ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH BÌNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 97/KH-UBND
|
Ninh Bình, ngày 01 tháng 07 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “NÂNG CAO NĂNG LỰC, HIỆU QUẢ GIÁM SÁT, KIỂM TRA,
THANH TRA NHẰM PHÒNG NGỪA, PHÁT HIỆN XỬ LÝ HÀNH VI VI PHẠM PHÁP LUẬT, TIÊU CỰC,
THAM NHŨNG, LÃNG PHÍ TRONG DOANH NGHIỆP NHÀ NƯỚC” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NINH BÌNH
GIAI ĐOẠN 2021-2025
Thực hiện Quyết định số
695/QĐ-TTg ngày 10/5/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Đề án “Nâng
cao năng lực, hiệu quả giám sát, kiểm tra, thanh tra nhằm phòng ngừa, phát hiện
xử lý hành vi vi phạm pháp luật, tiêu cực, tham nhũng , lãng phí trong doanh
nghiệp nhà nước”; Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án giai
đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu
quả giám sát, kiểm tra, thanh tra nhằm phòng ngừa, phát hiện và xử lý hành vi
vi phạm pháp luật, tiêu cực, tham nhũng, lãng phí trong doanh nghiệp nhà nước
theo Luật doanh nghiệp (doanh nghiệp nhà nước); bảo đảm việc quản lý, sử dụng
có hiệu quả vốn, tài sản của nhà nước tại doanh nghiệp, góp phần nâng cao vai
trò của doanh nghiệp nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội.
2. Yêu cầu
a) Phân định rõ trách nhiệm, thẩm
quyền, phạm vi, nội dung giám sát, kiểm tra, thanh tra đối với doanh nghiệp nhà
nước.
b) Đổi mới phương thức giám
sát, kiểm tra, thanh tra đối với doanh nghiệp nhà nước; tạo lập cơ chế phối hợp
đồng bộ, thống nhất, bảo đảm không trùng lặp, chồng chéo trong giám sát, kiểm
tra, thanh tra đối với doanh nghiệp nhà nước. Bảo đảm 100% các cuộc thanh tra
theo kế hoạch của các cơ quan có chức năng thanh tra không bị trùng lặp về phạm
vi, đối tượng, nội dung, thời gian thanh tra.
c) Kiện toàn tổ chức; nâng cao
ý thức trách nhiệm, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tính chuyên nghiệp của các
chủ thể có thẩm quyền trong hoạt động giám sát, kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp
nhà nước. Bảo đảm 100% công chức trực tiếp giám sát doanh nghiệp nhà nước được
đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức về quản trị doanh nghiệp, chính sách
pháp luật có liên quan.
d) Tăng cường công khai, minh bạch,
trách nhiệm giải trình và kịp thời phát hiện, xử lý hành vi vi phạm pháp luật của
các chủ thể có thẩm quyền trong giám sát, kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp nhà
nước. Bảo đảm 100% báo cáo giám sát, kết luận kiểm tra, kết luận thanh tra được
công khai trừ những nội dung thuộc bí mật nhà nước.
đ) Nâng cao tính chính xác,
khách quan, kịp thời, khả thi của các kết luận, kiến nghị, quyết định từ hoạt động
giám sát, kiểm tra, thanh tra đối với doanh nghiệp nhà nước. Bảo đảm
mọi kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý từ hoạt động giám sát, kiểm tra,
thanh tra được thực hiện nghiêm túc.
