ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH HƯNG YÊN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 113/KH-UBND
|
Hưng
Yên, ngày 09 tháng 6 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN ĐƯA NỘI DUNG QUYỀN CON NGƯỜI VÀO CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC TRONG
CÁC NHÀ TRƯỜNG, CƠ SỞ GIÁO DỤC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HƯNG YÊN
Căn cứ Quyết định số 1309/QĐ-TTg ngày
05/9/2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đưa nội dung quyền con người
vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân; Chỉ thị số
34/CT-TTg ngày 21/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện
Đề án đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống
giáo dục quốc dân (sau đây gọi tắt là Quyết định số 1309/QĐ-TTg , Chỉ thị
34/CT-TTg), Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện đưa nội dung
quyền con người vào chương trình giáo dục trong các nhà trường, cơ sở giáo dục
trên địa bàn tỉnh như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
a) Triển khai thực hiện hiệu quả Quyết
định số 1309/QĐ-TTg và Chỉ thị số 34/CT-TTg nhằm đưa nội dung đưa nội dung quyền
con người vào chương trình giáo dục trong các nhà trường, cơ sở giáo dục trên địa
bàn tỉnh.
b) Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục
quyền con người nhằm tạo sự chuyển biến trong nhận thức của người học, của đội
ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục về tầm quan trọng, ý thức tự bảo vệ các
quyền của bản thân, tôn trọng nhân phẩm, các quyền và tự do của người khác; ý
thức về trách nhiệm, nghĩa vụ của công dân đối với nhà nước và xã hội, góp phần
phát triển toàn diện con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển
bền vững của đất nước.
c) Từng bước nâng cao nhận thức hiểu
biết về các nguyên tắc, chuẩn mực quyền con người để từ đó thúc đẩy việc tôn trọng
và thực hiện quyền con người, góp phần tạo ra môi trường giáo dục hướng tới sự
phát triển toàn diện của con người trong hệ thống giáo dục quốc dân.
2. Yêu cầu
a) Thực hiện đưa nội dung quyền con
người vào chương trình giáo dục phù hợp với từng cấp học và trình độ đào tạo
trong hệ thống giáo dục quốc dân trên địa bàn tỉnh đảm bảo các nội dung chỉ đạo
tại Quyết định số 1309/QĐ-TTg và Chỉ thị số 34/CT-TTg ; các hướng dẫn của Bộ
Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
b) Việc triển khai thực hiện phải đảm
bảo đồng bộ, chất lượng, hiệu quả.
II. NỘI DUNG THỰC
HIỆN
1. Các mục tiêu cụ thể
- Triển khai đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn
kiến thức về quyền con người cho toàn bộ đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giảng
viên, giáo viên các cấp học, bậc học của các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh.
Phấn đấu đến năm 2025, 100% cán bộ quản lý, giảng viên, giáo viên trực tiếp
tham gia giảng dạy về quyền con người trong nhà trường, cơ sở giáo dục, đào tạo
được tập huấn, bồi dưỡng.
- Các trường, cơ sở giáo dục, đào tạo
trên địa bàn tỉnh sử dụng sách giáo khoa, giáo trình, các tài liệu tham khảo của
Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về quyền con người
trong việc thực hiện chương trình giảng dạy, đào tạo phù hợp với từng cấp học
và trình độ đào tạo; đến năm 2030, 100% các cơ sở giáo dục, đào tạo trên địa
bàn tổ chức giảng dạy, đào tạo quyền con người cho người học.
2. Chương trình giáo dục quyền con
người
Chương trình giáo dục quyền con người
trong hệ thống giáo dục quốc dân được xác định cụ thể cho từng cấp học và
chương trình đào tạo, thực hiện theo Mục III Điều 1 Quyết định số 1309/QĐ-TTg .
(Chi
tiết tại Phụ lục đính kèm).
