Từ khoá: Số Hiệu, Tiêu đề hoặc Nội dung ngắn gọn của Văn Bản...

Đăng nhập

Đang tải văn bản...

Quyết định 1953/QĐ-UBND 2022 Nâng cao nhận thức cộng đồng rủi ro thiên tai Khánh Hòa

Số hiệu: 1953/QĐ-UBND Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Tỉnh Khánh Hòa Người ký: Đinh Văn Thiệu
Ngày ban hành: 08/07/2022 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KHÁNH HÒA
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1953/QĐ-UBND

Khánh Hòa, ngày 08 tháng 7 năm 2022

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH KẾ HOẠCH “NÂNG CAO NHẬN THỨC CỘNG ĐỒNG VÀ QUẢN LÝ RỦI RO THIÊN TAI DỰA VÀO CỘNG ĐỒNG” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KHÁNH HÒA

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH KHÁNH HÒA

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015;

Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;

Căn cứ Luật Phòng, chng thiên tai ngày 19/6/2013;

Căn cứ Luật sa đi, bsung một số điều của Luật Phòng chống thiên tai, Luật Đê điều ngày 17/6/2020;

Căn cứ Chthị số 42-CT/TW ngày 24/3/2020 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của đảng đối với công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai;

Căn cứ Quyết định số 553/QĐ-TTg ngày 06/4/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch “Nâng cao nhận thức cộng đng và Quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng, đến năm 2030”;

Theo đề nghị của Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại công văn số 2255/SNN-CCTL ngày 30/6/2022.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch “Nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng” trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa (Kế hoạch).

Điều 2. Phân công thực hiện:

1. Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện nghiêm túc các nội dung của Kế hoạch.

2. Giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Cơ quan thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh theo dõi, hướng dẫn và kiểm tra việc thực hiện Kế hoạch theo đúng quy định.

Điều 3. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.

Điều 4. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; Giám đốc các sở; Thủ trưởng các ban, ngành và các đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 


Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Ban Ch
đạo TW về PCTT (báo cáo);
- Ủy ban Quốc gia TKCN (báo cáo);
- Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (báo cáo);
- TT. TU, TT. HĐND tỉnh (báo cáo);
- Chủ tịch UBND t
nh (báo cáo);
- Ban Pháp chế HĐND tỉnh;
- Các thành viên BCH PCTT và TKCN tỉnh;
- Cổng Thông tin điện tử t
nh;
- Báo Khánh Hòa;
- Lưu: VT, TLe, TL.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Đinh Văn Thiệu

 

KẾ HOẠCH

NÂNG CAO NHẬN THỨC CỘNG ĐỒNG VÀ QUẢN LÝ RỦI RO THIÊN TAI DỰA VÀO CỘNG ĐỒNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KHÁNH HÒA
(Kèm theo Quyết định số 1953/QĐ-UBND ngày 08 tháng 7 năm 2022 của UBND tỉnh Khánh Hòa)

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Nâng cao nhận thức về thiên tai, năng lực ứng phó thiên tai cho đội ngũ làm công tác phòng, chống thiên tai, cán bộ chính quyền cơ sở và người dân vùng thường xuyên chịu tác động của thiên tai, góp phần xây dựng cộng đồng cấp xã, huyện an toàn trước thiên tai, có khả năng thích ứng với biến đi khí hậu; hình thành văn hóa phòng ngừa, chủ động và tích cực tham gia vào công tác phòng chống thiên tai của đại đa số người dân nhằm góp phần thực hiện tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới, giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, môi trường do thiên tai.

2. Mục tiêu cụ thể.

a. Đến hết năm 2025, phấn đấu đạt được những mục tiêu sau:

- Triển khai các cơ chế, chính sách; hướng dẫn tổ chức thực hiện các hoạt động nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai da vào cộng đồng.

- Đội ngũ giảng viên, tập huấn viên các cấp được trang bị đầy đủ kiến thức về thiên tai và năng lực đổ tổ chức, triển khai thực hiện các hoạt động nâng cao nhận thức về thiên tai, kỹ năng ứng phó thiên tai tại cộng đồng.

