ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐẮK NÔNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 31/KH-UBND
|
Đắk Nông, ngày 14 tháng 01 năm 2020
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN BẢO ĐẢM ỔN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG BẤT ĐỘNG SẢN
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐẮK NÔNG
Thực hiện Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày
23/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về một số giải pháp thúc đẩy thị trường bất động
sản phát triển ổn định, lành mạnh; căn cứ vào tình hình thực tế phát triển nhà ở
và thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh Đắk Nông ban hành Kế
hoạch triển khai các giải pháp thực hiện bảo đảm ổn định thị trường
bất động sản trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, với những nội dung như sau:
I. Mục tiêu, yêu cầu
1. Mục
tiêu
a) Triển khai đồng bộ, kịp thời, có
hiệu quả Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 23/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về một số
giải pháp thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển ổn định, lành mạnh (sau
đây gọi tắt là Chỉ thị 11/CT-TTg).
b) Tăng cường công tác hoàn thiện thể
chế về quản lý nhà ở và thị trường bất động sản kịp thời, phù hợp với tình hình
thực tiễn; triển khai hiệu quả các chương trình nhà ở xã hội;
hỗ trợ cho người có công với cách mạng về nhà ở theo Quyết định số
22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013; hỗ trợ về nhà ở đối với hộ nghèo theo chuẩn
nghèo giai đoạn 2011-2015 theo Quyết định số 33/2015/QĐ-TTg ngày 10/8/2015; nhà
ở cho người thu nhập thấp tại đô thị, nhà ở cho công nhân
khu công nghiệp và nhà ở cho sinh viên...; tăng cường hướng
dẫn kiểm tra, thanh tra về công tác quản lý nhà ở và thị trường bất động sản.
2. Yêu cầu
a) Bám sát các nội dung Chỉ thị số
11/CT-TTg ; căn cứ tình hình, kết quả thực hiện và nhu cầu thực tế về nhà ở, khả
năng cân đối từ nguồn ngân sách, nhu cầu của thị trường để quản lý, phát triển
nhà ở và thị trường bất động sản tỉnh Đắk Nông cho phù hợp.
b) Các Sở, Ban, ngành; UBND các huyện, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao tổ chức
triển khai thực hiện bảo đảm kịp thời, có hiệu quả Kế hoạch này.
c) Các chủ đầu tư dự án phát triển
nhà ở có trách nhiệm thực hiện đầy đủ các nội dung theo Kế hoạch và quy định của pháp luật hiện hành; tập trung các nguồn lực để
triển khai thực hiện dự án đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình.
II. Nội dung
1. Tổ chức thực hiện kịp thời, nghiêm
túc các quy định pháp luật có liên quan đến thị trường bất động sản; theo dõi, nắm bắt
thông tin, tình hình diễn biến của thị
trường và thực hiện các biện pháp xử lý kịp thời để bình ổn thị trường, không để
xảy ra tình trạng sốt giá và tăng quá mức so với giá trị thực của bất động sản
trên địa bàn tỉnh.
2. Rà soát, đánh giá và lập, điều chỉnh
bổ sung Chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở của tỉnh
(nếu có).
3. Rà soát, bổ sung quy hoạch đô thị,
quy hoạch khu công nghiệp, quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất, bảo đảm dành đủ
quỹ đất cho phát triển nhà ở xã hội, các khu chức năng dịch vụ giáo dục, y tế,
văn hóa, thể dục thể thao, ... theo quy định.
4. Bố trí nguồn lực hợp lý để đầu tư
các cơ sở hạ tầng thiết yếu trong và ngoài các dự án nhà ở xã hội. Sử dụng nguồn
tiền thu được từ quỹ đất sạch trong các dự án khu đô thị mới, dự án nhà ở
thương mại có quy mô dưới 10 ha theo quy định và do các chủ đầu tư nộp và hỗ trợ
từ ngân sách địa phương để đầu tư phát triển nhà ở xã hội.
5. Kiểm tra, rà soát, báo cáo tình
hình triển khai các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh; tham mưu cho UBND tỉnh
các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các dự án nhà ở xã hội trên địa
bàn tỉnh (nếu có) và tiếp tục tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện Chỉ thị số
03/CT-TTg ngày 25/01/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh phát triển
nhà ở xã hội.
