VĂN
PHÒNG CHÍNH PHỦ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
233/TB-VPCP
|
Hà
Nội, ngày 06 tháng 9
năm 2021
|
THÔNG BÁO
KẾT
LUẬN CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ PHẠM MINH CHÍNH TẠI CUỘC THƯỜNG TRỰC CHÍNH PHỦ VỀ
QUY HOẠCH MẠNG LƯỚI ĐƯỜNG SẮT VÀ QUY HOẠCH KẾT CẤU HẠ TẦNG ĐƯỜNG THỦY NỘI ĐỊA THỜI
KỲ 2021-2030, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2050
Ngày 04 tháng 8 năm 2021, Thủ tướng
Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về Quy hoạch
mạng lưới đường sắt và Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa thời kỳ
2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, cùng dự có Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê
Thành Long, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan, Bộ
trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn và lãnh đạo các Bộ, cơ quan:
Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Công an, Quốc phòng, Tài nguyên và Môi trường.
Sau khi nghe Bộ Giao thông vận tải
báo cáo về quá trình xây dựng, thẩm định, trình duyệt và nội dung của Quy hoạch
mạng lưới đường sắt và Quy hoạch Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa
thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, ý kiến của các đại biểu dự họp và ý
kiến phát biểu của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh
Chính đã kết luận như sau:
I. Thủ tướng Chính phủ hoan nghênh Bộ Giao thông vận tải đã tập trung, quan tâm đầu tư chỉ đạo, triển
khai công tác quy hoạch, đến nay đã hoàn thành cả 05 quy hoạch ngành quốc gia
lĩnh vực giao thông vận tải để trình Thủ tướng Chính phủ bảo đảm tiến độ theo
đúng quy định trình tự thủ tục của pháp luật về quy hoạch. Đồng thời đánh giá
cao các Bộ, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị có liên quan, các thành viên Hội
đồng thẩm định các Quy hoạch ngành giao thông vận tải đã nỗ lực xây dựng Quy
hoạch, đóng góp ý kiến nhận xét, phản biện một cách khoa học, công tâm, trung
thực, khách quan vì sự nghiệp chung, giúp Bộ Giao thông vận tải hoàn thiện các
Quy hoạch ngành Giao thông vận tải, trong đó có Quy hoạch mạng lưới đường sắt
và Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa thời kỳ 2021-2025, tầm nhìn đến
năm 2050.
II. Thường trực Chính phủ cơ bản
thống nhất nội dung của Quy hoạch mạng lưới đường sắt, kết cấu hạ tầng đường
thủy nội địa thời kỳ 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2050 do Bộ Giao thông vận tải
trình. Để sớm phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường sắt, kết
cấu hạ tầng đường thủy nội địa, yêu cầu Bộ Giao thông vận tải tiếp thu đầy đủ ý
kiến của các đại biểu dự họp, rà soát kỹ, hoàn thiện nội dung và trình Thủ
tướng Chính phủ phê duyệt, trong đó lưu ý một số nội dung sau:
1. Quy hoạch phải
bảo đảm các yêu cầu sau: (i) bám sát các Nghị quyết của Đảng, Nghị quyết của Chính
phủ, cụ thể hóa chiến lược phát triển kinh tế xã hội 10 năm đã được Đại hội lần
thứ XIII của Đảng thông qua; cập nhật các Nghị quyết của Quốc hội, nhất là Nghị
quyết về kế hoạch đầu tư công trung hạn để cân đối nguồn lực nhà nước; (ii)
khai thác được tối đa tiềm năng, cơ hội về lợi thế cạnh
tranh của từng ngành, lĩnh vực, của từng vùng và khu vực; (iii) bảo đảm tính
tổng thể, tầm nhìn xa, chiến lược dài hạn và triển khai thực hiện đầu tư phải
phân kỳ hợp lý giữa các ngành, khu vực, cân đối giữa các
tuyến, có trọng tâm, trọng điểm, khả thi, hiệu quả; (iv) các quy hoạch các loại
hình giao thông vận tải phải bổ sung, hỗ trợ nhau, đồng thời các quy hoạch này
phải bổ sung cho các quy hoạch khác góp phần thúc đẩy, phát triển của ngành và
địa phương, nhất là kết nối vùng và liên vùng và góp phần giảm chi phí logistics,
nâng cao lợi thế cạnh tranh của nền kinh tế; (v) hướng tuyến quy hoạch phải
ngắn nhất có thể với quan điểm qua sông bắc cầu, gặp núi làm hầm để mở ra không
gian phát triển mới, phục vụ khai thác quỹ đất cho đô thị, khu công nghiệp, khu
chế xuất, dịch vụ, du lịch...