- Người dân ở các khu vực thường xuyên xảy ra bão, lũ quét, sạt lở đất, lũ, ngập lụt,... được phổ biến kiến thức, kỹ năng phòng, tránh, ứng phó thiên tai.

b. Đến hết năm 2030, phấn đấu đạt được những mục tiêu sau:

- 100% cán bộ, công chức, viên chức, cá nhân khi tham gia bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh thuộc đối tượng 4 và đối tượng là cá nhân tiêu biểu, người có uy tín trong cộng đồng dân cư được phổ biến về nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng trong phòng, chống thiên tai;

- 100% người dân ở các xã thường xuyên xảy ra bão, lũ quét, sạt lở đất, lũ, ngập lụt, hạn hán, xâm nhập mặn và ít nhất 50% người dân ở các khu vực khác được phổ biến kiến thức về thiên tai và kỹ năng phòng tránh thiên tai, nhất là các loại hình thiên tai thường xuyên xảy ra trên địa bàn;

- 100% các bậc đào tạo phổ thông đưa nội dung phòng tránh giảm nhẹ rủi ro thiên tai vào một số môn học để giảng dạy;

- 100% số xã xây dựng và phê duyệt kế hoạch phòng, chống thiên tai phải có sự tham gia của cộng đồng;

- Phấn đấu 100% hộ gia đình được tiếp nhận đầy đủ thông tin về thiên tai và thông tin chỉ đạo phòng, tránh thiên tai.

II. THỜI GIAN VÀ PHẠM VI

1. Thời gian: Từ năm 2021 đến năm 2030.

2. Phạm vi: Triển khai thực hiện ở các xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh, trước hết tập trung tại các khu vực nguy cơ rủi ro cao thuộc các xã, phường, thị trấn thường xuyên chịu tác động của thiên tai.

III. NỘI DUNG CỦA KẾ HOẠCH

1. Hợp phần 1: Triển khai các cơ chế, chính sách; hướng dẫn tổ chức thực hiện các hoạt động nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng.

a. Hoạt động 1: Triển khai các văn bản hướng dẫn về chế độ, chính sách tài chính, quản lý, tổ chức thực hiện các hoạt động quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng, thông tin truyền thông nâng cao nhận thức của các cấp chính quyền và người dân trong cộng đồng.

b. Hoạt động 2: Tổ chức củng cố, kiện toàn và phát triển nguồn nhân lực thực hiện các hoạt động nâng cao nhận thức cộng đồng, thông tin và truyền thông, quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng tại các cấp.

c. Hoạt động 3: Tổ chức lồng ghép một số nội dung phòng, chống thiên tai với một số môn học để đưa vào chương trình giáo dục thường xuyên, chương trình giảng dạy cấp tiểu học, trung học sở, trung học ph thông.

d. Hoạt động 4: Hướng dẫn đưa nội dung nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng trong phòng, chống thiên tai vào kế hoạch bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh.

đ. Hoạt động 5: Phổ biến tài liệu tập huấn về các hoạt động phòng, chống và giảm nhẹ rủi ro thiên tai tại cộng đồng; tài liệu tuyên truyền, truyền thông (bao gồm các giai đoạn chuẩn bị lập kế hoạch, phương án ứng phó, các hoạt động ứng cứu trong thiên tai, các hoạt động về khôi phục và phục hồi tái thiết sau thiên tai).

2. Hp phần 2: Nâng cao năng lực cho lực lượng làm công tác phòng, chống thiên tai, cán bộ chính quyền các cấp về quản lý, triển khai các hoạt động nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng.

a. Hoạt động 1: Tổ chức phổ biến nội dung nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng trong phòng, chng thiên tai cho cán bộ, công chức, viên chức, cá nhân (thuộc đối tượng 4 và đối tượng là cá nhân tiêu biểu, người có uy tín trong cộng đồng dân cư) tham gia bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh hàng năm.

b. Hoạt động 2: Tổ chức đào tạo, tập huấn cho đội ngũ giảng viên, cán bộ, tổ chức, cá nhân trực tiếp thực hiện Kế hoạch ở các cấp, các sở, ngành.

