ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG NAI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 83/KH-UBND
|
Đồng Nai, ngày 30
tháng 3 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
THỰC
HIỆN CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC XUẤT NHẬP KHẨU HÀNG HÓA ĐẾN
NĂM 2030 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐỒNG NAI
Căn cứ Quyết định số 493/QĐ-TTg ngày 19 tháng 4 năm
2022 của Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa đến năm
2030;
Căn cứ Quyết định số 1445/QĐ-TTg ngày 19 tháng 11
năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Chiến
lược xuất nhập khẩu hàng hóa đến năm 2030;
UBND tỉnh Đồng Nai ban hành Kế hoạch thực hiện
Chương trình hành động thực hiện Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa đến năm
2030 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai như sau:
I. MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU
1. Mục đích
a) Định hướng phát triển xuất nhập khẩu hàng hóa của
tỉnh Đồng Nai đến năm 2030, nhằm khai thác tối đa lợi thế xuất nhập khẩu và
thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh theo hướng phát triển bền vững
với cơ cấu cân đối, hài hòa, phát huy lợi thế cạnh tranh, lợi thế so sánh, phát
triển thương hiệu hàng hóa Việt Nam, khai thác các thị trường, lĩnh vực mới, có
tiềm năng, nâng cao vị thế trong chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị toàn cầu.
b) Duy trì tốc độ tăng trưởng xuất nhập khẩu ổn định,
tập trung đẩy mạnh xuất khẩu trực tiếp các sản phẩm chủ lực và các sản phẩm có
lợi thế của tỉnh nhằm góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thúc đẩy các ngành sản
xuất công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ ngày càng phát triển.
c) Tập trung khuyến khích, đẩy mạnh chuyển giao
công nghệ hiện đại trong sản xuất để tiết kiệm chi phí, hạ giá thành sản phẩm
và đáp ứng nhu cầu xuất khẩu; nâng cao chất lượng giá trị xuất khẩu các sản phẩm
chế biến sâu, tăng số lượng xuất khẩu chính ngạch, phát triển thương hiệu sản
phẩm, giảm dần xuất khẩu tiểu ngạch.
2. Yêu cầu
a) Việc xây dựng Kế hoạch phải bám sát các nội dung
Quyết định số 493/QĐ-TTg ngày 19 tháng 4 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ về chiến
lược xuất nhập khẩu hàng hóa đến năm 2030; đồng thời phù với định hướng phát
triển thương mại dịch vụ, hệ thống kết cấu hạ tầng thương mại, quy hoạch tỉnh Đồng
Nai thời kỳ 2021 - 2030, định hướng đến 2050 và điều kiện sản xuất, kinh doanh
thực tế trên địa bàn tỉnh.
b) Phát triển xuất nhập khẩu bền vững trên cơ sở
hài hòa về cơ cấu hàng hóa, thị trường; hài hòa giữa các mục tiêu ngắn hạn và
dài hạn; gắn với thương mại xanh, thương mại công bằng với bảo vệ môi trường,
đa dạng sinh học và thích ứng với biến đổi khí hậu.
c) Phát triển xuất nhập khẩu hàng hóa gắn với đầu
tư phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế - kỹ thuật, khoa học - công nghệ, chuyển đổi
số, phát triển kinh tế số, phát triển sản xuất xanh, sạch, bền vững và nâng cao
chất lượng nguồn nhân lực; phù hợp với quy mô, trình độ phát triển sản xuất,
kinh doanh; phát huy giá trị văn hóa, bản sắc dân tộc và giữ vững quốc phòng,
an ninh trên địa bàn tỉnh.
d) Phát triển xuất khẩu gắn với quy hoạch, kế hoạch
và thị trường, trên cơ sở vận dụng hiệu quả các cam kết trong các Hiệp định
thương mại tự do thế hệ mới nhằm đa dạng hóa các mặt hàng và thị trường xuất khẩu,
khai thác hiệu quả cơ hội và hạn chế khó khăn, thách thức.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu tổng quát
Phát triển xuất nhập khẩu bền vững với cơ cấu cân đối,
hài hòa, phát huy lợi thế cạnh tranh, lợi thế so sánh, phát triển thương hiệu
hàng hóa Việt Nam, khai thác các thị trường, lĩnh vực mới, có tiềm năng, nâng
cao vị thế trong chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị toàn cầu, là động lực của tăng
trưởng kinh tế nhanh và bền vững.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Tốc độ tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa bình quân
6 - 7%/năm trong thời kỳ 2021 - 2030, trong đó giai đoạn 2021 - 2025 tăng trưởng
xuất khẩu bình quân 8 - 9%/năm; giai đoạn 2026 - 2030 tăng trưởng bình quân 5 -
6%/năm.
b) Tốc độ tăng trưởng nhập khẩu hàng hóa bình quân
5 - 6%/năm trong thời kỳ 2021 - 2030, trong đó giai đoạn 2021 - 2025 tăng trưởng
nhập khẩu bình quân 7 - 8%/năm; giai đoạn 2026 - 2030 tăng trưởng bình quân 4 -
5%/năm.
c) Cân bằng cán cân thương mại trong giai đoạn 2021
- 2025, tiến tới duy trì thặng dư thương mại bền vững giai đoạn 2026 - 2030; hướng
đến cán cân thương mại lành mạnh, hợp lý với các đối tác thương mại chủ chốt, mở
rộng thị trường Châu Âu, Châu Mỹ.
d) Duy trì tỷ trọng hàng công nghiệp chế biến, chế
tạo xuất khẩu đạt 88% tổng kim ngạch xuất khẩu vào năm 2025 và lên 90% vào năm
2030.
III. NỘI DUNG
1. Định hướng chung
a) Phát triển xuất khẩu bền vững, phát huy lợi thế
so sánh và chuyển đổi mô hình tăng trưởng hợp lý theo chiều sâu, sử dụng hiệu
quả các nguồn lực, bảo vệ môi trường sinh thái và giải quyết tốt các vấn đề xã
hội.
b) Thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu hàng hóa xuất khẩu
theo chiều sâu, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa; tăng tỷ trọng các sản
phẩm xuất khẩu có giá trị gia tăng, có hàm lượng khoa học - công nghệ, hàm lượng
đổi mới sáng tạo cao, các sản phẩm kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, các sản phẩm
thân thiện với môi trường.
2. Định hướng phát triển sản phẩm
xuất khẩu
a) Phát triển sản phẩm xuất khẩu đến năm 2030 gồm:
Nhóm công nghiệp chế biến, chế tạo, là nhóm mặt hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh
cùng với sự phát triển mạnh mẽ của các khu, cụm công nghiệp. Các mặt hàng xuất
khẩu chủ yếu của nhóm này gồm: Giày dép; máy móc thiết bị và dụng cụ phụ tùng;
hàng dệt, may; gỗ và sản phẩm gỗ; phương tiện vận tải và phụ tùng; xơ, sợi dệt
các loại; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; sản phẩm từ sắt thép; sản
phẩm từ chất dẻo;...
b) Nhóm nông lâm sản là mặt hàng có vị trí quan trọng
trong cơ cấu hàng hóa xuất khẩu của tỉnh góp phần chuyển dịch cơ cấu và phát
triển kinh tế khu vực nông thôn, nhóm mặt hàng xuất khẩu chủ lực của nhóm này gồm:
Cà phê; hạt điều; cao su; hạt tiêu, trái cây... Định hướng chung cho các mặt
hàng này là khai thác lợi thế để gia tăng sản lượng nông, lâm, thủy sản; chuyển
dịch cơ cấu theo hướng chế biến sâu, phát triển ứng dụng khoa học công nghệ
tiên tiến để nâng cao năng suất, thực hiện nông nghiệp xanh, sản phẩm sạch, có
sức cạnh tranh và vượt qua rào cản của các nước nhập khẩu.
c) Hỗ trợ sản xuất và xúc tiến thương mại đối với
các sản phẩm làng nghề, sản phẩm truyền thống riêng biệt, giàu bản sắc văn hóa,
các sản phẩm OCOP 5 sao của tỉnh tham gia xuất khẩu. Rà soát một số mặt hàng hiện
tại chưa có kim ngạch hoặc kim ngạch xuất khẩu thấp nhưng có tiềm năng tăng trưởng
cao, từ đó có các chính sách khuyến khích phát triển, tạo ra bước đột phá trong
phát triển xuất khẩu và chuyển dịch cơ cấu hàng hóa xuất khẩu của tỉnh, nhất là
giai đoạn 2026 - 2030.
d) Về định hướng phát triển thị trường, cần đổi mới
tư duy phát triển thị trường xuất khẩu theo hướng tìm hiểu khó khăn, vướng mắc,
để vượt rào cản thương mại; đa dạng hóa, không phụ thuộc quá lớn vào một số thị
trường cụ thể trên cơ sở vận dụng có hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do đã
ký kết để thúc đẩy xuất khẩu vào thị trường truyền thống và các thị trường mục
tiêu.
