UỶ BAN NHÂN
DÂN
TỈNH ĐỒNG THÁP
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 106
/KH-UBND
|
Đồng Tháp,
ngày 12 tháng 5 năm 2020
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN ĐẢM BẢO TRẬT TỰ, KỶ CƯƠNG VỀ XÂY DỰNG TRÊN ĐỊA BÀN
TỈNH ĐỒNG THÁP NĂM 2020
Để thực hiện tốt và đảm bảo hiệu quả hơn nữa
công tác quản lý Nhà nước về trật tự, kỷ cương trong hoạt động xây dựng trên địa
bàn Tỉnh, Uỷ ban Nhân dân Tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện đảm bảo trật tự, kỷ
cương về xây dựng trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp năm 2020, với những nội dung sau:
I. Mục
đích, yêu cầu
1. Mục đích
Tạo sự chuyển biến tích cực trong hoạt động xây dựng;
nâng cao chất lượng công trình xây dựng; đảm bảo an toàn lao động trong thi
công xây dựng; đẩy nhanh tiến độ thi công; tiến độ giải ngân kế hoạch vốn;
nâng cao hiệu quả đầu tư xây dựng công trình; hạn chế và đẩy lùi tình trạng vi
phạm trật tự xây dựng như: xây dựng nhà ở, công trình xây dựng không phép, sai
phép, sai quy hoạch được duyệt; lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường bộ,
khu vực công cộng, đặc biệt là việc lấn chiếm sông, kênh, rạch.
2. Yêu cầu
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật
đến các chủ thể có liên quan nhằm nâng cao nhận thức, có ý thức trách nhiệm
trong việc tuân thủ pháp luật về xây dựng.
Có sự thống nhất trong công tác chỉ đạo, điều hành của
các cấp, các ngành; sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị có liên quan;
sự đồng thuận, hưởng ứng của Nhân dân.
II. Nội
dung thực hiện
1. Trật
tự kỷ cương trong thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình
a) Cải tiến phương thức và
nội dung nhằm đảm bảo hiệu quả công tác phổ biến, hướng dẫn thực hiện quy định
pháp luật về xây dựng; kịp thời tổ chức tập huấn văn bản pháp luật mới ban
hành; tạo diễn đàn trao đổi thông tin (trên trang thông tin điện tử, mạng xã hội)
để các tổ chức, cá nhân trao đổi, hỗ trợ tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc
trong hoạt động đầu tư xây dựng.
b) Thực hiện nghiêm các quyết định, kế hoạch đã được
Uỷ ban nhân dân Tỉnh ban hành liên quan đến công tác quản lý dự án đầu tư, chất
lượng công trình, an toàn lao động trong thi công xây dựng công trình, quản lý
trật tự xây dựng[1].
c) Thực hiện nghiêm tỷ lệ lựa
chọn nhà thầu qua mạng theo chỉ tiêu tại Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày
01/01/2020 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội và Dự toán ngân sách Nhà nước năm 2020 và khoản 1
Điều 29 Thông tư số 11/2019/TT-BKHĐT ngày 16/12/2019 của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch
và Đầu tư quy định chi tiết việc cung cấp, đăng tải thông tin về đấu thầu, lộ
trình áp dụng lựa chọn nhà thầu qua mạng và quản lý, sử dụng giá trị bảo đảm dự
thầu, bảo đảm thực hiện hợp đồng không được hoàn trả[2].
d)
Chủ động có giải pháp cụ thể tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong giai đoạn chuẩn
bị đầu tư dự án (công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, đấu thầu…), thực hiện
đầu tư và kết thúc đầu tư; tạo điều kiện thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ thi
công công trình, dự án; lựa chọn nhà thầu có đầy đủ năng lực và kinh nghiệm thực
chất để triển khai thực hiện dự án; phấn đấu tổng giá trị giải ngân vốn đầu tư
công năm 2020 đạt trên 85% so với tổng Kế hoạch vốn phân bổ cả năm.