c. Hoạt động 3: Tổ chức phổ biến chính sách, cơ chế, Bộ chỉ số đánh giá giám sát thực hiện Kế hoạch.

d. Hoạt động 4: Tập huấn nâng cao kiến thức về thiên tai, kỹ năng phòng, chống thiên tai, tăng cường năng lực thực hiện công tác tuyên truyền cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên, cán bộ cơ sở truyền thanh - truyền hình cấp huyện; cán bộ đài truyền thanh cấp xã, báo cáo viên, tuyên truyền viên, lực lượng xung kích cơ sở; tập huấn chuyên biệt cho các nhóm đối tượng dễ bị tổn thương tại cộng đồng.

đ. Hoạt động 5: Thực hiện đa dạng hóa các hình thức nâng cao năng lực cho lực lượng làm công tác phòng, chống thiên tai; các cá nhân, tổ chức trực tiếp thực hiện Kế hoạch.

e. Hoạt động 6: Trang bị dụng cụ, trang thiết bị hỗ trợ cho đội ngũ giảng viên, tuyên truyền viên, tình nguyện viên.

3. Hợp phần 3: Tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức; tăng cường năng lực, kỹ năng cho cộng đồng về giảm nhẹ rủi ro thiên tai.

a. Hoạt động 1: Tổ chức tuyên truyền, truyền thông phòng, chống thiên tai đến các đối tượng trong cộng đồng; thực hiện đa dạng hóa tài liệu tuyên truyền, các phương thức truyền thông tại cộng đồng; trong đó, có việc tổ chức triển lãm, trưng bày hình ảnh, mô hình, tư liệu về các trận thiên tai, bài học kinh nghiệm phục vụ tham quan, học tập nâng cao nhận thức.

b. Hoạt động 2: Hướng dẫn và huy động người dân trực tiếp tham gia vào các hoạt động phòng ngừa, ứng phó và khc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn cấp xã như: diễn tập phòng tránh thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, đánh giá rủi ro thiên tai, các sự kiện khác liên quan.

c. Hoạt động 3: Xây dựng và nhân rộng mô hình xã điển hình về thực hiện nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng trong phòng, chống thiên tai.

d. Hoạt động 4: Xây dựng cơ sdữ liệu về tài liệu, sản phẩm truyền thông; phổ biến, chia sẻ rộng rãi đến các nhóm đối tượng trong xã hội.

đ. Hoạt động 5: Xây dựng các công trình quy mô nhỏ phục vụ công tác phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai tại cộng đồng.

e. Hoạt động 6: Lắp đặt hệ thống cảnh báo sớm phòng, chống thiên tai tại cộng đồng; thiết lập, cập nhật định kỳ thông tin bản đồ rủi ro thiên tai ở từng cộng đồng xã, thôn; phát triển cơ sở dữ liệu về quản lý rủi ro thiên tai, thông tin truyền thông; thực hiện lồng ghép kế hoạch phòng, chống thiên tai vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội.

Khung kế hoạch các hoạt động thực hiện Kế hoạch được thể hiện tại Phụ lục 1 ban hành kèm theo Kế hoạch này.

IV. NGUỒN KINH PHÍ THỰC HIỆN

Các sở, ngành, đơn vị, UBND các địa phương được phân công thực hiện các nhiệm vụ cụ thể có trách nhiệm chủ động bố trí kinh phí trong nguồn dự toán ngân sách hàng năm được phê duyệt; nguồn Quỹ phòng chống thiên tai tỉnh được thông báo và huy động các nguồn kinh phí hợp pháp khác theo quy định của pháp luật để tổ chức thực hiện Kế hoạch. Việc lập dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí thực hiện Kế hoạch theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước và các quy định liên quan của Quỹ phòng chống thiên tai tỉnh.

