ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH CAO BẰNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
14/2025/QĐ-UBND
|
Cao Bằng, ngày 21
tháng 5 năm 2025
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH NỘI QUY MẪU VỀ CHỢ ÁP DỤNG CHO CÁC LOẠI CHỢ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH CAO BẰNG
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày
19 tháng 02 năm 2025;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật
ngày 19 tháng 2 năm 2025;
Căn cứ Nghị định số 55/2024/NĐ-CP ngày 16 tháng
5 năm 2024 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ quyền lợi
Người tiêu dùng ngày 20 tháng 6 năm 2023;
Căn cứ Nghị định số 60/2024/NĐ-CP ngày 05 tháng
6 năm 2024 của Chính phủ về Phát triển và quản lý chợ;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Công Thương;
Ủy ban nhân dân tỉnh Cao Bằng ban hành Quyết định
ban hành Nội quy mẫu về chợ áp dụng cho các loại chợ trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Nội quy mẫu về chợ áp dụng
cho các loại chợ trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01 tháng 06
năm 2025
Điều 3. Tổ chức thực hiện
Tổ chức quản lý chợ có trách nhiệm xây dựng xây dựng,
ban hành và thực hiện Nội quy chợ theo Nội quy mẫu được ban hành kèm theo Quyết
định này phù hợp với tình hình thực tế của từng chợ.
Sở Công Thương, Ủy ban nhân dân (nơi có chợ) tổ chức
triển khai và hướng dẫn các tổ chức quản lý chợ xây dựng, ban hành và tổ chức
thực hiện nội quy chợ theo đúng quy định.
Điều 4. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc Sở Công
Thương; Thủ trưởng các sở, ban, ngành; Ủy ban nhân dân (nơi có chợ) và các tổ
chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 4 (thực hiện);
- Vụ pháp chế - Bộ Công Thương (B/c);
- Cục Kiểm tra văn bản và quản lý xử lý vi phạm hành chính - Bộ Tư pháp;
- Thường trực Tỉnh ủy, HĐND tỉnh;
- Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh;
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- VP UBND tỉnh: LĐVP, CVTH, Trung tâm Thông tin;
- Đài PT-TH, Báo Cao Bằng;
- Lưu: VT, TH (D).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Bích Ngọc
|
NỘI QUY MẪU VỀ CHỢ
(Ban hành kèm
theo Quyết định số: 14/2025/QĐ-UBND ngày 21/5/2025 của UBND tỉnh Cao Bằng về việc
ban hành Nội quy mẫu về chợ)
Tên cấp trên quản
lý trực tiếp
Tên đơn vị quản lý chợ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
NỘI QUY CHỢ ...(TÊN
CHỢ)...
(Ban hành kèm
theo Quyết định số………… của tổ chức quản lý chợ)
Để đảm bảo hoạt động của chợ ... (tên chợ) ... an
toàn, văn minh, hiệu quả, cán bộ, nhân viên quản lý chợ, thương nhân và người đến
mua, bán, giao dịch, tham quan, thi hành công vụ tại chợ phải nghiêm chỉnh thực
hiện các quy định sau:
Điều 1. Thời gian hoạt động của
chợ
1. Chợ mở cửa từ ... giờ ... phút đến ... giờ ...
phút hằng ngày (tùy theo đặc điểm từng chợ mà quy định giờ mở cửa, đóng cửa cho
phù hợp; các ngày lễ, tết sẽ có thông báo riêng).
2. Cán bộ, nhân viên quản lý chợ, thương nhân và
người đến mua, bán, giao dịch, tham quan, thi hành công vụ tại chợ phải thực hiện
đúng giờ quy định về mở, đóng cửa chợ hàng ngày. Thời gian hoạt động của từng
điểm kinh doanh (gồm quầy hàng, sạp hàng, cửa hàng, ki ốt...) trong phạm vi chợ
phải phù hợp với thời gian hoạt động chung của chợ.
3. Ngoài giờ quy định trên, người không có nhiệm vụ,
không được vào và ở lại trong chợ. Thương nhân kinh doanh nào có nhu cầu vào chợ
phải được sự đồng ý của tổ chức quản lý chợ và phải có sự giám sát của bảo vệ
trong ca trực.
