ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 3315/QĐ-UBND
|
Hải Phòng, ngày 30 tháng 10 năm 2020
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT KẾ HOẠCH PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH ĐỘNG VẬT NĂM 2021
TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ
ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương năm 2015;
Căn cứ Luật Thú y năm 2015;
Căn cứ Nghị định số 35/2016/NĐ-CP
ngày 15/5/2016 của Chính phủ về việc quy định chi tiết một số điều của Luật Thú
y;
Căn cứ Thông tư của Bộ Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn: Số 04/2016/TT-BNNPTNT ngày
10/5/2016 quy định về phòng, chống dịch bệnh động vật thủy sản; số
07/2016/TT-BNNPTNT ngày 31/5/2016 quy định về phòng, chống dịch bệnh động vật
trên cạn;
Xét đề nghị của Sở Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn tại Tờ trình số 188/TTr-SNN ngày 20/10/2020 về việc phê
duyệt Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh động vật năm 2021 trên địa bàn thành phố.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Kế hoạch
phòng, chống dịch bệnh động vật năm 2021 trên địa bàn thành phố Hải Phòng (có
bản kế hoạch kèm theo).
Điều 2. Quyết định có hiệu lực
kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân
dân thành phố, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh động vật thành phố, Giám đốc
các Sở: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài chính, Giám đốc Kho bạc nhà nước
Hải Phòng, Chi Cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y, Chủ tịch Ủy ban nhân dân
các quận, huyện, xã, phường, thị trấn và Thủ trưởng các ngành liên quan căn cứ
Quyết định thi hành./.
Nơi nhận:
- CT, các PCT
UBND TP;
- Như Điều 3;
- Đài PTTHHP, Báo HP, Báo ANHP;
- Cổng TTĐTTP;
- CPVP;
- Phòng: NNTNMT, TC-NS;
- CV: NN, TC;
- Lưu: VT.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Đình Chuyến
|
KẾ HOẠCH
PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH ĐỘNG VẬT NĂM 2021 TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ
(Kèm theo Quyết định số: 3315/QĐ-UBND ngày 30/10/2020 của Ủy ban nhân dân thành phố Hải
Phòng)
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
- Chủ động thực hiện có hiệu quả các
biện pháp phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và thủy sản nuôi nhằm giám
sát, phát hiện sớm, xử lý kịp thời, ngăn chặn dịch bệnh động vật xâm nhập, phát
sinh, góp phần giảm thiệt hại kinh tế do dịch bệnh gây ra
cho các hộ chăn nuôi, nuôi thủy sản; hạn chế sự lây nhiễm dịch bệnh từ gia súc,
gia cầm sang người; đảm bảo an toàn sinh học cho người trực tiếp tham gia công
tác phòng chống dịch;
- Tiêm vắc xin tạo miễn dịch chủ động
phòng bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, đảm bảo tỷ lệ bảo hộ phòng dịch cho đàn gia
súc, gia cầm nhằm khống chế một số dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, bảo vệ sản
xuất chăn nuôi phát triển bền vững; góp phần xây dựng vùng chăn nuôi an toàn dịch
bệnh động vật;
- Quản lý chặt chẽ, đảm bảo chất lượng,
cấp phát đúng chủng loại, số lượng vắc xin, hóa chất, vật tư cần thiết đáp ứng
kịp thời yêu cầu công tác chống dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho động vật;
- Sử dụng vắc xin, hóa chất dự phòng
chống dịch bệnh động vật đúng mục đích, đối tượng, tiêu chuẩn định mức theo quy
định, đảm bảo không thất thoát, lãng phí; nghiêm cấm sử dụng vắc xin, hóa chất
dự phòng chống dịch bệnh động vật sai mục đích.
II. NGUYÊN TẮC
- Công tác phòng, chống dịch bệnh động
vật chỉ thực sự đạt hiệu quả khi có sự tham gia của cả hệ thống chính trị, các
ngành liên quan, các cấp chính quyền và người dân chủ động thực hiện các biện
pháp phòng, chống và kiểm soát dịch bệnh.
- Thực hiện đồng bộ các biện pháp
phòng, chống dịch như: lựa chọn giống vật nuôi khỏe, mạnh, có nguồn gốc xuất xứ
rõ ràng, có giấy chứng nhận kiểm dịch theo quy định, chăm sóc nuôi dưỡng tốt;
thường xuyên vệ sinh, khử trùng tiêu độc môi trường chăn nuôi.
- Bảo quản và sử dụng vắc xin phòng bệnh
gia súc, gia cầm phải đảm bảo đúng kỹ thuật (bảo quản vắc xin, đường tiêm, liều
tiêm, vị trí tiêm), đúng đối tượng, đúng mục đích, đúng thời điểm, đúng và đủ số
mũi tiêm theo hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Cục Thú y,
nhà sản xuất vắc xin nhằm hạn chế tối đa nguy cơ biến đổi gen của vi rút, vi
khuẩn gây bệnh.
- Việc xuất, cấp, sử dụng, quyết toán
vắc xin, hóa chất, vật tư phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh động vật (bao
gồm cả hàng dự phòng chống dịch và hàng do Trung ương hỗ trợ) thực hiện đúng
theo quy định hiện hành.
III. NỘI DUNG
1. Công tác
thông tin tuyên truyền
- Tổ chức tuyên truyền trên phương tiện
thông tin đại chúng: Đài Phát thanh và Truyền hình Hải Phòng, Báo Hải phòng,
Báo An ninh Hải Phòng, Cổng Thông tin điện, tử Thành phố,
Đài truyền thanh xã, phường, thị trấn ... để người dân nhận
thức rõ tác hại của dịch bệnh động vật đối với sản xuất chăn nuôi, nuôi thủy sản;
các quy định của pháp luật về phòng, chống dịch bệnh động vật và tự giác chấp
hành tiêm vắc xin phòng bệnh cho vật nuôi; chấp hành các quy định khung lịch thời
vụ thả giống, thực hiện quy trình kỹ thuật phòng chống dịch, chủ động khai báo
khi có dịch xảy ra; hướng dẫn người nuôi thực hiện tốt việc chăm sóc, vệ sinh
môi trường trong chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản.