Nguồn kinh phí thực hiện Kế hoạch được bố trí từ nguồn ngân sách nhà nước trong dự toán chi thường xuyên hàng năm, Quỹ phòng, chống thiên tai tỉnh và các nguồn lực hợp pháp khác theo quy định của pháp luật. Nguồn thực hiện Kế hoạch bao gồm: Nguồn ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương (Cấp tỉnh, cấp huyện); Quphòng chống thiên tai tỉnh, nguồn hỗ trợ, tài trợ từ Chính phủ và các tổ chức quốc tế; nguồn huy động từ các tổ chức, cá nhân theo quy định pháp luật, trong đó:

1. Ngân sách Trung ương hỗ trợ, ngân sách địa phương (Cấp tỉnh, cấp huyện) và Quỹ phòng chống thiên tai tỉnh để thực hiện triển khai các nhiệm vụ đào tạo, tập huấn, diễn tập; thông tin, tuyên truyền, xây dựng các công trình quy mô nhỏ phục vụ phòng, chống và giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai; đánh giá rủi ro thiên tai và lập kế hoạch phòng chng thiên tai cấp xã theo quy định pháp luật.

2. Nguồn vốn hỗ trợ, tài trợ từ các tổ chức quốc tế để triển khai các hoạt động thông tin, tun truyền; giám sát, đánh giá, sinh kế bền vững trước thiên tai; thích ứng với biến đổi khí hậu, xây dựng công trình quy mô nhỏ và các hoạt động liên quan khác (nếu có).

3. Nguồn vốn huy động từ các tổ chức, cá nhân hảo tâm theo quy định của pháp luật để xây dựng cơ sở hạ tầng về thông tin truyền thông, mua sắm trang bị dụng cụ hỗ trợ cho đội ngũ giảng viên, tuyên truyền viên; lắp đặt hệ thống cảnh báo sớm phòng chống, chống thiên tai tại công cộng; thiết lập, cập nhật bản đồ rủi ro thiên tai cấp xã, thôn; phát triển cơ sở dữ liệu về quản lý rủi ro thiên tai, thông tin truyền thông theo cơ chế, chính sách huy động vốn ngoài ngân sách của cấp có thẩm quyền.

V. NHIỆM VỤ CỤ THỂ

1. Sở Nông nghiệp Phát triển nông thôn (Cơ quan Thường trực Ban Chhuy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh) là cơ quan chủ trì tổ chức triển khai, hướng dẫn thực hiện Kế hoạch “Nâng cao nhận thức cộng đồng và Quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng” của tnh đến năm 2030, đảm bảo thiết thực, hiệu quả, không phô trương, chống lãng phí, cụ thể:

a. Xác định nhiệm vụ, lập dự toán kinh phí cần thiết để tổ chức thực hiện Kế hoạch; Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính chuẩn bị nội dung, kinh phí chi tiết để triển khai thực hiện Kế hoạch, tổng hợp báo cáo UBND tỉnh.

b. Hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện Kế hoạch của các sở, ngành, địa phương; là đầu mối chỉ huy, điều hành hoạt động để liên hệ với các Bộ, ngành trung ương và các Cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn tỉnh.

c. Trên cơ sở các danh mục Hợp phần của Kế hoạch, nhanh chóng xây dựng kế hoạch hành động cụ thể, xác định rõ những nội dung cần ưu tiên, phân định nhiệm vụ cho các sở, ban, ngành, địa phương đtổ chức thực hiện Kế hoạch.

d. Tổ chức kiểm tra việc thực hiện Kế hoạch của các sở, ngành, địa phương; sơ kết, tổng kết, đánh giá thực hiện Kế hoạch giai đoạn 5 năm và sau khi kết thúc Kế hoạch. Tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện cho UBND tỉnh và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

đ. Phối hợp với Ủy ban mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và các đơn vị liên quan tiếp nhận các nguồn vốn hp pháp từ các nguồn hỗ trợ phục vụ cho hoạt động, nâng cao nhận thức cộng đồng, thông tin truyền thông về phòng chống thiên tai.

2. Sở Tài chính: Trên cơ sở đề nghị của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các sở, ngành, địa phương liên quan, Sở Tài chính phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu trình cấp thẩm quyền bố trí kinh phí thực hiện Kế hoạch theo quy định của pháp luật.