đ) Củng cố, nâng cao năng lực cạnh tranh và mở rộng
quy mô của các doanh nghiệp hoạt động xuất khẩu; phát triển số lượng, thành phần
doanh nghiệp tham gia xuất khẩu, đặc biệt là các doanh nghiệp FDI; ưu tiên phát
triển doanh nghiệp FDI, doanh nghiệp, hợp tác xã trong nước, trong tỉnh liên kết
với người nông dân tạo sản phẩm xuất khẩu trong lĩnh vực nông sản.
e) Thu hút các doanh nghiệp đầu tư hạ tầng khu, cụm
công nghiệp tạo mặt bằng thu hút đầu tư sản xuất kinh doanh tạo sản phẩm mới để
xuất khẩu.
3. Định hướng nhập khẩu hàng
hóa
a) Kiểm soát việc nhập khẩu các loại hàng hóa trong
nước, trong tỉnh sản xuất được, hàng xa xỉ, hàng hóa không thiết yếu, kiểm soát
chất lượng hàng hóa nhập khẩu.
b) Định hướng nhập khẩu máy móc, thiết bị hiện đại,
dây chuyền sản xuất tiên tiến từ các nước có nền công nghiệp phát triển, nhất
là công nghệ cao, công nghệ nguồn, tiếp thu thành tựu của cuộc cách mạng công
nghiệp 4.0 để tạo tiền đề nâng cao năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh của
sản phẩm xuất khẩu và thực hiện chuyển dịch cơ cấu hàng hóa xuất khẩu theo chiều
sâu.
4. Định hướng phát triển thị
trường
Đổi mới tư duy phát triển thị trường xuất khẩu; tìm
hiểu khó khăn, vướng mắc để vượt qua rào cản thương mại; đa dạng hóa, không phụ
thuộc quá lớn vào một thị trường cụ thể trên cơ sở vận dụng có hiệu quả các
FTAs đã ký kết để thúc đẩy xuất khẩu vào thị trường truyền thống và các thị trường
mục tiêu, cụ thể:
a) Thị trường các nước ASEAN: Vận dụng lợi thế của
Hiệp định thương mại tự do ASEAN (ATIGA) để đẩy mạnh xuất khẩu nhóm hàng nông,
lâm sản, đặc biệt là các mặt hàng có thể mạnh của tỉnh.
b) Thị trường nói tiếng Trung Quốc (bao gồm Trung
Quốc, Đài Loan, Hồng Kông...): Đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu vào thị trường nói tiếng
Trung Quốc theo hướng duy trì thặng dư thương mại trên cơ sở khai thác hiệu quả
của Hiệp định thương mại tự do ASEAN - Trung Quốc (ACFTA), Hiệp định thương mại
tự do ASEAN - Hồng Kông (AHKFTA), Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện khu vực
(RCEP) giữa ASEAN và 6 đối tác đã có FTA với ASEAN là Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật
Bản, Ấn Độ, Australia và New Zealand với các mặt hàng mà tỉnh có lợi thế...
c) Thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc: Vận dụng lợi thế
của Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Nhật Bản (VJFTA), Hiệp định thương mại
tự do Việt Nam - Hàn Quốc (VKFTA)... Tập trung thay đổi cơ cấu sản xuất nông
nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ.
d) Thị trường Châu Âu: Đây là khu vực thị trường tiềm
năng và có nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp với ưu thế từ các Hiệp định thương
mại tự do thế hệ mới. Tập trung xuất khẩu vào thị trường này, nhất là các nước
Đức, Pháp, Ý, Hà Lan, Nga...
đ) Thị trường Châu Mỹ: Tiếp tục tập trung chiến lược
xúc tiến xuất khẩu các mặt hàng đồ gỗ, dệt may, nông sản... sang thị trường Hoa
Kỳ.
e) Tiếp tục chuyển dịch cơ cấu thị trường nhập khẩu
theo hướng giảm tỷ trọng nhập khẩu từ các thị trường công nghệ thấp, công nghệ
trung gian, tăng tỷ trọng nhập khẩu từ các thị trường công nghệ nguồn.
g) Tiếp tục phát triển thị trường xuất khẩu khi Việt
Nam ký kết các Hiệp định thương mại tự do trong thời gian tới.
IV. NHIỆM VỤ THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC
XUẤT NHẬP KHẨU ĐẾN NĂM 2030 (Xem phụ lục chi tiết kèm theo)
V. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC
XUẤT NHẬP KHẨU ĐẾN NĂM 2030
1. Phát triển sản xuất, tạo
nguồn cung bền vững cho xuất khẩu
1.1. Phát triển sản xuất công nghiệp
a) Cơ cấu lại các ngành công nghiệp gắn với thực hiện
chuyển đổi số, đặc biệt trong các ngành chế biến, chế tạo nhằm tạo sự bút phá
và động lực mới cho tăng trưởng sản xuất, xuất khẩu.
b) Thực hiện có hiệu quả quy hoạch phát triển khu,
cụm công nghiệp; đẩy mạnh liên kết giữa công nghiệp, nông nghiệp và thương mại
nhằm phát triển các vùng nguyên liệu nông lâm thủy sản tập trung, quy mô lớn, sản
lượng ổn định.
c) Xây dựng danh mục các dự án kêu gọi thu hút vốn
đầu tư nước ngoài của tỉnh Đồng Nai (ưu tiên thu hút đầu tư phù hợp với quy hoạch,
định hướng phát triển ngành, lĩnh vực, của tỉnh, của địa phương trên địa bàn tỉnh,
đảm bảo phù hợp tiêu chí theo quy định); và danh mục lĩnh vực, dự án hạn chế,
không thu hút đầu tư nước ngoài trên địa bàn tỉnh theo quy định pháp luật và
các cam kết quốc tế. Khuyến khích các dự án, nghiên cứu về vật liệu mới, sản xuất
và xuất khẩu các sản phẩm thân thiện với môi trường, sản phẩm có hàm lượng đổi
mới sáng tạo cao.
d) Đẩy mạnh nghiên cứu và ứng dụng dụng công nghệ,
đổi mới sáng tạo quá trình quản trị sản xuất nhằm nâng cao năng suất, chất lượng,
năng lực cạnh tranh của sản phẩm xuất khẩu, trong đó chú trọng đến các công nghệ
của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 (Trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, IoT, in 3D,
vật liệu mới,...).
1.2. Phát triển sản xuất nông nghiệp
a) Triển khai Kế hoạch tái cơ cấu ngành nông nghiệp
gắn với thực hiện chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, phát triển nền sản xuất
xanh sạch, bền vững, phát triển du lịch và ẩm thực.
b) Có chính sách phát triển sản xuất nông nghiệp
cho từng cấp sản phẩm chủ lực: (i) Sản phẩm quốc gia; (ii) Sản phẩm địa phương;
(iii) Sản phẩm OCOP; chính sách xây dựng vùng sản xuất nguyên liệu tập trung ứng
dụng quy trình kỹ thuật tiên tiến cho chế biến hàng nông sản xuất khẩu.
c) Tăng cường liên kết, phát huy vai trò của tổ chức
của nông dân (Tổ hợp tác, hợp tác xã nông nghiệp) trong việc phát triển chuỗi
giá trị sản phẩm từ sản xuất, thu mua, bảo quản, chế biến, tiếp cận thị trường,
bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các khâu sản xuất, chế biến, xuất khẩu nông sản.
d) Phát huy vai trò của địa phương trong lựa chọn
loại nông sản thích hợp để hình thành vùng sản xuất tập trung theo quy hoạch;
xây dựng chiến lược phát triển sản phẩm chủ lực, nông sản đặc trưng, phát triển
thương hiệu đi cùng với các tiêu chuẩn chất lượng và an toàn thực phẩm đáp ứng
tiêu chuẩn quốc tế.
đ) Tập trung phát triển sản xuất, chế biến các mặt
hàng nông lâm thủy sản chủ lực có tính cạnh tranh cao nhằm nâng cao chất lượng,
đảm bảo an toàn thực phẩm, tạo giá trị gia tăng cao các mặt hàng nông, lâm, thủy
sản xuất khẩu và đáp ứng được yêu cầu các thị trường nhập khẩu. Phát triển công
nghệ bảo quản để nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm nông sản chế biến; đẩy
mạnh việc triển khai, áp dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc nông, thủy sản xuất
khẩu.
e) Ưu tiên thu hút đầu tư các dự án nông nghiệp
công nghệ cao, công nghệ xanh, đặc biệt là công nghệ chế biến sâu, gắn với vùng
nguyên liệu để nâng cao giá trị gia tăng sản phẩm xuất khẩu.
g) Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, số hóa, truy xuất
nguồn gốc và thương mại điện tử để phát triển đa dạng loại hình kinh doanh nông
nghiệp, đáp ứng sự phát triển của công nghệ số phục vụ trong nông nghiệp.
h) Đẩy nhanh tiến độ đầu tư để đưa vào hoạt động 02
cụm công nghiệp chế biến nông sản tại huyện Cẩm Mỹ, Định Quán; đẩy mạnh áp dụng
tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ cao thân thiện với môi trường và hệ thống
quản lý chất lượng hiện đại trong bảo quản, chế biến nông sản.
