ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÀ RỊA-VŨNG TÀU
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
1878/QĐ-UBND
|
Bà
Rịa-Vũng Tàu, ngày 09 tháng 7 năm 2021
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH KẾ HOẠCH THỰC HIỆN “CHÍNH QUYỀN THÂN THIỆN, VÌ NHÂN DÂN PHỤC VỤ”
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền
địa phương ngày 22/11/2019;
Căn cứ Quyết định số 1847/QĐ-TTg
ngày 27/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án Văn hóa công vụ;
Căn cứ Quyết định số 1726/QĐ-UBND
ngày 26/6/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc phê duyệt kế hoạch tổ chức thực
hiện Đề án “Truyền thông tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu giai đoạn 2020-2025”;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Nội vụ
tại Tờ trình số 328/TTr-SNV ngày 28/6/2021 đề nghị phê duyệt Quyết định ban
hành Kế hoạch thực hiện “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” trên địa
bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch thực
hiện “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” trên địa bàn tỉnh Bà Rịa -
Vũng Tàu.
Điều 2. Hiệu lực
thi hành
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể
từ ngày ký.
Điều 3. Tổ chức
thực hiện
Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh,
Giám đốc Sở Nội vụ, Thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các
huyện, thị xã, thành phố; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn và các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định
này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- TTr.Tỉnh ủy;
- TTr.HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Lưu: VT, SNV.
|
KT.
CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Văn Tuấn
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN “CHÍNH QUYỀN THÂN THIỆN, VÌ NHÂN DÂN PHỤC VỤ” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
BÀ RỊA-VŨNG TÀU
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1878/QĐ-UBND ngày 09/7/2021 của Chủ tịch Ủy ban
nhân dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu)
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Xây dựng “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” nhằm thực hiện tốt việc phục vụ Nhân dân khi đến giải quyết công việc
hành chính với tinh thần trách nhiệm “Trọng dân, gần
dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với
dân” theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh,
góp phần thực hiện thắng lợi phương châm hành động của Chính phủ năm 2021 “Đoàn
kết, kỷ cương, đổi mới, sáng tạo, khát vọng phát triển”.
- Đổi mới lề lối làm việc của cán bộ,
công chức, viên chức (CBCCVC) tại các cơ quan hành chính nhà nước các cấp, các
đơn vị sự nghiệp công lập trong phục vụ người dân, tổ chức.
- Tạo chuyển biến tích cực về nhận thức,
trách nhiệm của các ngành, các cấp, của CBCCVC trong thực thi nhiệm vụ được
giao nhất là đối với CBCCVC được giao nhiệm vụ giao tiếp, tiếp nhận, xử lý, giải
quyết hồ sơ, thủ tục hành chính cho tổ chức, công dân; xây dựng đội ngũ CBCCVC
có phẩm chất đạo đức, trình độ năng lực, có tinh thần trách nhiệm cao, tận tụy
phục vụ Nhân dân.
- Nâng cao trách nhiệm của CBCCVC và
các cơ quan hành chính nhà nước đối với nền hành chính phục vụ, tạo bước chuyển
biến mạnh mẽ trong chỉ đạo, điều hành và công tác phối hợp đồng bộ, kịp thời của
các cơ quan, đơn vị.
- Cải thiện và nâng cao chất lượng phục
vụ Nhân dân góp phần nâng cao kết quả chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX),
chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI), chỉ số năng lực cạnh tranh
(PCI) của tỉnh; xây dựng hình ảnh chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ
trên địa bàn tỉnh.
2. Yêu cầu
- Xây dựng “Chính quyền thân thiện,
vì Nhân dân phục vụ” đảm bảo sự hài lòng của người dân, tổ chức, cá nhân khi đến
liên hệ giải quyết công việc hành chính; từng bước nâng cao chỉ số PAR INDEX,
PAPI, PCI.
