ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH THUẬN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 915/QĐ-UBND
|
Ninh Thuận, ngày
14 tháng 7 năm 2022
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY TRÌNH TIẾP NHẬN, GIẢI QUYẾT THỦ TỤC CẤP
PHIẾU LÝ LỊCH TƯ PHÁP TRỰC TUYẾN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NINH THUẬN
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH NINH THUẬN
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015 và Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều
của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng
11 năm 2019;
Căn cứ Nghị định số
63/2010/NĐ-CP ngày 08 tháng 6 năm 2010 của Chính phủ về kiểm soát thủ tục
hành chính;
Căn cứ Nghị định số
48/2013/NĐ-CP ngày 14 tháng 5 năm 2013 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều
của các Nghị định liên quan đến kiểm soát thủ tục hành chính;
Căn cứ Nghị định số
92/2017/NĐ-CP ngày 07 tháng 8 năm 2017 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều
của các nghị định liên quan đến kiểm soát thủ tục hành chính;
Căn cứ Thông tư số
02/2017/TT-VPCP ngày 31 tháng 10 năm 2017 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng
Chính phủ hướng dẫn nghiệp vụ về kiểm soát thủ tục hành chính;
Thực hiện Công văn số
1722/BTP-TTLLTPQG ngày 30 tháng 5 năm 2022 của Bộ Tư pháp về việc hướng dẫn tái
cấu trúc quy trình thực hiện thủ tục cấp Phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở
Tư pháp tại Tờ trình số 1518/TTr-STP ngày 08 tháng 7 năm 2022.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Quy trình tiếp nhận,
giải quyết thủ tục cấp Phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến trên địa bàn tỉnh Ninh
Thuận (Phụ lục kèm theo).
Điều 2.
Giao Sở Thông tin và Truyền thông có trách nhiệm chủ
trì, phối hợp với Sở Tư pháp và các cơ quan liên quan thiết lập quy trình điện
tử giải quyết các thủ tục hành chính này trên phần mềm Hệ thống xử lý một cửa tỉnh
Ninh Thuận.
Điều 3.
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân
tỉnh, Giám đốc các Sở: Tư pháp, Thông tin và Truyền thông; Giám đốc Trung tâm
phục vụ hành chính công tỉnh; Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành cấp tỉnh; Chủ tịch Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị
trấn và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định
này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Tư pháp;
- Cục Kiểm soát TTHC (VPCP);
- Chủ tịch, các PCT.UBND tỉnh;
- Cổng thông tin điện tử tỉnh;
- TTCNTT&TT (Sở TTTT);
- VPUB: LĐ, VXNV, TCDNC;
- Lưu: VP, TTPVHCC. CT
|
CHỦ TỊCH
Trần Quốc Nam
|
PHỤ LỤC I
NỘI DUNG TÁI CẤU TRÚC QUY TRÌNH ĐĂNG KÝ KHAI TỬ TRỰC
TUYẾN (MỨC ĐỘ 3)
I. QUY TRÌNH
CẤP PHIẾU LÝ LỊCH TƯ PHÁP TRỰC TUYẾN (Mức độ 3) THEO QUY ĐỊNH CỦA PHÁP LUẬT HIỆN
HÀNH
1. Đối với
cá nhân có yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp
Bước 1: Nộp hồ sơ yêu cầu
cấp Phiếu lý lịch tư pháp
- Cá nhân truy cập vào Cổng Dịch
vụ công quốc gia (https://dichvucong.gov.vn) hoặc Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh
(https://dichvucong.ninhthuan.gov.vn) (sau đây gọi chung là Cổng dịch vụ công)
để đăng ký tài khoản (nếu chưa có tài khoản), đăng nhập vào hệ thống, gửi hồ sơ
đăng ký cấp Phiếu LLTP trực tuyến.
- Sau khi đăng nhập vào hệ thống,
công dân xác định đúng cơ quan có thẩm quyền cấp Phiếu lý lịch tư pháp, vào mục
đăng ký cấp Phiếu LLTP trực tuyến để điền thông tin Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu
LLTP trực tuyến. Sau khi đăng ký Tờ khai thành công, cá nhân tải đính kèm bản
quét (scan) hoặc bản sao được chứng thực điện tử từ bản chính giấy tờ tùy thân
(CMND/ thẻ CCCD/ Hộ chiếu) lên Cổng dịch vụ công bảo đảm yêu cầu về kỹ thuật và
độ chính xác cao, trong đó: tiêu chuẩn quét đối với CMND/ thẻ CCCD phải bảo đảm
tỷ lệ 1:1, quét ở chế độ ảnh (jpg) với độ phân giải 500 dpi và tiêu chuẩn đối với
các giấy tờ khác trong hồ sơ LLTP cá nhân quét (scan) các giấy tờ thành 01 tệp
tin (file) pdf với độ phân giải 200 dpi trở lên.
Trường hợp ủy quyền yêu cầu cấp
Phiếu LLTP số 01, người được ủy quyền tải đính kèm bản quét (scan) văn bản ủy
quyền và bản quét (scan) hoặc bản sao chứng thực điện tử từ bản chính giấy tờ
tùy thân đang còn giá trị sử dụng của người được ủy quyền.
