TỔNG CỤC THUẾ
CỤC THUẾ TP HÀ NỘI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 12046/CT-TTHT
V/v miễn tiêu thức trên hóa đơn điện tử
|
Hà Nội, ngày 17 tháng 3 năm 2020
|
Kính
gửi: Công ty TNHH KPMG
(Địa
chỉ: T46, Tòa tháp Keangnam, HN Landmark Tower, TN 72 tầng; Lô E6 đường Phạm
Hùng, KĐTM Cầu Giấy, P.
Mễ Trì, Q. Nam Từ Liêm, TP Hà Nội; MST: 0100112042)
Cục Thuế TP Hà Nội nhận được công văn số 01-2020/KPMG LTD đến ngày 09/03/2020 của Công ty TNHH KPMG (sau
đây gọi là Công ty) hỏi về miễn tiêu thức trên hóa đơn điện
tử khi cung cấp dịch vụ, Cục Thuế TP Hà Nội có ý kiến như sau:
- Căn cứ Nghị định số 119/2018/NĐ-CP
ngày 12/9/2018 của Chính phủ quy định về hóa đơn điện tử
khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ:
+ Tại Khoản 1, Khoản 3
Điều 35 Nghị định số 119/2018/NĐ-CP ngày 12/9/2018 của Chính phủ về hiệu lực
thi hành quy định:
“1. Nghị định này có hiệu lực
thi hành từ ngày 01 tháng 11 năm 2018.
…
3. Trong thời gian từ ngày 01
tháng 11 năm 2018 đến ngày 31 tháng 10 năm 2020, các Nghị định: số
51/2010/NĐ-CP ngày 14 tháng 5 năm 2010 và số 04/2014/NĐ-CP ngày 17 tháng 01 năm
2014 của Chính phủ quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ vẫn còn
hiệu lực thi hành.”
- Căn cứ Thông tư số 68/2019/TT-BTC ngày 30/9/2019 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện một
số điều của Nghị định số 119/2018/NĐ-CP ngày 12/9/2018 của Chính phủ quy định về
hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa,
cung cấp dịch vụ.
+ Tại Khoản 2 Điều 27
hướng dẫn xử lý chuyển tiếp
“2. Từ ngày 01 tháng 11 năm 2018 đến
ngày 31 tháng 10 năm 2020, để chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất, cơ sở hạ tầng
kỹ thuật công nghệ thông tin để đăng ký, sử dụng, tra cứu và chuyển dữ liệu lập
hóa đơn điện tử theo quy định tại Nghị định số 119/2018/NĐ-CP, trong khi cơ
quan thuế chưa thông báo các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ,
cá nhân kinh doanh chuyển đổi để sử dụng hóa đơn điện tử theo quy định Nghị định
số 119/2018/NĐ-CP và theo hướng dẫn tại Thông tư này thì doanh nghiệp, tổ chức
kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh vẫn áp dụng hóa đơn theo quy định
tại Nghị định số 51/2010/NĐ-CP ngày 14 tháng 5 năm 2010, Nghị định số
04/2014/NĐ-CP ngày 17 tháng 01 năm 2014 và các văn bản hướng dẫn thi hành Nghị
định số 51/2010/NĐ-CP, Nghị định số 04/2014/NĐ-CP.”.
- Căn cứ Nghị định số 51/2010/NĐ-CP
ngày 14/5/2010 của Chính phủ quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ
như sau:
+ Tại Khoản 1, Khoản 4
Điều 3 về giải thích từ ngữ như sau:
“Điều 3. Giải thích từ ngữ
1. Hóa đơn là chứng từ do người
bán lập, ghi nhận thông tin bán hàng hóa, dịch vụ theo quy định của pháp luật...
4. Hóa đơn hợp pháp là hóa đơn đảm
bảo đúng, đầy đủ về hình thức và nội dung theo quy định tại Nghị định này.”.