- Thực hiện tốt phương châm dân biết,
dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm
dân tin, biết xin lỗi, biết cảm ơn; thấu hiểu và chia sẻ những vướng mắc của
người dân, tổ chức; đội ngũ CBCCVC có thái độ tôn trọng người dân, tổ chức, cá
nhân khi giải quyết hành chính.
- CBCCVC phải thể hiện văn minh, văn
hóa trong giao tiếp ứng xử, tạo được hình ảnh người CBCCVC thân thiện, gần gũi
với người dân, tổ chức khi đến liên hệ làm việc.
II. NỘI DUNG
1. Công tác
tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về “Chính quyền thân thiện, vì Nhân
dân phục vụ”
Tổ chức tuyên truyền, phổ biến, quán
triệt đến CBCCVC các văn bản có liên quan đến việc thực hiện quy
chế dân chủ, mục đích, ý nghĩa thực hiện phương châm “Chính quyền thân thiện,
vì Nhân dân phục vụ” nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và tác
phong làm việc của đội ngũ CBCCVC trong thi hành công vụ. Nhân rộng các điển
hình tiên tiến trong thực hiện tốt “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”.
2. Xây dựng các
bảng khẩu hiệu, các mẫu thư và phiếu khảo sát
- Xây dựng và thực hiện các khẩu hiệu: “Cán bộ, công chức, viên chức: luôn quyết tâm thực hiện tốt 5
biết (biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin
lỗi và biết cảm ơn), 4 xin (xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin
phép), 4 luôn (luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe,
luôn giúp đỡ) và 3 thể hiện: tôn trọng (trong quan hệ giao tiếp),
văn minh (lịch sự, văn hóa trong giao tiếp, giải quyết công việc), gần gũi
(trong quan hệ, giải quyết công việc nhanh chóng, không quan cách, trịnh thượng,
xa cách).
- Triển khai, thực hiện các mẫu thư:
Thư xin lỗi, Thư cám ơn, Thư chúc mừng, Thư chia buồn... (tùy vào tình hình thực
tế; các đơn vị, địa phương áp dụng các hình thức thư phù hợp).
- Tổ chức khảo sát lấy ý kiến của người
dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan, đơn vị, địa phương (trường hợp
các cơ quan, đơn vị, địa phương đã và đang thực hiện ISO thì việc đánh giá chất
lượng và tinh thần làm việc của CBCCVC có thể lồng ghép thành 01 phiếu khảo
sát, đánh giá).
3. Đẩy mạnh cải
cách thủ tục hành chính
- Công bố kịp thời danh mục thủ tục
hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền giải quyết theo quy định của Bộ, ngành Trung
ương.
- Tiếp tục xây dựng và thực hiện quy
trình nội bộ trong giải quyết TTHC, đảm bảo phân định rõ trách nhiệm của các cơ
quan, đơn vị, cá nhân trong thực hiện TTHC.
- Rà soát TTHC, tiếp tục kiến nghị
đơn giản hóa TTHC, cắt giảm thời gian giải quyết TTHC đảm bảo tối thiểu 30%
TTHC thuộc thẩm quyền.
- Niêm yết công khai, minh bạch tất cả
các TTHC bằng các hình thức thiết thực và thích hợp (trên trang Thông tin điện
tử của tỉnh, tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cấp, máy tra cứu TTHC).
- Tiếp tục thực hiện hiệu quả TTHC
ngành dọc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cấp.
- Đẩy mạnh việc cung ứng TTHC mức độ
3, 4 tạo điều kiện tốt nhất để người dân, doanh nghiệp giải quyết hồ sơ trực
tuyến, đảm bảo cung cấp TTHC đạt 100% ở mức độ 3, 4 trong năm 2021 và thực hiện
các giải pháp để nâng cao tỷ lệ giải quyết hồ sơ trực tuyến.
- Tổ chức thực hiện hiệu quả việc tiếp
nhận và giải quyết hồ sơ TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích và mô hình hẹn giờ
tại nhà để tạo điều kiện thuận lợi người dân, tổ chức.
