BỘ THÔNG TIN VÀ
TRUYỀN THÔNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 10/BTTTT-VP
V/v trả
lời kiến nghị của cử tri tỉnh Ninh Bình gửi tới trước kỳ họp thứ 4, Quốc hội
khóa XV
|
Hà
Nội, ngày 04 tháng 01
năm 2023
|
Kính
gửi: Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Bình
Bộ Thông tin và Truyền thông
(TT&TT) nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Ninh Bình do Ban Dân nguyện
chuyển đến theo Công văn số 1418/BDN ngày 07/11/2022, nội dung kiến nghị như
sau:
Câu 1: Hiện nay, tình trạng các sản
phẩm dược liệu, thuốc
chữa bệnh, thực phẩm chức năng đăng quảng cáo tràn lan trên các phương tiện
thông tin đại chúng, trên Internet, trang mạng xã hội... Cử tri kiến nghị các ngành chức năng quản
lý chặt chẽ hoạt động quảng cáo và tăng cường công tác kiểm soát, giám sát chất
lượng thuốc, giá thuốc trước khi cho quảng cáo để đảm bảo an toàn cho người sử dụng.
Sau khi nghiên cứu, Bộ TT&TT có ý
kiến trả lời như sau:
Hoạt động quảng cáo trên trang thông
tin điện tử, mạng xã hội cần tuân thủ quy định tại Luật Quảng cáo, Nghị định số
181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều
của Luật Quảng cáo, Nghị định số 70/2021/NĐ-CP ngày 20/7/2021 sửa đổi, bổ sung
một số điều của Nghị định số 181/2013/NĐ-CP và các quy định pháp luật chuyên
ngành. Quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa đặc biệt, có ảnh hưởng trực tiếp đến sức
khỏe và tính mạng con người như thuốc, thực phẩm bảo vệ sức khỏe chỉ thực hiện
sau khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền (Bộ Y tế) xác nhận nội dung quảng
cáo.
Gần đây, trên môi trường mạng xuất hiện
nhiều quảng cáo sản phẩm thực phẩm “thần y”, “thần dược”, thổi phồng công dụng,
tính năng sản phẩm, hoặc quảng cáo sản phẩm tiêu dùng thiếu, kém chất lượng...
Bộ TT&TT đã nắm bắt được thực trạng này và thực hiện nhiều biện pháp chấn
chỉnh trong phạm vi nhiệm vụ và quyền hạn:
- Tổ chức họp và chấn chỉnh hoạt động
của các doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh dịch vụ mạng lưới quảng cáo xuyên
biên giới vào Việt Nam, của mạng xã hội nước ngoài như Facebook, Google, yêu cầu
kiểm duyệt chặt chẽ việc quảng cáo thuốc, thực phẩm bảo vệ sức khỏe cần có giấy
xác nhận nội dung quảng cáo, nội dung quảng cáo phải phù hợp với giấy xác nhận
đã được cấp và có giải pháp không để tái diễn tình trạng đăng, phát quảng cáo
vi phạm pháp luật trên mạng lưới quảng cáo, nền tảng của mình. Đối với Facebook
và Google, yêu cầu phối hợp xử lý các trường hợp quảng cáo vi phạm như khóa quảng
cáo trên kênh vi phạm, ngăn chặn nội dung quảng cáo vi phạm.
- Yêu cầu cơ quan báo chí, tổ chức,
doanh nghiệp thiết lập mạng xã hội, trang thông tin điện tử tổng hợp, doanh
nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo của Việt Nam rà soát toàn bộ hoạt động hợp
tác với các mạng lưới quảng cáo xuyên biên giới; không để tái diễn tình trạng
quảng cáo vi phạm; triển khai các biện pháp cần thiết để kiểm duyệt chặt chẽ nội
dung, vị trí quảng cáo, nhất là đường link quảng cáo đăng phát trên nền tảng của
mình; có thỏa thuận với các mạng lưới quảng cáo xuyên biên giới tuân thủ các
quy định của pháp luật Việt Nam về quảng cáo; cân nhắc dừng hợp tác với các mạng
lưới quảng cáo xuyên biên giới không thực hiện.
- Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức
năng của Bộ Y tế - cơ quan cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo cho thuốc, thực
phẩm bảo vệ sức khỏe - trong việc xác minh sự phù hợp của nội dung quảng cáo thực
tế so với nội dung được cơ quan nhà nước cho phép, qua đó có thể nhận diện
chính xác hành vi vi phạm trong lĩnh vực này; cung cấp cho Thanh tra Bộ Y tế
thông tin về chủ thể thực hiện hành vi vi phạm về quảng cáo thuốc, thực phẩm bảo
vệ sức khỏe để kịp thời xử lý; chuyển đơn vị chuyên môn ngăn chặn, xử lý
website quảng cáo thực phẩm, bảo vệ sức khỏe vi phạm.
Vi phạm trên mạng Internet nói chung
và vi phạm trong hoạt động quảng cáo sản phẩm thuốc, thực phẩm bảo vệ sức khỏe
có khả năng trị “bách bệnh” nói riêng có diễn biến ngày càng phức tạp do các yếu
tố khách quan như sự thay đổi nhanh chóng của phương tiện quảng cáo, thuật toán
quảng cáo và tình trạng phụ thuộc vào các mạng lưới quảng cáo, nền tảng mạng xã
hội nước ngoài... Nhưng quan trọng hơn là do yếu tố chủ quan khi người quảng
cáo cố tình đăng tải nội dung quảng cáo vi phạm trên môi trường mạng mà cơ quan
chức năng rất khó có thể xác định chính xác đối tượng quảng cáo. Do đó, cần sự
phối hợp chặt chẽ của Bộ TT&TT, Bộ Y tế, cơ quan an ninh điều tra, cơ quan
quản lý thị trường tại địa phương để xử lý đồng bộ trong thời gian sớm nhất.
Câu 2: Trên các trang mạng xã hội
như Zalo, Facebook đã xuất hiện những tin, bài đăng sai sự thật, hình ảnh thiếu
văn hóa, gây phản cảm,
làm ảnh hưởng đến giá trị văn hóa của dân tộc ta. Cử tri đề nghị có giải pháp quản lý chặt chẽ
các hoạt động trên mạng xã hội; ban hành chế tài xử lý đủ sức răn đe đối với những
hành vi vi phạm để
công tác quản lý Internet nói chung và mạng xã hội nói riêng đi vào nền nếp,
góp phần gìn giữ nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam.
Sau khi nghiên cứu, Bộ TT&TT có ý
kiến trả lời như sau:
Hiện nay, thông tin trên môi trường số
ở nước ta chủ yếu nằm trong hai
nhóm chính như sau:
Thứ nhất, là thông tin do tổ chức, cá
nhân trong nước cung cấp, có nguồn gốc rõ ràng, được Bộ TT&TT cấp phép/hoặc
không phải cấp phép hoạt động. Các trang này phần lớn đều tuân thủ quy định của
pháp luật hiện hành của Việt Nam.
Thứ hai, là thông tin từ các trang
tin không rõ nguồn gốc, có tên miền quốc tế, đặt máy chủ tại nước ngoài cung cấp
thông tin bằng tiếng Việt; các mạng xã hội nước ngoài cung cấp xuyên biên giới
vào Việt Nam, trong đó điển hình là Facebook, YouTube và TikTok. Đây là những mạng
xã hội có lượng người Việt Nam sử dụng lớn nhất. Thông tin xấu, độc, chống phá
Đảng, Nhà nước, các tài khoản ảo hầu hết đều xuất hiện trên các nền tảng này.
Với tính chất của hai loại thông tin
trên môi trường mạng như trên, để khắc phục tình trạng này, Bộ TT&TT đã tập
trung vào các giải pháp sau:
1. Hoàn thiện hệ thống pháp luật liên
quan:
- Bổ sung các phương án xử lý các
hành vi vi phạm trên môi trường mạng tại Nghị định số 15/2020/NĐ-CP ngày
03/02/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu
chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện
tử và Nghị định số 14/2022/NĐ-CP ngày 27/01/2022 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung
một số điều của Nghị định số 15/2020/NĐ-CP và Nghị định số 119/2020/NĐ-CP .
- Quy định trách nhiệm của các tổ chức
cung cấp dịch vụ xuyên biên giới vào Việt Nam trong việc phối hợp với cơ quan
quản lý để loại bỏ nội dung thông tin vi phạm theo quy định tại Thông tư số
38/2016/TT-BTTTT ngày 26/12/2016 quy định chi tiết việc cung cấp thông tin công
cộng qua biên giới.
