ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC KẠN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 656/KH-UBND
|
Bắc Kạn, ngày 17
tháng 10 năm 2022
|
KẾ
HOẠCH
TRUYỀN THÔNG VỀ CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC
GIA XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC KẠN GIAI ĐOẠN 2021-2025
Căn cứ Quyết định số
263/QĐ-TTg ngày 22/02/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương
trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025;
Căn cứ Quyết định số
1828/QĐ-BNN-VPĐP ngày 23/5/2022 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về
việc phê duyệt Chương trình truyền thông phục vụ Chương trình mục tiêu quốc gia
xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025;
Căn cứ Kế hoạch số
231/KH-UBND ngày 08/4/2022 của UBND tỉnh Bắc Kạn về thực hiện Chương trình mục
tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Bắc
Kạn.
Ủy ban nhân dân tỉnh
ban hành Kế hoạch truyền thông về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông
thôn mới trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn giai đoạn 2021-2025, như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Nâng cao nhận thức
của các cấp ủy Đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên và mọi tầng lớp nhân dân
trong tỉnh về mục đích, ý nghĩa, vai trò, nội dung và nhiệm vụ thực hiện Chương
trình MTQG xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025; huy động được sự tham
gia của các tổ chức chính trị, xã hội, tạo sự đồng thuận và đồng lòng, cùng
chung sức xây dựng nông thôn Bắc Kạn trở thành những miền quê đáng sống, góp
phần thực hiện thắng lợi mục tiêu của Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới
giai đoạn 2021-2025.
- Tạo sự thống nhất
trong triển khai thực hiện Chương trình từ tỉnh đến cơ sở, góp phần chuyển đổi
tư duy, nâng cao nhận thức và cải thiện năng lực cho cán bộ, đảng viên, người
dân và cộng đồng trong xây dựng nông thôn mới với nguyên tắc “Cơ cấu lại
ngành nông nghiệp là động lực, nông thôn mới là nền tảng, nông dân là chủ thể”;
phát huy sức mạnh toàn dân, tinh thần đoàn kết và vai trò làm chủ của người dân
trong xây dựng nông thôn mới theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm,
dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”.
2. Yêu cầu
- Công tác truyền
thông về xây dựng nông thôn mới cần được thực hiện thường xuyên, liên tục, đảm
bảo đa dạng, phong phú, sáng tạo cả về hình thức và nội dung thông tin, kịp
thời, hiệu quả và tiến hành đồng bộ ở tất cả các cấp, các ngành.
- Nội dung, phương
pháp và cách thức truyền thông thực hiện phù hợp với điều kiện thực tế của
từng cơ quan, đơn vị, địa phương và từng đối tượng được tuyên truyền. Nội dung
tuyên truyền có trọng tâm, trọng điểm, tránh lãng phí, huy động thêm các nguồn
lực khác theo hướng xã hội hóa nhằm góp phần đảm bảo thực hiện thành công
nhiệm vụ truyền thông, thông tin tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới.
- Thông tin truyền
thông cần cô đọng, đơn giản, dễ hiểu có mục tiêu rõ ràng và cụ thể để thực hiện
“Tuyên truyền nhân dân”.
II. PHẠM VI VÀ THỜI
GIAN THỰC HIỆN
1. Phạm vi: Trên địa bàn tỉnh Bắc
Kạn.
2. Thời gian thực
hiện: Từ
năm 2022 đến năm 2025.
III. NỘI DUNG, HÌNH
THỨC VÀ GIẢI PHÁP
1. Nội dung
1.1. Tập trung tuyên
truyền về những mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm của Chương trình MTQG xây dựng nông
thôn mới giai đoạn 2021-2025 và các chương trình chuyên đề hỗ trợ thực hiện
Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025[1] (sau đây gọi tắt là
các chương trình chuyên đề), chú trọng đến nâng cao chất lượng sống, tri thức của
người dân nông thôn; đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ phục vụ nông nghiệp
và xây dựng nông thôn mới; phát triển ngành nghề nông thôn và sản phẩm OCOP,
chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới hướng tới nông thôn mới thông minh;
nâng cao chất lượng công tác bảo vệ, cải tạo cảnh quan môi trường nông thôn,
giữ gìn và khôi phục cảnh quan truyền thống của nông thôn Việt Nam; nâng cao
chất lượng hoạt động văn hóa gắn với bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa
truyền thống; thúc đẩy an ninh trật tự, bình đẳng giới; cải thiện tình trạng
dinh dưỡng cho trẻ em và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân nông
thôn...; tăng cường năng lực cho các cộng đồng dân cư, cán bộ cơ sở và người
dân ở nông thôn, cụ thể:
- Nâng cao năng lực
cho các cộng đồng dân cư, cán bộ cơ sở và người dân ở nông thôn nhằm phát huy
vai trò chủ thể của người dân nông thôn, tinh thần chủ động, sáng tạo, tự giác,
tự lực, đoàn kết và hợp tác trong xây dựng nông thôn mới với nguyên tắc “Cơ
cấu lại nền nông nghiệp là động lực, nông thôn mới là nền tảng, nông dân là chủ
thể”.