2. Phát triển thị trường xuất
khẩu, nhập khẩu, bảo đảm tăng trưởng bền vững trong dài hạn
a) Tăng cường công tác nghiên cứu, thông tin diễn
biến của thị trường thế giới và phân tích tác động tới ngành hàng, doanh nghiệp
của tỉnh. Nâng cao năng lực dự báo của cơ quan nhà nước, hiệp hội doanh nghiệp
tỉnh.
b) Xây dựng, củng cố và nâng cấp cơ sở dữ liệu về
thị trường, ngành hàng trên cơ sở phối hợp với các cơ quan chuyên môn thuộc Bộ
Công Thương, tham tán thương mại Việt Nam ở nước ngoài để kịp thời cung cấp, xử
lý các vấn đề liên quan đến vướng mắc, khiếu nại về xuất nhập khẩu, phòng vệ
thương mại, rào cản kỹ thuật, quy định vệ sinh an toàn thực phẩm tại các thị
trường xuất khẩu.
c) Phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí để
tăng cường hoạt động truyền thông nhằm quảng bá về tiềm năng hợp tác đầu tư,
thương mại và du lịch của tỉnh với các địa phương, doanh nghiệp trong và ngoài
nước.
d) Đổi mới, triển khai các Chương trình xúc tiến đầu
tư, thương mại, chú trọng các hoạt động xúc tiến trọng điểm, dài hạn, hướng vào
mặt hàng, thị trường trọng điểm; bố trí kinh phí tương xứng với kim ngạch và tiềm
năng xuất khẩu của từng ngành hàng.
đ) Đẩy mạnh phối hợp với các thương vụ Việt Nam ở
nước ngoài tổ chức gặp gỡ, kết nối cung cầu nhằm giới thiệu, quảng bá sản phẩm,
doanh nghiệp. Tập trung hỗ trợ xúc tiến xuất khẩu cho các mặt hàng nông, lâm,
thủy sản chủ lực, các mặt hàng mới mà tỉnh có lợi thế, các sản phẩm OCOP...
e) Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử, chuyển đổi
số trong xúc tiến xuất khẩu; hỗ trợ doanh nghiệp tham gia sàn giao dịch thương mại
quốc tế, sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh.
3. Nâng cao năng lực cạnh
tranh cho doanh nghiệp xuất khẩu
a) Tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi cho
doanh nghiệp: Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh theo hướng thông
thoáng, minh bạch, thuận lợi; thường xuyên đánh giá sự hài lòng của doanh nghiệp
và người dân đối với các hoạt động của cơ quan quản lý nhà nước và dịch vụ
công; thực hiện và vận dụng có hiệu quả chính sách ưu đãi đầu tư của nhà nước để
xây dựng chính sách ưu đãi đặc thù của tỉnh, đảm bảo sự ổn định nhất quán trong
các chính sách nhất là chính sách về thuế, giao đất và cho thuê đất, kiên quyết
xử lý nghiêm những trường hợp cố ý làm chậm tiến độ triển khai thực hiện dự
án...
b) Khuyến khích ứng dụng khoa học, công nghệ trong
hoạt động sản xuất, kinh doanh và quản lý doanh nghiệp: Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng
khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo nhằm mục tiêu phát triển kinh tế, góp phần
phát triển xuất khẩu bền vững, cụ thể:
- Nghiên cứu, hoàn thiện cơ chế chính sách đặc thù
thúc đẩy đổi mới sáng tạo, ứng dụng chuyển giao công nghệ; chuyển đổi số.
- Tiếp tục tận dụng và sử dụng có hiệu quả sự hỗ trợ
của Trung ương đầu tư cho hoạt động khoa học công nghệ ứng dụng trong lĩnh vực
xuất nhập khẩu, tích hợp ứng dụng công nghệ thông tin nhằm cải thiện hoạt động
quản lý hành chính trong lĩnh vực hải quan, logistics...
- Đối với sản xuất nông nghiệp: Nâng cao trình độ sản
xuất và chế biến nông nghiệp của tỉnh; hỗ trợ thay thế dần các phương thức sản
xuất cũ, có mức tiêu hao nguyên liệu lớn, hiệu quả thấp... bằng mô hình ứng dụng
khoa học công nghệ hiện đại, hiệu quả, chất lượng trong việc sản xuất chế biến
hàng nông, lâm, thủy sản.
- Đối với sản xuất công nghiệp: Tiếp tục áp dụng mô
hình sản xuất sạch hơn nhằm tiết kiệm điện, nước, vật tư, nguyên vật liệu, giảm
tỷ lệ tiêu hao vật tư, nguyên liệu, quản lý tốt tỷ lệ an toàn trong công nghiệp.
c) Nâng cao chất lượng lao động của các doanh nghiệp
xuất khẩu:
- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chương trình dạy
nghề, đào tạo nghề gắn với việc đánh giá nhu cầu sử dụng nguồn nhân lực của các
doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, nhất là các doanh nghiệp sản xuất hàng hóa xuất
nhập khẩu; thường xuyên đánh giá việc sử dụng lao động trong các doanh nghiệp để
tránh việc vi phạm tiêu chuẩn, điều kiện về lao động đặt ra từ các FTA thế hệ mới
mà Việt Nam đã ký kết.
- Xây dựng, đào tạo đội ngũ nhân lực trong các
doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu giỏi về trình độ nghiệp vụ, ngoại ngữ và
am hiểu pháp luật quốc tế để đáp ứng yêu cầu càng khắt khe với các quy định hiện
tại trên thế giới.
d) Xây dựng và phát triển thương hiệu: Nghiên cứu
xây dựng chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thương hiệu, cải tiến mẫu
mã, bao bì, nhãn mác sản phẩm; tập trung hỗ trợ xây dựng thương hiệu cho một số
mặt hàng chủ lực của tỉnh... phù hợp với yêu cầu chung của quốc tế và thị trường
cụ thể để từng bước tạo hình ảnh và thị phần của hàng hóa tỉnh Đồng Nai tại thị
trường thế giới. Hỗ trợ xây dựng đội ngũ doanh nghiệp xuất khẩu uy tín, chuyên
nghiệp của tỉnh theo từng ngành hàng.
4. Huy động và sử dụng hiệu
quả các nguồn lực cho phát triển xuất khẩu, nâng cấp cơ sở hạ tầng kho vận, giảm
chi phí logistics
a) Hình thành các hạ tầng trung tâm logistics cấp
vùng, cấp tỉnh và các trung tâm dịch vụ hỗ trợ các ngành công nghiệp - thương mại
- dịch vụ khác. Phát triển đồng bộ với quy hoạch hạ tầng giao thông vận tải, hạ
tầng thương mại, hạ tầng thông tin và truyền thông, thu hút các nhà đầu tư cung
cấp dịch vụ cũng như phục vụ người sử dụng dịch vụ logistics.
b) Kêu gọi các tập đoàn lớn, đa quốc gia tham gia đầu
tư các dự án sản xuất xuất khẩu, ưu tiên những dự án có quy mô lớn, công nghệ
hiện đại, sản phẩm có tính cạnh tranh cao và có khả năng tham gia chuỗi giá trị
toàn cầu.
c) Nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông, kho bãi, cảng,
phát triển các loại hình dịch vụ logistics, giảm chi phí logistics, tăng cường ứng
dụng công nghệ thông tin trong logistics.
d) Đẩy mạnh xúc tiến lĩnh vực dịch vụ logistics
thông qua việc tổ chức các hội thảo, hội nghị chuyên đề, hội chợ, triển lãm; tổ
chức các đoàn nghiên cứu học tập kinh nghiệm tại các tỉnh, thành phố có dịch vụ
logistics phát triển để trao đổi, hợp tác tìm cơ hội và mời gọi đầu tư để phát
triển các loại hình dịch vụ logistics.
5. Quản lý và kiểm soát nhập khẩu
đáp ứng đủ nhu cầu cho sản xuất trong nước và hướng đến cán cân thương mại lành
mạnh, hợp lý
a) Công tác rà soát, hoàn thiện, bổ sung cơ chế
chính sách
- Rà soát, đề xuất các ngành, các cấp liên quan sửa
đổi bổ sung chính sách trong thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu nhằm tránh chồng
chéo.
