ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LẠNG SƠN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 36/KH-UBND
|
Lạng Sơn, ngày 16
tháng 02 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 20-CT/TU NGÀY 09/12/2022 CỦA BAN THƯỜNG
VỤ TỈNH ỦY VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC QUẢN LÝ QUY HOẠCH
NGHĨA TRANG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
Thực hiện Chỉ thị số 20-CT/TU
ngày 09/12/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối
với công tác quản lý quy hoạch nghĩa trang trên địa bàn tỉnh (viết tắt là Chỉ
thị số 20-CT/TU), Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện
như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
Tổ chức triển khai có hiệu quả
Chỉ thị số 20-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nhằm khắc phục những hạn chế, bất
cập, góp phần xây dựng nếp sống văn minh trong việc tang, đồng thời nâng cao hiệu
lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước của chính quyền các cấp trong công tác
quản lý, quy hoạch nghĩa trang trên địa bàn tỉnh.
2. Yêu cầu
a) Các cấp, các ngành, các tổ
chức, đoàn thể tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc các nhiệm
vụ tại Chỉ thị số 20-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Kế hoạch của UBND tỉnh về
thực hiện Chỉ thị số 20- CT/TU đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và các
tầng lớp nhân dân để nâng cao nhận thức về ý nghĩa, vai trò, trách nhiệm trong
công tác quản lý, quy hoạch nghĩa trang trên địa bàn tỉnh. Nêu cao tinh thần
trách nhiệm, tăng cường công tác phối hợp trong việc thực hiện các nội dung
trong Kế hoạch của UBND tỉnh, đảm bảo tiến độ, chất lượng, hiệu quả.
b) Xác định cụ thể các nội dung
công việc cần thực hiện, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức liên quan đến việc
khắc phục những hạn chế, chưa đồng bộ, việc tự phát trong quản lý, quy hoạch
nghĩa trang và quản lý việc mai táng, cải táng trên địa bàn tỉnh.
II. NỘI DUNG
THỰC HIỆN
Để kịp thời khắc phục những hạn
chế, bất cập, góp phần xây dựng nếp sống văn minh trong việc tang, đồng thời nâng
cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước của chính quyền các cấp trong
công tác quản lý, quy hoạch nghĩa trang trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới,
các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố cần xây dựng kế hoạch triển
khai, tập trung vào các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau:
1. Nâng cao hiệu lực, hiệu
quả quản lý nhà nước của các cấp chính quyền trong công tác quản lý, quy hoạch
nghĩa trang trên địa bàn tỉnh. Xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, cần chỉ đạo
tổ chức thực hiện thường xuyên hàng năm; xác định rõ trách nhiệm các cơ quan,
đơn vị, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu cấp chính quyền cơ sở trong thực
hiện công tác quản lý, sắp xếp, quy hoạch nghĩa trang tại địa phương mình phụ
trách; có giải pháp cụ thể khắc phục những hạn chế, sự chưa đồng bộ, quản lý
thiếu chặt chẽ của chính quyền các cấp về quản lý, quy hoạch nghĩa trang, đảm bảo
phát triển bền vững kinh tế - xã hội trên địa bàn.
Thủ trưởng các sở, ban, ngành
và đơn vị liên quan: theo chức năng nhiệm vụ từng ngành tổ chức hướng dẫn công
tác quản lý, sử dụng, quy hoạch nghĩa trang để bảo đảm văn minh trong mai táng,
phù hợp với phong tục tập quán, văn hóa truyền thống và cảnh quan môi trường;
tăng cường công tác rà soát, đánh giá các vị trí quy hoạch nghĩa trang trong
các đồ án quy hoạch chung đô thị, quy hoạch chung xây dựng xã, quy hoạch sử dụng
đất để điều chỉnh cho phù hợp với quy hoạch tỉnh và sự phát triển bền vững kinh
tế - xã hội trong tình hình mới; rà soát quy hoạch hệ thống nghĩa trang trên địa
bàn tỉnh để tích hợp vào Quy hoạch tỉnh Lạng Sơn thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn
đến năm 2050 và phải được thể hiện trong các đồ án quy hoạch vùng liên huyện,
vùng huyện, quy hoạch chung đô thị, quy hoạch chung khu chức năng, quy hoạch
xây dựng xã của địa phương; rà soát để điều chỉnh vị trí quy hoạch nghĩa trang
trong các đồ án quy hoạch không phù hợp, không khả thi khi thực hiện công tác lập,
điều chỉnh các đồ án quy hoạch.
