ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH
HƯNG YÊN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 04/KH-UBND
|
Hưng Yên,
ngày 10 tháng 01 năm
2022
|
KẾ HOẠCH
TĂNG
CƯỜNG GIÁO DỤC LÝ TƯỞNG CÁCH MẠNG, ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG VÀ KHƠI DẬY KHÁT VỌNG CỐNG
HIẾN CHO THANH NIÊN, THIẾU NIÊN, NHI ĐỒNG TỈNH HƯNG YÊN GIAI ĐOẠN 2021 - 2030
Thực hiện Quyết định số 1895/QĐ-TTg ngày
11/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình Tăng cường giáo dục
lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh
niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2021-2030 (sau đây gọi tắt là Quyết định
1895/QĐ-TTg), Ủy ban nhân dân tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch Tăng cường giáo dục
lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh
niên, thiếu niên, nhi đồng tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2021-2030 như sau:
I. MỤC TIÊU CHUNG
1. Triển khai có hiệu quả Quyết định
1895/QĐ-TTg ngày 11/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ nhằm tiếp tục tăng cường, tạo
chuyển biến tích cực, toàn diện trong hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo
đức lối sống cho thanh
niên, thiếu niên, nhi đồng góp phần xây dựng thế hệ thanh niên, thiếu niên, nhi
đồng có đạo đức trong sáng, lối sống văn hóa, tuân thủ pháp luật, bản lĩnh
chính trị vững vàng, kiên định lý tưởng cách mạng; có trách nhiệm đối với bản
thân, gia đình và xã hội, có kỹ năng sống, kỹ năng nghề nghiệp, tay nghề cao.
2. Khơi dậy trong thanh niên, thiếu
niên, nhi đồng tinh thần thi đua học tập, rèn luyện; ước mơ, hoài bão, ý chí,
khát vọng vươn lên lập thân, lập nghiệp; đóng góp cho sự nghiệp xây dựng, phát
triển đất nước cũng như tỉnh nhà trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần
thứ tư và hội nhập quốc tế.
II. NỘI DUNG THỰC HIỆN
1. Giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng
a) Hằng năm, phấn đấu 100% thanh niên
trong lực lượng vũ trang, thanh niên công chức, viên chức, thanh niên học sinh,
sinh viên và ít nhất 75% tổng số thanh niên tỉnh Hưng Yên được tham gia vào các
hoạt động do cơ quan, đơn vị tổ chức tuyên truyền, phổ biến, học tập nghị quyết
của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
b) Hằng năm, phấn đấu 100% thanh niên là
học sinh, sinh viên được tham gia các hoạt động giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo
đức, lối sống, phổ biến kiến thức pháp luật, kỹ năng sống và kỹ năng mềm.
c) Hằng năm, phấn đấu 100% thanh niên học
sinh, sinh viên và ít nhất 80% thiếu niên, nhi đồng tham gia các hoạt động xã hội,
hoạt động lao động tập thể trong và ngoài nhà trường.
d) Hằng năm, giới thiệu trên 2500 đoàn
viên ưu tú cho Đảng; trong đó đến năm 2025 ít nhất gần 10.000 và đến năm 2030
ít nhất gần 16.000 đoàn viên ưu tú được kết nạp vào Đảng.
đ) Đến năm 2025 đạt trên 80% thanh niên
học sinh, sinh viên ở thị xã, thành phố, trên 70% thanh niên học sinh, sinh
viên ở nông thôn được tham gia các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao,
hoạt động sinh hoạt cộng đồng tại nơi học tập, làm việc và cư trú; đến năm 2030
đạt trên 85%, trên 75% các chỉ tiêu tương ứng.
e) Đến năm 2025 đạt 85% và đến năm 2030 đạt 95% hộ
gia đình được cung cấp kiến thức, kỹ năng về giáo dục đời sống gia đình, thực
hiện bình đẳng giới trong gia đình, phòng, chống bạo lực gia đình; chăm sóc, bảo
vệ, phòng, chống xâm hại trẻ em, bảo đảm quyền tham gia của trẻ em trong gia
đình; phụng dưỡng và phát huy vai trò của người cao tuổi trong gia đình.
g) Đến năm 2030 đạt 95% trở lên hộ gia
đình cam kết thực hiện bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình.