- Xây dựng nông thôn
mới đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững, hướng đến xây dựng “Nông nghiệp
sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân chuyên nghiệp”.
- Chuyển đổi tư duy
cho cán bộ cơ sở, cộng đồng và người dân nông thôn về phát triển kinh tế nông
thôn theo hướng: Chuyển tư duy từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông
nghiệp, kinh tế nông thôn, phát triển chuỗi giá trị theo hướng kinh tế tuần
hoàn, phát huy tính đa giá trị của nông nghiệp, nông thôn, phát triển bền
vững, có trách nhiệm, thích ứng với biến đổi khí hậu, nông nghiệp sinh thái,
nông nghiệp hữu cơ; phát triển du lịch nông thôn gắn với bảo tồn và phát huy
các giá trị văn hóa.
- Quy hoạch nông
thôn, phát triển hạ tầng nông thôn gắn với đô thị hóa, xây dựng nông thôn mới,
nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu.
- Triển khai Chương
trình OCOP, phát triển ngành nghề nông thôn, sản phẩm OCOP xanh; nâng cao hiệu
quả hoạt động của hợp tác xã nông nghiệp gắn với liên kết theo chuỗi giá trị;
phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm OCOP,
hỗ trợ khởi nghiệp, sáng tạo; phát huy tính đa giá trị của nông nghiệp, nông
thôn, phát triển nông nghiệp xanh, nông nghiệp hữu cơ; ứng dụng khoa học, công
nghệ phục vụ nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới, nông nghiệp công nghệ cao,
nông nghiệp hữu cơ.
- Triển khai Chương
trình chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới, hướng tới xây dựng nông thôn
mới thông minh. Đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số tại khu vực nông thôn. Đẩy mạnh
kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm, gắn với thương mại điện tử, bán hàng
online, liestream,…
- Triển khai Chương
trình phát triển du lịch nông thôn gắn với nông thôn mới; tăng cường các hoạt
động trải nghiệm du lịch nông thôn gắn với sản phẩm OCOP.
- Triển khai Chương
trình tăng cường bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm và cấp nước sạch nông
thôn trong xây dựng nông thôn mới. Tập trung nâng cao chất lượng công tác bảo
vệ môi trường, đảm bảo môi trường nông thôn sáng - xanh - sạch - đẹp, an toàn.
- Bảo tồn các giá trị
văn hóa truyền thống, dân tộc, phát huy tri thức bản địa. Thúc đẩy bình đẳng
giới; cải thiện tình trạng dinh dưỡng cho trẻ em và nâng cao chất lượng khám
chữa bệnh cho người dân nông thôn, đảm bảo an ninh trật tự và an toàn xã hội…
- Tuyên truyền về
thành tựu, kết quả và kinh nghiệm thực tiễn trong thực hiện Chương trình MTQG
xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2011-2020; các tập thể, cá
nhân điển hình, tiêu biểu trong các phong trào thi đua và chương trình xây
dựng nông thôn mới; phê phán những tư tưởng trông chờ, ỷ lại, kém hiệu quả.
Kịp thời phản ánh những khó khăn, vướng mắc, những bất cập, tồn tại trong quá
trình triển khai thực hiện Chương trình. Bên cạnh đó, phản ánh tâm tư, nguyện
vọng, kiến nghị, đề xuất của các cấp, các ngành và nhân dân trong quá trình
thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới.
- Tuyên truyền các
địa phương, đơn vị phát huy tốt vai trò chủ thể của người dân, huy động tốt các
nguồn lực, các nguồn vốn ngoài ngân sách để thực hiện Chương trình xây dựng
nông thôn mới; các địa phương tiêu biểu trong việc xây dựng, chỉnh trang cảnh
quan môi trường nông thôn xanh, sạch, đẹp và có những phương pháp, cách làm
sáng tạo, thiết thực, hiệu quả, thực hiện vượt mục tiêu, kế hoạch đề ra.