Chủ tịch UBND các huyện, thành
phố: thực hiện đầy đủ trách nhiệm quản lý nhà nước về quản lý, sử dụng, quy hoạch
nghĩa trang để bảo đảm theo đúng quy định của Luật Xây dựng, Luật Quy hoạch đô
thị, Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành. Chỉ đạo kiểm tra, kịp thời
xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về đất đai, xây dựng, môi trường trong mai
táng theo quy định. Địa phương nào chậm xử lý hoặc không xử lý thì Chủ tịch
UBND huyện, thành phố phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh.
2. Đẩy mạnh công tác
tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về đất đai, xây dựng, quy hoạch nghĩa
trang, gắn với vận động Nhân dân chấp hành nghiêm các chủ trương, đường lối của
Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong việc xây dựng, quản lý, sử dụng
nghĩa trang nhằm góp phần nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận của Nhân dân, bảo
đảm thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang và để thực hiện tốt trong công
tác giải phóng mặt bằng đối với các dự án phát triển kinh tế xã hội trên địa
bàn. Tăng cường đối thoại trực tiếp với Nhân dân, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng
chính đáng của Nhân dân, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người dân trong
thực hiện công tác quản lý, sắp xếp, quy hoạch nghĩa trang. Nâng cao chất lượng
các đồ án quy hoạch xây dựng và quy hoạch đô thị; lấy ý kiến thực chất cộng đồng
dân cư về vị trí quy hoạch nghĩa trang; công bố, công khai các vị trí quy hoạch
nghĩa trang trong các đồ án quy hoạch chung đô thị, quy hoạch chung xây dựng
xã, quy hoạch sử dụng đất rộng rãi trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng
(báo chí, truyền hình, Internet…) nhằm tăng hiệu quả của công tác tuyên truyền.
3. Các Sở, ban, ngành và
UBND cấp huyện, cấp xã tổ chức thực hiện tốt công tác xây dựng, quản lý, sử dụng
nghĩa trang nhân dân; nghiên cứu xây dựng các quy chế phối hợp giữa các cơ quan
tham gia xây dựng, quản lý, sử dụng nghĩa trang. Thường xuyên rà soát các quy định
mới về quản lý, quy hoạch nghĩa trang để kịp thời điều chỉnh, bổ sung. Xây dựng
kế hoạch với lộ trình cụ thể để di dời các nghĩa trang, nghĩa địa tự phát trên
địa bàn; công khai đầy đủ, kịp thời các vị trí quy hoạch nghĩa trang để cán bộ,
đảng viên và nhân dân biết, thực hiện; tuyên truyền vận động Nhân dân thực hiện
và giám sát việc quản lý, sử dụng và quy hoạch nghĩa trang. Tham mưu, đề xuất
UBND tỉnh xây dựng nghĩa trang cấp tỉnh, vùng liên huyện (về phía Nam, gồm các
huyện Chi Lăng, Hữu Lũng; về phía Đông Bắc, gồm các huyện Cao Lộc, Lộc Bình,
Đình Lập) phục vụ cho nhiều đô thị có tính ổn định lâu dài, đảm bảo cảnh quan,
phù hợp với tính chất đô thị, tiêu chuẩn, quy chuẩn theo quy định; thí điểm
tham mưu bố trí kinh phí ngân sách nhà nước để thực hiện di dời một số nghĩa
trang theo quy hoạch, trọng tâm là khu vực thành phố Lạng Sơn; Tiếp tục kêu gọi
một số nhà đầu tư có năng lực, kinh nghiệm để thực hiện dự án đầu tư xây dựng
nghĩa trang nhân dân (trọng tâm là Nghĩa trang công viên cấp tỉnh) theo hình thức
xã hội hóa trong thời gian tới. Nghiên cứu thí điểm kết hợp việc bố trí ngân
sách nhà nước với đẩy mạnh huy động, đa dạng hoá các nguồn lực xã hội đối với
công tác quản lý, sử dụng, sắp xếp, quy hoạch nghĩa trang và cơ sở hỏa táng và
xây dựng nghĩa trang cấp huyện có tính liên xã, phù hợp đặc thù phong tục, văn
hóa, tập quán truyền thống của nhân dân đảm bảo cộng đồng dân cư sinh sống, cự
ly phục vụ. Hạn chế phát triển nghĩa trang cấp xã, xây dựng lộ trình đóng cửa
nghĩa trang không còn quỹ đất để mở rộng, gây ô nhiễm môi trường, công bố công
khai cho nhân dân hiểu, chấp hành gắn với cơ chế, chính sách hỗ trợ khuyến
khích người dân di dời mồ mả về nghĩa trang cấp huyện, liên huyện để ổn định
lâu dài.