2. Khơi dậy khát vọng cống
hiến cho thanh niên học sinh, sinh viên
a) Hằng năm, phấn đấu 100% thanh niên học
sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục, cơ sở giáo dục nghề nghiệp được giáo
dục hướng nghiệp, trang bị kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng về khởi nghiệp
trước khi tốt nghiệp; 100% sinh viên các trường đại học, cao đẳng được trang bị
kiến thức về hội nhập quốc tế và chuyển đổi số.
b) Hằng năm, trên 30% ý tưởng, dự án khởi
nghiệp của thanh niên học sinh, sinh viên được kết nối với các doanh nghiệp, quỹ
đầu tư mạo hiểm hoặc được hỗ trợ đầu tư từ nguồn kinh phí phù hợp.
c) Phấn đấu 100% thanh niên học sinh,
sinh viên hưởng ứng, xung kích, tình nguyện tham gia các hoạt động vì cộng đồng,
xã hội; phát triển kinh tế - xã hội; khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh; bảo
vệ môi trường; giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, quốc phòng, an ninh quốc gia.
d) Phấn đấu đến năm 2025 đạt trên 25%
thanh niên học sinh, sinh viên được ứng dụng, triển khai ý tưởng sáng tạo, công
trình nghiên cứu khoa học phục vụ sản xuất và đời sống, 25% công trình khoa học
và công nghệ do thanh niên chủ trì, 20% thanh niên làm việc trong các tổ chức
khoa học, công nghệ; phấn đấu đến năm 2030 đạt 30%, 30% và 25% các chỉ tiêu
tương ứng.
III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI
PHÁP
1. Đa dạng hoá
nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống
và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
a) Thực hiện nội dung, chương trình giáo
dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống bảo đảm phù hợp với từng nhóm đối tượng;
liên thông giữa các cấp học, trình độ đào tạo; đáp ứng mục tiêu giáo dục toàn
diện; chú trọng giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa dân tộc, tinh hoa văn
hóa nhân loại trong bối cảnh hội nhập quốc tế; tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm
theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
- Đối với giáo dục mầm non: Tổ chức các
hoạt động giáo dục ý thức về bản thân; khả năng nhận biết và thể hiện tình cảm,
cảm xúc với con người, sự vật, hiện tượng xung quanh; phát triển kỹ năng sống,
kỹ năng xã hội (chăm
ngoan, lễ phép, thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy, mạnh dạn, tự tin, tôn trọng, hợp
tác, thân thiện, quan tâm, chia sẻ, thực hiện quy tắc, quy định trong sinh hoạt
ở trường, lớp mầm non, gia đình và nơi công cộng, quan tâm đến bảo vệ môi trường,...)
để hình thành những
yếu tố đầu tiên của nhân cách, đặt nền tảng cho việc học tập, rèn luyện ở các cấp
học tiếp theo.
- Đối với giáo dục phổ thông: Thực hiện
nội dung dạy học các môn Đạo đức, Giáo dục công dân trong chương trình, sách
giáo khoa hiện hành; triển khai hiệu quả các nội dung tích hợp, lồng ghép
giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến
trong các môn học (Tiếng Việt, Ngữ văn, Lịch sử,...), các hoạt động giáo dục
trong đó tập trung vào các hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; giáo dục hành
vi, chuẩn mực đạo đức, ý thức tuân thủ pháp luật, kỹ năng sống, giá trị sống.
- Đối với giáo dục nghề nghiệp: Triển
khai hiệu quả chương trình tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật
trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; kết hợp công tác giáo dục pháp luật với
công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, trách
nhiệm nghề nghiệp cho học sinh, sinh viên đáp ứng yêu cầu đào tạo nhân lực trực
tiếp cho sản xuất, kinh doanh và dịch vụ trong bối cảnh hội nhập quốc tế.