III. NHỮNG GIẢI
PHÁP THỰC HIỆN
1. Quán triệt các
văn bản chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác tuyên truyền,
giáo dục quyền con người
a) Tiếp tục quán triệt và thực hiện tốt
các văn bản chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, Bộ ngành liên quan, Tỉnh ủy, UBND tỉnh
về quyền con người và giáo dục quyền con người.
b) Đẩy mạnh công tác nghiên cứu lý luận,
tổng kết thực tiễn về bảo vệ và đấu tranh về quyền con người làm cơ sở phục vụ
công tác giảng dạy, học tập nội dung quyền con người trong hệ thống giáo dục,
đào tạo.
2. Tổ chức nghiên
cứu, đánh giá thực trạng công tác giảng dạy quyền con người trong chương trình
giáo dục, đào tạo
a) Đánh giá thực trạng về nội dung giảng
dạy quyền con người trong chương trình giáo dục, đào tạo của các cấp học, ngành
học trong hệ thống giáo dục, đào tạo để bổ sung, lồng ghép vào chương trình
giáo dục, đào tạo cho phù hợp.
b) Đánh giá thực trạng đội ngũ giáo
viên, giảng viên, cán bộ quản lý, nội dung giảng dạy quyền con người; trên cơ sở
đó xây dựng nội dung, chương trình đào tạo, bồi dưỡng phù hợp, nâng cao trình độ,
năng lực giảng dạy về quyền con người của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo
dục ở các cấp học, ngành học.
3. Thực hiện
chương trình, giáo trình, sách giáo khoa có nội dung về quyền con người vào
chương trình giảng dạy
a) Thực hiện lồng ghép nội dung giáo
dục quyền con người theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động -
Thương binh và Xã hội vào các môn học: Đạo đức, Giáo dục công dân đối với giáo
dục phổ thông (chương trình tổng thể); môn học Giáo dục kinh tế và pháp luật đối
với giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học; tích hợp nội dung quyền con người
vào chương trình đào tạo của chương trình đào tạo giáo viên chuyên ngành giáo dục
công dân trình độ cao đẳng ở các trường cao đẳng có đào tạo chuyên ngành sư phạm
và chương trình bồi dưỡng nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục.
b) Sử dụng tài liệu giảng dạy môn học
về quyền con người trong chương trình đào tạo các trình độ trung cấp, cao đẳng,
đại học thuộc khối ngành luật, hành chính, nội chính.
4. Đào tạo và bồi
dưỡng kiến thức về quyền con người cho đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giảng
viên và giáo viên
a) Bổ sung số lượng, nâng cao chất lượng
đội ngũ giáo viên, giảng viên giảng dạy trực tiếp các môn học về quyền con người
hoặc các môn học có lồng ghép nội dung về quyền con người.
b) Tổ chức bồi dưỡng, tập huấn cập nhật
kiến thức về quyền con người cho đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, đồng thời bồi
dưỡng phương pháp giảng dạy định kỳ cho giáo viên, giảng viên ở các cấp học.
5. Bổ sung, hoàn
thiện các văn bản quy định về giáo dục quyền con người trong hệ thống giáo dục
quốc dân
a) Thường xuyên cập nhật, bổ sung các
văn bản quy định về chương trình môn học pháp luật và các môn học khác có nội
dung về quyền con người ở các cấp học và chương trình đào tạo của các cơ sở
giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học.
b) Bổ sung nội dung quyền con người
vào chương trình bồi dưỡng thường xuyên hằng năm cho đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản
lý giáo dục các cấp trong hệ thống giáo dục trên địa bàn theo hướng dẫn của Bộ
Giáo dục và Đào tạo.
c) Bổ sung chế độ chính sách phục vụ
công tác phối hợp trong giảng dạy nội dung về quyền con người trong hệ thống
giáo dục.
6. Tuyên truyền
nâng cao nhận thức về ý nghĩa và tầm quan trọng của giáo dục quyền con người
a) Sử dụng các tài liệu tham khảo và
phổ biến thông tin liên quan đến quyền con người cho cán bộ lãnh đạo, quản lý,
giảng viên, giáo viên, nhân viên ở các cấp học, bậc học, ngành học.
b) Tổ chức tập huấn, hội thảo và mở
các khóa đào tạo, bồi dưỡng theo các chủ đề cơ bản về quyền con người.
c) Thực hiện các hoạt động truyền
thông với chủ đề quyền con người và giáo dục quyền con người.
