ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TUYÊN QUANG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 11/KH-UBND
|
Tuyên Quang, ngày
21 tháng 01 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH QUỐC GIA PHÒNG, CHỐNG BỆNH LỞ MỒM
LONG MÓNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TUYÊN QUANG, GIAI ĐOẠN 2021-2025
Căn cứ Luật Thú y ngày
19/06/2015; Luật Chăn nuôi ngày 19/11/2018;
Căn cứ Nghị định số
35/2016/NĐ-CP ngày 15/5/2016 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều
của Luật Thú y; Nghị định số 13/2020/NĐ-CP ngày 21/01/2020 của Chính phủ quy định
chi tiết thi hành một số điều của Luật Chăn nuôi;
Căn cứ các Thông tư của Bộ Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn: Thông tư số 07/2016/TT-BNNPTNT ngày 31/5/2016 về
việc Quy định phòng chống dịch bệnh động vật trên cạn; Thông tư số
20/2019/TT-BNNPTNT ngày 22/11/2019 quy định việc cập nhật, khai thác, quản lý
cơ sở dữ liệu quốc gia về chăn nuôi; Thông tư số 23/2019/TT-BNNPTNT ngày
23/11/2019 hướng dẫn một số điều của Luật Chăn nuôi về hoạt động chăn nuôi;
Căn cứ Quyết định số
1632/QĐ-TTg ngày 22/10/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt “Chương
trình quốc gia phòng, chống bệnh Lở mồm long móng, giai đoạn 2021-2025”;
Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế
hoạch thực hiện chương trình Quốc gia phòng, chống bệnh Lở mồm long móng trên địa
bàn tỉnh Tuyên Quang, giai đoạn 2021-2025 như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Kiểm soát hiệu quả bệnh Lở mồm
long móng (LMLM) và ngăn chặn sự xâm nhập của các chủng vi rút LMLM mới từ bên
ngoài vào địa bàn tỉnh; xây dựng các cơ sở an toàn dịch bệnh (ATDB) LMLM cấp xã
hoặc vùng liên xã của một hoặc nhiều huyện, thành phố; tiến tới xây dựng vùng
ATDB cấp huyện, góp phần thực hiện thành công chiến lược phát triển chăn nuôi giai
đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2045.
2. Mục tiêu cụ thể
- Số lượng ổ dịch LMLM và gia
súc mắc bệnh giảm từ 10 - 20% so với trung bình của cả giai đoạn 2016 - 2020.
- Xây dựng thành công 1-2 cơ sở,
vùng ATDB cấp xã hoặc liên xã của một hoặc nhiều huyện, thành phố.
- Xây dựng thành công, duy trì
ít nhất 15 cơ sở, chuỗi chăn nuôi gia súc ATDB đối với bệnh LMLM.
- Có 100% cơ sở chăn nuôi trang
trại quy mô lớn, 90% cơ sở chăn nuôi trang trại quy mô vừa và 80% cơ sở chăn
nuôi trang trại quy mô nhỏ (theo quy định tại Nghị định số 13/2020/NĐ-CP ngày
21/01/2020 của Chính phủ) áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học.
II. NỘI DUNG
CỦA KẾ HOẠCH
1. Ngăn chặn
sự xâm nhiễm vi rút LMLM từ bên ngoài vào địa bàn tỉnh
- Thực hiện kiểm dịch động vật,
sản phẩm động vật ra, vào địa bàn tỉnh theo đúng quy định của Luật Thú y và các
văn bản hướng dẫn thi hành Luật Thú y, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
- Kiểm soát, ngăn chặn, kịp thời
phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển, buôn bán bất hợp pháp động vật,
sản phẩm động vật trên địa bàn tỉnh.
- Tổ chức kiểm soát động vật, sản
phẩm động vật (bao gồm cả sản phẩm đã qua chế biến) tham gia các hoạt động văn
hóa, thể thao, du lịch, do người mang theo khi du lịch vào địa bàn tỉnh theo
đúng quy định của pháp luật.