Điều 2. Quyền và nghĩa vụ của
thương nhân kinh doanh tại chợ
1. Một số quy định chung đối với thương nhân kinh
doanh tại chợ:
a) Phải chấp hành nghiêm các quy định của Nhà nước có
liên quan đến hoạt động kinh doanh, không được: Nâng giá - ép giá, đầu cơ -
lũng đoạn thị trường, buôn lậu, bán phá giá, mua bán hàng giả, hàng nhái, hàng
hết hạn sử dụng, hàng kém chất lượng, hàng biết rõ không đảm bảo vệ sinh an
toàn thực phẩm,... gây mất ổn định kinh doanh tại chợ và ảnh hưởng đến lợi ích,
sức khỏe người tiêu dùng.
b) Khi có nhu cầu sử dụng điện, nước, dịch vụ thông
tin,...phải đăng ký và được sự đồng ý của tổ chức quản lý chợ mới được tiến
hành lắp đặt, sử dụng, đồng thời phải trả tiền đầy đủ cho nhà cung cấp, thực hiện
tiết kiệm và đảm bảo an toàn đúng quy định.
c) Có quyền và trách nhiệm giám sát việc thu tiền của
cán bộ, nhân viên của tổ chức quản lý chợ, khi giao nộp tiền phải nhận được hóa
đơn thu tiền theo quy định.
d) Tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, nhân viên của
tổ chức quản lý chợ, các cơ quan chức năng của Nhà nước đến làm việc, kiểm tra
theo đúng thẩm quyền; cung cấp đầy đủ các văn bản, giấy tờ, hóa đơn... liên
quan đến đăng ký kinh doanh, hợp đồng thuê, sử dụng điểm kinh doanh, thu nộp
thuế, tiền giá dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng... khi có yêu cầu.
đ) Định kỳ, đột xuất báo cáo tình hình hoạt động
kinh doanh theo yêu cầu của tổ chức quản lý chợ hoặc cơ quan quản lý Nhà nước.
2. Quyền của thương nhân kinh doanh tại chợ
a) Thương nhân kinh doanh tại chợ được bảo vệ mọi
quyền lợi hợp pháp trong lĩnh vực kinh doanh tại chợ; được hướng dẫn, thông tin
rõ ràng về chế độ, quy định của Nhà nước về các vấn đề liên quan; được tham gia
các tổ chức đoàn thể xã hội do tổ chức quản lý chợ tổ chức; được đề xuất ý kiến
với tổ chức quản lý chợ về những biện pháp tổ chức và quản lý chợ; được khiếu nại,
tố cáo những tổ chức, cá nhân (kể cả cán bộ, nhân viên của tổ chức quản lý chợ)
có hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm Nội quy chợ đến tổ chức quản lý chợ hoặc
cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.
b) Thương nhân có hợp đồng sử dụng hoặc hợp đồng
thuê điểm kinh doanh tại chợ được quyền hoạt động kinh doanh theo hợp đồng đã
ký. Được sang nhượng điểm kinh doanh hoặc cho thương nhân khác thuê lại điểm
kinh doanh đang còn trong thời hạn hợp đồng khi được tổ chức quản lý chợ chấp
thuận bằng văn bản.
c) Những người kinh doanh không thường xuyên được bố
trí bán hàng trong chợ ở khu vực riêng.
3. Nghĩa vụ của thương nhân kinh doanh tại chợ:
a) Hàng hóa, dịch vụ của thương nhân kinh doanh tại
chợ không thuộc trường hợp pháp luật cấm kinh doanh và đáp ứng các điều kiện
theo quy định của pháp luật đối với hàng hóa, dịch vụ hạn chế kinh doanh, kinh
doanh có điều kiện; ngành nghề kinh doanh của thương nhân kinh doanh tại chợ
không thuộc ngành, nghề pháp luật cấm đầu tư, kinh doanh và đáp ứng các điều kiện
theo quy định của pháp luật đối với ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện.
b) Nộp đầy đủ, đúng thời gian, đúng hạn tiền “Dịch
vụ sử dụng diện tích bán hàng tại chợ” và các loại tiền thuê, sử dụng điểm kinh
doanh, các loại thuế thu qua tổ chức quản lý chợ (nếu có) cũng như thực hiện
các nghĩa vụ khác theo hợp đồng đã ký và quy định của pháp luật.
c) Khi tạm nghỉ kinh doanh phải thông báo cho tổ chức
quản lý chợ và niêm yết thời gian tạm nghỉ tại điểm kinh doanh. Nếu nghỉ kinh
doanh có thời hạn, hoặc chấm dứt kinh doanh phải có đơn gửi tổ chức quản lý chợ
và cơ quan thuế ít nhất trước ……ngày, đồng thời phải thanh toán các khoản thuế,
tiền thuê sử dụng điểm kinh doanh, phí và lệ phí nợ đọng trước khi xác nhận đơn
xin nghỉ kinh doanh.
d) Thương nhân kinh doanh tại chợ phải thực hiện
theo phương án bố trí, sắp xếp khu vực kinh doanh của tổ chức quản lý chợ.