7. Tăng cường cơ
sở vật chất, thiết bị phục vụ giảng dạy quyền con người trong các cơ sở giáo dục
a) Bổ sung các thiết bị, cơ sở vật chất
cần thiết, giáo trình, tài liệu hướng dẫn, tài liệu tham khảo phục vụ việc giảng
dạy, học tập về quyền con người trong các nhà trường.
b) Xây dựng tư liệu giáo dục quyền
con người tại thư viện của các trường đại học, cao đẳng, trung cấp; trung học
phổ thông; bảo đảm phục vụ kịp thời việc nghiên cứu, học tập của cán bộ quản lý
giáo dục, giáo viên, sinh viên, học sinh.
c) Xây dựng trang web về giáo dục quyền
con người phục vụ nhu cầu truy cập thông tin mạng của các nhà trường, đơn vị quản
lý cho cán bộ, giáo viên và học sinh, sinh viên.
IV. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
Kinh phí triển khai thực hiện Kế hoạch
từ nguồn ngân sách hằng năm của các sở, ban, ngành và các địa phương theo phân
cấp ngân sách hiện hành; nguồn tài trợ, viện trợ và huy động từ xã hội, cộng đồng
và nguồn kinh phí hợp pháp khác.
Hằng năm, căn cứ nhiệm vụ tại kế hoạch
các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và các địa phương xây dựng kế hoạch và dự
toán kinh phí thực hiện, tổng hợp chung vào dự toán ngân sách hàng năm của sở,
ban, ngành, đoàn thể tỉnh và địa phương trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Giáo dục và Đào tạo
a) Chủ trì triển khai tập huấn, bồi
dưỡng về quyền con người cho toàn bộ cán bộ quản lý giáo dục, giảng viên, giáo
viên, nhân viên các cấp học; thực hiện các nội dung chương trình giáo dục, sử dụng
giáo trình, sách giáo khoa, tài liệu ở các cấp học giáo dục mầm non, giáo dục
phổ thông.
b) Xây dựng trang thông tin phổ biến,
giáo dục quyền con người trong nhà trường trên cổng thông tin điện tử của Sở và
hướng dẫn sử dụng trong toàn ngành.
c) Phối hợp với các sở, ban, ngành,
đoàn thể có liên quan xây dựng các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn công tác phổ biến,
giáo dục quyền con người trong các cấp học, ngành học.
d) Chỉ đạo các cơ quan quản lý giáo dục,
cơ sở giáo dục trực thuộc tổ chức công tác phổ biến, giáo dục quyền con người
theo đúng nội dung của kế hoạch.
đ) Tổ chức thanh tra, kiểm tra việc
thực hiện đưa nội dung giáo dục quyền con người vào các môn học, cấp học, ngành
học của các trường, cơ sở đào tạo trên địa bàn.
e) Tổng hợp báo cáo kết quả tổ chức
thực hiện hàng năm.
2. Sở Lao động - Thương binh và Xã
hội
a) Triển khai tập huấn, bồi dưỡng về
quyền con người cho toàn bộ cán bộ quản lý giáo dục, giảng viên, giáo viên,
nhân viên thuộc các cơ sở giáo dục nghề nghiệp quản lý; thực hiện các nội dung
về chương trình giáo dục, sử dụng giáo trình, sách giáo khoa và tài liệu ở các
cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
b) Xây dựng trang thông tin về phổ biến,
giáo dục quyền con người trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên Cổng thông
tin điện tử của Sở.
3. Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí
Minh tỉnh
a) Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo
bổ sung nội dung giáo dục quyền con người vào chương trình và các hoạt động
Đoàn, Hội, Đội ở các nhà trường, cơ sở giáo dục.
b) Xây dựng các chuyên trang, chuyên
mục, diễn đàn để tuyên truyền về các nhiệm vụ, giải pháp, nội dung triển khai kế
hoạch quyền con người.