- Đối với giáo dục đại học: Thực hiện
chương trình, giáo trình các môn lý luận chính trị, bồi dưỡng cho sinh viên lý
tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống,
kỹ năng sống; kỹ năng, trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp; năng lực tự học,
sáng tạo và tự đổi mới tri thức; làm chủ khoa học và công nghệ; có tinh thần lập
nghiệp; có ý thức phục vụ nhân dân, phấn đấu trở thành công dân học tập trong nền
kinh tế số, xã hội số.
b) Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học;
nâng cao chất lượng môn học Đạo đức, các môn lý luận chính trị và hiệu quả hoạt
động giáo dục theo nguyên tắc học đi đôi với hành. Phát huy tính tích cực, niềm say mê; khơi dậy ý chí vươn
lên, khát vọng cống hiến ở mỗi học sinh, sinh viên.
c) Vận dụng các hình thức tổ chức giáo dục
lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho học sinh, sinh viên linh hoạt,
sáng tạo, phù hợp với sự phát triển về thể chất, trí tuệ, tâm sinh lý lứa tuổi
và khả năng của người học. Tổ chức hiệu quả tuần sinh hoạt công dân - học sinh,
sinh viên, các hoạt động trải nghiệm, hoạt động tập thể, lao động, vệ sinh trường,
lớp học, hoạt động xã hội; diễn đàn, câu lạc bộ sở thích, tài năng, các phong
trào thi đua trong cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và cơ sở
giáo dục đại học.
2. Tiếp tục đổi
mới công tác tuyên truyền; nâng cao nhận thức của thanh niên, thiếu niên, nhi đồng
và trách nhiệm của các cấp, các ngành trong công tác giáo dục lý tưởng cách mạng,
đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến
a) Đổi mới nội dung tuyên truyền: Tập
trung tuyên truyền, phổ biến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng chủ trương,
đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chủ nghĩa Mác - Lênin,
tư tưởng Hồ Chí Minh; gương điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt;
giáo dục cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng truyền thống yêu nước, chủ nghĩa
anh hùng cách mạng, tinh thần trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, cống hiến
vì lợi ích của cộng đồng, xã hội; ý thức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
b) Phát huy hiệu quả các hình thức và
phương tiện tuyên truyền: Phát hiện, bồi dưỡng, tuyên dương và nhân rộng mô
hình hiệu quả, gương điển hình tiên tiến trong giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo
đức, lối sống cho học sinh, sinh viên; tổ chức các hoạt động, phong trào thi
đua, cuộc thi, hội thi, tọa đàm trực tiếp và trực tuyến bảo đảm phù hợp với điều
kiện, đặc điểm, nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của thanh niên, thiếu niên, nhi
đồng. Quản lý nội dung và khai thác hiệu quả hệ thống truyền thông, văn hóa, thể
thao sẵn có và tăng cường ứng dụng thành tựu khoa học và công nghệ, mạng xã hội
để phục vụ công
tác tuyên truyền.
c) Phát triển mạng lưới cộng tác viên
tham gia tuyên truyền, nâng cao nhận thức về lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống
của thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; phát huy vai trò của các tổ chức, cá nhân
có uy tín, có ảnh hưởng xã hội trong việc truyền cảm hứng tích cực cho thanh
niên, thiếu niên, nhi đồng; thống nhất nhận thức, hành động của các cấp, các
ngành trong hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy
khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
3. Tổ chức hiệu quả các
phong trào của Đoàn, Hội, Đội trong và ngoài nhà trường để giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên,
thiếu niên, nhi đồng.
a) Triển khai hiệu quả các phong trào do
Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam, Hội
sinh viên Việt Nam, Hội đồng Đội phát động; tổ chức các hoạt động xung kích,
tình nguyện vì cộng đồng, công trình, phần việc của thanh niên bám sát nhiệm vụ
phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh và nhiệm vụ chuyên môn
tại địa phương, đơn vị theo quy mô 3 cấp của Đoàn.
b) Nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động
Đoàn, Hội, Đội. Phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ chức và đội ngũ cán bộ
Đoàn, Hội, Đội trong giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh
niên, thiếu niên và nhi đồng trên địa bàn tỉnh.
c) Khuyến khích, tạo môi trường và điều
kiện cho hoạt động, sáng tạo văn hóa, nghệ thuật trong thanh niên trí thức trẻ,
văn nghệ sĩ trẻ. Đổi mới và nâng cao chất lượng sáng tác văn học nghệ thuật của
Đoàn, Hội, Đội.
d) Nghiên cứu, rà soát và đổi mới nội
dung, hình thức rèn luyện đội viên, đoàn viên trong và ngoài nhà trường; phát
huy tính tiên phong, năng động, sáng tạo, tinh thần cống hiến và ý thức trách
nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc.