Ngoài việc chấp hành các quy định của pháp luật, phải thực hiện Nội quy chợ và
chịu sự quản lý của tổ chức quản lý chợ.
e) Đối với người kinh doanh không thường xuyên vào
bán hàng trong sân chợ phải nộp các khoản tiền dịch vụ theo giá sử dụng ô quầy,
hoặc theo số lượng và loại hàng mang vào chợ và tuân thủ sự sắp xếp của tổ chức
quản lý chợ, nghiêm chỉnh chấp hành Nội quy chợ, không được kinh doanh ở khu vực
dành riêng cho người bán hàng cố định; không tự ý vận chuyển, để vật liệu trong
khu vực chợ, dựng lều quán, phên bạt, ô che, dựng cọc, căng dây bừa bãi làm ảnh
hưởng đến mỹ quan, giao thông đi lại và quy hoạch chung của chợ.
Điều 3. Quy định về hàng hóa,
dịch vụ kinh doanh tại chợ
1. Hàng hóa, dịch vụ kinh doanh tại chợ (kể cả mang
vào chợ, sử dụng, cất trữ tại chợ) là hàng hóa, dịch vụ không thuộc danh mục
pháp luật cấm kinh doanh và không thuộc các loại sau đây:
a) Hàng hóa có chứa chất phóng xạ và thiết bị phát
bức xạ ion hoá.
b) Các loại vật liệu nổ, các loại chất lỏng dễ gây
cháy nổ như xăng dầu (trừ dầu hoả thắp sáng), khí dầu mỏ hoá lỏng (LPG), các loại
khí nén.
c) Các loại hoá chất độc hại thuộc danh mục kinh
doanh có điều kiện.
2. Không được kinh doanh các mặt hàng không đảm bảo
chất lượng, không đúng quy định.
3. Hàng hóa kinh doanh tại chợ phải xếp gọn gàng,
ngăn nắp theo ngành hàng, nhóm hàng, theo tính chất và yêu cầu phòng chống hoả
hoạn, thiên tai, bảo đảm mỹ quan và văn minh thương mại theo sự hướng dẫn của
đơn vị quản lý khai thác chợ.
Điều 4. Quy định về người đến
giao dịch, mua, bán, tham quan, thi hành công vụ tại chợ
1. Các tổ chức, cá nhân đến chợ giao dịch, mua,
bán, tham quan, thi hành công vụ phải chấp hành các quy định của Nội quy chợ và
các quy định pháp luật có liên quan.
2. Khách đến mua hàng hóa, dịch vụ tại chợ được quyền
mua hoặc không mua hàng hóa, dịch vụ; từ chối mọi sự ép buộc của người kinh
doanh; kiểm tra nhãn hàng, giá cả, chất lượng hàng hóa, cân, đong, đo, đếm các
loại hàng hóa định mua hoặc đã mua; yêu cầu người bán cấp hóa đơn hợp pháp và
giấy bảo hành nếu thấy cần thiết; góp ý về tác phong, thái độ phục vụ của người
bán hàng và cán bộ, nhân viên tổ chức quản lý chợ.
3. Người đến chợ để tham quan hoặc mua hàng hóa, dịch
vụ không phải trả phí vào chợ nhưng phải có nghĩa vụ thanh toán tiền mua hàng
hóa, dịch vụ tại chợ một cách đầy đủ, đúng thời gian theo thoả thuận.
4. Cán bộ, nhân viên cơ quan Nhà nước vào chợ để
thi hành nhiệm vụ phải thông báo/xuất trình giấy tờ liên quan khác đến việc thi
hành nhiệm vụ với tổ chức quản lý chợ. Trường hợp thi hành nhiệm vụ có tính chất
đột xuất, khẩn cấp thì thông báo với tổ chức quản lý chợ sau khi kết thúc nhiệm
vụ hoặc bằng hình thức phù hợp khác.
Điều 5. Quy định đối với cán bộ,
nhân viên quản lý chợ; tổ chức quản lý chợ
1. Đối với cán bộ, nhân viên quản lý chợ:
a) Nghiêm chỉnh chấp hành chủ trương, chính sách của
Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định của đơn vị; thực hiện đúng chức trách,
nhiệm vụ được phân công, có tác phong đúng mực, thái độ hoà nhã, khiêm tốn khi
giao tiếp và giải quyết công việc. Hướng dẫn tận tình cho tổ chức, cá nhân liên
quan hiểu rõ và chấp hành theo đúng Nội quy chợ và pháp luật của Nhà nước.