3. Sở Kế hoạch và Đầu tư: Chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài chính tham mưu, hướng dẫn chế huy động và tiếp nhận nguồn hỗ trợ, tài trợ, nguồn vốn hợp pháp khác từ các nguồn khác nhau trên địa bàn tỉnh phục vụ cho hoạt động nâng cao nhận thức cộng đồng, thông tin truyền thông về phòng chống thiên tai.

4. Sử Giáo dục và Đào tạo:

a. Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các Sở, ngành, đơn vị liên quan tham gia biên soạn tài liệu, phối hợp tổ chức tập huấn, nâng cao nhận thức cho giảng viên, giáo viên kiến thức về phòng, chống và giảm nhẹ rủi ro thiên tai.

b. Chỉ đạo các cấp học, địa phương lồng ghép một số nội dung phòng, chống thiên tai với một số môn học để đưa vào chương trình giáo dục, môn học để giảng dạy các cấp tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông phù hợp với loại hình thiên tai thường xảy ra trên địa bàn các địa phương trong tỉnh.

5. Hội Chữ thập đỏ tỉnh: Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, chọn lọc cán bộ để tập huấn, nâng cao kỹ năng cho đội ngũ ging viên, tham gia biên soạn tài liệu giảng dạy, tổ chức tập hun cho cộng đồng.

6. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh: Chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các sở, ngành, đơn vị liên quan và các địa phương thực hiện việc hướng dẫn, đưa nội dung nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng trong phòng, chống thiên tai vào kế hoạch bồi dưỡng an ninh - quốc phòng cho đối tượng 4 và đối tượng là cá nhân tiêu biểu, người có uy tín trong cộng đồng dân cư.

7. Sở Thông tin và Truyền thông:

a. Chủ trì, chỉ đạo nâng cao chất lượng công tác truyền thông, tuyên truyền, đưa tin trong phòng, tránh và giảm nhẹ rủi ro thiên tai; phối hợp, thực hiện các chương trình truyền thông về giảm nhẹ rủi ro thiên tai từ cộng đồng.

b. Chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn các cơ quan báo chí, Cổng Thông tin điện tử tỉnh, hệ thống thông tin cơ sở trin khai tuyên truyền nội dung của Đề án, các hoạt động nâng cao nhận thức cộng đồng, phổ biến kiến thức về thiên tai, nhng tác động của thiên tai và biện pháp phòng chống.

c. Chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức tập huấn nâng cao kiến thức về phòng, chống thiên tai, tăng cường năng lực thực hiện công tác tuyên truyền cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên, cán bộ cơ sở truyền thanh - truyền hình cấp huyện, cán bộ đài truyền thanh cấp xã trên địa bàn tỉnh.

8. Sở Tài nguyên và Môi trường: Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tham mưu xây dựng mô hình truyền thông về kiến thức phòng, chống thiên tai ngoại khóa cho các bậc học trên nền tảng các công trình quan trắc, giám sát thiên tai ở cấp tỉnh và địa phương phù hợp với loại hình thiên tai và cấp độ rủi ro thiên tai trên địa bàn tỉnh.

9. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội: Chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện các chương trình có liên quan như nâng cao năng lực ứng phó thiên tai cho đối tượng là người khuyết tật và các nhóm đối tượng dễ bị tổn thương khác trong xã hội; Tập huấn chuyên môn, đẩy mạnh các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức về lồng ghép hòa nhập người khuyết tật trong phòng chống và giảm nhẹ thiên tai;

10. Các sở, ban, ngành khác: Theo chức năng, nhiệm vụ được giao của mình chủ động phối hợp với SNông nghiệp và Phát triển nông thôn (Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và TKCN tỉnh), UBND các huyện, thị xã, thành phố để tổ chức thực hiện Kế hoạch. Chủ động bố trí kinh phí trong phạm vi dự toán được giao hàng năm để thực hiện các nhiệm vụ.

11. Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức Hội, đoàn thể và các cơ quan Báo, Đài Phát thanh truyền hình của tỉnh: Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và TKCN tỉnh, các sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường thông tin, tuyên truyền, tham gia phổ biến, hướng dẫn các hoạt động liên quan đến việc nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng cho người dân trên địa bàn tỉnh.

12. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố:

a. Xây dựng chương trình, triển khai thực hiện Kế hoạch cụ thể nhằm nâng cao nhận thức trong cộng đồng và quản lý thiên tai dựa vào cộng đồng tại địa phương mình. Chủ động bố trí kinh phí trong phạm vi dự toán được giao hàng năm, đồng thời huy động các nguồn vốn hợp pháp khác theo quy định của pháp luật để triển khai thực hiện các nội dung của Kế hoạch trên địa bàn.

b. Chủ động và chịu trách nhiệm trong việc tổ chức, triển khai các nội dung Kế hoạch trong địa phương mình; lồng ghép với các hoạt động khác của địa phương có liên quan đến cộng đng dân cư vào quản lý rủi ro thiên tai; chương trình đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn để đạt được mục tiêu của kế hoạch Kế hoạch. Thiết lập, xây dựng các hệ thống tiếp nhận thông tin, truyền tin thông báo, cảnh báo thiên tai trên địa bàn một xã và liên xã; xây dựng công trình quy mô nhỏ, thiết thực để phục vụ phòng, chống thiên tai.

c. Chỉ đạo các cơ quan báo chí, hệ thống thông tin cơ sở dành thời lượng phát sóng tuyên truyền, phổ biến nội dung của Kế hoạch, các hoạt động nâng cao nhận thức cộng đồng, phổ biến kiến thức về thiên tai, nhng tác động của thiên tai và biện pháp phòng chống, ứng phó phù hợp tại địa phương.

d. Chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn rà soát, thống nhất danh sách các xã, phường theo thứ tự ưu tiên để thực hiện Kế hoạch. Phối hợp tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng, tuyên truyền phù hợp với các nhóm đối tượng theo phân cấp; xây dựng tài liệu phù hợp với ngôn ngữ bản địa, đặc điểm văn hóa, kinh tế - xã hội, thiên tai của địa phương.

đ. Xây dựng kế hoạch phòng, chống thiên tai trên cơ sở kết quả đánh giá rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng; thực hiện lồng ghép phòng, chống thiên tai vào quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của địa phương; Tổ chức đánh giá, báo cáo định kỳ về tiến độ thực hiện, kiến nghị điều chỉnh nội dung của Kế hoạch trên địa bàn theo quy định.

Ngoài sự đầu tư của nhà nước, cho phép tổ chức vận động các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân cùng tham gia đóng góp nguồn nhân lực, vật lực đtriển khai kế hoạch thực hiện Kế hoạch này đạt hiệu quả cao.

VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Căn cứ vào nội dung Kế hoạch, các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị được giao nhiệm vụ chủ trì tại Mục V của Kế hoạch này xây dựng Kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện tại cơ quan, đơn vị.

2. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thường xuyên theo dõi, đôn đốc các Sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị thực hiện.

3. Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu có phát sinh, vướng mắc đề nghị các Sở, ban, ngành, địa phương báo cáo về Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để tổng hợp, đề xuất UBND tỉnh xem xét, quyết định./.

 

PHỤ LỤC

KHUNG HOẠT ĐỘNG THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “NÂNG CAO NHẬN THỨC CỘNG ĐỒNG VÀ QUẢN LÝ RỦI RO THIÊN TAI DỰA VÀO CỘNG ĐỒNG, ĐẾN NĂM 2030” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KHÁNH HÒA
(Ban hành kèm theo Kế hoạch 1953/KH-UBND ngày 08 tháng 7 năm 2022 của UBND tỉnh Khánh Hòa)

Hp phần

Các hoạt động chính

Cơ quan chủ trì

Cơ quan phối hợp

Thời gian thực hiện

Hp phần 1: Triển khai các cơ chế, chính sách; hướng dẫn tổ chức thực hiện các hoạt động nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng

Hoạt động 1: Triển khai các văn bản hướng dẫn về chế độ, chính sách tài chính, quản lý, tổ chức thực hiện các hoạt động qun lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng, thông tin truyền thông nâng cao nhận thức của các cấp chính quyền và người dân trong cộng đồng

