ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 41/KH-UBND
|
Bình Định, ngày
09 tháng 3 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 06/NQ-CP NGÀY 10/01/2023
CỦA CHÍNH PHỦ VỀ PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG LAO ĐỘNG LINH HOẠT, HIỆU QUẢ, HIỆN ĐẠI,
BỀN VỮNG VÀ HỘI NHẬP NHẰM PHỤC HỒI NHANH KINH TẾ - XÃ HỘI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
Thực hiện Nghị quyết số
06/NQ-CP ngày 10/01/2023 của Chính phủ về phát triển thị trường lao động linh
hoạt, hiệu quả, hiện đại, bền vững và hội nhập nhằm phục hồi nhanh kinh tế - xã
hội; trên cơ sở đề nghị của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tại Tờ trình số
28/TTr-SLĐTBXH ngày 28/02/2023, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển
khai thực hiện Nghị quyết số 06/NQ-CP trên địa bàn tỉnh, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Quán triệt sâu sắc quan điểm,
mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp về phát triển thị trường lao động linh hoạt, hiện
đại, hiệu quả, bền vững và hội nhập tại các Văn kiện, Nghị quyết của Đảng, Nghị
quyết của Quốc hội; thực hiện phát triển thị trường lao động toàn diện, bền vững
theo hướng hiện đại, hiệu quả phù hợp với đặc điểm của từng vùng, từng địa
phương làm cơ sở, động lực phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; trong đó
triển khai các giải pháp đột phá về phát triển nguồn nhân lực, đầu tư mạnh mẽ
vào con người, trọng tâm là phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, thu hút
và trọng dụng nhân tài, tận dụng hiệu quả cơ cấu dân số vàng, chủ động thích ứng
với xu hướng già hóa dân số và sẵn sàng cho Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.
2. Quản lý và điều tiết phát
triển thị trường lao động hiện đại, linh hoạt và hiệu quả; tạo điều kiện để dịch
chuyển lao động từ khu vực có năng suất lao động thấp sang khu vực có năng suất
lao động cao hơn, giảm rủi ro, chi phí di chuyển lao động.
3. Xây dựng chính sách việc làm
gắn với quá trình đổi mới mô hình tăng trưởng; phát triển việc làm bền vững, việc
làm xanh gắn với quy hoạch kinh tế - xã hội và bố trí đầu tư; tăng cường các
hình thức tín dụng để phát triển việc làm; quan tâm hỗ trợ đối tượng yếu thế
tham gia vào thị trường lao động.
4. Phát triển nguồn nhân lực của
tỉnh đáp ứng quá trình công nghiệp hóa; đẩy mạnh việc đổi mới hình thức đào tạo,
thu hút đầu tư trong tỉnh, ngoài tỉnh và ngoài nước về đào tạo; có chính sách từng
bước phổ cập nghề cho thanh niên; ưu tiên phân bổ ngân sách cho giáo dục nghề
nghiệp trong ngân sách giáo dục - đào tạo và trong các chương trình, dự án của
ngành, địa phương; tăng cường xã hội hóa giáo dục nghề nghiệp ở những địa bàn,
ngành, nghề phù hợp.
5. Tạo dựng cơ chế đảm bảo an
sinh xã hội toàn diện, bao trùm để người lao động yên tâm làm việc, tăng thu nhập,
bảo đảm cuộc sống. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong
quản lý nguồn nhân lực và tổ chức vận hành các yếu tố của thị trường lao động để
có sự đột phá trong công tác quản lý nhà nước và hoạt động của thị trường lao động.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu tổng quát:
Thị trường lao động phát triển linh
hoạt, hiện đại, hiệu quả, bền vững và hội nhập góp phần phục hồi và phát triển
kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025. Trong đó, các yếu tố
của thị trường lao động được phát triển đồng bộ và hiện đại; chất lượng nguồn
nhân lực và hiệu quả tổ chức, vận hành thị trường lao động được nâng cao. Thị
trường lao động đóng vai trò chủ động trong huy động, phân bổ và sử dụng có hiệu
quả các nguồn lực để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, chuyển dịch
cơ cấu lao động theo hướng hiện đại, đảm bảo kết nối thị trường lao động trong
tỉnh với ngoài tỉnh, trong nước với thị trường lao động của các nước trong khu
vực và trên thế giới.
2. Mục tiêu cụ thể:
Phấn đấu đến năm 2025:
a) Tỷ trọng lao động nông nghiệp
trong tổng lao động xã hội dưới 30%. b) Tốc độ tăng năng suất lao động xã hội
bình quân trên 6,5%/năm.
c) Tỷ lệ lao động qua đào tạo
có bằng cấp, chứng chỉ đạt 30%; Đào tạo lại, đào tạo thường xuyên cho khoảng
25% lực lượng lao động.
d) Chỉ số Lao động có kiến thức
chuyên môn trong Chỉ số đổi mới, sáng tạo toàn cầu (GII) thuộc nhóm đứng đầu
trong các tỉnh vùng Duyên hải Trung Trung Bộ.
đ) Duy trì tỷ lệ thất nghiệp
chung ở mức thấp dưới 3,3%, tỷ lệ thất nghiệp khu vực thành thị dưới 4,3%; tỷ lệ
thất nghiệp thanh niên thành thị ở mức thấp dưới 7,5%, tỷ lệ thiếu việc làm của
thanh niên nông thôn dưới 6,5%.
e) Tỷ lệ lực lượng lao động
trong độ tuổi tham gia bảo hiểm xã hội đạt 20,5%, trong đó nông dân và lao động
khu vực phi chính thức tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện chiếm khoảng 2,5% lực
lượng lao động trong độ tuổi.
III. NHIỆM VỤ
VÀ GIẢI PHÁP
1. Rà soát,
đề xuất sửa đổi các quy định của pháp luật, đáp ứng nhu cầu phát triển thị trường
lao động đúng hướng, tập trung vào các lĩnh vực trọng tâm, trọng điểm, bao gồm:
a) Tăng cường sự công khai,
minh bạch của các chủ thể tham gia thị trường; tăng cường liên kết thị trường
lao động trong tỉnh, ngoài tỉnh và ngoài nước.
b) Rà soát, sắp xếp, tổ chức lại
mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh theo hướng mở, linh hoạt,
hiện đại, dễ tiếp cận, đa dạng về loại hình, hình thức tổ chức, phân bổ hợp lý
về cơ cấu ngành nghề, cơ cấu trình độ, nâng cao chất lượng giáo dục phù hợp với
quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp của tỉnh; xây dựng mô hình liên
kết vùng trong đào tạo, cung ứng nguồn nhân lực; Quản trị, vận hành thị trường
lao động và tháo gỡ khó khăn để tạo điều kiện cho người lao động tiếp cận thông
tin về thị trường lao động, tham gia học nghề và các hoạt động giao dịch việc
làm, người sử dụng lao động dễ tiếp cận cung lao động.
c) Đầu tư phát triển hiện đại
trung tâm dịch vụ việc làm của tỉnh nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển thị trường
lao động linh hoạt, hiệu quả đóng vai trò đầu mối thông tin thị trường lao động,
điều phối, hỗ trợ, quản trị, vận hành thị trường lao động trên địa bàn tỉnh.
d) Đa dạng hóa các loại hình
đào tạo, chú trọng đào tạo lại, đào tạo thường xuyên cho lực lượng lao động nhằm
tạo chuyển biến trong xây dựng xã hội học tập; tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện
thuận lợi để các cơ sở giáo dục nghề nghiệp chủ trì tổ chức giảng dạy chương
trình giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông theo hướng đẩy mạnh phân luồng
và bảo đảm quyền lợi của học sinh vừa được học nghề, vừa được học văn hóa ngay
tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
đ) Tập trung đào tạo nghề, tạo
việc làm để phát triển thị trường lao động ở nông thôn phục vụ quá trình chuyển
dịch cơ cấu kinh tế theo yêu cầu của Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 16/6/2022 của
Ban Chấp hành Trung ương Đảng về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030,
tầm nhìn đến năm 2045.
2. Từng bước
ổn định thị trường lao động
a) Bám sát thực tiễn, quản trị
nguồn nhân lực chủ động, linh hoạt, phối hợp chặt chẽ giữa các chính sách phát
triển thị trường lao động với các thị trường khác để giữ vững ổn định kinh tế của
tỉnh, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế, trong đó có cung - cầu lao động.
b) Rà soát, đánh giá nhu cầu
nhân lực theo từng ngành, lĩnh vực để kịp thời kết nối, cung ứng lao động. Đặc
biệt là đánh giá nhu cầu nhân lực của các nhà đầu tư nước ngoài đã có dự án và
đang nghiên cứu đầu tư vào tỉnh.
c) Tổ chức thực hiện các biện
pháp để giải quyết tình trạng thiếu lao động cục bộ, mất cân đối cung - cầu lao
động; phát triển các hình thức giao dịch việc làm theo hướng hiện đại trên nền
tảng công nghệ số; thu hút lao động tại chỗ, đào tạo, đào tạo lại cho lực lượng
lao động đang làm việc thích ứng với những biến động bất thường.
3. Thúc đẩy
tạo việc làm bền vững và sử dụng hiệu quả lực lượng lao động
a) Tăng cường đầu tư, phát
triển các ngành kinh tế tạo nhiều việc làm bền vững
- Gắn tăng trưởng kinh tế với
phát triển bền vững theo hướng nâng cao chất lượng, tạo nhiều việc làm mới có
năng suất, chất lượng cao.
- Tăng cường đầu tư nguồn lực
cho các chương trình, đề án tạo nhiều việc làm bền vững, nhất là việc làm năng
suất cao; nghiên cứu đề xuất các chính sách để hỗ trợ tuyển dụng và sử dụng các
nhóm lao động đặc thù, lao động yếu thế, lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo,
hộ mới thoát nghèo, lao động sinh sống trên địa bàn huyện nghèo, thôn đặc biệt
khó khăn vùng dân tộc thiểu số và miền núi tham gia thị trường lao động, có việc
làm bền vững. Kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để tăng hiệu quả đào tạo nghề,
tạo việc làm cho thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an,
thanh niên tình nguyện hoàn thành nhiệm vụ.
- Tăng cường các nguồn tín dụng
để thúc đẩy tạo việc làm mới, sáng tạo, chất lượng cao, bền vững; việc làm
xanh; việc làm cho đối tượng yếu thế, vùng sâu vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu
số; ưu tiên bố trí vốn cho Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh có đủ nguồn
lực triển khai có hiệu quả các chương trình tín dụng giải quyết việc làm, đào tạo
nghề cho người lao động, góp phần phát triển thị trường lao động bền vững.
- Có chính sách khuyến khích
các cơ sở sản xuất kinh doanh, hộ gia đình đăng ký thành lập và hoạt động dưới
hình thức doanh nghiệp để thu hút, sử dụng lao động chính thức, chuyển dần lao
động phi chính thức sang lao động chính thức.
b) Tập trung thực hiện các
giải pháp để phân luồng, nâng cao chất lượng nhân lực đáp ứng yêu cầu của thị
trường lao động.
- Triển khai các điều kiện đảm
bảo hiệu quả việc phân luồng, liên thông trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm
thúc đẩy xã hội học tập, học tập suốt đời trong cộng đồng.
- Đầu tư đồng bộ cơ sở vật chất,
thiết bị và điều kiện bảo đảm chất lượng cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp chất
lượng cao, tiếp tục đầu tư cho đào tạo nâng cao tay nghề của người lao động nhằm
nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.
- Có chính sách tôn vinh người
lao động có kỹ năng, tay nghề cao để thu hút, đào tạo nhân tài, nguồn nhân lực
chất lượng cao tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững;
hướng dẫn cụ thể đối với các ngành nghề, vị trí việc làm phải sử dụng lao động
qua đào tạo; chính sách tuyển dụng, trả lương theo kỹ năng và năng lực hành nghề
của người lao động.
- Đẩy mạnh chuyển đổi số trong
hệ thống giáo dục nghề nghiệp nhằm triển khai các hoạt động đào tạo trên môi
trường số, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và đa dạng hóa
phương thức tổ chức quá trình dạy học.
c) Tổ chức đào tạo, cung ứng
kịp thời nhân lực cho các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp có vốn đầu tư
nước ngoài (FDI), khắc phục tình trạng thiếu hụt lao động cục bộ.
- Thường xuyên thực hiện đánh
giá năng lực hệ thống các cơ sở đào tạo; tăng cường kết nối, trao đổi thông tin
giữa các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp FDI và các cơ sở đào tạo để kịp
thời triển khai các giải pháp đào tạo, nâng cao chất lượng, quy mô, cơ cấu
ngành nghề, trình độ của lực lượng lao động, đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp,
đảm bảo cân bằng cung cầu của thị trường lao động nói chung.
- Tập trung tháo gỡ những khó
khăn vướng mắc trong kết nối giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp; thí điểm mô
hình đào tạo tại doanh nghiệp, trong khu công nghiệp bảo đảm phù hợp đối với đặc
điểm, tính chất và điều kiện sản xuất - kinh doanh của các doanh nghiệp, nhất
là doanh nghiệp FDI và mô hình hội đồng kỹ năng nghề các cấp.
- Tập trung đào tạo nghề nghiệp
cho người lao động cả trước - trong - sau quá trình tham gia thị trường lao động;
cả về số lượng, chất lượng, cơ cấu ngành nghề, trình độ của lao động trong các
doanh nghiệp, nhất là các ngành nghề khoa học - kỹ thuật - công nghệ và đào tạo
các chuyên ngành mới. Tổ chức thực hiện các giải pháp phù hợp để phân luồng học
sinh, sinh viên, hướng tới phát triển nguồn nhân lực có chất lượng cao và cơ cấu
phù hợp với nhu cầu của nền kinh tế.
- Nghiên cứu phát triển các
chương trình đào tạo về tác phong, kỷ luật, tâm lý người lao động để nâng cao
chất lượng nguồn nhân lực phục vụ nhu cầu của doanh nghiệp, đặc biệt là doanh
nghiệp FDI.
- Thiết lập mạng lưới thông tin
của những người lao động đi làm việc ở nước ngoài trở về để thu hút vào làm việc
cho các doanh nghiệp FDI tại Việt Nam.
d) Đầu tư phát triển hệ thống
kết nối cung - cầu lao động, công tác dự báo cung - cầu lao động và hệ thống
thông tin thị trường lao động với nhiệm vụ trọng tâm là xây dựng cơ sở dữ liệu
quốc gia về lao động hiện đại, đồng bộ, có sự kết nối, chia sẻ với cơ sở dữ liệu
quốc gia về dân cư, đăng ký doanh nghiệp, bảo hiểm xã hội.
- Đầu tư nâng cao năng lực hoạt
động của Trung tâm Dịch vụ việc làm Bình Định nhằm hiện đại hóa thông tin thị
trường lao động; xây dựng sàn giao dịch việc làm trực tuyến và cơ sở dữ liệu việc
tìm người - người tìm việc.
- Thiết lập hệ thống thông tin
và dự báo thị trường lao động đa tầng, đa lĩnh vực theo ngành nghề, cấp trình độ
phục vụ người lao động, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, làm cơ sở cho
việc xây dựng chính sách lao động - việc làm, giáo dục, đào tạo.
- Tổ chức triển khai xây dựng
các sản phẩm dự báo nhu cầu sử dụng lao động, nhu cầu đào tạo về số lượng, cơ cấu
ngành nghề, trình độ của lao động trong các doanh nghiệp, hợp tác xã, đặc biệt
nhu cầu trong các ngành nghề khoa học - kỹ thuật - công nghệ, ngành nghề mới,
các kỹ năng tương lai.
- Xây dựng cơ sở dữ liệu về người
lao động, hệ thống quản trị thị trường lao động hiện đại, minh bạch có kết nối
với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và các cơ sở dữ liệu khác để quản trị được
tình trạng lao động, việc làm của người lao động từ khi bắt đầu tham gia thị
trường lao động, làm cơ sở xây dựng và tổ chức triển khai các chính sách về lao
động, việc làm, an sinh xã hội.
đ) Hỗ trợ phát triển lưới an
sinh và bảo hiểm cho người lao động
- Đa dạng hóa các gói dịch vụ
an sinh xã hội cung cấp cho người lao động về hình thức, phương thức, mức đóng
góp và mức hưởng thụ; đơn giản hóa thủ tục hành chính và xây dựng cơ chế cung cấp
các hỗ trợ hành chính và pháp lý cần thiết cho người lao động tham gia các
chương trình an sinh tự nguyện.
- Tổ chức cung cấp thông tin và
dịch vụ tư vấn pháp lý cho người lao động khi tham gia thị trường lao động.
- Thúc đẩy và phát huy vai trò
trung tâm của tổ chức Công đoàn Việt Nam trong thu hút người lao động và tổ chức
của người lao động gia nhập Công đoàn Việt Nam, phát triển thành viên, nâng cao
hiệu quả công tác đối thoại, thương lượng bảo vệ quyền lợi cho người lao động.
- Tổ chức thực hiện các giải
pháp để thu hút, tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm
y tế, bảo hiểm thất nghiệp,... cho người lao động; đổi mới chính sách bảo hiểm
thất nghiệp theo hướng tăng cường đào tạo và đào tạo lại cho người lao động để
tham gia hiệu quả vào thị trường lao động; đơn giản hóa thủ tục hành chính và
xây dựng cơ chế cung cấp hỗ trợ hành chính và pháp lý cần thiết cho người lao động
tham gia các chương trình an sinh tự nguyện.
- Nâng cao mức sống, cải thiện
điều kiện làm việc, sinh hoạt của người lao động; đảm bảo an toàn, vệ sinh lao
động và bảo vệ, chăm sóc sức khỏe người lao động; tập trung phát triển nhà ở xã
hội, nhà ở và hạ tầng xã hội khác cho người lao động, chính sách hỗ trợ tín dụng
để giải quyết vấn đề về chỗ ở cho người lao động.
- Đẩy nhanh việc xây dựng, tích
hợp hệ thống thông tin để xác định, định danh làm căn cứ hỗ trợ xã hội đối với
người lao động thông qua xác định mã định danh công dân (thẻ Căn cước công
dân).
- Tăng cường công tác thanh
tra, kiểm tra, chế tài xử lý đối với những hành vi vi phạm quy định pháp luật về
lao động, đặc biệt về ký kết hợp đồng lao động, đóng bảo hiểm xã hội và các chế
độ an sinh xã hội khác cho người lao động.
4. Công tác
truyền thông
- Nâng cao nhận thức, nhất là
người đứng đầu một số cơ quan sở, ngành, địa phương, đơn vị về vai trò, tầm
quan trọng phát triển thị trường lao động; chủ động có giải pháp hiệu quả để đảm
bảo và phát triển thị trường lao động bền vững.
- Tăng cường công tác thông
tin, tuyên truyền bài bản, kịp thời, liên tục, nâng cao nhận thức của người lao
động, người sử dụng lao động và các chủ thể tham gia thị trường lao động; đảm bảo
ổn định và phát triển thị trường lao động.
5. Kinh phí
thực hiện
a) Thực hiện đa dạng nguồn vốn
huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực để triển khai thực hiện Kế hoạch gồm:
- Từ nguồn ngân sách nhà nước
theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước và phân cấp ngân sách nhà nước.
- Kinh phí lồng ghép trong các
chương trình mục tiêu quốc gia và các chương trình, dự án, đề án liên quan
khác.
- Đóng góp, hỗ trợ hợp pháp của
các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.
- Nguồn tài chính khác theo quy
định của pháp luật.
b) Các sở, ngành và địa phương
căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao chủ động bố trí kinh phí cho hoạt động
phát triển thị trường lao động linh hoạt, hiện đại, hiệu quả, bền vững và hội
nhập nhằm phục hồi nhanh kinh tế - xã hội.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Thủ trưởng
Sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố
a) Tập trung chỉ đạo rà soát, đẩy
nhanh tiến độ thực hiện các nhiệm vụ liên quan trực tiếp đến hỗ trợ phát triển
thị trường lao động, giải quyết việc làm và phát triển nguồn nhân lực theo chỉ
đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Thường xuyên đánh giá tình hình, kết quả
thực hiện, chủ động giải quyết theo thẩm quyền các vấn đề phát sinh; báo cáo,
tham mưu cho UBND tỉnh xem xét, giải quyết vấn đề vượt thẩm quyền.
b) Triển khai có hiệu quả các
chương trình, kế hoạch của UBND tỉnh: Quyết định số 3025/QĐ-UBND ngày 20/7/2021
ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình hỗ trợ phát triển thị trường lao động
đến năm 2030; Quyết định số 3069/QĐ- UBND ngày 22/7/2021 ban hành Chương trình
giải quyết việc làm tỉnh Bình Định giai đoạn 2021 - 2025; Quyết định số
4880/QĐ-UBND ngày 10/11/2021 ban hành Kế hoạch phát triển Giáo dục nghề nghiệp
tỉnh Bình Định giai đoạn 2021 - 2025; Kế hoạch số 66/KH-UBND ngày 07/6/2021 về
phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Định giai đoạn 2021 -
2025.
c) Đổi mới căn bản và toàn diện
giáo dục, đào tạo đặc biệt là hoạt động đào tạo nghề. Nâng cao hiệu quả đào tạo
và tạo cơ hội tiếp cận giáo dục, đào tạo với mọi người dân; gắn kết chặt chẽ
đào tạo với thị trường lao động, việc làm bền vững và an sinh xã hội, phù hợp với
các giai đoạn phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, của cả nước và hội nhập quốc
tế; phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để thực hiện sắp xếp, tổ
chức lại cơ sở giáo dục nghề nghiệp bảo đảm phù hợp với quy hoạch mạng lưới cơ
sở giáo dục nghề nghiệp tỉnh.
d) Bố trí kinh phí, nguồn nhân
lực, cơ sở vật chất cho việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ được giao. Khuyến khích
các địa phương bố trí và huy động các nguồn lực hợp pháp để thực hiện việc miễn
học phí năm học 2022 - 2023 đối với học sinh, sinh viên đang theo học các
ngành, nghề đào tạo đáp ứng nhu cầu nhân lực cho các ngành nghề bị tác động do
dịch bệnh COVID-19 và phục hồi kinh tế - xã hội theo tinh thần Nghị quyết số
11/NQ-CP ngày 30/01/2022 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển
kinh tế - xã hội.
đ) Có chính sách hỗ trợ học
sinh tốt nghiệp trung học cơ sở vào học các trình độ giáo dục nghề nghiệp (miễn
học phí hoặc hỗ trợ học phí, chi phí học tập văn hóa phổ thông) phù hợp với điều
kiện của địa phương và các quy định của pháp luật để góp phần thực hiện tốt Đề
án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ
thông giai đoạn 2018 - 2025” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định
số 522/QĐ-TTg ngày 14/5/2018.
e) Đẩy mạnh cải cách thủ tục
hành chính, rà soát để cắt giảm và đơn giản hóa các điều kiện kinh doanh tạo
thuận lợi cho môi trường đầu tư kinh doanh, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.
2. Sở Lao
động - Thương binh và Xã hội
a) Tiếp tục nghiên cứu, đề xuất
hoàn thiện chính sách pháp luật về lao động, việc làm, tiền lương, bảo hiểm xã
hội, an toàn vệ sinh lao động, giáo dục nghề nghiệp.
b) Xây dựng mạng lưới thông tin
và cơ sở dữ liệu thị trường lao động, nhu cầu kỹ năng tương lai; thường xuyên
phân tích và công bố dự báo thị trường lao động theo ngành, nghề trong ngắn hạn,
trung hạn và dài hạn, làm cơ sở xây dựng và tổ chức triển khai kịp thời, hiệu
quả các chính sách về lao động - việc làm, an sinh xã hội, cung cấp thông tin
thị trường lao động cho người lao động, người sử dụng lao động, các cơ sở đào tạo.
c) Tập trung thực hiện có hiệu
quả công tác rà soát, thống kê, dự báo nhu cầu học nghề của người lao động; đẩy
mạnh các hoạt động kết nối cung cầu lao động, tư vấn, giới thiệu việc làm cho
người lao động, bảo đảm cung ứng lao động kịp thời đáp ứng yêu cầu của thị trường
lao động; đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số để tăng cường kết nối cung - cầu lao
động qua nền tảng số.
d) Đẩy mạnh thực hiện các giải
pháp phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu
phát triển của các ngành, lĩnh vực; sắp xếp, tổ chức lại cơ sở giáo dục nghề
nghiệp công lập theo hướng tinh gọn, hiệu quả; chỉ đạo các cơ sở giáo dục nghề
nghiệp tiếp tục gắn kết chặt chẽ với doanh nghiệp trong hoạt động giáo dục nghề
nghiệp; chú trọng đào tạo lại, đào tạo thường xuyên để nâng cao trình độ kỹ
năng nghề, duy trì việc làm cho người lao động.
đ) Phối hợp với các đơn vị liên
quan tham mưu, đề xuất UBND tỉnh phân bổ kinh phí đầu tư cho Trung tâm Dịch vụ
việc làm Bình Định.
e) Tăng cường thanh tra, kiểm
tra việc thực hiện chính sách pháp luật về lao động, việc làm, tiền lương, bảo
hiểm xã hội, an toàn vệ sinh lao động, giáo dục nghề nghiệp, đảm bảo quyền, lợi
ích chính đáng của lao động.
3. Sở
Giáo dục và Đào tạo
Chủ trì, phối hợp với Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội tổ chức thực hiện phân luồng học sinh trong giáo dục phổ
thông theo Quyết định số 522/QĐ-TTg ngày 14/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê
duyệt Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo
dục phổ thông giai đoạn 2018 - 2025”; hướng dẫn các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
chủ trì tổ chức giảng dạy chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ
thông theo hướng đẩy mạnh phân luồng và đảm bảo quyền lợi của học sinh vừa được
học nghề, vừa được học văn hóa ngay tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
4. Sở Kế
hoạch và Đầu tư
Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan liên quan tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền bố trí vốn đầu tư thực hiện
các chương trình, dự án thuộc lĩnh vực lao động, việc làm, phát triển nguồn
nhân lực trên địa bàn tỉnh theo quy định.
5. Sở Xây
dựng
Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với
các sở, ngành, cơ quan liên quan xây dựng quy định cơ chế hỗ trợ, ưu đãi chủ đầu
tư xây dựng nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh Bình Định.
6. Sở Tài
chính
a) Phối hợp với Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội tham mưu cấp có thẩm quyền cân đối, bố trí kinh phí từ
ngân sách nhà nước cho các cơ quan, đơn vị thực hiện Kế hoạch theo khả năng cân
đối của ngân sách tỉnh và theo quy định về phân cấp quản lý ngân sách Nhà nước
hiện hành.
b) Phối hợp với Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội và các cơ quan, đơn vị liên quan thanh tra, kiểm tra việc
quản lý, sử dụng kinh phí thực hiện kế hoạch đúng theo quy định của nhà nước.
7. Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn
a) Chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức
đào tạo nghề nông nghiệp cho lao động nông thôn theo hướng tăng cường ứng dụng
khoa học kỹ thuật, nông nghiệp xanh, nông nghiệp sạch.
b) Phối hợp với Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội tổ chức thực hiện các chính sách, chương trình hỗ trợ đào tạo
nghề cho lao động nông thôn.
c) Phối hợp với Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội, Sở Giáo dục và Đào tạo phát triển mô hình đào tạo nghề
nông nghiệp kết hợp với học văn hóa trung học phổ thông ngay tại cơ sở giáo dục
nghề nghiệp cho học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở, góp phần đẩy mạnh phân luồng
và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong lĩnh vực nông nghiệp.
8. Sở Thông
tin và Truyền thông
Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo
chí trên địa bàn tỉnh; Phòng Văn hóa và Thông tin các huyện, thị xã, thành phố
chủ động, tăng cường công tác tuyên truyền, nhằm kịp thời cung cấp thông tin về
lao động, việc làm, giáo dục, đào tạo, tạo sự quan tâm, đồng thuận và huy động
toàn xã hội tích cực tham gia công tác giáo dục, đào tạo, nâng cao chất lượng
nguồn nhân lực và hỗ trợ phát triển thị trường lao động.
9. Chi
nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh
Tiếp tục triển khai thực hiện
các chương trình, chính sách tín dụng ưu đãi giải quyết việc làm, đào tạo nghề
đối với người lao động và các đối tượng chính sách, góp phần giải quyết việc
làm và nâng cao thu nhập cho người lao động.
10. Đề nghị
Liên đoàn Lao động tỉnh
a) Tiếp tục chăm lo nâng cao đời
sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động, đặc biệt đoàn viên, người
lao động có hoàn cảnh khó khăn vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo, dân tộc
thiểu số.
b) Củng cố, phát triển hệ thống
trung tâm tư vấn, hỗ trợ công nhân gắn với giới thiệu việc làm cho công nhân
lao động; sắp xếp, nâng cao năng lực của cơ sở giáo dục nghề nghiệp thuộc Liên
đoàn Lao động tỉnh.
c) Tăng cường chỉ đạo các cấp
công đoàn, nhất là công đoàn cơ sở trong doanh nghiệp nâng cao hiệu quả các hoạt
động đối thoại, thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể.
d) Xây dựng, triển khai hiệu quả
phong trào thi đua học tập, rèn luyện nâng cao trình độ kỹ năng nghề, học tập
suốt đời trong công nhân lao động.
11. Các cơ
sở giáo dục nghề nghiệp
a) Nâng cao chất lượng đào tạo
và dạy nghề gắn với giải quyết việc làm, trong đó chú trọng quan tâm đến nhu cầu
của người sử dụng lao động trong tỉnh và ngoài tỉnh.
b) Đẩy mạnh hợp tác quốc tế, hợp
tác với doanh nghiệp để tăng cường năng lực trong chuyển giao, tiếp cận công
nghệ sản xuất mới… nhằm nâng cao chất lượng đào tạo.
c) Phối hợp với các ngành, địa
phương, doanh nghiệp, Trung tâm Dịch vụ việc làm giải quyết việc làm cho số học
sinh, sinh viên tốt nghiệp ra trường.
d) Đẩy mạnh chuyển đổi số trong
giáo dục nghề nghiệp nhằm triển khai các hoạt động đào tạo trên môi trường số,
tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và đa dạng hóa phương thức
tổ chức quá trình dạy học.
12. Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, chủ
động nắm bắt diễn biến tình hình lao động, việc làm, chất lượng nhân lực thuộc phạm
vi quản lý, kịp thời phối hợp với các sở, ngành có liên quan để triển khai thực
hiện các chính sách, giải pháp nhằm thúc đẩy thị trường lao động phát triển hiệu
quả, bền vững và hội nhập.
Các cơ quan, đơn vị liên quan
và UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện Kế hoạch này; định kỳ
trước ngày 15/12 hàng năm, báo cáo kết quả thực hiện về Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh theo quy định.
Trên đây là Kế hoạch thực hiện
Nghị quyết số 06/NQ-CP ngày 10/01/2023 của Chính phủ về phát triển thị trường
lao động linh hoạt, hiệu quả, hiện đại, bền vững và hội nhập nhằm phục hồi
nhanh kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. Trong quá trình triển khai thực hiện
nếu có vướng mắc, phát sinh, các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan phản ánh
về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để hướng dẫn thực hiện hoặc tổng hợp,
báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, chỉ đạo./.
Nơi nhận:
- CT, PCT Lâm Hải Giang;
- Các Sở: LĐTBXH; GDĐT; XD; KHĐT; TC; NNPTNT; TTTT;
- LĐLĐ tỉnh; NHCSXH tỉnh;
- Các cơ quan, đơn vị liên quan;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Các cơ sở GDNN trên địa bàn tỉnh;
- CVP; PCVP VX;
- Lưu: VT, K20.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lâm Hải Giang
|