b) Có trách nhiệm giải quyết kịp thời, đúng thẩm
quyền các kiến nghị của thương nhân, người đến chợ giao dịch, mua, bán, tham
quan, thi hành công vụ; báo cáo kịp thời với thủ trưởng tổ chức quản lý chợ hoặc
người được ủy quyền những vụ việc có liên quan đến hoạt động của chợ vượt thẩm
quyền giải quyết hoặc vụ việc đã giải quyết xong.
c) Thu tiền dịch vụ thuê sử dụng điểm kinh doanh,
các khoản tiền dịch vụ đúng mức quy định và phải sử dụng hóa đơn, phiếu thu,
vé,...theo quy định của Nhà nước.
d) Nghiêm cấm mọi biểu hiện tiêu cực, gian lận,
sách nhiễu gây cản trở, khó khăn cho hoạt động kinh doanh và các hoạt động hợp
pháp khác tại chợ. Không uống rượu, bia và các chất kích thích khác trong thời
gian thực hiện nhiệm vụ.
đ) Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc nhắc nhở thương
nhân thực hiện nghiêm Nội quy chợ, các quy định về phòng cháy chữa cháy, an
ninh trật tự, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm; kịp thời phát hiện và ngăn
chặn các hành vi vi phạm trong phạm vi chợ. Thực hiện trực và xử lý các vấn đề
liên quan đến hoạt động của chợ theo đúng quy định. Nếu để xảy ra thiệt hại do
thiếu trách nhiệm, xử lý không kịp thời, phải chịu trách nhiệm bồi thường, xử
lý theo quy định của pháp luật hiện hành.
e) Nếu công việc cần giải quyết với thương nhân hoặc
người đến chợ có tính chất phức tạp, đòi hỏi nhiều thời gian thì phải mời đương
sự vào trụ sở tổ chức quản lý chợ để giải quyết, tránh gây cản trở hoạt động
kinh doanh chung của chợ.
2. Trách nhiệm của tổ chức quản lý chợ:
a) Hòa giải tranh chấp giữa người tiêu dùng và người
bán hàng trong phạm vi chợ khi được yêu cầu.
b) Đặt và duy trì hoạt động của cân đối chứng, thiết
bị đo lường tại các chợ, để người tiêu dùng tự kiểm tra về số lượng, khối lượng
hàng hóa. Cân đối chứng, thiết bị đo lường phải được kiểm định và còn trong thời
hạn kiểm định theo quy định của pháp luật về đo lường.
c) Thường xuyên giám sát chất lượng, số lượng của
hàng hóa, cân đối chứng, thiết bị đo lường trong khu vực chợ.
d) Thiết lập, niêm yết công khai đường dây nóng để
tiếp nhận, giải quyết yêu cầu của người tiêu dùng phù hợp với cấp độ chợ đã được
phân loại theo quy định của pháp luật.
đ) Định kỳ 06 tháng một lần hoặc khi có yêu cầu phải
thông báo, phối hợp với các cơ quan chức năng về thương mại, quản lý thị trường,
an toàn thực phẩm, tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng trong việc kiểm soát chất
lượng, số lượng, nguồn gốc, an toàn thực phẩm đối với hàng hóa, dịch vụ trong
phạm vi chợ do mình quản lý
e) Báo cáo cơ quan có thẩm quyền trong trường hợp
phát hiện hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và quy
định của pháp luật có liên quan khác.
f) Tổ chức, triển khai việc quản lý chợ và các dịch
vụ phục vụ hoạt động của chợ theo quy định của Nghị định; phổ biến, thông tin về
chính sách, pháp luật có liên quan cho thương nhân kinh doanh tại chợ; duy trì
hoạt động chợ nhằm bảo đảm hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa trong điều kiện
bình thường cũng như theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền trong trường hợp cần
thiết.
g) Thực hiện cải tạo, nâng cấp, duy tu, bảo dưỡng
chợ và có trách nhiệm quản lý, sử dụng tài sản công theo quy định của pháp luật.
h) Lập phương án khai thác, bố trí, sắp xếp khu vực
kinh doanh, sử dụng điểm kinh doanh tại chợ và thông báo cho Ủy ban nhân dân cấp
có thẩm quyền; Ký hợp đồng với thương nhân thuê địa điểm kinh doanh theo phương
án khai thác, bố trí, sắp xếp khu vực kinh doanh, sử dụng điểm kinh doanh tại
chợ theo quy định của pháp luật.
i) Xây dựng Nội quy chợ theo quy định, tổ chức điều
hành chợ hoạt động theo Nội quy chợ và xử lý các hành vi vi phạm Nội quy chợ
theo thẩm quyền; phối hợp với cơ quan có chức năng trong việc thực hiện các quy
định về phòng, chống bệnh truyền nhiễm.