4. Tăng cường thanh tra,
kiểm tra việc tuân thủ các quy định về xây dựng, quản lý và sử dụng các nghĩa
trang đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan; xử lý kiên quyết các trường hợp
vi phạm, từng bước chấm dứt tình trạng mai táng, xây mộ, cải tạo mồ mả không
đúng quy định. Người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa
phương, cán bộ, đảng viên phải gương mẫu và vận động gia đình, dòng họ, Nhân
dân chấp hành tốt công tác xây dựng, quản lý, sử dụng nghĩa trang. Nghiêm cấm
người dân chôn cất trong đất vườn do gia đình đang sử dụng, các đồi núi khu vực
gần khu dân cư giáp ranh các đô thị, khu vực đầu nguồn nước.
Thường xuyên giám sát, đôn đốc
việc thực hiện trong công tác quản lý quy hoạch, xây dựng, sắp xếp và sử dụng
nghĩa trang; kịp thời xem xét, giải quyết các kiến nghị, khiếu nại, tố cáo hợp
pháp của công dân liên quan đến công tác quản lý quy hoạch, xây dựng, sắp xếp
và sử dụng nghĩa trang. Phát huy vai trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc, các tổ
chức chính trị - xã hội, của nhân dân đối với việc quy hoạch, xây dựng, quản
lý, sắp xếp và sử dụng nghĩa trang.
Xử lý nghiêm trách nhiệm của
người đứng đầu cơ quan, các tổ chức, cá nhân không chấp hành chủ trương của Đảng,
vi phạm các quy định trong công tác quy hoạch, xây dựng, quản lý, sắp xếp và sử
dụng nghĩa trang.
Định kỳ sơ kết, tổng kết, kịp
thời động viên, khen thưởng những tổ chức, cá nhân có thành tích, hoàn thành xuất
sắc nhiệm vụ trong công tác quy hoạch, xây dựng, quản lý, sắp xếp và sử dụng
nghĩa trang.
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Xây dựng
a) Tham mưu giúp UBND tỉnh thực
hiện công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động xây dựng, quản lý, sử dụng
nghĩa trang và cơ sở hỏa táng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn; Hướng dẫn về nghiệp vụ
chuyên môn đối với UBND cấp huyện, cấp xã trong công tác quản lý quy hoạch, xây
dựng, sắp xếp và sử dụng nghĩa trang.
b) Tiếp tục rà soát, kịp thời sửa
đổi, bổ sung các cơ chế, chính sách thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh liên quan đến
công tác quản lý quy hoạch, xây dựng, sắp xếp và sử dụng nghĩa trang trên địa
bàn tỉnh; tham mưu UBND tỉnh lộ trình trình HĐND tỉnh Quy định chính sách hỗ trợ
khuyến khích hỏa táng và di chuyển phần mộ riêng lẻ về nghĩa trang tập trung
trên địa bàn tỉnh; tham mưu UBND tỉnh Quy định việc thực hiện chính sách hỗ trợ
khuyến khích hỏa táng và di chuyển phần mộ riêng lẻ về nghĩa trang tập trung
trên địa bàn tỉnh sau khi Nghị quyết được HĐND tỉnh ban hành.
c) Chủ trì tham mưu xây dựng định
mức kinh tế kỹ thuật, định mức chi phí phục vụ công tác quản lý, duy trì các hoạt
động; giá dịch vụ nghĩa trang, dịch vụ hỏa táng đối với các nghĩa trang, cơ sở
hỏa táng được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách nhà nước; gửi Sở Tài chính thẩm định,
trình UBND tỉnh phê duyệt theo quy định.
d) Kiểm tra, báo cáo UBND tỉnh
giá dịch vụ nghĩa trang, dịch vụ hỏa táng và giá chuyển nhượng quyền sử dụng phần
mộ cá nhân đối với nghĩa trang, cơ sở hỏa táng được đầu tư từ nguồn vốn ngoài
ngân sách nhà nước trên cơ sở đề nghị của Chủ đầu tư.
