|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Công văn 4295/BHXH-CSYT 2019 giải quyết khó khăn vướng mắc thực hiện chính sách bảo hiểm y tế
Số hiệu:
|
4295/BHXH-CSYT
|
|
Loại văn bản:
|
Công văn
|
Nơi ban hành:
|
Bảo hiểm xã hội Việt Nam
|
|
Người ký:
|
Phạm Lương Sơn
|
Ngày ban hành:
|
15/11/2019
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
BẢO HIỂM XÃ HỘI
VIỆT NAM
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 4295/BHXH-CSYT
V/v giải
quyết khó khăn, vướng mắc
trong thực hiện chính sách bảo hiểm
y tế
|
Hà Nội, ngày 15 tháng 11 năm 2019
|
Kính gửi: Bộ Y tế
Bảo hiểm xã hội
(BHXH) Việt Nam nhận được một số Công văn của Bộ Y tế về việc giải quyết khó khăn vướng mắc trong thực hiện chính sách pháp luật về bảo hiểm y tế
(BHYT): Công văn số 5823/BYT-BH ngày 02/10/2019 trả lời một số nội dung tại Công văn 2797/BHXH-CSYT, Công văn số
6403/BYT-KCB ngày 30/10/2019 hướng dẫn giải quyết một số vướng mắc trong thực hiện và thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh (KCB) BHYT, Công văn số 6439/BYT-KH-TC ngày
31/10/2019 về việc thanh toán dịch vụ kỹ thuật gây tê, gây
mê trong KCB BHYT. Sau khi nghiên cứu, BHXH Việt Nam nhận
thấy một số ý kiến trả lời của Bộ Y tế chưa được cụ thể rõ ràng, chưa phù hợp với quy định
của pháp luật hiện hành, có thể phát
sinh nhiều trường hợp lạm dụng BHYT, gây thất thoát quỹ BHYT cần được báo cáo lại Bộ Y tế, cụ thể như
sau:
1. Về việc thanh toán trực
tiếp đối với trường hợp
không xuất trình thẻ BHYT
Theo quy định tại khoản 1, Điều 28 Luật BHYT “người tham gia BHYT
khi đến KCB phải xuất trình thẻ BHYT”; khoản 3, Điều
37 Luật BHYT quy định nghĩa vụ của người tham gia BHYT phải thực hiện các quy định
của Luật BHYT khi đến KCB.
Điều 30 Nghị định số 146/2018NĐ-CP ngày 17/10/2018 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT (Nghị định 146/2018/NĐ-CP) quy định
người có thẻ BHYT đi KCB tại nơi đăng ký ban đầu
không đúng quy định tại khoản 1, Điều 28 Luật BHYT được cơ quan BHXH thanh toán trực tiếp theo chi phí thực tế trong phạm vi được hưởng và mức hưởng BHYT nhưng tối đa không quá 0,15 lần mức lương cơ sở tại thời điểm KCB đối với
trường hợp KCB ngoại trú và tối đa không quá 0,5 lần mức lương Cơ sở tại thời điểm thanh toán đối với trường hợp
điều trị nội trú.
Mặt khác, theo quy định tại Khoản 3, Điều 22 Luật BHYT, trường hợp người tham gia BHYT tự đến KCB không đúng nơi đăng ký KCB ban đầu và không trong tình trạng cấp cứu tại bệnh viện tuyến tỉnh, bệnh viện tuyến Trung ương thì quỹ BHYT thanh toán 60% chi phí KCB nội trú (trong
phạm vi quyền lợi và mức hưởng của đối tượng) tại bệnh viện tuyến tỉnh; thanh toán 40% chí phi KCB nội
trú (trong phạm vi quyền lợi và mức hưởng của đối tượng) tại bệnh viện
tuyến Trung ương; quy BHYT không thanh toán chi phí
KCB ngoại trú.