- Tuyên truyền vận động các tổ chức,
cá nhân sản xuất, thu gom kinh doanh động vật thực hiện cam kết: Không giấu dịch,
không vứt xác động vật chết và xả chất thải từ cơ sở chăn nuôi nhiễm bệnh chưa
qua xử lý ra ngoài môi trường; không tự ý di chuyển động vật nhiễm bệnh, các dụng
cụ chăn nuôi từ cơ sở nhiễm bệnh ra bên ngoài. Sử dụng thuốc thú y, hóa chất,
chế phẩm xử lý trong Danh mục được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban
hành và tuân thủ quy trình thực hiện theo hướng dẫn của cơ quan thú y.
- Việc tuyên truyền về phòng chống dịch
bệnh động vật đảm bảo được triển khai thường xuyên tới cộng đồng, tới từng hộ
chăn nuôi trên địa bàn thành phố và bằng nhiều hình thức như: phát tờ rơi,
phóng sự, tin bài trên Báo, Đài Phát thanh và Truyền hình, trên hệ thống loa
truyền thanh của các xã, phường, thị trấn...
2. Công tác tập
huấn
- Mục đích: Hướng dẫn cho cán bộ thú
y cơ sở, hộ chăn nuôi thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh động vật;
quy trình giám sát, phát hiện, báo cáo dịch kịp thời và các biện pháp xử lý
không để dịch lây lan trên diện rộng; triển khai tuyên truyền, phổ biến Luật
Thú y, Luật Chăn nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành. Hướng dẫn kỹ thuật
chăn nuôi an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh động vật.
- Số lượng lớp tập huấn:
+ Tổ chức 5 - 10 lớp tập huấn/huyện/quận,
hướng dẫn các biện pháp phòng chống dịch bệnh động vật cho đội ngũ thú y cơ sở,
các hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản trên địa bàn thành phố.
+ Tổ chức 10 lớp tập huấn tuyên truyền
phổ biến Luật Chăn nuôi và các văn bản hướng dẫn thực hiện; hướng dẫn chăn nuôi
an toàn sinh học....
- Chi cục Chăn nuôi và Thú y phối hợp
Ủy ban nhân dân các huyện, quận bố trí giảng viên, chuẩn bị bài giảng, tài liệu
chuyên môn và tham gia tổ chức, giảng bài tại các địa phương.
3. Công tác
tiêm vắc xin phòng bệnh gia súc, gia cầm
a) Đối với các hộ chăn nuôi gia cầm (quy
mô nông hộ xác định theo quy định tại Nghị định số 13/2020/NĐ-CP ngày
21/01/2020 của Chính phủ về hướng dẫn thi
hành Luật Chăn nuôi) và phải thực hiện kê khai hoạt động
chăn nuôi với Ủy ban nhân dân cấp xã theo quy định.
- Ngân sách thành phố hỗ trợ tiêm vắc
xin phòng bệnh Cúm gia cầm cho đàn gia cầm (gà, vịt, ngan,
ngỗng, chim cút).
- Thời gian tiêm phòng:
+ Tiêm phòng định kỳ: Đợt 1: từ tháng
3/2021 đến tháng 6/2021. Đợt 2: từ tháng 9/2021 đến tháng 11/2021.
+ Tiêm phòng bổ sung: Hàng tháng tổ
chức tiêm vắc xin phòng bệnh cho đàn gia cầm nuôi mới, gia cầm chưa được tiêm
phòng trong đợt tiêm chính, gia cầm hết thời gian miễn dịch bảo hộ theo quy định.
+ Tiêm phòng bao vây ổ dịch: Khi có dịch
xảy ra trên địa bàn thành phố, thực hiện tiêm phòng bao vây ổ dịch tại vùng dịch uy hiếp, vùng đệm... theo phạm vi xác định và hướng
dẫn của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
- Số lượng vắc xin tiêm phòng:
10.803.600 liều, trong đó: Đợt 1: 5.338.000 liều. Đợt 2:
5.415.600 liều. Số lượng vắc xin tổng hợp trên đã bao gồm
cả lượng vắc xin tiêm bổ sung cho đàn gia cầm nuôi mới phát sinh hàng tháng.
b) Đối với các cơ sở chăn nuôi gia cầm
quy mô trang trại và các cơ sở chăn nuôi gia súc (quy mô nông hộ, trang trại
xác định theo quy định tại Nghị định số 13/2020/NĐ-CP ngày 21/01/2020 của Chính
phủ về hướng dẫn thi hành Luật Chăn nuôi): Chủ vật nuôi, chủ cơ sở chăn
nuôi có trách nhiệm:
- Chủ động tự mua vắc xin, tổ chức
tiêm phòng các bệnh có trong Danh mục các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm phải áp dụng
biện pháp phòng bệnh bắt buộc bằng vắc xin cho động vật nuôi (quy định tại
Phụ lục 07 ban hành kèm theo Thông tư số 07/2016/TT-BNNPTNT ngày 31/5/2016 của Bộ Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn) và chịu mọi
chi phí tiêm phòng.
- Lập sổ theo dõi, ghi chép quy trình
phòng bệnh, chữa bệnh cho đàn gia súc, gia cầm trong suốt quá trình nuôi.
- Báo cáo kế hoạch xuất - nhập đàn, lịch
tiêm vắc xin phòng các bệnh truyền nhiễm theo quy định, kết quả tiêm vắc xin
phòng bệnh về Ủy ban nhân dân cấp xã, Trạm Chăn nuôi và Thú y các huyện, quận để
quản lý, theo dõi.