Sở Tài chính

Các sở, ban ngành, địa phương và các đơn vị liên quan

Hàng năm

Hoạt động 2: Tổ chức củng cố, kiện toàn và phát triển nguồn nhân lực thực hiện các hoạt động nâng cao nhận thức cộng đồng, thông tin và truyền thông, quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng tại các cấp

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Các sở, ban ngành, địa phương và các đơn vị liên quan

2021-2025

Hoạt động 3: Tổ chức lồng ghép một số nội dung phòng, chống thiên tai với một số môn học để đưa vào chương trình giáo dục thường xuyên, chương trình giảng dạy cấp tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông

Sở Giáo dục và Đào tạo

Các sở, ban ngành, địa phương và các đơn vị liên quan

Hàng năm

Hoạt động 4: Hướng dẫn đưa nội dung nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng trong phòng, chống thiên tai vào kế hoạch bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Hàng năm

Hoạt động 5: Phổ biến tài liệu tập huấn về các hoạt động phòng, chống và giảm nhẹ rủi ro thiên tai tại cộng đồng; tài liệu tuyên truyền, truyền thông (bao gồm các giai đoạn chuẩn bị lập kế hoạch, lập kế hoạch, các hoạt động ứng cứu trong thiên tai, các hoạt động về khôi phục và phục hồi sau thiên tai)

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Các sở, ban ngành, địa phương và các đơn vị liên quan

Hàng năm

Hp phần 2: Nâng cao năng lực cho lực lượng làm công tác phòng, chống thiên tai, cán bộ chính quyền các cấp về quản lý, triển khai các hoạt động nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng

Hoạt động 1: Tổ chức phổ biến nội dung nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng trong phòng, chống thiên tai cho cán bộ, công chức, viên chức, cá nhân (thuộc đối tượng 4 và đối tượng là cá nhân tiêu biểu, người có uy tín trong cộng đồng dân cư) tham gia bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh hàng năm

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh

Các sở, ban ngành, địa phương và các đơn vị liên quan

Hàng năm

Hoạt động 2: Tổ chức đào tạo, tập huấn cho đội ngũ giảng viên, cán bộ, tổ chức, cá nhân trực tiếp thực hiện Kế hoạch các cấp, các sở, ngành

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Các sở, ban ngành, địa phương và các đơn vị liên quan

2021-2025

Hoạt động 3: Tổ chức phổ biến chính sách, cơ chế, Bộ chỉ số đánh giá giám sát thực hiện Kế hoạch.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Các sở, ban ngành, địa phương và các đơn vị liên quan

2021-2025

Hoạt động 4: Tập huấn nâng cao kiến thức về phòng, chống thiên tai, tăng cường năng lực thực hiện công tác tuyên truyền cho doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh

Sở Du lịch

Các doanh nghiệp du lịch và đơn vị liên quan

2021-2025

Hoạt động 5: Tập huấn nâng cao kiến thức về thiên tai, kỹ năng phòng, chống thiên tai, tăng cường năng lực thực hiện công tác tuyên truyền cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên, cán bộ cơ sở truyền thanh - truyền hình cấp huyện; cán bộ đài truyền thanh cấp xã, báo cáo viên, tuyên truyền viên, lực lượng xung kích cơ sở; tập huấn chuyên biệt cho các nhóm đối tượng dễ bị tổn thương tại cộng đồng.

 

 

2021-2025

Hoạt động 5.1: Tập hun nâng cao kiến thức về phòng, chống thiên tai, tăng cường năng lực thực hiện công tác tuyên truyền cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên, cán bộ cơ sở truyền thanh - truyền hình cấp huyện, cán bộ đài truyền thanh cấp xã

Sở Thông tin và Truyền thông

- SNông nghiệp và Phát triển nông thôn. Các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh; Cổng Thông tin điện tử tnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố ”,

 

 

Hoạt động 5.2: Tập huấn nâng cao kiến thức về phòng, chống thiên tai, tăng cường năng lực thực hiện công tác tuyên truyền cho báo cáo viên, tuyên truyn viên, lực lượng xung kích cơ sở

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Các sở, ban ngành, địa phương và các đơn vị liên quan

