|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Công văn 4345/BTTTT-VP 2022 biện pháp nhằm ngăn chặn xử lý tình trạng cuộc gọi rác
Số hiệu:
|
4345/BTTTT-VP
|
|
Loại văn bản:
|
Công văn
|
Nơi ban hành:
|
Bộ Thông tin và Truyền thông
|
|
Người ký:
|
Nguyễn Mạnh Hùng
|
Ngày ban hành:
|
23/08/2022
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
BỘ
THÔNG TIN VÀ
TRUYỀN THÔNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 4345/BTTTT-VP
V/v trả lời chất vấn của ĐBQH
Nguyễn Văn Quân
|
Hà
Nội, ngày 23 tháng 8 năm 2022
|
Kính
gửi:
|
- Tổng Thư ký Quốc hội;
- Đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Quân, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hậu Giang
|
Tại Phiên họp thứ 14 của Ủy ban Thường
vụ Quốc hội diễn ra vào lúc 8h00 ngày 10/8/2022, Bộ Thông tin và Truyền thông
nhận được chất vấn của đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Quân, Đoàn đại biểu Quốc hội
tỉnh Hậu Giang như sau:
“Thực trạng vừa qua người dân bị
hàng loạt số điện thoại lạ, điện thoại mạo danh công an, ngân hàng, các công ty
cho thuê tài chính hăm dọa, lừa đảo, người dân nhẹ dạ cả tin nên nhiều gia đình
mất tiền tỷ. Lừa đảo này diễn ra ở nhiều tỉnh, nhiều địa phương, với quy mô lớn.
Trước thực trạng trên, xin 02 Bộ trưởng cho biết giải pháp của ngành trong thời
gian tới, các nhà mạng quản lý đầu số điện thoại như thế nào và đến khi nào thì
các tồn tại này được xử lý dứt điểm”
Sau khi nghiên cứu, Bộ Thông tin và
Truyền thông (TT&TT) có ý kiến trả lời như sau:
Thời gian qua, như phản ánh của Đại
biểu, xuất hiện tình trạng các đối tượng sử dụng số điện thoại, công nghệ gọi
điện dựa trên giao thức Internet (VoIP) để thực hiện các cuộc gọi rác, cuộc gọi
lừa đảo (giả mạo các số điện thoại của Công an, Viện kiểm sát, Ngân hàng...).
Hiện tượng này đã và đang diễn ra tại nhiều nước trên thế giới và các nước chưa
có biện pháp ngăn chặn triệt để. Đây là mặt trái của công nghệ.
Nhằm ngăn chặn, xử lý tình trạng này,
Bộ TT&TT đã phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan nghiên cứu, triển khai
nhiều biện pháp như:
- Trình Chính phủ ban hành Nghị định
số 91/2020/NĐ-CP ngày 14/8/2020 về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi
rác thay thế Nghị định số 90/2008/NĐ-CP của Chính phủ về chống thư rác và Nghị
định số 77/2012/NĐ-CP của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của
Nghị định số 90/2008/NĐ-CP , Nghị định 91/2020/NĐ-CP đã đưa ra nhiều quy định mới
nhằm hạn chế cuộc gọi rác như: (1) Đưa ra phân loại xác định cuộc gọi rác (Khoản 3, Khoản 5 Điều 3); (2) Đưa ra 8 biện pháp quản lý nhằm hạn
chế tin nhắn rác, cuộc gọi rác trong đó có việc xây dựng bộ tiêu chí nhận diện
tin nhắn rác và quy định về Danh sách không nhận quảng cáo (Do not Call);
- Trình Chính phủ ban hành Nghị định
số 15/2020/NĐ-CP ngày 03/02/2020 thay thế Nghị định số 174/2013/NĐ-CP trong đó
đã tăng hình thức và các mức xử phạt có tính răn đe đối với hành vi phát tán
tin nhắn rác, cuộc gọi rác (Điều 94);
- Ban hành Thông tư 22/2021/TT-BTTTT
ngày 13/12/2021 quy định chi tiết một số điều của Nghị định số 91/2020/NĐ-CP
trong đó đưa ra các tiêu chí đề nghị các doanh nghiệp nghiên cứu, áp dụng nhằm
ngăn chặn cuộc gọi rác.