- Tuyên truyền về vai
trò của người dân trong xây dựng nông thôn mới; vai trò, trách nhiệm của cấp
thôn, xã và các tổ chức chính trị xã hội ở cơ sở trong xây dựng nông thôn mới.
- Xây dựng các hình
ảnh về “Người nông dân chuyên nghiệp” gắn với các sáng kiến “Mỗi nông
dân là một thương nhân”;“Người lãnh đạo cộng đồng” gắn với tổ chức đời sống
cộng đồng, hướng đến “Nâng cao năng lực cộng đồng”.
1.2. Chuẩn hóa hệ
thống nhận diện biểu trưng và đẩy mạnh việc quảng bá hình ảnh, khẩu hiệu Chương
trình MTQG xây dựng nông thôn mới và Chương trình OCOP giai đoạn 2021-2025
thông qua các hình thức tuyên truyền (các ấn phẩm gắn logo, video, pano, cờ
nông thôn mới, quà tặng, kỷ niệm chương…)
Biểu trưng (logo) của
Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới
- Biểu trưng hình
tròn, phía trong chia làm nhóm hình (lồng dòng chữ "nông thôn
mới") và nhóm chữ cái. Hình tượng hạt gạo có dòng chữ NÔNG THÔN
MỚI được biến tấu từ những ngôi nhà cao tầng, những ống khói nhà máy
đang vươn lên giữa cánh đồng.
- Màu sắc chủ đạo
là màu vàng (tô nền hình bông lúa), màu xanh lá cây ở viền và các ký
tự chữ (NTM, nông thôn mới), nền trong màu trắng.
- Cờ có in hình
logo của Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới.
|
|
Biểu trưng (logo)
của Chương trình OCOP
- Biểu trưng có
nhóm 4 chữ cái viết hoa và nhóm chữ tiếng Anh viết hoa.
- Màu sắc chủ đạo
của các chữ cái viết hoa là màu nâu (chữ O) tượng trưng cho
đất, nền tảng của sản xuất, cuộc sống của làng, xã; màu xanh lá cây (chữ C)
tượng trưng cho sản xuất nông nghiệp và phát triển bền vững; màu xanh
dương (chữ O) tượng trưng cho tài nguyên nước, biển và các sản
phẩm thủy sản; màu vàng (chữ P) tượng trưng cho lợi ích, lợi
nhuận của chương trình mà mỗi người dân, tổ chức tham gia được hưởng lợi.
- Màu sắc chủ đạo
của nhóm chữ tiếng Anh viết hoa là màu đỏ.
- Cờ có in hình
logo của Chương trình OCOP.
|
|
Slogan, khẩu hiệu
của Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới
- Slogan (thông điệp
chung) “Nông thôn mới có điểm bắt đầu nhưng không có điểm kết thúc”.
- Một số khẩu hiệu cơ
bản của 02 Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới và Chương trình OCOP:
+ Nông thôn mới - tư
duy mới - cách làm mới.
+ Xây dựng nông thôn
mới bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu.
+ Xây dựng nông thôn
mới sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn.
+ Xây dựng nông thôn
mới hiệu quả, chất lượng và bền vững .
+ Chương trình OCOP
phát huy tiềm năng và lợi thế của nông thôn.
+ Chương trình OCOP
phát triển kinh tế nông thôn đa dạng và bền vững.
+ Sáng tạo và hiệu
quả phát triển các sản phẩm OCOP.
+ Chương trình OCOP
phát huy nội lực của các chủ thể sản xuất, kinh doanh.
+ Chương trình OCOP
góp phần cơ cấu lại ngành nông nghiệp.
2. Hình thức tuyên
truyền
2.1. Tuyên truyền trên
các phương tiện thông tin, truyền thông:
- Tuyên truyền trên
Báo Bắc Kạn (Báo giấy và Báo điện tử), Đài phát thanh
- Truyền hình tỉnh và
sóng truyền thanh cấp huyện, hệ thống loa truyền thanh của xã, thôn, bản.
- Tuyên truyền trên
Cổng thông tin điện tử của tỉnh, các Sở, ban, ngành và địa phương.
- Phối hợp với các
đơn vị truyền thông của Trung ương và các đơn vị truyền thông khác ngoài tỉnh
để truyền truyền.
- Tuyên truyền thông
qua các trang mạng xã hội, ứng dụng giải trí trên thiết bị thông minh....