2. Phòng bệnh
bằng vắc xin
- Đối tượng tiêm phòng: Tập
trung tiêm phòng cho đàn trâu, bò, lợn nái, lợn đực giống. Ngoài ra, căn cứ đặc
điểm dịch tễ, tình hình, diễn biến của bệnh LMLM trên địa bàn tỉnh, Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn đề xuất với Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết
định việc tiêm phòng vắc xin LMLM cho các đối tượng gia súc khác.
- Loại vắc xin: Thực hiện theo
khuyến cáo của Cục Thú y.
- Thời gian tiêm phòng: Bảo đảm
2 lần tiêm phòng trong năm, mỗi lần cách nhau 6 tháng; lần 1 trong khoảng thời
gian từ tháng 2 đến tháng 5 và lần 2 trong khoảng thời gian từ tháng 8 đến
tháng 11. Ngoài 2 đợt tiêm chính nêu trên, các địa phương cần có Kế hoạch và tổ
chức tiêm phòng bổ sung cho đàn vật nuôi phát sinh trước và sau các đợt tiêm
chính, bảo đảm tiêm vắc xin cho tối thiểu 80% tổng đàn thuộc diện phải tiêm
phòng.
- Điều kiện, phương tiện, dụng
cụ và các biện pháp kỹ thuật liên quan đến bảo quản, vận chuyển vắc xin và tiêm
phòng phải đạt yêu cầu; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn, giám
sát, đánh giá sau mỗi đợt tiêm phòng.
- Cách thức sử dụng vắc xin:
Theo hướng dẫn của nhà sản xuất vắc xin. Trong đó, lưu ý thực hiện vệ sinh, khử
trùng tiêu độc ngay sau khi tiêm phòng.
3. Giám sát
bệnh LMLM
a) Giám sát lâm sàng
(giám sát bị động)
- Mục đích phát hiện sớm các ca
bệnh ngay từ khi mới phát sinh để khoanh vùng, dập dịch kịp thời, giảm thiệt hại
về kinh tế, hạn chế sự lây lan của dịch bệnh.
- Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tổ chức hướng dẫn cán bộ thú y cơ
sở và người chăn nuôi thường xuyên theo dõi, giám sát đàn gia súc thuộc loài cảm
nhiễm bệnh LMLM (sau đây gọi là gia súc) trong suốt quá trình nuôi; nếu thấy
gia súc có biểu hiệu của bệnh LMLM phải báo cáo ngay cho chính quyền cơ sở và
cơ quan thú y các cấp để tổ chức điều tra, xác minh và kịp thời tổ chức triển
khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.
- Tổ chức điều tra ổ dịch, lấy
mẫu bệnh phẩm của gia súc mắc bệnh, nghi mắc bệnh để xét nghiệm xác định bệnh,
chủng vi rút LMLM xác định, lựa chọn chủng loại vắc xin để phòng bệnh.
b) Giám sát lưu hành vi
rút (giám sát chủ động)
- Hằng năm, Sở Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn xây dựng, trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt, bố trí kinh
phí và tổ chức thực hiện Kế hoạch chủ động lấy mẫu giám sát lưu hành vi rút
LMLM trên địa bàn tỉnh để cảnh báo, phục vụ cho các nghiên cứu chuyên sâu về vi
rút LMLM, đánh giá tương đồng vắc xin làm căn cứ quyết định lựa chọn chủng loại
vắc xin cho phù hợp và hiệu quả.
- Thực hiện giám sát lưu hành
vi rút theo chỉ đạo, phân công nhiệm vụ của Cục Thú y, Bộ Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn.
c) Giám sát sau tiêm
phòng
- Hằng năm, cơ quan Chi cục
Chăn nuôi và Thú y xây dựng, trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt, bố trí kinh
phí và tổ chức thực hiện Kế hoạch chủ động lấy mẫu giám sát sau tiêm phòng bệnh
để đánh giá hiệu quả sử dụng vắc xin LMLM tại địa phương.
- Thực hiện giám sát lưu hành
vi rút theo chỉ đạo, phân công nhiệm vụ của Cục Thú y, Bộ Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn.