đ) Triển khai hiệu quả Kế hoạch giáo dục
lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trên
không gian mạng theo Kế hoạch đã được phê duyệt.
e) Tổ chức phát động các đợt sinh hoạt
chính trị, cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước nhân kỷ niệm các ngày lễ
lớn, các sự kiện chính trị trọng đại của tỉnh, đất nước, của Đảng, của Đoàn, Hội,
Đội và các chương trình tuyên truyền, quảng bá di sản văn hóa của tỉnh và dân tộc.
f) Định kỳ kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện để
phát triển nhân rộng các phong trào có giá trị thực tiễn cao, có ý nghĩa giáo dục
tích cực với thanh thiếu niên và nhi đồng trong các hoạt động xung kích, tình
nguyện, sáng tạo, tinh thần cống hiến vì cộng đồng. Chú trọng công tác tuyên
dương, khen thưởng từ cơ sở.
4. Tổ chức các hoạt động
tư vấn tâm lý và giáo dục kỹ năng sống, giá trị sống, văn hóa ứng xử cho thanh
niên, thiếu niên, nhi đồng
a) Phát huy vai trò của cán bộ, giáo
viên kiêm nhiệm, hợp đồng chuyên trách công tác tư vấn tâm lý, cán bộ Đoàn, Hội,
Đội, giáo viên chủ nhiệm và các thành viên khác thực hiện công tác tư vấn tâm
lý, giáo dục kỹ năng sống, giá trị sống, văn hóa ứng xử cho thanh niên, thiếu
niên, nhi đồng trong nhà trường.
b) Phối hợp với các chuyên gia, các
trung tâm tư vấn tâm lý trong hoạt động hỗ trợ, tư vấn về các vấn đề xã hội, tư
vấn tâm lý học đường, giáo dục kỹ năng phòng, chống các bệnh về học đường, tệ nạn
xã hội và các kỹ năng cần thiết cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
c) Chú trọng tư vấn tâm lý về vấn đề dân
tộc, giới tính, lứa tuổi, học tập, mối quan hệ xã hội, hướng nghiệp, cho thanh
niên, thiếu niên, nhi đồng; tham vấn tâm lý với những trường hợp khó khăn, cần
sự trợ giúp can thiệp.
d) Kết hợp tư vấn, tham vấn trực tiếp và
thiết lập đường dây nóng, chuyên trang, chuyên mục, diễn đàn, hòm thư, mạng xã
hội để tiếp nhận thông tin và tư vấn tâm lý cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
đ) Triển khai hiệu quả Chương trình sức
khỏe học đường; Chương trình phát triển thanh niên tỉnh Hưng Yên giai đoạn
2021-2030 nhằm bảo đảm sự phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần cho thanh
niên, thiếu niên, nhi đồng.
5. Xây dựng và thực hiện
hiệu quả cơ chế phối hợp giữa nhà trường - gia đình - xã hội
a) Phát huy vai trò, trách nhiệm của gia
đình trong việc chăm sóc, giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu
niên, nhi đồng:
- Các bậc ông bà, cha mẹ được tuyên truyền,
nâng cao nhận thức về quyên, bổn phận của trẻ em, mục tiêu giáo dục toàn diện và hài hòa về
đức, trí, thể, mỹ; phát triển
tốt nhất tiềm năng của mỗi thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
- Chủ động phối hợp với nhà trường và
các đoàn thể trong việc giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.
- Thực hiện cam kết với cơ sở giáo dục về
thực hiện đầy đủ nghĩa vụ chăm sóc, giáo dục và tạo môi trường tốt nhất, góp phần
hướng dẫn, quản lý con em học tập, rèn luyện.
- Phối hợp với chính quyền địa phương
các cấp, các ngành và các tổ chức đoàn thể trong việc hỗ trợ, cảm hóa thanh
niên, thiếu niên, nhi đồng chậm tiến.
b) Xây dựng môi trường nhà trường dân chủ,
lành mạnh, thân thiện:
- Nâng cao hiệu quả thực hiện Quy tắc ứng
xử văn hóa trong các nhà trường.
- Tiếp tục thực hiện phong trào thi đua
“Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập”, “Dạy tốt, học tốt”,
“Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Học tập và làm theo tư tưởng
đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; Cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm
gương đạo đức, tự học và sáng tạo” trong các cấp học.
