ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 120/KH-UBND
|
Hà Nội, ngày 13
tháng 5 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN
KHAI THỰC HIỆN NGHỊ ĐỊNH SỐ 45/2020/NĐ-CP NGÀY 08/4/2020 CỦA CHÍNH PHỦ VỀ THỰC
HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TRÊN MÔI TRƯỜNG ĐIỆN TỬ CỦA THÀNH PHỐ HÀ NỘI
Thực hiện Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020
của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, UBND
thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị định số
45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính trên
môi trường điện tử của thành phố Hà Nội, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
Đảm bảo triển khai kịp thời, thống nhất và hiệu quả
các nội dung quy định tại Nghị định số 45/2020/NĐ-CP của Chính phủ trên địa bàn
thành phố Hà Nội, góp phần thực hiện có hiệu quả mục tiêu cải cách thủ tục hành
chính của Thành phố; nâng cao chất lượng phục vụ tổ chức, cá nhân trên địa bàn
Thành phố.
2. Yêu cầu
- Xác định cụ thể các nhiệm vụ, tiến độ triển khai
và trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị thuộc Thành phố trong việc thực hiện các
thủ tục hành chính của các cơ quan, đơn vị thuộc Thành phố trên môi trường điện
tử.
- Bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan,
đơn vị thuộc Thành phố và điều kiện để triển khai các thủ tục hành chính trên
môi trường điện tử.
- Đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc kịp thời
trong quá trình tổ chức thực hiện; phát huy vai trò chủ động, tích cực của các
cơ quan, đơn vị đảm bảo việc triển khai thực hiện Nghị định số 45/2020/NĐ-CP của
Chính phủ chất lượng, hiệu quả.
II. NỘI DUNG
1. Xây dựng và thực hiện giải
pháp bảo đảm phương thức thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử đối
với thủ tục hành chính thuộc phạm vi giải quyết của Thành phố theo quy định tại
khoản 2 Điều 19 và Điều 23 Nghị định số 45/2020/NĐ-CP của Chính phủ
a) Rà soát các nhóm thủ tục hành chính liên thông,
thủ tục hành chính thuộc danh mục ưu tiên thực hiện đã được phê duyệt; đơn giản
hóa thành phần hồ sơ thông qua đánh giá các nguồn dữ liệu đã có và mức độ sẵn
sàng tích hợp, cung cấp thông tin trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính
trên môi trường điện tử; đơn giản hóa quy trình, thời gian thực hiện và các bộ
phận cấu thành khác của thủ tục hành chính trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông
tin trong quá trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính; xác định giải
pháp nghiệp vụ giải quyết thủ tục hành chính.
Cơ quan chủ trì: Các Sở, ban, ngành, UBND các quận,
huyện, thị xã.
Cơ quan phối hợp: Văn phòng UBND Thành phố, Sở
Thông tin và Truyền thông, Sở Tài chính và cơ quan có liên quan.
Thời gian thực hiện: Năm 2021 và các năm tiếp theo
b) Xác định giải pháp định danh, mức độ bảo đảm an
toàn của các phương thức xác thực điện tử; giải pháp tích hợp, chia sẻ, khai
thác thông tin với các nguồn dữ liệu, dịch vụ công có liên quan và các giải
pháp kỹ thuật khác; cung cấp thủ tục hành chính trên môi trường điện tử đáp ứng
các tiêu chuẩn kỹ thuật về giao diện, truy cập, tương tác, kết nối, chia sẻ dữ
liệu, lưu trữ, bảo mật theo quy định; thực hiện việc kết nối, tích hợp dịch vụ
công trực tuyến của Thành phố trên Cổng dịch vụ công Quốc gia theo hướng dẫn của
Văn phòng Chính phủ
Cơ quan chủ trì: Sở Thông tin và Truyền thông.
Cơ quan phối hợp: Văn phòng UBND Thành phố, các Sở,
ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã và cơ quan có liên quan.
Thời gian thực hiện: Năm 2021 và các năm tiếp theo.
2. Tổ chức đánh giá chất lượng
đối với phương thức thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử
Tổ chức rà soát, đánh giá việc cung cấp thủ tục
hành chính trên môi trường điện tử theo quy định tại Điều 24 Nghị định số
45/2020/NĐ-CP của Chính phủ và đánh giá sự hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với
việc giải quyết thủ tục hành chính theo quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP
ngày 23/4/2018 của Chính phủ. Kết quả rà soát, đánh giá là cơ sở để Chủ tịch
UBND Thành phố chỉ đạo nâng cao chất lượng cung cấp thủ tục hành chính trên môi
trường điện tử.