Tuy nhiên, tại Điều
4 Thông tư số 09/2019/TT-BYT ngày 10/6/2019 của Bộ Y tế hướng
dẫn cơ quan BHXH thanh toán trực tiếp theo mức hưởng và phạm vi quyền lợi của
người tham gia BHYT đối với các trường hợp người bệnh không xuất trình thẻ BHYT
trước khi ra viện, chuyển viện trong ngày (tình trạng người bệnh có thể
không phải là cấp cứu, người bệnh đến KCB tại nơi đăng ký KCB ban đầu hoặc không đúng nơi đăng ký
KCB ban đầu) do bị mất thẻ BHYT nhưng chưa được cấp lại.
Mức thanh toán này không đúng quy định tại Khoản 3 Điều
22 Luật BHYT và Điều 30 Nghị định số 146/2018/NĐ-CP. Đồng thời sẽ xảy ra tình trạng lạm dụng BHYT, người tham gia BHYT
không thực hiện nghĩa vụ theo quy định của Luật BHYT, tự đến cơ sở KCB không xuất
trình thẻ BHYT, yêu cầu cơ quan BHXH thanh toán trực tiếp 100% chi phí KCB BHYT
theo quy định tại Điều 4 Thông tư số 09/2019/TT-BYT.
2. Việc chuyển thực hiện dịch vụ cận
lâm sàng
Các Quyết định ban hành quy trình lâm
sàng chẩn đoán và điều trị bệnh do Bộ Y tế ban hành là các quy định về quy
trình chuyên môn, nhân lực thực hiện và các dịch vụ kỹ thuật (DVKT) thực hiện đối
với bệnh và nhóm bệnh. Thông tư số 43/2013/TT-BYT ngày 11/12/2013 của Bộ Y tế
cũng đã quy định: việc phân tuyến chuyên môn kỹ thuật đối với hệ thống cơ sở
KCB được căn cứ vào yêu cầu về phạm vi hoạt động chuyên môn, quy mô hoạt động, điều
kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực và năng lực thực hiện kỹ thuật của
cơ sở KCB. Vì vậy, cơ sở KCB chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt thực hiện
DVKT là những cơ sở KCB chưa đủ điều kiện thực hiện DVKT đó để KCB cho người bệnh.
Đồng thời, tại khoản 6, Điều 27 Nghị định 146/2018/NĐ-CP giao cho Bộ trưởng Bộ Y tế quy định nguyên tắc, danh mục xét nghiệm cận
lâm sàng, chẩn đoán hình ảnh, thăm dò chức năng được chuyển
đến cơ sở KCB hoặc đơn vị thực hiện dịch vụ.
Do vậy, khi Bộ trưởng Bộ Y tế chưa
quy định nguyên tắc và ban hành danh mục dịch vụ cận lâm sàng được chuyển sang
cơ sở khác để thực hiện theo đúng quy định tại Nghị định 146/2018/NĐ-CP của
Chính phủ thì cơ quan BHXH chưa có đủ căn cứ thanh toán chi phí theo chế độ
BHYT.
3. Về việc thanh toán chi phí gây
tê, gây mê
Để xây dựng giá dịch vụ KCB, Bộ Y tế
đã ban hành các Quyết định: Quyết định số 353/QĐ-BYT ngày 09/02/2013 ban hành định
mức tiêu hao thuốc, vật tư, hóa chất của 447 dịch vụ KCB của Thông tư số 04/2012/TTTL;
Quyết định số 508/QĐ-BYT ngày 20/02/2012 ban hành định mức điện nước, chi phí hậu
cần của 447 dịch vụ KCB của Thông tư số 04/2012/TTLT; Quyết định số 3955/QĐ-BYT
ngày 22/9/2015 ban hành định mức tiêu hao thuốc, vật tư, hóa chất, điện, nước xử
lý chất thải, vệ sinh môi trường, khử khuẩn, chi phí duy tu, bảo dưỡng trang
thiết bị cho các DVKT bổ sung trong Thông tư liên tịch số 37/2015/TTLT-BYT-BTC ;
Quyết định số 3959/QĐ-BYT ngày 22/9/2015 ban hành định mức nhân lực và thời
gian thực hiện các dịch vụ KCB của Thông tư số 37/2015/TTLT. Tại các Quyết định
này đã nêu rõ định mức ban hành kèm theo quyết định này là định mức kinh tế kỹ
thuật làm cơ sở xây dựng va ban hành giá dịch vụ KCB.