Bước 2: Tiếp nhận, kiểm
tra hồ sơ
- Bộ phận một cửa có trách nhiệm
kiểm tra tính chính xác, đầy đủ, thống nhất, hợp lệ của hồ sơ. Sau khi nhận được
thông báo có hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu LLTP gửi trên Cổng dịch vụ công, Bộ phận một
cửa thực hiện tiếp nhận, kiểm tra tính đầy đủ, hợp lệ của hồ sơ:
+ Trường hợp hồ sơ đầy đủ, hợp
lệ, trạng thái hồ sơ trên Cổng dịch vụ công là “Được tiếp nhận”, “Yêu
cầu thực hiện nghĩa vụ tài chính”. Phần mềm sẽ cấp một Mã số hồ sơ trực tuyến
cho người đăng ký cấp Phiếu LLTP.
+ Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ,
chưa hợp lệ, Bộ phận một cửa gửi thông báo hướng dẫn bổ sung, hoàn thiện hồ sơ
qua Cổng dịch vụ công, công dân có thể kiểm tra tình trạng xử lý hồ sơ khi đăng
nhập vào Cổng dịch vụ công. Trạng thái hồ sơ trên Cổng dịch vụ công là“Yêu cầu
bổ sung giấy tờ”.
+ Trường hợp hồ sơ bị từ chối cấp
Phiếu LLTP theo quy định tại Điều 49 Luật Lý lịch tư pháp năm 2009, Bộ phận một
cửa gửi thông báo từ chối tiếp nhận hồ sơ qua cổng Cổng dịch vụ công, công dân
có thể kiểm tra tình trạng xử lý hồ sơ khi đăng nhập vào Cổng dịch vụ công. Trạng
thái hồ sơ trên Cổng dịch vụ công là “Không được tiếp nhận”.
- Thanh toán phí cấp Phiếu
LLTP: trực tiếp tại Bộ phận một cửa.
- Phí:
+ Phí cung cấp thông tin lý lịch
tư pháp: 200.000 đồng/lần/người.
+ Phí cung cấp thông tin lý lịch
tư pháp của sinh viên, người có công với cách mạng, thân nhân liệt sỹ (gồm cha
đẻ, mẹ đẻ, vợ (hoặc chồng), con (con đẻ, con nuôi), người có công nuôi dưỡng liệt
sỹ): 100.000 đồng/lần/người.
Các trường hợp miễn phí cung cấp
thông tin lý lịch tư pháp gồm: Trẻ em theo quy định tại Luật bảo vệ, chăm sóc
và giáo dục trẻ em; Người cao tuổi theo quy định tại Luật người cao tuổi; Người
khuyết tật theo quy định tại Luật người khuyết tật; Người thuộc hộ nghèo và Người
cư trú tại các xã đặc biệt khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã có điều
kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu theo quy
định của pháp luật.
Trường hợp người được cấp Phiếu
lý lịch tư pháp đề nghị cấp trên 2 Phiếu trong một lần yêu cầu, thì kể từ phiếu
thứ 3 trở đi cơ quan cấp phiếu lý lịch tư pháp thu thêm 5.000đ/phiếu, để bù đắp
chi phí cần thiết cho việc in mẫu Phiếu lý lịch tư pháp.
Bước 3. Giải quyết hồ sơ
- Ngay sau khi nhận được phí cấp
Phiếu LLTP, Bộ phận một cửa gửi thông báo “Đang xử lý” và ngày hẹn trả kết
quả qua Cổng dịch vụ công, công dân có thể kiểm tra tình trạng xử lý hồ sơ khi
đăng nhập vào Cổng dịch vụ công. Đồng thời, trạng thái hồ sơ trên Cổng dịch vụ
công là “Đang xử lý”.
- Thời hạn cấp Phiếu LLTP: theo
quy định của Luật LLTP năm 2009.
+ Trong thời hạn 10 ngày, kể từ
ngày nhận được yêu cầu hợp lệ.
+ Trường hợp người được yêu cầu
cấp Phiếu lý lịch tư pháp là công dân Việt Nam đã cư trú ở nhiều nơi hoặc có thời
gian cư trú ở nước ngoài, người nước ngoài, trường hợp phải xác minh về điều kiện
đương nhiên được xóa án tích thì thời hạn không quá 15 ngày.
Bước 4. Trả kết quả cấp
Phiếu LLTP
Nhận Phiếu LLTP qua hình thức
trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính.
- Trường hợp nhận kết quả trực
tiếp, cá nhân xuất trình bản gốc giấy tờ tùy thân để cán bộ tiếp nhận hồ sơ kiểm
tra, đối chiếu thông tin trước khi trả Phiếu LLTP.
- Trường hợp nhận kết quả qua dịch
vụ bưu chính, cá nhân xuất trình bản gốc giấy tờ tùy thân để bưu tá kiểm tra, đối
chiếu thông tin trước khi trả Phiếu LLTP. Việc trả Phiếu LLTP có ký nhận đầy đủ
theo quy định của pháp luật.
2. Đối với
cơ quan, tổ chức có yêu cầu cấp Phiếu LLTP
Bước 1 . Nộp hồ sơ
- Đại diện cơ quan, tổ chức truy
cập vào Cổng dịch vụ công để đăng nhập tài khoản sử dụng chữ ký số và gửi văn bản
yêu cầu cấp Phiếu LLTP trực tuyến. Các bước đăng nhập tài khoản thực hiện theo
hướng dẫn cụ thể trên Cổng dịch vụ công.