đ)
Đối với các dự án đã hoàn thành đưa vào sử dụng, phải khẩn trương phê duyệt hồ
sơ quyết toán, giải ngân hết số vốn cho các nhà thầu theo nội dung hợp đồng.
e) Tổng hợp, theo dõi, cập
nhật thông tin vi phạm từ chủ đầu tư để đăng tải lên Trang thông tin điện tử của
các Sở: Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư theo quy định, làm căn cứ cho việc lựa chọn
nhà thầu.
g) Tổ chức thanh tra, kiểm
tra việc triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư công, bảo đảm đúng mục đích, hiệu
quả, tiết kiệm, chống lãng phí và tuân thủ các quy định của pháp luật; kiên quyết
xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật trong hoạt động đầu tư xây dựng và kế
hoạch và đầu tư.
2. Trật tự kỷ cương trong quản lý trật tự xây dựng:
a) Đẩy mạnh công tác tuyên
truyền, phổ biến pháp luật sâu, rộng đến các tổ chức, nhân dân nhằm nâng cao
nhận thức, ý thức trách nhiệm tuân thủ pháp luật về xây dựng công trình, nhà ở;
hình thức tuyên truyền đảm bảo phong phú, đa dang (phát tờ rơi, thông qua các
kênh thông tin, trang thông tin điện tử, mạng xã hội, thông qua Chương trình
“Tư vấn pháp luật” và chuyên mục “phổ biến, giáo dục pháp luật” trên Đài phát
thanh và truyền hình Đồng Tháp,…) giúp người dân hiểu rõ các quy định có liên
quan đến công tác quản lý trật tự xây dựng, để hưởng ứng và thực hiện đúng quy
định.
b) Rà soát, thống kê, phân loại
các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng nhưng chưa xử lý dứt điểm; đề xuất các
giải pháp xử lý.
c) Tăng cường kiểm tra, giám
sát, không để phát sinh các trường hợp vi phạm mới (đặc biệt là vi phạm về xây
dựng nhà ở không đúng quy định, lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ, sông,
kênh, rạch); xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng, các trường hợp
buông lỏng quản lý.
III. Tổ chức thực hiện
1. Đối
với công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình
a) Các chủ đầu tư dự án,
công trình:
- Chủ động phối hợp với các Sở, ban, ngành Tỉnh và Uỷ ban
nhân dân các Huyện, Thị xã, Thành phố (gọi tắt là Uỷ ban nhân dân cấp huyện) có
liên quan, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ công tác bồi
thường, giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công và kế hoạch giải ngân vốn đầu
tư công năm 2020 đạt trên 85%.
-
Uỷ ban nhân dân Tỉnh kiên quyết kiểm điểm, xử lý trách nhiệm Chủ đầu tư, Thủ
trưởng các Sở, ban, ngành Tỉnh và Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp huyện trực tiếp
liên quan đến trách nhiệm thực hiện công tác giải ngân kế hoạch vốn đầu tư
công năm 2020 dưới 85%;
- Chủ động cập nhật, nắm bắt trình tự thực hiện đầu tư xây dựng
cơ bản, để đảm bảo vận hành phù hợp các bước từ giai đoạn chuẩn bị đầu tư, thực
hiện đầu tư và kết thúc xây dựng đưa công trình vào khai thác sử dụng;
- Kiểm soát chặt chẽ năng lực thực tế của các nhà thầu tư vấn
và thi công xây dựng (về nhân lực, thiết bị thi công…) theo hồ sơ lựa chọn nhà
thầu và hợp đồng thi công, kịp thời phát hiện, chấm dứt hợp đồng đối với những
nhà thầu có năng lực thực tế yếu kém so với yêu cầu trong hồ sơ mời thầu, đặc
biệt là những nhà thầu có vi phạm về tiến độ so với thời gian ghi trong hợp đồng;
b) Sở Xây dựng:
