ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 830/QĐ-UBND
|
Lâm
Đồng, ngày 17 tháng 4
năm 2019
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ TIẾP CÔNG DÂN TẠI TRỤ SỞ TIẾP CÔNG DÂN TỈNH LÂM ĐỒNG
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH LÂM ĐỒNG
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương năm 2015;
Căn cứ Luật Tiếp công dân số
42/2013/QH13 ngày 25 tháng 11 năm 2013;
Căn cứ Nghị định số 64/2014/NĐ-CP
ngày 26 tháng 6 năm 2014 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật tiếp
công dân;
Căn cứ Thông tư số 06/2014/TT-TTCP
ngày 31/10/2014 của Thanh tra Chính phủ quy định về quy trình tiếp công dân;
Xét đề nghị của Chánh văn phòng
Đoàn đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân tỉnh;
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế tiếp
công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh Lâm Đồng.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, Hội đồng
nhân dân và Ủy ban nhân dân tỉnh; Thanh tra tỉnh; Công an tỉnh; Thủ trưởng các
sở, ban, ngành thuộc tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Lạt, thành phố
Bảo Lộc, các huyện; Ban tiếp công dân tỉnh và các tổ chức, cá nhân có liên quan
chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
Thanh tra Chính phủ;
- Thường trực Tỉnh ủy; Hội đồng nhân dân tỉnh;
- Trụ sở tiếp công dân Trung ương;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Đài PT-TH tỉnh, Báo Lâm Đồng;
- Cổng thông tin điện tử tỉnh Lâm Đồng;
- Như điều 3;
- Lưu: VT, TD.
|
CHỦ TỊCH
Đoàn Văn Việt
|
QUY CHẾ
TIẾP CÔNG DÂN TẠI TRỤ SỞ TIẾP CÔNG DÂN TỈNH LÂM ĐỒNG
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 830/QĐ-UBND ngày 17 tháng 4 năm 2019 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH
CHUNG
Điều 1. Phạm vi
áp dụng
Quy chế này quy định hoạt động tiếp
công dân định kỳ, tiếp công dân thường xuyên, tiếp công dân đột xuất của Thường
trực Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh và Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh; mối quan
hệ phối hợp trong công tác tiếp công dân giữa Ban Tiếp công dân tỉnh, Thanh tra
tỉnh, Ủy ban nhân dân thành phố Đà Lạt, thành phố Bảo Lộc và các huyện, các tổ
chức, cá nhân có liên quan trong hoạt động tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công
dân tỉnh.
Điều 2. Đối tượng
áp dụng
1. Chủ tịch và các Phó Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh;
2. Chánh Văn phòng, Phó Chánh văn
phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân tỉnh kiêm
Trưởng ban Ban tiếp công dân tỉnh; cán bộ, công chức được giao nhiệm vụ tiếp
công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại Trụ sở Tiếp
công dân tỉnh.
3. Cán bộ, công chức, viên chức được
cử tham gia tham gia tiếp công dân định kỳ, tiếp công dân thường xuyên, tiếp
công dân đột xuất tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh.
4. Người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị,
phản ánh đến trực tiếp tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh Lâm Đồng.
5. Lực lượng bảo đảm an ninh, trật tự
tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh và tổ chức, cá nhân có liên quan đến công tác tiếp
công dân.
Điều 3. Mục
đích của hoạt động tiếp công dân và công tác phối hợp tiếp công dân
1. Tiếp công dân để lắng nghe, tiếp nhận khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công
dân; giải thích, hướng dẫn công dân thực hiện việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị,
phản ánh theo đúng quy định của pháp luật.
2. Việc phối hợp giữa các cơ quan
tham gia tiếp công dân nhằm đảm bảo nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác tiếp
công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân; tạo
điều kiện thuận lợi để công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị,
phản ánh theo quy định của pháp luật.