II. NỘI DUNG
THỰC HIỆN
1. Nghiên cứu
kiến nghị hoàn thiện thể chế, chính sách, pháp luật và tổ chức thực hiện
- Nghiên cứu, kiến nghị hoàn
thiện quy định về thẩm quyền, trách nhiệm giám sát, kiểm tra, thanh tra đối với
doanh nghiệp nhà nước theo hướng phân định rõ thẩm quyền giám sát, kiểm tra,
thanh tra doanh nghiệp nhà nước; quy định về phạm vi, nội dung, phương thức
giám sát, kiểm tra, thanh tra đối với doanh nghiệp nhà nước; quy định về xử lý
vi phạm của các chủ thể có thẩm quyền quản lý và giám sát, kiểm tra, thanh tra
doanh nghiệp nhà nước; các quy định về công khai, minh bạch và trách nhiệm giải
trình trong tổ chức, hoạt động của doanh nghiệp nhà nước và trong hoạt động
giám sát, kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp nhà nước; sửa đổi, bổ sung quy định
về việc tiếp nhận, xử lý thông tin, phản ánh khiếu nại, tố cáo đối với hành vi
vi phạm pháp luật, tiêu cực, tham nhũng, lãng phí trong doanh nghiệp nhà nước.
- Tổ chức thực hiện chính sách,
pháp luật
+ Doanh nghiệp nhà nước chủ động
rà soát, kiểm tra nội bộ việc thực hiện các quy định của pháp luật trong quá
trình quản lý, điều hành, bảo đảm sử dụng vốn nhà nước có hiệu quả và bảo tồn vốn.
+ Các cơ quan chuyên môn của tỉnh
thực hiện chức năng thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch hằng năm được phê duyệt;
kiến nghị xử lý tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật, để thất thoát, lãng phí vốn,
tài sản Nhà nước, dự án đầu tư chậm tiến độ, kém hiệu quả, thua lỗ kéo dài nhằm
nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, khắc phục những hạn chế, yếu kém
trong quản lý, điều hành của doanh nghiệp.
+ Tổ chức sơ kết, tổng kết kết
quả tự rà soát kiểm tra, kết quả giám sát, kiểm tra, thanh tra, xử lý kịp thời
đề xuất, kiến nghị của doanh nghiệp tạo điều kiện để doanh nghiệp hoạt động có
hiệu quả.
+ Kiến nghị sửa đổi, bổ sung những
bất cập, vướng mắc chưa phù hợp với tình hình thực tế và quy định của pháp luật
trong quá trình triển khai thực hiện.
+ Công khai, minh bạch thông
tin trong hoạt động của doanh nghiệp nhà nước và trong hoạt động giám sát, kiểm
tra, thanh tra doanh nghiệp nhà nước.
2. Tăng cường
trách nhiệm và sự phối hợp giữa các cơ quan có thẩm quyền trong giám sát, kiểm
tra, thanh tra doanh nghiệp nhà nước
a) Tăng cường trách nhiệm và sự
phối hợp giữa cơ quan có thẩm quyền giám sát, kiểm tra, thanh tra trong xây dựng
kế hoạch kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp nhà nước
- Cơ quan đại diện chủ sở hữu
giám sát chặt chẽ, thường xuyên kiểm tra hoạt động của doanh nghiệp nhà nước
thuộc thẩm quyền quản lý, đặc biệt là giám sát, kiểm tra giai đoạn chuẩn bị phê
duyệt, thực hiện dự án đầu tư có nguồn vốn của nhà nước; định kỳ đánh giá việc
thực hiện các dự án đầu tư của doanh nghiệp và chịu trách nhiệm liên đới nếu thực
hiện không đầy đủ trách nhiệm theo chức năng, nhiệm vụ được giao khi xảy ra vi
phạm pháp luật, tiêu cực, tham nhũng, lãng phí.
- Kế hoạch kiểm tra, thanh tra
của các cơ quan hành chính nhà nước có thẩm quyền phải xác định rõ doanh nghiệp
là đối tượng kiểm tra, thanh tra; phạm vi, nội dung kiểm tra, thanh tra. Trước
ngày 01 tháng 10 hằng năm, đại diện chủ sở hữu chủ động cung cấp thông tin, tài
liệu về phạm vi, nội dung cần kiểm tra, thanh tra đối với doanh nghiệp nhà nước
thuộc thẩm quyền quản lý của mình cho các cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, thanh
tra để xây dựng kế hoạch kiểm tra, thanh tra.
