ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 16/CT-UBND
|
Hà
Nội, ngày 07 tháng 9 năm 2022
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG TRIỂN KHAI CÔNG TÁC XÂY DỰNG VĂN HÓA HỌC ĐƯỜNG TRÊN ĐỊA
BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI
Văn hóa học đường là một môi trường
quan trọng để rèn luyện nhân cách và giáo dục thế hệ trẻ thành những con người phát triển toàn diện
đức - trí - thể - mỹ, có lòng yêu nước, tinh thần tự hào,
tự tôn dân tộc, có ý thức và trách nhiệm với đất nước, cộng đồng, gia đình và bản thân. Trong những năm qua, công tác giáo dục lý tưởng
cách mạng, văn hóa, đạo đức, lối sống, lòng yêu nước, tự
hào dân tộc cho thế hệ trẻ luôn được Đảng, Nhà nước, thành phố Hà Nội cùng các cấp, các ngành, nhà trường và xã
hội quan tâm. Công tác xây dựng văn hóa học đường đã có
nhiều chuyển biến tích cực; tạo niềm tin cho xã hội về chất lượng giáo dục, nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi
dưỡng nhân tài góp phần đào tạo nên những thế hệ công dân tốt, có phẩm chất,
năng lực, đạo đức, văn hóa đáp ứng yêu cầu của xã hội.
Tuy nhiên, thực tế vẫn còn một bộ phận
học sinh, sinh viên, nhà giáo biểu hiện lệch chuẩn về
đạo đức, lối sống văn hóa, hành vi ứng xử trên bình diện xã hội và môi trường
học đường. Ở một số nơi, công tác xây dựng văn hóa học đường
chưa được các cấp, các ngành quan tâm đúng mức, thường xuyên; việc thực hiện
còn mang tính hình thức, chưa đi vào chiều sâu; sự phối hợp giữa nhà trường,
gia đình, xã hội và các tổ chức đoàn thể trong trường học thiếu
chặt chẽ; nội dung, hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục văn
hóa học đường ở một số nơi còn bất cập, thiếu hấp dẫn.
Để khắc phục những hạn chế nêu trên,
thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về xây dựng nền
giáo dục với tư tưởng phát triển con người toàn diện và
xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc để
văn hóa, con người Việt Nam thực sự trở thành sức mạnh nội sinh,
động lực phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc; tăng đầu
tư cho phát triển văn hóa, xây dựng văn hóa học đường tạo môi trường, điều kiện
thuận lợi nhất để khơi dậy truyền thống
yêu nước, niềm tin, khát vọng, tự hào dân tộc đối với học sinh, sinh viên. Thực
hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 01/6/2022 của Thủ tướng
Chính phủ về việc tăng cường triển khai công tác xây dựng
văn hóa học đường, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội yêu cầu:
1. Sở Giáo dục và
Đào tạo
- Tiếp tục tập trung thực hiện hiệu quả
các chương trình, đề án đã được Thành phố
phê duyệt về xây dựng văn hóa trong trường học, tăng cường
giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức,
lối sống, kỹ năng sống, khơi dậy khát vọng cống hiến, nâng cao sức khỏe học đường cho học sinh,
sinh viên và xây dựng xã hội học tập; nghiêm túc triển khai hiệu quả các chương
trình, kế hoạch: Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 22/02/2022 của Thành ủy về phát
triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn
2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045;
Chương trình 06-Ctr/TU của Thành ủy về phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng
nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh giai đoạn
2021-2025; Kế hoạch số 14/KH-UBND ngày 15/01/2018 của Ủy ban nhân dân Thành phố
về thực hiện Quy định môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh,
thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường; Kế hoạch số 168/KH-UBND ngày
18/8/2020 của Ủy ban nhân dân Thành phố về thực hiện đề án
“Xây dựng văn hóa trong trường học” giai đoạn 2020 - 2025;
Kế hoạch số 287/KH-UBND ngày 14/12/2021 của Ủy ban nhân dân Thành phố về việc
Xây dựng văn hóa ứng xử trên không gian mạng của thành phố
Hà Nội giai đoạn 2021 - 2025; Kế hoạch số 305/KH-UBND ngày 27/12/2021 của Ủy
ban nhân dàn Thành phố về thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên
chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội
giai đoạn 2021-2025; Kế hoạch số 306/KH-UBND ngày 27/12/2021 của Ủy ban nhân
dân Thành phố về thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng
trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025; Kế hoạch
số 83/KH-UBND ngày 15/3/2022 của Ủy ban nhân dân Thành phố về thực hiện Quyết định
số 1895/QĐ-TTg ngày 1 1/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ về
“Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên,
thiếu niên và nhi đồng trên địa bàn thành phố Hà Nội giai
đoạn 2022 - 2030”.