6. Tiếp tục triển khai thực hiện có
hiệu quả Nghị định số 167/2017/NĐ-CP ngày 31/12/2017 của Chính phủ về việc sắp
xếp lại, xử lý tài sản công.
III. Giải pháp thực
hiện
1. Giải pháp về
quy hoạch, kiến trúc
a) Về quy hoạch xây dựng
- Tập trung thực hiện công tác lập,
phê duyệt và triển khai các đồ án quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, quy hoạch
chi tiết trên địa bàn các huyện, thành phố làm cơ sở để triển khai kế hoạch
phát triển nhà ở thương mại, nhà ở xã hội.
- Ban hành cơ chế quản lý theo quy hoạch,
công khai quy hoạch xây dựng để người dân biết và giám sát việc thực hiện. Tăng
cường công tác kiểm tra, giám sát thực hiện quản lý quy hoạch xây dựng sau khi
được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
- Công bố công
khai quỹ đất để phát triển các loại hình nhà ở giai đoạn 2020 - 2025 và định hướng
đến năm 2030, tiếp tục khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi để người dân, doanh nghiệp và các tổ chức tham gia phát triển nhà ở; đồng
thời, thực hiện cấp giấy phép xây dựng, hướng dẫn người dân tự xây dựng nhà ở
theo quy hoạch xây dựng và Quy chế quản
lý quy hoạch, kiến trúc đô thị được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
- Nghiên cứu thực hiện thí điểm mô
hình phát triển nhà ở khu vực nông thôn theo dự án, tuân thủ quy hoạch xây dựng,
quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất ở địa phương; hình thành các điểm dân cư nông
thôn có đầy đủ cơ sở hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, bảo đảm phù hợp mục
tiêu chương trình xây dựng nông thôn mới.
b) Về kiến trúc nhà ở
Ban hành quy chế quản lý xây dựng nhà
ở để đảm bảo thực thi việc xây dựng theo đúng quy hoạch, trong đó công bố
công khai quy hoạch xây dựng và thiết kế xây dựng đô thị để người
dân biết và tuân thủ, làm căn cứ để quản lý cấp phép xây dựng mới, cải tạo chỉnh
trang các công trình kiến trúc, cảnh quan; đồng thời, tăng cường công tác kiểm
tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực xây dựng và đất đai (nhà ở không phép, trái
phép, lấn chiếm đất công).
Đối với các đối
tượng là công nhân lao động ở các khu công nghiệp: tiếp tục phát triển nhà tập
thể có diện tích và tầng cao phù hợp với điều kiện sinh hoạt cũng như khả năng
kinh tế của nhóm đối tượng này.
2. Giải pháp về đất
đai
a) Triển khai thực hiện quy hoạch, kế
hoạch sử dụng đất, tổ chức giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch theo quy hoạch
để kêu gọi nhà đầu tư triển khai thực hiện các dự án đầu tư phát triển nhà ở đến
năm 2020 và các giai đoạn tiếp theo.
b) Bố trí quỹ đất phù hợp với quy hoạch,
kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng đô thị, điểm dân cư nông thôn đã được
cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; rà soát, tổng hợp quỹ đất
20% trong các dự án phát triển nhà ở, khu đô thị mới, đề xuất bố trí thực hiện
dự án phát triển nhà ở xã hội.
c) Bố trí quỹ đất
dành để hoán đổi cho nhà đầu tư theo hình thức xây dựng - chuyển giao nhằm khai
thác có hiệu quả nguồn lực về đất đai, huy động các thành phần kinh tế tham gia
phát triển nhà ở và đảm bảo ổn định thị trường bất động sản.
3. Về vốn và cơ
chế, chính sách tài chính về nhà ở
a) Căn cứ vào quy định của pháp luật
về nhà ở, ban hành cơ chế tài chính đối với các dự án phát
triển nhà ở xã hội. Trong đó, quy định:
- Các chính sách ưu đãi của Trung
ương về chính sách tài chính đất đai (miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất),
chính sách thuế (thuế suất ưu đãi thuế giá trị gia tăng, miễn giảm thuế thu nhập
doanh nghiệp) và tín dụng và các hình thức hỗ trợ khác cho các nhà đầu tư xây dựng
nhà ở xã hội.
