BỘ
THÔNG TIN VÀ
TRUYỀN THÔNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 4180/BTTTT-VP
V/v trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh
Tây Ninh gửi tới trước kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV
|
Hà
Nội, ngày 11 tháng 8 năm
2022
|
Kính
gửi: Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tây Ninh
Bộ Thông tin và Truyền thông
(TT&TT) nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Tây Ninh do Ban Dân nguyện chuyển
đến theo công văn số 487/BDN ngày 14/6/2022, nội dung kiến nghị như sau:
Cử tri phản ánh: Đề nghị giảm bớt
thời lượng quảng cáo trên truyền hình, các cơ quan chức năng cần kiểm duyệt chặt
chẽ các nội dung quảng cáo, tránh các quảng cáo phản
cảm và quảng cáo không đúng sự thật.
Sau khi nghiên cứu, Bộ TT&TT có ý
kiến trả lời như sau:
1. Quy định của pháp luật về trách
nhiệm kiểm duyệt nội dung quảng cáo trước khi đăng phát trên báo chí, phát
thanh truyền hình:
- Điều 13, Luật báo
chí quy định: Báo chí không bị kiểm duyệt trước khi
in, truyền dẫn, phát sóng.
- Điều 14, Luật Quảng
cáo quy định về Quyền và nghĩa vụ của người phát hành quảng cáo (tức bao gồm
cơ quan báo chí, Đài phát thanh truyền hình): Kiểm tra các tài liệu liên quan đến
điều kiện quảng cáo của tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cần quảng
cáo; chịu trách nhiệm trực tiếp về sản phẩm quảng cáo thực hiện trên phương tiện
quảng cáo thuộc trách nhiệm quản lý của mình; yêu cầu thẩm định sản phẩm quảng
cáo và thực hiện quyền và nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.
Nội dung quảng cáo một số sản phẩm
hàng hóa do các cơ quan quản lý chuyên ngành chịu trách nhiệm. Ví dụ, các sản
phẩm thuộc lĩnh vực y tế như thuốc, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm... do Bộ Y tế
quản lý, cấp phép. Đối với việc quảng cáo thực phẩm chức năng, phải có giấy xác
nhận nội dung quảng cáo do Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế cấp...
Như vậy, nội dung quảng cáo trên sản
phẩm báo chí (kênh phát thanh truyền hình) được quản lý như các nội dung khác,
do Tổng Giám đốc/Giám đốc các Đài phát thanh truyền hình chịu trách nhiệm nội
dung quảng cáo trước khi đăng phát trên kênh chương trình của mình. Trước khi
đăng phát quảng cáo, phải kiểm tra các tài liệu liên quan đến điều kiện quảng
cáo của tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cần quảng cáo; nội dung
quảng cáo; hồ sơ, giấy phép của sản phẩm quảng cáo (nếu sản phẩm quảng cáo thuộc
nhóm hàng hóa, dịch vụ phải được cấp phép quảng cáo theo pháp luật chuyên
ngành).
- Bộ TT&TT theo chức năng nhiệm vụ
được quy định trong Luật Quảng cáo, là cơ quan quản lý nhà nước về quảng cáo
trên báo chí, phát thanh truyền hình.
Các Bộ, ngành liên quan phối hợp quản
lý quảng cáo các hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ cần đáp ứng điều kiện chuyên ngành
như Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn...
2. Những giải pháp Bộ TT&TT đã
làm trong thời gian qua:
2.1. Thực hiện việc cấp Giấy phép sản
xuất kênh truyền hình, kênh phát thanh, trong đó có quy định chặt về tỷ lệ thời
lượng quảng cáo theo Luật Quảng cáo.
Theo quy định tại Điều
22, Luật Quảng cáo thời lượng quảng cáo trên báo nói, báo hình không vượt
quá 10% trên tổng thời lượng chương trình phát sóng trong
một ngày của một tổ chức phát sóng, thời lượng quảng cáo trên kênh truyền hình
trả tiền không vượt quá 5% trên tổng thời lượng chương trình phát sóng trong một
ngày của một tổ chức phát sóng.
Qua công tác đo kiểm chưa phát hiện
Đài phát thanh truyền hình nào vi phạm về thời lượng quảng cáo. Thời lượng quảng
cáo của các Đài PTTH địa phương trung bình khoảng từ 1% đến 4%, Đài THVN khoảng
8% đối với một số kênh có nhiều người xem như VTV1, VTV3. Tuy nhiên, do quảng
cáo thường được phát vào những khung giờ vàng, có đông người xem (nhất là trước,
trong sau các chương trình phim, chương trình giải trí) nên có cảm giác các Đài
phát thanh truyền hình phát quá nhiều quảng cáo. Đồng thời, trên hệ thống dịch
vụ phát thanh truyền hình trả tiền, có một số kênh truyền hình trả tiền chuyên
biệt về quảng cáo, bán hàng qua truyền hình (TV shopping), không bị giới hạn về
thời lượng theo quy định của Luật Quảng cáo.
2.2. Thường xuyên theo dõi, nhắc nhở,
phối hợp Bộ, ngành, Sở TT&TT quản lý hoạt động của các Đài phát thanh truyền
hình.