đ) Kiểm tra, thanh tra và xử lý
các vi phạm đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc thi hành pháp luật
thuộc phạm vi quản lý của Sở Xây dựng trong việc thực hiện các hoạt động xây dựng
nghĩa trang , cơ sở hỏa táng trên địa bàn tỉnh; tiếp công dân; giải quyết khiếu
nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng theo quy định của pháp luật và theo phân cấp,
ủy quyền của Chủ tịch UBND tỉnh.
e) Thực hiện cung cấp đầy đủ, kịp
thời, chính xác về những thông tin liên quan đến vị trí quy hoạch nghĩa trang
trong các đồ án quy hoạch chung đô thị, quy hoạch chung xây dựng xã cho cơ
quan, tổ chức, cá nhân khi có yêu cầu, trừ những nội dung liên quan đến bí mật
nhà nước theo đúng quy định của Luật Quy hoạch và các văn bản hướng dẫn thi
hành.
2. Sở Tài
chính
a) Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành và UBND cấp huyện tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí hàng năm phục vụ
công tác quản lý, duy trì các hoạt động nghĩa trang, cơ sở hỏa táng và kinh phí
để thực hiện rà soát, điều chỉnh, bổ sung các quy hoạch vị trí nghĩa trang, cân
đối bổ sung kinh phí để thực hiện lập các loại quy hoạch theo đúng quy định.
b) Thẩm định giá dịch vụ nghĩa
trang, dịch vụ hỏa táng đối với các nghĩa trang, cơ sở hỏa táng được đầu tư từ
nguồn vốn ngân sách nhà nước, trình UBND tỉnh xem xét, phê duyệt.
3. Sở Kế hoạch
và Đầu tư
a) Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị và đơn vị tư vấn rà soát quy hoạch hệ thống nghĩa trang trên địa
bàn tỉnh để tích hợp vào Quy hoạch tỉnh Lạng Sơn thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn
đến năm 2050, đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch tỉnh, hoàn thành và trình Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt trong năm 2022 theo tiến độ quy định tại Công văn số
760/TTg-CN ngày 31/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ về kế hoạch và tiến độ lập,
thẩm định, phê duyệt quy hoạch thời kỳ 2021-2030.
b) Chủ trì tổng hợp, tham mưu
xây dựng và phân bổ kế hoạch vốn đầu tư công thực hiện đầu tư xây dựng mới hoặc
nâng cấp cải tạo, di chuyển, mở rộng nghĩa trang, cơ sở hỏa táng được đầu tư từ
nguồn vốn ngân sách theo quy định của pháp luật về đầu tư công và văn bản hướng
dẫn thực hiện.
c) Chủ trì phối hợp với các sở,
ngành và UBND các huyện, thành phố thẩm định đề xuất, trình cấp có thẩm quyền
chấp thuận chủ trương đầu tư các dự án Nghĩa trang đã phù hợp với quy hoạch; hướng
dẫn thủ tục thực hiện đầu tư trên địa bàn tỉnh nhằm cải cách thủ tục hành
chính, tối ưu hoá quy trình chấp thuận chủ trương đầu tư, tạo thuận lợi cho các
nhà đầu tư đến tìm hiểu, đầu tư các dự án nghĩa trang, công viên nghĩa trang
trên địa bàn tỉnh.
d) Chủ trì tham mưu tổ chức thẩm
định đề xuất dự án đầu tư xây dựng nghĩa trang, cơ sở hỏa táng; hỗ trợ đầu tư,
ưu đãi đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư và văn bản hướng dẫn thực
hiện.
đ) Định kỳ tham mưu, rà soát, tổng
hợp trình UBND tỉnh ban hành danh mục dự án đầu tư xây dựng nghĩa trang, cơ sở
hỏa táng thuộc danh mục dự án thu hút đầu tư của tỉnh.