Điều 6. Quy định về an toàn
phòng cháy chữa cháy, phòng chống thiên tai
1. Các tổ chức, cá nhân phải có trách nhiệm và thực
hiện nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật về phòng cháy và chữa cháy (PCCC),
cứu nạn cứu hộ (CNCH), phòng chống thiên tai (PCTT); chấp hành sự phân công, điều
động của tổ chức quản lý chợ khi có sự cố xảy ra; nghiêm cấm mọi hành vi lợi dụng
hỏa hoạn, thiên tai để xâm phạm tài sản của Nhà nước, của tập thể và của công
dân.
2. Nghiêm cấm mua bán, tàng trữ, vận chuyển và sử dụng
vật liệu, các chất, hàng phóng xạ hoặc nguy hiểm về cháy nổ trong phạm vi chợ;
không tự ý sử dụng nguồn lửa trần trong chợ; không hút thuốc trong chợ gây nguy
cơ cháy chợ và ô nhiễm môi trường.
3. Khu vực được phép sử dụng bếp đun nấu (như ở nơi
bán hàng ăn), sử dụng bàn là, máy sấy tóc (như cửa hàng may mặc, giặt là, hiệu
làm tóc,..) trong phạm vi chợ phải bảo đảm tuyệt đối an toàn về PCCC, CNCH và
an toàn điện; bếp đun phải đảm bảo không khói, không gây ô nhiễm môi trường;
khi nghỉ kinh doanh mọi bếp đun nấu phải dập tắt lửa hoàn toàn, phải ngắt thiết
bị sử dụng điện khỏi nguồn điện.
4. Không treo, bày hàng hóa vào hành lang an toàn,
hệ thống dây dẫn điện, thiết bị sử dụng điện, làm cản trở đường và lối thoát nạn
trong chợ. Không tự ý làm phên liếp, vải bạt che mưa nắng, chống nóng. Các vật
liệu công trình phải là loại không cháy và khó cháy.
5. Nghiêm túc chấp hành các quy định an toàn về điện,
chỉ được sử dụng các thiết bị, vật liệu điện được tổ chức quản lý chợ cho phép
hoặc đã ghi trong hợp đồng; hệ thống điện tại chợ phải đảm bảo an toàn, có thiết
bị bảo vệ chống quá tải, chập cháy. Nghiêm cấm sử dụng thiết bị, vật liệu điện
tự tạo hoặc tự ý sửa chữa, mắc thêm thiết bị điện ngoài thiết kế có sẵn; không
để hàng hóa dễ cháy gần, sát dây dẫn, thiết bị điện. Khi mất điện hoặc nghỉ bán
hàng phải ngắt tất cả các thiết bị tiêu thụ điện; hàng ngày, trước khi dừng hoạt
động kinh doanh (đóng cổng chợ) phải phân công người trong tổ chức quản lý chợ
có trách nhiệm kiểm tra, ngắt cầu dao tổng, nguồn điện phục vụ sinh hoạt và
kinh doanh trong toàn chợ. Trường hợp hộ kinh doanh có nhu cầu sử dụng điện cho
máy chuyên dùng hay sử dụng tăng công suất đã quy định trong hợp đồng phải đăng
ký và được phép của tổ chức quản lý chợ.
6. Hộ kinh doanh hàng hóa dễ cháy, nổ trong chợ phải
tự trang bị tối thiểu 01 bình chữa cháy đúng tiêu chuẩn cho phép để bảo đảm chữa
cháy tại chỗ kịp thời; nhân viên bán hàng phải biết sử dụng bình chữa cháy và định
kỳ hàng tháng kiểm tra, bảo dưỡng bình chữa cháy. Tổ chức, cá nhân kinh doanh,
nhân viên bán hàng cần phải tham gia các lớp tập huấn, huấn luyện về PCCC và
CNCH do cơ quan chức năng hoặc đơn vị quản lý chợ tổ chức.
7. Các phương tiện chữa cháy, nội quy, tiêu lệnh
PCCC, CNCH, biển chỉ dẫn thoát nạn, đèn chiếu sáng sự cố,...phải được giữ gìn
và bảo quản, không được làm hư hại, không được tự ý tháo lắp, di chuyển và sử dụng
vào mục đích khác. Không để hàng hóa, vật dụng che lấp thiết bị, dụng cụ, bể nước
chữa cháy.
8. Bộ phận phụ trách về công tác PCCC, CNCH và
phòng chống thiên tai tại chợ có trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc các hộ kinh
doanh thực hiện tốt các quy định về PCCC, CNCH và phòng chống thiên tai. Nếu có
sự cố xảy ra phải bình tĩnh chủ động xử lý, báo ngay cho lãnh đạo tổ chức quản
lý chợ, Cảnh sát PCCC và CNCH, đồng thời tổ chức huy động mọi người cùng tham
gia cứu chữa, hạn chế tối đa mọi thiệt hại do cháy nổ, thiên tai gây ra. Nếu để
xảy ra cháy nổ, gây thiệt hại về người và tài sản do không thực hiện quy định về
PCCC, CNCH thì đối tượng vi phạm phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Điều 7. Quy định về an ninh, trật
tự tại chợ
1. Các tổ chức, cá nhân phải bảo vệ, giữ gìn trật tự
- an toàn xã hội, an ninh chính trị trong phạm vi chợ. Nghiêm cấm mọi hành vi
gây rối trật tự trị an trong phạm vi chợ:
a) Không được tổ chức và tham gia: cờ bạc, đề, hụi,
cá cược, huy động vốn để lừa đảo bạn hàng, trộm cắp; bói toán mê tín dị đoan dưới
bất cứ hình thức nào; không kinh doanh, phổ biến các loại văn hóa phẩm phản động,
đồi trụy;
b) Không tuyên truyền thông tin sai sự thật dưới mọi
hình thức; không được tự ý tổ chức các trò chơi không lành mạnh; không uống rượu,
bia, hay có hành vi làm mất an ninh, trật tự trong phạm vi chợ. Trường hợp gây
tranh chấp không tự hoà giải được phải báo ngay cho người có trách nhiệm của tổ
chức quản lý chợ giải quyết;
c) Người đang mắc bệnh truyền nhiễm mà không áp dụng
các biện pháp chống lây lan, người đang say rượu, bia không được vào chợ;
d) Không được mang vác hàng hóa cồng kềnh đi lại
làm ảnh hưởng đến hoạt động chung trong phạm vi chợ. Không tự ý họp chợ ngay
ngoài phạm vi chợ và trước cổng, trên trục đường giao thông quanh chợ và lối ra
vào cổng chợ, làm ách tắc giao thông, ảnh hưởng đến hoạt động trong phạm vi chợ.
2. Các tổ chức, cá nhân có ý thức bảo vệ tài sản
công; tự bảo quản tiền, hàng, tài sản riêng của mình; cảnh giác đề phòng mất cắp,
có trách nhiệm tham gia phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội trong phạm vi chợ;
có trách nhiệm phát hiện và báo cáo cho tổ chức quản lý chợ về các hành vi vi
phạm Nội quy chợ và các quy định của pháp luật trong phạm vi chợ.
3. Hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trong chợ
không được để gây ra tiếng ồn quá mức cho phép ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ con
người và hoạt động chung của chợ; không được mở loa đài to gây mất trật tự.
4. Các tổ chức, cá nhân ra vào chợ phải theo đúng cửa
và trong thời gian quy định; dừng, đậu, gửi xe và các phương tiện vận chuyển
đúng nơi quy định. Đối với các phương tiện vận chuyển, bốc xếp hàng hóa trong
chợ đều phải tuân theo sự hướng dẫn, sắp xếp của đơn vị quản lý khai thác chợ.
5. Các tổ chức, cá nhân vào làm dịch vụ trong chợ
phải được phép và tuân thủ theo quy định của tổ chức quản lý chợ.
6. Trong thời gian chợ hoạt động, các hộ kinh doanh
tự bảo vệ hàng hóa, đồ dùng của mình. Mọi vấn đề liên quan đến hàng hóa, đồ
dùng gửi qua đêm phải ký hợp đồng hoặc thoả thuận gửi hàng qua đêm với tổ chức
quản lý chợ và phải thực hiện theo đúng quy định trong hợp đồng hoặc thoả thuận
đó. Lực lượng bảo vệ chợ trong ca trực có trách nhiệm bảo vệ tài sản chợ, bảo đảm
an toàn hàng hóa gửi lại chợ. Trường hợp làm mất hoặc hư hỏng hàng hóa do lỗi của
người trông giữ gây ra thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật hoặc thỏa
thuận đã ký kết.
Điều 8. Quy định về vệ sinh môi
trường và an toàn thực phẩm
1. Các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động trong chợ
phải giữ gìn vệ sinh chung, không vứt rác bừa bãi trong phạm vi chợ, đổ rác thải
đúng nơi quy định.
2. Kinh doanh động vật sống, những mặt hàng dễ gây
ô nhiễm cho môi trường phải thực hiện theo đúng phương án bố trí, sắp xếp khu vực
kinh doanh của tổ chức quản lý chợ.
3. Các điểm kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống,
giải khát phải thực hiện vệ sinh nơi bán hàng sạch sẽ, thực hiện đúng, đầy đủ
các quy định về an toàn thực phẩm theo quy định. Nghiêm cấm người kinh doanh (kể
cả người giúp việc) hoạt động kinh doanh khi tự phát hiện hoặc bị phát hiện
đang bị mắc các bệnh truyền nhiễm theo quy định của ngành y tế.
4. Tổ chức quản lý chợ thực hiện nghiêm các quy định
về bảo vệ môi trường tại chợ:
a) Bố trí nhân lực thu gom chất thải, làm vệ sinh
môi trường trong phạm vi quản lý; có nhân sự, tố hoặc đội bảo vệ môi trường để
kiểm tra, giám sát.
b) Xây dựng, lắp đặt công trình vệ sinh công cộng,
công trình xử lý nước thải tại chỗ đáp ứng yêu cầu về bảo vệ môi trường; có
phương tiện, thiết bị thu gom, quản lý, xử lý chất thải đáp ứng yêu cầu về bảo
vệ môi trường.
c) Ban hành, niêm yết công khai và tổ chức thực hiện
quy định, quy chế về giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường nơi công cộng thuộc phạm
vi quản lý.
d) Phát hiện kịp thời vi phạm pháp luật về bảo vệ
môi trường của tổ chức, cá nhân và kiến nghị xử lý theo quy định của pháp luật.
Điều 9. Yêu cầu về xây dựng chợ
văn minh thương mại, quy tắc ứng xử
1. Duy trì và phát huy truyền thống dân tộc, thực
hiện văn minh thương mại; ăn mặc gọn gàng, lịch sự; lịch thiệp, hoà nhã trong
giao tiếp, ứng xử với bạn hàng, khách hàng và mọi người; thực hiện khẩu hiệu: “Vui
lòng khách đến, vừa lòng khách đi”.
2. Thuận mua vừa bán, trung thực trong kinh doanh,
không nói thách; không tranh giành, lôi kéo khách hàng, không tranh mua, tranh
bán, không nài ép, lừa dối khách mua hàng, không bán hàng giả làm mất lòng tin
đối với khách hàng, làm mất trật tự hoặc gây ra tranh chấp trong quan hệ mua
bán; thực hiện niêm yết công khai giá hàng hóa, dịch vụ tại địa điểm kinh
doanh; bán đúng giá niêm yết.
3. Các dụng cụ đo lường sử dụng tại chợ phải đảm bảo
tiêu chuẩn và được kiểm định theo quy định của pháp luật, được đặt tại chỗ bán
hàng để người mua hàng có thể dễ dàng theo dõi quá trình cân, tính tiền và nhận
hàng.
4. Không tự ý sửa chữa, cơi nới, đào bới nền chợ
làm thay đổi, biến dạng và làm hư hại cấu trúc công trình, trang thiết bị của
chợ. Các công trình, trang thiết bị của chợ phải được giữ gìn và bảo quản theo
đúng quy định, không được dịch chuyển, tháo gỡ, tẩy xoá. Khi có nhu cầu cải tạo,
sửa chữa, thay đổi, lắp đặt mới phải ký hợp đồng hoặc được sự đồng ý bằng văn bản
của tổ chức quản lý chợ.
5. Việc thiết kế quầy, sạp, kiốt, cửa hàng, biển hiệu,
quảng cáo trong phạm vi chợ phải thực hiện theo quy định của tổ chức quản lý chợ
và không trái với các quy định của pháp luật. Không treo, móc, dán các loại
panô, áp phích, bảng hiệu quảng cáo hàng hóa, dịch vụ cản trở tầm nhìn, lối đi
trong chợ. Các quầy, sạp, kiốt, cửa hàng phải có bảng ghi rõ tên, địa chỉ, số
đăng ký kinh doanh của thương nhân theo mẫu thống nhất của tổ chức quản lý chợ.
6. Nghiêm chỉnh chấp hành phương án, quy định về bố
trí, sắp xếp ngành hàng kinh doanh của tổ chức quản lý chợ; không bày hàng hóa,
bao bì bừa bãi, quá phạm vi quy định của điểm kinh doanh được quyền sử dụng;
không lấn chiếm khoảng không, diện tích công và lối đi trong chợ, không che chắn,
gây cản trở việc đi lại, lưu thông trong chợ.
7. Đoàn kết, tương trợ trong ngành hàng và những hộ
kinh doanh lân cận.
Điều 10. Yêu cầu về tổ chức,
tham gia các hoạt động văn hóa, xã hội tại chợ
1. Thương nhân kinh doanh thường xuyên, cố định tại
chợ, cán bộ, nhân viên quản lý chợ có quyền và nghĩa vụ tham gia các phong trào
thi đua, các hoạt động văn hóa, xã hội, từ thiện do Nhà nước, địa phương và tổ
chức quản lý chợ tổ chức, phát động trong phạm vi chợ.