Cơ quan chủ trì: Các Sở, ban, ngành, UBND các quận,
huyện, thị xã.
Cơ quan phối hợp: Văn phòng UBND Thành phố, Sở
Thông tin và Truyền thông, Sở Tài chính và cơ quan có liên quan.
Thời gian thực hiện: Định kỳ báo cáo Chủ tịch UBND
Thành phố kết quả rà soát vào tháng 6, tháng 12 hàng năm.
Kết quả thực hiện: Báo cáo kết quả rà soát, đánh
giá.
3. Công khai danh mục và tổ chức
việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử thuộc thẩm
quyền giải quyết của địa phương trên Cổng dịch vụ công thành phố Hà Nội
a) Rà soát thủ tục hành chính đáp ứng các tiêu chí
lựa chọn quy định tại Điều 21 Nghị định số 45/2020/NĐ-CP của Chính phủ, đề xuất
danh mục thủ tục hành chính ưu tiên thực hiện trên môi trường điện tử, lấy ý kiến
các cơ quan, đơn vị liên quan, đối tượng chịu tác động và trình Chủ tịch UBND
Thành phố xem xét, ra quyết định, trong đó xác định rõ thời gian, lộ trình thực
hiện và việc xây dựng, vận hành, khai thác.
Cơ quan chủ trì: Các Sở, ban, ngành.
Cơ quan phối hợp: Văn phòng UBND Thành phố; UBND
các quận, huyện, thị xã.
Thời gian thực hiện: Định kỳ trình Chủ tịch UBND
Thành phố ban hành 06 tháng/lần.
b) Phối hợp Văn phòng Chính phủ rà soát và tham mưu
cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành Danh mục những thủ tục hành chính,
nhóm thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Thành phố ưu tiên thực
hiện.
Cơ quan chủ trì: Văn phòng UBND Thành phố.
Cơ quan phối hợp: Các Sở, ban, ngành.
Thời gian thực hiện: Theo chỉ đạo của Văn phòng
Chính phủ.
c) Công khai danh mục thủ tục hành chính thực hiện
trên môi trường điện tử trên Cổng dịch vụ công thành phố Hà Nội:
Cơ quan chủ trì: Các Sở, ban, ngành.
Cơ quan phối hợp: UBND các quận, huyện, thị xã.
Thời gian thực hiện: Thường xuyên.
d) Tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính thuộc
thẩm quyền giải quyết của Thành phố trên môi trường điện tử trên Cổng dịch vụ
công thành phố Hà Nội theo quy định tại Điều 19 Nghị định số 45/2020/NĐ-CP:
Cơ quan chủ trì: Các Sở, ban, ngành, UBND các quận,
huyện, thị xã.
Cơ quan phối hợp: Văn phòng UBND Thành phố.
Thời gian thực hiện: Thường xuyên.
4. Quản lý, bảo vệ, định kỳ kiểm
tra, rà soát, tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn, an ninh thông tin đối với
Cổng dịch vụ công, Hệ thống thông tin một cửa dùng chung 3 cấp của Thành phố, bảo
đảm hoạt động tin cậy, liên tục, an toàn, kịp thời khắc phục sự cố của hệ thống
khi thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.
a) Tham mưu, đôn đốc và kiểm tra, giám sát công tác
bảo đảm an toàn thông tin, an ninh thông tin đối với Cổng dịch vụ công, Hệ thống
thông tin một cửa cấp tỉnh theo các quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn
thông tin mạng; Thực hiện ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng theo quy định tại
Điều 11 Thông tư số 20/2017/TT-BTTTT ngày 12/9/2017 của Bộ Thông tin và Truyền
thông hoặc Điều 14 Quyết định số 05/2017/QĐ-TTg ngày 16/3/2017 của Thủ tướng
Chính phủ (đối với sự cố an toàn thông tin mạng nghiêm trọng).
Cơ quan chủ trì: Sở Thông tin và Truyền thông.
Cơ quan phối hợp: Văn phòng UBND Thành phố.
b) Quản lý, bảo vệ, định kỳ kiểm tra, rà soát, tăng
cường các biện pháp bảo đảm an toàn, an ninh thông tin đối với Cổng dịch vụ
công, Hệ thống thông tin một cửa dùng chung 3 cấp của Thành phố, bảo đảm hoạt động
tin cậy, liên tục, an toàn, kịp thời khắc phục sự cố của hệ thống khi thực hiện
thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.
