BỘ
TÀI CHÍNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 10919/BTC-CST
V/v giải quyết kiến nghị của cử tri
tại kỳ họp thứ 9, QH XIII
|
Hà
Nội, ngày 11 tháng 8 năm 2015
|
Kính
gửi:
|
- Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An
Giang;
- Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An;
|
Bộ Tài chính xin trả lời ý kiến, kiến
nghị của cử tri các tỉnh An Giang và Nghệ An, gửi kèm công văn số 208/BDN ngày
26/6/2015 của Ban Dân nguyện - Ủy Ban thường vụ Quốc hội,
như sau:
Nội
dung kiến nghị:
Cử tri phản ánh, việc thực hiện thu
phí bảo trì đường bộ được quy định tại Thông tư số 133/2014/TT-BTC ngày
11/9/2014 của Bộ Tài chính thực hiện chưa đồng bộ, các chế tài xử phạt chưa nghiêm. Việc trích nguồn từ thu phí để lại địa phương chưa phù hợp. Đề nghị xem xét, giải quyết vấn đề này.
Bộ Tài
chính xin trả lời:
1. Về trích nguồn từ thu phí để lại địa phương
Tại Điều 6 Nghị định số
18/2012/NĐ-CP ngày 13/3/2012 của Chính phủ về Quỹ bảo trì đường bộ quy định:
“1. Phí sử dụng đường bộ thu được từ
mô tô tại địa phương nào bổ sung vào Quỹ của địa phương đó.
2. Phí sử dụng đường bộ thu được từ ô
tô phân chia cho Quỹ trung ương 65%, cho các Quỹ địa phương 35%.
3. Trên cơ sở số kinh phí phân chia cho
các Quỹ địa phương nêu tại Khoản 2 Điều này, Hội đồng quản lý Quỹ trung ương
phân chia kinh phí cho từng Quỹ địa phương căn cứ vào chiều dài đường bộ của địa
phương, số xe ô tô quy tiêu chuẩn đăng ký tại địa phương
và hệ số khó khăn về nguồn thu của từng địa phương.
4. Trong trường hợp cần thiết, giao
Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh tỷ lệ phân chia cho Quỹ trung ương, Quỹ địa
phương phù hợp với từng thời kỳ”.
Căn cứ quy định nêu trên, đề nghị
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang, tỉnh Nghệ An chuyển ý kiến cử tri tới Bộ
Giao thông vận tải, để Bộ Giao thông vận tải báo cáo Thủ
tướng Chính phủ điều chỉnh tỷ lệ phân chia cho Quỹ địa phương phù hợp.
2. Về xử phạt vi phạm
Theo quy định tại Thông tư số
133/2014/TT-BTC ngày 11/9/2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn về mức thu, chế độ
thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện thì xe ô
tô và xe mô tô thuộc đối tượng chịu phí.
- Đối với xe ô tô: Các Trung tâm Đăng
kiểm thực hiện thu phí. Cục Đăng kiểm Việt Nam thực hiện
quản lý thu phí của các Trung tâm Đăng kiểm trên toàn quốc.
Theo báo cáo của Cục Đăng kiểm Việt Nam thì việc thu phí đối
với xe ô tô được quản lý chặt chẽ và thực hiện đồng bộ trên toàn quốc.
- Đối với xe mô tô: Hội đồng nhân dân
cấp tỉnh quyết phù hợp với điều kiện thực tế địa phương; phí thu được để sử dụng cho bảo trì hệ thống đường bộ do địa
phương quản lý.
Về chế tài xử lý: xử phạt vi phạm
hành chính về phí, lệ phí (bao gồm cả phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện)
thực hiện theo quy định tại Luật xử lý vi phạm hành chính số 15/2012/QH13 ngày
20/6/2012; Nghị định số 109/2013/NĐ-CP ngày 24/9/2013 của Chính phủ quy định xử
phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giá, phí, lệ phí, hóa đơn và Thông tư số 186/2013/TT-BTC ngày 05/12/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện xử
phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý phí, lệ phí. Trong đó, đã quy định
cụ thể về hình thức xử phạt, mức xử phạt,... đối với các hành vi vi phạm hành
chính trong lĩnh vực phí, lệ phí như: chậm kê khai, khai không đúng,...
Theo quy định nêu trên, việc quyết định
mức thu cũng như việc triển khai thu phí quản lý thu, nộp
thu phí và xử phạt trường hợp vi phạm trong thu, nộp phí đối với xe mô tô thuộc
thẩm quyền và trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước tại các địa phương.
Để đảm bảo triển khai đồng bộ, Bộ Tài
chính đã có công văn số 17467/BTC-CST ngày 17/12/2012 đề nghị Ủy ban nhân dân
các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo các đơn vị chuyên môn xây dựng
phương án thu phí đối với xe mô tô (mức thu, tỷ lệ để lại cho đơn vị thu,...),
trình HĐND cấp tỉnh quyết định và tổ chức triển khai thu phí sau khi được HĐND
cấp tỉnh phê duyệt.
Ngày 25/02/2014, Bộ Tài chính có công
văn gửi HĐND, UBND các tỉnh, thành phố: Hồ Chí Minh, Thái Bình, Bà Rịa-Vũng Tàu
đề nghị ban hành văn bản và triển khai thực hiện thu phí đối với xe mô tô.
Ngày 26/9/2014, Bộ Tài chính đã có
công văn số 13660/BTC-CST đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung
ương triển khai thực hiện Thông tư số 133/2014/TT-BTC (thay thế Thông tư số
197/2012/TT-BTC ngày 15/11/2012).
(bản sao các công văn gửi kèm).
Qua báo cáo của các địa phương, đến
nay các địa phương đã ban hành và tổ chức thu phí đối với xe mô tô. Tuy nhiên,
quá trình triển khai phát sinh khó khăn như: mức thu và tổ chức triển khai thực
hiện tại mỗi địa phương khác nhau; xe mô tô không bắt buộc phải đăng kiểm lưu hành, người sử dụng xe không bắt buộc là chủ
sở hữu, xe đăng ký ở địa phương này
nhưng sử dụng tại địa phương khác; một số địa phương chưa tập trung triển khai
thu phí cũng như thực hiện xử phạt đối với trường hợp không nộp phí, dẫn đến hoạt
động thu phí chưa được thực hiện đồng bộ.
Trong thời gian qua, có một số địa
phương kiến nghị dừng thu phí đối với xe mô tô. Bộ Tài chính đang phối hợp với
Bộ Giao thông vận tải đánh giá, để đề xuất sửa đổi Nghị định số 18/2012/NĐ-CP .
Bộ Tài chính xin trả lời để Đoàn Đại
biểu Quốc hội thông báo cho cử tri được biết.
Xin trân trọng cảm ơn./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Ủy ban TVQH;
- Trưởng Đoàn ĐBQH các tỉnh: An Giang, Nghệ An;
- UBND các tỉnh: An Giang, Nghệ An;
- Ban Dân nguyện-UB TVQH;
- Đ/c Chủ nhiệm Văn phòng QH;
- Đ/c Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP;
- Bộ Giao thông vận tải;
- Vụ Dân nguyện- VPQH;
- Văn phòng Bộ (3);
- Vụ Pháp chế;
- Sở Tài chính, Cục Thuế các tỉnh: An Giang, Nghệ An;
- Lưu: VT, Vụ CST(hưng).
|
BỘ
TRƯỞNG
Đinh Tiến Dũng
|