2.2. Tuyên truyền
trên các ấn phẩm:
Biên tập, in ấn các
tài liệu về chuyên môn nghiệp vụ, xây dựng kỷ yếu, cẩm nang, sổ tay, tờ rơi, tờ
gấp…
2.3. Tuyên truyền qua
các hội nghị, hội thảo, tập huấn chuyên đề:
Tổ chức các lớp tập
huấn cho cán bộ các cấp về kiến thức và kỹ năng tuyên truyền và truyền thông,
hội nghị chuyên đề về Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới và các chương
trình chuyên đề; kết hợp tổ chức tuyên truyền tại các hội nghị, hội thảo, trong
sinh hoạt chi bộ, cuộc họp giao ban... của các ngành, các địa phương, đơn vị.
2.4. Tuyên truyền
thông qua các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, văn học nghệ thuật:
- Tuyên truyền thông
qua việc tổ chức sáng tác các tác phẩm văn học, nghệ thuật, hội họa, nhiếp ảnh,
thơ ca, hò vè... về chủ đề Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, các chương
trình chuyên đề và phổ biến rộng rãi đến công chúng.
- Lồng ghép các hoạt
động liên hoan văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao; các hội thi, hội diễn nhằm
tuyên truyền, cổ vũ, động viên người dân nông thôn hăng hái thi đua xây dựng
nông thôn mới; xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.
2.5. Tuyên truyền qua
hệ thống các cụm panô, áp phích, băng rôn, khẩu hiệu, tranh cổ động, bảng tin
điện tử công cộng về Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, chương trình
OCOP để tuyên truyền tại các khu trung tâm và khu vực đông dân cư của xã.
3. Giải pháp
3.1. Tăng cường sự
lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp; nâng cao vai
trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp
và cơ quan, đơn vị trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác truyền thông về Chương
trình.
3.2. Xây dựng kế
hoạch hằng năm theo khung nội dung định hướng chương trình của Trung ương.
Thường xuyên kiểm tra, giám sát các địa phương, cơ sở sử dụng biểu trưng (logo)
nông thôn mới và OCOP.
3.3. Xây dựng chủ đề
truyền thông phù hợp theo từng năm nhằm tuyên truyền sâu, rộng và hiệu quả. Mở
rộng đối tượng truyền thông, thúc đẩy nhận thức và thông tin đến cán bộ cơ sở,
cộng đồng, người dân, đặc biệt là người tiêu dùng, tổ chức thương mại, khách
du lịch nhằm phát triển thị trường nông sản, sản phẩm OCOP, góp phần phát
triển kinh tế nông thôn bền vững.
3.4. Đẩy mạnh ứng
dụng công nghệ thông tin trong công tác truyền thông: Phối hợp với các cơ
quan, đơn vị chức năng đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ
số, chuyển đổi số nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả truyền thông.
3.5. Phối hợp với
các cơ quan thông tấn báo chí và các cơ quan truyền thông để đa dạng hóa
các hình thức truyền thông thông qua hệ thống các phương tiện thông tin đại
chúng, mạng xã hội, tuyên truyền trực quan bằng hình ảnh, khẩu hiệu cụ thể để
thực hiện chương trình thường xuyên và liên tục, theo hướng tiếp cận đa chiều
và tập trung vào các nội dung trọng tâm theo chủ đề, không dàn trải (kênh
truyền thông trên mạng xã hội, diễn đàn, truyền hình trực tiếp, livestream,
hội nghị, hội thảo, đối thoại, các cuộc thi...).
3.6. Thường xuyên
nâng cấp, cập nhật các nội dung thông tin về Chương trình MTQG xây dựng nông
thôn mới và Chương trình OCOP trên Cổng thông tin điện tử của Chương trình.
3.7. Nâng cao năng
lực cán bộ các cấp về công tác truyền thông, thông tin, tuyên truyền trong
xây dựng nông thôn mới.
3.8. Phối hợp với
các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan, đơn vị các cấp, các ngành, cơ
quan thông tấn, báo chí, đơn vị truyền thông t ổ chức các hoạt động tuyên
truyền về Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới và Chương trình OCOP.
3.9. Đẩy mạnh các
phong trào thi đua, khen thưởng: Kịp thời phát hiện và đề xuất khen thưởng cho
những gương điển hình tiên tiến trong xây dựng nông thôn mới; tổ chức tôn vinh
các tập thể, cá nhân tiêu biểu có nhiều đóng góp trong xây dựng nông thôn mới
trong toàn tỉnh.