4. Công tác quản
lý đàn chó, mèo nuôi và tiêm phòng bệnh Dại
- Ủy ban nhân dân các huyện, quận chỉ
đạo Ủy ban nhân dân cấp xã, các ban ngành chức năng tổ chức thống kê lập sổ ghi
chép số lượng chó, mèo nuôi; cấp sổ quản lý chó, mèo cho các hộ nuôi; mỗi hộ
nuôi chó được cấp 01 sổ quản lý chó, mèo nuôi, Ủy ban nhân dân xã, phường lưu
giữ sổ quản lý chó nuôi của các thôn, khu dân cư; nhân viên thú y cấp xã lưu giữ
bản sao sổ quản lý chó nuôi để theo dõi việc tiêm vắc xin phòng bệnh Dại tại
các thôn, khu dân cư.
- Thống kê, đăng ký số lượng chó, mèo
thuộc diện tiêm phòng vắc xin Dại về Chi cục Chăn nuôi và Thú y; xây dựng kế hoạch
tiêm phòng bệnh Dại cho chó, mèo nuôi trên địa bàn.
- Định kỳ tổng hợp, báo cáo kết quả tiêm
vắc xin phòng bệnh Dại về Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (qua Chi cục
Chăn nuôi và Thú y), để lập cơ sở dữ liệu quản lý tiêm phòng vắc xin Dại cho
đàn chó, mèo nuôi trên địa bàn thành phố.
- Tổ chức giám sát, phát hiện sớm các
trường hợp chó, mèo mắc bệnh Dại và kịp thời áp dụng các biện pháp chống dịch
theo quy định.
- Tổ chức thanh, kiểm tra và xử lý
các trường hợp vi phạm theo quy định.
5. Công tác giám
sát dịch bệnh gia súc, gia cầm, thủy sản
a) Giám sát chủ động phát hiện dịch bệnh
động vật trên cạn
Thực hiện công tác giám sát dịch bệnh
định kỳ tới các cơ sở chăn nuôi, bao gồm giám sát lâm sàng và lấy mẫu xét nghiệm,
nhằm phát hiện sớm, xử lý kịp thời, không để dịch lây lan,
gây tác hại cho sản xuất chăn nuôi, cụ thể:
- Giám sát dịch bệnh gia súc, gia
cầm:
+ Lấy 200 mẫu bệnh phẩm tại các cơ sở
chăn nuôi theo quy mô nông hộ, trang trại trên địa bàn thành phố, xét nghiệm,
phát hiện sớm các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm đối với đàn
gia súc, gia cầm nuôi để hướng dẫn các hộ chăn nuôi biện
pháp phòng, chống dịch.
+ Lấy 13.000 mẫu huyết thanh, mẫu bệnh
phẩm xét nghiệm xác định sự lưu hành mầm bệnh, tỷ lệ bảo hộ sau tiêm phòng vắc
xin, sự lưu hành kháng thể do nhiễm tự nhiên đối với đàn gia súc, gia cầm nuôi theo
quy mô nông hộ, trang trại. Chi cục Chăn nuôi và Thú y xác định chỉ tiêu xét
nghiệm, số mẫu xét nghiệm tại mỗi cơ sở nuôi theo quy định tại Thông tư số
07/2016/TT-BNNPTNT ngày 31/5/2016 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và
theo các quy định hiện hành.
+ Lấy 5.000 mẫu xét nghiệm các chỉ
tiêu điều kiện vệ sinh thú y đối với các cơ sở chăn nuôi, giết mổ động vật;
kinh doanh động vật, sản phẩm động vật; chợ buôn bán động vật, sản phẩm động vật;
cơ sở thu gom động vật...
+ Thực hiện các kế hoạch giám sát sự
lưu hành vi rút khác theo chỉ đạo, hướng dẫn của Cục Thú y, Bộ Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn.
- Giám sát sự lưu hành vi rút Cúm gia cầm:
+ Triển khai giám sát sự lưu hành vi
rút Cúm gia cầm tại các chợ buôn bán, điểm thu gom gia cầm sống ...theo hướng dẫn của Cục Thú y tại 10 chợ buôn
bán gia cầm sống tại các huyện, quận.
Số mẫu lấy tại 01 chợ:
Đối với mẫu swab gia cầm: 06 mẫu xét
nghiệm/tháng x 10 tháng = 60 mẫu/chợ/năm. Tổng số mẫu giám
sát tại 10 chợ/năm: 600 mẫu xét nghiệm (thực hiện gộp 05 mẫu đơn lấy từ 05 con
gia cầm thành 01 mẫu xét nghiệm, tổng số lấy 3.000 mẫu đơn).
Đối với mẫu môi trường tại các chợ
buôn bán gia cầm: 01 mẫu xét nghiệm/tháng x 10 tháng = 10
mẫu/chợ/năm. Tổng số mẫu giám sát tại 10 chợ/năm: 100 mẫu xét nghiệm (thực hiện
gộp 05 mẫu môi trường lấy ngẫu nhiên tại 05 điểm gộp thành 01 mẫu xét nghiệm, tổng
số lấy 500 mẫu đơn).
Toàn bộ mẫu được gửi về phòng thí
nghiệm được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ định xét nghiệm xác định
sự lưu hành vi rút gây bệnh Cúm gia cầm theo các bước xét nghiệm sàng lọc vi
rút Cúm gia cầm type A, subtype H5, N1, N6,... để xác định chủng vi rút đang lưu hành trên
địa bàn thành phố.
- Giám sát sự lưu hành vi rút gây bệnh Dịch tả lợn Châu Phi:
+ Triển khai giám sát sự lưu hành của
vi rút gây bệnh Dịch tả lợn Châu Phi tại các cơ sở chăn nuôi đã xảy ra bệnh Dịch
tả lợn châu Phi và đã thực hiện tái đàn; các cơ sở chăn nuôi đang có lợn ốm chết
chưa xác định nguyên nhân; các cơ sở/điểm giết mổ lợn ... trên địa bàn thành phố.
+ Loại mẫu: Gồm mẫu huyết thanh, mẫu
dịch hậu họng (swab), mẫu môi trường quanh chuồng nuôi (nước thải và thức ăn
thừa) và mẫu bệnh phẩm (đối với lợn ốm, chết
chưa xác định nguyên nhân).