- Các cơ chế ưu đãi:
Được vay vốn đầu tư xây dựng các dự
án nhà ở xã hội từ Quỹ đầu tư phát
triển của tỉnh, Ngân hàng Chính sách xã hội với lãi suất
ưu đãi theo quy định.
b) Tăng cường
huy động các nguồn vốn hợp pháp của các thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây
dựng nhà ở, trong đó có nguồn huy động từ trái phiếu chính phủ, hoạt động xổ số
kiến thiết của tỉnh.
c) Phát triển mô hình Quỹ tín dụng cộng
đồng, Quỹ tiết kiệm nhà ở (nếu có) tạo điều kiện để người dân giúp đỡ nhau tự cải
tạo, chỉnh trang nhà ở.
d) Được áp dụng chính sách ưu đãi,
khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng nhà ở xã hội để
bán, cho thuê, thuê mua theo quy định tại Kế hoạch số 536/KH-UBND ngày
18/10/2019 về phát triển nhà ở tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2019-2020.
4. Về cơ chế ưu
đãi đối với nhà ở xã hội
Căn cứ quy định của pháp luật về nhà ở,
Nghị quyết số 08/2019/NQ-HĐND ngày 19/7/2019 của HĐND tỉnh về việc thông qua
Chương trình phát triển nhà ở tỉnh Đắk Nông đến năm 2030. Cụ thể:
- Thực hiện Quyết định số
40/2018/QĐ-UBND ngày 28/12/2018 của UBND tỉnh Đắk Nông ban hành quy định về cơ
chế, chính sách tạo quỹ đất sạch, quản lý và khai thác quỹ đất công để thu hút
đầu tư phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh, Chủ đầu tư ứng trước kinh
phí bồi thường giải phóng mặt bằng theo phương án đã được cấp có thẩm quyền phê
duyệt để địa phương hỗ trợ tổ chức giải phóng mặt bằng, giao đất cho Chủ đầu tư
thực hiện dự án xây dựng nhà ở xã hội.
- Hỗ trợ đầu tư phát triển nhà ở xã hội,
dành nguồn kinh phí thu được từ quỹ đất 20% trong các dự án khu đô thị mới, dự án
nhà ở thương mại có quy mô dưới 10ha theo quy định tại điểm
a khoản 4 của Chỉ thị số 03/CT-TTg ngày 25/01/2017 của Thủ tướng Chính phủ về
việc đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội.
- Ngân sách tỉnh hỗ trợ tối đa 50%
kinh phí đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi dự án xây dựng
nhà ở xã hội nhưng không vượt quá 50 triệu đồng/01 đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về xã hội
(theo Điều 49, Luật Nhà ở năm 2014), trừ phần đầu tư hệ thống
hạ tầng trong phạm vi nhà ở thương mại.
- Được vay vốn đầu tư xây dựng các dự
án nhà ở xã hội từ Quỹ đầu tư phát triển của tỉnh, Ngân
hàng Chính sách xã hội với lãi suất ưu đãi theo quy định.
5. Về giải pháp
phát triển thị trường nhà ở và quản lý nhà ở sau đầu tư
a) Chú trọng thực hiện công tác dự
báo nhu cầu, lập kế hoạch phát triển nhà ở; đưa các chỉ
tiêu về phát triển nhà ở, trong đó có chỉ tiêu bắt buộc
phát triển nhà ở xã hội vào hệ thống chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội 05
năm và hàng năm làm cơ sở chỉ đạo, kiểm điểm triển khai thực hiện của chính quyền
các cấp; quy định cụ thể trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên
quan để bảo đảm các kế hoạch phát triển nhà ở được thực hiện đạt mục tiêu đề
ra.
b) Rà soát lại các dự án nhà ở, khu
đô thị mới đã giao cho các chủ đầu tư nhưng không triển khai hoặc triển khai chậm
theo tiến độ quy định, để xem xét thu hồi, giao chủ đầu tư khác triển khai thực
hiện.