Bước 2. Tiếp nhận, kiểm
tra hồ sơ
- Sau khi nhận được thông báo
có hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu LLTP gửi trên Cổng dịch vụ công, Bộ phận một cửa thực
hiện tiếp nhận, kiểm tra tính đầy đủ, hợp lệ của hồ sơ:
+ Trường hợp hồ sơ đầy đủ, hợp
lệ, trạng thái hồ sơ trên Cổng dịch vụ công là “Được tiếp nhận”. Phần mềm
sẽ cấp một Mã số hồ sơ trực tuyến cho người đăng ký cấp Phiếu LLTP.
+ Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ,
chưa hợp lệ, Bộ phận một cửa gửi thông báo hướng dẫn bổ sung, hoàn thiện hồ sơ
qua Cổng dịch vụ công, đại diện cơ quan/tổ chức có thể kiểm tra tình trạng xử
lý hồ sơ khi đăng nhập vào Cổng dịch vụ công. Trạng thái hồ sơ trên Cổng dịch vụ
công là“Yêu cầu bổ sung giấy tờ”.
+ Trường hợp hồ sơ bị từ chối cấp
Phiếu LLTP theo quy định tại khoản 1 Điều 49 Luật LLTP năm 2009, Bộ phận một cửa
gửi thông báo từ chối tiếp nhận hồ sơ qua cổng Cổng dịch vụ công, cơ quan, tổ
chức có thể kiểm tra tình trạng xử lý hồ sơ khi đăng nhập vào Cổng dịch vụ
công. Trạng thái hồ sơ trên Cổng dịch vụ công là “Không được tiếp nhận”.
Bước 3. Giải quyết hồ sơ
- Thời hạn cấp Phiếu LLTP: theo
quy định của Luật LLTP năm 2009.
- Trường hợp nộp hồ sơ yêu cầu
cấp Phiếu LLTP trực tuyến (mức độ 3), trạng thái hồ sơ trên Cổng dịch vụ công
là “Đang xử lý”.
Bước 4. Trả kết quả cấp
Phiếu LLTP
- Cơ quan nhà nước, tổ chức chính
trị, tổ chức chính trị xã hội, cơ quan tiến hành tố tụng nhận Phiếu LLTP trực
tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính.
II. NỘI DUNG
TÁI CẤU TRÚC QUY TRÌNH CẤP PHIẾU LLTP TRỰC TUYẾN (MỨC ĐỘ 3) THEO YÊU CẦU CỦA ĐỀ
ÁN 06
1. Mục
đích
Tái cấu trúc quy trình nộp, tiếp
nhận, giải quyết và trả kết quả cấp Phiếu LLTP trực tuyến (mức độ 3) trên Cổng
Dịch vụ công quốc gia, Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh phù hợp với yêu cầu của Đề án
06.
2. Phạm
vi và điều kiện tái cấu trúc
- Theo yêu cầu của Đề án 06, dịch
vụ công thiết yếu cấp Phiếu LLTP phải được tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc
gia, Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh, kết nối khai thác dữ liệu công dân có trong Cơ
sở dữ liệu quốc gia về dân cư khi giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), công
dân không phải cung cấp các thông tin đã có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân
cư. Việc tái cấu trúc quy trình cấp Phiếu LLTP trực tuyến (mức độ 3) không sửa
đổi, bổ sung các quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật về LLTP trước khi
thực hiện tái cấu trúc quy trình, quá trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ trên Cổng
dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh
không thay đổi.
Việc tái cấu trúc quy trình cấp
Phiếu LLTP trực tuyến (mức độ 3) trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng Dịch vụ
công cấp tỉnh được thực hiện khi Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh đã hoàn thành việc
kết nối với Cổng Dịch vụ công quốc gia và Phần mềm Quản lý LLTP dùng chung cho
các Sở Tư pháp.
- Việc tái cấu trúc quy trình
đăng ký cấp Phiếu LLTP trực tuyến (mức độ 3) chỉ được thực hiện khi cơ quan có
thẩm quyền ban hành các quy định pháp luật có hiệu lực về định danh và xác thực
điện tử, cho phép sử dụng dữ liệu công dân có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về
dân cư thay thế cho thành phần hồ sơ, thông tin phải cung cấp khi thực hiện
TTHC.
3. Nội dung
tái cấu trúc
Bước 1: Nộp hồ sơ
- Cá nhân truy cập vào Cổng dịch
vụ công để đăng ký/đăng nhập tài khoản, xác thực định danh điện tử để xác định
đúng người có yêu cầu đăng ký cấp Phiếu LLTP.
- Cổng dịch vụ công bảo đảm việc
xác thực định danh điện tử, kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để
khai thác các trường thông tin của công dân có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về
dân cư (thực hiện dịch vụ khai thác thông tin công dân từ Cơ sở dữ liệu quốc
gia về dân cư trên cơ sở số định dạng cá nhân, tự động điền vào biểu mẫu điện tử
tương tác trên Cổng dịch vụ công).