- Quy định về các hành vi đưa thông
tin sai sự thật và thông tin gây phương hại đến an ninh quốc gia, an ninh chính
trị và an toàn xã hội là những hành vi bị nghiêm cấm quy định tại Điều
9 Luật Báo chí ngày 05/4/2016; Điều 5 Nghị định số
72/2013/NĐ-CP ngày 15/7/2013 về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet
và thông tin trên mạng.
- Trình Chính phủ ban hành Nghị định
số 70/2021/NĐ-CP ngày 20/7/2021 trong đó bổ sung các quy định về quảng cáo
xuyên biên giới như: Bộ TT&TT là đầu mối quản lý các hoạt động quảng cáo trực
tuyến trong đó có quảng cáo xuyên biên giới; Doanh nghiệp nước ngoài cung cấp dịch
vụ quảng cáo xuyên biên giới phải tuân thủ quy định về quảng cáo như doanh nghiệp
trong nước; phải gỡ bỏ quảng cáo vi phạm trong vòng 24 giờ theo yêu cầu; Yêu cầu
người kinh doanh dịch vụ quảng cáo trong và ngoài nước phải cung cấp giải pháp
kỹ thuật kiểm tra, loại bỏ quảng cáo vi phạm; Bổ sung chế tài xử lý trong trường
hợp doanh nghiệp nước ngoài không
tuân thủ luật pháp Việt Nam về quảng cáo.
- Xây dựng Nghị định sửa đổi Nghị định
72/2013/NĐ-CP , Bộ đã bổ sung nhiều quy định quản lý mạng xã hội trong nước và
nước ngoài cụ thể như sau: Bổ sung các quy định điều chỉnh hoạt động của các nền
tảng xuyên biên giới như: Yêu cầu các mạng xã hội trong nước và mạng xã hội
xuyên biên giới phải định danh người dùng và cung cấp thông tin định danh người
dùng cho cơ quan chức năng khi có yêu cầu; Chỉ các tài khoản đã được định danh
(xác thực tài khoản với tên thật và số điện thoại) mới được viết bài, bình luận,
sử dụng tính năng livestream; Chủ mạng xã hội chịu trách nhiệm về việc định
danh người dùng, quản lý nội dung livestream, có trách nhiệm gỡ bỏ ngay trong
vòng 3 giờ khi có yêu cầu; các mạng xã hội xuyên biên giới chỉ cho phép các
kênh/tài khoản đã đăng ký với Bộ TT&TT mới được cung cấp dịch vụ có phát
sinh doanh thu...
2. Tuyên truyền trên các phương tiện
thông tin đại chúng để nâng cao nhận thức người dân để chủ động phòng tránh tin
giả, tin sai sự thật, đồng thời áp dụng các quy tắc ứng xử phù hợp trên mạng:
- Tăng cường chỉ đạo, định hướng các
cơ quan báo, đài trung ương và địa phương tuyên truyền mạnh mẽ các chủ trương,
chính sách, của Đảng, Chính phủ, chính quyền địa phương nhằm tạo sự đồng thuận
xã hội.
- Phổ biến Bộ Quy tắc ứng xử trên mạng
xã hội cho các nhà cung cấp dịch vụ và người sử dụng mạng xã hội tại Việt Nam,
nhằm nâng cao nhận thức và hành vi ứng xử trên mạng xã hội của người dân, giúp
người sử dụng có thể nhận biết và cảnh giác hơn với các thông tin giả mạo, sai
sự thật.
- Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên
truyền phản bác các luận điệu sai trái của các thế lực thù địch thông qua việc
duy trì hiệu quả cơ chế Hội nghị
cung cấp thông tin cho báo chí về công tác nhân quyền và thông tin đối ngoại định
kỳ hằng tháng.
- Đặt hàng các cơ quan báo chí tuyên
truyền đẩy mạnh phát triển văn hóa, con người Việt Nam ra nước ngoài; đấu tranh
phản bác những luận điệu sai trái làm xấu hình ảnh đất nước, con người Việt
Nam.
3. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra, xử lý và giám sát các nội dung thông tin trên môi trường mạng:
- Bộ TT&TT đã phối hợp với Ủy ban
Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường công tác quản lý,
xử lý theo thẩm quyền được giao theo hướng: Nếu xác định được nhân thân đối tượng
vi phạm trên địa bàn thì các địa phương chủ động xử lý đối tượng (xử phạt vi phạm
hành chính); trong trường hợp đối tượng vi phạm nhiều lần, nghiêm trọng thì Sở
TT&TT phối hợp với Công an tỉnh, thành phố củng cố chứng cứ để có thể xử lý
ở mức cao hơn (xử phạt hình sự); Trong trường hợp không xác định được danh tính, nhân thân của đối tượng vi phạm, thì
các địa phương phối hợp với Bộ TT&TT, Bộ Công an để có biện pháp ngăn chặn,
xử lý phù hợp.