- Thời điểm lấy mẫu: Sau 21
ngày kể từ thời điểm tiêm phòng gần nhất.
4. Xây dựng
cơ sở, vùng an toàn dịch bệnh
- Ủy ban nhân dân cấp huyện phối
hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Chi cục Chăn nuôi và thú y, Chi
cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản, Trung tâm Khuyến nông) chỉ đạo,
hướng dẫn, tổ chức xây dựng cơ sở, vùng, chuỗi sản xuất các sản phẩm chăn nuôi
an toàn dịch bệnh; khuyến khích, hỗ trợ phát triển cơ sở, vùng an toàn dịch bệnh
theo các cơ chế, chính sách hiện hành.
- Các Doanh nghiệp, Hợp tác xã
chăn nuôi có tiềm năng xây dựng các chuỗi sản xuất sản phẩm chăn nuôi an toàn
thực phẩm nhằm đáp ứng tiêu dùng trong, ngoài tỉnh và xuất khẩu.
- Căn cứ nhu cầu của địa
phương, của người chăn nuôi, của doanh nghiệp, nguồn lực của tỉnh, tổ chức xây
dựng cơ sở, vùng an toàn dịch bệnh theo các văn bản hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn.
5. Chẩn
đoán, xét nghiệm bệnh LMLM
- Kịp thời chẩn đoán xác minh
khi có gia súc mắc bệnh, nghi mắc bệnh lấy mẫu bệnh phẩm gửi xét nghiệm bệnh
LMLM tại các phòng thí nghiệm được Cục Thú y chỉ định thực hiện.
- Hằng năm, tổ chức chủ động
giám sát, lấy mẫu xét nghiệm nhằm phát hiện các trường hợp gia súc mang trùng,
đồng thời đánh giá tỷ lệ lưu hành vi rút LMLM trong quần thể gia súc; thu thập,
gửi mẫu bệnh phẩm đến các phòng thí nghiệm được Cục Thú y chỉ định để phân tích
chuyên sâu, xác định chủng loại, đặc tính di truyền, đặc tính kháng nguyên,
nghiên cứu đánh giá tương đồng kháng nguyên giữa vi rút thực địa và vi rút vắc
xin, đánh giá hiệu lực các loại vắc xin để có cơ sở quyết định việc khuyến cáo
lựa chọn chủng loại vắc xin phòng bệnh LMLM trên địa bàn tỉnh.
6. Kiểm
soát vận chuyển
- Thực hiện việc kiểm dịch vận
chuyển theo quy định của Luật Thú y và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Thú
y.
- Thiết lập hệ thống nhận diện
gia súc trên cơ sở thực hiện việc đánh dấu gia súc theo quy định; xây dựng dữ
liệu về vận chuyển gia súc, đảm bảo truy xuất nguồn gốc.
- Rà soát, củng cố các trạm kiểm
dịch đầu mối giao thông để kiểm soát vận chuyển động vật, sản phẩm động vật ra,
vào địa bàn tỉnh, bảo đảm kiểm soát có hiệu quả việc vận chuyển gia súc, sản phẩm
gia súc.
- Bố trí đầy đủ nhân lực, thành
phần các ngành chức năng để thực hiện công tác kiểm dịch, kiểm soát vận chuyển;
duy trì ổn định nguồn nhân lực đủ để làm công tác kiểm dịch, kiểm soát vận chuyển;
đào tạo, tập huấn về chuyên môn nghiệp vụ cho các cán bộ thực hiện công tác kiểm
dịch, kiểm soát vận chuyển.
- Thường xuyên phối kết hợp với
các cơ quan chức năng như Quản lý thị trường, Công an, chính quyền địa phương
trong việc kiểm tra, kiểm soát và xử lý các trường hợp vi phạm về kiểm dịch, kiểm
soát vận chuyển động vật và sản phẩm động vật.
- Thường xuyên hướng dẫn các tổ
chức, cá nhân thực hiện vận chuyển động vật, sản phẩm động vật thực hiện thủ tục
đăng ký kiểm dịch trên hệ thống Cổng thông tin điện tử, hệ thống Một cửa điện tử.