 

 

Hoạt động 5.3: Tập huấn nâng cao kiến thức về phòng, chống thiên tai chuyên biệt cho các đối tượng dễ bị tn thương tại cộng đồng

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội

Các sở, ban ngành, địa phương và các đơn vị liên quan

 

 

Hoạt động 6: Thực hiện đa dạng hóa các hình thức nâng cao năng lực cho lực lượng làm công tác phòng, chống thiên tai; các cá nhân, tổ chức trực tiếp thực hiện Kế hoạch.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Các sở, ban ngành, địa phương và các đơn vị liên quan

Hàng năm

 

Hoạt động 6: Trang bị dụng cụ, trang thiết bị hỗ trợ cho đội ngũ giảng viên, tuyên truyền viên, tình nguyện viên

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Các sở, ban ngành, địa phương và các đơn vị liên quan

Hàng năm

Hợp phần 3: Tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức; tăng cường năng lực, kỹ năng cho cộng đồng về giảm nhẹ rủi ro thiên tai

Hoạt động 1: Tổ chức tuyên truyền, truyền thông phòng, chống thiên tai đến các đối tượng trong cộng đồng; thực hiện đa dạng hóa tài liệu tuyên truyền, các phương thức truyền thông tại cộng đồng; trong đó, có việc tổ chức triển lãm, trưng bày hình ảnh, mô hình, tư liệu về các trận thiên tai, bài học kinh nghiệm phục vụ tham quan, học tập nâng cao nhận thức.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Các sở, ban ngành, địa phương và các đơn vị liên quan

Hàng năm

Hoạt động 2: Hướng dẫn và huy động người dân trực tiếp tham gia vào các hoạt động phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn cấp xã như: diễn tập phòng tránh thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, đánh giá rủi ro thiên tai, các sự kiện khác liên quan.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

UBND các huyện, thị xã, thành phố

Hàng năm

Hoạt động 3: Xây dựng và nhân rộng mô hình xã điển hình về thực hiện nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng trong phòng, chống thiên tai

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

UBND các huyện, thị xã, thành phố

Hàng năm

Hoạt động 4: Xây dựng cơ sở dữ liệu về tài liệu, sản phẩm truyền thông; phổ biến, chia sẻ rộng rãi đến các nhóm đối tượng trong xã hội.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

UBND các huyện, thị xã, thành phố

Hàng năm

Hoạt động 5: Xây dựng các công trình quy mô nhỏ phục vụ công tác phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai tại cộng đồng

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

UBND các huyện, thị xã, thành phố

Hàng năm

Hoạt động 6: Lắp đặt hệ thống cảnh báo sớm phòng, chống thiên tai tại cộng đồng; thiết lập, cập nhật định kỳ thông tin bản đồ rủi ro thiên tai ở từng cộng đồng xã, thôn; phát triển cơ sở dữ liệu về quản lý rủi ro thiên tai, thông tin truyền thông; thực hiện lồng ghép kế hoạch phòng chống thiên tai vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội

 

 

Hàng năm

Hoạt động 6.1: Lp đặt hệ thống cảnh báo sớm phòng, chống thiên tai tại cộng đồng: thiết lập, cập nhật đnh kỳ thông tin bản đồ rủi ro thiên tai ở từng cộng đồng xã, thôn

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Các sở, ban ngành, địa phương và các đơn vị liên quan

 

Hoạt động 6.2: Phát triển cơ sở dữ liệu về quản lý rủi ro thiên tai, thông tin truyền thông

Sở Thông tin và Truyền thông

Các sở, ban ngành, địa phương và các đơn vị liên quan

 

Hoạt động 6.3: Thực hiện lồng ghép kế hoạch phòng chng thiên tai vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội

Sở Kế hoạch và Đầu tư

Các sở, ban ngành, địa phương và các đơn vị liên quan

 

 

Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Quyết định 1953/QĐ-UBND ngày 08/07/2022 về Kế hoạch “Nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng” trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


2.472

DMCA.com Protection Status
IP: 3.142.212.119
Hãy để chúng tôi hỗ trợ bạn!