ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG THÁP
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 147/KH-UBND
|
Đồng Tháp, ngày
19 tháng 04 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 1659/QĐ-TTg NGÀY 19/11/2019 CỦA THỦ
TƯỚNG CHÍNH PHỦ PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN “CHƯƠNG TRÌNH QUỐC GIA VỀ HỌC TẬP NGOẠI NGỮ CHO
CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC GIAI ĐOẠN 2019 - 2030”
Thực hiện Quyết định số
1659/QĐ-TTg ngày 19/11/2019 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Chương
trình quốc gia về học tập ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn
2019 - 2030” và trên cơ sở rà soát thực trạng, nhu cầu về học tập trình độ
ngoại ngữ của cán bộ, công chức, viên chức, Ủy ban nhân dân Tỉnh ban hành Kế hoạch
triển khai thực hiện như sau:
I. ĐỐI TƯỢNG,
PHẠM VI ÁP DỤNG
1. Đối tượng, phạm vi áp dụng:
Cán bộ, công chức, viên chức tại các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp
công lập thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện mà theo yêu cầu vị trí việc làm
phải sử dụng ngoại ngữ để nghiên cứu, hỗ trợ trong quá trình công tác.
2. Không áp dụng đối với các
đối tượng
a) Cán bộ, công chức, viên chức
công tác trong các hệ thống các cơ quan, đơn vị thuộc ngành ngoại giao hoặc có
trình độ chuyên môn thuộc lĩnh vực ngoại ngữ hoặc theo vị trí việc làm không
yêu cầu nghiên cứu, sử dụng ngoại ngữ trong quá trình công tác.
b) Giáo viên, giảng viên ngoại
ngữ.
II. YÊU CẦU
1. Việc đào tạo, bồi dưỡng
nâng cao năng lực ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức bảo đảm phù hợp với
đường lối, chủ trương của Đảng, quy định pháp luật của Nhà nước và nhu cầu thực
tế của cơ quan, đơn vị.
2. Thực hiện có chất lượng,
hiệu quả chương trình đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên
chức; bảo đảm huy động, phát huy tối đa các nguồn lực, năng lực hiện có của địa
phương.
3. Tăng cường trách nhiệm
của cơ quan quản lý, đơn vị sử dụng và cán bộ, công chức, viên chức trong đào tạo,
bồi dưỡng nâng cao năng lực ngoại ngữ.
4. Gắn việc học ngoại ngữ
đi đôi với thực hành, sử dụng ngoại ngữ thường xuyên, hiệu quả trong thực thi
công vụ.
III. NỘI
DUNG, MỤC TIÊU THỰC HIỆN
1. Mục tiêu chung
a) Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng
nâng cao năng lực ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng tiêu chuẩn
chức danh, vị trí việc làm và khung năng lực theo quy định, có phẩm chất, năng
lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ.
b) Xây dựng đội ngũ cán bộ,
công chức, viên chức chuyên nghiệp, có chất lượng cao, có số lượng, cơ cấu hợp
lý và có khả năng sử dụng ngoại ngữ thành thạo trong công việc và làm việc
trong môi trường quốc tế.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Giai đoạn 2023 - 2025
- 25% cán bộ, công chức cấp tỉnh,
cấp huyện ở địa phương (tập trung vào cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý từ
cấp phòng và tương đương trở lên dưới 40 tuổi) đạt trình độ ngoại ngữ bậc 4
trở lên theo quy định.
- 60% viên chức và 50% viên chức
giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý đạt trình độ ngoại ngữ bậc 4 trở lên theo quy định.
b) Giai đoạn 2026 - 2030
- 35% cán bộ, công chức cấp tỉnh,
cấp huyện (tập trung vào cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý từ cấp phòng và
tương đương trở lên dưới 40 tuổi) đạt trình độ ngoại ngữ bậc 4 trở lên theo
quy định và ngoại ngữ chuyên ngành.
- 70% viên chức và 60% viên chức
giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý đạt trình độ ngoại ngữ bậc 4 trở lên theo quy định
và ngoại ngữ chuyên ngành.
IV. NHIỆM VỤ
VÀ GIẢI PHÁP
1. Tăng cường
tuyên truyền, nâng cao nhận thức
a) Quán triệt các nội dung mục
tiêu, nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực ngoại ngữ cho cán bộ công
chức giai đoạn 2019 - 2030 theo Quyết định 1659/QĐ-TTg ngày 19/11/2019 của Thủ
tướng Chính phủ.
b) Đẩy mạnh việc tuyên truyền,
giáo dục nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, đặc biệt
là đội ngũ lãnh đạo, quản lý trong việc thường xuyên học tập, nâng cao trình độ,
năng lực ngoại ngữ để đáp ứng yêu cầu công vụ và làm việc trong môi trường quốc
tế.
c) Nêu cao trách nhiệm của người
đứng đầu đơn vị sử dụng cán bộ, công chức, viên chức trong việc xác định nhu cầu
đào tạo bồi dưỡng hằng năm làm cơ sở xây dựng kế hoạch, cử cán bộ, công chức,
viên chức tham dự các khóa đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực ngoại ngữ; khuyến
khích cán bộ, công chức, viên chức tự học, tích cực, chủ động tham gia các
chương trình đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ để không ngừng nâng cao năng lực và
khả năng làm việc, thích ứng với môi trường làm việc quốc tế.
2. Rà soát,
xây dựng, sửa đổi cơ chế, chính sách
a) Thực hiện rà soát, kiến nghị
cơ quan có thẩm quyền trong ban hành các quy định về tiêu chuẩn ngoại ngữ đối với
cán bộ, công chức, viên chức (nếu có).
b) Tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ
sung chế độ hỗ trợ chi phí đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức trên
địa bàn Tỉnh, trong đó quan tâm xây dựng chế độ hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng ngoại
ngữ nhằm khuyến khích, tạo động lực để cán bộ, công chức, viên chức tham gia học
tập nâng cao trình độ ngoại ngữ đáp ứng tiêu chuẩn theo quy định, bảo đảm chỉ
tiêu theo Đề án của Chính phủ đề ra.
3. Thường
xuyên rà soát thực trạng năng lực, trình độ và nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng ngoại
ngữ
Theo giai đoạn 05 năm và hằng
năm, các cơ quan, đơn vị và địa phương tiến hành rà soát thực trạng và tổng hợp
nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ của cán bộ, công chức, viên chức thuộc thẩm
quyền để xây dựng kế hoạch (lồng ghép với kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ,
công chức, viên chức hằng năm) và tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cho phù hợp với
từng nhóm đối tượng, từng lĩnh vực công tác, từng vị trí việc làm.
4. Đẩy mạnh
việc tổ chức thực hiện các chương trình đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ và thực hiện
kiểm tra, đánh giá năng lực trong đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ
a) Đa dạng hóa các hình thức
đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ; khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức tham
gia đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ trực tuyến (online) để phù hợp với điều
kiện, môi trường làm việc.
b) Tổ chức kiểm tra, đánh giá
năng lực ngoại ngữ đối với cán bộ, công chức, viên chức gắn với thi tuyển, thi
nâng ngạch công chức, thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức, bảo đảm tương
ứng giữa trình độ, năng lực và khả năng ngoại ngữ, đáp ứng yêu cầu thực thi
công vụ và hội nhập quốc tế.
5. Tăng cường
điều kiện dạy và học ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức
a) Rà soát và đầu tư nâng cấp
hiện đại hóa hệ thống các phòng học ngoại ngữ tại các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng của
Tỉnh, đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn giảng dạy, học tập, sát hạch trình độ ngoại
ngữ tại tỉnh. Phát huy vai trò các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ trên địa
bàn Tỉnh, đáp ứng nhu cầu học ngoại ngữ của cán bộ, công chức, viên chức.
b) Thực hiện đào tạo, bồi dưỡng
ngoại ngữ linh hoạt, tạo điều kiện để cơ quan quản lý, đơn vị sử dụng và cán bộ,
công chức, viên chức có cơ hội lựa chọn hình thức, nội dung chương trình đào tạo,
bồi dưỡng phù hợp, bảo đảm chất lượng, đồng thời hỗ trợ, tạo điều kiện cho các
cơ sở đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ có năng lực, uy tín tham gia đào tạo, bồi dưỡng
ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn Tỉnh.
6. Tăng cường
hợp tác quốc tế và xây dựng môi trường học tập ngoại ngữ cho cán bộ, công chức,
viên chức
a) Đẩy mạnh hợp tác, liên kết với
các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng hoặc các tổ chức, cơ quan, đơn vị khác trong và
ngoài nước tham gia hỗ trợ, hợp tác, đầu tư, cung cấp các dịch vụ đào tạo, bồi
dưỡng ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức.
b) Đẩy mạnh tổ chức đào tạo, bồi
dưỡng ngoại ngữ trong nước và cử cán bộ, công chức, viên chức đi đào tạo, bồi
dưỡng ở nước ngoài, kết hợp đào tạo, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn nghiệp vụ với
nâng cao năng lực và kỹ năng sử dụng ngoại ngữ, làm việc trong môi trường quốc
tế.
V. KINH PHÍ
1. Chế độ hỗ trợ đối với cán
bộ, công chức, viên chức
Thực hiện theo Nghị quyết
43/2021/NQ-HĐND ngày 17 tháng 8 năm 2021 của Hội đồng nhân dân Tỉnh quy định mức
chi đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn Tỉnh và các
văn bản điều chỉnh, thay thế Nghị quyết này (nếu có).
2. Nguồn kinh phí thực hiện
Kinh phí đào tạo, bồi dưỡng cán
bộ, công chức, viên chức được bảo đảm từ nguồn kinh phí sự nghiệp đào tạo hằng
năm của Tỉnh; nguồn kinh phí tự chủ của đơn vị, nguồn tài chính của đơn vị sự
nghiệp công lập và nguồn thu hợp pháp khác (nếu có).
VI. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Nội vụ
a) Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị và địa phương tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch.
b) Thực hiện việc khảo sát, thống
kê thực trạng về trình độ, nhu cầu, làm cơ sở xây dựng chỉ tiêu đào tạo, bồi dưỡng
ngoại ngữ đối với cán bộ, công chức, viên chức trong kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng
hằng năm của tỉnh; tổng hợp dự toán kinh phí, gửi Sở Tài chính thẩm định, trình
cấp có thẩm quyền phê duyệt.
c) Tổ chức sơ kết, tổng kết thực
hiện Đề án; tổng hợp báo cáo và đề xuất Ủy ban nhân dân Tỉnh cho ý kiến những
khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện.
2. Sở Giáo dục và Đào tạo
a) Triển khai, hướng dẫn quy đổi
chứng chỉ ngoại ngữ và xác nhận trình độ ngoại ngữ tương đương theo các chương
trình đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức sau khi Bộ
Giáo dục và Đào tạo quy định, hướng dẫn chi tiết.
b) Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị có liên quan thẩm định năng lực đào tạo, bồi dưỡng và cấp chứng chỉ
ngoại ngữ của các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng ngoài tỉnh tham gia (phối hợp hoặc
liên kết) đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức
trên địa bàn Tỉnh.
3. Sở Tài chính
a) Chủ trì, phối hợp với các
đơn vị có liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân Tỉnh cân đối, bố trí kinh phí cho
các cơ quan, đơn vị và địa phương thực hiện Kế hoạch này.
b) Chủ trì, phối hợp với Sở Nội
vụ phân bổ kinh phí đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức;
hướng dẫn các cơ quan, đơn vị và địa phương triển khai thực hiện kinh phí đào tạo,
bồi dưỡng ngoại ngữ đúng quy định hiện hành.
4. Các sở, ban, ngành Tỉnh
và Ủy ban nhân dân cấp huyện
a) Tuyên truyền, phổ biến, quán
triệt và triển khai Quyết định 1659/QĐ-TTg ngày 19/11/2019 của Thủ tướng Chính
phủ và Kế hoạch này đến cán bộ, công chức, viên chức và các tổ chức thuộc thẩm
quyền quản lý.
b) Chủ động rà soát, xác định
nhu cầu, dự toán kinh phí và xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng
lực ngoại ngữ đến năm 2030 và hằng năm tại cơ quan, đơn vị (lồng ghép tại kế
hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức); lựa chọn công chức,
viên chức tham gia đào tạo, bồi dưỡng năng lực ngoại ngữ theo đúng đối tượng, mục
tiêu tại Kế hoạch này.
c) Định hướng cán bộ, công chức,
viên chức trong việc lựa chọn các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ có năng lực,
uy tín tham gia đào tạo, bồi dưỡng; chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân Tỉnh
về việc cử cán bộ, công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý đi đào tạo, bồi
dưỡng nâng cao chất lượng ngoại ngữ, bảo đảm đạt mục tiêu Kế hoạch của đơn vị
và Kế hoạch này.
d) Có cơ chế khuyến khích, tạo
điều kiện để cán bộ, công chức, viên chức chủ động, tích cực tham gia các
chương trình đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng ngoại ngữ, ưu tiên các trường
hợp cử đi học ngoài giờ hành chính, sử dụng nguồn kinh phí tự túc.
e) Theo dõi, tổng hợp kết quả,
kinh phí đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ lồng ghép với kết quả của các nội dung
đào tạo, bồi dưỡng khác tại các cơ quan, đơn vị, địa phương, gửi Sở Nội vụ tổng
hợp, báo cáo Bộ Nội vụ.
Trong quá trình triển khai thực
hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị và địa phương phản ánh về
Sở Nội vụ để phối hợp xử lý; trường hợp vượt thẩm quyền, Sở Nội vụ tổng hợp báo
cáo và đề xuất, trình Ủy ban nhân dân Tỉnh xem xét, quyết định./.
Nơi nhận:
- Bộ Nội vụ (b/cáo);
- TT/TU, TT/HĐND Tỉnh;
- BCSĐ/UBND Tỉnh;
- Các PCT/UBND Tỉnh;
- Như Mục VI;
- Lãnh đạo VP/UBND Tỉnh;
- Lưu: VT, THVX. Thg.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Đoàn Tấn Bửu
|