Người có yêu cầu cấp Phiếu LLTP
trực tuyến (mức độ 3) cung cấp thông tin trên Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu LLTP điện
tử (Cổng dịch vụ công quốc gia/ cổng Dịch vụ công cấp tỉnh phải chỉnh lý biểu mẫu
này bảo đảm phù hợp nội dung biểu mẫu Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu LLTP ban hành
kèm theo Thông tư số 16/2013/TT-BTP); tải đính kèm giấy tờ tùy thân (bao gồm: bản
chụp CMND/ Thẻ CCCD/Hộ chiếu). Trường hợp các thông tin trong các giấy tờ tùy
thân này đã được xác thực và cung cấp bởi Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì
không phải tải lên.
Lưu ý: Trường hợp
ủy quyền yêu cầu cấp Phiếu LLTP số 01, người được ủy quyền tải đính kèm bản
quét (scan) văn bản ủy quyền.
Bước 2 , Bước 3 : Thực
hiện như Bước 2, Bước 3 của Quy trình cấp Phiếu LLTP trực tuyến (mức độ 3) theo
quy định của pháp luật hiện hành.
Bước 4: Trả kết quả cấp
Phiếu LLTP
- Trường hợp nhận Phiếu LLTP trực
tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính: cá nhân xuất trình Phiếu hẹn trả kết quả để Bộ
phận một cửa hoặc bưu tá kiểm tra, đối chiếu thông tin trước khi trả Phiếu
LLTP.
- Trường hợp nhận Phiếu LLTP trực
tuyến: cá nhân đăng nhập vào Cổng dịch vụ công để kiểm tra, tải bản điện tử
(PDF) Phiếu LLTP là bản giấy đã được ký, đóng dấu và quét (scan) tải lên Kho Quản
lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân trên Cổng dịch vụ công.
4. Thành phần
hồ sơ
4.1. Đối với cá nhân
- Biểu mẫu điện tử Tờ khai yêu
cầu cấp Phiếu LLTP mẫu số 03/2013/TT-LLTP hoặc Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu LLTP mẫu
số 04/2013/TT-LLTP;
- Bản quét (scan) giấy tờ tùy
thân, bao gồm: CMND/Thẻ CCCD/Hộ chiếu. Trường hợp các thông tin này đã được xác
thực và cung cấp bởi Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì không phải tải lên.
- Văn bản ủy quyền trong trường
hợp người yêu cầu cấp Phiếu LLTP ủy quyền cho người khác yêu cầu cấp Phiếu LLTP
số 01.
4.2. Đối với cơ quan, tổ
chức
Văn bản yêu cầu cấp Phiếu LLTP
theo mẫu số 05a/2013/TT-LLTP hoặc văn bản yêu cầu cấp Phiếu LLTP theo mẫu
05b/2013/TT-LLTP ban hành kèm theo Thông tư số 16/2013/TT-BTP ngày 11/11/2013 của
Bộ trưởng Bộ Tư pháp.
5. Phí cấp
Phiếu LLTP và phí dịch vụ bưu chính (áp dụng đối với cá nhân)
- Mức phí cấp Phiếu LLTP thực
hiện theo quy định của pháp luật.
+ Phí cung cấp thông tin lý lịch
tư pháp: 200.000 đồng/lần/người.
+ Phí cung cấp thông tin lý lịch
tư pháp của sinh viên, người có công với cách mạng, thân nhân liệt sỹ (gồm cha
đẻ, mẹ đẻ, vợ (hoặc chồng), con (con đẻ, con nuôi), người có công nuôi dưỡng liệt
sỹ): 100.000 đồng/lần/người.
Các trường hợp miễn phí cung cấp
thông tin lý lịch tư pháp gồm: Trẻ em theo quy định tại Luật bảo vệ, chăm sóc
và giáo dục trẻ em; Người cao tuổi theo quy định tại Luật người cao tuổi; Người
khuyết tật theo quy định tại Luật người khuyết tật; Người thuộc hộ nghèo và Người
cư trú tại các xã đặc biệt khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã có điều
kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu theo quy
định của pháp luật.
Trường hợp người được cấp Phiếu
lý lịch tư pháp đề nghị cấp trên 2 Phiếu trong một lần yêu cầu, thì kể từ phiếu
thứ 3 trở đi cơ quan cấp phiếu lý lịch tư pháp thu thêm 5.000đ/phiếu, để bù đắp
chi phí cần thiết cho việc in mẫu Phiếu lý lịch tư pháp.
- Mức phí dịch vụ bưu chính thực
hiện theo quy định của đơn vị cung ứng dịch vụ bưu chính.Theo Quyết định số
1268/QĐ-BĐVN ngày 11/11/2017 về việc ban hành giá cước và chính sách miễn, giảm
giá cước dịch vụ nhận gửi hồ sơ, chuyển trả kết quả giải quyết thủ tục hành
chính qua dịch vụ công ích.
6. Căn cứ
pháp lý
- Luật Lý lịch tư pháp năm
2009.
- Luật Nhập cảnh, xuất cảnh,
quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam năm 2014.
- Luật sửa đổi, bổ sung một số
điều của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại
Việt Nam năm 2014.
- Luật Căn cước công dân năm
2014.
- Luật Cư trú năm 2020.
- Nghị định số 111/2010/NĐ-CP
ngày 23/11/2010 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều
của Luật Lý lịch tư pháp.
- Nghị định số 45/2020/NĐ-CP
ngày 08/4/2020 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện
tử.
- Nghị định số 43/2011/NĐ-CP
ngày 13/6/2011 của Chính phủ quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ
công trực tuyến trên Trang thông tin điện tử hoặc Cổng thông tin điện tử của cơ
quan nhà nước.
- Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày
06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu
dân cư; định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn
2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030”.
- Thông tư số 13/2011/TT-BTP
ngày 27/6/2011 của Bộ Tư pháp về việc ban hành và hướng dẫn sử dụng biểu mẫu và
mẫu sổ lý lịch tư pháp.
- Thông tư liên tịch số
04/2012/TTLT-BTP-TANDTC-VKSNDTC-BCA- BQP ngày 10/5/2012 của Bộ Tư pháp, Tòa án
nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng hướng
dẫn trình tự, thủ tục tra cứu, xác minh, trao đổi, cung cấp thông tin lý lịch
tư pháp.
- Thông tư số 16/2013/TT-BTP
ngày 11/11/2013 của Bộ Tư pháp sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số
13/2011/TT-BTP ngày 27/6/2011 về việc ban hành và hướng dẫn sử dụng biểu mẫu và
mẫu sổ lý lịch tư pháp.
- Thông tư số 244/2016/TT-BTC
ngày 11/11/2016 của Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và
sử dụng phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp.
- Thông tư số 32/2017/TT-BTTTT
ngày 15/11/2017 của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định về việc cung cấp dịch
vụ công trực tuyến và bảo đảm khả năng truy cập thuận tiện đối với trang thông
tin điện tử hoặc cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước.
PHỤ LỤC II
I. QUY
TRÌNH CẤP PHIẾU LÝ LỊCH TƯ PHÁP TRỰC TUYẾN (MỨC ĐỘ 4) THEO QUY ĐỊNH CỦA PHÁP LUẬT
HIỆN HÀNH
1. Đối với
cá nhân có yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp
Bước 1: Nộp hồ sơ yêu cầu
cấp Phiếu lý lịch tư pháp
- Cá nhân truy cập vào Cổng Dịch
vụ công quốc gia (https://dichvucong.gov.vn) hoặc Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh
(https://dichvucong.ninhthuan.gov.vn) (sau đây gọi chung là Cổng dịch vụ công)
để đăng ký tài khoản (nếu chưa có tài khoản), đăng nhập vào hệ thống, gửi hồ sơ
đăng ký cấp Phiếu LLTP trực tuyến.
- Sau khi đăng nhập vào hệ thống,
công dân xác định đúng cơ quan có thẩm quyền cấp Phiếu lý lịch tư pháp, vào mục
đăng ký cấp Phiếu LLTP trực tuyến để điền thông tin Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu
LLTP trực tuyến. Sau khi đăng ký Tờ khai thành công, cá nhân tải đính kèm bản
quét (scan) hoặc bản sao được chứng thực điện tử từ bản chính giấy tờ tùy thân
(CMND/ thẻ CCCD/ Hộ chiếu) lên Cổng dịch vụ công bảo đảm yêu cầu về kỹ thuật và
độ chính xác cao, trong đó: tiêu chuẩn quét đối với CMND/ thẻ CCCD phải bảo đảm
tỷ lệ 1:1, quét ở chế độ ảnh (jpg) với độ phân giải 500 dpi và tiêu chuẩn đối với
các giấy tờ khác trong hồ sơ LLTP cá nhân quét (scan) các giấy tờ thành 01 tệp
tin (file) pdf với độ phân giải 200 dpi trở lên.
Bước 2: Tiếp nhận, kiểm
tra hồ sơ
- Bộ phận một cửa có trách nhiệm
kiểm tra tính chính xác, đầy đủ, thống nhất, hợp lệ của hồ sơ. Sau khi nhận được
thông báo có hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu LLTP gửi trên Cổng dịch vụ công, Bộ phận một
cửa thực hiện tiếp nhận, kiểm tra tính đầy đủ, hợp lệ của hồ sơ:
+ Trường hợp hồ sơ đầy đủ, hợp
lệ, trạng thái hồ sơ trên Cổng dịch vụ công là “Được tiếp nhận”, “Yêu
cầu thực hiện nghĩa vụ tài chính”. Phần mềm sẽ cấp một Mã số hồ sơ trực tuyến
cho người đăng ký cấp Phiếu LLTP.
+ Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ,
chưa hợp lệ, Bộ phận một cửa gửi thông báo hướng dẫn bổ sung, hoàn thiện hồ sơ
qua Cổng dịch vụ công, công dân có thể kiểm tra tình trạng xử lý hồ sơ khi đăng
nhập vào Cổng dịch vụ công. Trạng thái hồ sơ trên Cổng dịch vụ công là“Yêu cầu
bổ sung giấy tờ”.
+ Trường hợp hồ sơ bị từ chối cấp
Phiếu LLTP theo quy định tại Điều 49 Luật Lý lịch tư pháp năm 2009, Bộ phận một
cửa gửi thông báo từ chối tiếp nhận hồ sơ qua cổng Cổng dịch vụ công, công dân
có thể kiểm tra tình trạng xử lý hồ sơ khi đăng nhập vào Cổng dịch vụ công. Trạng
thái hồ sơ trên Cổng dịch vụ công là “Không được tiếp nhận”.
- Thanh toán phí cấp Phiếu LLTP:
Thực hiện thanh toán trực tuyến. Cổng dịch vụ công phải cung cấp chức năng
thanh toán cho để người yêu cầu cấp Phiếu LLTP thực hiện được ngay việc thanh
toán phí qua môi trường mạng.