- Căn cứ Thông tư số 32/2011/TT-BTC ngày 14/03/2011 của Bộ
Tài chính hướng dẫn về khởi tạo, phát
hành và sử dụng hóa đơn điện tử bán hàng hóa, cung ứng dịch
vụ hướng dẫn như sau:
+ Tại Điều 6 hướng
dẫn về nội dung của hóa đơn điện tử:
“1. Hóa đơn điện tử phải có
các nội dung sau:
a) Tên hóa đơn, ký hiệu hóa đơn,
ký hiệu mẫu, số thứ tự hóa đơn;
Ký hiệu hóa đơn, ký hiệu mẫu, số
thứ tự trên hóa đơn thực hiện theo quy định tại Phụ lục số 1 Thông tư số
153/2010/TT-BTC của Bộ Tài chính.
b) Tên, địa chỉ, mã số thuế của
người bán;
c) Tên, địa chỉ, mã số thuế của
người mua;
d) Tên hàng hóa, dịch vụ; đơn vị
tính, số lượng, đơn giá hàng hóa, dịch
vụ; thành tiền ghi bằng số và bằng chữ.
…
2. Một số trường hợp hóa đơn điện
tử không có đầy đủ các nội dung bắt buộc được thực hiện theo hướng dẫn riêng của
Bộ Tài chính”.
- Căn cứ điểm b Khoản
2 Điều 5 Thông tư số 119/2014/TT-BTC ngày 25/8/2014 của Bộ Tài chính sửa đổi,
bổ sung Thông tư số 39/2014/TT-BTC ngày 31/3/2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn
thi hành Nghị định số 51/2010/NĐ-CP ngày 14/5/2010 và Nghị định số
04/2014/NĐ-CP ngày 17/01/2014 của Chính phủ quy định về hóa đơn bán hàng hóa,
cung ứng dịch vụ như sau:
“b) Sửa đổi điểm
a Khoản 3 Điều 4 Thông tư số 39/2014/TT-BTC như sau:
…
Trường hợp kinh doanh dịch vụ thì trên hóa đơn không nhất thiết phải có tiêu thức “đơn vị tính”.
Căn cứ quy định trên, Cục Thuế TP Hà
Nội trả lời nguyên tắc như sau:
Nghị định số 119/2018/NĐ-CP có hiệu lực
thi hành kể từ ngày 01/11/2018 và Thông tư số 68/2019/TT-BTC có hiệu lực thi
hành kể từ ngày 14/11/2019. Trong thời gian từ ngày 01/11/2018 đến ngày
31/10/2020, cơ quan thuế chưa thông báo Công ty chuyển đổi để sử dụng hóa đơn
điện tử theo quy định tại Nghị định số 119/2018/NĐ-CP và theo hướng dẫn tại Thông tư 68/2019/TT-BTC thì Công ty vẫn áp dụng hóa
đơn điện tử theo quy định tại Nghị định số 51/2010/NĐ-CP ngày 14/5/2010, Nghị định
số 04/2014/NĐ-CP ngày 17/1/2014 của Chính phủ và các văn bản
hướng dẫn thi hành.
Trường hợp áp dụng hóa đơn điện tử theo quy định tại Nghị định số 51/2010/NĐ-CP, Nghị định số
04/2014/NĐ-CP và các văn bản hướng dẫn thi hành thì trên hóa đơn điện tử phải đảm bảo có đầy đủ các nội dung bắt buộc theo hướng dẫn
tại Khoản 1 Điều 6 Thông tư số 32/2011/TT-BTC ngày
14/03/2011 của Bộ Tài chính. Trường hợp kinh doanh dịch vụ thì trên hóa đơn
không nhất thiết phải có tiêu thức “đơn vị tính” theo hướng dẫn tại điểm b Khoản 2 Điều 5 Thông tư số 119/2014/TT-BTC ngày
25/8/2014 của Bộ Tài chính nêu trên.
Trong quá trình thực hiện còn vướng mắc, đề nghị Công ty liên hệ Phòng Thanh tra - Kiểm tra số 2 để được hướng dẫn cụ thể.
Cục Thuế TP Hà Nội thông báo để Công
ty TNHH KPMG biết và thực hiện.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Phòng TKT2;
- Phòng DTPC;
- Lưu: VT, TTHT(2).
|
KT. CỤC TRƯỞNG
PHÓ CỤC TRƯỞNG
Nguyễn Tiến Trường
|