Cơ quan thực hiện: Sở Thông tin và Truyền thông,
Văn phòng UBND Thành phố, Công an Thành phố và các đơn vị liên quan.
III. KINH PHÍ THỰC HIỆN
Nguồn kinh phí thực hiện Kế hoạch triển khai thực
hiện TTHC trên môi trường điện tử của thành phố Hà Nội theo phân cấp hiện hành
của Thành phố.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Yêu cầu Giám đốc các Sở, ban, ngành, chủ tịch
UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức phổ biến, quán triệt Nghị định số
45/2020/NĐ-CP tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức; tổ chức thực hiện các
nhiệm vụ được giao tại Mục II Kế hoạch này; tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện
thủ tục hành chính trên môi trường điện tử của đơn vị gửi Văn phòng UBND Thành
phố theo quy định tại Điều 10 Thông tư số 01/2020/TT-VPCP ngày 21/10/2020 của
Văn phòng Chính phủ quy định về chế độ báo cáo định kỳ và quản lý, sử dụng,
khai thác Hệ thống thông tin báo cáo của Văn phòng Chính phủ để tổng hợp, tham
mưu UBND Thành phố báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo quy định.
2. Văn phòng UBND Thành phố
- Hướng dẫn các Sở ngành trong việc rà soát thủ tục
hành chính đáp ứng tiêu chí lựa chọn quy định tại Điều 21 Nghị định số
45/2020/NĐ-CP của Chính phủ để ưu tiên thực hiện trên môi trường điện tử.
- Chủ trì đề xuất ban hành quy trình giải quyết trực
tuyến đối với các thủ tục hành chính có liên thông từ 2 cấp trở lên trên địa
bàn thành phố để các Sở, Ngành thống nhất trong triển khai thực hiện, đặc biệt
là các giấy tờ, tài liệu, kết quả thủ tục hành chính ở dạng điện tử được luân
chuyển giữa các cơ quan có thẩm quyền trong quá trình tiếp nhận, giải quyết và
trả kết quả thủ tục hành chính.
- Tổng hợp khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển
khai thực hiện và tham mưu, đề xuất UBND thành phố có hình thức khen thưởng và
xử lý phù hợp đối với tập thể, cá nhân trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được
giao theo thẩm quyền.
3. Sở Thông tin và Truyền thông
- Hướng dẫn các tiêu chuẩn kỹ thuật công nghệ
chuyên ngành công nghệ thông tin đảm bảo triển khai thực hiện thủ tục hành
chính trên môi trường điện tử;
- Tăng cường phối hợp các cơ quan chuyên trách về
an toàn thông tin mạng của Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Quốc phòng, Bộ Công
an và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ an toàn thông tin mạng tổ chức triển
khai các giải pháp đảm bảo an toàn thông tin mạng theo quy định đối với Cổng dịch
vụ công thành phố Hà Nội, Hệ thống thông tin một cửa điện tử dùng chung 3 cấp của
Thành phố trong quá trình triển khai thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường
điện tử.
4. Sở Tài chính
Chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan tham mưu
UBND Thành phố bố trí kinh phí từ nguồn sự nghiệp ngân sách cấp Thành phố cho
các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện Kế hoạch theo quy định.
5. Cục Thuế Hà Nội, Kho bạc nhà nước Hà Nội, Bưu điện
thành phố Hà Nội
Phối hợp các cơ quan, đơn vị thuộc Thành phố thực
hiện trong quá trình triển khai cung cấp thủ tục hành chính của Thành phố trên
môi trường điện tử.
UBND Thành phố yêu cầu Giám đốc các Sở, ban, ngành
và Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã triển khai thực hiện Kế hoạch đảm bảo
chất lượng, hiệu quả./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Chủ tịch UBND Thành phố;
- Các Phó Chủ tịch UBND TP;
- Các Sở, ban, ngành Thành phố;
- UBND các quận, huyện, thị xã;
- VPUB: CVP, PCVP Lê Tự Lực,
Các phòng: KGVX, KT, TH, TKBT, KSTTHC,
Trung tâm THCB;
- Lưu: VT, KSTTHC (Nga).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Hồng Sơn
|