- Phí:
+ Phí cung cấp thông tin lý lịch
tư pháp: 200.000 đồng/lần/người.
+ Phí cung cấp thông tin lý lịch
tư pháp của sinh viên, người có công với cách mạng, thân nhân liệt sỹ (gồm cha
đẻ, mẹ đẻ, vợ (hoặc chồng), con (con đẻ, con nuôi), người có công nuôi dưỡng liệt
sỹ): 100.000 đồng/lần/người.
Các trường hợp miễn phí cung cấp
thông tin lý lịch tư pháp gồm: Trẻ em theo quy định tại Luật bảo vệ, chăm sóc
và giáo dục trẻ em; Người cao tuổi theo quy định tại Luật người cao tuổi; Người
khuyết tật theo quy định tại Luật người khuyết tật; Người thuộc hộ nghèo và Người
cư trú tại các xã đặc biệt khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã có điều
kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu theo quy
định của pháp luật.
Trường hợp người được cấp Phiếu
lý lịch tư pháp đề nghị cấp trên 2 Phiếu trong một lần yêu cầu, thì kể từ phiếu
thứ 3 trở đi cơ quan cấp phiếu lý lịch tư pháp thu thêm 5.000đ/phiếu, để bù đắp
chi phí cần thiết cho việc in mẫu Phiếu lý lịch tư pháp.
Bước 3. Giải quyết hồ sơ
- Ngay sau khi nhận được phí cấp
Phiếu LLTP, Bộ phận một cửa gửi thông báo “Đang xử lý” và ngày hẹn trả kết
quả qua Cổng dịch vụ công, công dân có thể kiểm tra tình trạng xử lý hồ sơ khi
đăng nhập vào Cổng dịch vụ công. Đồng thời, trạng thái hồ sơ trên Cổng dịch vụ
công là “Đang xử lý”.
- Thời hạn cấp Phiếu LLTP: theo
quy định của Luật LLTP năm 2009.
+ Trong thời hạn 10 ngày, kể từ
ngày nhận được yêu cầu hợp lệ.
+ Trường hợp người được yêu cầu
cấp Phiếu lý lịch tư pháp là công dân Việt Nam đã cư trú ở nhiều nơi hoặc có thời
gian cư trú ở nước ngoài, người nước ngoài, trường hợp phải xác minh về điều kiện
đương nhiên được xóa án tích thì thời hạn không quá 15 ngày.
Bước 4. Trả kết quả cấp
Phiếu LLTP
Việc nhận Phiếu LLTP được thực
hiện trực tuyến, qua dịch vụ bưu chính hoặc trực tiếp.
- Trường hợp nhận Phiếu LLTP trực
tuyến: cá nhân đăng nhập vào Cổng dịch vụ công để kiểm tra, tải bản điện tử
(PDF) Phiếu LLTP là bản giấy đã được ký, đóng dấu và quét (scan) tải lên Kho Quản
lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân trên Cổng dịch vụ công.
- Trường hợp nhận kết quả qua dịch
vụ bưu chính, cá nhân xuất trình bản gốc giấy tờ tùy thân để bưu tá kiểm tra, đối
chiếu thông tin trước khi trả Phiếu LLTP. Việc trả Phiếu LLTP có ký nhận đầy đủ
theo quy định của pháp luật.
- Trường hợp nhận kết quả trực
tiếp, cá nhân xuất trình bản gốc giấy tờ tùy thân để cán bộ tiếp nhận hồ sơ kiểm
tra, đối chiếu thông tin trước khi trả Phiếu LLTP.
2. Đối với
cơ quan, tổ chức có yêu cầu cấp Phiếu LLTP
Bước 1 . Nộp hồ sơ
- Đại diện cơ quan, tổ chức
truy cập vào Cổng dịch vụ công để đăng nhập tài khoản sử dụng chữ ký số và gửi
văn bản yêu cầu cấp Phiếu LLTP trực tuyến. Các bước đăng nhập tài khoản thực hiện
theo hướng dẫn cụ thể trên Cổng dịch vụ công.
Bước 2. Tiếp nhận, kiểm
tra hồ sơ
- Sau khi nhận được thông báo
có hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu LLTP gửi trên Cổng dịch vụ công, Bộ phận một cửa thực
hiện tiếp nhận, kiểm tra tính đầy đủ, hợp lệ của hồ sơ:
+ Trường hợp hồ sơ đầy đủ, hợp
lệ, trạng thái hồ sơ trên Cổng dịch vụ công là “Được tiếp nhận”. Phần mềm
sẽ cấp một Mã số hồ sơ trực tuyến cho người đăng ký cấp Phiếu LLTP.
+ Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ,
chưa hợp lệ, Bộ phận một cửa gửi thông báo hướng dẫn bổ sung, hoàn thiện hồ sơ
qua Cổng dịch vụ công, đại diện cơ quan/tổ chức có thể kiểm tra tình trạng xử
lý hồ sơ khi đăng nhập vào Cổng dịch vụ công. Trạng thái hồ sơ trên Cổng dịch vụ
công là“Yêu cầu bổ sung giấy tờ”.
