|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Công văn 14/BTTTT-VP 2023 giải pháp quản lý sim rác của nhà cung cấp dịch vụ mạng
Số hiệu:
|
14/BTTTT-VP
|
|
Loại văn bản:
|
Công văn
|
Nơi ban hành:
|
Bộ Thông tin và Truyền thông
|
|
Người ký:
|
Nguyễn Mạnh Hùng
|
Ngày ban hành:
|
04/01/2023
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
BỘ
THÔNG TIN VÀ
TRUYỀN THÔNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 14/BTTTT-VP
V/v trả lời kiến nghị của cử
tri thành phố Cần Thơ gửi tới trước kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV
|
Hà Nội,
ngày 04 tháng 01 năm 2023
|
Kính
gửi: Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Cần Thơ
Bộ Thông tin và Truyền thông
(TT&TT) nhận được kiến nghị của cử tri thành phố Cần Thơ do Ban Dân nguyện
chuyển đến theo Công văn số 1418/BDN ngày 07/11/2022, nội dung kiến nghị như
sau:
Hiện nay, các đối tượng lừa đảo sử
dụng sim rác giả danh cơ quan chức năng, doanh nghiệp nhắn tin, gọi điện cho
người dân để đe dọa,
dụ dỗ diễn ra ngày càng nhiều. Cử tri kiến nghị cần có các giải pháp quản lý
sim rác của các nhà cung cấp dịch vụ mạng và kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử
lý nghiêm các hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân.
Sau khi nghiên cứu, Bộ TT&TT có ý
kiến trả lời như sau:
Trong thời gian gần đây có 1 số đối
tượng lợi dụng công nghệ (trong đó có việc sử dụng số điện thoại để nhắn tin, gọi
điện) nhằm thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật như giả danh cơ quan chức
năng, doanh nghiệp nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân, qua 02 hình
thức chính:
1. Các đối tượng sử dụng công nghệ
VoIP (gọi điện dựa trên giao thức Internet) nhằm làm giả số từ nước ngoài gọi về
hoặc giả mạo số của cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan công an gọi điện đến số của
người dân để lừa đảo.
2. Các đối tượng sử dụng SIM thuê bao
thông thường để gửi tin nhắn, cuộc gọi lừa đảo, mạo danh cơ quan quản lý, các
ngân hàng để gọi điện lừa đảo.
Nhằm ngăn chặn, xử lý tình trạng này
Bộ TT&TT đã phối hợp với các cơ quan có liên quan triển khai nhiều biện
pháp như:
- Với trường hợp 1: Bộ TT&TT đã
có công văn số 15/CVT-TNTK ngày 14/02/2020 chỉ đạo các doanh nghiệp cung cấp dịch
vụ viễn thông yêu cầu triển khai các biện pháp kỹ thuật nhằm hạn chế tình trạng
giả mạo số điện thoại qua VoIP quốc tế chiều về với mục đích lừa đảo tới thuê
bao viễn thông Việt Nam (chặn các số sai định dạng; cấu trúc...). Trong 9 tháng
đầu năm 2022, các doanh nghiệp viễn thông đã thực hiện ngăn chặn hơn 81,6 triệu
cuộc gọi có dấu hiệu giả mạo (gần 6 triệu cuộc/tháng) không cho kết nối vào mạng
viễn thông của Việt Nam.
- Với trường hợp 2: Bộ TT&TT đã
chỉ đạo các nhà mạng triển khai các biện pháp tăng cường tính chính xác của
thông tin thuê bao:
+ Năm 2017, qua rà soát phát hiện có
gần 22 triệu SIM có thông tin chưa đầy đủ, hợp lý, hợp lệ theo quy định; năm
2020 giảm còn 14 triệu SIM; tháng 9/2021, giảm còn hơn 7 triệu SIM; đến tháng
6/2022 số SIM chưa khai báo đầy đủ thông tin đã được xử lý triệt để (cập nhật lại
thông tin, chặn, khoá, hủy các trường hợp không tuân thủ), bảo đảm 100% (tương ứng
gần 125 triệu SIM thuê bao) có đầy đủ thông tin thuê bao.
+ Bộ TT&TT đã chỉ đạo các doanh
nghiệp viễn thông kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để xác thực giấy
tờ (thông tin trong CCCD/CMND) của các chủ thuê bao.
+ Các thuê bao khi đăng ký mới đều phải
thực hiện theo quy trình xác thực chặt chẽ (ekyc, video call,...).
Ngoài ra, các đơn vị chuyên môn của Bộ
TT&TT (Cục An toàn thông tin, Cục Viễn thông) đã tổ chức tuyên truyền trên
các phương tiện thông tin đại chúng, đề nghị các doanh nghiệp viễn thông nhắn
tin cảnh báo, nâng cao ý thức của người dân; hướng dẫn cách xử lý (đường dây
nóng của Bộ Công an) khi có cuộc gọi hay tin nhắn rác. Bộ TT&TT (Cục An
toàn thông tin) đã thường xuyên trao đổi, gửi thông tin mà người dân phản ánh về
cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo đến tổng đài 156/5656 tới cơ quan
công an để xem xét, phối hợp xử lý.
* Giải pháp thời gian tới:
- Tăng cường triển khai truyền thông
cho người sử dụng dịch vụ về phương thức, thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo
thường sử dụng, giúp nâng cao cảnh giác, nhận biết, tránh bị lừa đảo và có biện
pháp phòng tránh (trong đó nêu rõ đầu số (tổng đài 156) tiếp nhận phản ánh và
có quy trình phối hợp xử lý phản ánh cụ thể giữa các đơn vị của Bộ TT&TT và
Bộ Công an).
- Tiếp tục phối hợp với cơ quan công
an để kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi giả
mạo số điện thoại có mục đích lừa đảo.
- Yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông
tiếp tục và thường xuyên cập nhật các biện pháp kỹ thuật để ngăn chặn, xử lý cuộc
gọi giả mạo.
Trên đây là nội dung trả lời của Bộ
TT&TT đối với kiến nghị của cử tri thành phố Cần Thơ, trân trọng gửi tới
Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Cần Thơ để trả lời cử tri./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Ban Dân nguyện - Ủy ban TVQH;
- Ủy ban TWMTTQVN;
- Vụ QHĐP (VPCP);
- Vụ Dân nguyện (VPQH);
- Tổng Thư ký Quốc hội;
- Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng;
- Thứ trưởng Phạm Đức Long;
- Trung tâm Thông tin (để đăng lên Cổng TTĐT của Bộ);
- Lưu: VT, VP, TKTH.
|
BỘ TRƯỞNG
Nguyễn Mạnh Hùng
|
Công văn 14/BTTTT-VP năm 2023 về giải pháp quản lý sim rác của các nhà cung cấp dịch vụ mạng và kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân do Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Công văn 14/BTTTT-VP ngày 04/01/2023 về giải pháp quản lý sim rác của các nhà cung cấp dịch vụ mạng và kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân do Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành
251
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
info@ThuVienPhapLuat.vn
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|