- Xây dựng cơ chế khuyến khích doanh nghiệp đầu tư,
cải tạo nâng cấp, phát triển cơ sở hạ tầng giao thông, kho bãi; đồng thời chú
trọng phát triển hạ tầng kỹ thuật dịch vụ logistics đáp ứng nhu cầu xuất khẩu
trong trong giai đoạn trước mắt cũng như về lâu dài.
- Khuyến khích hạn chế xuất khẩu bằng đường tiểu ngạch,
chuyển đổi sang hình thức xuất khẩu chính ngạch nhất là các mặt hàng nông, lâm,
thủy sản.
- Xây dựng hệ thống dữ liệu thông tin về xuất nhập
khẩu nhằm quản lý và hỗ trợ kịp thời hoạt động sản xuất, kinh doanh xuất nhập
khẩu của doanh nghiệp.
b) Nâng cao chất lượng cán bộ quản lý nhà nước lĩnh
vực xuất nhập khẩu: Tăng cường, phối hợp các đơn vị liên quan đào tạo chuyên
sâu cho cán bộ thuộc cơ quan quản lý nhà nước cấp tỉnh, cấp huyện về các lĩnh vực:
thuế, quy tắc xuất xứ, tiếp cận thị trường, đầu tư, dịch vụ, hải quan, phòng vệ
thương mại, sở hữu trí tuệ, lao động, môi trường... về các Hiệp định thương mại
tự do thế hệ mới, bảo đảm các cán bộ thuộc cơ quan quản lý nhà nước hiểu rõ, hiểu
đúng, từ đó đảm bảo việc tận dụng và thực thi các hiệp định được đầy đủ và hiệu
quả.
c) Tăng cường cải cách thủ tục hành chính liên quan
đến lĩnh vực xuất nhập khẩu:
- Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nhất là
trong lĩnh vực đầu tư, thuế, hải quan, giám định chất lượng, kiểm dịch động thực
vật, khử trùng... tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp vào đầu tư phát
triển hoạt động sản xuất kinh doanh.
- Tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý
nhà nước chuyên ngành nhằm tạo điều kiện thuận lợi, thông thoáng hơn cho doanh
nghiệp làm thủ tục xuất nhập khẩu, đồng thời thường xuyên kết nối với doanh
nghiệp nhằm kịp thời nắm bắt các khó khăn, vướng mắc, đề xuất giải pháp tháo gỡ
và hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt đối với các nhóm ngành hàng xuất khẩu có lợi
thế.
6. Nâng cao vai trò của Hiệp hội
ngành hàng và các doanh nghiệp, thúc đẩy hình thành các chuỗi giá trị xuất khẩu
quy mô lớn
a) Phát triển doanh nghiệp tư nhân, hỗ trợ doanh
nghiệp xuất khẩu vượt rào cản và các biện pháp phòng vệ thương mại tại thị trường
ngoài nước.
b) Tăng cường kết nối giữa doanh nghiệp có vốn đầu
tư nước ngoài với doanh nghiệp trong nước, tạo tính lan tỏa, cùng liên kết, hợp
tác và phát triển.
c) Phát huy vai trò Hiệp hội ngành hàng là cầu nối giữa
cơ quan quản lý nhà nước với các doanh nghiệp, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp
của các doanh nghiệp trong các tranh chấp thương mại quốc tế.
VI. KINH PHÍ THỰC HIỆN
1. Bố trí ngân sách địa phương thực hiện lồng ghép
với các chương trình, đề án khác trên địa bàn tỉnh; nguồn huy động xã hội hóa
và nguồn hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.
2. Việc bố trí ngân sách nhà nước hằng năm phù hợp
với Luật Ngân sách Nhà nước, Luật đầu tư công và khả năng cân đối ngân sách của
địa phương.
VII. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Các Sở, ngành, địa phương, đơn vị căn cứ nội dung,
giải pháp, nhiệm vụ được giao, có trách nhiệm xây dựng kế hoạch hoặc lồng ghép
các nội dung thực hiện nhiệm vụ vào quy hoạch, kế hoạch hàng năm hoặc 5 năm; tổ
chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ và hoạt động ưu tiên của Phụ lục kèm
theo của Kế hoạch này; lập dự toán nhu cầu kinh phí lồng ghép trong nguồn kinh
phí chi thường xuyên, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định pháp luật.
Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các nhiệm vụ của Kế hoạch được phân
công. Chủ động rà soát, cập nhật, điều chỉnh, bổ sung những nội dung thuộc lĩnh
vực quản lý phù hợp với quy định, điều kiện thực tế tại địa phương (thông qua Sở
Công Thương tổng hợp).
1. Sở Công Thương
a) Thực hiện nhiệm vụ là cơ quan chuyên môn tham
mưu, giúp Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước về hoạt động
xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh, chịu trách nhiệm tổng hợp báo cáo, theo dõi,
đôn đốc và kiểm tra việc thực hiện Kế hoạch, định kỳ hàng năm tổng hợp tình
hình thực hiện, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh và các cơ quan chức năng theo quy
định.
b) Tham mưu UBND tỉnh ban hành Chương trình xúc tiến
thương mại hàng năm để hỗ trợ các cơ sở sản xuất, kinh doanh quảng bá, giới thiệu
các sản phẩm hàng hóa trên địa bàn tỉnh nói chung nhằm mở rộng thị trường tiêu
thụ và tìm kiếm đối tác hợp tác trong phát triển sản xuất, tiêu thụ hàng hóa,
nhất là sản phẩm nông sản của tỉnh, mở rộng thị trường xuất khẩu.
c) Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức,
triển khai các lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kiến thức thương mại, xuất nhập
khẩu, các khóa đào tạo liên quan hiệp định thương mại tự do, phòng vệ thương mại...
và năng lực quản lý cho các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp xuất nhập khẩu trên
địa bàn tỉnh.
d) Tổng hợp các đề xuất, kiến nghị của các cơ quan,
đơn vị liên quan, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh điều chỉnh, bổ sung nhiệm vụ cụ
thể hằng năm cho phù hợp với tình hình thực tiễn. Tổng hợp báo cáo kết quả triển
khai thực hiện theo quy định của Bộ Công Thương và cơ quan cấp trên.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư
a) Chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương, Ban Quản
lý các Khu công nghiệp tỉnh và các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị liên quan
kêu gọi, thu hút đầu tư từ một số đối tác trọng điểm, nhất là các đối tác có thể
giúp tỉnh Đồng Nai tăng cường năng lực công nghệ, đồng thời lành mạnh hóa, hợp
lý hóa cán cân thương mại.
b) Trên cơ sở đề xuất của các sở, ngành, Sở Kế hoạch
và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan tham mưu, trình
cấp có thẩm quyền xem xét, tham mưu UBND tỉnh bố trí vốn đầu tư cho các dự án
liên quan đến hạ tầng phục vụ cho xuất khẩu, nhằm tạo thuận lợi tối đa cho hoạt
động xuất khẩu của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật
về đầu tư công.
3. Sở Giao thông vận tải
Phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị
liên quan tham mưu, đề xuất phương án kêu gọi, thu hút đầu tư hạ tầng giao
thông vận tải trên địa bàn tỉnh theo các quy hoạch, đề án, kế hoạch được cấp thẩm
quyền phê duyệt đảm bảo kết nối thuận lợi các khu công nghiệp, cụm công nghiệp,
dự án sản xuất lớn, trung tâm xuất nhập khẩu hàng hóa, logistics... với hệ thống
hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh phục vụ lưu thông hàng hóa xuất nhập khẩu.
4. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
a) Chủ trì, phối hợp triển khai có hiệu quả các
Chương trình, Nghị quyết, Kế hoạch phát triển nông nghiệp của Trung ương và của
tỉnh trên giai đoạn 2021 - 2025 và các năm tiếp theo.
b) Hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng
chuyên canh tập trung, liên kết chuỗi giá trị, ứng dụng công nghệ cao, sản xuất
nông nghiệp hữu cơ, tạo giá trị gia tăng cao; sản phẩm nông lâm thủy sản đảm bảo
chất lượng, an toàn thực phẩm, phù hợp với nhu cầu thị trường. Thực hiện tốt
công tác khuyến nông, khuyến ngư; hướng dẫn bà con nông dân nuôi trồng, khai
thác, bảo quản và chế biến theo đúng quy trình kỹ thuật nghiêm ngặt đáp ứng
tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm sản phẩm xuất khẩu.
c) Chủ trì tổ chức hướng dẫn cho các doanh nghiệp,
tổ chức cá nhân xây dựng vùng sản xuất nông sản an toàn (VietGap, Global
Gap...), truy xuất nguồn gốc, mã số vùng trồng, quản lý chặt chẽ hoạt động mua
bán, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật để phục vụ xuất khẩu.
