ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH LONG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2681/QĐ-UBND
|
Vĩnh Long, ngày
30 tháng 9 năm 2020
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG TRONG NƯỚC GẮN
VỚI CUỘC VẬN ĐỘNG “NGƯỜI VIỆT NAM ƯU TIÊN DÙNG HÀNG VIỆT NAM” GIAI ĐOẠN 2021 -
2025 CỦA TỈNH VĨNH LONG
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Luật Sửa đổi, bổ sung
một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật tổ chức chính quyền địa phương
ngày 22/11/2019;
Căn cứ Quyết định số
5839/QĐ-BCT ngày 19/11/2009 của Bộ Công Thương về việc ban hành Chương trình
hành động của Bộ Công Thương thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên
dùng hàng Việt Nam”;
Căn cứ Quyết định số
174/QĐ-UBND ngày 22/01/2020 của UBND tỉnh Vĩnh Long về việc ban hành Chương
trình công tác của UBND tỉnh năm 2020;
Theo đề nghị của Sở Công
Thương tại Tờ trình số 1366/TTr-SCT ngày 08/9/2020.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Phê duyệt Đề án phát triển thị trường trong nước gắn
với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021 -
2025 của tỉnh Vĩnh Long (kèm theo Đề án số 1365/ĐA-SCT ngày 08/9/2020 của Sở
Công Thương).
Điều 2.
Giao Giám đốc Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với
các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã và thành phố tổ chức thực hiện
các nội dung tại Điều 1 theo đúng quy định.
Điều 3.
Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở
Công Thương, Giám đốc Sở Tài chính, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, Giám đốc Sở
Thông tin và Truyền thông; UBND các huyện, thị xã và thành phố và các cơ quan,
đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.
Quyết định có hiệu lực thi hành
kể từ ngày ký ban hành./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Các PCT. UBND tỉnh;
- LĐ VP. UBND tỉnh
- Phòng KTNV;
- Lưu: VT.6.11.05.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Quang Trung
|
UBND TỈNH VĨNH LONG
SỞ CÔNG THƯƠNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1365/ĐA-SCT
|
Vĩnh Long, ngày 08 tháng 9 năm 2020
|
ĐỀ ÁN
PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG TRONG NƯỚC GẮN VỚI CUỘC VẬN ĐỘNG
“NGƯỜI VIỆT NAM ƯU TIÊN DÙNG HÀNG VIỆT NAM” GIAI ĐOẠN 2021 - 2025 CỦA TỈNH VĨNH
LONG
Căn cứ Thông
báo kết luận số 264-TB/TW ngày 31/7/2009 của Bộ Chính trị về việc tổ chức Cuộc
vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"; Kết luận số
107-KUTW ngày 10/4/2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục tăng cường sự
lãnh đạo của Đảng đối với việc thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu
tiên dùng hàng Việt Nam";
Căn cứ Thông
tri số 36-TTr/MTTW-BTT ngày 16/9/2009 của Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam về hướng dẫn triển khai thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam
ưu tiên dùng hàng Việt Nam";
Căn cứ Chỉ thị
số 24/CT-TTg ngày 17/9/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện
Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam";
Căn cứ Quyết định
số 5839/QĐ-BCT ngày 19/11/2009 của Bộ Công Thương về việc ban hành Chương trình
hành động của Bộ Công Thương thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu
tiên dùng hàng Việt Nam";
Sở Công Thương
xây dựng Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động “Người Việt
Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021 - 2025 của tỉnh Vĩnh Long như
sau:
I.
KẾT QUẢ THỰC HIỆN GIAI ĐOẠN 2015 - 2020
1. Công tác triển khai thực hiện
Căn cứ Thông báo
kết luận số 264-TB/TW ngày 31/7/2009 của Bộ Chính trị và Thông tri số
36-TTr/MTTW-BTT ngày 16/9/2009 của Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam, Tỉnh ủy Vĩnh Long đã ban hành Quyết định số 522-QĐ/TU ngày 09/7/2013 về việc
kiện toàn Ban Chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”
tỉnh Vĩnh Long. Ban chỉ đạo đã xây dựng chương trình hành động chung của tỉnh gửi
các cơ quan ban ngành trong tỉnh để thực hiện.
Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam tỉnh Vĩnh Long xây dựng Kế hoạch hướng dẫn, đồng thời tăng cường công
tác tuyên truyền sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân về cuộc vận động; thực hiện
tốt phương pháp lồng ghép cuộc vận động với nội dung cuộc vận động “Toàn dân
đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Qua công tác tuyên truyền đã
tạo ra sự nhất trí trong cấp ủy Đảng, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về mục
đích ý nghĩa, quan điểm thực hiện của cuộc vận động, bước đầu từ trong nội bộ
cơ quan Đảng, chính quyền, đoàn thể ra đến các tầng lớp nhân dân đã quan tâm thực
hiện trong việc mua và sử dụng hàng Việt, đồng thời các doanh nghiệp cũng thường
xuyên ứng dụng công nghệ tiên tiến, hạ giá thành, nâng cao chất lượng hàng hóa
để phục vụ tốt cho người tiêu dùng.
UBND tỉnh đã ban
hành Quyết định số 80/QĐ-UBND ngày 16/01/2015 về việc ban hành Kế hoạch triển
khai thực hiện Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động
“Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2015 - 2020 của tỉnh Vĩnh
Long đồng thời tham mưu Tỉnh ủy ban hành Chương trình hành động số 08-Ctr/TU
ngày 06/9/2016 thực hiện Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận
động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2016 - 2020.
Trên căn cứ đó, Sở
Công Thương đã xây dựng Kế hoạch hàng năm để triển khai thực hiện Cuộc vận động
“Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, hướng dẫn chỉ đạo các phòng Kinh tế,
phòng Kinh tế - Hạ tầng các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh tổ chức
triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, làm tham
mưu cho UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai trên địa bàn. Vận
động, hướng dẫn Ban quản lý chợ trên địa bàn tổ chức Cuộc vận động “Người Việt
Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đến các hộ kinh doanh hàng tiêu dùng tại các chợ.
Sở Công Thương đã
phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng, đài phát thanh, truyền hình, báo
Vĩnh Long, các cơ quan đoàn thể như phụ nữ, thanh niên, sinh viên, học sinh,...
tuyên truyền sâu rộng để mọi người dân hiểu và hưởng ứng thực hiện chủ trương
khuyến khích người Việt ưu tiên dùng hàng Việt. Vận động doanh nghiệp trong việc
nâng cao chất lượng sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ, sức cạnh tranh của sản phẩm. Hầu
hết các kênh thông tin từ báo viết đến đài phát thanh, truyền hình đều nhiều lần
đăng tải, đưa tin mục đích, ý nghĩa của cuộc vận động, kết quả thực hiện từng
thời điểm để người dân nắm và tích cực hưởng ứng.
Thực hiện phát
hành Bản tin Công Thương, đã khai thác thông tin trên báo, đài, internet, thông
tin hoạt động của các đơn vị trực thuộc Sở, đã đăng tải được những nội dung cần
thiết phục vụ cho công tác quản lý, sản xuất kinh doanh của các đơn vị, doanh
nghiệp trong tỉnh và ngày càng được cải thiện về chất lượng nội dung hoạt động
của ngành theo nhiệm vụ được giao. Duy trì phát hành thường xuyên 12 số/năm với
số lượng bình quân 200 cuốn/1 số, gửi đến doanh nghiệp, cơ quan quản lý và các
cá nhân có liên quan. Đồng thời, đăng tải được những nội dung cần thiết phục vụ
cho công tác quản lý, sản xuất kinh doanh của các đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh
trên trang tin điện tử của Sở, các Trung tâm và Sàn giao dịch thương mại điện tử
ngành Công Thương.
Các ngành là
thành viên Ban chỉ đạo Cuộc vận động đã chủ động phối hợp tổ chức các hoạt động
như: tiến hành rà soát việc thực hiện các cơ chế, chính sách, pháp luật về bảo
vệ người tiêu dùng; tổ chức điều tra, khảo sát thị trường, điều tra nhu cầu người
tiêu dùng và các hoạt động sản xuất, kinh doanh, phân phối,... để có phương án
đáp ứng người tiêu dùng ngày càng tốt hơn; phối hợp tổ chức Hội chợ, tọa đàm về
hàng Việt, giới thiệu sản phẩm trong nước, đưa hàng Việt Nam về nông thôn phục
vụ người tiêu dùng,... Qua khảo sát, hiện nay hàng Việt Nam tại Siêu thị Co.op
Mart Vĩnh Long chiếm tỷ trọng 90%; tổ chức thành công hơn 10 cuộc hội nghị
chuyên đề, hội thảo về nâng cao chất lượng hàng sản xuất trong tỉnh; ngành chức
năng đã tiếp nhận, theo dõi trên 25 ngàn chương trình khuyến mại trong đó có
khoảng 70% là hàng sản xuất trong nước.
Nhằm tạo điều kiện
giúp người tiêu dùng ở địa phương có cơ hội sử dụng hàng Việt Nam với chất lượng
đảm bảo, giá cả hợp lý đồng thời giúp các doanh nghiệp phát triển hệ thống phân
phối bán lẻ, nhất là các vùng sâu, vùng xa thông qua việc tổ chức các cuộc bán
hàng lưu động và từng bước thiết lập các điểm phân phối hàng Việt Nam tại địa
phương. Trong thời gian qua, Sở Công Thương đã tạo điều kiện thuận lợi cho các
đơn vị tham gia đưa hàng Việt về nông thôn; chấp thuận nhiều chương trình khuyến
mại, chương trình hội chợ, triển lãm đưa hàng Việt về nông thôn. Bên cạnh đó,
các doanh nghiệp đã triển khai kế hoạch mở rộng các địa điểm bán hàng bình ổn
giá về nông thôn, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp thâm nhập vào thị trường
nông thôn, đồng thời giúp người dân địa phương tiếp cận được những sản phẩm chất
lượng cao với mức giá hợp lý và nhiều chủng loại.
Sở Công Thương đã
thực hiện công khai minh bạch các thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian, tạo
thuận lợi cho doanh nghiệp trong giao dịch như tổ chức hội chợ, triển lãm, khuyến
mại,...
Tích cực hỗ trợ
các doanh nghiệp trong các hoạt động xúc tiến thương mại và mở rộng thị trường,
hỗ trợ 15 cơ sở công nghiệp nông thôn xây dựng chiến lược phát triển và quảng
bá thương hiệu, nộp đơn Cục Sở hữu trí tuệ 20 nhãn hiệu, hỗ trợ đầu tư máy móc
thiết bị công nghệ mới, hỗ trợ các sản phẩm thế mạnh của tỉnh thông qua việc
tham gia các hội chợ, bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu,...