+ Trường hợp hồ sơ bị từ chối cấp
Phiếu LLTP theo quy định tại khoản 1 Điều 49 Luật LLTP năm 2009, Bộ phận một cửa
gửi thông báo từ chối tiếp nhận hồ sơ qua cổng Cổng dịch vụ công, cơ quan, tổ
chức có thể kiểm tra tình trạng xử lý hồ sơ khi đăng nhập vào Cổng dịch vụ
công. Trạng thái hồ sơ trên Cổng dịch vụ công là “Không được tiếp nhận”.
Bước 3. Giải quyết hồ sơ
- Thời hạn cấp Phiếu LLTP: theo
quy định của Luật LLTP năm 2009.
- Trường hợp nộp hồ sơ yêu cầu cấp
Phiếu LLTP trực tuyến (mức độ 4), trạng thái hồ sơ trên Cổng dịch vụ công là “Đang
xử lý”.
Bước 4. Trả kết quả cấp
Phiếu LLTP
- Cơ quan nhà nước, tổ chức
chính trị, tổ chức chính trị xã hội, cơ quan tiến hành tố tụng nhận Phiếu LLTP trực
tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính.
II. NỘI
DUNG TÁI CẤU TRÚC QUY TRÌNH CẤP PHIẾU LLTP TRỰC TUYẾN (MỨC ĐỘ 4) THEO YÊU CẦU CỦA
ĐỀ ÁN 06
1. Mục
đích
Tái cấu trúc quy trình nộp, tiếp
nhận, giải quyết và trả kết quả cấp Phiếu LLTP trực tuyến (mức độ 4) trên Cổng
Dịch vụ công quốc gia, Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh phù hợp với yêu cầu của Đề án
06.
2. Phạm
vi và điều kiện tái cấu trúc
- Theo yêu cầu của Đề án 06, dịch
vụ công thiết yếu cấp Phiếu LLTP phải được tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc
gia, Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh, kết nối khai thác dữ liệu công dân có trong Cơ
sở dữ liệu quốc gia về dân cư khi giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), công
dân không phải cung cấp các thông tin đã có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân
cư. Việc tái cấu trúc quy trình cấp Phiếu LLTP trực tuyến (mức độ 4) không sửa
đổi, bổ sung các quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật về LLTP trước khi
thực hiện tái cấu trúc quy trình, quá trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ trên Cổng
dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh
không thay đổi.
Việc tái cấu trúc quy trình cấp
Phiếu LLTP trực tuyến (mức độ 4) trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng Dịch vụ
công cấp tỉnh được thực hiện khi Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh đã hoàn thành việc
kết nối với Cổng Dịch vụ công quốc gia và Phần mềm Quản lý LLTP dùng chung cho
các Sở Tư pháp.
- Việc tái cấu trúc quy trình
đăng ký cấp Phiếu LLTP trực tuyến (mức độ 4) chỉ được thực hiện khi cơ quan có
thẩm quyền ban hành các quy định pháp luật có hiệu lực về định danh và xác thực
điện tử, cho phép sử dụng dữ liệu công dân có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về
dân cư thay thế cho thành phần hồ sơ, thông tin phải cung cấp khi thực hiện
TTHC.
3. Nội
dung tái cấu trúc
Bước 1: Nộp hồ sơ
- Cá nhân truy cập vào Cổng dịch
vụ công để đăng ký/đăng nhập tài khoản, xác thực định danh điện tử để xác định
đúng người có yêu cầu đăng ký cấp Phiếu LLTP.
- Cổng dịch vụ công bảo đảm việc
xác thực định danh điện tử, kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để
khai thác các trường thông tin của công dân có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về
dân cư (thực hiện dịch vụ khai thác thông tin công dân từ Cơ sở dữ liệu quốc
gia về dân cư trên cơ sở số định dạng cá nhân, tự động điền vào biểu mẫu điện tử
tương tác trên Cổng dịch vụ công).
Người có yêu cầu cấp Phiếu LLTP
trực tuyến (mức độ 4) cung cấp thông tin trên Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu LLTP điện
tử (Cổng dịch vụ công quốc gia/ cổng Dịch vụ công cấp tỉnh phải chỉnh lý biểu mẫu
này bảo đảm phù hợp nội dung biểu mẫu Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu LLTP ban hành kèm
theo Thông tư số 16/2013/TT-BTP); tải đính kèm giấy tờ tùy thân (bao gồm: bản
chụp CMND/ Thẻ CCCD/Hộ chiếu). Trường hợp các thông tin này đã được xác thực và
cung cấp bởi Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì không phải tải lên.
Lưu ý: Trường hợp
ủy quyền yêu cầu cấp Phiếu LLTP số 01, người được ủy quyền tải đính kèm bản
quét (scan) văn bản ủy quyền.
Bước 2, Bước 3: Thực hiện
như Bước 2, Bước 3 của Quy trình cấp Phiếu LLTP trực tuyến (mức độ 4) theo quy
định của pháp luật hiện hành.
Bước 4: Trả kết quả cấp
Phiếu LLTP
- Trường hợp nhận Phiếu LLTP trực
tuyến: cá nhân đăng nhập vào Cổng dịch vụ công để kiểm tra, tải bản điện tử
(PDF) Phiếu LLTP là bản giấy đã được ký, đóng dấu và quét (scan) tải lên Kho Quản
lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân trên Cổng dịch vụ công.
- Trường hợp nhận Phiếu LLTP trực
tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính: cá nhân xuất trình Phiếu hẹn trả kết quả để Bộ
phận một cửa hoặc bưu tá kiểm tra, đối chiếu thông tin trước khi trả Phiếu
LLTP.