7. Kiểm
soát giết mổ, kiểm tra vệ sinh thú y
- Tổ chức quản lý giết mổ gia
súc theo đúng quy định, hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về
kiểm soát giết mổ và kiểm tra vệ sinh thú y.
- Khi phát hiện gia súc có triệu
chứng của bệnh LMLM, phải kiểm tra toàn đàn; đối với con vật có dấu hiệu nghi mắc
bệnh phải được nuôi nhốt cách ly và xử lý theo quy định; thực hiện vệ sinh, khử
trùng, tiêu độc chuồng trại, khu vực nuôi nhốt; nơi giết mổ thực hiện vệ sinh,
khử trùng, tiêu độc trước và sau khi giết mổ, dụng cụ, phương tiện có liên
quan.
- Việc giết mổ bắt buộc gia súc
mắc bệnh tại nơi xảy ra dịch LMLM thực hiện theo các văn bản hướng dẫn của Bộ
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quy định về phòng, chống dịch bệnh động vật
trên cạn.
- Thường xuyên rà soát, kiểm
tra các cơ sở giết mổ gia súc; tăng cường xử lý giết mổ trái phép để tránh nguy
cơ lây lan dịch bệnh; định kỳ xây dựng chương trình giám sát điều kiện vệ sinh
thú y tại các cơ sở giết mổ.
8. Biện
pháp ứng phó, xử lý ổ dịch, chống dịch
a) Chủ gia súc thực hiện
các biện pháp xử lý ổ dịch bao gồm:
- Cách ly ngay động vật mắc bệnh
hoặc có dấu hiệu mắc bệnh.
- Không mua bán, vận chuyển, giết
mổ, tiêu thụ, vứt xác động vật mắc bệnh, có dấu hiệu mắc bệnh, động vật chết, sản
phẩm động vật mang mầm bệnh ra môi trường.
- Thực hiện vệ sinh, khử trùng,
tiêu độc, tiêu hủy, giết mổ bắt buộc động vật mắc bệnh, có dấu hiệu mắc bệnh, động
vật chết theo hướng dẫn của cơ quan quản lý chuyên ngành thú y và quy định của
pháp luật về bảo vệ môi trường.
- Cung cấp thông tin chính xác
về dịch bệnh động vật theo yêu cầu của Chính quyền địa phương, cơ quan quản lý
chuyên ngành thú y và nhân viên thú y cấp xã.
- Thực hiện các biện pháp
phòng, chống dịch bệnh theo quy định, theo hướng dẫn, chỉ đạo của cơ quan có thẩm
quyền.
b) Chi cục Chăn nuôi và
Thú y và chính quyền địa phương thực hiện
- Tiến hành xác minh và lấy mẫu
chẩn đoán bệnh, xét nghiệm bệnh.
- Lập chốt kiểm soát tạm thời
trên các trục đường giao thông ra, vào vùng dịch, vùng khống chế nhằm ngăn chặn,
không để động vật, sản phẩm động vật mẫn cảm ra, vào vùng dịch, trừ các trường
hợp được phép theo quy định của Luật Thú y và có hướng dẫn, giám sát của cơ
quan thú y có thẩm quyền; có giải pháp quản lý, kiểm soát việc vận chuyển gia
súc, sản phẩm gia súc nội tỉnh để hạn chế lây lan dịch bệnh.
- Đặt biển báo khu vực có dịch,
hướng dẫn tránh đi qua vùng dịch.
- Tổ chức phun khử trùng các
phương tiện vận chuyển từ vùng dịch đi ra ngoài.
- Xử lý gia súc mắc bệnh, nghi
mắc bệnh trong vùng dịch theo các văn bản hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn.
- Tham mưu cho cấp có thẩm quyền
xem xét, quyết định việc công bố dịch bệnh LMLM, công bố hết dịch và tổ chức
phòng, chống dịch bệnh theo quy định hiện hành.
9. Thông
tin tuyên truyền
- Xây dựng Kế hoạch tuyên truyền
phù hợp với từng đối tượng chủ vật nuôi, loại hình truyền thông; tổ chức các lớp
tập huấn về truyền thông cho các cán bộ làm công tác thú y, khuyến nông cơ sở
và người chăn nuôi.
- Đa dạng hóa các hình thức
thông tin, tuyên truyền (như: tờ rơi, pano áp phích, sách chuyên đề, thông tin
trên đài truyền hình, truyền thanh, hệ thống báo mạng, báo giấy, hệ thống truyền
thanh cơ sở, mạng xã hội, ứng dụng trên điện thoại, máy tính,...) để nâng cao
nhận thức của cộng đồng về tính chất nguy hiểm của dịch bệnh LMLM; các biện
pháp phòng, chống dịch bệnh LMLM; các quy định của Luật Thú y, các văn bản hướng
dẫn thi hành Luật, các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn về phòng, chống dịch bệnh LMLM; trách nhiệm của các tổ
chức, cá nhân trong việc phát hiện, báo cáo và tổ chức thực hiện các biện pháp
phòng, chống dịch bệnh LMLM.
III. CƠ CHẾ
TÀI CHÍNH
1. Kinh phí thực hiện kế hoạch
Hằng năm, Sở Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn căn cứ tình hình bệnh LMLM trên địa bàn tỉnh, toàn quốc và
các quy định hiện hành của Nhà nước lập dự toán kinh phí phòng, chống dịch trên
địa bàn gửi Sở Tài chính thẩm định trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt và cấp
kinh phí thực hiện, cụ thể:
a) Nguồn ngân sách Trung
ương
Khi có dịch lây lan và thiệt hại
do dịch bệnh gây ra, Ủy ban nhân dân tỉnh đề nghị Trung ương hỗ trợ vắc xin,
hóa chất từ nguồn dự trữ quốc gia để tổ chức thực hiện công tác phòng, chống dịch
trên địa bàn tỉnh.
b) Nguồn ngân sách tỉnh
Đảm bảo kinh phí cho các hoạt động
của tuyến tỉnh triển khai thực hiện, bao gồm: Mua vắc xin LMLM cấp không thu tiền
để tiêm phòng đối với đàn gia súc thuộc diện tiêm phòng tại các hộ, trang trại
và dự phòng để phục vụ công tác chống dịch; kinh phí chủ động lấy mẫu giám sát
vi rút LMLM, lấy mẫu giám sát sau tiêm phòng và phí xét nghiệm; tổ chức tập huấn,
họp sơ kết, tổng kết, thông tin, tuyên truyền; tổ chức xây dựng vùng, cơ sở
ATDB.
c) Nguồn ngân sách huyện,
thành phố: Đảm bảo kinh phí cho các hoạt động của tuyến huyện triển
khai thực hiện, bao gồm: Hỗ trợ kinh phí trường hợp gia súc bị sảy thai sau
tiêm phòng, gia súc chết do sốc vắc xin sau tiêm phòng; chi trả công tiêm
phòng, chỉ đạo tiêm phòng; chi trả công tiêu hủy gia súc mắc bệnh, công cho lực
lượng tham gia công tác phòng, chống dịch; kinh phí mua vật tư, dụng cụ, trang
thiết bị triển khai phòng, chống dịch, tổ chức tập huấn, họp sơ kết, tổng kết,
thông tin, tuyên truyền; tổ chức xây dựng vùng, cơ sở ATDB.
2. Kinh phí do doanh nghiệp,
chủ cơ sở chăn nuôi tự đảm bảo
- Đối với các doanh nghiệp có vốn
đầu tư nước ngoài, doanh nghiệp (công ty, tập đoàn …) đầu tư chăn nuôi trên địa
bàn tỉnh tự đảm bảo kinh phí mua vắc xin tiêm phòng, tổ chức tiêm phòng bệnh
LMLM cho gia súc thuộc diện tiêm phòng của doanh nghiệp.