+ Số lượng mẫu: 500 mẫu.
- Giám sát sau tiêm phòng vắc xin
Cúm gia cầm:
Chi cục Chăn nuôi và Thú y phối hợp Ủy
ban nhân dân/Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh động vật các quận, huyện thực hiện
lấy mẫu giám sát đánh giá tỷ lệ miễn dịch bảo hộ của đàn gia cầm đã được tiêm vắc
xin phòng bệnh Cúm gia cầm tại 6 huyện: Vĩnh Bảo, Tiên Lãng, Thủy Nguyên, An
Dương, An Lão, Kiến Thụy, cụ thể: Số mẫu xét nghiệm: 61 mẫu/đơn
vị x 6 đơn vị x 2 đợt = 732 mẫu.
b) Giám sát dịch bệnh thủy sản
Giám sát tại các cơ sở sản xuất, kinh
doanh con thủy sản giống; các vùng nuôi thủy sản đối với các bệnh thuộc Danh mục
các bệnh động vật thủy sản phải công bố dịch và các bệnh thường xảy ra, gây thiệt
hại kinh tế cho các hộ nuôi thủy sản.
+ Đối với tôm nuôi: giám sát các bệnh
truyền nhiễm nguy hiểm gồm bệnh Đốm trắng, Hoại tử gan tụy
cấp tính, Vi bào tử trùng, Hoại tử cơ quan tạo máu và cơ quan biểu mô (IHHNV), bệnh do vi khuẩn... mỗi loại bệnh dự kiến lấy 250 mẫu bệnh phẩm,
môi trường để giám sát.
+ Đối với cá: giám sát các bệnh Hoại
tử thần kinh (VNN) ở cá biển, cá nuôi nước mặn - lợ; bệnh do vi rút TiLV, vi
khuẩn ở cá nuôi... mỗi loại bệnh dự kiến lấy 150 mẫu bệnh phẩm để giám sát.
+ Kiểm tra các chỉ tiêu vi sinh đối với
môi trường nuôi thủy sản tại các vùng nuôi... mỗi loại dự kiến lấy 150 mẫu để
giám sát...
c) Giám sát bị động
Thực hiện khi nghi ngờ động vật nuôi
mắc bệnh truyền nhiễm nguy hiểm hoặc động vật ốm, chết chưa rõ nguyên nhân; Chi
cục Chăn nuôi và Thú y tiến hành điều tra ổ dịch; phối hợp Ủy ban nhân dân cấp
huyện/xã triển khai các biện pháp phòng, chống dịch; đồng thời lấy mẫu bệnh phẩm
xét nghiệm xác định nguyên nhân gây bệnh theo quy định. Các chỉ tiêu xét nghiệm
theo quy định, hướng dẫn của Cục Thú y, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
Xử lý kết quả giám sát theo quy định
tại Thông tư số 04/2016/TT-BNNPTNT ngày 10/5/2016 của Bộ Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn quy định về phòng, chống dịch bệnh động vật thủy sản và Thông
tư số 07/2016/TT-BNNPTNT ngày 31/5/2016 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn quy định về phòng, chống dịch bệnh động vật trên cạn.
6. Công tác vệ
sinh khử trùng tiêu độc
a) Phòng, chống dịch bệnh động vật
trên cạn
- Thực hiện đồng bộ các biện pháp chủ
động phòng chống dịch bệnh, ngoài việc tiêm vắc xin phòng bệnh, cần triển khai
thực hiện công tác khử trùng tiêu độc trước, trong và sau mỗi đợt tiêm phòng;
thực hiện tổng vệ sinh khử trùng tiêu độc các vùng ổ
dịch cũ, vùng có nguy cơ phát dịch cao, vùng chăn nuôi tập trung
và nơi tập trung buôn bán gia súc, gia cầm khi thời tiết chuyển mùa; tập trung
tiêu diệt triệt để mầm bệnh ngoài môi trường, nhằm hạn chế mầm bệnh truyền nhiễm
nguy hiểm xâm nhập vào đàn gia súc, gia cầm phát sinh thành dịch, gây tác hại
cho sản xuất chăn nuôi trên địa bàn thành phố; đây là một trong các biện pháp
chủ động phòng chống dịch, góp phần bảo vệ sản xuất chăn nuôi. Hàng năm tổ chức
02 đợt tổng vệ sinh khử trùng tiêu độc phòng chống dịch bệnh động vật trên địa
bàn thành phố và khử trùng tiêu độc phục vụ công tác tiêm phòng vắc xin Cúm gia
cầm, mỗi đợt sử dụng 20.000 lít hóa chất. Tổng số hóa chất
sử dụng 40.000 lít.
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn hướng dẫn các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, thực hành chăn nuôi tốt,
thường xuyên thực hiện các biện pháp vệ sinh, phun hóa chất khử trùng tiêu độc
nhằm tiêu diệt các loại mầm bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.
- Định kỳ tổ chức vệ sinh, khử trùng
tiêu độc tại các khu vực chăn nuôi, vùng ổ dịch cũ, vùng
có nguy cơ cao, các chợ, điểm buôn bán, giết mổ động vật ... và các sản phẩm động
vật bằng vôi bột hoặc hóa chất; thực hiện vệ sinh, khử trùng tiêu độc sau mỗi
buổi họp chợ, mỗi ca giết mổ động vật; vệ sinh, khử trùng, tiêu độc đối với người,
phương tiện ra vào khu vực chăn nuôi theo đúng quy trình kỹ thuật chăn nuôi, vệ
sinh phòng dịch.