- Trước khi ban hành kế hoạch
kiểm tra, thanh tra đối với doanh nghiệp nhà nước cơ quan có thẩm quyền kiểm
tra, thanh tra có trách nhiệm gửi kế hoạch kiểm tra, thanh tra về Thanh tra tỉnh
để rà soát, xử lý chồng chéo, trùng lặp. Trường hợp phát hiện có chồng chéo,
trùng lặp về đối tượng, phạm vi, nội dung, thời gian kiểm tra, thanh tra giữa
các cơ quan có thẩm quyền ở địa phương, Thanh tra tỉnh quyết định cơ quan chủ
trì, cơ quan phối hợp kiểm tra, thanh tra và kịp thời thông báo cho cơ quan chủ
trì xây dựng dự thảo kế hoạch, cơ quan phối hợp trước khi phê duyệt kế hoạch.
Trường hợp phát hiện có chồng chéo, trùng lặp về đối tượng, phạm vi, nội dung,
thời gian kiểm tra, thanh tra giữa các cơ quan có thẩm quyền ở địa phương và
trung ương, Chánh Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với Chánh Thanh tra Bộ,
ngành Trung ương để xử lý. Trường hợp có sự không thống nhất, Chánh Thanh tra tỉnh
báo cáo Thanh tra Chính phủ để xử lý.
- Cơ quan quản lý hành chính
nhà nước chuyên ngành thực hiện kiểm tra thường xuyên, định kỳ đối với doanh
nghiệp nhà nước về việc tuân thủ pháp luật chuyên ngành, quy định về chuyên môn
- kỹ thuật, quy tắc quản lý thuộc ngành, lĩnh vực theo quy định của pháp luật
chuyên ngành.
b) Tăng cường trách nhiệm và sự
phối hợp giữa cơ quan hành chính nhà nước có thẩm quyền trong hoạt động giám sát,
kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp nhà nước
- Khi cần thiết, cơ quan đại diện
chủ sở hữu nhà nước đề nghị cơ quan quản lý nhà nước phối hợp giám sát doanh
nghiệp nhà nước. Cơ quan nhà nước được đề nghị có trách nhiệm cử người tham
gia.
Trong quá trình giám sát, nếu
phát hiện có dấu hiệu vi phạm cần kiểm tra, thanh tra đột xuất, cơ quan đại diện
chủ sở hữu kịp thời tiến hành kiểm tra theo thẩm quyền hoặc đề nghị cơ quan có
thẩm quyền tiến hành kiểm tra, thanh tra, xử lý vi phạm theo quy định của pháp
luật. Trường hợp không quyết định kiểm tra, thanh tra, trong thời hạn 07 ngày
làm việc kể từ ngày tiếp nhận đề nghị, cơ quan được đề nghị phải trả lời bằng
văn bản và nêu rõ lý do.
- Khi cần thiết, cơ quan có thẩm
quyền kiểm tra đề nghị cơ quan đại diện chủ sở hữu, cơ quan quản lý nhà nước
khác phối hợp kiểm tra doanh nghiệp nhà nước. Cơ quan được đề nghị phối hợp có
trách nhiệm cử người tham gia.
Qua kiểm tra, nếu phát hiện dấu
hiệu vi phạm pháp luật nhưng chưa đủ cơ sở kết luận thì người ra quyết định kiểm
tra tiến hành kiểm tra theo thẩm quyền hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền ra
quyết định thanh tra. Cơ quan được đề nghị phải xem xét, quyết định thanh tra
theo thẩm quyền. Trường hợp không quyết định thanh tra, trong thời hạn 07 ngày
làm việc kể từ ngày tiếp nhận đề nghị, cơ quan được đề nghị phải trả lời bằng
văn bản và nêu rõ lý do.
- Trong trường hợp kiểm tra,
thanh tra đối với doanh nghiệp nhà nước về nhiều nội dung, khi cần thiết Chủ tịch
Ủy ban nhân dân tỉnh thành lập đoàn kiểm tra, thanh tra liên ngành và đề nghị
cơ quan đại diện chủ sở hữu, cơ quan quản lý nhà nước khác phối hợp. Cơ quan được
đề nghị có trách nhiệm cử người tham gia đoàn kiểm tra, thanh tra liên ngành.