- Tổ chức, cá nhân kinh doanh,
giết mổ, vận chuyển động vật, sản phẩm động vật bị bệnh, nghi bị bệnh chi trả
kinh phí lấy mẫu, xét nghiệm và tiêu hủy khi phát hiện động vật, sản phẩm động
vật dương tính với vi rút gây bệnh LMLM.
- Tổ chức xây dựng, thẩm định
chuỗi, vùng chăn nuôi ATDB đối với bệnh LMLM, cũng như các bệnh khác; bảo đảm
kinh phí giám sát dịch bệnh, xây dựng cơ sở ATDB và thực hiện các biện pháp
phòng chống dịch khác theo quy định hiện hành.
3. Nguồn kinh phí khác: Huy
động các nguồn kinh phí hợp pháp từ các tổ chức, cá nhân để thực hiện Kế hoạch.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
Căn cứ các nội dung của Kế hoạch
này, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố, các ngành chức năng xây dựng Kế hoạch cụ
thể, phù hợp với điều kiện thực tế để tổ chức triển khai đồng bộ, có hiệu quả
các biện pháp phòng, chống bệnh LMLM trong giai đoạn từ năm 2021 - 2025. Một số
yêu cầu cụ thể đối với các cơ quan như sau:
1. Ban Chỉ đạo phòng, chống
dịch bệnh động vật tỉnh
Là đầu mối điều hành, chỉ đạo
toàn diện các hoạt động ứng phó khẩn cấp trên địa bàn tỉnh. Căn cứ tình hình thực
tế và diễn biến của bệnh LMLM, tham mưu, đề xuất với Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ
tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo quyết liệt, huy động cả hệ thống chính trị
triển khai các nội dung Kế hoạch này và bổ sung cho phù hợp, hiệu quả.
2. Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn
- Tham mưu cho Ủy ban nhân dân
tỉnh, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh động vật tỉnh tổ chức, triển khai thực
hiện công tác phòng chống bệnh LMLM trên địa bàn tỉnh.
- Hướng dẫn, phối hợp với các
huyện, thành phố xây dựng chiến lược phát triển chăn nuôi giai đoạn 2021 -
2030, tầm nhìn 2045.
- Tham mưu giải pháp, chính
sách hỗ trợ các cơ sở chăn nuôi gia súc xây dựng chuồng trại đảm bảo theo yêu cầu
chăn nuôi an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh phù hợp với điều kiện thực tế của
tỉnh.
- Phối hợp với Sở Nội vụ tham
mưu kiện toàn hệ thống Thú y từ tỉnh đến cơ sở theo đúng quy định của Luật Thú
y và hướng dẫn của cấp có thẩm quyền.
- Hướng dẫn, phối hợp với các
ngành, các cấp thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh LMLM trên địa bàn có
hiệu quả, đúng quy định của Pháp luật và hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn.
- Hằng năm, chủ động tổ chức lấy
mẫu giám sát vi rút LMLM để cảnh báo dịch bệnh, xác định chủng loại và đánh giá
tương đồng kháng nguyên để có cơ sở khoa học, kỹ thuật cho việc lựa chọn, khuyến
cáo sử dụng vắc xin; tổ chức điều tra, xác định nguyên nhân dịch bệnh xảy ra; tổ
chức giám sát sau tiêm phòng, xét nghiệm mẫu để xác định tỷ lệ gia súc có kháng
thể bảo hộ đối với bệnh LMLM.
- Chủ trì phối hợp với các cấp,
các ngành liên quan tăng cường kiểm tra việc tổ chức thực hiện công tác phòng
chống bệnh LMLM trên địa bàn tỉnh. Thường xuyên theo dõi, giám sát, báo cáo diễn
biến tình hình bệnh LMLM đề xuất kịp thời các biện pháp phòng, chống.
- Chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và
Thú y thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh LMLM theo quy định.
- Chỉ đạo Trung tâm Khuyến nông
thực hiện việc tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp phòng, chống bệnh LMLM
theo quy định.
- Phối hợp với Đài Phát thanh
và Truyền hình tỉnh, Báo Tuyên Quang tổ chức thông tin, tuyên truyền sâu rộng
các nội dung và thường xuyên phản ánh tiến độ triển khai thực hiện Kế hoạch.