- Triển khai các Tháng tổng vệ sinh,
khử trùng, tiêu độc môi trường do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phát động.
b) Phòng, chống dịch bệnh thủy sản
- Hướng dẫn các cơ sở nuôi thực hiện
các biện pháp vệ sinh phòng bệnh với phương châm “Phòng bệnh là chính, chữa
bệnh khi cần thiết”, tuân thủ lịch thời vụ thả giống do Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn ban hành và thực hiện đúng quy trình kỹ thuật trong việc chuẩn
bị ao/đầm nuôi, quản lý chất lượng nước, chăm sóc thủy sản nuôi, đảm bảo hạn chế
tối đa mầm bệnh và giảm thiểu các chất độc hại cho thủy sản
nuôi. Sử dụng thức ăn, chế phẩm sinh học, kháng sinh, hóa chất nằm trong danh mục
được phép lưu hành tại Việt Nam do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban
hành, đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh thú y; không dùng thuốc diệt giáp xác, cá tạp,
ốc, rong tảo trong ao/đầm nuôi bằng các loại hóa chất có nguồn gốc từ thuốc bảo
vệ thực vật, không có trong Danh mục theo quy định; không được xả nước, bùn
trong ao nuôi chưa qua xử lý ra ngoài môi trường.
- Thực hiện vệ sinh, khử trùng tiêu độc
môi trường nuôi thủy sản trước, trong và sau mỗi vụ nuôi bằng các loại hóa chất
được phép sử dụng trong nuôi thủy sản.
- Khi phát hiện thủy sản nuôi nhiễm bệnh
truyền nhiễm nguy hiểm, có trong Danh mục các bệnh thủy sản phải công bố dịch
hoặc các bệnh mới chưa có trong Danh mục bệnh phải công bố dịch, Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y phối hợp Ban chỉ đạo
phòng chống dịch bệnh động vật các cấp tổ chức thực hiện biện pháp phòng, chống
dịch theo quy định.
- Bổ sung 20.000 kg hóa chất vào nguồn
dự phòng hỗ trợ các địa phương chống dịch bệnh thủy sản.
7. Công tác kiểm
dịch vận chuyển, kiểm soát giết mổ, kiểm tra điều kiện vệ sinh thú y
- Tăng cường lực lượng liên ngành tại
Trạm Kiểm dịch động vật cố định Cầu Đá Bạc kiểm soát chặt chẽ không để động vật,
sản phẩm động vật chưa qua kiểm dịch lưu thông, vận chuyển vào tiêu thụ trên địa
bàn thành phố.
- Thực hiện kiểm dịch tận gốc đối với
động vật vận chuyển ra khỏi địa bàn thành phố Hải Phòng. Tổ chức tiêu hủy động
vật, sản phẩm động vật mang mầm bệnh truyền nhiễm nguy hiểm; xử lý nghiêm các
trường hợp vận chuyển động vật, sản phẩm động vật, thủy sản giống vào thành phố
không có giấy chứng nhận kiểm dịch theo quy định. Thực hiện kiểm tra lâm sàng,
lấy mẫu xét nghiệm, cấp giấy chứng nhận kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật
theo đúng quy định.
- Triển khai công tác kiểm soát giết
mổ tại các cơ sở giết mổ động vật tập trung đúng quy trình theo quy định.
8. Công tác thanh
tra, kiểm tra
Chi cục Chăn nuôi và Thú y phối hợp Ủy
ban nhân dân các huyện, quận, các ban ngành chức năng có liên quan triển khai
công tác thanh tra chuyên ngành nhằm tuyên truyền, hướng dẫn, phát hiện và xử
lý các trường hợp vi phạm trong lĩnh vực chăn nuôi và thú y, cụ thể:
- Tổ chức thanh, kiểm tra việc thực
hiện các quy định điều kiện vệ sinh thú y, vệ sinh an toàn thực phẩm tại các cơ
sở chăn nuôi động vật, nuôi trồng thủy sản, giết mổ, sơ chế, kinh doanh, bảo quản
động vật, sản phẩm động vật ... trên địa bàn thành phố.
- Tổ chức kiểm tra công tác tiêm
phòng, khử trùng tiêu độc phòng chống dịch tại các xã, phường, thị trấn; các hộ
chăn nuôi động vật, nuôi trồng thủy sản.
- Tổ chức thanh, kiểm tra kinh doanh,
sử dụng thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y, thuốc thú y thủy sản, hành nghề thú y tại
các cơ sở chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, buôn bán thức ăn chăn nuôi, thuốc thú
y, thuốc thú y thủy sản, hành nghề thú y.
- Tổ chức thanh, kiểm tra công tác kiểm
dịch vận chuyển tại các tổ chức, cá nhân hoạt động xuất, bán, kinh doanh, vận
chuyển động vật, sản phẩm động vật.
- Thực hiện thanh, kiểm tra đột xuất
theo yêu cầu công tác.
9. Xây dựng vùng,
cơ sở an toàn dịch bệnh động vật
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y hướng dẫn các cơ sở chăn nuôi xây dựng
cơ sở chăn nuôi an toàn dịch bệnh; đồng thời tổ chức kiểm
tra, giám sát, cấp giấy chứng nhận cơ sở an toàn dịch bệnh động vật theo quy định.
Triển khai giám sát dịch bệnh đối với
các bệnh đăng ký chứng nhận an toàn theo quy định tại Thông tư số
14/2016/TT-BNNPTNT ngày 02/6/2016 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
quy định về vùng, cơ sở an toàn dịch bệnh động vật.
10. Công tác chống
dịch
Khi phát hiện động vật ốm, chết, phải
tiêu hủy do các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm trong Danh mục bệnh phải công bố dịch,
các bệnh mới chưa được bổ sung vào Danh mục hoặc bệnh chưa xác định được nguyên
nhân; Chi cục Chăn nuôi và Thú y phối hợp Ủy ban nhân dân các huyện, quận triển
khai các biện pháp điều tra, khoanh vùng, dập dịch kịp thời; đồng thời báo cáo
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trình Ủy ban nhân dân thành phố phê duyệt,
xuất cấp hóa chất, vắc xin dự phòng chống dịch và cấp kinh phí mua vật tư chống
dịch, vắc xin tiêm phòng bao vây ổ dịch, hóa chất khử
trùng tiêu độc khi nguồn dự phòng không đáp ứng đủ yêu cầu công tác chống dịch
theo quy định.