Chương trình “Đưa
hàng Việt về nông thôn”, đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức 13 Phiên chợ đưa hàng Việt
về nông thôn, 63 đợt bán hàng lưu động của các doanh nghiệp thực hiện bán hàng
lưu động theo Chương trình “Hàng Việt về nông thôn” tại các chợ huyện, tổng
doanh thu các đợt bán hàng khoảng 3,3 tỷ đồng; phối hợp tổ chức thành công nhiều
Hội chợ, triển lãm thành tựu kinh tế, tiêu biểu trên địa bàn tỉnh. Qua các cuộc
hội chợ, phiên chợ giúp đưa hàng Việt về nông thôn do chính các nhà sản xuất
đưa về bán, hỗ trợ người bán lẻ ở địa phương khả năng kinh doanh, kết nối nhà
phân phối, bán lẻ với doanh nghiệp sản xuất, nâng cao kiến thức tiêu dùng của
người dân, phân biệt được hàng thật, hàng giả, hàng nhái, hướng dẫn sử dụng và
bảo quản sản phẩm, tư vấn kỹ thuật nông nghiệp và truyền thông, quảng bá thương
hiệu,...
Bên cạnh đó, Sở
Công Thương đã định hướng và tạo điều kiện thuận lợi để chọn lựa hội chợ phù hợp
với nhu cầu phát triển thị trường của doanh nghiệp, vận động và hỗ trợ các
doanh nghiệp tham gia các kỳ hội chợ triển lãm tại các tỉnh, thành: đồng bằng
sông Cửu Long, Đông nam bộ, Miền trung Tây nguyên, miền Bắc,... Qua các cuộc hội
chợ triển lãm ngoài tỉnh, các doanh nghiệp đã có dịp gặp gỡ giao thương để phát
triển thị trường tiêu thụ nội địa, tạo lòng tin với người tiêu dùng đối với
hàng hóa, đặc biệt hàng hóa được tiêu thụ mạnh mẽ tại các tỉnh khu vực miền
Trung Tây Nguyên và các tỉnh biên giới Tây Nam.
Đến nay, đã hỗ trợ
tham gia 5 cuộc kết nối cung cầu với thành phố Hồ Chí Minh, tổ chức và phối hợp
tổ chức 10 chương trình kết nối cung cầu trong và ngoài tỉnh. Qua đó, các doanh
nghiệp, cơ sở kinh doanh và người tiêu dùng được cung cấp thông tin để thúc đẩy
hoạt động sản xuất, tiêu dùng. Các cơ sở sản xuất chủ động thay đổi công nghệ
hoặc cải tiến quy trình sản xuất, mở rộng quy mô sản xuất, thay đổi mẫu mã, chất
lượng sản phẩm tốt, an toàn có giá cả phù hợp, tiến tới xây dựng nhãn hiệu,
thương hiệu, tăng lợi thế cạnh tranh và tạo mối quan hệ cung cầu bền vững trên
thị trường, nhất là hàng Việt Nam chất lượng cao. Đã giúp tăng lợi nhuận của
doanh nghiệp, tạo việc làm ổn định cho người lao động và góp phần trong việc
phát triển kinh tế của tỉnh.
Giới thiệu sản phẩm
của các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh đưa hàng hóa vào hệ thống
siêu thị Co.op mart, siêu thị Tứ Sơn, Satra, chuỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh để
tiêu thụ sản phẩm.
Kết quả khảo sát
của một số địa phương, việc thực hiện ưu tiên dùng hàng Việt trong mua sắm công
từ nguồn ngân sách nhà nước và trong sử dụng vật tư, nguyên liệu đầu vào của
các doanh nghiệp, có khoảng 78% cơ quan, đơn vị mua sắm trang thiết bị chọn
hàng do Việt Nam sản xuất và có hơn 80% nhân dân mua sắm hàng tiêu dùng do Việt
Nam sản xuất.
Công tác kiểm
tra, kiểm soát thị trường nhằm tránh tình trạng hàng gian, hàng giả, hàng kém
chất lượng được đưa vào các phiên chợ, hội chợ,... được tăng cường thực hiện,
trong đó tập trung kiểm tra về niêm yết giá và bán theo giá niêm yết góp phần
bình ổn giá cả thị trường, ngăn chặn tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng,
hàng không rõ nguồn gốc trôi nổi trên thị trường tỉnh, nhất là khu vực nông
thôn tại các hội chợ, phiên chợ trên địa bàn tỉnh. Giai đoạn từ năm 2015 đến
tháng 6/2020, Cục Quản lý thị trường Vĩnh Long đã tiến hành kiểm tra 9.911 vụ,
đã xử lý 4.558 vụ. Số tiền phạt hành chính 41,7 tỷ đồng.
2. Đánh giá chung
a) Mặt đạt được
- Được sự quan
tâm chỉ đạo của Bộ Công Thương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự phối hợp của các Sở ban
ngành, địa phương tạo điều kiện thuận lợi cho công tác tuyên truyền, thực hiện
sâu rộng trong quần chúng nhân dân.
- Các cấp, các
ngành, chính quyền địa phương đã quan tâm, tạo điều kiện để cuộc vận động đạt kết
quả tốt. Các địa phương có tổ chức chương trình hàng Việt về nông thôn đều được
sự đồng tình ủng hộ của các cấp lãnh đạo, các ngành, ngân sách tỉnh, huyện cũng
hỗ trợ một phần kinh phí để thực hiện chương trình.
- Sở Công Thương
đã phối hợp tổ chức các cuộc hội chợ đưa hàng Việt về nông thôn, các hội nghị kết
nối cung cầu tạo không khí sôi nổi trên địa bàn tỉnh. Việc tổ chức hội chợ triển
lãm, hội nghị kết nối cung cầu trong tỉnh tuy chưa nhiều nhưng cũng làm phong
phú và sôi động thị trường trong tỉnh, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp gặp gỡ,
trao đổi hàng hóa; góp phần kích cầu tiêu dùng đối với mọi tầng lớp nhân dân, tạo
điều kiện để người dân có cơ hội tiếp xúc và nâng cao ý thức sử dụng hàng Việt
Nam chất lượng cao.