4. Sở Tài
nguyên và Môi trường
a) Chủ trì, phối hợp phối hợp với
các cơ quan, đơn vị và UBND các huyện, thành phố triển khai thực hiện công tác
quản lý nhà nước về đất đai, bảo vệ môi trường đối với các hoạt động nghĩa
trang, cơ sở hỏa táng trên địa bàn tỉnh và quy định định mức đất và chế độ quản
lý việc xây phần mộ, tượng đài, bia tưởng niệm trong nghĩa trang trên địa bàn tỉnh
ban hành kèm theo Quyết định số 32/2016/QĐ-UBND ngày 11/8/2016 của UBND tỉnh.
b) Chủ trì lập, lập điều chỉnh
quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất nghĩa trang, cơ sở hỏa táng theo quy định của
pháp luật về đất đai và các quy định hiện hành khác có liên quan. Thực hiện tốt
công tác quản lý đất đai, trong tâm là công tác quản lý đất mai táng, cải táng;
đất xây dựng, khoanh bao nghĩa trang, lăng mộ dòng họ, gia đình trên địa bàn tỉnh.
c) Chủ trì xây dựng, tham mưu
UBND tỉnh ban hành giá đất nghĩa trang trên địa bàn tỉnh.
d) Tham mưu UBND tỉnh rà soát,
khoanh định vùng hạn chế khai thác nước dưới đất và khu vực cấm, tạm thời cấm
hoạt động khoáng sản tại những khu vực nghĩa trang, cơ sở hỏa táng đã được đầu
tư xây dựng theo quy hoạch được phê duyệt.
đ) Phối hợp với Sở Y tế kiểm
tra, thanh tra việc bảo đảm vệ sinh trong hoạt động mai táng, hỏa táng trên địa
bàn tỉnh.
5. Sở Y tế
a) Chủ trì, phối hợp với Sở Tài
nguyên và Môi trường chỉ đạo các đơn vị trong kiểm tra việc thực hiện vệ sinh
trong bảo quản, mai táng, hỏa táng, di chuyển thi thể, hài cốt người chết trong
hoạt động mai táng, hỏa táng trên địa bàn tỉnh.
b) Tổ chức tập huấn về biện
pháp phòng, chống dịch và xử lý thi thể người chết do dịch bệnh nguy hiểm cho
người tham gia xử lý thi thể.
6. Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội
Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành, UBND cấp huyện và các đơn vị có liên quan hướng dẫn việc thực hiện chế độ,
chính sách mai táng cho các đối tượng chính sách xã hội khi xảy ra thiên tai,
thảm họa, dịch bệnh và các trường hợp tương tự trên địa bàn tỉnh.
7. Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn
a) Tăng cường công tác chỉ đạo,
kiểm tra quản lý diện tích đất rừng tự nhiên; Chủ trì, phối hợp với UBND các
huyện, thành phố tuyên truyền, hướng dẫn cho các tổ chức, cá nhân không được
mai táng, cải táng, xây dựng, khoanh bao nghĩa trang, lăng mộ dòng họ, gia đình
trong diện tích đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng, đất rừng sản xuất trên địa
bàn tỉnh.
b) Chủ trì, phối hợp với UBND
các huyện, thành phố, các cơ quan liên quan tổ chức đánh giá, rà soát quy hoạch
nông thôn mới để bảo đảm phù hợp với quy hoạch tỉnh; quy hoạch phân khu, quy hoạch
sử dụng đất cấp huyện theo Quy hoạch hệ thống nghĩa trang trên địa bàn tỉnh. Rà
soát, điều chỉnh ranh giới 3 loại rừng trên địa bàn tỉnh đến năm 2030 để đảm bảo
phù hợp, thống nhất, đồng bộ với quy hoạch sử dụng đất được duyệt; các vị trí
quy hoạch nghĩa trang trong đồ án quy hoạch chung đô thị, quy hoạch chung xây dựng
xã, quy hoạch sử dụng đất làm cơ sở pháp lý trong quản lý, bảo vệ rừng, tạo quỹ
đất phát triển kinh tế - xã hội, tạo điều kiện thu hút đầu tư, triển khai thực
hiện các dự án nghĩa trang, công viên nghĩa trang trên địa bàn tỉnh.
8. Công an
tỉnh
Chỉ đạo các đơn vị, công an huyện,
thành phố đảm bảo an ninh trật tự khi có vụ việc phức tạp xảy ra, xử lý nghiêm
các hành vi xâm phạm mồ mả theo quy định của pháp luật; phối hợp với Sở Tài
nguyên và Môi trường tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện công tác quản lý
Nhà nước về bảo vệ môi trường đối với hoạt động của các nghĩa trang, cơ sở hỏa
táng trên địa bàn tỉnh.
