ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG TRỊ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 11/CT-UBND
|
Quảng Trị, ngày 03 tháng 09 năm 2019
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ, NÂNG CAO HIỆU QUẢ SỬ DỤNG VỐN VAY PHÁT TRIỂN
CHÍNH THỨC (ODA), VAY ƯU ĐÃI NƯỚC NGOÀI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG TRỊ
Trong những năm qua, cùng với xu thế
hội nhập, mở rộng giao lưu kinh tế
và tăng cường quan hệ đối ngoại của
cả nước, tỉnh Quảng Trị đã đạt được
nhiều kết quả có ý nghĩa trong việc
thu hút, quản lý và sử dụng nguồn
vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài. Các chương trình, dự
án sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi đã mang lại những kết quả thiết thực, trên nhiều lĩnh vực, góp phần cải thiện nền kinh tế của tỉnh, nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng, đảm bảo an sinh xã hội, phát triển
sản xuất, góp phần xoá đói giảm nghèo.
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc huy động, quản lý và
sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi nước ngoài trên địa bàn tỉnh còn có những hạn chế, bất cập
như: một số dự án được đàm phán, ký kết Hiệp định nhưng chưa
được cơ quan có thẩm quyền đưa vào Kế hoạch đầu tư công trung hạn; sự thay đổi cơ chế
trong nước về sử dụng vốn ODA cho các hoạt
động quản lý dự án và chi phí cho công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư; chất lượng chuẩn bị dự án
chưa đạt yêu cầu, bố trí vốn đối ứng
không đầy đủ và kịp thời... đã ảnh
hưởng rất lớn đến tiến độ triển khai và giải ngân vốn ODA đã cam kết với nhà tài trợ.
Những hạn chế, bất cập trên là do nhiều
nguyên nhân khách quan và chủ quan,
trong đó chủ yếu là: Thiếu vốn đối
ứng nên không hấp thụ vốn nước ngoài; Hết hạn mức kế hoạch trung hạn, phải chờ cấp có thẩm quyền cho phép điều
chỉnh, bổ sung; Dự án mới ký kết hiệp định chưa được bổ sung kế hoạch đầu tư
công trung hạn nên chưa có cơ sở bố trí kế hoạch vốn hằng năm; Thiếu kế hoạch vốn các dự án Ô; Dự án chưa hoàn thiện thủ tục đầu tư, đang trong quá trình điều chỉnh tổng mức
đầu tư hoặc gia hạn hiệp định vay; Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công qua nhiều cấp, mất nhiều thời gian; Các cơ quan/đơn vị liên quan chưa quyết liệt giải
quyết hoặc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, triển khai dự án kéo dài, phải trả chi phí lãi suất, phí cam kết; các chương trình, dự án ô chưa có quy định rõ ràng về cơ chế quản lý và phân bổ
vốn...
Để sớm khắc phục những hạn chế, bất cập trên đây và phát huy hơn nữa vai
trò của các nguồn vốn vay ưu đãi nước ngoài cho phát triển kinh tế - xã hội
trong bối cảnh Việt Nam đã trở thành nước có thu nhập trung bình, nguồn vốn
ODA ngày càng hạn hẹp, nguồn vốn vay nước ngoài của Chính phủ hiện nay chủ yếu
là vay ưu đãi với lãi suất gần với lãi suất thị trường, việc tăng cường quản
lý, nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn vay ODA và vay ưu đãi nước ngoài trong
tình hình mới là hết sức cần thiết;
do đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các Ban, Ngành, Đoàn thể cấp tỉnh, Chủ dự án, BQLDA ODA và
địa phương liên quan khẩn trương tập trung triển khai thực hiện tốt một số giải
pháp như sau:
1. Đối với các dự
án đã ký kết Hiệp định và đang triển khai thực hiện:
1.1. Các chủ dự án, BQLDA ODA:
(i) Khẩn trương hoàn thành các thủ tục
theo quy định trên Tabmis ngay sau khi được giao kế hoạch để các dự án có cơ sở
giải ngân.
(ii) Rà soát và đề xuất cắt giảm những
nội dung chưa thực sự cấp bách, khẩn trương có văn bản gửi Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư để làm thủ tục điều chỉnh dự án, giảm vốn vay với nhà tài trợ;
(iii) Tiếp tục thực hiện rà soát hoạt
động chi có tính chi thường xuyên đối với các chương trình, dự án sử dụng vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài và khẩn trương đề xuất điều chuyển
sang vốn đầu tư phát triển hoặc cắt giảm vốn vay nước ngoài (nếu có), gửi Sở Kế
hoạch & Đầu tư để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh.