Điều 4. Nguyên tắc
của hoạt động tiếp công dân và công tác phối hợp tiếp công dân
1. Việc tiếp công dân phải bảo đảm
công khai, dân chủ, kịp thời; thủ tục đơn giản, thuận tiện;
bảo đảm khách quan, không phân biệt đối xử trong khi tiếp công dân; tôn trọng,
tạo điều kiện thuận lợi cho công dân thực hiện việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị,
phản ánh theo đúng quy định của pháp luật.
2. Hoạt động phối hợp tiếp công dân
phải tuân thủ đúng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, dựa trên cơ sở chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn đã được pháp luật quy định.
3. Các cơ quan, đơn vị liên quan có
trách nhiệm phối hợp, cung cấp thông tin tài liệu có liên quan đến việc khiếu nại,
tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền. Việc
cung cấp, trao đổi thông tin phải kịp thời, đúng thời
gian, bảo đảm tuân thủ đúng quy định của pháp luật, đáp ứng yêu cầu công tác tiếp
công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Điều 5. Các hành
vi bị nghiêm cấm
1. Theo quy định tại Điều 6, Luật Tiếp
công dân số 42/2013/QH13 ngày 25 tháng 11 năm 2013.
2. Công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến
nghị, phản ánh không thực hiện đúng hướng dẫn của người tiếp công dân; có hành
vi đe dọa, xúc phạm người tiếp công dân, gây rối làm mất
trật tự tại Trụ sở Tiếp công dân.
3. Vi phạm các quy định nội quy tiếp
công dân.
Chương II
TRỤ SỞ TIẾP CÔNG
DÂN CỦA TỈNH VÀ HOẠT ĐỘNG TIẾP CÔNG DÂN TẠI TRỤ SỞ.
Điều 6. Trụ sở tiếp
công dân
1. Trụ sở tiếp công dân tỉnh Lâm Đồng
là nơi tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh với Tỉnh ủy,
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Hội đồng nhân dân tỉnh và Ủy ban nhân dân tỉnh; là
nơi Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh và Chủ tịch Ủy ban
nhân dân tỉnh tiếp công dân định kỳ, đột xuất.
2. Trụ sở tiếp công dân tỉnh Lâm Đồng,
đặt tại địa chỉ: số 3, Chu Văn An, phường 3, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.
3. Việc tiếp công dân đến khiếu nại,
tố cáo, kiến nghị, phản ánh được thực hiện tại Trụ sở Tiếp công dân của tỉnh.
4. Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội,
Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân tỉnh (Ban Tiếp công dân tỉnh) chịu
trách nhiệm quản lý Trụ sở Tiếp công dân tỉnh; đảm bảo các điều kiện để phục vụ
buổi tiếp công dân theo quy định. Phối hợp với Văn phòng Tỉnh ủy chuẩn bị các
điều kiện để phục vụ buổi tiếp công dân của Thường trực Tỉnh ủy.
5. Ban Nội chính Tỉnh ủy, Ủy ban kiểm
tra Tỉnh ủy cử cán bộ phối hợp cùng Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, Hội đồng
nhân dân và Ủy ban nhân dân tỉnh (Ban Tiếp công dân tỉnh) thực hiện việc
tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh theo quy định.
Điều 7. Hoạt động
tiếp công dân tại Trụ sở
1. Trực tiếp lắng nghe, xử lý, hướng
dẫn trả lời các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân theo đúng
quy định của Luật Tiếp công dân năm 2013 và Thông tư số 06/2014/TT-TTCP ngày
31/10/2014 của Thanh tra Chính phủ.
2. Thực hiện đầy
đủ quy trình tiếp công dân theo quy định tại Thông tư số 06/2014/TT-TTCP ngày
31/10/2014 của Thanh tra Chính phủ quy định quy trình tiếp công dân.
Chương III
TIẾP CÔNG DÂN ĐỊNH
KỲ
Điều 8. Việc tổ
chức tiếp công dân định kỳ:
1. Thường trực Tỉnh ủy chủ trì tiếp
công dân định kỳ vào ngày 05 hàng tháng.
2. Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh
chủ trì tiếp công dân định kỳ vào ngày 25 hàng tháng.
3. Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chủ
trì tiếp công dân định kỳ vào ngày 15 hàng tháng.
4. Lịch tiếp công dân định kỳ trên
đây thực hiện kể cả ngày Thứ 7 hoặc Chủ nhật; nếu trùng vào ngày lễ, tết thì
chuyên sang ngày làm việc liền kề tiếp theo.
Điều 9. Thành phần
Hội đồng tiếp công dân tỉnh
1. Các thành viên thường trực tiếp
công dân theo định kỳ của Thường trực Tỉnh ủy do Văn phòng Tỉnh ủy mời.
2. Các thành viên thường trực tiếp
công dân theo định kỳ của Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, gồm:
Lãnh đạo Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh;
Đại diện Ban thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh; Đại diện lãnh đạo
Ban pháp chế, Ban dân tộc Hội đồng nhân dân tỉnh; Đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh;
Lãnh đạo các sở, ban, ngành: Viện kiểm sát nhân dân tỉnh,
Ban Nội chính Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, Hội
đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân tỉnh, Thanh tra tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường,
Sở Xây dựng, Sở Tài chính.
3. Các thành viên của Hội đồng tiếp
công dân theo định kỳ của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.
a) Các thành viên thường trực: Đại diện
ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh; Đại diện lãnh đạo Ủy ban
kiểm tra Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy, Ban pháp chế Hội đồng nhân dân tỉnh, Hội
nông dân tỉnh; Lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy, lãnh đạo Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc
hội, Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân tỉnh; Lãnh đạo Thanh tra tỉnh, Sở Tài
nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Sở Tài chính.
b) Các thành viên không thường trực:
Lãnh đạo các sở, ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tham
gia tiếp công dân cùng Lãnh đạo tỉnh khi được yêu cầu.
Điều 10. Quy
trình đăng ký, tiếp nhận thông tin và tiếp công dân
1. Ban Nội chính Tỉnh ủy chủ trì phối
hợp với Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân
tỉnh (Ban Tiếp công dân tỉnh) đón tiếp, chỉ dẫn ban đầu, hướng dẫn công dân thực hiện việc khiếu nại,
tố cáo, kiến nghị, phản ánh của Thường trực Tỉnh ủy.
2. Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội,
Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân tỉnh (Ban
Tiếp công dân tỉnh) đón tiếp, chỉ dẫn ban đầu, hướng dẫn
công dân thực hiện việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản
ánh của Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.
Điều 11. Hội đồng
tiếp công dân định kỳ từ chối tiếp công dân trong các trường hợp
1. Theo quy định tại Điều 9 Luật tiếp
công dân số 42/2013/QH13 ngày 25 tháng 11 năm 2013.
2. Những trường hợp đã có Quyết định
giải quyết khiếu nại lần hai của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và đã có hiệu lực
pháp luật, nay tiếp tục đăng ký để yêu cầu xem xét lại việc giải quyết nhưng
không có chứng cứ mới để chứng minh cho yêu cầu của mình.
3. Những trường hợp đã có Thông báo
chấm dứt thụ lý giải quyết khiếu nại, tố cáo của người có
thẩm quyền.
4. Những trường hợp đã có Thông báo thụ lý vụ án của Tòa án nhân dân các cấp.
5. Những tố cáo
đã được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh
kết luận, xử lý theo quy định, nay tiếp tục đăng ký nhưng không có chứng cứ mới
để chứng minh.
6. Những trường hợp đã có thông báo bằng
văn bản về việc từ chối tiếp người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
7. Những trường
hợp kiến nghị, phản ánh đã được các cơ quan có thẩm quyền xem xét và có văn bản
trả lời, xử lý theo quy định.
Điều 12: Thông
báo ý kiến kết luận của người chủ trì tiếp công dân định kỳ.