- Tạo điều kiện thuận lợi để thanh niên,
thiếu niên, nhi đồng học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ và khẳng định năng lực
của bản thân.
- Các cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo
dục nghề nghiệp, trường trung học phổ thông, trung học cơ sở có bộ phận tư vấn
và bố trí cán bộ, giáo viên phụ trách, kiêm nhiệm công tác tư vấn tâm lý, hướng
nghiệp.
c) Tăng cường trách nhiệm của chính quyền
địa phương và các tổ chức đoàn thể:
- Xác định công tác giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng là nhiệm vụ
chính trị của chính quyền địa phương các cấp trong việc chỉ đạo thực hiện.
- Bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn cho
thanh niên, thiếu niên, nhi đồng, các cơ sở giáo dục, đào tạo trên địa bàn.
- Lãnh đạo chính quyền địa phương các cấp
định kỳ hằng năm gặp gỡ, đối thoại, nắm bắt tâm tư, tình cảm, định hướng tư tưởng,
giải quyết kịp thời nhu cầu, nguyện vọng chính đáng, chăm lo, bảo vệ quyền lợi
và trách nhiệm của thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
- Nâng cao hiệu quả của các trung tâm học
tập cộng đồng trong việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức của ông bà, cha mẹ học
sinh về giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu
niên, nhi đồng.
- Củng cố, nhân rộng và tổ chức có hiệu
quả hoạt động của các mô hình giáo dục pháp luật, cảm hóa thanh niên, thiếu
niên chậm tiến.
6. Nâng cao năng lực đội
ngũ cán bộ, giáo viên, giảng viên, cộng tác viên phụ trách công tác giáo dục
thanh niên, thiếu niên và nhi đồng trong các cơ sở giáo dục, tổ chức Đoàn, Hội,
Đội
a) Tổ chức bồi dưỡng nâng cao trình độ,
năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, giáo viên giảng dạy môn học
Đạo đức, Giáo dục công dân, các môn lý luận chính trị, giáo viên làm công tác
tư vấn tâm lý, Tổng phụ trách đội, giáo viên làm công tác Đoàn, Hội, Đội, trợ
lý thanh niên, giáo viên chủ nhiệm lớp trong các nhà trường.
b) Bồi dưỡng, phát huy hiệu quả đội ngũ
phụ trách công tác học sinh, sinh viên, cán bộ Đoàn, Hội, Đội.
c) Tập huấn, nâng cao nghiệp vụ cho đội
ngũ làm công tác xã hội ở cấp xã, phường về công tác giáo dục lý tưởng cách mạng,
đạo đức, lối sống cho thanh
niên, thiếu niên và nhi đồng.
d) Cập nhật, hoàn thiện nội dung, chương
trình đào tạo đối với các trường sư phạm, cơ sở giáo dục có khoa sư phạm; bổ
sung các chuyên đề nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm cho sinh
viên tham gia công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, kỹ năng
sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng sau khi tốt nghiệp.
đ) Đề cao vai trò nêu gương và trách nhiệm
của người đứng đầu các cơ sở giáo dục; nâng cao phẩm chất đạo đức, trình độ
chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ và tạo động lực đổi mới phương pháp giảng dạy,
kiểm tra, đánh giá cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên trong việc giáo dục lý
tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh
niên, thiếu niên, nhi đồng.
7. Đẩy mạnh ứng dụng
công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức,
lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng
a) Khai thác hiệu quả các trang thông
tin điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin và từng bước thực hiện chuyển đổi số
trong công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên,
thiếu niên, nhi đồng.
b) Khuyến khích cán bộ, nhà giáo, học
sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục xây dựng, phổ biến tin, bài, bài giảng
về giáo dục đạo đức, lối sống phù hợp với từng độ tuổi, từng nhóm đối tượng
trên diễn đàn, trang thông tin điện tử, mạng xã hội, nhóm xã hội.
c) Phổ biến, giáo dục, nâng cao năng lực
khai thác, sử dụng công nghệ thông tin và thiết bị thông minh cho thanh niên,
thiếu niên, nhi đồng; phòng, chống tác hại, bảo vệ sự an toàn của thanh niên,
thiếu niên, nhi đồng trên không gian mạng.
d) Ứng dụng các phần mềm, công cụ trên không gian mạng
(máy tính, điện thoại thông minh) trong khảo sát, nắm bắt tình hình, định hướng
dư luận thanh niên; đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc, âm mưu diễn biến
hòa bình của các thế lực thù địch trên các diễn đàn mạng, trang thông tin điện
tử.