2. Cán bộ, nhân viên quản lý chợ, thương nhân kinh
doanh thường xuyên, cố định tại chợ có trách nhiệm tham gia đầy đủ các buổi
sinh hoạt do tổ chức quản lý chợ, tố ngành hàng và các đoàn thể tổ chức trong
phạm vi chợ.
3. Những vấn đề cần tham gia, góp ý các tổ chức, cá
nhân có thể đến gặp trực tiếp người phụ trách tổ chức quản lý chợ theo lịch tiếp
công dân hoặc gửi bằng văn bản qua hòm thư góp ý được đặt tại ……
4. Tổ chức quản lý chợ có trách nhiệm thông tin tới
các hộ kinh doanh và mọi người kịp thời biết và thực hiện các chủ trương, đường
lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước có liên quan.
Điều 11. Quy định về xử lý các
hành vi vi phạm tại chợ
1. Cán bộ, nhân viên quản lý chợ, thương nhân kinh
doanh thường xuyên, cố định và người kinh doanh không thường xuyên tại chợ, người
đến chợ mua, bán, tham quan, thi hành công vụ nếu vi phạm Nội quy chợ, tùy theo
tính chất, mức độ vi phạm, sẽ bị xử lý theo quy định của Nội quy chợ.
2. Xử lý vi phạm pháp luật trong phạm vi chợ
a) Đối với các hành vi vi phạm liên quan đến pháp
luật Nhà nước, tổ chức quản lý chợ có trách nhiệm lập biên bản và chuyển giao
cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét xử lý theo trình tự, thủ tục quy định
của pháp luật.
b) Trường hợp vi phạm gây thiệt hại đến lợi ích của
Nhà nước, của tổ chức quản lý chợ hoặc của tổ chức, cá nhân khác thì phải bồi
thường thiệt hại theo quy định của pháp luật.
3. Xử lý vi phạm Nội quy chợ
a) Đối với các hành vi vi phạm Nội quy chợ, tùy
theo tính chất, mức độ vi phạm từng trường hợp cụ thể, thủ trưởng tổ chức quản
lý chợ áp dụng một trong các hình thức xử lý: phê bình; cảnh cáo; chấm dứt hợp
đồng thuê, sử dụng điểm kinh doanh và thu hồi lại điểm kinh doanh; buộc thôi việc
áp dụng đối với người do tổ chức quản lý chợ tuyển dụng.
b) Bị tổ chức quản lý chợ lập biên bản sự việc để đề
nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính nếu việc xử lý
vi phạm Nội quy chợ vượt thẩm quyền của tổ chức quản lý chợ.
c) Không cho vào trong phạm vi chợ (nếu xét thấy có
thể gây nguy hiểm đến an ninh, trật tự, an toàn cho người và tài sản... trong
phạm vi chợ).
d) Khi vào chợ để thực hiện các hoạt động giao nhận
hàng hóa, hay làm dịch vụ... phải hoàn toàn tự chịu trách nhiệm nếu không tuân
thủ các quy định có liên quan trong Nội quy chợ.
e) Ngoài ra, các đối tượng vi phạm còn có thể bị buộc
phải thực hiện một hoặc các biện pháp để khắc phục hậu quả (như buộc khôi phục
hiện trạng ban đầu đã bị thay đổi hay thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả
khác) do vi phạm Nội quy chợ gây ra và bồi thường thiệt hại phát sinh theo quy
định của pháp luật.
4. Thẩm quyền xử lý vi phạm Nội quy chợ: Thủ trưởng
tổ chức quản lý chợ được quyền:
a) Quyết định việc áp dụng các hình thức và biện
pháp xử lý các hành vi vi phạm Nội quy chợ như quy định tại khoản 3 Điều này;
b) Quyết định việc có thông báo hay không thông báo
công khai, hình thức và phạm vi thông báo việc xử lý vi phạm Nội quy chợ;
c) Chỉ đạo việc lập và ký biên bản chuyển giao cho
cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét, xử lý đối với hành vi vi phạm pháp luật
trong phạm vi chợ và vi phạm Nội quy chợ vượt thẩm quyền của tổ chức quản lý chợ.
Điều 12. Niêm yết nội quy chợ
Toàn bộ Nội quy này được phổ biến đến mọi đối tượng
hoạt động kinh doanh, làm việc thường xuyên, ổn định tại chợ. Tổ chức quản lý
chợ có trách nhiệm tóm tắt những điểm chính, cần thiết của Nội quy này và niêm
yết công khai, rõ ràng cố định tại nơi ra vào chợ, để các tổ chức, cá nhân biết
và thực hiện./.