4. Sở Tư pháp
a) Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo,
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các cơ quan có liên quan thực hiện trợ
giúp pháp lý về quyền con người cho học sinh, sinh viên trong cơ sở giáo dục,
đào tạo trên địa bàn tỉnh thuộc đối tượng được trợ giúp pháp lý.
b) Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo,
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trong việc triển khai tập huấn, bồi dưỡng
kiến thức và hoạt động giáo dục pháp luật về quyền con người trong các cơ sở
giáo dục.
5. Công an tỉnh
a) Phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội trong công tác tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về
quyền con người tại các cơ sở giáo dục, đào tạo.
b) Phối hợp với Đoàn Thanh niên Cộng
sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh tiếp tục triển khai, thực
hiện quyền con người trong thanh thiếu niên; giáo dục phạm nhân trong độ tuổi
thanh niên và giúp đỡ họ tái hòa nhập cộng đồng.
6. Sở Tài chính
Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và
Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, các địa phương và các cơ quan có
liên quan tham mưu bố trí kinh phí từ ngân sách nhà nước để thực hiện các nhiệm
vụ của kế hoạch về việc đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục
trong hệ thống giáo dục quốc dân theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà
nước.
7. Sở Thông tin và Truyền thông
a) Đẩy mạnh công tác thông tin, truyền
thông về nội dung, hoạt động và thực hiện các giải pháp của kế hoạch.
b) Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo
trong việc triển khai nhiệm vụ, giải pháp của kế hoạch; chỉ đạo hướng dẫn cơ
quan báo chí trên địa bàn tỉnh và hệ thống thông tin cơ sở tuyên truyền về quyền
con người. Đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước đối với việc kiểm soát, thanh tra
xử lý sai phạm đối với công tác báo chí, ấn phẩm, xuất bản phẩm và các dịch vụ
trực tuyến (online), thông tin trên mạng xã hội có nội dung không lành mạnh.
8. Các sở, ban, ngành liên quan
a) Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo,
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức đưa nội dung quyền con người vào
các cơ sở giáo dục, đào tạo thuộc quyền quản lý; tổ chức các khóa đào tạo, bồi
dưỡng kiến thức quyền con người cho đội ngũ cán bộ, giảng viên theo nội dung Kế
hoạch;
b) Chủ động tuyên truyền trên trang/cổng
thông tin của đơn vị về ý nghĩa, tầm quan trọng của kế hoạch đưa nội dung quyền
con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân.
9. Ủy ban nhân dân huyện, thị xã,
thành phố
a) Xây dựng Kế hoạch thực hiện và tổ
chức triển khai trên địa bàn phù hợp với nội dung về Đổi mới chương trình giáo
dục phổ thông và Đề án đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đến
năm 2020 và định hướng đến năm 2030.
b) Chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo,
Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, các cơ quan, đơn vị trực thuộc triển
khai, thực hiện có hiệu quả nội dung, chương trình bồi dưỡng kiến thức về quyền
con người cho đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục trên địa bàn bảo đảm mục
tiêu của Kế hoạch.
c) Bố trí kinh phí, huy động nguồn lực,
đẩy mạnh xã hội hóa phù hợp với điều kiện của địa phương để triển khai thực hiện
kế hoạch;
d) Đôn đốc, hướng dẫn tổ chức kiểm
tra việc thực hiện kế hoạch tại các nhà trường, cơ sở giáo dục trên địa bàn quản
lý.
đ) Định kỳ hằng năm gửi báo cáo kết
quả thực hiện về cơ quan thường trực, Sở Giáo dục và Đào tạo; tổ chức sơ kết, tổng
kết và gửi báo cáo về Sở Giáo dục và Đào tạo theo Kế hoạch để tổng hợp báo cáo
UBND tỉnh./.