- Tổng hợp kết quả, định kỳ báo
cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh động vật tỉnh, Bộ
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn theo quy định.
3. Sở Kế hoạch và Đầu tư: Phối
hợp với Sở Tài chính, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ủy ban nhân dân
huyện, thành phố thẩm định nguồn kinh phí thực hiện Kế hoạch phòng chống bệnh
LMLM trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025.
4. Sở Tài chính
Chủ trì, phối hợp với Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn và các cơ quan liên quan:
- Tham mưu, đề xuất, báo cáo Ủy
ban nhân dân tỉnh xem xét đề nghị Trung ương hỗ trợ kinh phí thực hiện phòng,
chống dịch theo quy định.
- Cân đối kinh phí thực hiện Kế
hoạch thực hiện chương trình quốc gia phòng, chống bệnh Lở mồm long móng trên địa
bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025 trình Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định.
5. Sở Nội vụ: Phối hợp với
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
tham mưu, đề xuất việc củng cố, kiện toàn hệ thống thú y theo đúng quy định của
Pháp luật và hướng dẫn của Trung ương.
6. Các sở, ngành: Công
Thương, Tài nguyên và Môi trường, Khoa học và Công nghệ, Công an tỉnh, Cục Quản
lý thị trường và các đơn vị có liên quan chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp
với lực lượng Chăn nuôi và Thú y, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố tổ chức
tuyên truyền, vận động người dân thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống bệnh
LMLM; xử lý nghiêm theo quy định của Pháp luật các trường hợp vi phạm.
7. Sở Thông tin Truyền
thông, Báo Tuyên Quang, Đài Phát thanh -
Truyền hình tỉnh: Chủ động
xây dựng chuyên đề, phóng sự tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống bệnh
LMLM để người dân tích cực, chủ động thực hiện nhằm phòng, chống có hiệu quả bệnh
LMLM trên địa bàn tỉnh.
8. Ủy ban nhân dân huyện,
thành phố
- Xây dựng và tổ chức thực hiện
Kế hoạch thực hiện Kế hoạch quốc gia phòng chống bệnh LMLM trên địa bàn giai đoạn
2021 - 2025.
- Chủ động bố trí ngân sách cấp
huyện cho các nhiệm vụ chi thuộc trách nhiệm của cấp huyện. Chuẩn bị đầy đủ lực
lượng, phương tiện, vật tư sẵn sàng ứng phó khi có dịch xảy ra; bố trí địa điểm
tiêu hủy gia súc mắc bệnh theo đề nghị của cơ quan Thú y.
- Chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp
xã thực hiện công tác phòng, chống dịch, đặc biệt công tác giám sát, phát hiện
và xử lý ổ dịch.
- Quản lý hoạt động của các cơ
sở giết mổ; hoạt động sơ chế, chế biến, vận chuyển, kinh doanh động vật, sản phẩm
động vật và vệ sinh thú y trên địa bàn.
- Tổ chức hướng dẫn xây dựng
các cơ sở, vùng chăn nuôi an toàn dịch bệnh.
- Chỉ đạo các phòng ban chuyên
môn phối hợp với các tổ chức đoàn thể quần chúng ở địa phương tổ chức tuyên
truyền, hướng dẫn người dân tích cực tham gia việc thực hiện tốt các giải pháp
của Kế hoạch đề ra. Vận động người chăn nuôi đầu tư công lao động, kinh phí
phòng, chống LMLM như: Xây dựng chuồng trại đảm bảo an toàn sinh học; mua vôi bột,
hóa chất... chủ động bảo vệ đàn gia súc.
- Cấp kinh phí hỗ trợ công tác
phòng, chống bệnh LMLM theo quy định.
- Theo dõi, giám sát chặt chẽ
tình hình bệnh LMLM trên địa bàn, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện
Kế hoạch đến cơ sở; thực hiện chế độ thông tin báo cáo theo quy định.