- Sắp xếp, bố trí địa điểm để hướng dẫn
người dân thực hiện các quy trình, thủ tục hành chính phù
hợp với tình hình thực tế; thực hiện công khai số điện thoại
của lãnh đạo địa phương, đơn vị hoặc đường dây nóng tại nơi tiếp công dân, tổ
chức, doanh nghiệp. Chú trọng tạo điều kiện thuận lợi và hỗ trợ cho người khuyết
tật khi đến giải quyết TTHC.
4. Thực hiện tốt
quy chế dân chủ ở cơ sở
- Tổ chức, triển khai thực hiện tốt
các nội dung về dân chủ cơ sở theo các quy định hiện hành.
- Thực hiện công khai số điện thoại
đường dây nóng Lãnh đạo tỉnh, của lãnh đạo các đơn vị, địa phương và các ngành
khác nếu có. Duy trì hộp thư góp ý tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cấp.
- Chấn chỉnh lề lối tác phong làm việc
của đội ngũ CBCCVC trong thực thi công vụ.
- Củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động
của Ban Thanh tra nhân dân; thực hiện nghiêm túc việc bầu Ban Thanh tra nhân
dân của cơ quan, đơn vị.
- Có sự phối hợp tốt giữa Thủ trưởng
cơ quan, đơn vị và công đoàn cơ sở và các tổ chức đoàn thể có liên quan trong
xây dựng, chọn lựa giải pháp phù hợp, đáp ứng yêu cầu xây dựng công sở thân thiện
theo kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh.
5. Thực hiện tốt
việc tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân
- Bố trí, sắp xếp CBCCVC có năng lực
tốt làm công tác tiếp công dân, công khai lịch tiếp công dân; nơi tiếp công dân
phải bảo đảm quy định về văn hóa công sở.
- Có thái độ đúng mực, tôn trọng công
dân, thực hiện đúng quy định của pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu
nại, tố cáo. Lắng nghe, chia sẻ các bức xúc, nguyện vọng và giải thích kịp thời
các vướng mắc của tổ chức, cá nhân đối với việc xử lý, giải quyết công việc
hành chính của cơ quan, địa phương.
- Tạo thuận lợi cho Nhân dân tham gia
góp ý chính quyền cũng như chính quyền thực hiện việc giải trình trước Nhân
dân; nâng cao hiệu quả trong tổ chức tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố
cáo của công dân theo quy định của pháp luật.
- Đối với các cơ quan hành chính, đơn
vị sự nghiệp: Xây dựng và tổ chức thực hiện tốt kế hoạch, giải pháp thực hiện tốt
Quy chế tiếp công dân theo luật định.
- Đối với Ủy ban nhân dân cấp huyện:
xây dựng và thực hiện tốt quy chế tiếp công dân của cơ quan hành chính cấp huyện
theo Luật Tiếp Công dân; chỉ đạo UBND cấp xã xây dựng và thực hiện quy chế tiếp
công dân theo luật định; Quy chế đối thoại với Nhân dân theo Điều 125 của Luật
Tổ chức chính quyền địa phương và các quy định hiện hành.
- Đối với Ủy ban nhân dân cấp xã: xây
dựng và thực hiện Quy chế tiếp công dân theo Luật Tiếp Công dân; Quy chế đối
thoại với Nhân dân theo Điều 125 của Luật Tổ chức chính quyền địa phương và các
quy định hiện hành.
6. Thực hiện tốt
quy định về văn hóa công vụ
- Tiếp tục quán triệt, chỉ đạo thực
hiện nghiêm nội dung Quyết định số 1847/QĐ-TTg ngày 27/12/2018 của Thủ tướng
Chính phủ về việc phê duyệt Đề án Văn hóa công vụ.
- Rà soát nội quy, quy chế làm việc của
cơ quan, đơn vị để sửa đổi, bổ sung các quy định có liên quan đến văn hóa công
vụ thuộc thẩm quyền cho phù hợp với tình hình của cơ quan, đơn vị.