- Tham mưu, hoàn thiện hệ thống văn bản
về công tác giáo dục văn hóa học đường bảo đảm bám sát định hướng
của Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Trong đó,
chú trọng thực hiện các quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo: Về quy tắc ứng xử trong các cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở
giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục
thường xuyên; chuẩn nghề nghiệp nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; điều
lệ các cấp học, quy chế đánh giá hạnh kiểm,
kết quả học tập, rèn luyện của người học; nghiên cứu tham mưu
với Bộ Giáo dục và Đào tạo; Ủy ban nhân dân Thành phố sửa đổi hoặc bãi bỏ
các quy định, các loại chuẩn, tiêu chuẩn có tính hình thức, cứng nhắc, không phát huy được tính sáng tạo, chủ động ở các cấp cơ sở giáo dục, không phù hợp với thực tiễn, dẫn tới bệnh thành tích trong giáo dục.
- Tiếp tục thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, chú trọng
phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến
thức; khuyến khích tinh thần tự đọc, tự học tạo cơ sở để người học cập nhật tri thức,
kỹ năng, phát triển năng lực, hoàn thiện bản thân. Cụ thể, kết hợp giữa dạy chữ, dạy người, trang bị kỹ năng và định hướng nghề
nghiệp cho người học; giáo dục phát triển toàn diện cả về phẩm chất và năng lực, hài hòa đức, trí, thể, mỹ; tôn
trọng ý kiến học sinh, sinh viên; phát triển cho học sinh, sinh viên những phẩm
chất yêu đất nước, yêu con người, chăm học, chăm làm, trung thực,
trách nhiệm. Tuyên truyền, giáo dục và triển khai các giải pháp thiết thực để
thực hiện hiệu quả, thực chất 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng.
Giáo dục, bồi dưỡng cho học sinh, sinh viên về tình cảm,
tình yêu quê hương đất nước; bảo tồn những giá trị văn
hóa, lịch sử của cộng đồng các dân tộc; xây dựng, phát triển giá trị văn hóa
truyền thống của dân tộc Việt Nam. Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục thực
hiện nghiêm túc việc xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn, thân thiện;
đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục thông qua các hình thức khẩu hiệu, báo chí, phương tiện truyền thông, internet phù hợp với thuần
phong mỹ tục, đúng mục tiêu, sứ mệnh của nhà trường, của Ngành. Đảm bảo công tác
xây dựng văn hóa học đường là hoạt động thường xuyên, liên tục.
- Chỉ đạo, hướng dẫn việc đổi mới dạy và học môn đạo đức, giáo dục công dân,
sinh hoạt Đoàn, Đội. Xây dựng văn hóa học đường gắn với
công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; khơi dậy tinh thần thi đua học tập, rèn luyện;
ước mơ, hoài bão, ý chí, khát vọng vươn lên lập thân, lập
nghiệp; giáo dục cho học sinh, sinh viên hình thành năng lực cảm thụ, đánh giá
các giá trị văn hóa, truyền thống thông qua các tác phẩm
văn hóa, nghệ thuật; có ý thức tiếp thu, gìn giữ những giá
trị lịch sử, văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam.
