ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 109/QĐ-UBND
|
Đà Nẵng, ngày 16
tháng 01 năm 2024
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH KẾ HOẠCH RÀ SOÁT, ĐÁNH GIÁ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH NĂM 2024
TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
Căn cứ Luật Tổ chức
chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ
sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Nghị định số
63/2010/NĐ-CP ngày 08 tháng 6 năm 2010 của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành
chính (được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 48/2013/NĐ-CP ngày 14 năm 5 năm
2013 và Nghị định số 92/2017/NĐ-CP ngày 07 tháng 8 năm 2017);
Căn cứ Thông tư số
02/2017/TT-VPCP ngày 31 tháng 10 năm 2017 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng
Chính phủ hướng dẫn về nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính;
Theo đề nghị của Chánh
Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều
1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch
rà soát, đánh giá thủ tục hành chính năm 2024 trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.
Điều
2. Trên cơ sở Kế hoạch này, các cơ quan
chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân thành phố, Ủy ban nhân dân các quận, huyện,
phường, xã chịu trách nhiệm xây dựng Kế hoạch rà soát, đánh giá thủ tục hành
chính năm 2024 tại cơ quan, đơn vị. Giao Ủy ban nhân dân các quận, huyện hướng
dẫn Ủy ban nhân dân các phường, xã thực hiện việc rà soát, đánh giá thủ tục
hành chính theo lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết.
Điều
3. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể
từ ngày ký.
Điều
4. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân thành
phố; Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân thành phố; Chủ tịch
Ủy ban nhân dân các quận, huyện, phường, xã và các cơ quan liên quan chịu trách
nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 4;
- Văn phòng Chính phủ;
- CT, PCT UBND thành phố;
- Cổng Thông tin điện tử thành phố;
- Lưu: VT, KSTT.
|
CHỦ TỊCH
Lê Trung Chinh
|
KẾ HOẠCH
RÀ SOÁT, ĐÁNH GIÁ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH NĂM 2024 TRÊN ĐỊA BÀN
THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 109/QĐ-UBND ngày 16 tháng 01 năm 2024 của
Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng)
I. MỤC
ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
a) Rà soát các quy định,
thủ tục hành chính (TTHC) nhằm kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các
bộ, ngành Trung ương xem xét sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc hủy bỏ những
quy định hành chính, TTHC hoặc các yêu cầu, điều kiện tuân thủ TTHC rườm rà, phức
tạp, chồng chéo, mâu thuẫn được quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật hiện
hành đang gây khó khăn, cản trở trong quá trình giải quyết công việc cho cá
nhân, tổ chức, doanh nghiệp.
b) Triển khai thực hiện Kế
hoạch hoạt động kiểm soát TTHC năm 2024 của thành phố; bảo đảm đơn giản hóa
TTHC và các quy định có liên quan, tiết kiệm thời gian, chi phí cho cá nhân, tổ
chức và cơ quan nhà nước; tăng cường thực hiện liên thông TTHC.
2. Yêu cầu
a) Hoạt động rà soát,
đánh giá TTHC phải được thực hiện thường xuyên, có trọng tâm; bảo đảm một TTHC
được thực hiện là cần thiết, hợp lý và hợp pháp với lợi ích đơn giản hóa TTHC đạt
được cao nhất. Việc tổ chức rà soát phải được thực hiện đúng quy định tại Thông
tư số 02/2017/TT-VPCP ngày 31 tháng 10 năm 2017 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn
phòng Chính phủ hướng dẫn về nghiệp vụ kiểm soát TTHC (sau đây gọi tắt Thông tư
số 02/2017/TT-VPCP).
b) Kết quả rà soát, đánh
giá TTHC phải cụ thể, thiết thực, đáp ứng được các mục tiêu đề ra.
II. NỘI
DUNG THỰC HIỆN
1. Nội dung rà soát,
đánh giá
Các cơ quan chuyên môn
thuộc Ủy ban nhân dân thành phố và UBND các quận, huyện, phường, xã được quyền
lựa chọn những lĩnh vực có nhiều TTHC hoặc nhóm TTHC vướng mắc, bất cập, gây cản
trở hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống của nhân dân để tiến hành rà
soát, đánh giá, nhưng phải đảm bảo rà soát, đánh giá ít nhất 50% tổng số TTHC
thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan, đơn vị.