Về nội dung các khoản chi sử dụng vốn
vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài thuộc chương trình, dự án đã đàm phán, ký kết,
các Chủ dự án chỉ đạo các BQLDA ODA khẩn trương phân loại, đánh giá các nội
dung chi của chương trình, dự án, trao đổi thống nhất với nhà tài trợ phương án cắt giảm và báo cáo UBND tỉnh
(thông qua Sở Kế hoạch và Đầu tư)
kèm đánh giá tác động của việc cắt giảm theo nguyên tắc:
- Đối với hoạt động mua sắm trang thiết
bị: rà soát trên nguyên tắc đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả, không sử dụng vốn vay
để mua xe ô tô, trang thiết bị văn phòng.
- Đối với hoạt động đào tạo theo các
Chương trình, Đề án đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt được tiếp
tục thực hiện cho đến khi kết thúc dự án. Các Chủ dự án chỉ đạo các BQLDA ODA
thực hiện rà soát lại chương trình đào tạo, cắt giảm các nội dung không thực sự
cần thiết.
- Đối với hoạt động chi nghiên cứu,
khảo sát, xây dựng chế độ, chính sách, tăng cường năng lực, chi hoạt động của
Ban quản lý dự án: Các Chủ dự án chỉ đạo các BQLDA ODA chủ động rà soát, cắt giảm;
tính toán các hoạt động thiết yếu còn lại để vận hành dự án bố trí trong kinh
phí thường xuyên từ ngân sách nhà nước, không sử dụng vốn vay cho các hoạt động
này.
(iv) Chỉ đạo thực hiện công tác giải
phóng mặt bằng, chỉ đạo triển khai
các chương trình, dự án đúng tiến
độ, đảm bảo chất lượng, hiệu quả.
(v) Theo quy định tại Luật Đầu tư
công năm 2019, có hiệu lực từ năm 2020, các dự án không được kéo dài thời gian
giải ngân kế hoạch vốn. Vì vậy, đối
với các dự án không thể giải ngân hết trong năm 2019, các Chủ dự án ODA chỉ đạo
các BQLDA chủ động rà soát, báo
cáo UBND tỉnh (thông qua Sở KH&ĐT) để tổng hợp đưa vào kế hoạch năm 2020.
(vi) Nghiêm túc thực hiện việc báo cáo trực tuyến trên Hệ thống thông tin
về giám sát, đánh giá đầu tư các chương trình, dự án sử dụng vốn Nhà nước
của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (http://dautucong.mpi.gov.vn) phục vụ cho công tác chỉ đạo,
điều hành của UBND tỉnh và Chính phủ.
1.2. Sở Kế hoạch & Đầu tư:
- Chủ trì tổng hợp tình hình thực hiện,
giải ngân các chương trình, dự án ODA trên địa bàn tỉnh báo cáo
Bộ Kế hoạch và Đầu tư, UBND tỉnh theo quy định của Chính phủ.
- Tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ Kế hoạch
và Đầu tư, Bộ Tài chính bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016 -
2020 cho các chương trình, dự án ODA đang triển khai thực hiện và các dự án ODA
mới ký kết Hiệp định.
- Phối hợp với Sở Tài chính để tham
mưu UBND tỉnh trong việc bố trí đủ
vốn cho các chương trình, dự án
nguồn vốn ODA, vay ưu đãi nước ngoài đang triển khai thực hiện trên địa
bàn tỉnh (gồm cả vốn đối ứng từ nguồn ngân sách trung ương hỗ trợ có mục tiêu;
nguồn cân đối ngân sách địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác).
- Chủ trì, phối hợp với Sở Tài
chính, Kho bạc Nhà nước tỉnh theo
dõi chặt chẽ tình hình và khả
năng giải ngân của từng dự án, kịp thời tham mưu UBND tỉnh triển khai các thủ tục điều chuyển kế hoạch vốn từ dự án giải
ngân thấp sang dự án giải ngân cao theo quy định; ưu tiên bố trí đủ vốn cho các
dự án kết thúc hiệp định trong năm kế hoạch; bố trí đủ để thanh
toán cho các cam kết hợp đồng đã
ký với nhà thầu; ưu tiên các dự
án ODA khẩn cấp, trọng điểm, đang gặp vướng mắc do thiếu kế hoạch vốn...
1.3. Sở Tài chính:
- Chủ trì, phối hợp với các Sở/ban
ngành, Chủ dự án ODA trong việc
cung cấp số liệu về tình hình vay trả nợ của tỉnh; thẩm định phương án vay, trả nợ của từng dự án ODA để tham
mưu UBND tỉnh phê duyệt, trình Bộ Tài chính thẩm định theo quy định của Nghị định số 97/2018/NĐ-CP ngày 30/6/2018 của
Chính phủ về cho vay lại vốn vay
ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài của Chính phủ.