- Triển khai cổng tiếp nhận phản ánh
về tin nhắn rác, cuộc gọi rác của người sử dụng (thông qua đầu số tin nhắn 5656
và cổng thông tin https://thongbaorac.ais.gov.vn/).
- Phối hợp với các Bộ, ngành có liên
quan (Bộ Công an,...) để phát hiện, xử lý các trường hợp sai phạm; đồng thời tổ
chức tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân.
Đồng thời, Bộ TT&TT đã có văn bản
chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông nghiên cứu các biện pháp kỹ thuật xử lý,
ngăn chặn, theo đó:
- Trong 6 tháng đầu năm 2022, các
doanh nghiệp viễn thông đã thực hiện ngăn chặn hơn 53 triệu cuộc gọi có dấu hiệu
lợi dụng công nghệ VoIP giả mạo số điện thoại (gần 9 triệu cuộc/tháng).
- Các doanh nghiệp cũng đã xây dựng
các tiêu chí chặn lọc cuộc gọi rác (gọi đi với số lượng lớn, tần suất cuộc gọi
đi trong ngày, thời gian thực hiện cuộc gọi ngắn...), trong 6 tháng đầu năm
2022 các doanh nghiệp đã chặn (khoá, hủy) hơn 150 nghìn thuê bao có dấu hiệu
phát tán cuộc gọi rác.
Trong thời gian tới, Bộ TT&TT sẽ
tiếp tục tập trung triển khai các biện pháp nhằm ngăn chặn, xử lý tình trạng cuộc
gọi rác, cuộc gọi giả mạo như:
- Tiếp tục phối hợp với các đơn vị có
liên quan tổ chức tuyên truyền, triển khai truyền thông đến người sử dụng dịch
vụ về phương thức, thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo thường sử dụng, giúp nâng
cao cảnh giác, nhận biết, tránh bị lừa đảo và có biện pháp phòng tránh;
- Triển khai chỉ đạo của Phó Thủ tướng
Vũ Đức Dam tại cuộc họp ngày 01/6/2022 (Thông báo kết luận số 174/TB-VPCP
ngày 15/6/2022) về kết nối thông tin thuê bao (trừ thông tin mật) với cơ sở
dữ liệu quốc gia về dân cư nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, giải quyết
tình trạng sử dụng SIM rác... Bộ TT&TT đang chỉ đạo các đơn vị chuyên môn
khẩn trương phối hợp với các đơn vị của Bộ Công an chỉ đạo các doanh nghiệp viễn
thông di động triển khai rà soát giữa cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao tập
trung của doanh nghiệp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để cập nhật lại
thông tin của chủ thuê bao, lấy thông tin của cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư,
căn cước công dân làm thông tin gốc bảo đảm hoàn thành trước ngày 30/9/2022.
Sau khi các thuê bao điện thoại di động được rà soát chính xác theo thông tin của
cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ giúp chuẩn hoá thông tin thuê bao, từ đó
giúp ngăn chặn tình trạng cuộc gọi rác, cuộc gọi mạo danh.
Trên đây là nội dung trả lời của Bộ
Thông tin và Truyền thông, trân trọng gửi tới đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn
Quân, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hậu Giang.
Trân trọng cảm ơn sự quan tâm của Đại
biểu./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Ủy ban Thường vụ Quốc hội;
- Đoàn ĐBQH tỉnh Hậu Giang;
- Vụ Phục vụ hoạt động giám sát (VPQH);
- Vụ QHĐP (VPCP);
- Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng;
- Thanh tra Bộ;
- Các Cục: Viễn thông, PTTH&TTĐT;
- Cổng TTĐT của Bộ (để đăng tin);
- Lưu: VT, VP, TKTH.
|
BỘ
TRƯỞNG
Nguyễn Mạnh Hùng
|
Công văn 4345/BTTTT-VP năm 2022 về biện pháp nhằm ngăn chặn, xử lý tình trạng cuộc gọi rác, cuộc gọi giả mạo do Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Công văn 4345/BTTTT-VP ngày 23/08/2022 về biện pháp nhằm ngăn chặn, xử lý tình trạng cuộc gọi rác, cuộc gọi giả mạo do Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành
2.099
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
info@ThuVienPhapLuat.vn
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|