Nơi nhận:
- Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- Thường trực: Tỉnh ủy; HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Các sở, ngành, đoàn thể tỉnh;
- UBND huyện, thị xã, thành phố;
- Lãnh đạo VP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, KGVXPh.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Duy Hưng
|
PHỤ LỤC
NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC QUYỀN CON
NGƯỜI TRONG CÁC CẤP HỌC CỦA HỆ THỐNG GIÁO DỤC QUỐC DÂN
(Kèm theo Kế hoạch số 113/KH-UBND ngày 09 tháng 6 năm 2022 của Ủy ban nhân
dân tỉnh Hưng Yên)
A. GIÁO DỤC MẦM
NON VÀ GIÁO DỤC PHỔ THÔNG
I. Mục tiêu
1. Đối với cán bộ quản lý giáo dục và
giáo viên:
Nâng cao nhận thức, hiểu biết về các
nguyên tắc, chuẩn mực quyền con người để từ đó thúc đẩy việc tôn trọng và thực
hiện quyền con người, góp phần tạo ra môi trường giáo dục hướng tới sự phát triển
toàn diện của con người trong hệ thống giáo dục quốc dân.
2. Đối với người học:
a) Trẻ em mẫu giáo: Bước đầu hình thành nhận biết được quyền và biết tôn trọng quyền của
người khác.
b) Học sinh tiểu học:
- Bước đầu hiểu được một số kiến thức
cơ bản về quyền và nghĩa vụ của con người, của công dân;
- Bước đầu hình thành kỹ năng tự bảo
vệ quyền của bản thân và của người khác, hình thành thái độ tôn trọng quyền con
người.
c) Học sinh trung học cơ sở:
- Hiểu được kiến thức cơ bản về quyền
con người ở mức cao hơn so với học sinh tiểu học;
- Phát triển kỹ năng tự bảo vệ quyền
của bản thân và của người khác, củng cố thái độ tôn trọng quyền con người.
d) Học sinh trung học phổ thông:
- Hiểu được kiến thức cơ bản về quyền
con người cao hơn so với học sinh trung học cơ sở, phát triển kỹ năng tự bảo vệ
quyền của bản thân và của người khác, tiếp tục củng cố thái độ tôn trọng quyền
con người;
- Nâng cao hiểu biết về ý nghĩa, tầm
quan trọng của việc bảo đảm quyền con người, quyền công dân;
- Xây dựng thái độ, ý thức tôn trọng
quyền con người, quyền công dân, sự khoan dung, bình đẳng, đoàn kết dân tộc và
quốc tế.
II. Nội dung
giáo dục về quyền con người
1. Đối với cán bộ quản lý giáo dục và
nhà giáo:
a) Các nguyên tắc của quyền con người,
đặc biệt là quyền trẻ em trong pháp luật quốc tế và pháp luật Việt Nam (bình đẳng,
không phân biệt đối xử, tôn trọng nhân phẩm, sự khoan dung v.v...);
b) Các quyền con người cơ bản;
c) Trách nhiệm, nghĩa vụ của các chủ
thể (đặc biệt là các chủ thể nhà nước, tổ chức, cá nhân trong ngành giáo dục)
trong việc xây dựng một môi trường giáo dục có sự tôn trọng, bảo vệ quyền con
người.
2. Đối với người học:
a) Trẻ em mẫu giáo:
Những yếu tố cơ bản về quyền, bổn phận
của bản thân và của người khác.
b) Học sinh tiểu học:
- Một số kiến thức cơ bản về các
nguyên tắc, giá trị về quyền con người (bình đẳng, không phân biệt đối xử,
khoan dung và tôn trọng sự khác biệt,...);
- Các quyền con người của trẻ em đã
được pháp luật quốc tế và pháp luật Việt Nam quy định.
c) Học sinh trung học cơ sở:
Các kiến thức cơ bản về các nguyên tắc,
giá trị về quyền con người (bình đẳng, không phân biệt đối xử, khoan dung và
tôn trọng sự khác biệt,...) ở mức cao hơn so với học sinh tiểu học.
d) Học sinh trung học phổ thông:
- Các kiến thức cơ bản về các nguyên
tắc, giá trị về quyền con người, quyền công dân (bình đẳng, không phân biệt đối
xử, khoan dung và tôn trọng sự khác biệt,...) ở mức cao hơn so với học sinh
trung học cơ sở;
- Các cơ chế chủ yếu bảo vệ quyền con
người.