Chậm nhất là sau 5 ngày làm việc kể từ
khi kết thúc việc tiếp công dân định kỳ các cơ quan có liên quan có trách nhiệm
thông báo kết quả tiếp công định kỳ đến các cơ quan liên quan biết thực hiện để
triển khai thực hiện.
Chương IV
TIẾP CÔNG DÂN ĐỘT
XUẤT
Điều 13: Tiếp
công dân đột xuất
1. Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình thực hiện tiếp
công dân đột xuất trong các trường hợp quy định tại Khoản 3, Điều 18 Luật Tiếp
công dân số 42/2013/QH13 ngày 25 tháng 11 năm 2013.
2. Ban Nội chính Tỉnh ủy báo cáo với
Thường trực Tỉnh ủy; Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, Hội
đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân tỉnh (Trưởng ban tiếp công dân của tỉnh) báo cáo Thường
trực Hội đồng nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh những trường hợp đột
xuất phát sinh tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh để sắp xếp lịch
tiếp công dân.
3. Khi được yêu cầu Thủ trưởng các sở,
ban, ngành, Lãnh đạo Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố có liên quan phải có
mặt kịp thời và chuẩn bị nội dung theo yêu cầu của Thường trực Tỉnh ủy, Thường
trực Hội đồng nhân dân tỉnh và Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.
Chương V
TIẾP CÔNG DÂN
THƯỜNG XUYÊN TẠI TRỤ SỞ TIẾP CÔNG DÂN TỈNH
Điều 14. Phạm vi
tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại Trụ sở Tiếp
công dân của tỉnh
1. Đại diện Ban Nội chính Tỉnh ủy tiếp
công dân, tiếp nhận và xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo,
kiến nghị, phản ánh gửi đến Tỉnh ủy; theo dõi, đôn đốc việc giải quyết một số
đơn, thư được Thường trực Tỉnh ủy giao; tiếp nhận, xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến
nghị, phản ánh về lĩnh vực nội chính và phòng chống tham nhũng thuộc thẩm quyền
của Ban Nội chính Tỉnh ủy.
2. Đại diện Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy
tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý kiến nghị, phản ánh liên quan đến chức năng,
nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy ban kiểm tra Đảng cấp mình và cấp
dưới; tiếp nhận, xử lý khiếu nại, tố cáo về những vấn đề liên quan đến kỷ luật
Đảng, phẩm chất cán bộ, đảng viên, về sinh hoạt trong nội bộ tổ chức Đảng thuộc
thẩm quyền của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy;
3. Đại diện Văn phòng Đoàn đại biểu
Quốc hội, Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân tỉnh tiếp công dân đến khiếu nại,
tố cáo, kiến nghị, phản ánh với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Hội đồng nhân dân
tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.
Điều 15. Việc tiếp
công dân thường xuyên của Ban Tiếp công dân tỉnh và cử người đại diện cơ quan,
tổ chức tham gia tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh
1. Ban Tiếp công dân tỉnh làm nhiệm vụ
thường trực tiếp công dân, bố trí người tiếp công dân thường xuyên trong các
ngày làm việc để tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân.
2. Ban Nội chính Tỉnh ủy, Ủy ban kiểm
tra Tỉnh ủy cử người đại diện cùng phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh thực hiện
việc tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh.
3. Cơ quan, tổ chức cử người tham gia
tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh phải bố trí
người có năng lực, trình độ phù hợp làm nhiệm vụ tiếp công dân thường xuyên. Việc
cử người tiếp công dân của cơ quan, tổ chức tham gia tiếp công dân tại Trụ sở
phải được thông báo bằng văn bản cho Trưởng ban tiếp công dân, nêu rõ họ tên,
chức vụ, phạm vi nhiệm vụ của người được cử.