c) Việc chỉnh trang đô thị phải được
quan tâm và thực hiện đồng bộ, từ hệ thống hạ tầng kỹ thuật
(điện, nước, thông tin liên lạc, đường giao thông...) cho đến việc xây dựng nhà
ở, công trình xây dựng. Phương án chỉnh trang đô thị được thực hiện theo từng
khu dân cư, tuyến phố, trong đó ưu tiên chỉnh trang tại các khu dân cư nơi có
điều kiện hạ tầng kỹ thuật kém.
d) Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra, giám sát cộng đồng trong việc xây dựng và thực thi pháp luật về nhà ở, xây
dựng; kiểm tra, giám sát việc công khai thông tin quy hoạch và dự án phát triển
nhà theo đúng quy định của pháp luật; có chế tài và xử lý kịp thời đối với chủ
đầu tư dự án cung cấp sai các thông tin về quy hoạch và dự án để trục lợi.
Nghiên cứu cơ chế, hình thành tổ chức dịch vụ, dịch vụ công nghiên cứu, cung cấp
thông tin về quy hoạch phát triển nhà ở, các dự án nhà ở và thị trường bất động
sản trên địa bàn.
e) Đẩy mạnh công tác cấp giấy chứng
nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác
gắn liền với đất. Thông qua việc cấp giấy chứng nhận nắm bắt thông tin về sự
phát triển, giao dịch về nhà ở trên địa bàn và có sự điều tiết kịp thời.
6. Về cải cách thủ
tục hành chính trong lĩnh vực nhà ở
a) Thực hiện cải cách thủ tục hành
chính trong đầu tư xây dựng nhà ở. Rà soát các thủ tục hành chính trong lĩnh vực
quy hoạch - kiến trúc, quản lý đất đai, quản lý xây dựng để bảo đảm đơn giản,
hiệu quả trong quá trình thực hiện xây dựng và quản lý nhà ở phù hợp với quy định
của pháp luật.
b) Tạo điều kiện thuận lợi để các hộ
gia đình, cá nhân có quyền sử dụng đất hợp pháp xin cấp giấy
phép xây dựng và tự tổ chức xây dựng mới hoặc cải tạo nhà ở theo quy hoạch xây
dựng được cấp có thẩm quyền phê duyệt, cũng như để các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến
độ triển khai các dự án phát triển nhà ở, tăng nguồn cung cho thị trường.
c) Rà soát, giảm thiểu thời gian xử
lý hồ sơ giải quyết các thủ tục hành chính trong lĩnh vực đầu tư phát triển nhà
ở, nhất là nhà ở xã hội.
IV. Tổ chức thực
hiện
1. Sở Xây dựng
a) Hàng năm, tổ chức công bố thông
tin về chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở của tỉnh và các dự án bất động sản
sau khi UBND tỉnh phê duyệt.
b) Tổ chức kiểm tra, nắm bắt tình
hình, làm rõ nguyên nhân gây ra biến động của thị trường bất động sản; tổng hợp,
tham mưu UBND tỉnh các giải pháp chấn chỉnh hoạt động kinh
doanh bất động sản, ổn định thị trường
bất động sản trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.
c) Chủ trì, phối hợp Sở Tài nguyên và
Môi trường thường xuyên kiểm tra, có biện pháp ngăn chặn, xử lý nghiêm đối với
các chủ đầu tư dự án kinh doanh bất động sản có hành vi chuyển nhượng quyền sử
dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất, phân lô, bán nền trái quy định pháp luật
và các tổ chức, cá nhân đưa thông tin về quy hoạch, thông tin về dự án và giá bất
động sản... sai sự thật để trục lợi trên phạm vi địa bàn tỉnh.
d) Phối hợp các Sở, Ban, ngành tổ chức
kiểm tra, rà soát, tham mưu UBND tỉnh thu hồi, đình chỉ, tạm dừng hoặc điều chỉnh,
chuyển đổi, chuyển nhượng các dự án kinh doanh bất động sản trên địa bàn tỉnh
(nếu có).
e) Tiếp tục phối hợp với Sở Tài
nguyên và Môi trường thực hiện nghiêm Quyết định số 22/2019/QĐ-UBND ngày
05/8/2019 của UBND tỉnh ban hành Quy định về hạn mức giao đất, công nhận quyền
sử dụng đất; diện tích đất tối thiểu được phép tách thửa trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.