III. Chương
trình giáo dục quyền con người
1. Đối với cán bộ quản lý, giáo viên:
Chương trình bồi dưỡng cán bộ quản
lý, giáo viên, nhân viên về quyền con người với thời lượng 32 tiết (8 buổi).
2. Đối với người học:
a) Trẻ em mẫu giáo: Lồng ghép, tích hợp các nguyên tắc, nội dung quyền con người vào
chương trình giáo dục mẫu giáo.
b) Học sinh phổ thông và học viên
giáo dục thường xuyên: Tích hợp vào các môn trong
chương trình môn học và hoạt động giáo dục.
IV. Tài liệu
giáo dục quyền con người
1. Tài liệu tập huấn về quyền con người
dành cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên phù hợp với đặc thù của từng cấp
học.
2. Tài liệu hướng dẫn thực hiện nội
dung về quyền con người dành cho cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên trong
các cơ sở giáo dục.
3. Sổ tay về quyền con người dành cho
cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và người học.
4. Cơ sở dữ liệu trực tuyến về giáo dục
và đào tạo quyền con người.
B. GIÁO DỤC NGHỀ
NGHIỆP
I. Mục tiêu
1. Đối với cán bộ quản lý và giáo
viên, giảng viên
Nâng cao nhận thức, hiểu biết toàn diện
về các nguyên tắc, chuẩn mực quyền con người, tôn trọng và thực hiện quyền con
người, góp phần tạo ra môi trường giáo dục hướng tới sự phát triển toàn diện của
người học trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp.
2. Đối với học viên
Cung cấp cho người học kiến thức cơ bản
giúp người học nhận thức được giá trị cao quý của quyền con người; củng cố niềm
tin vào đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong việc bảo đảm
quyền con người; hình thành thái độ tôn trọng, bảo đảm, tích cực tham gia thúc
đẩy quyền con người; bảo vệ quyền của mình và tôn trọng quyền của người khác
trong xã hội.
II. Nội dung
giáo dục
1. Đối với cán bộ quản lý, giáo viên,
giảng viên:
a) Nội dung cơ bản của quyền con người,
quyền công dân;
b) Quan điểm, chính sách của Đảng,
pháp luật Nhà nước Việt Nam về quyền con người, đặc biệt là quyền con người
trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, việc làm;
c) Công ước quốc tế về quyền con người
mà Việt Nam là thành viên;
d) Các văn kiện của Tổ chức Lao động
quốc tế (ILO) về quyền lao động.
2. Đối với học viên:
a) Nội dung cơ bản của quyền con người,
quyền công dân, đặc biệt là quyền con người trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp,
việc làm;
b) Các cơ chế bảo vệ quyền con người;
c) Kỹ năng ứng dụng quyền con người
trong hoạt động nghề nghiệp; giải quyết tranh chấp phát sinh trong quan hệ lao
động;
d) Quyền và nghĩa vụ của người lao động
và người sử dụng lao động trong quan hệ lao động.
III. Chương
trình giáo dục quyền con người
1. Đối với cán bộ quản lý, giảng
viên, giáo viên:
Tài liệu bồi dưỡng kiến thức về quyền
con người cho cán bộ quản lý, giáo viên, giảng viên.
2. Đối với học viên:
a) Học viên hệ Sơ cấp:
Chương trình lồng ghép về quyền con
người vào nội dung đào tạo.
b) Học viên hệ Trung cấp:
Chương trình lồng ghép quyền con người
vào nội dung đào tạo.