9. Sở Thông
tin và Truyền thông
Đôn đốc, định hướng các cơ quan
báo chí truyền thông của tỉnh, chỉ đạo hệ thống thông tin cơ sở tuyên truyền
các quy định về quản lý nghĩa trang và cơ sở hỏa táng. Tuyên truyền phổ biến
pháp luật khuyến khích người dân sử dụng hình thức hoả táng văn minh, hiện đại;
các vùng dân tộc thiểu số khuyến khích sử dụng hình thức hoả táng tại cơ sở hoả
táng theo quy hoạch nhằm góp phần thay đổi tập quán cũ, tiết kiệm quỹ đất và bảo
vệ môi trường.
10. Đài
Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Lạng Sơn
Chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng,
Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND các huyện, thành phố
tăng thời lượng đưa tin, phát sóng các chuyên đề, phóng sự, tin, bài về công
tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của
Nhà nước, các quy định của pháp luật đất đai, pháp luật đầu tư, pháp luật xây dựng
và các nội dung Chỉ thị số 20-CT/TU.
11.
Các sở, ban, ngành theo chức năng, nhiệm vụ và lĩnh
vực quản lý có trách nhiệm rà soát nội dung Chỉ thị số 20-CT/TU, chủ động xây dựng
kế hoạch của đơn vị mình nhằm phối hợp thực hiện tốt các nội dung của Chỉ thị.
12. UBND
các huyện, thành phố
a) Tăng cường công tác tuyên
truyền, quán triệt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các
quy định của pháp luật xây dựng, đất đai, pháp luật đầu tư, Chỉ thị 20-CT/TU và
Kế hoạch này tới toàn thể các tổ chức, đoàn thể và nhân dân trên địa bàn để
cùng nắm thông tin, phối hợp tốt trong công tác quản lý quy hoạch, xây dựng, sắp
xếp và sử dụng nghĩa trang nhằm phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.
b) Chủ trì rà soát công tác lập,
lập điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trên địa bàn trọng tâm là đất
quy hoạch nghĩa trang, cơ sở hỏa táng theo quy định của pháp luật về đất đai và
các quy định hiện hành khác có liên quan. Thực hiện tốt công tác quản lý đất
đai, xác định công tác quản lý đất mai táng, cải táng, đất xây dựng, khoanh bao
nghĩa trang, lăng mộ dòng họ, gia đình trên địa bàn là nhiệm vụ thường xuyên,
trọng tâm hàng năm. Triển khai tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch chi
tiết nghĩa trang quy mô cấp III, cấp IV trên địa bàn huyện được đầu tư bằng nguồn
vốn ngân sách nhà nước trên cơ sở phù hợp với quy hoạch tỉnh, quy hoạch sử dụng
đất, quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị và các quy hoạch ngành có liên quan
làm cơ sở triển khai thí điểm dự án xây dựng nghĩa trang cấp huyện, cấp xã có
tính liên xã, bán kính phục vụ phù hợp đặc thù phong tục, văn hóa, tập quán
truyền thống của nhân dân trên địa bàn.
c) Chủ trì đề xuất UBND tỉnh
thí điểm xây dựng một số nghĩa trang hoàn chỉnh, đồng bộ (hệ thống hạ tầng kỹ
thuật, các công trình nhà hỏa táng, nhà lưu giữ tro cốt, các công trình phục vụ,
các công trình khác có liên quan), xác định công nghệ táng đảm bảo nhu cầu sử dụng
trước mắt và lâu dài, đáp ứng cho hoạt động và vận hành của nghĩa trang theo hướng
văn minh, hiện đại, tiết kiệm đất và kinh phí xây dựng, giảm thiểu ô nhiễm môi
trường; huy động nguồn vốn xã hội hóa cho công tác xây dựng, quy hoạch nghĩa
trang để hình thành một số công viên nghĩa trang quy mô liên vùng, liên huyện;
học tập kinh nghiệm về công tác xây dựng, quản lý, sử dụng và quy hoạch nghĩa
trang tại một số tỉnh lân cận có vị trí địa lý, vùng miền tương đồng (như: Quảng
Ninh, Bắc Giang) để công tác quản lý, quy hoạch nghĩa trang tại tỉnh Lạng Sơn đảm
bảo phù hợp đặc thù của phong tục tập quán của nhân dân, cảnh quan môi trường,
văn hóa truyền thống và sự phát triển bền vững kinh tế - xã hội trong tình hình
mới.