2. Sở Tài nguyên và Môi trường
a) Triển khai thực hiện nghiêm Quyết
định số 22/2019/QĐ-UBND ngày 05/8/2019 của UBND tỉnh ban
hành Quy định về hạn mức giao đất, công nhận quyền sử dụng đất; diện tích đất tối
thiểu được phép tách thửa trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.
b) Chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng
và các đơn vị liên quan thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi
phạm pháp luật về đất đai, pháp luật về kinh doanh bất động sản và quy định
pháp luật có liên quan theo thẩm quyền. Trường hợp có dấu hiệu vi phạm thì chuyển
cơ quan điều tra để làm rõ, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
3. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Công bố, công khai danh sách các
doanh nghiệp đăng ký ngành nghề kinh doanh bất động sản trên địa bàn tỉnh trên
Cổng thông tin điện tử của Sở Kế hoạch và Đầu tư.
4. Sở Thông tin và truyền thông: Chỉ đạo các cơ quan báo chí, truyền thông tăng cường thông tin, tuyên
truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về hoạt động giao dịch, kinh doanh
bất động sản; khuyến khích các tổ chức, cá nhân khi tham gia giao dịch, kinh
doanh bất động sản, phân lô, bán nền phải tìm hiểu kỹ thông tin, hồ sơ pháp lý
của dự án và quy định pháp luật có liên quan.
5. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Tổ chức thực hiện những quy định có
liên quan trong công tác quảng cáo, giới thiệu sản phẩm trong lĩnh vực kinh
doanh bất động sản đối với các chủ đầu tư, sàn giao dịch bất động sản, tổ chức,
cá nhân môi giới bất động sản. Đồng thời, công bố số điện thoại đường dây nóng
để kịp thời tiếp nhận tin phản ánh các quảng cáo, rao vặt liên quan lĩnh vực
kinh doanh bất động sản, phân lô, bán nền vi phạm pháp luật để xử lý kịp thời.
6. Các Sở, Ban, ngành liên quan
Giao các Sở, Ban, ngành liên quan căn
cứ chức năng, nhiệm vụ được giao phối hợp với các Sở: Xây dựng, Tài nguyên và
Môi trường triển khai các biện pháp ổn định thị trường bất động sản, nhằm bảo đảm minh bạch thông tin thị
trường, ngăn chặn tình trạng lừa đảo, đầu cơ thổi phồng giá bất động sản để thu
lợi bất chính.
7. UBND các huyện, thành phố
a) Ngăn chặn kịp thời việc chuyển nhượng
quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất, phân lô, bán nền trái quy định
pháp luật.
b) Công bố, công khai quy hoạch, kế
hoạch sử dụng đất; quy hoạch đô thị và quy hoạch xây dựng trên địa bàn được duyệt.
c) Quản lý và cung cấp số liệu các
doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ liên quan đến bất động sản trên địa bàn tỉnh, gửi
về Sở Xây dựng tổng hợp, trình UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo.
d) Kiểm tra, rà soát và thông báo cho
người dân cảnh giác, không giao dịch đối với các dự án phân lô, bán nền chưa thực
hiện các thủ tục theo quy định của pháp luật; có biện pháp xử lý đối với các tổ
chức, cá nhân đưa thông tin về quy hoạch, dự án và giá bất động sản sai sự thật
để trục lợi trên phạm vi địa bàn quản lý.
Trên đây là Kế hoạch triển khai Chỉ
thị số 11/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Yêu cầu các Sở, Ban, ngành, UBND các
huyện, thành phố triển khai thực hiện, trong quá trình thực hiện, nếu có khó
khăn vướng mắc báo cáo về Sở Xây dựng báo cáo UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo xử
lý./.
Nơi nhận:
- Bộ Xây dựng (để
b/c);
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở, Ban, ngành;
- UBND các huyện, thành phố;
- Đài PT & TH tỉnh;
- Báo Đắk Nông;
- CVP, các PCVP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, KTTH, CTTĐT, KTN(L).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Xuân Hải
|