- Từ năm 2021 đến tháng 12/2022, Bộ
TT&TT và các Sở TT&TT đã kiểm tra 141 vụ, thanh tra 10 vụ, ban hành 589
quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm trong hoạt động
thông tin điện tử, mạng xã hội với tổng số tiền phạt 5.999.150.000 đồng.
- Bộ TT&TT vận hành “Trung tâm
Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia” để chủ động rà soát, phát hiện, đánh
giá thông tin trên mạng và giám sát an toàn không gian mạng, triển khai các giải
pháp kỹ thuật mới để ngăn chặn hiệu quả việc phát tán thông tin xấu, độc, ngăn
chặn các hành vi tấn công mạng, lợi dụng mạng để thực hiện hành vi vi phạm pháp
luật. Ngoài ra, Bộ TT&TT đã chỉ đạo, điều phối các doanh nghiệp cung cấp dịch
vụ viễn thông, Internet xử lý 100% các trang thông tin điện tử đưa thông tin xấu,
độc, thiếu tính xác thực, sử dụng ngôn từ phản cảm, trái với thuần phong mỹ tục...
khi nhận được đề nghị từ các cơ quan chức năng có thẩm quyền.
- Phối hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ Công
an và Ban Chỉ đạo 35 các Bộ, ngành Trung ương và địa phương triển khai rà quét,
đánh giá xu hướng về các luồng thông tin được dư luận quan tâm, thông tin xấu độc.
4. Chủ động áp dụng các biện pháp kỹ
thuật để ngăn chặn nguồn phát tán thông tin vi phạm:
Bộ TT&TT chỉ đạo các đơn vị
chuyên môn xử lý các nguồn phát tán thông tin sai lệch, xuyên tạc, nói xấu, bôi
nhọ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của tổ chức, cá nhân, thông tin phản cảm, vi
phạm thuần phong mỹ tục Việt Nam, kêu gọi kích động biểu tình, chống phá nhà nước;
thông tin độc hại với trẻ em; triển khai nhiều giải pháp đấu tranh đồng bộ về
pháp lý, kinh tế, kỹ thuật nhằm buộc các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ xuyên
biên giới (Facebook, Google, TikTok...) tuân thủ pháp luật Việt Nam. Bộ
TT&TT phối hợp với các đơn vị chức năng kiên quyết, kiên trì triển khai đấu
tranh quyết liệt, buộc các nền tảng xuyên biên giới, điển hình là Facebook,
Google, Tiktok, Apple, Nextflix phải thực hiện ngăn chặn, gỡ bỏ những nội
dung xấu độc, tin giả, tin sai sự thật, phản cảm.
5. Bộ TT&TT cũng đã đưa vào vận
hành Trung tâm Xử lý tin giả tại tên miền www.tingia.gov.vn. Trung bình mỗi tháng
Trung tâm tiếp nhận và xử lý hơn 400 phản ánh về tin giả của người dân, qua đó
thực hiện xác minh và công bố các thông tin giả, tin sai sự thật và tin xác thực,
tránh gây hoang mang dư luận trong nhân dân. Đồng thời, tổ chức tập huấn cho
các địa phương, bộ, ngành về cách thức nhận biết, phát hiện tin giả, thông tin
xấu độc trên môi trường mạng.
Trên đây là nội dung trả lời của Bộ
TT&TT đối với kiến nghị của cử
tri tỉnh Ninh Bình, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Bình để
trả lời cử tri./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Ban Dân nguyện - Ủy ban TVQH;
- Ủy ban TWMTTQVN;
- Vụ QHĐP (VPCP);
- Vụ Dân nguyện (VPQH);
- Tổng Thư ký Quốc hội;
- Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng;
- Thứ trưởng Phạm Đức Long;
- Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng;
- Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm;
- Trung tâm Thông tin (để đăng
lên Cổng TTĐT của Bộ);
- Lưu: VT, VP, TKTH.
|
BỘ
TRƯỞNG
Nguyễn Mạnh Hùng
|