c) Học viên hệ Cao đẳng:
- Đối với các trường cao đẳng không
thuộc khối trường luật, hành chính, nội chính, các nội dung quyền con người nêu
ở khoản 2 mục II phần B được tích hợp, lồng ghép vào môn học pháp luật hoặc
pháp luật đại cương, với thời lượng ít nhất là 6 giờ, bao gồm cả kiểm tra kiến
thức cho tất cả các ngành đào tạo;
- Đối với các trường cao đẳng thuộc
khối trường luật, hành chính, nội chính:
+ Các nội dung quyền con người nêu ở
khoản 1 mục II phần B (đối với giáo viên, cán bộ quản lý) được tích hợp, lồng
ghép vào môn học lý luận chung về nhà nước và pháp luật với thời lượng 8 giờ;
+ Các nội dung quyền con người nêu ở
khoản 2 mục II phần B (đối với học viên) được thiết kế thành một môn học riêng,
hoặc lồng ghép vào các môn học chuyên ngành có liên quan. Trong trường hợp thiết
kế thành môn học riêng thời lượng tối thiểu là hai học phần, trong đó có 10 tiết
thảo luận/bài tập;
+ Ngoài chương trình chính khóa, tất
cả các trường cao đẳng, trung cấp chủ động trong việc lựa chọn đưa nội dung về
quyền con người vào các hoạt động giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng học viên thông
qua một số hoạt động ngoại khóa sau:
+ Tổ chức thi tìm hiểu pháp luật về
quyền con người;
+ Lồng ghép nội dung về quyền con người
vào các hoạt động văn hóa.
IV. Tài liệu
giáo dục quyền con người
1. Giáo trình:
Giáo trình về quyền con người của các
trường cao đẳng thuộc khối trường hành chính, nội chính.
2. Tài liệu hướng dẫn lồng ghép cho
giảng viên:
Tài liệu lồng ghép nội dung quyền con
người vào các môn pháp luật, pháp luật đại cương, lý luận chung về nhà nước và
pháp luật, và các môn chuyên ngành khác của tất cả các trường cao đẳng.
3. Tài liệu tham khảo, hướng dẫn:
Tài liệu tham khảo về quyền con người
cho giáo viên, giảng viên và học viên của tất cả các hệ sơ cấp, trung cấp và
cao đẳng.
C. GIÁO DỤC ĐẠI HỌC
I. Mục tiêu
1. Đối với cán bộ quản lý và giảng
viên:
Nâng cao nhận thức, hiểu biết toàn diện
về các nguyên tắc, chuẩn mực quyền con người, để từ đó thúc đẩy việc tôn trọng,
bảo vệ và thực hiện quyền con người, góp phần tạo ra môi trường giáo dục hướng
tới sự phát triển toàn diện của người học trong hệ thống giáo dục đại học.
2. Đối với sinh viên không thuộc khối
trường đào tạo ngành luật, hành chính, nội chính:
Cung cấp cho người học kiến thức cơ bản
về quyền con người, quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của
Nhà nước, giúp người học củng cố niềm tin, có thái độ đúng đắn và nhận thức được
giá trị cao quý của quyền con người. Qua đó, tạo cho người học có ý thức tôn trọng,
bảo vệ, bảo đảm quyền con người.
3. Đối với sinh viên, học viên cao học,
nghiên cứu sinh khối trường đào tạo ngành luật, hành chính, nội chính (cả khối
lực lượng vũ trang):
Có kiến thức nâng cao và chuyên sâu về
quyền con người, có kỹ năng nghề nghiệp để thúc đẩy, bảo vệ, ngăn ngừa sự vi phạm
quyền con người trong xã hội; góp phần xây dựng, hoàn thiện đường lối, chủ
trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về quyền con người, quyền
công dân.
II. Nội dung
giáo dục
1. Nội dung cơ bản:
Giáo dục về quyền con người trong các
trường đại học bao gồm các nội dung cơ bản sau:
a) Khái niệm, nguồn gốc, bản chất và tính
chất của quyền con người, quyền công dân;
b) Nội hàm của các quyền con người được
quy định trong các công ước quốc tế mà Việt Nam đã tham gia và các công ước quốc
tế khác;
c) Các quyền con người, quyền công
dân trong Hiến pháp năm 2013 và các luật chuyên ngành; bảo vệ, bảo đảm quyền của
các nhóm dễ tổn thương trong xã hội;
d) Ý nghĩa, tầm quan trọng của việc
tôn trọng, bảo vệ, bảo đảm quyền con người, quyền công dân trong quá trình xây
dựng và hoàn thiện nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa (sau đây viết tắt là
XHCN);
đ) Trách nhiệm, nghĩa vụ của các chủ
thể (nhà nước, tổ chức, cá nhân) trong việc tôn trọng, bảo vệ, bảo đảm quyền
con người, quyền công dân;
e) Quan điểm của Đảng và Nhà nước về
bảo vệ, bảo đảm quyền con người, quyền công dân.