Trường hợp không cử người tham gia thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý
do.
- Trong quá trình kiểm tra,
thanh tra nếu phát hiện có dấu hiệu tội phạm thì người ra quyết định kiểm tra,
thanh tra có trách nhiệm chuyển hồ sơ vụ việc sang cơ quan điều tra theo quy định
của pháp luật và phối hợp trong điều tra, xử lý vụ việc.
- Cơ quan đại diện chủ sở hữu,
cơ quan quản lý nhà nước phải kịp thời xử lý theo thẩm quyền hoặc chuyển cơ
quan có thẩm quyền giám sát, kiểm tra, thanh tra mọi thông tin, phản ánh, khiếu
nại, tố cáo về hành vi vi phạm pháp luật, tiêu cực, tham nhũng, lãng phí trong
doanh nghiệp nhà nước.
c) Tăng cường sự phối hợp giữa
cơ quan có thẩm quyền giám sát, kiểm tra, thanh tra trong thực hiện kết luận,
kiến nghị, quyết định từ hoạt động giám sát, kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp
nhà nước
Cơ quan đại diện chủ sở hữu, cơ
quan quản lý nhà nước, trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình có
trách nhiệm tổ chức thực hiện, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các kết
luận, kiến nghị, quyết định từ hoạt động giám sát, kiểm tra, thanh tra doanh
nghiệp nhà nước; kịp thời thông tin về tình hình triển khai thực hiện, những vướng
mắc và biện pháp tháo gỡ.
3. Kiện
toàn tổ chức; nâng cao đạo đức công vụ, năng lực chuyên môn và trách nhiệm của
các chủ thể có thẩm quyền giám sát, kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp nhà nước
a) Rà soát, sắp xếp hợp lý các
tổ chức, đơn vị thực hiện nhiệm vụ giám sát, kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp
nhà nước; bố trí đội ngũ công chức làm công tác tham mưu cho cơ quan đại diện
chủ sở hữu nhà nước phải là những người có phẩm chất chính trị, đạo đức nghề
nghiệp, có chuyên môn nghiệp vụ, kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực quản lý
tài chính ngân sách, vốn, đầu tư, doanh nghiệp; công khai rộng rãi điều kiện
tiêu chuẩn, vị trí chức danh, họ tên, trình độ chuyên môn, kinh nghiệm công
tác, chế độ đãi ngộ của công chức được tuyển dụng, tiếp nhận, bố trí thực hiện
nhiệm vụ giám sát trực tiếp doanh nghiệp nhà nước theo quy định.
b) Bố trí công chức có chuyên
môn nghiệp vụ, kinh nghiệm công tác, am hiểu pháp luật về lĩnh vực quản lý tài
chính ngân sách, vốn, đầu tư, doanh nghiệp thực hiện nhiệm vụ giám sát, kiểm
tra, thanh tra doanh nghiệp nhà nước.
c) Tăng cường tập huấn, đào tạo,
bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ về quản lý, sử dụng vốn, tài sản trong
doanh nghiệp nhà nước và công tác giám sát, kiểm tra, thanh tra cho người đứng
đầu cơ quan đại diện chủ sở hữu nhà nước, công chức trực
tiếp thực hiện nhiệm vụ giám sát, kiểm tra, thanh tra và người giữ chức danh
lãnh đạo, quản lý trong doanh nghiệp nhà nước.
d) Tăng cường đánh giá kết quả
thực hiện nhiệm vụ của các chủ thể có thẩm quyền quản lý doanh nghiệp nhà nước,
đại diện chủ sở hữu nhà nước và giám sát, kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp nhà
nước.
4. Thực hiện
minh bạch, trách nhiệm giải trình và ứng dụng công nghệ thông tin trong giám
sát, kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp nhà nước
a) Thực hiện minh bạch hoạt động
của doanh nghiệp nhà nước và hoạt động giám sát, kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp
nhà nước
- Doanh nghiệp nhà nước thực hiện
nghiêm túc việc công bố thông tin về tổ chức và hoạt động theo quy định của
pháp luật; bảo đảm thông tin được công bố kịp thời, đầy đủ, chính xác; chịu
trách nhiệm về nội dung thông tin được công bố.
- Cơ quan đại diện chủ sở hữu
nhà nước có trách nhiệm công khai kịp thời, đầy đủ thông tin về hoạt động giám
sát, kiểm tra, thanh tra đối với doanh nghiệp nhà nước theo quy định của pháp
luật, trong đó, phải công khai trên Cổng thông tin điện tử
của cơ quan mình về giám sát, kiểm tra, thanh tra tài chính (trừ các nội dung
thuộc bí mật nhà nước) bao gồm: Báo cáo tự giám sát của doanh nghiệp nhà nước;
kết quả giám sát đầu tư và kiểm tra, thanh tra việc thực hiện các dự án đầu tư
của doanh nghiệp nhà nước; kết quả giám sát, kiểm tra, thanh tra tài chính đối
với doanh nghiệp nhà nước; kết quả thực hiện kết luận, kiến nghị, quyết định từ
hoạt động giám sát, kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp nhà nước.
- Cơ quan có thẩm quyền kiểm
tra, thanh tra kịp thời công khai thông tin về hoạt động kiểm tra, thanh tra đối
với doanh nghiệp nhà nước theo quy định của pháp luật, trong đó phải công khai
trên Cổng thông tin điện tử chính thức của cơ quan mình gồm:
Kế hoạch, quyết định kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp nhà nước; kết luận, kiến
nghị, quyết định từ hoạt động kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp nhà nước; kết quả
thực hiện kết luận, kiến nghị, quyết định từ hoạt động kiểm tra, thanh tra
doanh nghiệp nhà nước (trừ nội dung thuộc bí mật nhà nước).
b) Người đứng đầu cơ quan có thẩm
quyền giám sát, kiểm tra, thanh tra có trách nhiệm giải trình trước thủ trưởng
cơ quan quản lý nhà nước trực tiếp về: Việc xây dựng kế hoạch; quá trình tiến
hành giám sát, kiểm tra, thanh tra; việc theo dõi, đôn đốc, kiểm tra kết quả thực
hiện kết luận, kiến nghị, quyết định từ hoạt động giám sát, kiểm tra, thanh tra
theo quy định của pháp luật. Trưởng đoàn, thành viên đoàn, cá nhân được giao
nhiệm vụ kiểm tra, thanh tra có trách nhiệm giải trình về việc thực hiện nhiệm
vụ được giao với người ra quyết định kiểm tra, thanh tra.
c) Thủ trưởng cơ quan có thẩm
quyền giám sát, kiểm tra, thanh tra có trách nhiệm giải trình về kết luận, kiến
nghị, quyết định, hành vi của mình khi có yêu cầu của doanh nghiệp nhà nước và
các chủ thể có liên quan bị tác động bởi kết luận, kiến nghị, quyết định, hành
vi đó. Việc giải trình được thực hiện theo quy định của pháp luật về phòng, chống
tham nhũng.
d) Thủ trưởng cơ quan đại diện
chủ sở hữu, thủ trưởng cơ quan có thẩm quyền giám sát, kiểm tra, thanh tra có
trách nhiệm ứng dụng công nghệ thông tin:
- Công khai thông tin về hoạt động
của doanh nghiệp nhà nước và hoạt động giám sát, kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp
nhà nước.
- Thủ trưởng cơ quan có thẩm
quyền giám sát, kiểm tra, thanh tra có trách nhiệm ứng dụng phần mềm tác nghiệp
trong quá trình tiến hành hoạt động giám sát, kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp
nhà nước, đặc biệt là trong các khâu: Xây dựng và thực hiện kế hoạch kiểm tra,
thanh tra; theo dõi, quản lý quá trình kiểm tra, thanh tra trực tiếp; xây dựng
báo cáo, kết luận kiểm tra, thanh tra; theo dõi việc thực hiện kết luận, kiến
nghị, quyết định từ hoạt động kiểm tra, thanh tra.
- Xây dựng hệ thống dữ liệu điện
tử của cơ quan mình về giám sát, kiểm tra, thanh tra, phục vụ việc khai thác,
chia sẻ, kết nối, liên thông dữ liệu.
5. Phát huy
vai trò của xã hội trong hoạt động giám sát, kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp
nhà nước
a) Cơ quan đại diện chủ sở hữu,
người đứng đầu các cơ quan có thẩm quyền giám sát, kiểm tra, thanh tra tổ chức
đầu mối tiếp nhận các thông tin, phản ánh, khiếu nại, tố cáo về hành vi vi phạm
pháp luật, tiêu cực, tham nhũng, lãng phí trong doanh nghiệp nhà nước.
b) Kịp thời xử lý các thông
tin, phản ánh, khiếu nại, tố cáo về hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động
giám sát, kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp nhà nước và việc thực hiện kết luận,
kiến nghị, quyết định từ hoạt động giám sát, kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp
nhà nước.
c) Tăng cường đối thoại, chia sẻ
thông tin giữa cơ quan đại diện chủ sở hữu, cơ quan có thẩm quyền kiểm tra,
thanh tra doanh nghiệp nhà nước với các tổ chức chính trị - xã hội, hiệp hội
doanh nghiệp, hiệp hội ngành nghề, cơ quan báo chí về những nội dung liên quan
đến hoạt động giám sát, kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp nhà nước.
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Thanh
tra tỉnh
- Hằng năm, trên cơ sở dự thảo
kế hoạch thanh tra của các tổ chức thanh tra trong tỉnh, Thanh tra tỉnh tổng hợp,
rà soát, xử lý chồng chéo, trùng lặp về đối tượng, phạm vi, nội dung, thời gian
kiểm tra, thanh tra đối với doanh nghiệp nhà nước trên địa bàn. Nếu có nhiều tổ
chức thanh tra chuyên ngành dự kiến thanh tra cùng một doanh nghiệp thì Thanh
tra tỉnh quyết định cơ quan chủ trì thanh tra liên ngành và cơ quan phối hợp để
đảm bảo thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp không quá 01 lần/năm, đồng thời
thông báo cho cơ quan chủ trì và cơ quan phối hợp trước khi phê duyệt kế hoạch
thanh tra . Trường hợp đề xuất kế hoạch thanh tra của các cấp, các ngành trong
tỉnh trùng lặp, chồng chéo với hoạt động Kiểm toán nhà nước và Thanh tra bộ,
ngành thì Chánh thanh tra tỉnh chủ động phối hợp, trao đổi với Kiểm toán nhà nước,
Thanh tra bộ, ngành để thống nhất phương án xử lý chồng chéo, trùng lặp theo
tinh thần Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 17/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc
chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp.
- Chủ trì phối hợp với các đơn
vị có liên quan tham gia, đóng góp ý kiến vào dự thảo Luật, Nghị định, Thông tư
do Thanh tra Chính phủ xây dựng nhằm hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật về
giám sát, kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp nhà nước (khi có yêu cầu);
- Chủ trì phối hợp với các đơn
vị có liên quan giám sát, kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp nhà nước từ bên
ngoài với hoạt động kiểm soát nội bộ doanh nghiệp nhà nước nhằm phòng ngừa,
phát hiện, xử lý hành vi vi phạm pháp luật, tham nhũng, tiêu cực và triển khai
thực hiện hệ thống dữ liệu điện tử về hoạt động giám sát, kiểm tra, thanh tra
doanh nghiệp nhà nước, khi có chỉ đạo của các cơ quan Trung ương.
- Tổ chức sơ kết, tổng hợp tiến
độ triển khai, đánh giá việc thực hiện các nhiệm vụ của Đề án và tổng hợp, báo
cáo định kỳ về tình hình, kết quả thực hiện quy định về công khai, minh bạch hoạt
động giám sát, kiểm tra, thanh tra; tình hình, kết quả tiếp nhận, xử lý khiếu nại,
tố cáo, kiến nghị, phản ánh trong doanh nghiệp nhà nước.
2. Sở Kế
hoạch và Đầu tư
Chủ trì phối hợp với các đơn vị
có liên quan nghiên cứu, tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh
kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung văn bản, chính sách pháp luật
về giám sát, kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp nhà nước.
3. Sở Nội
vụ
- Rà soát các quy định liên
quan đến tổ chức cán bộ, tổ chức bộ máy, tổng hợp ý kiến, kiến nghị với cơ quan
có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung cho phù hợp, hiệu quả đối với đơn vị thực hiện
nhiệm vụ giám sát, thanh tra doanh nghiệp nhà nước.
- Hằng năm, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị có liên quan đánh giá thực trạng đội ngũ cán bộ, công chức được
giao nhiệm vụ giám sát doanh nghiệp nhà nước và tham mưu, thực hiện kế hoạch đã
được cấp có thẩm quyền phê duyệt về đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, nghiệp
vụ cho cán bộ, công chức thực hiện chức năng giám sát, kiểm tra, thanh tra
doanh nghiệp nhà nước.
4. Sở Tài
chính
Chủ trì, phối hợp với Thanh tra
tỉnh và các đơn vị có liên quan, tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kinh
phí để triển khai thực hiện Kế hoạch thực hiện Đề án “Nâng cao năng lực, hiệu
quả giám sát, kiểm tra, thanh tra nhằm phòng ngừa, phát hiện xử lý hành vi vi
phạm pháp luật, tiêu cực, tham nhũng, lãng phí trong doanh nghiệp nhà nước”
theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước; phối hợp với Thanh tra tỉnh và các
cơ quan liên quan triển khai thực hiện Đề án phù hợp với chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn theo quy định.
5. Các sở,
ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
- Phối hợp chặt chẽ với các đơn
vị thực hiện chức năng giám sát, kiểm tra, thanh tra và hoạt động kiểm soát nội
bộ doanh nghiệp nhà nước trên địa bàn quản lý.
- Chủ động cân đối, bố trí kinh
phí bảo đảm thực hiện Kế hoạch trong dự toán chi thường xuyên được giao hằng
năm và các nguồn kinh phí hợp pháp khác theo quy định của pháp luật về ngân
sách nhà nước.
- Hằng năm, tổ chức sơ kết,
đánh giá việc thực hiện các nhiệm vụ của Kế hoạch, báo cáo kết quả thực hiện về
Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Thanh tra tỉnh).
6. Các
doanh nghiệp nhà nước trên địa bàn
- Phối hợp với Thanh tra tỉnh,
các đơn vị, tổ chức có liên quan đến hoạt động giám sát, kiểm tra, thanh tra
doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp vốn nhà nước chi phối kịp thời phát hiện, xử
lý hành vi vi phạm pháp luật, tham nhũng, tiêu cực trong doanh nghiệp nhà nước.
- Chủ động xây dựng Quy chế tiếp
nhận, xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về hành vi vi phạm pháp luật,
tiêu cực, tham nhũng, lãng phí trong doanh nghiệp nhà nước. Thời gian hoàn
thành trong năm 2022.
- Báo cáo định kỳ về tình hình,
kết quả thực hiện quy định về công khai, minh bạch hoạt động giám sát, kiểm
tra, thanh tra; tình hình, kết quả tiếp nhận, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến
nghị, phản ánh của Doanh nghiệp về Thanh tra tỉnh.
- Công khai kịp thời, đầy đủ
thông tin về hoạt động giám sát, kiểm tra, thanh tra đối với doanh nghiệp nhà
nước theo quy định của pháp luật (trừ các nội dung thuộc bí mật nhà nước)./.
Nơi nhận:
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Lãnh đạo UBND tỉnh;
- Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy;
- Ban Nội chính Tỉnh ủy;
- Các sở, ngành của tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Các Doanh nghiệp Nhà nước;
- Cổng TTĐT tỉnh;
- Lưu: VT, các VP.
PH_VP7_KHTT
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Song Tùng
|