2. Quy hoạch phải gắn kết với công
tác bảo đảm an ninh quốc phòng, đối ngoại, gắn kết các cực phát triển trong khu
vực; bảo đảm tính lưỡng dụng trong khai thác, sử dụng nhằm tận dụng tối đa
nguồn lực quốc gia phát triển kết cấu hạ tầng giao thông.
3. Đối với nguồn vốn đầu tư: phải huy
động mọi nguồn lực nhà nước (bao gồm nguồn nhân lực, cơ chế chính sách, định
hướng phát triển được cụ thể hóa tại các quy hoạch...) đồng thời phải huy động
các nguồn lực xã hội để thực hiện quy hoạch. Phần vốn nhà nước có vai trò dẫn
dắt, kích thích nguồn vốn khác (nguồn lực ngoài nhà nước) cùng tham gia đầu tư.
Trong quá trình triển khai thực hiện
các Quy hoạch, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt
Nam, Bộ Giao thông vận tải và các Bộ, ngành liên quan nghiên cứu, đề xuất cơ
chế chính sách gắn với khai thác quỹ đất, phát triển các đô thị, công nghiệp,
dịch vụ tạo liên kết chặt chẽ với nhau theo chuỗi; rà soát sửa đổi, bổ sung các
quy định pháp luật tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đạt được mục tiêu của các Quy
hoạch đề ra.
4. Rà soát đánh giá tác động của quy
hoạch đến môi trường, tác động đến xã hội; quy hoạch phải đưa ra được kế hoạch
thực hiện, có danh mục các dự án với lộ trình đầu tư theo thứ tự ưu tiên, phù
hợp với điều kiện nguồn lực nhà nước, xã hội; quá trình tổ chức thực hiện phải
linh hoạt, đa dạng hóa nguồn lực đầu tư cho kết cấu hạ tầng giao thông (bao gồm
vốn ngân sách nhà nước, vốn doanh nghiệp, ODA, vốn đầu tư nước ngoài, các quỹ
đầu tư phát triển và các nguồn vốn hợp pháp khác...).
5. Về tổ chức thực
hiện: trách nhiệm của Bộ Giao thông vận tải, các Bộ ngành, địa phương phải được
phân định rõ ràng, không chồng chéo; tăng cường phân cấp, phân quyền trong quản
lý, trong đầu tư, gắn trách nhiệm của cá nhân, tập thể trong triển khai thực hiện
quy hoạch; tăng cường kiểm tra, giám sát, để không để xảy
ra tiêu cực, lãng phí gây thất thoát nguồn lực của Nhà nước và của xã hội.
6. Để thực hiện
tốt, hiệu quả, bảo đảm đồng bộ 05 Quy hoạch ngành quốc gia trong lĩnh vực giao
thông vận tải sau khi được phê duyệt, giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp
với các Bộ, ngành liên quan xây dựng Chỉ thị về triển khai thực hiện 05 Quy hoạch
ngành quốc gia trong lĩnh vực giao thông vận tải, trình Thủ tướng Chính phủ xem
xét, quyết định để chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương thực hiện.
7. Giao Phó Thủ tướng Lê Văn Thành
thay mặt Thủ tướng Chính phủ trực tiếp chỉ đạo, ký quyết định phê duyệt các Quy
hoạch ngành quốc gia trong lĩnh vực giao thông vận tải, trong đó có Quy hoạch
mạng lưới đường sắt, kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa thời kỳ 2021-2025, tầm
nhìn đến năm 2050.
Văn phòng Chính phủ thông báo để Bộ
Giao thông vận tải và các Bộ, cơ quan, đơn vị liên quan biết, thực hiện./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng, các
Phó Thủ tướng CP;
- Các Bộ: GTVT, KHĐT, TC, XD, CA, QP, TP, TNMT, NN&PTNT;
- Ngân hàng Nhà nước VN;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý, Thư ký TTg, TGĐ Cổng TTĐT; các Vụ: TH, KTTH,
QHQT, TKBT, PL, QHĐP,
- Lưu: VT.CN (2) THH
|
KT.
BỘ TRƯỞNG, CHỦ NHIỆM
PHÓ CHỦ NHIỆM
Nguyễn Cao Lục
|