- Kịp thời tổ chức triển khai thực hiện văn bản mới ban hành
liên quan đến thực hiện Luật Xây dựng năm 2014; tham mưu điều chỉnh, bổ sung
các văn bản thuộc thẩm quyền của Uỷ ban nhân dân Tỉnh;
- Kiểm soát chặt chẽ tiến độ thực hiện hồ sơ, thủ tục thẩm định
thiết kế và dự toán các dự án xây dựng được bố trí vốn hằng năm thuộc thẩm
quyền thẩm định của Sở Xây dựng;
- Kiểm tra, đôn đốc việc triển khai, tổ chức thực hiện các
quy định về lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ
thi công và dự toán đảm bảo các dự án đầu tư được phê duyệt có hiệu quả, trong
khả năng cân đối nguồn vốn đầu tư công;
- Đặc biệt là việc tăng cường thực hiện thẩm tra thiết kế
làm cơ sở thực hiện thẩm định, có giải pháp quản lý chặt chẽ chất lượng công
tác thẩm tra thiết kế và dự toán thông qua việc hướng dẫn quy trình thực hiện
thẩm tra và kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp thẩm tra không chính xác,
không đúng quy định;
- Tổng hợp, theo dõi, cập nhật thông tin vi phạm của các chủ
thể có liên quan thông qua: chủ đầu tư, qua công tác thẩm định, kiểm tra công
tác nghiệm thu và qua công tác thanh tra, kiểm tra; để đăng tải lên trang thông
tin điện tử của Sở, làm căn cứ cho việc lựa chọn nhà thầu;
- Thiết lập, hoàn thiện các kênh thông tin (trang thông tin
điện tử, mạng xã hội) của Sở, tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân dễ dàng tiếp
cận và trao đổi thông tin cần thiết;
- Tiếp tục tổ chức thực hiện Kế hoạch nâng cao năng lực hoạt
động xây dựng trên địa bàn Tỉnh giai đoạn 2018-2020 và tổ chức tổng kết đánh
giá kết quả thực hiện Kế hoạch này vào cuối năm 2020;
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, phát hiện, xử lý
nghiêm các trường hợp vi phạm trong hoạt động đầu tư xây dựng theo quy định.
c)
Sở Kế hoạch và Đầu tư:
- Theo dõi chặt chẽ công tác
đấu thầu trên địa bàn Tỉnh và đăng tải thông tin xử lý vi phạm pháp luật về đấu
thầu;
- Thường xuyên theo dõi
tình hình thực hiện Kế hoạch vốn đầu tư công năm 2020 của Tỉnh, kịp thời
tham mưu Ủy ban nhân dân Tỉnh giải pháp chỉ đạo, điều hành, điều chỉnh phù hợp,
nhằm đảm bảo thực hiện thành công Kế hoạch vốn đầu tư công năm 2020;
- Đăng tải kịp thời và đầy đủ các thông tin về lĩnh vực đấu
thầu trên trang thông tin điện tử của Sở, tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân dễ
dàng tiếp cận và theo dõi thông tin cần thiết;
- Tổ chức thực hiện tốt công
tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi
vi phạm pháp luật về kế hoạch và đầu tư, đặc biệt là trong lĩnh vực quản lý đấu
thầu và lĩnh vực quản lý sử dụng vốn đầu tư công trên địa bàn Tỉnh.
d)
Sở Tài chính:
- Hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các chủ đầu tư thực hiện công
tác quyết toán vốn dự án hoàn thành kịp thời, đầy đủ nội dung biểu mẫu theo
quy định; kịp thời rà soát và bố trí vốn tất toán các dự án hoàn thành, không để
nợ đọng kéo dài; phối hợp cung cấp thông tin các chủ đầu tư vi phạm chậm lập và
trình báo cáo quyết toán dự án hoàn thành cho Sở Xây dựng để tổ chức xử lý
theo thẩm quyền;
- Thiết lập, hoàn thiện các kênh thông tin (trang thông tin
điện tử, mạng xã hội) của Sở, tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân dễ dàng tiếp
cận và trao đổi thông tin cần thiết.