2. Nội dung chuyên sâu:
Đối với các ngành, chuyên ngành đào tạo
luật, hành chính, an ninh, quốc phòng, quan hệ quốc tế, ngoài các nội dung cơ bản
nêu ở khoản 1 mục II phần C sẽ bổ sung những nội dung chuyên sâu, phù hợp về:
a) Cơ chế quốc tế, khu vực và mô hình
cơ quan quốc gia về quyền con người ở một số nước trên thế giới và cơ chế bảo vệ,
bảo đảm quyền con người, quyền công dân ở Việt Nam;
b) Chức năng, nhiệm vụ, quy trình
nghiệp vụ bảo vệ, bảo đảm quyền con người, quyền công dân (gắn với đặc thù đối
tượng đào tạo của từng trường);
c) Các vấn đề liên quan đến cải cách
hành chính, cải cách tư pháp, xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN; phương hướng,
nhiệm vụ xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật Việt Nam về bảo vệ, bảo đảm
quyền con người, quyền công dân;
d) Các biện pháp phòng, chống oan,
sai và trách nhiệm bồi thường nhà nước trong hoạt động công vụ - Kinh nghiệm của
một số nước trên thế giới và thực tiễn ở Việt Nam;
đ) Những vấn đề cơ bản của Luật nhân
đạo quốc tế, Luật hình sự quốc tế và Luật quốc tế về chống khủng bố.
III. Chương
trình giáo dục
1. Chương trình chính khóa:
a) Đối với các trường đại học không
thuộc khối trường chuyên luật, hành chính, nội chính, đưa các nội dung quyền
con người nêu ở khoản 1 mục II phần C vào môn học pháp luật hoặc pháp luật đại
cương, với thời lượng ít nhất là 20 tiết cho tất cả các ngành đào tạo;
b) Đối với các ngành thuộc khối trường
chuyên luật, hành chính, nội chính - sư phạm (lý luận chính trị):
- Các nội dung quyền con người nêu ở
khoản 1 mục II phần C được tích hợp, lồng ghép vào môn học lý luận chung về nhà
nước và pháp luật và các chuyên ngành khác với thời lượng mỗi môn là 5 tiết;
- Các nội dung quyền con người nêu ở
khoản 1 và khoản 2 mục II phần C được thiết kế thành một môn học riêng với thời
lượng tối thiểu là hai học phần, trong đó có 10 tiết thảo luận.
2. Chương trình ngoại khóa:
Ngoài chương trình chính khóa, tất cả
các trường đại học chủ động trong việc lựa chọn đưa nội dung về quyền con người
vào các hoạt động giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng sinh viên, học viên thông qua một
số hoạt động ngoại khóa sau:
a) Các hoạt động nghiên cứu khoa học,
diễn án (ở các trường luật);
b) Tổ chức thi tìm hiểu pháp luật về
quyền con người;
c) Chuyên mục giáo dục quyền con người
trên trang thông tin điện tử;
d) Một số hoạt động ngoại khóa khác
phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường theo Chương trình giáo dục ngoại
khóa do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.
IV. Tài liệu
giáo dục
1. Giáo trình:
Giáo trình cho các môn học riêng về
quyền con người của các trường đại học thuộc khối trường chuyên luật, hành
chính, nội chính; giáo trình đào tạo thạc sĩ pháp luật về quyền con người.
2. Tài liệu tham khảo:
Tài liệu tham khảo về quyền con người
cho giảng viên và người học (cả chương trình đại học và sau đại học)./.