- Quan tâm, bồi dưỡng tâm hồn, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ, học sinh, sinh viên thông qua các hoạt động trải nghiệm, các câu lạc bộ, hoạt động thể dục, thể
thao trong và ngoài nhà trường. Tiếp tục chỉ đạo toàn Ngành tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý
giáo dục, giáo viên theo hướng chuẩn hóa, bảo đảm cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của
sự nghiệp giáo dục. Quan tâm xây dựng mối quan hệ con người với con người; con
người với tự nhiên trong môi trường giáo dục; phát huy vai trò nêu gương của
người thầy, bảo đảm mỗi thầy cô giáo là tấm gương về tự học,
đổi mới sáng tạo; đạo đức, lối sống,
ý chí phấn đấu khát vọng cống hiến.
- Đổi mới quản
trị nhà trường, xây dựng môi trường học tập, sinh hoạt văn hóa,
dân chủ, khơi dậy sáng tạo; bảo đảm mỗi
ngày tới trường là một ngày vui; chỉ đạo đổi mới tổ
chức, hoạt động của thư viện gắn với chuyển
đổi số, đẩy mạnh văn hóa đọc trong các nhà
trường.
2. Sở Văn hóa và
Thể thao
- Chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị sử dụng
hiệu quả các thiết chế văn hóa ở cơ sở, có cơ chế để học
sinh, sinh viên các trường học được hưởng chế độ ưu tiên
khi vui chơi, tham quan tại các công trình văn hóa, sử dụng
khu vực thể thao, sân chơi bãi tập công cộng.
- Đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền, giáo dục nếp sống văn hóa trong
gia đình, trách nhiệm của cha mẹ, ông bà trong giáo dục đạo đức, lối sống
cho con cháu; triển khai có hiệu quả Đề án “Đẩy mạnh các hoạt động học tập tại thư viện, bảo tàng,
nhà văn hóa, câu lạc bộ” và Đề án “Phát triển văn hóa đọc
trong cộng đồng”.
- Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo
xây dựng nội dung, chương trình, hướng dẫn các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể
thao vui tươi, lành mạnh và bảo đảm các giá trị truyền thống văn
hóa của dân tộc.
- Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo,
các cơ quan có liên quan tổ chức các hoạt động tuyên truyền về thực hiện các quy
tắc ứng xử của Thành phố cho đội ngũ cán bộ quản lý, công chức, viên chức, học sinh, sinh viên trong các nhà trường trên
địa bàn Thành phố.
3. Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội
- Tăng cường tuyên truyền văn hóa học
đường bằng nhiều hình thức qua các tiểu phẩm, qua các buổi ngoại khóa... bảo đảm môi trường
thân thiện, không bạo lực tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
- Chỉ đạo các cơ
sở giáo dục nghề nghiệp triển khai công tác xây dựng văn hóa học đường theo Kế
hoạch số 168/KH-UBND ngày 18/8/2020 của Ủy ban nhân dân Thành phố về Kế hoạch
thực hiện đề án “Xây dựng văn hóa trong trường học” giai đoạn 2020 - 2025.
- Xây dựng, bồi dưỡng nâng cao chất lượng về giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, cán bộ phụ trách công tác học sinh, sinh
viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Đổi mới nội
dung, triển khai việc lồng ghép giáo dục văn hóa học đường trong các chương
trình sinh hoạt chính trị đầu năm, chương trình giáo dục
ngoại khóa.
- Tổ chức rà soát, sử dụng sân chơi,
công trình văn hóa, thể thao phù hợp, hiệu quả đáp ứng nhu
cầu vui chơi, giải trí lành mạnh cho học sinh, sinh viên.
4. Công an Thành
phố
- Phối hợp chặt chẽ với cơ quan quản lý giáo dục và cơ sở giáo dục hướng dẫn
tập huấn, trao đổi thông tin, tuyên truyền phòng, chống
tội phạm và phòng ngừa tệ nạn xã hội trong trường học.
- Tăng cường các giải pháp bảo đảm an
ninh, trật tự xã hội khu vực xung quanh trường học, phối hợp
với ngành Giáo dục trong phòng, chống và xử lý tội phạm,
vi phạm pháp luật xuất phát từ bạo lực học đường và các hành vi vi phạm pháp luật
khác liên quan đến học sinh, sinh viên.
5. Sở Nội vụ
Sau khi có quy định, hướng dẫn
của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Nội vụ về vị trí việc làm cho công
tác giáo dục chính trị theo Kết luận số
94-KL/TW ngày 28/3/2014 của Bộ Chính trị, Sở Nội vụ phối hợp với
Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng phương án về vị trí việc làm đối với công tác giáo dục chính trị cho học sinh, sinh viên theo hướng chuẩn
hóa, bảo đảm đủ về số lượng, hợp lý về
cơ cấu đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp giáo dục”.
6. Sở Thông tin
và Truyền thông
- Hướng dẫn các
cơ quan báo chí Thành phố, các cơ quan báo chí Trung ương phối hợp tuyên truyền
về xây dựng văn hóa học đường, công tác giáo dục văn hóa học
đường của Thành phố; tăng cường lan tỏa các giá trị tốt đẹp,
những tấm gương người tốt việc tốt trong học sinh, sinh viên, đồng thời phê
phán những hành vi lệch chuẩn về đạo đức lối sống.
- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan ngăn chặn các xuất bản phẩm có nội dung vi phạm quy định của pháp luật, các thông tin xấu độc trên
không gian mạng ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường văn hóa
học đường của học sinh, sinh viên.
7. Sở Tài chính
Trên cơ sở tổng hợp
và đề xuất của Sở Giáo dục và Đào tạo và các đơn vị có
liên quan, căn cứ khả năng cân đối ngân sách, Sở Tài chính
tham mưu trình UBND Thành phố bố trí kinh phí sự nghiệp thực
hiện các nhiệm vụ của Chỉ thị theo phân cấp ngân sách hiện
hành.
8. Thành Đoàn Hà
Nội
Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội chỉ đạo các cấp bộ đoàn theo
thẩm quyền tổ chức công tác giáo dục văn hóa học đường qua hoạt động các câu lạc
bộ kỹ năng sống, câu lạc bộ Cán bộ Đoàn, câu lạc bộ Tổng
phụ trách Đội; chủ động phối hợp với các Sở, ngành liên quan xây dựng, triển khai tuyên truyền
nâng cao nhận thức về hành vi ứng xử văn hóa cho thanh niên, học sinh, sinh
viên.
9. Ủy ban nhân
dân các quận, huyện, thị xã
- Tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo
các cấp, các ngành phối hợp chặt chẽ trong
công tác xây dựng văn hóa học đường thuộc phạm vi quản lý;
bảo đảm môi trường giáo dục an toàn,
lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường. Bảo đảm
công tác xây dựng văn hóa học đường là hoạt động thường xuyên,
liên tục.
- Tạo điều kiện thuận lợi để phát huy hiệu qua các thiết chế văn hóa hiện có phục
vụ nhu cầu vui chơi, giải trí lành mạnh, an toàn của học
sinh, sinh viên. Ưu tiên bố trí nguồn
lực thực hiện các đề án, chương trình liên quan đến xây dựng
văn hóa học đường, trong đó có Kế hoạch số 168/KH-UBND ngày 18/8/2020 của Ủy
ban nhân dân Thành phố về Kế hoạch thực hiện đề án “Xây dựng văn hóa trong trường
học” giai đoạn 2020 - 2025.
- Chú trọng việc
xây dựng nội dung giáo dục giá trị văn hóa truyền thống; tình yêu quê hương;
giá trị di tích lịch sử văn hóa địa phương. Tăng cường các giải pháp phù hợp, đồng bộ trong công tác phối hợp giữa
nhà trường, gia đình, xã hội bảo đảm phát huy vai trò, trách nhiệm của gia đình
trong việc giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh, sinh viên.
- Tham mưu xây dựng đội ngũ cán bộ quản
lý giáo dục, giáo viên, nhân viên theo hướng chuẩn hóa, bảo đảm đủ về số lượng, hợp lý về cơ cấu, nâng cao chất lượng,
đặc biệt chú trọng nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm
chất đạo đức, lối sống, lương tâm nghề nghiệp
và trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp giáo dục.
- Thực hiện rà soát, quy hoạch mạng
lưới các cơ sở giáo dục phù hợp với điều kiện cụ thể và bảo đảm yêu cầu phát triển giáo dục của địa phương. Bảo đảm các cơ sở giáo
dục đạt mức tối thiểu về cơ sở vật chất
theo quy định, trong đó chú trọng công tác quy hoạch các
phòng học chức năng, sân chơi, bãi tập, nhà đa năng, các
công trình vệ sinh, khu vui chơi, trồng cây xanh trong sân
trường bảo đảm môi trường sư phạm thân thiện, an toàn.
- Chỉ đạo các cấp, phòng, ban, ngành
địa phương xây dựng kế hoạch phối hợp sử dụng chung các công trình văn hóa, thể
thao trên địa bàn hiệu quả; phối hợp sử dụng
các thiết chế văn hóa, có cơ chế để người học được hưởng
các chế độ ưu tiên khi vui chơi, tham quan tại các công trình thể thao, văn
hóa, sân chơi trên địa bàn; chú trọng tổ chức hoạt động tìm hiểu, chăm sóc các di tích lịch sử văn hóa, đền
đài, nghĩa trang, các Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách.
- Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị
xã bảo đảm kinh phí thực hiện triển khai công tác xây dựng
văn hóa học đường trên địa bàn.
10. Đề nghị các
tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp
- Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam thành phố Hà Nội và các tổ chức thành viên của Mặt
trận Tổ quốc Thành phố phối hợp chặt chẽ với các Sở, ngành, chính quyền địa phương, nhà trường tăng
cường tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn
viên và toàn xã hội tích cực tham gia công tác xây dựng văn hóa học
đường. Phối hợp tổ chức triển khai hiệu
quả Cuộc vận động “Ông bà,cha mẹ mẫu
mực, con cháu hiếu thảo, chăm ngoan, nền nếp” ở các địa
phương; tổ chức giám sát việc thực hiện các nội dung trong công tác xây dựng
văn hóa học đường.
- Liên đoàn Lao động Thành phố chỉ đạo các cơ sở đào tạo thuộc phạm vi quản lý tổ chức triển khai
công tác xây dựng văn hóa học đường; triển khai thực hiện Kế hoạch số
168/KH-UBND ngày 18/8/2020 của Ủy ban nhân dân Thành phố về Kế hoạch thực hiện
đề án “Xây dựng văn hóa trong trường học” giai đoạn 2020 -
2025; tăng cường công tác tuyên truyền về xây dựng văn hóa ứng xử trong đoàn viên, công nhân lao động; vận động
cán bộ, đoàn viên là cán bộ, nhà giáo, viên chức trong trường học thực hiện nhiệm
vụ xây dựng môi trường văn hóa trong trường học.
- Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà
Nội tổ chức tuyên truyền cho cha mẹ học sinh, sinh viên về vai
trò, trách nhiệm của cha mẹ, gia đình trong giáo dục toàn diện và hài hòa về đức,
trí, thể, mỹ cho trẻ em, học sinh, sinh viên; xây dựng gia
đình ấm no, hạnh phúc, tiến bộ, văn minh; các thành viên trong gia đình ứng xử
mẫu mực.
- Hội Khuyến học thành phố Hà Nội
quan tâm, tổ chức triển khai nghiêm túc các nhiệm vụ “khuyến
học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập” theo Quyết định số 387/QĐ-TTg ngày
25/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của Ủy ban nhân dân Thành phố; tiếp
tục thực hiện Tháng khuyến học; chủ động
xây dựng tổ chức các hoạt động khuyến học, khuyến tài, nằm hỗ trợ tạo động lực cho học sinh, sinh viên trong học tập và rèn luyện.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố
yêu cầu các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã, các tổ chức,
đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này./.
Nơi nhận:
- Đ/c Bí thư Thành ủy Hà
Nội;
- Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- Văn phòng Chính phủ;
- Đ/c Chủ tịch UBND Thành phố;
- Các Đ/c Phó Bí thư Thành ủy HN;
- Thường trực HĐND Thành phố;
- Phó Chủ tịch Chử Xuân Dũng;
- Ban VHXH-HĐND Thành phố;
- Các Sở, ban, ngành có tên trong Chỉ thị;
- VPUB: CVP, PCVP Phạm Thị Thu Huyền;
- Lưu: VT, KGVX.
|
CHỦ TỊCH
Trần Sỹ Thanh
|