IV. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
1. Sử dụng kinh phí từ
nguồn vốn ngân sách nhà nước (bao gồm: Nguồn ngân sách Trung ương bổ sung có
mục tiêu thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới giai đoạn
2021-2025, nguồn ngân sách địa phương) và các nguồn vốn hợp pháp khác
theo quy định.
2. Lồng ghép nguồn vốn
thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia và các chương trình, dự án
khác trên địa bàn tỉnh.
3. Hằng năm các Sở,
ban, ngành, đoàn thể tỉnh, các cơ quan truyền thông, UBND các huyện, thành phố
xây dựng nhu cầu kinh phí công tác tuyên truyền về thực hiện xây dựng nông thôn
mới gửi Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh tổng hợp, trình các cơ quan có
thẩm quyền xem xét, quyết định.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1.
Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh
- Xây dựng kế hoạch,
tổ chức công tác truyền thông hàng năm.
- Phối hợp chặt chẽ,
thường xuyên với các cơ quan, đơn vị trong các hoạt động triển khai kế hoạch
truyền thông về Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới trên địa bàn toàn tỉnh.
Cung cấp đầy đủ, kịp thời và đảm bảo chính xác các thông tin liên quan đến thực
hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, Chương trình OCOP cho các cơ
quan truyền thông.
- Phối hợp tuyên
truyền trên các báo, đài Trung ương.
- Hằng năm tổng hợp
nhu cầu kinh phí công tác truyền thông về Chương trình MTQG xây dựng nông thôn
mới của các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, các cơ quan truyền thông, UBND các
huyện, thành phố; trình các cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định.
- Tổ chức triển khai,
theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện kế hoạch; tổng hợp, báo cáo về tiến
độ và kết quả thực hiện kế hoạch.
2.
Sở Thông tin và Truyền thông
- Tăng cường chỉ đạo,
hướng dẫn các cơ quan báo chí, truyền thông trên địa bàn tỉnh triển khai thông
tin, tuyên truyền thực hiện xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025.
- Tiếp tục hoàn thành
việc đầu tư, nâng cấp hệ thống truyền thanh cấp xã, cụm xã và hệ thống loa
truyền thanh thôn, bảo đảm hệ thống truyền thanh ở cơ sở hoạt động thường
xuyên; xây dựng các bảng tin điện tử công cộng đặt tại các địa điểm thuận lợi
người dân tiếp cận thông tin, đảm bảo phục vụ hiệu quả cho công tác truyền
thông về xây dựng nông thôn mới.
- Chỉ đạo củng cố,
nâng cao hiệu quả hoạt động của các điểm bưu điện; đầu tư xây dựng hệ thống
đường truyền Internet đến các thôn; tăng cường tỷ lệ phát sóng phát thanh -
truyền hình cho các xã đặc biệt khó khăn, 30a, thôn đặc biệt khó khăn.
3.
Sở Tài chính
Phối hợp tham mưu bố
trí kinh phí để thực hiện Kế hoạch trong dự toán ngân sách hằng năm theo đúng
quy định của pháp luật và phù hợp với khả năng cân đối ngân sách địa phương.
4. Các Sở, ban, ngành
của tỉnh
- Cung cấp thông tin,
số liệu chuyên ngành, nội dung, kế hoạch, giải pháp và kết quả thực hiện các
tiêu chí do ngành phụ trách cho các cơ quan báo chí, truyền thông phục vụ
công tác tuyên truyền.
- Triển khai hoạt
động truyền thông trên trang thông tin điện tử của mỗi đơn vị đảm bảo thiết
thực, hiệu quả, gắn với nhiệm vụ được giao trong thực hiện Chương trình xây
dựng nông thôn mới của tỉnh. Thực hiện lồng ghép vào các chương trình, chính
sách để tổ chức tuyên truyền cho phù hợp.
- Tiếp tục đẩy mạnh
công tác tuyên truyền, phát động các phong trào thi đua, vận động cán bộ, công
chức, viên chức gương mẫu, tích cực tham gia hưởng ứng Phong trào thi đua “Bắc
Kạn chung sức xây dựng nông thôn mới” gắn với các phong trào thi đua của ngành,
cơ quan, đơn vị.
- Quan tâm, tạo điều
kiện cho đội ngũ phóng viên, nhà văn, nhà thơ, nghệ sỹ, họa sỹ được tiếp cận,
nắm bắt thông tin, nghiên cứu tìm hiểu thực tế để phục vụ cho việc viết tin,
bài, tham gia sáng tác và quảng bá các tác phẩm nghệ thuật về chủ đề xây dựng
nông thôn mới.