11. Dự phòng vắc
xin, hóa chất phòng chống dịch bệnh
a) Dự phòng vắc xin tiêm phòng bao
vây ổ dịch và phòng các bệnh kế phát (đối với bệnh Dịch tả Châu Phi):
- Vắc xin phòng bệnh Lở mồm long móng
gia súc.
- Vắc xin phòng
bệnh Tai xanh.
- Vắc xin phòng bệnh Dịch tả lợn.
- Vắc xin phòng bệnh Cúm gia cầm;
- Vắc xin phòng bệnh Dịch tả lợn Châu
Phi (khi có vắc xin phòng bệnh Dịch tả Châu Phi được Bộ Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn cho phép lưu hành tại Việt Nam).
Nguyên tắc thực hiện: Căn cứ diễn biến
tình hình dịch bệnh, quy mô các ổ dịch, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
xác định số lượng, chủng loại vắc xin phù hợp phục vụ công tác chống dịch, báo
cáo Ủy ban nhân dân thành phố xem xét phê duyệt.
b) Hóa chất dự phòng chống dịch:
- 60.000 lít hóa chất phục vụ công tác
chống dịch bệnh gia súc, gia cầm.
- 20.000 kg hóa chất phục vụ công tác
chống dịch bệnh thủy sản nuôi.
Nguyên tắc thực hiện: Căn cứ số lượng
hóa chất dự phòng đã sử dụng cho công tác chống dịch, Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn xây dựng bổ sung nguồn dự phòng trình Ủy ban nhân dân thành phố
phê duyệt đảm bảo chủ động trong công tác chống dịch trên địa bàn thành phố.
12. Vật tư,
trang thiết bị phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh động vật
- Vật tư phục vụ công tác tiêm vắc
xin phòng bệnh Cúm gia cầm:
+ Xi lanh tiêm gia cầm (bổ sung, thay
thế): 500 chiếc.
+ Kim tiêm gia cầm: 5.860 chiếc.
+ Găng cao su: 2.630 đôi.
+ Găng tay dùng 1 lần: 650 hộp.
+ Khẩu trang:
2.630 chiếc.
- Vật tư phục vụ công tác lấy mẫu
giám sát dịch và phòng, chống dịch bệnh động vật, gồm: Bảo hộ, găng tay, khẩu
trang, xi lanh lấy mẫu, kim tiêm, cồn, kháng nguyên, dụng cụ lấy mẫu, môi trường
bảo quản mẫu,....
IV. NGUỒN KINH PHÍ
1. Nguồn ngân sách thành phố, ngân
sách cấp huyện năm 2021.
a) Ngân sách thành phố
- Kinh phí mua sắm vắc xin, hóa chất,
vật tư ... phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh động vật năm 2021; kinh phí
giám sát dịch, điều tra ổ dịch, lấy mẫu, xét nghiệm mẫu;
các hoạt động chống dịch, bảo hộ cá nhân, tiêu hủy động vật, tổng vệ sinh, khử
trùng, tiêu độc; tuyên truyền, tập huấn ... trong phòng,
chống dịch bệnh động vật.
- Kinh phí mua vắc xin, hóa chất dự
phòng chống dịch bệnh động vật trên địa bàn thành phố.
b) Ngân sách cấp huyện
- Kinh phí hoạt động của Ủy ban nhân
dân/Ban Chỉ đạo phòng chống dịch huyện, quận, xã, phường, thị trấn về công tác phòng, chống dịch bệnh động vật (chỉ đạo, kiểm tra công
tác phòng chống dịch, hoạt động tại các chốt kiểm dịch động vật tạm thời đầu mối
giao thông nhằm kiểm soát vận chuyển phòng chống buôn lậu động vật, sản phẩm động
vật vào địa bàn, tập huấn, hội thảo, thông tin tuyên truyền...).
- Kinh phí chống dịch, xử lý tiêu hủy
động vật, sản phẩm động vật mắc bệnh; hỗ trợ kinh phí cho người dân có động vật
buộc tiêu hủy, hỗ trợ khôi phục sản xuất chăn nuôi và công chống dịch cho các lực
lượng tham gia chống dịch ... tại địa phương theo quy định
hiện hành.
- Thông tin, tuyên truyền; đào tạo, tập
huấn chuyên môn; các hoạt động kiểm tra, giám sát, hội nghị về phòng, chống dịch
bệnh động vật cấp huyện.
- Chủ động sử dụng nguồn kinh phí trong
dự toán được giao; nguồn kinh phí dự phòng... triển khai công tác phòng, chống
dịch bệnh trên địa bàn (kinh phí mua bổ sung vắc xin, hóa chất, bảo hộ, vật tư
chống dịch; kinh phí vận chuyển, bảo quản vắc xin, hóa chất; kinh phí công phun
hóa chất, công tiêm phòng, kinh phí trực chốt và kinh phí hỗ trợ hộ dân có vật
nuôi bị tiêu hủy...); trường hợp vượt quá khả năng của địa phương, có văn bản đề
xuất Ủy ban nhân dân thành phố xem xét quyết định.
2. Nguồn
kinh phí sự nghiệp và nguồn thu phí được để lại của các địa phương, đơn vị theo
quy định.
3. Nguồn
kinh phí từ các tổ chức, cơ sở, cá nhân có hoạt động chăn nuôi trên địa bàn
thành phố.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
- Chủ trì lập dự trù kinh phí triển khai
thực hiện Kế hoạch, gửi Sở Tài chính thẩm định, trình Ủy ban nhân dân thành phố
phê duyệt và phối hợp cùng các ngành liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện, quận
tổ chức triển khai thực hiện; tổng hợp báo cáo kết quả công tác phòng, chống dịch
bệnh động vật, kết quả tiêm vắc xin phòng bệnh động vật về Ủy ban nhân dân
thành phố.
- Tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố
quyết định xuất cấp, sử dụng vắc xin, hóa chất dự phòng cấp cho các địa phương
kịp thời chống dịch theo quy định.
- Xây dựng kế hoạch bổ sung vắc xin,
hóa chất dự phòng hàng năm và khi phát sinh ổ dịch bệnh
thuộc Danh mục các bệnh phải công bố dịch, bệnh mới chưa bổ sung và Danh mục hoặc
chưa xác định được nguyên nhân ... trên địa bàn thành phố trình Ủy ban nhân dân
thành phố phê duyệt;
- Thực hiện thủ tục chuyển số bảo hộ,
vật tư phục vụ công tác phòng, chống bệnh Dịch tả lợn Châu Phi năm 2019 chưa sử
dụng hết (lưu tại Chi cục Chăn nuôi và Thú y) sang phục vụ công tác phòng, chống
dịch bệnh động vật năm 2021 theo quy định.
- Phối hợp Ủy ban nhân dân các huyện,
quận hướng dẫn, kiểm tra việc sử dụng, thanh quyết toán vắc xin, hóa chất, vật
tư phòng, chống dịch bệnh động vật tại các địa phương theo đúng quy định.
- Chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y:
+ Chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về vật
tư, trang thiết bị, vắc xin, hóa chất phục vụ cho kế hoạch tiêm phòng và phòng,
chống dịch bệnh động vật trên địa bàn thành phố; tiếp nhận, cung ứng, phân bổ vắc
xin, vật tư, hóa chất... tới các huyện, quận đúng tiến độ theo kế hoạch; hướng
dẫn các quy trình bảo quản, vận chuyển vắc xin, hóa chất đúng quy định.
+ Hướng dẫn, tập huấn về chuyên môn,
kiểm tra, đôn đốc, giám sát công tác tiêm phòng; triển khai lấy mẫu giám sát dịch
bệnh động vật; giám sát, xét nghiệm đánh giá tỷ lệ bảo hộ sau tiêm phòng vắc
xin... theo kế hoạch.
+ Phối hợp cùng Ủy ban nhân dân, Ban
chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh động vật các địa phương tổ chức giám sát, điều
tra phát hiện, xác minh ổ dịch trên động vật, vùng dịch có
nguy cơ bị lây nhiễm tại các địa phương và đề xuất biện pháp chống dịch, khống
chế, ngăn chặn dịch lây lan gây tác hại; giám sát kiểm tra, hướng dẫn việc sử dụng
vắc xin, hóa chất dự phòng chống dịch bệnh động vật tại địa phương theo quy định.
+ Hướng dẫn các cơ sở chăn nuôi xây dựng,
đồng thời tổ chức kiểm tra, giám sát, cấp giấy chứng nhận
cơ sở an toàn dịch bệnh động vật theo quy định.
2. Sở Tài
chính tham mưu bố trí kinh phí triển khai thực hiện kế hoạch phòng, chống dịch
bệnh động vật năm 2021 trên địa bàn thành phố phù hợp với khả năng cân đối của
ngân sách, báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố trình Hội đồng nhân dân thành phố.
3. Đài
Phát thanh và Truyền hình, Báo Hải Phòng, Báo An ninh Hải Phòng, Cổng Thông tin
điện tử thành phố thực hiện các biện pháp tuyên truyền phù hợp, phổ biến cho
người chăn nuôi về quy trình tiêm phòng bắt buộc cho gia súc, gia cầm theo quy
định của Luật Thú y; tác hại của các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như: Cúm gia cầm,
Lở mồm long móng gia súc, Dịch tả lợn Châu Phi ... nhằm nâng cao nhận thức của
người chăn nuôi; tích cực phối hợp cùng chính quyền và cơ quan chuyên môn trong
công tác tiêm vắc xin phòng bệnh đảm bảo đạt tỷ lệ cao, đúng tiến độ thời gian
theo quy định.
4. Các sở,
ngành đơn vị thành viên Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh động vật thành phố
căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh động vật trên địa
bàn thành phố.
5. Ủy ban
nhân dân các huyện, quận.
- Xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch
bệnh động vật trên địa bàn, chủ động ưu tiên bố trí kinh phí tổ chức triển khai
thực hiện; bố trí nguồn lực, vật tư, phương tiện... để chống dịch, quỹ đất để
tiêu hủy động vật mắc bệnh khi có dịch. Bố trí nguồn kinh phí thuộc trách nhiệm
của huyện, quận đã nêu trong phần nguồn kinh phí triển khai công tác phòng, chống
dịch.
- Chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp xã, các
ban ngành chức năng có liên quan thực hiện công tác phòng, chống dịch; đặc biệt
công tác tiêm phòng, giám sát, phát hiện, điều tra và xử lý ổ dịch theo quy định của Luật Thú y và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật.
- Chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp xã, các
cơ quan chuyên môn, các ban ngành có liên quan...tổ chức triển khai nghiêm túc
công tác tiêm vắc xin phòng bệnh cho đàn gia súc, gia cầm đảm bảo đúng tiến độ
và đối tượng theo quy định; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong quản lý,
sử dụng vắc xin; trốn tránh không tiêm phòng và làm trái các nguyên tắc trong
công tác phòng chống dịch; thường xuyên đôn đốc, kiểm tra việc tiêm phòng; triển
khai thực hiện tiếp nhận khai báo tái đàn lợn và kê khai hoạt động chăn nuôi
theo Điều 54 Luật Chăn nuôi, Thông tư số 20/2019/TT-BNNPTNT ngày 22/11/2019 và
Thông tư số 23/2019/TT-BNNPTNT ngày 30/11/2019 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn trên địa bàn huyện, quận. Tổng hợp đầy đủ khai báo tái đàn lợn; kê khai
hoạt động chăn nuôi; số lượng gia súc, gia cầm được tiêm phòng, thường xuyên
báo cáo về Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (qua Chi cục Chăn nuôi và Thú
y) đúng tiến độ theo quy định. Tổng hợp, quyết toán vắc xin, hóa chất, vật tư
phục vụ công tác phòng, chống dịch theo quy định.