Điều 16. Xác định
tư cách chủ thể, tiếp nhận và xử lý bước đầu
1. Bộ phận hoặc công chức làm nhiệm vụ
đón tiếp, chỉ dẫn ban đầu thuộc Ban Tiếp công dân tỉnh có trách nhiệm đón tiếp,
hướng dẫn công dân đến đại diện cơ quan, tổ chức tham gia tiếp công dân thường
xuyên tại Trụ sở Tiếp công dân để thực hiện việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị,
phản ánh. Việc xác định tư cách chủ thể, xử lý bước đầu thực hiện theo quy định
tại Điều 25 Luật Tiếp công dân số 42/2013/QH13 ngày 25 tháng 11 năm 2013.
2. Trong trường hợp người đến khiếu nại,
tố cáo, kiến nghị, phản ánh không xuất trình các loại giấy tờ theo quy định thì
người tiếp công dân từ chối không tiếp nhận hồ sơ vụ việc và giải thích rõ lý
do, hướng dẫn công dân làm các thủ tục cần thiết để thực
hiện quyền của họ.
Chương VI
PHỐI HỢP XỬ LÝ
CÁC VỤ VIỆC KHIẾU NẠI, TỐ CÁO, KIẾN NGHỊ, PHẢN ÁNH ĐÔNG NGƯỜI, PHỨC TẠP
Điều 17. Thông
tin về các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đông người, phức tạp
Khi phát sinh vụ việc khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh đông người, phức tạp hoặc có biểu hiện chuẩn bị tụ tập
đông người thì Thủ trưởng cơ quan, địa phương đơn vị nơi có đoàn đông người tụ
tập phải kịp thời báo cáo với Trưởng ban Tiếp công dân tỉnh diễn biến về việc
khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; đồng thời cung cấp thông tin về nguồn gốc,
diễn biến, quá trình giải quyết vụ việc và những thông tin cần thiết khác có
liên quan để xin ý kiến cơ quan có thẩm quyền, người có thẩm quyền chỉ đạo phối hợp xử lý kịp thời.
Điều 18. Điều phối
lực lượng
1. Ban Tiếp công dân tỉnh có trách
nhiệm phối hợp chặt chẽ với cơ quan, tổ chức tham gia tiếp công dân thường
xuyên tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh, Thanh tra tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố nơi phát sinh khiếu kiện đông người phải có mặt ngay tại địa điểm
đông người tụ tập để điều phối lực lượng; đồng thời phối hợp với lực lượng Công
an để tổ chức công tác đảm bảo an ninh trật tự và xử lý những hành vi vi phạm
pháp luật theo quy định.
2. Cơ quan, tổ chức liên quan có
trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với Ban Tiếp công dân tỉnh trong việc tiếp công
dân, hướng dẫn, vận động thuyết phục công dân trở về địa phương để xem xét giải quyết theo quy định.
Điều 19. Xử lý
tình huống tại hiện trường
1. Phân công triển khai lực lượng:
a) Lực lượng bảo vệ an ninh trật tự (căn
cứ phương án, quy trình nghiệp vụ và sự phân công của ngành mình) nhanh
chóng ổn định và bảo vệ trật tự xung quanh địa điểm đông người tụ tập; khi cần
thiết thì phân công chốt chặn, cô lập các tuyến đường vào địa điểm đang có đông
người tụ tập.
b) Lãnh đạo cơ quan chủ trì phối hợp
với Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố nơi phát sinh
đông người cùng đại diện các cơ quan, tổ chức tham gia tiếp công dân thường
xuyên tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh hội ý nhanh cách thức xử lý, thống nhất cách
tiếp xúc, thuyết phục đoàn đông người đến đúng địa điểm tiếp công dân.
c) Ủy ban nhân dân các huyện, thành
phố nơi phát sinh đông người điều động phương tiện (theo phương án, kế hoạch đã
chuẩn bị trước) để đưa người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị,
phản ánh trở về địa phương để xem xét
giải quyết theo quy định.