4. Thành
phần hồ sơ
4.1. Đối với cá nhân
- Biểu mẫu điện tử Tờ khai yêu
cầu cấp Phiếu LLTP mẫu số 03/2013/TT- LLTP hoặc Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu LLTP
mẫu số 04/2013/TT-LLTP;
- Bản quét (scan) giấy tờ tùy
thân, bao gồm: CMND/Thẻ CCCD/Hộ chiếu. Trường hợp các thông tin này đã được xác
thực và cung cấp bởi Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì không phải tải lên.
- Văn bản ủy quyền trong trường
hợp người yêu cầu cấp Phiếu LLTP ủy quyền cho người khác yêu cầu cấp Phiếu LLTP
số 01.
4.2. Đối với cơ quan, tổ
chức
Văn bản yêu cầu cấp Phiếu LLTP theo
mẫu số 05a/2013/TT-LLTP hoặc văn bản yêu cầu cấp Phiếu LLTP theo mẫu
05b/2013/TT-LLTP ban hành kèm theo Thông tư số 16/2013/TT-BTP ngày 11/11/2013 của
Bộ trưởng Bộ Tư pháp.
5. Phí cấp
Phiếu LLTP và phí dịch vụ bưu chính (áp dụng đối với cá nhân)
- Mức phí cấp Phiếu LLTP thực
hiện theo quy định của pháp luật.
+ Phí cung cấp thông tin lý lịch
tư pháp: 200.000 đồng/lần/người.
+ Phí cung cấp thông tin lý lịch
tư pháp của sinh viên, người có công với cách mạng, thân nhân liệt sỹ (gồm cha
đẻ, mẹ đẻ, vợ (hoặc chồng), con (con đẻ, con nuôi), người có công nuôi dưỡng liệt
sỹ): 100.000 đồng/lần/người.
Các trường hợp miễn phí cung cấp
thông tin lý lịch tư pháp gồm: Trẻ em theo quy định tại Luật bảo vệ, chăm sóc
và giáo dục trẻ em; Người cao tuổi theo quy định tại Luật người cao tuổi; Người
khuyết tật theo quy định tại Luật người khuyết tật; Người thuộc hộ nghèo và Người
cư trú tại các xã đặc biệt khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã có điều
kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu theo quy
định của pháp luật.
Trường hợp người được cấp Phiếu
lý lịch tư pháp đề nghị cấp trên 2 Phiếu trong một lần yêu cầu, thì kể từ phiếu
thứ 3 trở đi cơ quan cấp phiếu lý lịch tư pháp thu thêm 5.000đ/phiếu, để bù đắp
chi phí cần thiết cho việc in mẫu Phiếu lý lịch tư pháp.
- Mức phí dịch vụ bưu chính thực
hiện theo quy định của đơn vị cung ứng dịch vụ bưu chính.Theo Quyết định số
1268/QĐ-BĐVN ngày 11/11/2017 về việc ban hành giá cước và chính sách miễn, giảm
giá cước dịch vụ nhận gửi hồ sơ, chuyển trả kết quả giải quyết thủ tục hành
chính qua dịch vụ công ích.
6. Căn cứ
pháp lý
- Luật Lý lịch tư pháp năm
2009.
- Luật Nhập cảnh, xuất cảnh,
quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam năm 2014.
- Luật sửa đổi, bổ sung một số
điều của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại
Việt Nam năm 2014.
- Luật Căn cước công dân năm
2014.
- Luật Cư trú năm 2020.
- Nghị định số 111/2010/NĐ-CP
ngày 23/11/2010 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều
của Luật Lý lịch tư pháp.
- Nghị định số 45/2020/NĐ-CP
ngày 08/4/2020 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện
tử.
- Nghị định số 43/2011/NĐ-CP
ngày 13/6/2011 của Chính phủ quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ
công trực tuyến trên Trang thông tin điện tử hoặc Cổng thông tin điện tử của cơ
quan nhà nước.
- Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày
06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu
dân cư; định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn
2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030”.
- Thông tư số 13/2011/TT-BTP
ngày 27/6/2011 của Bộ Tư pháp về việc ban hành và hướng dẫn sử dụng biểu mẫu và
mẫu sổ lý lịch tư pháp.
- Thông tư liên tịch số
04/2012/TTLT-BTP-TANDTC-VKSNDTC-BCA- BQP ngày 10/5/2012 của Bộ Tư pháp, Tòa án
nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng hướng
dẫn trình tự, thủ tục tra cứu, xác minh, trao đổi, cung cấp thông tin lý lịch
tư pháp.
- Thông tư số 16/2013/TT-BTP
ngày 11/11/2013 của Bộ Tư pháp sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số
13/2011/TT-BTP ngày 27/6/2011 về việc ban hành và hướng dẫn sử dụng biểu mẫu và
mẫu sổ lý lịch tư pháp.
- Thông tư số 244/2016/TT-BTC
ngày 11/11/2016 của Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và
sử dụng phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp.
- Thông tư số 32/2017/TT-BTTTT
ngày 15/11/2017 của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định về việc cung cấp dịch
vụ công trực tuyến và bảo đảm khả năng truy cập thuận tiện đối với trang thông
tin điện tử hoặc cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước.