ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HƯNG YÊN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 11/CT-CTUBND
|
Hưng Yên, ngày 30
tháng 8 năm 2022
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC THỰC HIỆN NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM CỦA NGÀNH GIÁO DỤC VÀ
ĐÀO TẠO HƯNG YÊN NĂM HỌC 2022 - 2023
Năm học 2022-2023 ngành Giáo dục
và Đào tạo tiếp tục thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hưng Yên lần thứ
XIX; tiếp tục thực hiện Chương trình hành động của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết
số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về đổi mới căn bản toàn diện
giáo dục và đào tạo. Ngành Giáo dục và Đào tạo xác định chủ đề năm học
2022-2023 là “Đoàn kết, sáng tạo, ra sức phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ và
mục tiêu đổi mới, củng cố và nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo”.
Nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ trọng
tâm năm học 2022-2023, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban,
ngành; Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố tập trung thực hiện tốt các nội
dung sau:
1. Tiếp tục thực
hiện đổi mới, kiên trì mục tiêu chất lượng giáo dục và đào tạo theo Kế hoạch số
63/KH-UBND ngày 19/5/2014 của Ủy ban nhân dân tỉnh về thực hiện Chương trình
hành động số 30-CTr/TU ngày 20/3/2014 của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết Trung
ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu
công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã
hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế; Chỉ thị số 1112/CT-BGDĐT ngày 19/8/2022 của
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm học
2022-2023; Nghị quyết số 12-NQ/TU ngày 08/10/2021 của Tỉnh ủy và Kế hoạch số
27/KH-UBND ngày 15/02/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về thực hiện Chương trình
phát triển giáo dục và đào tạo Hưng Yên giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm
2030 và các chương trình, kế hoạch liên quan.
2. Sở Giáo dục
và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, UBND huyện, thị xã, thành phố
2.1. Rà soát, xây dựng, trình cấp
có thẩm quyền ban hành và tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả các văn bản quy
phạm pháp luật, chương trình, kế hoạch, đề án phát triển giáo dục và đào tạo bảo
đảm tính hiệu quả, khả thi, hoàn thành các mục tiêu được giao cho ngành Giáo dục.
2.2. Theo dõi chặt chẽ diễn biến
tình hình dịch bệnh Covid-19 và các dịch bệnh khác, cập nhật kịp thời chỉ đạo của
Trung ương, của tỉnh để chủ động xây dựng kịch bản, giải pháp phòng, chống dịch
phù hợp, linh hoạt, vừa bảo đảm an toàn cho học sinh, giáo viên, vừa củng cố và
nâng cao chất lượng giáo dục.
2.3. Tiếp tục rà soát, sắp xếp,
tổ chức lại cơ sở giáo dục trung học phổ thông công lập và phối hợp thực hiện đối
với bậc mầm non, tiểu học, trung học cơ sở công lập theo Kế hoạch số 37/KH-UBND
ngày 30/3/2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh đảm bảo tạo thuận lợi cho việc học tập
của học sinh và bảo đảm chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục
mầm non, phổ thông. Đề xuất cấp có thẩm quyền ban hành cơ chế, chính sách khuyến
khích phát triển hệ thống cơ sở giáo dục ngoài công lập ở những nơi có điều kiện.
2.4. Rà soát, sắp xếp đội ngũ
giáo viên đảm bảo yêu cầu công tác dạy học; tránh tình trạng thừa, thiếu giáo
viên cục bộ. Nâng cao vai trò quản trị của nhà trường và năng lực của cán bộ quản
lý cơ sở giáo dục.
Thực hiện hiệu quả công tác bồi
dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý đại trà, công tác nâng trình độ chuẩn được đào
tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở theo các Kế hoạch của UBND
tỉnh. Triển khai bồi dưỡng thường xuyên, bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý,
giảng dạy đáp ứng yêu cầu chuẩn hiệu trưởng, chuẩn nghề nghiệp giáo viên các cấp
học và thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
2.5. Chú trọng thực hiện tăng
cường cơ sở vật chất cho giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, đặc biệt là việc
đảm bảo phòng học, trang thiết bị học tập để triển khai Chương trình giáo dục
phổ thông 2018, đảm bảo đủ công trình vệ sinh, nước sạch trong cơ sở giáo dục
theo Kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh về thực hiện Đề án bảo đảm cơ sở vật chất
cho chương trình giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Hưng
Yên đến năm 2025.
Theo dõi, đôn đốc UBND huyện,
thị xã, thành phố đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị cho giáo dục mầm non,
phổ thông trên địa bàn, đặc biệt là đảm bảo đủ số lượng phòng học kiên cố và
công trình vệ sinh, nước sạch đáp ứng yêu cầu sử dụng của học sinh, giáo viên;
gắn việc đảm bảo cơ sở vật chất trường học với việc đảm bảo các tiêu chí về xây
dựng nông thôn mới; tổng hợp, sơ kết tình hình thực hiện hằng năm, báo cáo UBND
tỉnh.
2.6. Tăng cường công tác chính
trị, tư tưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động để tạo sự
đoàn kết, thống nhất trong toàn ngành; xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản
lý giáo dục các cấp thực sự gương mẫu, là tấm gương cho học sinh, sinh viên noi
theo.
Đẩy mạnh giáo dục lý tưởng cách
mạng, tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, kỹ năng nghề nghiệp,
việc làm cho học sinh; tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức,
phong cách Hồ Chí Minh; thực hiện hiệu quả việc xây dựng văn hóa học đường, chú
trọng xây dựng văn hóa ứng xử lành mạnh, phát huy giá trị tích cực về thuần
phong, mỹ tục, nêu cao tinh thần tương thân, tương ái, đoàn kết. Nâng cao chất
lượng công tác giáo dục quốc phòng, an ninh.
2.7. Tiếp tục phát triển và
nâng cao chất lượng giáo dục mầm non; triển khai thực hiện chương trình Giáo dục
mầm non theo Thông tư số 51/2020/TT- BGDĐT ngày 31/12/2020 về chuyên đề “Xây dựng
trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021-2025”; tiếp tục thực hiện
hiệu quả Kế hoạch của UBND tỉnh về phát triển giáo dục mầm non tỉnh Hưng Yên
giai đoạn 2020-2025. Duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho
trẻ 5 tuổi.
2.8. Tiếp tục triển khai Chương
trình giáo dục phổ thông năm 2018 đảm bảo chất lượng và hiệu quả, đặc biệt đối
với lớp 3, lớp 7, lớp 10; nâng cao chất lượng thẩm định sách giáo khoa lớp 4, lớp
8, lớp 11; chuẩn bị các điều kiện dạy môn Tin học, Ngoại ngữ bắt đầu triển khai
đối với lớp 3 từ năm học 2022-2023.
2.9. Triển khai thực hiện
chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông đảm bảo chất lượng,
hiệu quả. Đổi mới nội dung, hình thức giáo dục hướng nghiệp gắn với thực tiễn
phát triển kinh tế - xã hội và nhu cầu của thị trường lao động. Đẩy mạnh phong
trào học tập suốt đời, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân được học tập liên
tục. Nâng cao chất lượng chương trình bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng
yêu cầu phát triển và chuyển đổi nghề nghiệp cho người lao động. Đẩy mạnh công
tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.
2.10. Đẩy mạnh công tác kiểm định
chất lượng giáo dục và xây dựng, công nhận trường đạt chuẩn quốc gia theo hướng
thực chất, hướng đến việc nâng cao chất lượng giáo dục, hoàn thiện cơ sở vật chất
nhà trường đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và đảm bảo cảnh quan
trường lớp đồng bộ, khang trang, sạch đẹp.
2.11. Tăng cường chuyển đổi số
và ứng dụng công nghệ thông tin; tăng cường hạ tầng kỹ thuật và kỹ năng ứng dụng
công nghệ thông tin trong dạy, học trực tuyến và công tác kiểm tra, đánh giá chất
lượng giáo dục. Đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường thực hiện thủ tục hành
chính qua dịch vụ công trực tuyến.
Tiếp tục xây dựng kho học liệu
số chia sẻ dùng chung toàn ngành, gồm: bài giảng điện tử, học liệu số đa phương
tiện, sách giáo khoa điện tử, phần mềm mô phỏng và các học liệu khác; phát triển
hệ thống ngân hàng câu hỏi trực tuyến các môn học; triển khai nền tảng cung cấp
các khóa học trực tuyến. Thí điểm triển khai mô hình giáo dục đào tạo số tại một
số cơ sở đào tạo. Triển khai hệ thống quản trị cơ sở giáo dục; đẩy nhanh hoàn
thiện cơ sở dữ liệu toàn ngành, kết nối liên thông với các cơ sở dữ liệu quốc
gia.
2.12. Tăng cường công tác thanh
tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách, pháp luật về giáo dục, đào tạo nhằm
xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, ngăn ngừa và xử lý nghiêm các vi phạm
pháp luật. Đẩy mạnh kiểm tra công tác triển khai thực hiện Chương trình Giáo dục
phổ thông 2018 tại các cơ sở giáo dục. Chú trọng nội dung thanh tra, kiểm tra về:
Trách nhiệm và quyền hạn của hội đồng trường; trách nhiệm quản lý nhà nước về
giáo dục của UBND cấp huyện; công tác tổ chức các kỳ thi; hoạt động dạy thêm, học
thêm; công tác quản lý tài chính, tài sản, đầu tư, sử dụng cơ sở vật chất,
trang thiết bị dạy học; kiểm tra công tác quản lý chất lượng, quản lý văn bằng,
chứng chỉ.
2.13. Tổ chức các phong trào
thi đua thiết thực chào mừng kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam. Đẩy mạnh thực
hiện phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập”
gắn với các phong trào thi đua do Trung ương phát động và việc học tập và làm
theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Nâng cao nhận thức, coi thi đua
là động lực để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Chủ động phát hiện, biểu
dương và nhân rộng các tấm gương người tốt, việc tốt trong ngành. Chú trọng
công tác bồi dưỡng, xây dựng xây dựng điển hình tiêu biểu, xuất sắc có đủ điều
kiện, tiêu chuẩn để đề nghị phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú, Nhà giáo nhân
dân.
Chủ động thông tin, truyền
thông về các chủ trương, chính sách mới của ngành và việc triển khai thực hiện
nghị quyết, chính sách của Đảng, Quốc hội, Chính phủ về đổi mới căn bản, toàn
diện giáo dục và đào tạo. Tăng cường phối hợp, xử lý hiệu quả các vấn đề về
truyền thông, vấn đề xã hội quan tâm, bức xúc để nhân dân hiểu, chia sẻ, ủng hộ
và đóng góp nhiều hơn cho ngành giáo dục.
2.14. Tăng cường hợp tác quốc tế
trong giáo dục và đào tạo. Khuyến khích hợp tác với các cơ sở giáo dục và đào tạo
từ các quốc gia phát triển, cơ sở giáo dục có uy tín được xếp hạng cao trên các
bảng xếp hạng uy tín của thế giới.
3. Sở Nội vụ
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào
tạo tham mưu UBND tỉnh rà soát, sắp xếp đội ngũ giáo viên đảm bảo yêu cầu công
tác dạy học. Hướng dẫn, đôn đốc UBND huyện, thị xã, thành phố khẩn trương tuyển
dụng đủ giáo viên trên cơ sở số lượng người làm việc được giao.
4. Sở Y tế
Tiếp tục hướng dẫn các biện
pháp đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19 trong các nhà trường; thực hiện
kế hoạch tiêm chủng đối với giáo viên, học sinh theo chỉ đạo, hướng dẫn của
Trung ương. Phối hợp thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 144/KH-UBND ngày
22/8/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh về triển khai Chương trình Y tế trường học
trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông gắn với y tế cơ sở tỉnh Hưng Yên đến
năm 2025.
5. Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội
Phối hợp chặt chẽ với Sở Giáo dục
và Đào tạo trong công tác đào tạo nghề trung học phổ thông, công tác hướng nghiệp
cho học sinh; nâng cao chất lượng phân luồng học sinh theo Kế hoạch của UBND tỉnh.
6. Sở Thông
tin và Truyền thông
Hướng dẫn việc sử dụng an toàn
các công cụ, phần mềm dạy học trực tuyến. Chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông,
công nghệ thông tin trên địa bàn tỉnh phát triển các nền tảng, học liệu số; hỗ
trợ các nhà trường, giáo viên, học sinh, đặc biệt là học sinh có hoàn cảnh khó
khăn về kết nối internet, dịch vụ hạ tầng số, thiết bị đầu cuối. Chỉ đạo các cơ
quan truyền thông tăng cường công tác thông tin tuyên truyền về việc thực hiện
các chính sách về giáo dục và đào tạo để học sinh, cha mẹ học sinh hiểu, chia sẻ,
ủng hộ.
7. Sở Văn hóa,
Thể thao và Du lịch
Hướng dẫn các hoạt động văn
hóa, thể dục, thể thao trong các cơ sở giáo dục phù hợp với lứa tuổi.
8. Các sở,
ban, ngành liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ
với Sở Giáo dục và Đào tạo trong việc đảm bảo các điều kiện thực hiện nhiệm vụ
năm học 2022-2023.
9. UBND huyện,
thị xã, thành phố
9.1. Thực hiện quản lý nhà nước
theo thẩm quyền về giáo dục và đào tạo trên địa bàn; triển khai thực hiện tốt
các chương trình, đề án, dự án, kế hoạch về giáo dục và đào tạo; phối hợp chặt
chẽ với Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm học
2022-2023.
9.2. Tăng cường đầu tư kinh phí
xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm bổ sung thiết bị dạy học còn thiếu tại các trường
mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, hỗ trợ xây dựng phòng học các trường trung
học phổ thông trên địa bàn; bảo đảm đủ công trình vệ sinh, nước sạch đảm bảo chất
lượng trong cơ sở giáo dục theo Kế hoạch của UBND tỉnh.
9.3. Khẩn trương tuyển dụng đủ
giáo viên (nhất là giáo viên bậc mầm non, giáo viên Tin học, Ngoại ngữ bậc tiểu
học) trên cơ sở số lượng người làm việc được giao; bố trí, sắp xếp giáo viên
phù hợp với tình hình thực tế của từng trường và tình hình chung của địa
phương.
10. Đề nghị Ủy
ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các đoàn thể tỉnh chỉ đạo đoàn thể các cấp phối hợp
tuyên truyền vận động tạo sự đồng thuận, huy động sức mạnh tổng hợp toàn xã hội
chung tay xây dựng xã hội học tập, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2022-2023./.