8. Rà soát, bổ sung
hoàn thiện chính sách hỗ trợ việc thực hiện chương trình giáo dục lý tưởng cách
mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu
niên, nhi đồng
a) Rà soát, bổ sung, hoàn thiện chính
sách hỗ trợ việc thực hiện chương trình giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối
sống, kỹ năng sống, văn hóa ứng xử cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
b) Rà soát, bổ sung các quy chế về công tác
phối hợp nhà trường-gia đình- xã hội trong giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức,
lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
c) Nghiên cứu, đề xuất chính sách hỗ trợ
đội ngũ làm công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy
khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
d) Nghiên cứu, đề xuất chính sách khuyến
khích, ghi nhận, tôn vinh, biểu dương, khen thưởng các cơ quan, tổ chức, gia
đình, cá nhân tham gia hỗ trợ các nguồn lực để triển khai hoạt động giáo dục lý
tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
9. Đảm bảo các thiết chế
và điều kiện hạ tầng, cơ sở vật chất đáp ứng nhiệm vụ giáo dục lý tưởng cách mạng,
đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng
a) Xây dựng chuyên trang tuyên truyền
các cổng thông tin của các sở, ngành, địa phương về nội dung giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên,
thiếu niên, nhi đồng.
b) Nâng cao hiệu quả sử dụng sân chơi,
các công trình văn hóa, thể thao cho thanh
niên, thiếu niên và nhi đồng tại địa phương. Phát huy hiệu quả các thiết chế
văn hóa, thể thao cơ sở hiện có; xã hội hóa các nguồn lực để nâng cấp cơ sở vật chất
phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí lành mạnh của thanh niên, thiếu niên và nhi
đồng.
c) Củng cố vai trò của hệ thống bảo
tàng, phòng truyền thống, thư viện trường học, thư viện tư nhân có phục vụ cộng
đồng, các thiết chế, công trình văn hóa, lịch sử trong việc giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
10. Nâng cao hiệu quả
công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra, giám sát
a) Đổi mới công tác quản lý trong các
nhà trường; nâng cao hiệu quả triển khai lồng ghép quy chế dân chủ trong quản
lý các hoạt động giáo dục; bảo đảm thuận lợi cho việc tham gia của người học,
gia đình học sinh, sinh viên và xã hội trong các hoạt động giáo dục đạo đức, lối
sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
b) Các sở, ngành, địa phương tổ chức hoặc
phối hợp tổ chức sơ kết, tổng kết, đánh giá các phong trào, chiến dịch, hoạt động
triển khai giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy
khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng để động viên, khen thưởng, đôn đốc, nhắc
nhở và xử lý kịp thời các vi phạm.
c) Đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước đối
với việc kiểm soát, phê duyệt các thông tin, sách báo, ấn phẩm...; thanh tra xử
lý sai phạm đối với công tác báo chí, xuất bản và thông tin trên mạng xã hội
liên quan đến hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi
dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; tăng cường quản
lý công tác giáo dục chính trị tư tưởng trong các cơ sở giáo dục có yếu tố nước
ngoài, các trường tư thục, các chương trình đào tạo liên kết với nước ngoài.
IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN
1. Nguồn kinh phí
a) Nguồn ngân sách nhà nước bố trí trong
dự toán ngân sách hàng năm của các sở, ban, ngành và các địa phương theo phân cấp
ngân sách hiện hành.
b) Nguồn kinh phí hợp pháp của các cơ sở
giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh.
c) Nguồn tài trợ, viện trợ và huy động từ
xã hội, cộng đồng.
d) Các nguồn kinh phí hợp pháp khác.