2. Tiếp xúc với đại diện người khiếu
nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh:
a) Trường hợp đoàn đông người đến Trụ
sở Tiếp công dân của Trung ương để khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thì
lãnh đạo cơ quan chủ trì, lãnh đạo Ủy ban nhân dân huyện, thành phố nơi có đoàn
đông người phối hợp với Ban Tiếp công dân Trung ương để tiếp
xúc, đối thoại và xử lý theo quy định; bàn biện pháp đưa công dân trở về địa
phương.
b) Trường hợp đoàn đông người đến tại
trụ sở các cơ quan của tỉnh để khiếu nại, tố cáo, kiến nghị,
phản ánh thì mời về Trụ sở Tiếp công dân của tỉnh để tiếp
xúc, đối thoại và xử lý theo quy định.
c) Trường hợp số người khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh quá đông thì chỉ tổ chức tiếp đại diện do đoàn người
khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tín nhiệm cử đại diện. Việc cử người đại
diện thực hiện theo quy định tại Khoản 2, Điều 5, Nghị định số 75/2012/NĐ-CP
ngày 03/10/2012 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật khiếu nại.
Nếu số người khiếu nại, tố cáo, kiến
nghị, phản ánh ít hoặc họ liên kết đông người, mỗi người có nội dung khiếu nại,
tố cáo, kiến nghị, phản ánh khác nhau thì phân công cán bộ
tiếp từng người để nghe trình bày và hướng dẫn công dân thực
hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định của pháp luật.
d) Nơi tiếp đoàn đông người khiếu nại,
tố cáo, kiến nghị, phản ánh phải
trang bị phương tiện ghi âm, ghi hình; cơ quan Công an phụ trách địa bàn nơi tiếp
đoàn đông người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tổ chức tốt công tác nắm
tình hình, xử lý kịp thời những tình huống phát sinh gây mất an ninh trật tự; lập
biên bản ghi nhận vụ việc vi phạm, ngăn chặn, xử lý những hành vi kích động,
gây rối an ninh trật tự, cản trở hoạt động bình thường của cơ quan, tổ chức.
Điều 20. Giải
quyết những vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đông người làm ảnh
hưởng đến hoạt động của cơ quan nhà nước
1. Khi phát sinh những vụ khiếu nại,
tố cáo, kiến nghị, phản ánh đông người làm ảnh hưởng đến hoạt động của cơ quan
Nhà nước thì thủ trưởng cơ quan nơi có đoàn đông người tụ tập phải thông báo
cho thủ trưởng cơ quan Công an phụ trách địa bàn kịp thời có biện pháp xử lý
nhanh để ổn định tình hình.
2. Trường hợp vụ việc khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh đông người quá phức tạp không tự xử lý được thì thủ
trưởng cơ quan có đông người tụ tập khiếu nại, tố cáo thông báo nhanh cho Trưởng
ban Tiếp công dân tỉnh để tham mưu Chủ tịch Ủy ban nhân
dân tỉnh chỉ đạo xử lý.
Điều 21. Phương
pháp xử lý đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đông người
sau khi tiếp xúc
1. Đối với những vụ việc đã có ý kiến
chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ hoặc kết luận giải quyết của các Bộ, ngành chức
năng của Trung ương, quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật của
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
thì cơ quan chủ trì yêu cầu cơ quan, tổ chức có liên quan khẩn trương tổ chức thực hiện dứt điểm.
2. Nếu nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến
nghị, phản ánh là có cơ sở thì Ban Tiếp công dân tỉnh chủ trì, phối hợp cơ
quan, tổ chức tham gia tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh
tham mưu, đề xuất Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo, giao Giám đốc sở, thủ
trưởng các sở, ban, ngành hoặc Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thành phố rà
soát lại vụ việc theo quy định.