- Đối với nguồn vắc xin, hóa chất, vật
tư phục vụ công tác phòng, chống dịch: Tổ chức tiếp nhận, bảo quản và xuất cấp
vắc xin, hóa chất, vật tư phòng, chống dịch đến đúng đối tượng được hỗ trợ tại
địa phương; lập hồ sơ theo dõi việc tiếp nhận, cấp phát, sử dụng; thực hiện quyết
toán vắc xin, hóa chất, vật tư phòng chống dịch bệnh động vật tới tận các hộ
chăn nuôi, nuôi thủy sản; chi trả công tiêm phòng bao vây ổ dịch, công phun hóa chất khử trùng tiêu độc trên địa bàn đúng quy định.
- Thường xuyên tổ chức kiểm tra, đôn
đốc, giám sát tình hình chăn nuôi và công tác phòng, chống dịch bệnh động vật,
việc cấp phát và sử dụng vắc xin, hóa chất, vật tư phòng dịch,
dự phòng chống dịch đến tận các hộ, cơ sở chăn nuôi, nuôi thủy sản, điểm thu
gom, buôn bán, giết mổ động vật; phát hiện và kiên quyết xử lý các trường hợp
vi phạm theo đúng các quy định phòng chống dịch hiện hành.
- Trường hợp bảo hộ, vật tư phục vụ
công tác tiêu hủy động vật mắc bệnh (chuyển từ số lượng vật
tư phục vụ công tác tiêu hủy lợn mắc Dịch tả lợn Châu Phi còn dư năm 2019 do
Chi cục Chăn nuôi và Thú y xuất cấp) thiếu so với nhu cầu thực tế, Ủy ban nhân
dân các huyện, quận chủ động sử dụng nguồn kinh phí dự phòng để mua bổ sung đáp
ứng yêu cầu chống dịch theo quy định.
6. Ủy ban
nhân dân cấp xã
- Xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch
bệnh động vật tại địa phương và tổ chức triển khai thực hiện theo quy định.
- Tổ chức thực hiện tuyên truyền, hướng
dẫn, tiếp nhận khai báo tái đàn lợn và kê khai hoạt động chăn nuôi theo Điều 54
Luật Chăn nuôi, Thông tư số 20/2019/TT-BNNPTNT ngày 22/11/2019 và Thông tư số
23/2019/TT- BNNPTNT ngày 30/11/2019 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
trên địa bàn; kịp thời phát hiện và kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm.
- Đối với nguồn vắc xin, hóa chất, vật
tư phục vụ công tác phòng, chống dịch: Tiếp nhận, bảo quản, phân bổ, sử dụng đến
đúng đối tượng được hỗ trợ tại địa phương; lập hồ sơ theo dõi việc tiếp nhận, sử
dụng và thực hiện các thủ tục thanh quyết toán theo quy định.
- Chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể
triển khai kiểm kê, lập danh sách số lượng gia cầm cần tiêm phòng trong từng
ngày để cân đối lượng vắc xin sử dụng, tuyệt đối không lãng phí vắc xin; thành
lập các đội tiêm phòng, mỗi xã, phường, thị trấn có thể thành lập từ 2 - 3 đội
tiêm phòng dựa trên cơ sở số liệu thống kê tổng đàn gia cầm của xã, lập kế hoạch
tiêm phòng cụ thể từng ngày và thông báo, tuyên truyền tới từng hộ chăn nuôi; tổ
chức tiêm phòng dứt điểm từng đội, từng thôn; Rà soát, đôn đốc các chủ trang trại
chăn nuôi thực hiện tiêm vắc xin phòng bệnh cho đàn vật nuôi theo quy định.
Lập biên bản xử phạt vi phạm hành
chính các trường hợp chủ vật nuôi không chấp hành tiêm vắc xin phòng bệnh đối với
đàn vật nuôi trong diện phải tiêm phòng bật buộc theo quy định; kiên quyết
không thực hiện chính sách hỗ trợ thiệt hại cho chủ vật nuôi cố tình vi phạm để
dịch xảy ra, lây lan gây tác hại.
7. Chủ cơ
sở chăn nuôi:
- Chủ động thực hiện nâng cấp, xây dựng
cơ sở chăn nuôi an toàn dịch bệnh, an toàn sinh học. Thực hiện tiêm phòng các bệnh
không thuộc đối tượng được thành phố hỗ trợ vắc xin tiêm phòng năm 2021 có trong Danh mục
các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm phải áp dụng biện pháp phòng bệnh bắt buộc bằng
vắc xin cho động vật nuôi.
- Thực hiện kê khai hoạt động chăn nuôi
với Ủy ban nhân dân cấp xã; có trách nhiệm phối hợp thú y
cơ sở khi thực hiện tiêm vắc xin phòng bệnh cho đàn gia súc, gia cầm, khử trùng
tiêu độc định kỳ, khử trùng tiêu độc bao vây ổ dịch; chủ động
khai báo tái đàn lợn, kê khai hoạt động chăn nuôi theo Luật Chăn nuôi; thực hiện
quy định của Pháp luật Thú y, Pháp luật Chăn nuôi và các quy định phòng, chống
dịch bệnh động vật hiện hành.
8. Các sở
ngành liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện, quận, xã, phường,
thị trấn tiếp tục triển khai các nhiệm vụ được giao tại Quyết định số
1511/QĐ-UBND ngày 28/6/2019 của Ủy ban nhân dân thành phố về việc phê duyệt Kế
hoạch phòng, chống bệnh Cúm gia cầm trên địa bàn thành phố giai đoạn 2020 -
2025 và Quyết định số 2655/QĐ-UBND ngày 07/9/2020 của Ủy ban nhân dân thành
phố về việc phê duyệt Kế hoạch phòng, chống bệnh Dịch tả lợn Châu Phi trên địa
bàn thành phố giai đoạn 2020 - 2025./.