d) Chỉ đạo UBND cấp xã tăng cường
quản lý đất đai, quản lý trật tự xây dựng, xử lý nghiêm việc mai táng không
đúng theo quy hoạch nghĩa trang được phê duyệt và không đúng mục đích sử dụng đất.
đ) Thực hiện công tác quản lý,
xây dựng và sử dụng nghĩa trang theo phạm vi phân cấp.
e) Tổ chức lập và thực hiện kế
hoạch xây dựng, cải tạo, đóng cửa, di chuyển nghĩa trang thuộc thẩm quyền quản
lý.
g) Chỉ đạo UBND cấp xã xử lý
các hành vi lấn chiếm, xây dựng mồ mả trong phần diện tích đất giáp ranh nghĩa
trang không được quy hoạch để mai táng, xây dựng mồ mả.
h) Tuyên truyền, vận động nhân
dân trong việc thực hiện các hình thức táng văn minh, tiết kiệm đất và đảm bảo
vệ sinh môi trường.
13. UBND
các phường, xã, thị trấn
a) Thực hiện tốt công tác quản lý
quy hoạch, xây dựng, sắp xếp và sử dụng nghĩa trang theo sự phân công của UBND
cấp huyện.
b) Tăng cường tuyên truyền, vận
động, hướng dẫn nhân dân thực hiện việc mai táng đảm bảo khoảng cách an toàn về
môi trường theo quy chuẩn về quy hoạch xây dựng hiện hành.
c) Chủ trì quản lý trực tiếp
nghĩa trang, nghĩa địa nhân dân kịp thời xử lý những trường hợp gây mất an ninh
trật tự, lấn chiếm đất xây dựng mồ mả.
d) Tăng cường công tác quản lý
đất đai và quản lý trật tự xây dựng tại khu vực lân cận nghĩa trang, cơ sở hỏa
táng. Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm liên quan đến việc mai táng không đúng
quy hoạch nghĩa trang được duyệt và không đúng mục đích sử dụng đất.
đ) Thực hiện các chế độ, chính
sách xã hội đối với các đối tượng thuộc trường hợp đặc biệt, đối tượng chính
sách xã hội trong việc táng theo quy định.
e) Tổ chức thông báo công khai
cho nhân dân về việc đóng cửa, di chuyển nghĩa trang.
14. Chế độ
báo cáo và khen thưởng
Căn cứ nội dung Chỉ thị số
20-CT/TU và Kế hoạch này, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố tổ chức
thực hiện các nhiệm vụ được giao và theo dõi, đôn đốc việc triển khai thực hiện
Kế hoạch theo chức năng, nhiệm vụ. Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu cần sửa
đổi, bổ sung những nội dung cụ thể các cơ quan, đơn vị chủ động đề xuất, gửi Sở
Xây dựng để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét theo quy định.
Kịp thời khen thưởng hoặc đề xuất
khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ
trong công tác quy hoạch, xây dựng, quản lý, sắp xếp và sử dụng nghĩa trang; kiểm
điểm, xem xét trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân thiếu trách nhiệm, không
hoàn thành nhiệm vụ trong công tác quy hoạch, xây dựng, quản lý, sắp xếp và sử
dụng nghĩa trang trên địa bàn.
Định kỳ, các cơ quan được giao
chủ trì thực hiện nhiệm vụ có trách nhiệm tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện
các nhiệm vụ gửi Sở Xây dựng trước ngày 15/11 hằng năm để tổng hợp, tham
mưu UBND tỉnh báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy theo quy định./.
Nơi nhận:
- Thường trực Tỉnh ủy (B/c);
- Thường trực HĐND (B/c);
- Bộ Xây dựng (B/c);
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Đài PTTH tỉnh, Báo Lạng Sơn;
- Văn phòng UBND tỉnh, các phòng CM,
Trung tâm thông tin;
- Lưu: VT. KT(HVTr)
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lương Trọng Quỳnh
|