9. Ủy ban nhân dân xã, phường,
thị trấn
- Tiếp nhận khai báo tái đàn và
kê khai các cơ sở chăn nuôi theo quy định tại Thông tư số 20/2019/TT-BNNPTNT
ngày 22 tháng 11 năm 2019 và Thông tư số 23/2019/TT-BNNPTNT ngày 23 tháng 11
năm 2019 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
- Triển khai thực hiện công tác
phòng, chống dịch, đặc biệt công tác giám sát, phát hiện, báo cáo và xử lý ổ dịch
theo quy định của Luật Thú y và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật.
- Thực hiện việc tuyên truyền,
đọc bài phát thanh, cấp phát tờ rơi về bệnh LMLM, vận động nhân dân tích cực thực
hiện các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh, phòng chống bệnh
LMLM.
- Quản lý hoạt động của các cơ
sở giết mổ nhỏ lẻ.
10. Tổ chức, cá nhân chăn
nuôi gia súc, người vận chuyển, tiêu thụ sản phẩm gia súc
- Căn cứ quyền và lợi ích hợp pháp
của từng tổ chức, đơn vị tham gia tích cực thực hiện công tác phòng, chống dịch
bệnh theo đúng quy định của Pháp luật, hướng dẫn của cơ quan chuyên môn và yêu
cầu của Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố.
- Thông báo kịp thời khi phát
hiện dịch bệnh, nghi ngờ dịch bệnh động vật hoặc tình trạng giấu dịch, vứt xác
gia súc ốm chết ra môi trường, hiện tượng bán chạy gia súc bệnh, không tuân thủ
các biện pháp chống dịch của người chăn nuôi.
- Chi trả công tiêm phòng vắc
xin; lấy mẫu, xét nghiệm mẫu khi thực hiện kiểm dịch vận chuyển hoặc khi có nhu
cầu giết mổ tiêu thụ; phí, lệ phí kiểm dịch vận chuyển gia súc, sản phẩm gia
súc ra ngoài tỉnh; vôi bột, hóa chất khử trùng.
- Tổ chức, cá nhân kinh doanh,
vận chuyển gia súc, sản phẩm gia súc bị bệnh, nghi bị bệnh chi trả kinh phí lấy
mẫu, xét nghiệm và tiêu hủy.
11. Đề nghị Ủy ban Mặt trận
Tổ quốc Việt Nam tỉnh Tuyên Quang và các tổ chức đoàn thể: Phối hợp với
chính quyền các cấp tuyên truyền, vận động nhân dân, hội viên, đoàn viên của tổ
chức mình thực hiện tốt công tác phòng, chống bệnh LMLM để phát triển chăn nuôi
bền vững.
Yêu cầu các sở, ngành, Ủy ban
nhân dân các cấp được giao nhiệm vụ tổ chức thực hiện có hiệu quả nội dung Kế
hoạch này. Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc vượt thẩm quyền giải quyết,
yêu cầu các cơ quan, đơn vị kịp thời tổng hợp và gửi ý kiến bằng văn bản về Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, để tổng hợp, báo cáo, đề xuất với Ủy ban
nhân dân tỉnh xem xét giải quyết./
Nơi nhận:
- Bộ Nông nghiệp và PTNT
- Bộ Y tế
- Cục Thú y (Báo cáo);
- Thường trực Tỉnh ủy
- Thường trực HĐND tỉnh
- Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các PCT UBND tỉnh;
- Chánh VP, các PCVP UBND tỉnh;
- UBND huyện, thành phố;
- Các Sở: Nông nghiệp và PTNT, Công Thương, Nội vụ, Tài nguyên và Môi trường,
Y tế, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Khoa học và Công nghệ, Thông tin và Truyền
thông;
- Các Thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh động vật tỉnh;
- Công an tỉnh;
- Ủy ban MTTQ và các Đoàn thể tỉnh;
- Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh;
- Báo Tuyên Quang;
- Cục Quản lý thị trường Tuyên Quang;
- Chi cục Chăn nuôi và Thú y;
- Chuyên viên NLN, TC;
- Lưu: VT (Toản).
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Thế Giang
|