5. Sở Tài nguyên và Môi trường
Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đơn vị
liên quan hướng dẫn các địa phương rà soát quy hoạch sử dụng đất, cân đối và
phân bố quỹ đất phù hợp với nhu cầu đầu tư hạ tầng để phục vụ phát triển xuất
khẩu trên địa bàn tỉnh.
6. Sở Thông tin và Truyền thông
a) Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí, các đơn
vị truyền thông khác nâng cao chất lượng đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên
truyền về các cơ chế, chính sách và quảng bá tiềm năng, lợi thế phát triển xuất
khẩu trên địa bàn tỉnh.
b) Hỗ trợ các hoạt động thương mại điện tử, đào tạo,
bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng phục vụ chuyển đổi số cho cán bộ, công chức, các
cơ sở, doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn.
7. Sở Tài chính
Hằng năm, trên cơ sở dự toán kinh phí thực hiện của
các sở, ban, ngành và các địa phương, tùy theo tình hình cân đối của ngân sách,
tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh bố trí kinh phí thực hiện kế hoạch này theo
phân cấp hiện hành và các văn bản liên quan.
8. Sở Khoa học và Công nghệ
Chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan thực hiện
các chương trình hỗ trợ ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất, chế biến, bảo
quản sản phẩm sau thu hoạch, nâng cao chất lượng sản phẩm; hỗ trợ đăng ký sở hữu
trí tuệ, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ 4.0, xây dựng và phát
triển thương hiệu, chỉ dẫn địa lý, truy xuất nguồn gốc, chuyển giao tiến bộ
khoa học và công nghệ trong các lĩnh vực: sản xuất, chế biến, bảo quản, hàng
hóa nông, thủy sản xuất khẩu; và các mặt hàng có tiềm năng xuất khẩu khác.
9. Sở Nội vụ (Ban Thi đua khen thưởng tỉnh)
Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị đề xuất
khen thưởng hàng năm đối với các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tích cực
tham gia và có thành tích trong quá trình triển khai thực hiện Kế hoạch, đặc biệt
những doanh nghiệp đã được Bộ Công Thương xét chọn, ghi nhận thành tích trong
hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu (Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín,
Thương hiệu quốc gia, Hàng Việt Nam chất lượng cao...).
10. Ban Quản lý các khu công nghiệp
Phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan rà
soát, bổ sung, xây dựng cơ chế, chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư nhằm tạo điều
kiện và khuyến khích các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài vào đầu tư phát
triển các dự án tại các Khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh nhằm tạo nguồn hàng
xuất khẩu ổn định.
11. Cục Hải quan tỉnh
a) Tiếp tục tăng cường, đẩy mạnh công tác cải cách
thủ tục hành chính theo hướng thuận tiện, đơn giản và tạo mọi điều kiện thuận lợi
cho hoạt động xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp.
b) Chủ trì và phối hợp với các sở, ban, ngành liên
quan rà soát các quy định, pháp luật liên quan đến hoạt động thông quan hàng
hóa bảo đảm tránh chồng chéo, gây phiền hà, mất thời gian, chi phí của các
doanh nghiệp.
c) Thực hiện hiệu quả công tác tư vấn, hỗ trợ pháp
luật về hoạt động hải quan, thông quan cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu trên
địa bàn tỉnh; kêu gọi các doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong và ngoài tỉnh thực
hiện thông quan và xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Đồng Nai nhằm tăng nguồn
thu từ hoạt động xuất nhập khẩu.
d) Tổng hợp dữ liệu xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh,
trong đó phân theo mặt hàng, nhóm ngành hàng, quốc gia, châu lục... kịp thời
cung cấp số liệu cho các cơ quan đơn vị có liên quan phục vụ công tác đánh giá,
định hướng, quản lý nhà nước.
12. Cục Quản lý thị trường tỉnh
Chủ trì xây dựng Kế hoạch kiểm tra, kiểm soát thị
trường nhằm phát hiện, xử lý theo thẩm quyền, theo quy định của pháp luật đối với
các hành vi vi phạm pháp luật như đầu cơ, găm hàng, sản xuất - kinh doanh hàng
cấm, hàng lậu, hàng gian, hàng giả, hàng không có hóa đơn, chứng từ, hàng không
có nguồn gốc xuất xứ, hàng không có nhãn mác, hàng không đảm bảo an toàn thực
phẩm, hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hành vi vi phạm pháp luật về chất
lượng, đo lường, hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
và các hành vi gian lận thương mại theo quy định của pháp luật trên địa bàn tỉnh
Đồng Nai... Phối hợp với các cơ quan có liên quan kiểm tra, kiểm soát việc thực
hiện các quy định pháp luật về giá.
13. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
a) Phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan
trong việc tham mưu, đôn đốc triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch có
liên quan đến địa phương; trong đó, chú trọng việc rà soát, điều chỉnh quy hoạch
phát triển các sản phẩm lợi thế; đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ phục vụ
phát triển nông nghiệp, công nghiệp sản xuất, chế biến hàng xuất khẩu; hỗ trợ
thu hút các thành phần kinh tế tham gia đầu tư sản xuất, chế biến hàng xuất khẩu.
Tăng cường công tác thông tin hỗ trợ doanh nghiệp, đề xuất giải pháp giúp doanh
nghiệp tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu
hàng hóa.
b) Rà soát, bổ sung quy hoạch về vùng nguyên liệu
phục vụ sản xuất, chế biến và xuất khẩu, rà soát quy hoạch hệ thống dịch vụ
logistics quy mô nhỏ, logistics trong nông nghiệp.
c) Trên cơ sở điều kiện thực tế của địa phương, chỉ
đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan xây dựng và phối hợp với các sở, ngành,
đơn vị tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch, rà soát, xây dựng phương án thu
hút đầu tư phát triển các mặt hàng xuất khẩu của địa phương có lợi thế; định hướng
phát triển những mặt hàng xuất khẩu tiềm năng.
14. Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh và các cơ sở,
doanh nghiệp
a) Chủ động phối hợp với Sở Công Thương, Sở Thông
tin và Truyền thông trong công tác thông tin tuyên truyền, nhu cầu thị trường
hàng hóa xuất khẩu cho các doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu để giúp các
doanh nghiệp xây dựng chiến lược, kế hoạch sản xuất, kinh doanh hiệu quả; hỗ trợ
các hội viên tiếp cận thông tin, tham gia các chương trình.
b) Kịp thời nắm bắt những khó khăn, vướng mắc của hội
viên trong quá trình thực hiện, thông tin về Sở Công Thương tổng hợp theo quy định.
VIII. CHẾ ĐỘ BÁO CÁO
Định kỳ hàng năm (trước ngày 30 tháng 11) hoặc
đột xuất theo yêu cầu của Ủy ban nhân dân tỉnh, gửi báo cáo kết quả triển khai
thực hiện Kế hoạch về Sở Công Thương để tổng hợp, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh
báo cáo Bộ Công Thương theo quy định.
Trên đây là Kế hoạch hành động thực hiện chiến lược
xuất nhập khẩu hàng hóa tỉnh Đồng Nai đến năm 2030. Yêu cầu các sở, ban, ngành,
địa phương và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện. Quá trình thực hiện
phát sinh khó khăn, vướng mắc, các đơn vị kịp thời gửi về Sở Công Thương để tổng
hợp, báo cáo đề xuất UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo xử lý./.
Nơi nhận:
- Bộ Công Thương (b/c);
- Thường trực Tỉnh ủy (b/c);
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành;
- Các Hội, Hiệp hội;
- Chánh - Phó Văn phòng UBND tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Lưu: VT, THNC, KTN, KGVX, KTNS.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Thị Hoàng
|
PHỤ LỤC
MỘT SỐ NHIỆM VỤ CỤ THỂ CẦN TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐẾN NĂM
2030
(Kèm theo Kế hoạch số: 83/KH-UBND ngày 30 tháng 3 năm 2023 của UBND tỉnh
Đồng Nai)
TT
|
Nội dung công
việc
|
Đơn vị
|
Thời gian thực
hiện
|
Chủ trì
|
Phối hợp
|
I
|
Công tác thông tin,
tuyên truyền, phổ biến
|
1
|
Tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ cho Hiệp hội,
doanh nghiệp, cung cấp thông tin thị trường nước ngoài, các Hiệp định thương
mại tự do thế hệ mới, chính sách pháp luật liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu
(chính sách thuế, hải quan, đầu tư nước ngoài..), pháp luật về chống độc quyền,
chống bán phá giá, các rào cản kỹ thuật thương mại, phòng vệ thương mại...
|
Sở Công Thương, Cục
Hải quan, Cục Thuế
|
Các sở, ban,
ngành, địa phương; Hội, Hiệp hội;
|
Đến 2030
|
2
|
Phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo, định hướng
các cơ quan báo chí tỉnh thông tin, tuyên truyền về cơ chế, chính sách phát
triển xuất khẩu trên địa bàn tỉnh.
|
Sở Thông tin và
Truyền thông, Đài Phát thanh - Truyền hình Đồng Nai, Báo Đồng Nai
|
Các sở, ban,
ngành, địa phương; Các Hội, Hiệp hội
|
Đến 2030
|
3
|
- Triển khai thực hiện tốt việc phát triển hạ tầng
mạng phục vụ phát triển thương mại điện tử.