đ)
Các Sở quản lý xây dựng chuyên ngành (Công Thương, Giao thông Vận tải, Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn):
- Nâng cao chất lượng công
tác thẩm định, đảm bảo tuân thủ thời gian và trình tự, thủ tục đúng quy định
(nhất là thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế cơ sở, thiết kế bản
vẽ thi công và dự toán đối với các dự án được bố trí vốn hằng năm) thuộc thẩm
quyền thẩm định của các Sở quản lý xây dựng chuyên ngành;
-
Cung cấp thông tin các trường hợp vi phạm
hành chính liên quan đến nội dung thẩm định cho Sở Xây dựng để tổ chức xử lý
theo thẩm quyền.
e)
Công an Tỉnh:
Thực hiện đúng trình tự thủ
tục và tuân thủ thời gian theo quy định trong công tác xem xét, thẩm duyệt hồ
sơ thiết kế về phòng cháy và chữa cháy của các dự án.
g)
Uỷ ban nhân dân cấp huyện:
- Kiểm soát tiến độ thực hiện hồ sơ, thủ tục thẩm định
thiết kế và dự toán của các dự án được bố trí vốn hàng năm thuộc thẩm quyền
quyết định đầu tư;
- Ưu tiên hỗ trợ kịp thời
công tác giải phóng mặt bằng đối với các dự án đã được giao vốn đầu tư nhằm bảo
đảm giải ngân đúng tiến độ; chịu trách nhiệm tổ chức quản lý chặt chẽ, không để
xảy ra trường hợp lấn chiếm đất công, đất đã được bồi thường đang trong giai
đoạn triển khai thực hiện dự án;
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc triển khai thực
hiện kế hoạch đầu tư công, bảo đảm đúng mục đích, hiệu quả, tiết kiệm, chống
lãng phí và tuân thủ các quy định của pháp luật; đồng thời làm rõ trách nhiệm tổ
chức, cá nhân gây chậm trễ trong việc thanh toán vốn, xử lý vi phạm trong quá
trình thực hiện kế hoạch;
- Báo cáo Sở Kế hoạch và Đầu tư theo quy định về tình hình
thực hiện đấu thầu trên địa bàn; thông tin cụ thể các trường hợp vi phạm pháp
luật trong đấu thầu (bao gồm các chủ thể tham gia hoạt động đấu thầu);
-
Xử lý nghiêm theo thẩm quyền đối với các
trường hợp vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng theo quy định.
h)
Đối với các cơ quan quản lý, khai thác công trình hạ tầng kỹ thuật (điện, nước,
viễn thông,..):
Tích cực phối hợp, hỗ trợ
các chủ đầu tư dự án, công trình trong việc di dời các hạng mục, công trình hạ
tầng kỹ thuật do mình quản lý nhưng nằm trong phạm vi thực hiện dự án; giúp chủ
đầu tư dự án, công trình bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công.
2. Đối với công tác quản lý trật tự xây dựng:
a)
Sở Xây dựng:
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành Tỉnh có liên quan,
xây dựng nội dung tuyên truyền, phổ biến pháp luật về xây dựng nhà ở, giúp người
dân hiểu rõ các quy định có liên quan đến công tác quản lý trật tự xây dựng, để
hưởng ứng thực hiện đúng quy định;
- Tăng cường tổ chức tập huấn, hướng dẫn về nghiệp vụ chuyên
môn đối với các cán bộ được giao nhiệm vụ quản lý trật tự xây dựng tại các huyện,
thị xã, thành phố và lực lượng Thanh tra Sở;
- Tổ chức kiểm tra công tác triển khai, quản lý quy hoạch xây
dựng trên địa bàn các huyện, thị xã và thành phố, nhằm tháo gỡ các vướng mắc,
hướng dẫn các địa phương trong công tác quy hoạch xây dựng trên địa bàn;
- Nghiên cứu, đề xuất Uỷ ban nhân dân Tỉnh thống nhất nội
dung triển khai công tác lập quy hoạch chi tiết xây dựng với chi phí tiết giảm
tối đa nhưng vẫn đáp ứng tốt cho công tác quản lý, tạo điều kiện để các địa
phương mở rộng phạm vi quy hoạch chi tiết xây dựng trên địa bàn;
- Nghiên cứu, vận dụng các quy định hiện có, đề xuất Uỷ ban
nhân dân Tỉnh ban hành cơ chế chính sách khuyến khích, thu hút việc đầu tư
xây dựng các khu tái định cư, khu nhà ở xã hội quy mô nhỏ, để bố trí các trường
hợp vi phạm trật tự xây dựng (không có quyền sử dụng đất ở vị trí khác); nhằm
chủ động cung cấp nơi ở cho người dân có nhu cầu, thu hẹp dần đối tượng vi phạm
trật tự xây dựng liên quan đến việc xây dựng nhà ở;
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, phát hiện và xử lý
nghiêm các trường hợp vi phạm trong quản lý trật tự xây dựng theo thẩm quyền; đề
xuất xử lý các trường hợp thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý.