Theo quy định từ Thông tư số
37/2015/TTLT và Thông tư số 15/2018/TT- BYT (thay thế Thông tư số
37/2015/TTLT), giá các phẫu thuật đã bao gồm chi phí vô cảm gây mê, một số
phẫu thuật có tính chi phí vô cảm gây tê đã được ghi chú cụ thể. Thông tư số
39/2018/TT-BYT thay thế Thông tư số 15/2018/TT-BYT chỉ thay đổi mức giá dịch vụ
do điều chỉnh mức lương cơ sở kết cấu trong giá dịch vụ, không thay đổi kết cấu
chi phí trong giá.
Theo ý kiến của Bộ Y tế tại Công văn
số 6439/BYT-KH-TC thì giá phẫu thuật đã bao gồm chi phí gây mê hoặc gây tê, phần
lớn mức giá phẫu thuật, thủ thuật (PTTT) quy định tại Thông tư số
39/2018/TT-BYT không quy định dùng phương pháp nào nên không có căn cứ để trừ
tách riêng chi phí gây mê nếu cơ sở y tế sử dụng phương pháp gây tê. Tuy nhiên,
theo quy định tại khoản 7, Điều 3 Thông tư số
39/2018/TT-BYT, giá dịch vụ KCB được xây dựng trên cơ sở định
mức kinh tế kỹ thuật, bảo đảm tính trung bình, tiên tiến, đáp ứng yêu cầu về chất
lượng dịch vụ. Nhiều phẫu thuật xác định giá dựa trên cơ cấu chi phí có tính
thuốc mê, nhưng cơ sở y tế sử dụng thuốc gây tê. Đồng thời chi phí tiền lương dựa
trên nhân lực và thời gian thực hiện phẫu thuật gây mê chênh lệch lớn so với
gây tê. Thực tế hai phương pháp vô cảm này khác nhau về kỹ thuật và chi phí thực
hiện, chính vì vậy trong Thông tư số 39/2018/TT-BYT có những PTTT được quy định
mức giá riêng khi áp dụng phương pháp vô cảm gây mê hoặc gây tê.
Do đó, việc Bộ Y tế yêu cầu cơ quan
BHXH và người dân thanh toán chi phí của các loại PTTT sử dụng phương pháp vô cảm
gây tê bằng mức giá của PTTT có kết cấu thuốc gây mê là không hợp lý. Từ thực
trạng đó, BHXH Việt Nam đã báo cáo, đề xuất và kiến nghị với Bộ Y tế về việc hướng
dẫn thanh toán chi phí phẫu thuật sử dụng phương pháp vô cảm gây tê nhưng chỉ
có mức giá phẫu thuật gây mê, đồng thời sớm sửa đổi định mức kinh tế kỹ thuật
không hợp lý tại Thông tư số 39/2018/TT-BYT theo đúng sự chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 30/NQ-CP để kịp thời điều chỉnh, sửa
đổi những bất hợp lý trong sử dụng, tránh làm thất thoát,
lãng phí quỹ BHYT. Việc phát hiện và kiến nghị sửa đổi các bất hợp lý trong tổ chức thực hiện chính sách BHYT là trách nhiệm
của BHXH Việt Nam, không phải là hành vi “trái pháp luật và không được phép
thực hiện” như ý kiến của Bộ Y tế tại văn bản nêu trên.