- Hỗ trợ các hoạt động thương mại điện tử, đào tạo,
bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng phục vụ chuyển đổi số cho cán bộ, công chức, các
cơ sở, doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn.
|
Sở Thông tin và
Truyền thông, Đài Phát thanh - Truyền hình Đồng Nai, Báo Đồng Nai
|
Các sở, ban,
ngành, địa phương
|
Đến 2030
|
II
|
Phát triển sản xuất, tạo
nguồn cung bền vững cho xuất khẩu
|
1
|
Sản xuất công nghiệp
|
1.1
|
Rà soát, bổ sung và phối hợp với Đơn vị tư vấn
hoàn chỉnh Phương án phát triển, tổ chức không gian phát triển công nghiệp,
tiểu thủ công nghiệp tích hợp vào Quy hoạch tỉnh. Theo đó, ưu tiên đầu tư
phát triển công nghiệp chế biến các sản phẩm lợi thế của địa phương có tác động
đến tốc độ tăng trưởng xuất khẩu trực tiếp của tỉnh.
|
Sở Công Thương, Sở
Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Ban Quản lý các Khu công nghiệp
|
Các sở, ban,
ngành, địa phương
|
Đến 2030
|
1.2
|
Triển khai thực hiện các quy hoạch được duyệt
liên quan đến phát triển ngành công nghiệp chế biến hàng nông, lâm, thủy sản.
|
UBND các huyện,
thành phố
|
Sở Nông nghiệp và
Phát triển Nông thôn; các sở, ban, ngành, địa phương
|
Đến 2030
|
1.3
|
Phối hợp với Đơn vị tư vấn hoàn chỉnh Phương án
phát triển khu, cụm công nghiệp, tích hợp vào Quy hoạch tỉnh và triển khai thực
hiện sau khi được phê duyệt. Đồng thời, thực hiện việc kêu gọi đầu tư hạ tầng
khu, cụm công nghiệp tại các địa phương để thu hút các dự án đầu tư phù hợp,
hiệu quả với định hướng phát triển.
|
Sở Kế hoạch và Đầu
tư; Sở Công Thương; Ban Quản lý các khu công nghiệp
|
Các sở, ban,
ngành, địa phương
|
Đến 2030
|
1.4
|
Chủ trì, phối hợp triển khai có hiệu quả các Chương
trình, Nghị quyết, Kế hoạch phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ của
Trung ương và của tỉnh đến năm 2030.
|
Sở Kế hoạch và Đầu
tư
|
Các sở, ban,
ngành, địa phương
|
Đến 2030
|
1.5
|
Tuyên truyền, thúc đẩy việc áp dụng sản xuất và
tiêu dùng bền vững nhằm tiết kiệm điện, nước, vật tư, tiết kiệm và tận dụng
nguyên vật liệu, giảm tỷ lệ tiêu hao vật tư, nguyên liệu và quản lý tốt an
toàn sản xuất công nghiệp. Khuyến khích đầu tư nghiên cứu áp dụng các quy
trình và phương pháp sản xuất thân thiện môi trường, khuyến khích sử dụng các
biện pháp để cải thiện và xử lý ô nhiễm môi trường trong sản xuất công nghiệp.
|
Sở Công Thương, Sở
Tài nguyên và Môi trường
|
Các sở, ban,
ngành, địa phương
|
Đến 2030
|
1.6
|
Triển khai thực hiện sử dụng năng lượng tiết kiệm
và hiệu quả trong các lĩnh vực (sản xuất, kinh doanh dịch vụ,...). Đôn đốc, hỗ
trợ các chủ đầu tư tháo gỡ khó khăn trong đầu tư xây dựng các tuyến đường dây
và trạm biến áp phục vụ sản xuất - chế biến hàng xuất khẩu.
|
Sở Công Thương
|
Các sở, ban,
ngành, địa phương
|
Đến 2030
|
1.7
|
Kêu gọi các dự án đầu tư và triển khai, đôn đốc
thực hiện các quy hoạch, các dự án được duyệt trong các khu công nghiệp theo
đúng lộ trình theo hướng đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa.
|
Ban Quản lý các
Khu Công nghiệp
|
Các sở, ban,
ngành, địa phương
|
Đến 2030
|
1.8
|
Thực hiện tốt quy hoạch, bố trí các ngành nghề chế
biến, sản xuất các sản phẩm lợi thế, sản phẩm có khả năng cạnh tranh cao trên
thị trường trong và ngoài nước nhằm đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu; các chính
sách sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư vào các ngành nghề sản xuất tạo ra sản phẩm,
hàng hóa xuất khẩu trong các khu công nghiệp; chú trọng phát triển các sản phẩm
có giá trị tăng cao, các sản phẩm lợi thế của tỉnh.
|
Ban Quản lý các
Khu Công nghiệp
|
Các sở, ban,
ngành, địa phương
|
Đến 2030
|
2
|
Sản xuất nông nghiệp
|
2.1
|
Triển khai Kế hoạch tái cơ cấu ngành nông nghiệp
gắn với thực hiện chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, phát triển nền sản xuất
xanh sạch, bền vững, phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới.
|
Sở Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn
|
Các sở, ban,
ngành, địa phương
|
Đến 2030
|
2.2
|
Tập trung phát triển sản xuất, chế biến các mặt
hàng nông, lâm, thủy sản chủ lực, có tính cạnh tranh cao nhằm nâng cao chất
lượng, đảm bảo an toàn thực phẩm, có giá trị gia tăng cao và đáp ứng yêu cầu
các thị trường nhập khẩu. Ưu tiên hỗ trợ phát triển các sản phẩm đặc trưng của
tỉnh.
|
Sở Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn
|
Các sở, ban,
ngành, địa phương
|
Đến 2030
|
2.3
|
Đẩy mạnh cơ cấu lại cây trồng phù hợp với lợi thế
và nhu cầu thị trường; cơ cấu lại quy mô sản xuất, hình thành các vùng chuyên
canh sản xuất hàng hóa tập trung quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao, hữu cơ.
Ưu tiên tập trung đầu tư, phát triển đối với cây trồng chủ lực, quan trọng của
tỉnh. Nâng cao năng suất, chất lượng, phù hợp với tiêu chuẩn quốc gia và quốc
tế, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu.
|
Sở Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn
|
Các sở, ban,
ngành, địa phương
|
Đến 2030
|
2.4
|
Cơ cấu lại kinh tế thủy sản theo hướng tăng tỷ trọng
sản lượng nuôi trồng, giảm tỷ trọng sản lượng khai thác, đẩy mạnh ứng dụng
các thành tựu công nghệ tiên tiến vào sản xuất; gắn khai thác, nuôi trồng với
chế biến theo chuỗi giá trị, tích cực hội nhập kinh tế, đẩy mạnh xuất khẩu.
|
Sở Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn
|
Các sở, ban,
ngành, địa phương
|
Đến 2030
|
2.5
|
Tăng cường liên kết, phát huy vai trò của tổ chức
tổ hợp tác, hợp tác xã nông nghiệp trong việc phát triển chuỗi giá trị sản phẩm
từ sản xuất, thu mua, bảo quản, chế biến, tiếp cận thị trường, bảo đảm hài
hòa lợi ích giữa các khâu sản xuất, chế biến, xuất khẩu nông sản.
|
Sở Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn
|
Các sở, ban,
ngành, địa phương
|
Đến 2030
|
2.6
|
Tăng cường áp dụng hệ thống quản lý chất lượng hiện
đại trong bảo quản, chế biến nông sản. Tăng cường kiểm soát chất lượng, an
toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc sản phẩm, đáp ứng tốt các yêu cầu của
thị trường tiêu thụ, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm nông sản có lợi thế
của tỉnh.
|
Sở Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn
|
Các sở, ban,
ngành, địa phương
|
Đến 2030
|
III
|
Phát triển thị trường
xuất khẩu, nhập khẩu, nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp và sản phẩm,
bảo đảm tăng trưởng bền vững
|
1
|
Đầy mạnh hoạt động thông tin thị trường xuất
khẩu, nâng cao hiệu quả, đa dạng hóa các loại hình xúc tiến xuất khẩu
|
1.1
|
Tăng cường công tác nghiên cứu, thông tin diễn biến
của thị trường thế giới và phân tích tác động tới ngành hàng, doanh nghiệp của
tỉnh. Nâng cao năng lực dự báo của cơ quan nhà nước, hiệp hội doanh nghiệp tỉnh.