b)
Sở Tài nguyên và Môi trường:
Chủ trì, phối hợp với Sở Xây
dựng hướng dẫn Uỷ ban nhân dân cấp huyện chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn và Uỷ
ban nhân dân cấp xã trong việc quản lý đất đai, chủ động phát hiện và ngăn chặn
kịp thời việc xây dựng trên đất không đúng mục đích sử dụng đất theo quy định của
pháp luật; thường xuyên thanh tra, kiểm tra công tác sử dụng đất, chỉ đạo Thanh
tra Sở xử lý nghiêm các trường hợp sử dụng đất trái phép, không đúng mục đích.
c)
Sở Giao thông Vận tải:
- Phối hợp với Uỷ ban nhân
dân cấp huyện đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục và thực hiện các quy định
pháp luật về quản lý, bảo vệ hành lang an toàn giao thông đường bộ và đường thủy
nội địa;
- Tổ chức cắm mốc chỉ giới
phạm vi đất của đường bộ, cọc mốc lộ giới; khảo sát luồng và cắm cọc mốc chỉ giới
cho các tuyến đường thủy nội địa theo phân cấp quản lý của Tỉnh;
- Theo phân cấp quản lý, chỉ
đạo Thanh tra Sở, đơn vị quản lý đường bộ, đường thủy nội địa tăng cường công
tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm hành lang an
toàn giao thông đường bộ và đường thủy nội địa, phối hợp với Uỷ ban nhân dân cấp
xã xác lập thủ tục xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.
d)
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn:
Chủ trì, phối hợp với các
ngành có liên quan và các địa phương tăng cường kiểm tra, đôn đốc, xử lý kịp thời
và kiên quyết tháo dỡ các công trình xây dựng vi phạm hành lang bảo vệ các
công trình thủy lợi theo quy định.
đ)
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch:
Tăng cường tổ chức tuyên
truyền, phổ biến Luật Quảng cáo và các văn bản quy phạm pháp luật có liên
quan; kiểm soát chặt chẽ nội dung hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo theo đúng
trách nhiệm quản lý; phối hợp với các đơn vị có liên quan tăng cường công tác
thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý những trường hợp vi phạm quy định
của pháp luật về quảng cáo, nhất là các trường hợp lắp đặt biển quảng cáo, băng
- rôn không đúng quy định, gây mất an toàn và mỹ quan đô thị.
e)
Sở Thông tin và Truyền thông:
Định
hướng, hướng dẫn các cơ quan truyền thông trên địa bàn Tỉnh tăng cường phối hợp
với các cơ quan chuyên môn tuyên truyền thực hiện Kế hoạch này.
g)
Ban Quản lý Khu kinh tế:
Thực hiện tốt chức năng quản
lý nhà nước đối với công trình xây dựng trong các khu công nghiệp, khu kinh tế
cửa khẩu (theo diện tích đất được giao); phối hợp với Thanh tra Sở Xây dựng xử
lý kịp thời các hành vi vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng trên địa
bàn quản lý.
h)
Sở Tư pháp:
Tổ chức tuyên truyền, hướng
dẫn nghiệp vụ công tác xử phạt vi phạm hành chính; hỗ trợ các địa phương kiểm
tra tính pháp lý các hồ sơ thuộc trường hợp phức tạp về cưỡng chế phá dỡ công
trình vi phạm trật tự xây dựng khi được Uỷ ban nhân dân Tỉnh giao.