- Tổng hợp và tham mưu UBND tỉnh thực
hiện công tác báo cáo theo quy định về chế độ báo cáo thông tin về nợ công tại
Nghị định số 94/2018/NĐ-CP ngày 30/6/2018 của Chính phủ về nghiệp vụ quản lý nợ
công gửi Bộ Tài chính.
1.4. Kho bạc Nhà nước tỉnh:
Kho bạc Nhà nước tỉnh thực hiện và chỉ đạo Kho bạc Nhà nước các huyện, thành phố,
thị xã thanh toán vốn cho các dự án ODA khi có đủ điều kiện giải ngân trong thời
gian sớm nhất; phối hợp chặt chẽ với chủ dự án xử lý các vướng mắc phát sinh, rút ngắn thời gian kiểm soát
chi; Rà soát, phối hợp với Sở Tài
chính thống nhất số liệu, định kỳ
gửi thông tin về tình hình thực hiện, giải ngân kế hoạch vốn ODA và vốn
đối ứng cho Sở Kế hoạch và Đầu
tư, Sở Tài chính tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh và các Bộ, ngành Trung ương theo
quy định; Tăng cường kiểm soát chi các nguồn vốn nước ngoài và vốn đối ứng, đảm bảo giải ngân hết kế hoạch
vốn được giao hàng năm; thường xuyên theo dõi, đôn đốc các chủ dự án thực hiện
đúng quy định về quản lý vốn đầu
tư, quản lý các nguồn vốn tạm ứng
và thu hồi số dư nợ tạm ứng theo quy
định; Báo cáo, tham mưu UBND tỉnh xử lý các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án ODA
chậm thực hiện thủ tục giải ngân, thanh toán kế hoạch vốn và xử lý thu hồi số
dư nợ tạm ứng quá hạn theo quy định.
1.5. Các Sở chuyên ngành: Tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc triển khai, tổ chức thực hiện các
quy định về lập, thẩm định dự án đầu tư xây dựng sử dụng nguồn vốn ODA và vay
ưu đãi nước ngoài, thiết kế dự toán xây dựng công trình, giải
quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc phát sinh, đẩy nhanh tiến độ triển khai thực
hiện và giải ngân vốn ODA.
2. Đối với các dự
án ODA và vay ưu đãi nước ngoài đang vận động
Trong quá trình xây dựng hồ sơ dự án vận động nguồn vốn ODA và vay ưu đãi nước
ngoài cần lưu ý: (i) Ưu tiên vận
động dự án ODA cho đầu tư phát triển, tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng, trong
đó cân nhắc kỹ về hiệu quả, quy mô dự án khi đề xuất sử dụng vốn vay ưu đãi; (ii) Chỉ vay theo phương
thức chỉ định nhà cung cấp, nhà
thầu của nhà tài trợ nước ngoài
trong trường hợp chứng minh hàng
hóa, thiết bị của nhà tài trợ nước ngoài có ưu thế vượt trội về công nghệ. Rà
soát các chương trình, dự án sử dụng
vốn ODA, vay ưu đãi nước ngoài, đánh giá khả năng bố trí nguồn vốn trả nợ và bố trí vốn đối ứng, hiệu quả kinh tế - xã hội của dự án, khả năng trả nợ của địa phương, chủ dự án, trường hợp các dự
án thẩm định không hiệu quả thì không đề xuất triển khai; ưu tiên tập trung nguồn
vốn vay ODA cho các công trình, dự án trọng điểm có sức lan tỏa lớn và giải quyết
các vấn đề phát triển của quốc gia, vùng và liên vùng; (iii) Không sử dụng vốn vay nước ngoài để nộp thuế, trả các loại phí, lãi suất tiền
vay; không sử dụng vốn vay để mua sắm ô tô, vật tư, thiết bị dự phòng cho quá
trình vận hành sau khi dự án hoàn
thành. Chi phí giải phóng mặt bằng,
chi phí quản lý dự án, các khoản thuế, chi phí lãi suất, các khoản phí nước ngoài thu trong thời gian xây dựng phải được bố
trí từ vốn đối ứng theo quy định, không sử dụng vốn vay.
Yêu cầu Giám đốc các Sở, Thủ trưởng
các Ban, Ngành cấp tỉnh, các Chủ dự án ODA và BQLDA ODA trên địa bàn tỉnh nghiêm túc tổ chức triển khai
và chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện Chỉ thị này./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Các Bộ: KH&ĐT; TC;
- TT Tỉnh ủy,
HĐND, UBMTTQVN tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở, Ban,
Ngành cấp tỉnh;
- UBND các H, TP, TX;
- Trung tâm Tin học
tỉnh;
- Các PVP UBND tỉnh,
CV;
- Lưu: VT, CN.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Đức Chính
|