|
Sở Công Thương
|
Các Sở, ban,
ngành, địa phương; Hội, Hiệp hội
|
Đến 2030
|
1.2
|
Xây dựng, củng cố và nâng cấp cơ sở dữ liệu về thị
trường, ngành hàng trên cơ sở phối hợp với các cơ quan chuyên môn thuộc Bộ
Công Thương, tham tán thương mại Việt Nam ở nước ngoài để kịp thời cung cấp,
xử lý các vấn đề liên quan đến vướng mắc, khiếu nại về xuất nhập khẩu, phòng
vệ thương mại, rào cản kỹ thuật, quy định vệ sinh an toàn thực phẩm tại các
nước.
|
Sở Công Thương
|
Các sở, ban,
ngành, địa phương; Hội, Hiệp hội
|
Đến 2030
|
1.3
|
Đẩy mạnh hoạt động quảng bá tiếp thị, xúc tiến đầu
tư, thương mại; khuyến khích, tạo điều kiện hỗ trợ các doanh nghiệp tìm kiếm
thị trường xuất khẩu. Vận động, hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia các nội dung
trong Chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại, khuyến công Quốc gia. Tạo điều
kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tham gia các hội chợ, triển lãm trong nước,
khu vực và quốc tế cho từng mặt hàng, nhóm hàng cụ thể. Hỗ trợ doanh nghiệp
trưng bày giới thiệu, quảng bá sản phẩm ở nước ngoài.
|
Sở Công Thương, Sở
Kế hoạch và Đầu tư
|
Các sở, ban,
ngành, địa phương; Hội, Hiệp hội
|
Đến 2030
|
1.4
|
Hỗ trợ, thúc đẩy doanh nghiệp của tỉnh tham gia
trực tiếp vào các mạng lưới phân phối hàng hóa tại thị trường nước ngoài. Đẩy
mạnh phối hợp với các thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tổ chức gặp gỡ, kết nối
cung cầu xuất khẩu nhằm giới thiệu, quảng bá sản phẩm, doanh nghiệp địa
phương. Tập trung hỗ trợ xúc tiến xuất khẩu cho các mặt hàng nông, lâm, thủy
sản chủ lực, các mặt hàng có lợi thế, các sản phẩm OCOP của tỉnh ...
|
Sở Kế hoạch và Đầu
tư; Sở Công Thương; Sở Ngoại vụ
|
Các sở, ban,
ngành, địa phương; Hội, Hiệp hội
|
Đến 2030
|
1.5
|
Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử, chuyển đổi
số trong xúc tiến xuất khẩu; hỗ trợ doanh nghiệp tham gia sàn giao dịch
thương mại quốc tế theo Quyết định số 1968/QĐ-TTg ngày 22 tháng 11 năm 2021 của
Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số
trong hoạt động xúc tiến thương mại năm 2022 và giai đoạn 2022-2025.
|
Sở Công Thương, Sở
Thông tin và Truyền thông
|
Các sở, ban, ngành,
địa phương; Hội, Hiệp hội
|
Đến 2030
|
2
|
Tạo môi trường đầu tư, kinh doanh, xuất nhập
khẩu thuận lợi cho doanh nghiệp
|
2.1
|
Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh
theo hướng thông thoáng, minh bạch, thuận lợi; thường xuyên đánh giá sự hài
lòng của doanh nghiệp và người dân đối với các hoạt động của cơ quan quản lý
nhà nước và dịch vụ công; kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp cố ý làm
chậm tiến độ triển khai thực hiện dự án.
|
Sở Kế hoạch và Đầu
tư
|
Các sở, ban,
ngành, địa phương
|
Đến 2030
|
2.2
|
Chủ trì, phối hợp với Sở Công thương, Ban quản lý
các Khu công nghiệp và các sở, ban, ngành, địa phương liên quan kêu gọi, thu
hút đầu tư từ một số đối tác trọng điểm, nhất là các đối tác có thể giúp tỉnh
Đồng Nai tăng cường năng lực công nghệ, đồng thời lành mạnh hóa, hợp lý hóa
cán cân thương mại.
|
Sở Kế hoạch và Đầu
tư
|
Các sở, ban,
ngành, địa phương
|
Đến 2030
|
2.3
|
Tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp, đặc biệt là
doanh nghiệp vừa và nhỏ thực hiện các hoạt động kinh doanh và đầu tư phù hợp
với cam kết quốc tế, chương trình xúc tiến đầu tư, mời gọi đầu tư vào các
lĩnh vực sản xuất, chế biến hàng xuất khẩu và các ngành công nghiệp hỗ trợ. Đồng
thời, đẩy mạnh công tác xúc tiến, kêu gọi đầu tư để thu hút đầu tư trực tiếp
nước ngoài (FDI) và nguồn vốn đầu tư từ cộng đồng người Việt ở nước ngoài.
|
Sở Kế hoạch và Đầu
tư
|
Các sở, ban,
ngành, địa phương
|
Đến 2030
|
2.4
|
Trên cơ sở đề xuất của các Sở, ngành, Sở Kế hoạch
và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu, trình cấp có
thẩm quyền xem xét, tham mưu UBND tỉnh bố trí vốn đầu tư cho các dự án liên
quan đến hạ tầng phục vụ cho xuất khẩu, nhằm tạo thuận lợi tối đa cho hoạt động
xuất khẩu của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật
về đầu tư công.
|
Sở Kế hoạch và Đầu
tư
|
Các sở, ban, ngành,
địa phương
|
Đến 2030
|
2.5
|
Nâng cao năng lực cung cấp dịch vụ logistics,
khai thác có hiệu quả dịch vụ logistics.
|
Sở Giao thông Vận
tải, Sở Công Thương
|
Các sở, ban,
ngành, địa phương; Hội, Hiệp hội
|
Đến 2030
|
2.6
|
Chủ động phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn các
hành vi lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại và gian lận xuất xứ theo Quyết
định 824/QĐ-TTg ngày 04 tháng 7 năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ nhằm tạo môi
trường lành mạnh cho đầu tư, sản xuất, kinh doanh.
|
Sở Công Thương
|
Các sở, ban,
ngành, địa phương; Hội, Hiệp hội
|
Đến 2030
|
2.7
|
Tiếp tục tăng cường, đẩy mạnh công tác cải cách
thủ tục hành chính theo hướng thuận tiện, đơn giản và tạo mọi điều kiện thuận
lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp.
|
Cục Hải quan Đồng
Nai
|
Các sở, ban,
ngành, địa phương; Hội, Hiệp hội
|
Đến 2030
|
2.8
|
Thực hiện hiệu quả công tác tư vấn, hỗ trợ pháp
luật về hoạt động hải quan, thông quan cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu
trên địa bàn tỉnh; kêu gọi các doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong và ngoài tỉnh
thực hiện thông quan và xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Đồng Nai nhằm
tăng nguồn thu từ hoạt động xuất nhập khẩu.
|
Cục Hải quan Đồng
Nai
|
Các sở, ban,
ngành, địa phương; Hội, Hiệp hội
|
Đến 2030
|
2.9
|
Chỉ đạo tổ chức tốt tuyên truyền, vận động cán bộ
công chức nêu cao tinh thần đấu tranh chống buôn lậu và gian lận thương mại
trong công tác chuyên môn, kịp thời báo cáo những dấu hiệu nghi vấn để điều
tra xác minh. Tuyên truyền, hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện nhập khẩu
hàng hóa theo đúng quy định của pháp luật. Thông qua phương tiện thông tin đại
chúng, công khai đường dây nóng chống buôn lậu và gian lận thương mại.
|
Cục Hải quan Đồng
Nai
|
Các sở, ban,
ngành, địa phương; Hội, Hiệp hội
|
Đến 2030
|
2.10
|
Tổng hợp dữ liệu xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh,
trong đó phân theo mặt hàng, nhóm ngành hàng, quốc gia, châu lục... kịp thời
cung cấp số liệu cho các cơ quan đơn vị có liên quan phục vụ công tác đánh
giá, định hướng, quản lý nhà nước
|
Cục Hải quan Đồng
Nai
|
Các sở, ban,
ngành, địa phương; Hội, Hiệp hội
|
Đến 2030
|
2.11
|
Hướng dẫn các địa phương rà soát quy hoạch sử dụng
đất, cân đối và phân bố quỹ đất phù hợp với nhu cầu đầu tư hạ tầng để phục vụ
phát triển xuất khẩu trên địa bàn tỉnh.
|
Sở Tài nguyên và
Môi trường
|
Các sở, ban,
ngành, địa phương
|
Đến 2030
|
2.12
|
Tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý các vi phạm
về bảo vệ môi trường trong hoạt động sản xuất, xuất nhập khẩu.