- Trong thời gian qua, một số sản phẩm
quảng cáo có nội dung thiếu thẩm mỹ, chưa phù hợp thuần phong mỹ tục Việt Nam,
gây phản ứng trong dư luận (như quảng cáo sản phẩm Cocacola- Mở lon Việt Nam;
quảng cáo nước tăng lực Hổ Vằn). Bộ TT&TT đã kịp thời có chấn chỉnh, nhắc
nhở Đài VTV trong giao ban báo chí hằng tuần, yêu cầu không phát sóng những sản
phẩm quảng cáo đó; đồng thời có văn bản gửi Đài VTV và các Đài phát thanh truyền
hình yêu cầu rà soát, chấn chỉnh hoạt động quảng cáo trên Đài phát thanh truyền
hình (rà soát, kiểm tra công tác tiếp nhận hồ sơ quảng cáo; kiểm soát chặt chẽ
nội dung quảng cáo trước khi phát sóng, loại bỏ những quảng cáo có thể gây hiểu nhầm, không đúng thực chất, thổi phồng chức năng của sản phẩm, gây ảnh
hưởng đến người tiêu dùng; bảo đảm nội dung quảng cáo phù hợp văn hóa, thuần
phong mỹ tục Việt Nam).
- Đối với những sản phẩm quảng cáo cần
phải có giấy phép, giấy chứng nhận của Bộ chuyên ngành như Bộ Y tế, Bộ Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn để bảo đảm các sản phẩm, dịch,
vụ, hàng hóa được quảng cáo đúng sự thật, đảm bảo chất lượng, bảo vệ sức khỏe
người dân, Bộ TT&TT cũng đã có văn bản (văn bản số 1323/BTTTT-TTra ngày
15/4/2020) đề nghị Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn theo dõi, giám sát hoạt động quảng cáo trên truyền hình đối với các sản
phẩm, hàng hóa, dịch vụ do các đơn vị chức năng của 2 Bộ cấp phép; nếu phát hiện
vi phạm thì cung cấp thông tin để Bộ TT&TT kịp thời nhắc nhở, xử lý theo
quy định.
2.3. Thực hiện xử phạt vi phạm hành
chính theo thẩm quyền với các hoạt động quảng cáo có sai phạm của các Đài Phát
thanh, truyền hình.
3. Giải pháp trong thời gian tới
- Giải pháp tăng cường định hướng, chỉ
đạo thông tin:
Bộ TT&TT tiếp tục tăng cường định
hướng trong các cuộc giao ban báo chí định kỳ hàng tuần về vấn đề quảng cáo; kịp
thời có các văn bản chỉ đạo các cơ quan báo chí, trong đó có VTV trong việc
phát sóng các chương trình quảng cáo bảo đảm tuân thủ đúng quy định của pháp luật
về quảng cáo, về báo chí.
- Giải pháp về tăng cường công tác
theo dõi, thanh, kiểm tra, phối hợp xử lý vi phạm:
+ Thường xuyên tổ chức theo dõi
chuyên đề đối với các kênh đã cấp phép có nội dung quảng cáo, trong đó có kênh
VTV1, nhắc nhở chấn chỉnh, định hướng thường xuyên trong các giao ban tuần;
nghiêm khắc xử phạt đối với hành vi vi phạm gây ảnh hưởng xấu đến xã hội.
+ Có kế hoạch trực tiếp kiểm tra hàng
năm đối với các Đài Phát thanh, truyền hình có lượng khán giả lớn phủ sóng diện
rộng cả nước và phối hợp chỉ đạo các Sở TTTT tham gia kiểm tra đối với các Đài
Phát thanh, truyền hình có diện phủ sóng quy mô tỉnh, thành phố.
Để công tác quản lý nhà nước về quảng
cáo trên Phát thanh, truyền hình của Bộ TT&TT được hiệu quả hơn nữa trong
thời gian tới, đề nghị cử tri tiếp tục phối hợp, gửi ý kiến phản ánh, cung cấp
thông tin về những sản phẩm quảng cáo cụ thể phát sóng trên Đài VTV nói riêng,
các Đài Phát thanh, truyền hình nói chung mà cử tri thấy phản cảm, không trung
thực... gửi về Bộ TT&TT để kịp thời có biện pháp chấn chỉnh, xử lý theo
đúng quy định của pháp luật.
Trên đây là nội dung trả lời của Bộ
TT&TT đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Tây Ninh, trân trọng gửi tới Đoàn đại
biểu Quốc hội tỉnh Tây Ninh để trả lời cử tri./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Ban Dân nguyện - Ủy ban TVQH;
- Ủy ban TWMTTQVN;
- Vụ QHĐP (VPCP);
- Vụ Dân nguyện (VPQH);
- Tổng Thư ký Quốc hội;
- Bộ trưởng Nguyễn
Mạnh Hùng;
- Thứ trưởng Phạm Anh Tuấn;
- Trung tâm Thông tin (để đăng lên Cổng TTĐT của Bộ);
- Lưu: VT, VP, TKTH.
|
BỘ
TRƯỞNG
Nguyễn Mạnh Hùng
|