4. Hướng dẫn phạm vi chuyên môn về
KCB đa khoa
Theo ý kiến của Bộ Y tế tại Công văn
số 6403/BYT-KCB ngày 30/10/2019: căn cứ quy định tại Phụ lục 4b ban hành kèm
theo Thông tư số 41/2015/TT-BYT của Bộ Y tế về việc cấp chứng chỉ hành nghề đối
với người hành nghề và giấy phép hoạt động đối với cơ sở KCB, đối với bác sĩ tại
tuyến huyện và tuyến xã nếu tốt nghiệp bác sĩ đa khoa sẽ ghi là “KCB đa khoa”;
căn cứ quy định tại Điều 6 Thông tư số 50/2017/TT-BYT sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan đến thanh toán chi phí KCB;
căn cứ quy định tại khoản 7, Điều 4 Thông tư số
52/2017/TT-BYT quy định về kê đơn thuốc hóa dược, sinh phẩm
trong điều trị ngoại trú, như vậy
trên cơ sở phạm vi hoạt động chuyên môn của các cơ sở KCB, phạm vi chuyên môn ghi trên chứng chỉ hành nghề, văn bằng, chứng chỉ, chứng nhận hoặc năng lực của người hành nghề, người chịu trách nhiệm chuyên môn cho phép người
hành nghề được thực hiện các kỹ thuật
chuyên môn tại cơ sở KCB. Người hành nghề có chứng chỉ hành nghề “KCB đa khoa” được
khám bệnh, kê đơn của các chuyên khoa
theo quy định.
Như vậy, quy định
ở đây được hiểu
là thực hiện theo văn bản nào. Trường hợp đối với các cơ sở
KCB tuyến huyện (kể cả bệnh viện đa
khoa được xếp hạng 1, hạng 2, các
Phòng khám đa khoa tư nhân) bác sỹ được cấp chứng chỉ hành nghề KCB nội khoa nhưng thực hiện KCB chuyên
khoa mắt, răng hàm mặt, ngoại khoa... có được xác định là vi phạm các hành vi bị cấm được quy định tại Luật KCB hay không?
Những vướng mắc nêu trên xuất phát từ thực tiễn triển khai thực hiện KCB BHYT.
Vì vậy, để đảm bảo quyền lợi người tham gia BHYT và thanh toán chi
phí KCB BHYT theo đúng các quy định của pháp luật, BHXH Việt Nam đề nghị Bộ Y tế sớm nghiên cứu, hướng dẫn thực hiện về các nội dung nêu trên./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- PTT Chính phủ Vương Đình Huệ (để b/c);
- PTT Chính phủ Vũ Đức Đam (để b/c);
- UBVCVĐXH của Quốc hội (để b/c);
- Ban Tuyên giáo Trung ương (để b/c);
- VPCP, BTP, BTC (để b/c);
- CT, các PCT HĐQLBHXHVN (để b/c);
- Tổng Giám đốc (để b/c);
- Các Phó TGĐ; (để b/c);
- UBND các tỉnh, TP trực thuộc TƯ;
- Cục Y tế - BCA, Cục Quân Y-BQP;
- Hiệp hội BVTN Việt Nam;
- Sở Y tế các tỉnh, TP trực thuộc TƯ;
- BHXH các tỉnh, TP thuộc TƯ;
- Các đơn vị: PC, DVT, GĐB, GĐN, TTKT, KTNB;
- Lưu: VT, CSYT (3b).
|
KT. TỔNG GIÁM ĐỐC
PHÓ TỔNG GIÁM ĐỐC
Phạm Lương Sơn
|
Công văn 4295/BHXH-CSYT năm 2019 về giải quyết khó khăn, vướng mắc trong thực hiện chính sách bảo hiểm y tế do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Công văn 4295/BHXH-CSYT ngày 15/11/2019 về giải quyết khó khăn, vướng mắc trong thực hiện chính sách bảo hiểm y tế do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành
3.010
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
info@ThuVienPhapLuat.vn
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|