- Siết chặt kỷ luật, kỷ cương, tăng
cường kiểm tra, giám sát, kiên quyết xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức thuộc thẩm
quyền quản lý vi phạm hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền xử lý đối với cá nhân, tổ
chức vi phạm các quy định về văn hóa công vụ theo quy định. Thường xuyên kiểm
tra, đôn đốc việc giải quyết thủ tục hành chính đối với người dân, doanh nghiệp.
Nếu để xảy ra vi phạm thì người đứng đầu cơ quan, đơn vị bị
xem xét xử lý theo quy định hiện hành.
- Tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu
quả các chuẩn mực trong giao tiếp, ứng xử khi thực thi công vụ. Tổ chức thực hiện
“nụ cười công sở”, thực hiện các quy định về văn minh, văn hóa công sở;
có thái độ tôn trọng, phong cách làm việc dân chủ, gần gũi, nhã nhặn, lịch sự
khi tiếp xúc với tổ chức, cá nhân đến làm việc, liên hệ công tác.
- Tăng cường đạo đức công vụ, nâng
cao tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ nhân dân cho đội ngũ CBCCVC; thực hiện
tốt công tác đào tạo, tập huấn kỹ năng giao tiếp ứng xử với Nhân dân.
- Thực hiện xây dựng môi trường làm
việc xanh - sạch - đẹp, trong lành, thân thiện. Sắp xếp và
bố trí trang thiết bị làm việc (như bàn ghế, nước uống, sách báo phục vụ,...) ở
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cấp đảm bảo tạo sự thân thiện, gần gũi,
thông thoáng, không có sự ngăn cách giữa CBCCVC và cá nhân, tổ chức.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân
dân cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã
- Ban hành kế hoạch, tổ chức triển
khai thực hiện “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” tại cơ quan, đơn vị,
địa phương và các cơ quan, đơn vị thuộc quyền quản lý. Báo
cáo kết quả thực hiện định kỳ 06 tháng, năm về Ủy ban nhân dân tỉnh thông qua Sở
Nội vụ để tổng hợp.
- Tổ chức triển khai, phổ biến, quán
triệt cho CBCCVC thuộc phạm vi quản lý biết và thực hiện.
- Có trách nhiệm tuyên truyền, phổ biến,
tổ chức hiệu quả những nội dung của hoạt động đối thoại, tiếp xúc với người
dân.
2. Sở Nội vụ
Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc triển
khai Kế hoạch thực hiện “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” của các
cơ quan, đơn vị, địa phương; tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh định kỳ 06
tháng, năm theo quy định.
3. Văn phòng UBND tỉnh
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có
liên quan tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh các nội dung về đẩy mạnh cải
cách TTHC đảm bảo thuận lợi cho người dân, tổ chức trong giải quyết thủ tục
hành chính.
4. Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh,
Báo Bà Rịa- Vũng Tàu
Tổ chức tuyên truyền mục đích, ý
nghĩa, các nội dung thực hiện Kế hoạch “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục
vụ” bảo đảm thiết thực, hiệu quả.
5. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam tỉnh, các Đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh
Phối hợp với các sở, ngành, Ủy ban
nhân dân cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã tăng cường công tác tuyên truyền
CCHC, phổ biến pháp luật và thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn; tổng hợp
ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân để thông báo tại
kỳ họp Hội đồng nhân dân cùng cấp về những vấn đề của địa phương. Rà soát và tìm biện pháp tăng
cường hiệu quả của các thiết chế đảm bảo trách nhiệm giải
trình của chính quyền với người dân, trong đó có Ban thanh tra nhân dân. Đồng thời lồng ghép với công tác dân vận để người dân cùng phối hợp thực hiện.
Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng
mắc các cơ quan, đơn vị, địa phương kịp thời phản ánh bằng văn bản về Ủy ban
nhân dân tỉnh (thông qua Sở Nội vụ) để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh./.