|
Sở Tài nguyên và
Môi trường
|
Các sở, ban,
ngành, địa phương
|
Đến 2030
|
3
|
Phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng
lao động của các doanh nghiệp xuất khẩu
|
3.1
|
Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chương trình dạy
nghề, đào tạo nghề gắn với việc đánh giá nhu cầu sử dụng nguồn nhân lực của
các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, nhất là các doanh nghiệp sản xuất hàng
hóa xuất nhập khẩu.
|
Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội
|
Các sở, ban,
ngành, địa phương
|
Đến 2030
|
3.2
|
Tập trung nâng cao chất lượng đào tạo đội ngũ
công nhân kỹ thuật đáp ứng yêu cầu của công nghiệp hóa, hiện đại hóa, thích
nghi với môi trường làm việc quốc tế; đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực có kỹ
năng nghề cao của các công ty, tập đoàn đầu tư nước ngoài.
|
Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội
|
Các sở, ban,
ngành, địa phương
|
Đến 2030
|
3.3
|
Hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc đào tạo đội
ngũ nhân lực trong các doanh nghiệp giỏi về trình độ nghiệp vụ, ngoại ngữ và
am hiểu pháp luật quốc tế để đáp ứng yêu cầu càng khắt khe với các quy định
hiện tại trên thế giới.
|
Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội
|
Các sở, ban,
ngành, địa phương
|
Đến 2030
|
4
|
Hỗ trợ đổi mới công nghệ, thiết bị đối với
doanh nghiệp sản xuất - xuất khẩu các sản phẩm lợi thế; hỗ trợ xây dựng và áp
dụng các hệ thống quản lý chất lượng; xây dựng và bảo hộ thương hiệu
|
4.1
|
Tham mưu ban hành và tổ chức thực hiện chính sách
hỗ trợ đổi mới công nghệ, thiết bị đối với các doanh nghiệp sản xuất các sản
phẩm lợi thế của tỉnh Đồng Nai.
|
Sở Khoa học và
Công nghệ
|
Các sở, ban,
ngành, địa phương
|
Đến 2030
|
4.2
|
Tiếp tục khuyến khích và hỗ trợ các doanh nghiệp
chế biến áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng theo hệ thống (ISO,
HACCP,…).
|
Sở Khoa học và
Công nghệ
|
Các sở, ban,
ngành, địa phương
|
Đến 2030
|
4.3
|
Hướng dẫn, tư vấn, hỗ trợ các chủ thể sản xuất
đăng ký bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp
|
Sở Khoa học và
Công nghệ
|
Các sở, ban,
ngành, địa phương
|
Đến 2030
|
IV
|
Đầu tư, nâng cấp và
hoàn thiện cơ sở hạ tầng phục vụ xuất nhập khẩu
|
1
|
Chủ động tích cực phối hợp với các đơn vị liên
quan thực hiện tốt quy hoạch giao thông vận tải định hướng đến năm 2030 để
tích hợp vào quy hoạch chung của tỉnh. Định hướng phát triển kết cấu hạ tầng
giao thông đồng bộ thông suốt, hiện đại tạo điều kiện thúc đẩy sự phát triển
của kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư của tỉnh.
|
Sở Giao thông vận
tải
|
Các sở, ban,
ngành, địa phương
|
Đến 2030
|
2
|
Thực hiện tốt các cơ chế, chính sách huy động nguồn
lực từ các thành phần kinh tế, các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài tham
gia đầu tư phát triển cơ sở vật chất và hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế -
xã hội, bảo đảm hài hòa lợi ích của nhà nước, nhà đầu tư và xã hội.
|
Sở Giao thông vận
tải
|
Các sở, ban,
ngành, địa phương
|
Đến 2030
|
3
|
Huy động các nguồn lực để đầu tư hạ tầng giao
thông kết nối dịch vụ logistics, trong đó tập trung ưu tiên xây dựng, mở rộng
kết nối hạ tầng giao thông giữa Đồng Nai và các tỉnh nhằm phát triển hình thức
vận tải đa phương thức phục vụ xuất khẩu.
|
Sở Giao thông vận
tải
|
Các sở, ban,
ngành, địa phương
|
Đến 2030
|
4
|
Phối hợp với các sở, ban, ngành và Ủy ban nhân
dân các huyện, thành phố tham mưu, đề xuất phương án kêu gọi, thu hút đầu tư hạ
tầng giao thông vận tải trên địa bàn tỉnh theo các quy hoạch, đề án, kế hoạch
được cấp thẩm quyền phê duyệt đảm bảo kết nối thuận lợi các khu công nghiệp,
cụm công nghiệp, dự án sản xuất lớn, trung tâm xuất nhập khẩu hàng hóa... với
hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh phục vụ vận chuyển hàng hóa xuất
nhập khẩu.
|
Sở Giao thông vận
tải
|
Các sở, ban,
ngành, địa phương
|
Đến 2030
|
V
|
Hoàn thiện thể chế,
tăng cường quản lý nhà nước trong tổ chức hoạt động xuất nhập khẩu nhằm tạo
thuận lợi thương mại, chống gian lận thương mại và hướng tới thương mại công
bằng
|
1
|
Trên cơ sở dự toán của các sở, ban, ngành, địa
phương, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí dự toán để thực hiện chương
trình xúc tiến xuất khẩu phù hợp với khả năng ngân sách địa phương theo quy định
của pháp luật về ngân sách nhà nước.
|
Sở Tài chính
|
Các sở, ban,
ngành, địa phương
|
Đến 2030
|
2
|
Tạo điều kiện cho các tổ chức tín dụng trong và
ngoài tỉnh mở rộng mạng lưới giao dịch, thành lập mới để tăng tính cạnh
tranh, nâng cao chất lượng dịch vụ ngân hàng phục vụ hoạt động xuất khẩu.
|
Ngân hàng Nhà nước
- Chi nhánh tỉnh Đồng Nai
|
Các sở, ban,
ngành, địa phương; Hội, Hiệp hội
|
Đến 2030
|
3
|
Chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn triển
khai thực hiện các chính sách tín dụng đối với lĩnh vực xuất khẩu, mở rộng
tín dụng đáp ứng nhu cầu vốn cho sản xuất, kinh doanh phục vụ hoạt động xuất
khẩu; thực hiện tốt công tác thanh toán quốc tế, dịch vụ chuyển tiền trong và
ngoài nước để đáp ứng kịp thời nhu cầu thanh toán cho khách hàng xuất nhập khẩu.
|
Ngân hàng Nhà nước
- Chi nhánh tỉnh Đồng Nai
|
Các sở, ban,
ngành, địa phương
|
Đến 2030
|
4
|
Tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện đơn giản hóa các
thủ tục hành chính thuế, tập trung vào thủ tục đăng ký thuế và thủ tục kê
khai thuế.
|
Cục Thuế tỉnh
|
Các sở, ban,
ngành, địa phương
|
Đến 2030
|
5
|
Triển khai thực hiện các Đề án thuộc Chiến lược cải
cách hiện đại hóa công tác thuế đảm bảo lộ trình và yêu cầu đã đề ra như: Kê
khai thuế qua mạng Internet; dự án tập trung thu ngân sách nhà nước qua việc ứng
dụng và kết nối thông tin giữa cơ quan thuế, hải quan, kho bạc và tài chính;
dự án nộp thuế qua ngân hàng...
|
Cục Thuế tỉnh
|
Các sở, ban,
ngành, địa phương
|
Đến 2030
|
6
|
Triển khai kịp thời các cơ chế chính sách của
Trung ương và địa phương (như các biện pháp hoàn, miễn, giảm, gia hạn nộp thuế...)
nhằm duy trì, phục hồi và thúc đẩy sản xuất - kinh doanh phát triển, trong đó
tập trung cho đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa, dịch vụ.
|
Cục Thuế tỉnh
|
Các sở, ban,
ngành, địa phương
|
Đến 2030
|
7
|
Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát chống
buôn lậu và gian lận thương mại trong việc vận chuyển, tàng trữ, tiêu thụ các
loại hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng nhập lậu; thường xuyên tổ
chức kiểm tra, kiểm soát để nắm tình hình kinh doanh hàng nhập khẩu của các tổ
chức, cá nhân trên địa bàn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.
|
Cục Quản lý thị
trường
|
Các sở, ban,
ngành, địa phương
|
Đến 2030
|
Ghi chú: Ngoài những nhiệm vụ nêu
trên, đề nghị các sở, ngành, đơn vị, địa phương chủ động tham mưu bổ sung những
nhiệm vụ, chương trình, đề án có liên quan và thường xuyên rà soát, cập nhật,
điều chỉnh, bổ sung những nội dung thuộc lĩnh vực quản lý phù hợp với quy định
và điều kiện thực tế tại địa phương (thông qua Sở Công Thương tổng hợp).