3. Đối với các vụ việc đã được các cấp
có thẩm quyền giải quyết đúng chính sách, pháp luật thì giải thích, thuyết phục
người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh để họ chấp hành. Trong trường hợp
người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh vẫn không chấp nhận thì có văn bản
đề nghị cơ quan có chức năng giám sát hoặc tổ chức chính trị - xã hội đại diện cho lợi ích của người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có ý kiến bằng văn bản để công bố cho người khiếu nại, tố cáo, kiến
nghị, phản ánh biết.
Trong trường hợp người khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh vẫn thiếu thiện chí, lạm dụng quyền khiếu nại, tố cáo,
kiến nghị, phản ánh để xuyên tạc, vu khống cán bộ, công chức, cơ quan nhà nước
và các tổ chức chính trị - xã hội, gây rối trật tự công cộng, cư trú trái pháp
luật thì cơ quan Công an áp dụng các biện pháp cưỡng chế hành
chính hoặc áp dụng các biện pháp xử lý hình sự theo quy định của pháp luật; đồng
thời công bố rõ nội dung vụ việc trên các phương tiện thông tin đại chúng để
có tác dụng giáo dục và phòng ngừa.
4. Đối với những vụ việc chưa được
xem xét giải quyết theo trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật thì giải
thích và có văn bản hướng dẫn người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đến
cơ quan có trách nhiệm để giải quyết theo thẩm quyền. Cơ quan có trách nhiệm giải
quyết phải thụ lý, ban hành quyết định giải quyết theo quy định của pháp luật
khiếu nại, tố cáo và báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh kết quả giải quyết.
Chương VII
ĐẢM BẢO AN NINH
TẠI TRỤ SỞ TIẾP CÔNG DÂN CỦA TỈNH
Điều 22. Trách
nhiệm đảm bảo an ninh tại Trụ sở tiếp công dân của tỉnh
1. Công an tỉnh có trách nhiệm chỉ đạo
Công an các đơn vị, địa phương chủ trì, phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh bảo
đảm an ninh, trật tự và hoạt động tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh; chủ động kịp
thời phát hiện các trường hợp người khiếu nại, tố cáo, kiến
nghị, phản ánh có hành vi kích động, gây rối trật tự hoặc đe dọa đối với người
tiếp công dân, người thi hành công vụ trong hoạt động tiếp công dân, những dấu
hiệu tụ tập đông người kéo đến Trụ sở Tiếp công dân tỉnh để
gây mất an ninh trật tự, có biện pháp phòng ngừa, đấu tranh, ngăn
chặn kịp thời khi có yêu cầu.
2. Trường hợp người khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh không chấp hành yêu cầu của người tiếp công dân, vi phạm
nội quy, quy chế tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh thì lực lượng công an căn cứ chức
năng, nhiệm vụ của mình có biện pháp ngăn chặn, đưa người vi phạm ra khỏi khu vực
hoặc cưỡng chế về Trụ sở công an gần nhất để xử lý theo
quy định của pháp luật; bảo đảm hoạt động bình thường tại Trụ sở Tiếp công dân
tỉnh.
Chương VIII
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 23. Quản lý
công tác tiếp công dân
1. Ban Tiếp công dân tỉnh chủ trì tổ chức
công tác tiếp dân, xử lý đơn thư khiếu nại tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại Trụ
sở Tiếp công dân tỉnh; thực hiện chế độ báo cáo định kỳ (hàng tháng, quý, năm)
về tiếp công dân với Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh và
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định.
2. Chánh Thanh tra tỉnh giúp Chủ tịch
Ủy ban nhân dân tỉnh thống nhất quản lý công tác tiếp công dân theo quy định của
pháp luật và Quy chế tiếp công dân.
Điều 24. Sửa đổi,
bổ sung
Trong quá trình triển khai thực hiện
quy chế này, nếu có phát sinh các vướng mắc thì các cơ quan, tổ chức cá nhân có
liên quan kịp thời báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Ban tiếp công dân của tỉnh)
để xem xét giải quyết hoặc sửa đổi, bổ sung cho phù hợp./.