- Người dân ngày
càng hiểu biết hơn về các loại hàng hóa Việt, chất lượng hàng Việt ngày càng được
nâng cao, tạo được uy tín trên thị trường, công tác đưa hàng Việt về địa phương
cũng thuận lợi hơn.
- Nhận thức của
người sản xuất, kinh doanh ngày càng được nâng lên thể hiện như chất lượng hàng
hóa ngày càng được nâng cao, thương hiệu được quan tâm xây dựng,...
- Các doanh nghiệp
trong tỉnh đã tích cực hưởng ứng cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên
dùng hàng Việt Nam" do Bộ Chính trị phát động, có sự quan tâm hơn đến công
tác xúc tiến thương mại để mở rộng thị trường, đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa. Qua
việc thực hiện các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn giúp các doanh nghiệp
mở rộng mạng lưới phân phối tại thị trường nông thôn, người dân mua được các sản
phẩm Việt Nam chất lượng cao, giá cả phù hợp trực tiếp từ doanh nghiệp, góp phần
củng cố niềm tin của người tiêu dùng trong tỉnh vào hàng hóa mang thương hiệu
Việt.
b) Mặt hạn chế
- Công tác tuyên
truyền chưa trở thành công việc thường xuyên ở một số cơ quan đơn vị; tài liệu
tuyên truyền chưa được đầu tư, biên soạn cụ thể để tuyên truyền trong đoàn
viên, hội viên và nhân dân
- Một số doanh
nghiệp còn thiếu kinh nghiệm, kỹ năng bán hàng, đặc biệt là kỹ năng chăm sóc khách
hàng, kinh nghiệm thực hiện xúc tiến thương mại nên hiệu quả chưa cao. Một số
doanh nghiệp vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu người tiêu dùng về mặt chất lượng, số
lượng, mẫu mã cũng như giá cả; hàng nhái, hàng kém chất lượng còn lưu thông
trên thị trường làm giảm uy tín của hàng Việt, kênh phân phối hàng hóa mang
thương hiệu Việt Nam chưa được sâu rộng. Bên cạnh đó, tâm lý dùng hàng ngoại vẫn
còn trong một bộ phận người tiêu dùng.
- Các doanh nghiệp
bán lẻ lớn trên địa bàn tỉnh đưa hàng Việt về nông thôn còn hạn chế về mặt
hàng, số lần tổ chức đưa hàng về nông thôn.
- Chương trình
đưa hàng Việt về nông thôn nhưng thời gian thực hiện còn ngắn, hàng hóa chưa thật
sự phong phú, người dân mong muốn thời gian thực hiện kéo dài hơn. Quy mô tổ chức
phiên chợ đưa hàng về nông thôn còn nhỏ, chưa thường xuyên.
- Sau thời gian
thực hiện cuộc vận động chất lượng hàng hóa trong nước sản xuất được giữ vững
và ngày một nâng cao tuy nhiên mẫu mã, kiểu dáng, bao bì đóng gói,... còn chậm
được cải tiến.
- Các hoạt động
xúc tiến thương mại tập trung vào việc tổ chức và tham gia các hội chợ triển
lãm, cung cấp thông tin,... chưa có nhiều chương trình hỗ trợ doanh nghiệp
nghiên cứu khảo sát thị trường để đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ hàng hóa của địa
phương.
- Công tác thông
tin tuyên truyền, quảng bá hàng Việt của các doanh nghiệp chưa được đầu tư đúng
mức.
- Do diễn biến của
tình hình dịch bệnh và biến đổi khí hậu đã ảnh hưởng đến nền kinh tế trong nước.
Trong tỉnh, tình hình đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh vẫn còn khó khăn đã
ảnh hưởng đến các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong sản xuất, kinh doanh.
II.
NỘI DUNG THỰC HIỆN GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
1. Quan điểm phát triển
- Phát triển thị
trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt
Nam” với mục đích lâu dài nhằm giúp người tiêu dùng nhận thức đúng khả năng sản
xuất, kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam, chất lượng của sản phẩm, hàng hóa,
dịch vụ Việt Nam; xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam dựa trên tinh
thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc.
- Phát triển thị
trường trong nước đối với hàng Việt Nam trong mối quan hệ với phát triển thị
trường và thương mại cả nước nhằm đáp ứng nhu cầu của sản xuất và tiêu dùng; đẩy
mạnh phát triển hệ thống phân phối tạo điều kiện đưa các hàng hóa thiết yếu và
hàng Việt Nam có thế mạnh đến tay người tiêu dùng nhằm nâng cao sức mua, bình ổn
thị trường và cải thiện đời sống người dân.
- Phát triển thị
trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt
Nam” trên cơ sở phát triển nền kinh tế tỉnh, phát triển bền vững sản xuất hàng
hóa của tỉnh với năng suất, chất lượng và khả năng cạnh tranh ngày một nâng
cao, bảo vệ môi trường, khai thác tối đa tiềm năng sẵn có của tỉnh.
- Phát triển thị
trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt
Nam” trên cơ sở huy động và sử dụng có hiệu quả nguồn lực của các chủ thể sản
xuất, kinh doanh hàng Việt Nam thuộc các thành phần kinh tế trên địa bàn tỉnh;
đồng thời thực hiện những chính sách khuyến khích đầu tư phát triển thương mại,
nhất là chính sách hỗ trợ và khuyến khích ưu đãi đầu tư phát triển hạ tầng
thương mại tại khu vực nông thôn, xây dựng mô hình thí điểm các chuỗi liên kết
sản xuất - phân phối - tiêu dùng nhằm tạo lập và phát triển thị trường bền vững.
- Phát triển
thương mại tại khu vực nông thôn, gắn liền với việc thực hiện các chính sách ưu
tiên về dân tộc, các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm
nghèo, bảo đảm an sinh xã hội và giữ vững an ninh chính trị trên địa bàn.
- Phát triển thị
trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt
Nam”, đồng thời với phát huy vai trò Nhà nước và các tổ chức có liên quan trong
công tác bảo vệ người tiêu dùng và bảo vệ nền sản xuất, môi trường kinh doanh
hàng Việt Nam phát triển lành mạnh.
2. Mục tiêu phát triển
a) Mục tiêu tổng
quát
Trong giai đoạn
2021 - 2025, phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt
Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” nhằm góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và
tiêu dùng hàng Việt Nam trên địa bàn tỉnh thông qua tập trung nguồn lực đẩy mạnh
nhóm các hoạt động phát triển thị trường với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, đồng
thời lồng ghép vào Chương trình hành động của tỉnh, hưởng ứng Cuộc vận động
“Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” nhằm tạo hiệu ứng cộng hưởng mạnh mẽ
trên toàn tỉnh thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị tại Thông báo kết luận số
264-TB/TW ngày 31/7/2009, Kết luận số 107-KL/TW ngày 10/4/2015 của Ban Bí thư
Trung ương Đảng và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 24/CT-TTg
ngày 17/9/2012.
b) Mục tiêu cụ
thể
- Đến năm 2025,
95% người tiêu dùng và doanh nghiệp tỉnh biết đến Cuộc vận động “Người Việt Nam
ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; trên 70% biết đến các hoạt động phát triển thị trường
với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”; 100% các huyện, thị xã, thành phố trực thuộc
tỉnh, sở, ngành và tổ chức chính trị - xã hội thường xuyên tuyên truyền, quảng
bá Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
- Đến năm 2025,
phấn đấu tăng thị phần hàng Việt Nam có thế mạnh tại các kênh phân phối truyền
thống ở khu vực nông thôn lên trên 85%. Triển khai xây dựng Điểm bán hàng Việt
Nam cố định, bền vững với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh.
- Nâng cao hiệu lực
và hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước về thương mại trên địa bàn tỉnh, trước hết
là hiệu quả của công tác chông buôn lậu, hàng gian, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu
trí tuệ và các hành vi kinh doanh trái phép; tạo sự chuyển biến căn bản và thực
chất trong công tác quản lý chất lượng hàng hóa lưu thông trên thị trường, bảo
vệ người tiêu dùng và bảo vệ người sản xuất kinh doanh hàng Việt Nam chân
chính.
3. Nhiệm vụ, giải pháp thực hiện
Trong giai đoạn
2021 - 2025, tăng cường đẩy mạnh các hoạt động phát triển thị trường, ưu tiên
công tác truyền thông để nâng cao nhận thức, tạo sự đồng bộ, thống nhất trong
nhận thức và hành vi của doanh nghiệp và người tiêu dùng của tỉnh. Đẩy mạnh
công tác phát triển hệ thống phân phối hàng hóa Việt Nam, nhất là tại địa bàn
nông thôn, thúc đẩy chương trình đưa hàng Việt Nam đến người tiêu dùng trên địa
bàn tỉnh với các nhóm nhiệm vụ, giải pháp sau:
a) Nhóm giải
pháp thông tin, truyền thông nhằm thay đổi về nhận thức, hành vi của cộng đồng
đối với hàng Việt Nam
- Đẩy mạnh công
tác thông tin, tuyên truyền, vận động để người tiêu dùng trong tỉnh biết, hiểu,
đánh giá đúng về chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, khả năng sản xuất,
kinh doanh và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của doanh nghiệp Việt Nam; tiếp tục thực
hiện các giải pháp thích hợp để khuyến khích, định hướng tiêu dùng và vận động
nhân dân tích cực sử dụng hàng Việt Nam.
- Đẩy mạnh công
tác thông tin, truyền thông để các cơ quan, đơn vị và tổ chức chính trị - xã hội
nhận thức đúng yêu cầu của Cuộc vận động để thực hiện mua hàng Việt Nam khi có
nhu cầu mua sắm bằng nguồn kinh phí thuộc ngân sách nhà nước; các doanh nghiệp,
người sản xuất, kinh doanh trong tỉnh khi mua sắm vật tư, thiết bị để thực hiện
các dự án, công trình thì ưu tiên sử dụng các trang thiết bị, nguyên vật liệu
và dịch vụ trong nước bảo đảm chất lượng.
- Đẩy mạnh thông
tin, truyền thông, vận động các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nhận thức rõ vai
trò, trách nhiệm, đầu tư đổi mới tư duy và công nghệ phục vụ sản xuất, kinh
doanh; ứng dụng thành tựu khoa học - công nghệ, kinh nghiệm quản lý tiên tiến
vào sản xuất, không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng, giảm giá thành sản phẩm
hàng hóa, dịch vụ, tăng sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ; thực
hiện các cam kết bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng; từng bước xây dựng, bảo
vệ và phát triển thương hiệu cho các sản phẩm, hàng hóa của tỉnh không chỉ tại
thị trường trong tỉnh, trong nước mà còn từng bước vươn ra thị trường khu vực
và thế giới.
- Xây dựng các
chương trình khuyến khích ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam đối với tiêu dùng cá
nhân. Tuyên truyền phổ biến đến doanh nghiệp và người tiêu dùng tham gia các Hội
chợ, Phiên chợ, các Chương trình “Hàng Việt về nông thôn” trên địa bàn tỉnh; hỗ
trợ quảng bá thương hiệu cho doanh nghiệp tỉnh trên phương tiện truyền thông
báo chí, đặc biệt là đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa.
- Xây dựng và triển
khai các chương trình, chuyên đề, chuyên mục truyền thông về sản phẩm, hàng hóa
của các doanh nghiệp trong tỉnh, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhất là
doanh nghiệp nhỏ và vừa, có cơ hội quảng bá sản phẩm, hàng hóa của mình trên
các phương tiện thông tin đại chúng; thực hiện các chương trình thường kỳ, các
chuyên mục để quảng bá về sản phẩm, hàng hóa của tỉnh trên Đài Phát thanh -
Truyền hình, Báo Vĩnh Long,...; phản ánh, cung cấp thông tin kịp thời, chính
xác, khách quan về tình hình thực hiện Cuộc vận động của các ngành, các cấp.
- Đa dạng hóa các
hoạt động tuyên truyền cổ động về Cuộc vận động bằng các hình thức, nội dung
phù hợp tại các địa điểm công cộng, trụ sở các cơ quan nhà nước, tổ chức chính
trị xã hội.
b) Nhóm giải
pháp phát triển hệ thống phân phối hàng hóa cố định và bền vững, ưu tiên đối với
hàng Việt Nam trên địa bàn tỉnh
- Nghiên cứu xây
dựng chính sách và áp dụng các biện pháp thích hợp để tăng cường liên kết trong
chuỗi cung ứng hàng hóa trên địa bàn tỉnh gắn với quản lý chất lượng và an toàn
thực phẩm.
- Đẩy mạnh công
tác hỗ trợ doanh nghiệp trong các hoạt động xúc tiến thương mại, tổ chức các hoạt
động đưa hàng Việt Nam về nông thôn, chợ truyền thống, các chương trình khuyến
mại hàng Việt Nam, các Phiên chợ “Hàng Việt về nông thôn” trên địa bàn tỉnh.
Xây dựng chương trình kết nối với các tỉnh, thành phố, giữa nhà sản xuất, kinh
doanh với nhà phân phối, đại lý trong tỉnh, trong nước.
- Đẩy mạnh các hoạt
động giới thiệu, quảng bá điểm du lịch gắn với quảng bá các sản phẩm, hàng hóa
của tỉnh.
- Củng cố và mở rộng
hệ thống phân phối, xây dựng các kênh phân phối văn minh, hiện đại đối với hàng
Việt Nam trên địa bàn tỉnh; đa dạng hóa các loại hình phân phối, thiết lập hệ
thống các điểm bán hàng Việt Nam bền vững, tăng cường đầu tư phát triển cơ sở hạ
tầng thương mại nhằm tạo điều kiện mở rộng kênh phân phối hàng Việt Nam tại các
khu vực tập trung đông dân cư, khu công nghiệp, vùng nông thôn của tỉnh. Rà
soát, điều chỉnh quy hoạch phát triển hạ tầng thương mại, trong đó trọng tâm là
quy hoạch phát triển mạng lưới chợ phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển
thương mại. Trên cơ sở quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, hỗ trợ tạo
điều
kiện để các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đầu tư phát triển hạ tầng thương mại,
ưu tiên doanh nghiệp vừa và nhỏ kinh doanh trên địa bàn nông thôn, khu công
nghiệp của tỉnh.
- Thực hiện cơ chế,
chính sách hỗ trợ cho các hoạt động bán hàng Việt trên địa bàn tỉnh theo hướng
bền vững, cụ thể:
+ Thực hiện các
quy định tại Nghị định số 114/2009/NĐ-CP ngày 23/12/2009 của Chính phủ về sửa đổi,
bổ sung một số điều của Nghị định số 02/2003/NĐ-CP ngày 14/01/2003 về phát triển
và quản lý chợ.
+ Nghiên cứu, hỗ
trợ doanh nghiệp xây dựng các điểm bán hàng Việt Nam tại địa phương, lồng ghép,
gắn kết việc thực hiện các mục tiêu của Cuộc vận động với Chương trình bình ổn
thị trường.
+ Nghiên cứu xây
dựng mô hình liên kết sản xuất và tiêu thụ thành chuỗi cung ứng bền vững, nhằm
gắn kết các doanh nghiệp sản xuất với doanh nghiệp phân phối, tạo thuận lợi
trong khâu cung ứng và tiêu thụ hàng hóa. Từng bước nhân rộng mô hình liên kết,
tạo điều kiện để các doanh nghiệp, đặc biệt các doanh nghiệp nhỏ và vừa tham
gia mô hình.
- Vận động các
doanh nghiệp tổ chức các chương trình khuyến mại hàng Việt Nam như “Ngày hàng
Việt”, “Tuần hàng Việt”, “Tháng hàng Việt”; tổ chức các hoạt động tuần lễ hàng
Việt trên địa bàn tỉnh.
- Triển khai Cuộc
vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên môi trường trực tuyến;
các chương trình bình ổn thị trường, điểm bán hàng bình ổn giá.
- Cập nhật và
công bố thường xuyên, kịp thời danh mục máy móc, thiết bị, vật tư, nguyên liệu
trong nước sản xuất được để phục vụ các tổ chức, cá nhân khai thác, sử dụng.
c) Nhóm giải
pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cho hàng Việt Nam và doanh nghiệp của tỉnh
- Xây dựng chương
trình hành động, tổ chức các hoạt động hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất
nâng cao năng lực sản xuất, phân phối và tiêu thụ sản phẩm; nâng cao hiệu quả kết
nối giữa nhà sản xuất và nhà phân phối sản phẩm đến tay người tiêu dùng.
- Tạo điều kiện
cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận
nguồn vốn để đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng và hạ giá thành sản phẩm,
khai thác lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp, khuyến khích các doanh nghiệp đẩy
mạnh sản xuất kinh doanh, đầu tư, phát triển hạ tầng thương mại, mở rộng mạng
lưới bán hàng, nhất là ở địa bàn nông thôn.
- Tiếp tục đẩy mạnh
triển khai Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia và thực hiện Chương trình
Xúc tiến thương mại địa phương hàng năm nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động
xúc tiến thương mại nâng cao khả năng cạnh tranh của hàng Việt Nam, doanh nghiệp
Việt Nam.
- Hỗ trợ cho
doanh nghiệp trong xây dựng và phát triển thương hiệu, khẳng định vị thế kinh
doanh, nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam.
- Hàng năm phối hợp
tổ chức các lớp đào tạo, tư vấn cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất, kinh
doanh trên địa bàn tỉnh về kỹ năng bán hàng, xây dựng thương hiệu, kết nối cung
cầu.
- Triển khai thực
hiện Chương trình khuyến công của tỉnh, tập trung tăng cường triển khai chương
trình liên kết Công Thương giữa các tỉnh, thành phố, để hàng hóa của tỉnh, đặc
biệt là các mặt hàng thế mạnh địa phương, các sản phẩm của làng nghề được tiếp
cận với người tiêu dùng của nhiều vùng, miền trên cả nước.
- Xây dựng các
chương trình nhằm nâng cao nhận thức của doanh nghiệp về tác động của công nghệ
thông tin đối với hoạt động kinh doanh, sản xuất của doanh nghiệp; hướng tới đẩy
mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và khai thác kinh doanh trên môi trường mạng,
đặc biệt là ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động sản xuất kinh doanh nhằm
xây dựng, củng cố, phát triển thương hiệu, giới thiệu sản phẩm, thực hiện các hợp
đồng kinh tế giữa các doanh nghiệp trên thị trường.
d) Nhóm giải
pháp nâng cao hiệu quả kiểm tra, kiểm soát thị trường và bảo vệ người tiêu dùng
- Tăng cường công
tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi kinh
doanh hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo an toàn vệ
sinh thực phẩm và những hành vi gian lận thương mại.
- Tăng cường sự
phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, các cấp, giữa các huyện, thành phố, thị xã nhằm
kiểm soát tốt luồng lưu thông hàng hóa trên địa bàn tỉnh.
- Thực hiện giám
sát các hoạt động xúc tiến thương mại hàng Việt Nam trên địa bàn tỉnh, để bảo đảm
mục đích của Cuộc vận động và tạo lòng tin cho người tiêu dùng.
- Các Sở, ngành,
cơ quan tổ chức tuyên truyền, phổ biến và thực thi pháp luật về bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng lồng ghép với quảng bá, giới thiệu hàng Việt Nam đến người tiêu
dùng.
III.
DANH MỤC CÁC CHƯƠNG TRÌNH, DỰ ÁN CỤ THỂ
(Phụ lục kèm
theo Đề án)
IV.
KINH PHÍ THỰC HIỆN GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
Kinh phí thực hiện
từ các nguồn:
- Hỗ trợ từ Ngân
sách Trung ương: đề nghị 1,150 tỷ đồng (từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu của
Bộ Công Thương):
+ Hỗ trợ các điểm
bán tự hào hàng Việt: 400 triệu đồng
+ Hỗ trợ xây dựng
điểm bán hàng OCOP: 400 triệu đồng
+ Hỗ trợ thực hiện
các chương trình kết nối cung cầu hàng Việt Nam tại thị trường trong nước cho tỉnh
Vĩnh Long: 200 triệu đồng
+ Hỗ trợ đào tạo,
tập huấn: 150 triệu đồng
- Hỗ trợ từ Ngân
sách địa phương: 510 triệu đồng. Cụ thể:
+ Hoạt động tuyên
truyền, quảng bá: 75 triệu đồng
+ Hỗ trợ thực hiện
các chương trình liên kết - kết nối cung cầu: 250 triệu đồng.
+ Hỗ trợ các cơ sở,
hợp tác xã, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh quảng bá, mở rộng kênh phân phối:
175 triệu đồng
+ Hội nghị tổng kết
thực hiện Đề án giai đoạn 2021 - 2025: 10 triệu đồng
Trong đó:
+ Năm 2021: 100
triệu đồng
+ Năm 2022: 100
triệu đồng
+ Năm 2023: 100
triệu đồng
+ Năm 2024: 100
triệu đồng
+ Năm 2025: 110
triệu đồng
- Nguồn vốn xã hội
hóa và các nguồn huy động hợp pháp khác
V.
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Công
Thương
- Chủ trì phối hợp
với các Sở, ngành, địa phương có liên quan triển khai thực hiện các nội dung hỗ
trợ phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu
tiên dùng hàng Việt Nam giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh.
- Tổ chức thực hiện
các hoạt động xúc tiến thương mại, khuyến công,... trên địa bàn tỉnh gắn với việc
phát triển thị trường trong nước và Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng
hàng Việt Nam.
- Hàng năm, chủ
trì tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện đề án phát triển thị trường trong nước
gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam trên địa bàn tỉnh
để báo cáo về UBND tỉnh. Định kỳ, có sơ kết, kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm,
xin ý kiến UBND tỉnh quyết định điều chỉnh mục tiêu, nhiệm vụ trong trường hợp
cần thiết.
- Hàng năm, xây dựng
dự toán kinh phí chi tiết thực hiện đề án phát triển thị trường trong nước gắn
với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam trên địa bàn tỉnh
gửi Sở Tài chính tổng hợp trình UBND tỉnh xem xét, quyết định.
2. Sở Tài
chính
Hàng năm, phối hợp
với Sở Công Thương bố trí kinh phí trong khả năng cân đối ngân sách để thực hiện
các chương trình hỗ trợ phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động
“Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam trên địa bàn tỉnh theo quy định.
3. Sở Kế hoạch
và Đầu tư
Phối hợp với Sở
Công Thương thực hiện các chương trình hỗ trợ phát triển thị trường trong nước
gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam trên địa bàn tỉnh.
4. Sở Thông
tin và Truyền thông
- Phối hợp với Sở
Công Thương triển khai các chương trình hỗ trợ phát triển thị trường trong nước
gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam trên địa bàn tỉnh
về tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, cung cấp thông tin kinh tế kịp
thời, đầy đủ, chính xác cho doanh nghiệp thương mại, doanh nghiệp phân phối và
các nhà bán buôn, bán lẻ, các Hội ngành nghề, ngành hàng trên địa bàn tỉnh; tạo
điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp định hướng sản xuất kinh doanh, khai thác tốt các
thị trường tiềm năng và mở rộng thị trường xuất khẩu,...
- Chủ trì chỉ đạo,
hướng dẫn các cơ quan thông tin đại chúng của tỉnh như Đài Phát thanh - Truyền
hình Vĩnh Long, Báo Vĩnh Long,... chủ động phối hợp với Sở Công Thương, các Sở,
ngành của tỉnh, các cơ quan Đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp để thường xuyên
cung cấp thông tin, tuyên truyền về các cơ chế, chính sách và các hoạt động, biện
pháp, cách làm sáng tạo, đạt hiệu quả cao nhằm phát triển thị trường trong nước
gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam trên địa bàn tỉnh.
5. UBND các
huyện, thị xã, thành phố
- Chủ động tổ chức
thực hiện các chương trình, nội dung được giao tại đề án phát triển thị trường
trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”
trên địa bàn quản lý. Chỉ đạo phòng Kinh tế, phòng Kinh tế - Hạ tầng tham mưu
giúp UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện chức năng quản lý nhà nước đối
với hoạt động phát triển thương mại tại địa phương gắn với cuộc vận động “Người
Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
- Bố trí kinh phí
từ nguồn ngân sách địa phương để thực hiện các chương trình hỗ trợ phát triển
thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng
Việt Nam” thuộc trách nhiệm của địa phương.
- Theo dõi, đôn đốc,
kiểm tra việc thực hiện; định kỳ 6 tháng, năm báo cáo kết quả thực hiện về Sở
Công Thương để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.
6. Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức Đoàn thể, Hội ngành nghề của tỉnh
- Chủ động phối hợp
với Sở Công Thương, Sở Thông tin và Truyền thông trong công tác thông tin tuyên
truyền, cung cấp thông tin kinh tế kịp thời, đầy đủ, chính xác cho hội viên.
- Phối hợp với Sở
Công Thương, UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai cho các hội viên tham
gia các các hoạt động xúc tiến thương mại, các chương trình hỗ trợ phát triển
thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng
Việt Nam”.
Trên đây là Đề án
phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên
dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021-2025 của tỉnh Vĩnh Long./.
Nơi nhận:
- UBND tỉnh;
- Lưu: VT, QLTM.
|
KT. GIÁM ĐỐC
PHÓ GIÁM ĐỐC
Nguyễn Trung Kiên
|
PHỤ LỤC
DANH MỤC CÁC CHƯƠNG TRÌNH, DỰ
ÁN THỰC HIỆN ĐỀ ÁN PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG TRONG NƯỚC GẮN VỚI CUỘC VẬN ĐỘNG “NGƯỜI
VIỆT NAM ƯU TIÊN DÙNG HÀNG VIỆT NAM” GIAI ĐOẠN 2021 - 2025 CỦA TỈNH VĨNH LONG
(Ban hành kèm theo Đề án số 1365/ĐA-SCT ngày 08 tháng 9 năm 2020 của Sở Công Thương)
TT
|
Nội dung thực hiện
|
Đơn vị
|
Thời gian thực hiện
|
Chủ trì
|
Phối hợp
|
1
|
Tuyên truyền, quảng
bá Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt
Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thông qua các hình thức như in ấn tài liệu,
in băng rol, hội thảo,... qua các trang web của Sở Công Thương, Trung tâm Xúc
tiến thương mại, Trung tâm Khuyến công & Tư vấn phát triển Công nghiệp,
Sàn giao dịch thương mại điện tử ngành Công Thương.
|
Sở Công Thương
|
MTTQVN tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh
- Truyền hình Vĩnh Long, các cơ quan thông tấn báo chí và các đơn vị có liên
quan.
|
Hàng năm, từ năm 2021 - 2025
|
2
|
Hỗ trợ thực hiện
các chương trình liên kết - kết nối cung cầu.
|
Sở Công Thương
|
Các đơn vị có liên quan.
|
Hàng năm, từ năm 2021 - 2025
|
3
|
Hỗ trợ các cơ sở,
hợp tác xã, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh quảng bá, mở rộng kênh phân phối.
|
Sở Công Thương
|
Các đơn vị có liên quan
|
Hàng năm, từ năm 2021 - 2025
|
4
|
Tổ chức Hội nghị
tổng kết thực hiện Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động
“Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021 - 2025 của tỉnh
Vĩnh Long.
|
Sở Công Thương
|
Các đơn vị có liên quan
|
Năm 2025
|