5. Các cơ quan báo
chí, truyền thông trên địa bàn tỉnh
- Tiếp tục duy trì
chuyên trang, chuyên mục xây dựng dựng nông thôn mới trên các ấn phẩm, báo in,
báo điện tử, chương trình phát thanh và truyền hình. Nghiên cứu xây dựng
chuyên mục đối thoại hoặc tọa đàm về các chủ trương, chính sách, các vấn đề
liên quan đến Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới.
- Đổi mới hình thức
thông tin, tuyên truyền bảo đảm các hình thức đa dạng, phù hợp với đặc điểm
vùng, miền, tập tục, ngôn ngữ của mỗi địa phương.
- Thường xuyên bám
sát cơ sở, để nắm bắt thông tin, nhất là những khó khăn, vướng mắc hoặc bất
cập về cơ chế, chính sách trong quá trình thực hiện xây dựng nông thôn mới, để
phản ánh với cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết.
- Phối hợp tuyên
truyền trên các báo, đài Trung ương.
6. Đề nghị Ủy ban Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức đoàn thể tỉnh
- Tổ chức tuyên
truyền, vận động và triển khai thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn
kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và các phong trào thi đua “ Bắc
Kạn chung sức xây dựng nông thôn mới”; “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” và
"Gia đình 5 có 3 sạch”; “Dân vận khéo”; “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông
thôn mới”, “Thanh niên tình nguyện”; “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh
giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu, giảm nghèo bền vững”… góp phần thực hiện
tốt Chương trình nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.
- Thường xuyên tuyên
truyền trên cổng thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị. Chủ động tích cực phối
hợp tham gia, chỉ đạo đơn vị, cơ sở phối hợp với chính quyền địa phương thực
hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân trên địa bàn tham gia hưởng
ứng xây dựng nông thôn mới.
7. Ủy ban nhân dân
các huyện, thành phố
- Xây dựng Kế hoạch
truyền thông Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới trên địa bàn giai đoạn
2021-2025, trong đó cần lựa chọn một số nội dung trọng tâm, phù hợp với tình
hình thực tế của địa phương để triển khai thực hiện.
- Căn cứ điều kiện
thực tế của địa phương, tổ chức các hoạt động thông tin, tuyên truyền phù hợp;
tổ chức biểu dương những tập thể, cá nhân đạt thành tích cao, có nhiều đóng
góp xây dựng nông thôn mới, nhất là tại các xã đạt chuẩn nông thôn mới hàng
năm.
- Phối hợp với các
Sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, tuyên
truyền về Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới tại cơ sở, trọng tâm là mục
tiêu, giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm của Chương trình MTQG xây dựng nông thôn
mới và các chương trình chuyên đề hỗ trợ thực hiện Chương trình MTQG xây dựng
nông thôn mới; các cơ chế, chính sách hỗ trợ xây dựng nông thôn mới; các mô
hình, điển hình tiên tiến trong xây dựng nông thôn mới;...
- Chỉ đạo hướng dẫn
các xã lập kế hoạch và tổ chức triển khai các hoạt động truyền thông, tuyên
truyền đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả, tránh chồng chéo.
- Tăng cường kiểm
tra, giám sát và đôn đốc việc thực hiện công tác truyền thông, tuyên truyền
về xây dựng nông thôn mới trên địa bàn, trong đó chú trọng kiểm tra về nhận
thức của cán bộ, đảng viên và người dân, để làm căn cứ đánh giá hiệu quả
truyền thông, tuyên truyền.
Trên đây là Kế hoạch
truyền thông về Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Bắc
Kạn giai đoạn 2021-2025; yêu cầu các Sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, địa
phương triển khai thực hiện.
(Kế hoạch này thay
thế Kế hoạch số 385/KH-UBND ngày 30/6/2021 của UBND tỉnh về tuyên truyền thực
hiện xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn giai đoạn 2021-2025)./.
Nơi nhận:
-
TT.
Tỉnh ủy, TT. HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- UBMTTQ Việt Nam tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- Đài PTTH tỉnh, Báo Bắc Kạn, Cổng TTĐT tỉnh; Cơ quan thường trú Báo nhân
dân, Thông tấn xã VN tại Bắc Kạn;
- Văn phòng Điều phối NTM tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- CVP, PCVP (Ô. Thất);
- Lưu: VT, Huynh.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Đỗ Thị Minh Hoa
|