i)
Công an Tỉnh:
Chỉ đạo lực lượng Công an
tham gia, phối hợp, đảm bảo an ninh trật tự trong công tác cưỡng chế phá dỡ
công trình vi phạm trật tự xây dựng của cấp có thẩm quyền theo quy định.
k)
Sở Kế hoạch và Đầu tư:
Tham mưu Uỷ ban nhân dân Tỉnh
cân đối, bố trí nguồn vốn cho công tác lập quy hoạch xây dựng ở cấp huyện,
trong đó có công tác tổ chức công bố, công khai các đồ án quy hoạch và cắm mốc
giới ngoài thực địa.
l)
Uỷ ban nhân dân cấp huyện:
- Thực hiện tốt hơn công tác quản lý nhà nước về trật tự xây
dựng, phối hợp tốt trong quản lý trật tự xây dựng theo Quyết định số
406/QĐ-UBND ngày 14/5/2019 của Uỷ ban nhân dân Tỉnh về việc ban hành quy chế
phối hợp hoạt động quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp;
- Phối hợp với các Sở, ban, ngành Tỉnh và đoàn thể ở địa
phương tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật về xây dựng nhà ở,
bảo vệ hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường thủy, thông qua các hình thức:
phương tiện thông tin đại chúng, phát tờ rơi đến từng cộng đồng dân cư, nhằm
nâng cao nhận thức của người dân trong việc chấp hành pháp luật về trật tự xây
dựng; thường xuyên tổ chức tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ làm
công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn;
- Tăng cường công tác quản lý, triển khai thực hiện các quy
hoạch xây dựng trên địa bàn; tập trung rà soát, đánh giá quy hoạch xây dựng
theo định kỳ nhằm đảm bảo sự phù hợp của các đồ án quy hoạch xây dựng với quy
hoạch, kế hoạch sử dụng đất, tình hình thực tế và định hướng phát triển của địa
phương;
- Thực hiện nghiêm việc công bố, công khai các đồ án quy hoạch
xây dựng đã được phê duyệt, đặc biệt là các đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng;
đồng thời tổ chức cắm mốc giới ngoài thực địa theo quy định để tổ chức, công
dân biết, thực hiện và giám sát việc thực hiện theo quy hoạch;
- Tổ chức triển khai các dự án theo quy hoạch đảm bảo đúng
tiến độ đã được phê duyệt; trường hợp chậm triển khai hoặc không triển khai thực
hiện dự án, phải thông báo đến người dân được biết;
- Đẩy nhanh tiến độ việc tổ chức lập quy chế quản lý quy hoạch,
kiến trúc đô thị, thông qua Sở Xây dựng thẩm định, trình Uỷ ban nhân dân Tỉnh
xem xét, phê duyệt; nội dung quy chế quản lý phải nghiên cứu đề xuất các giải
pháp tháo gỡ những hạn chế, bất cập, vướng mắc của người dân (cụ thể như: xây
dựng nhà ở kết hợp thương mại dịch vụ; xây dựng mái che trên vỉa hè; buồng
trên ban công; tầng hầm, bán hầm, tầng lửng,…);
-
Sớm hoàn thành việc tổ chức lập hồ sơ
thiết kế đô thị đối với các trục đường chính để triển khai thực hiện, nhằm
tháo gỡ các bất cập hiện nay của các địa phương trong công tác quản lý nhà ở;
- Tăng cường đôn đốc, chỉ đạo Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp
xã, Thủ trưởng cơ quan chuyên môn trực thuộc, thường xuyên kiểm tra tình hình
trật tự xây dựng trên địa bàn (kể cả các công trình, dự án do cơ quan cấp trên
quyết định đầu tư, thẩm định, cấp giấy phép xây dựng); kịp thời phát hiện vi
phạm, xử phạt vi phạm hành chính theo quy định; ban hành và tổ chức thực hiện
cưỡng chế tháo dỡ các công trình vi phạm trong phạm vi đất của đường bộ và
hành lang an toàn giao thông theo quy định pháp luật, nhằm đảm bảo kỷ cương
pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của tổ chức, công dân;
- Không để phát sinh các trường hợp vi phạm mới (đặc biệt là
việc lấn chiếm sông, kênh, rạch, hành lang bảo vệ luồng đường thủy nội địa, đất
bãi bồi ven sông; vi phạm hành lang an toàn đường bộ); tổ chức kiểm tra, rà
soát, thống kê tất cả các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng chưa xử lý hoặc
đã xử lý nhưng chưa dứt điểm để phân loại; phối hợp với Sở Xây dựng đề xuất giải
pháp xử lý theo quy định;
- Chịu trách nhiệm trước Chủ
tịch Uỷ ban nhân dân Tỉnh khi để tiếp tục phát sinh vi phạm trật tự xây dựng
trên địa bàn; đồng thời xem xét làm rõ trách nhiệm của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân
cấp xã, người đứng đầu các cơ quan chuyên môn theo quy định pháp luật khi để xảy
ra vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn mà không có biện pháp xử lý hoặc xử lý
không kịp thời, dứt điểm, để tái diễn hành vi vi phạm.
3. Giao
Sở Xây dựng: tổ chức tổng kết đánh giá kết quả
thực hiện Kế hoạch này vào cuối năm 2020.
Trên đây là Kế hoạch thực
hiện đảm bảo trật tự kỷ cương về xây dựng trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp năm 2020,
yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban ngành Tỉnh; Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các Huyện,
Thị xã, Thành phố, Xã, Phường, Thị trấn thực hiện tốt Kế hoạch này./.
Nơi nhận:
- Bộ Xây dựng;
- TT/TU, TT/HĐND Tỉnh;
- CT, các PCT UBND Tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành Tỉnh;
- UBND huyện, thị xã, thành phố;
- Các Ban QLDA xây dựng chuyên ngành;
- Lưu: VT; NC/ĐTXD
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Thanh Hùng
|
[1] Quyết định số 46/2016/QĐ-UBND ngày 12/9/2016 ban hành quy
định phân công, phân cấp và uỷ quyền quản lý Nhà nước về chất lượng công trình
xây dựng trên địa bàn Tỉnh; Quyết định số 14/2018/QĐ-UBND ngày 08/6/2018 ban
hành Quy định phân công, phân cấp và ủy quyền quản lý dự án đầu tư bằng nguồn vốn
ngân sách Nhà nước và vốn Nhà nước ngoài ngân sách trên địa bàn Tỉnh; Kế hoạch
số 149/KH-UBND ngày 12/6/2018 về nâng cao năng lực hoạt động xây dựng trên địa
bàn Tỉnh giai đoạn 2018-2020; Quyết định số 01/2019/QĐ-UBND ngày 22/01/2019
ban hành quy định phân công, phân cấp trách nhiệm quản lý Nhà nước về an toàn
lao động trong thi công xây dựng công trình trên địa bàn Tỉnh và Quyết định số
406/QĐ-UBND ngày 14/5/2019 ban hành quy chế phối hợp hoạt động quản lý trật tự
xây dựng trên địa bàn Tỉnh.
[2] Năm 2020: (1) Tổ chức lựa chọn nhà thầu qua mạng đối với toàn bộ (100%)
các gói thầu áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi, chào hàng cạnh tranh thuộc
lĩnh vực hàng hóa, dịch vụ phi tư vấn, dịch vụ tư vấn có giá gói thầu không quá
5 tỷ đồng và thuộc lĩnh vực xây lắp có giá gói thầu không quá 10 tỷ đồng, trừ
trường hợp đối với các gói thầu chưa thể tổ chức lựa chọn nhà thầu qua mạng hoặc
các gói thầu có tính đặc thù; (2) Việc tổ chức lựa chọn nhà thầu qua mạng
trong năm phải bảo đảm tổng số lượng các gói thầu đạt tối thiểu 60% số lượng
gói thầu áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi, chào hàng cạnh tranh và tổng giá
trị gói thầu đạt tối thiểu 25% tổng giá trị các gói thầu áp dụng hình thức đấu
thầu rộng rãi, chào hàng cạnh tranh.”