2. Nội dung báo cáo và
thời hạn báo cáo kết quả rà soát, đánh giá
a) Báo cáo kết quả rà
soát, đánh giá TTHC của các cơ quan, đơn vị phải bao gồm các nội dung sau:
- Tổng số lĩnh vực rà
soát, đánh giá
- Tổng số số TTHC rà
soát, đánh giá
- Tổng số TTHC kiến nghị
đơn giản hóa, mỗi TTHC phải nêu rõ:
+ Nội dung phương án đơn
giản hóa
+ Lý do đơn giản hóa
+ Lợi ích phương án đơn
giản hóa (tỷ lệ cắt giảm chi phí khi đơn giản hóa, các lợi ích khác nếu có)
+ Kiến nghị thực thi (nêu
rõ sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ điều khoản, văn bản cụ thể)
b) Các cơ quan, đơn vị gửi
báo cáo kết quả rà soát, đánh giá TTHC (có kèm theo biểu mẫu rà soát, đánh giá)
về Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố để xem xét, đánh giá độc lập chất lượng
rà soát của các cơ quan, đơn vị.
Thời hạn hoàn thành: Trước
ngày 01/8/2024.
c) Văn phòng Ủy ban nhân
dân thành phố tổng hợp kết quả rà soát, đánh giá TTHC từ các cơ quan, đơn vị;
trình Chủ tịch UBND thành phố phê duyệt Quyết định ban hành Phương án đơn giản
hóa và kiến nghị đơn giản hóa TTHC; xây dựng báo cáo kết quả rà soát, đánh giá
TTHC năm 2024 gửi Văn phòng Chính phủ.
Thời hạn hoàn thành: Trước
ngày 01/10/2024.
III. TỔ
CHỨC THỰC HIỆN
1. Các cơ quan chuyên
môn thuộc Ủy ban nhân dân thành phố và UBND các quận, huyện có trách nhiệm:
a) Xây dựng Kế hoạch triển
khai thực hiện nghiêm túc Kế hoạch này tại cơ quan, đơn vị (sử dụng mẫu Phụ lục
V ban hành kèm Thông tư số 02/2017/TT-VPCP). Thời gian ban hành Kế hoạch triển
khai chậm nhất sau 15 ngày kể từ ngày ban hành Kế hoạch này; Kế hoạch của cơ
quan, đơn vị phải gửi về Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố để tổng hợp, theo
dõi.
b) Tổ chức triển khai thực
hiện và hoàn thành đúng tiến độ, đạt chất lượng đảm bảo mục đích, yêu cầu theo
Kế hoạch này.
c) UBND các quận, huyện
có trách nhiệm chỉ đạo, đôn đốc UBND các phường, xã rà soát, đánh giá TTHC và gửi
kết quả về UBND quận, huyện (thời hạn do UBND các quận, huyện quy định nhưng phải
đảm bảo trước ngày 01/8/2024) để tổng hợp chung trong báo cáo kết quả rà
soát, đánh giá của UBND quận, huyện.
2. Văn phòng Ủy ban
nhân dân thành phố có trách nhiệm:
a) Đôn đốc, hướng dẫn và
kiểm tra việc thực hiện Kế hoạch này.
b) Trả lại kết quả rà
soát, đánh giá TTHC cho các cơ quan, đơn vị và đề nghị thực hiện lại nếu công
tác rà soát, đánh giá TTHC thực hiện không đạt mục tiêu đề ra hoặc mang tính
hình thức, không đúng quy định tại Thông tư số 02/2017/TT-VPCP .
c) Tổng hợp các phản ánh,
kiến nghị, khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Kế hoạch và đề xuất,
tham mưu UBND thành phố kịp thời chỉ đạo, giải quyết.
3. Kinh phí thực hiện
Kinh phí thực hiện Kế hoạch
này được bố trí từ nguồn ngân sách nhà nước cấp năm 2024 để thực hiện hoạt động
kiểm soát TTHC. Ngoài ra, các cơ quan, đơn vị được huy động các nguồn lực tài
chính hợp pháp khác theo quy định để hỗ trợ hoạt động rà soát, đánh giá TTHC./.