2. Hằng năm, căn cứ nhiệm vụ tại kế hoạch
các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và các địa phương xây dựng kế hoạch và dự
toán kinh phí thực hiện, tổng hợp chung vào dự toán ngân sách hàng năm của sở,
ban, ngành, đoàn thể tỉnh và địa phương trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Giáo dục
và Đào tạo
a) Chủ trì, thường trực giúp Chủ tịch
UBND tỉnh thống nhất tổ chức thực hiện kế hoạch.
b) Chủ trì, thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp số 1, 4,
5b, 6, 7a, 7b, 8 mục III Kế hoạch; phối hợp với Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí
Minh tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh liên quan điều phối và hướng dẫn tổ
chức thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp của kế hoạch; xây dựng nội dung, tài
liệu, hướng dẫn thực hiện công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống
cho thanh thiếu niên và nhi đồng.
c) Tổ chức các lớp tập huấn cho đội ngũ
thực hiện công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy
khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
d) Tổng hợp, báo cáo thực hiện các chỉ
tiêu thống kê về giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy
khát vọng cống hiến cho thanh niên là học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo
dục.
đ) Xây dựng kế hoạch triển khai trong
ngành Giáo dục và Đào tạo; kiểm tra, giám sát, tổng hợp tình hình thực hiện kế
hoạch; định kỳ hằng năm tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh. Chủ trì tổ chức sơ kết vào
năm 2025, tổng kết và đề xuất xây dựng kế hoạch giai đoạn tiếp theo.
2. Đoàn Thanh
niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh
a) Chủ trì triển khai nhiệm vụ số số 2c,
3, 7c, 7d mục III Kế hoạch và các nội dung, mục tiêu, giải pháp liên quan của Kế
hoạch.
b) Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo
rà soát, bổ sung, hoàn thiện tiêu chí đánh giá việc rèn luyện lý tưởng cách mạng,
đạo đức, lối sống và thể hiện khát vọng cống hiến của học sinh, sinh viên và
tiêu chí đánh giá hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống
và khơi dậy khát vọng cống hiến cho học sinh, sinh viên.
c) Chỉ đạo hướng dẫn trong hệ thống
Đoàn, Hội, Đội triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ được giao trong
Chương trình; xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, diễn đàn để tuyên truyền về
các nhiệm vụ, giải pháp, các nội dung triển khai Chương trình.
d) Xây dựng kế hoạch triển khai; phối hợp
kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm hằng năm về việc triển khai thực hiện Kế hoạch,
tổ chức sơ kết vào năm 2025, tổng kết và xây dựng kế hoạch giai đoạn tiếp theo
vào năm 2030.
đ) Triển khai hiệu quả mục tiêu, nội
dung kế hoạch giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên,
thiếu niên, nhi đồng trên không gian mạng.
3. Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội
a) Chủ trì triển khai các nội dung, nhiệm
vụ của Kế hoạch liên quan đến phạm vi chức năng quản lý nhà nước về giáo dục
nghề nghiệp với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh.
b) Xây dựng kế hoạch thực hiện; hướng dẫn,
kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả thực hiện trong các cơ sở giáo dục nghề
nghiệp thuộc phạm vi quản lý.
c) Phối hợp kiểm tra, đánh giá rút kinh
nghiệm; tổ chức sơ kết vào năm 2025, tổng kết vào năm 2030; tổng hợp, báo cáo
UBND tỉnh.
4. Sở Tài chính
Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào
tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, các địa phương và các cơ quan có liên
quan tham mưu bố trí kinh phí từ ngân sách nhà nước để thực hiện các nhiệm vụ
của kế hoạch về giáo dục đạo đức, lối sống, lý tưởng cách mạng và bồi dưỡng đội
ngũ làm công tác tư vấn tâm lý cho học
sinh và công tác xã hội trong trường học theo quy định của pháp luật về ngân
sách nhà nước.
5. Sở Thông tin
và Truyền thông
a) Đẩy mạnh công tác thông tin, truyền
thông về nội dung, hoạt động và thực hiện các giải pháp của kế hoạch.
b) Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo trong việc
triển khai nhiệm vụ, giải pháp số 2 mục III Kế hoạch.
c) Xây dựng kế hoạch triển khai; tăng cường
chỉ đạo hướng dẫn cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh và hệ thống thông tin cơ sở
thông tin, tuyên truyền về giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho
thanh niên, thiếu niên, nhi đồng. Đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước đối với việc
kiểm soát, thanh tra xử lý sai phạm đối với công tác báo chí, ấn phẩm, xuất bản
phẩm và các dịch vụ trực tuyến (online),
thông tin trên mạng xã hội có nội dung không lành mạnh.
d) Phối hợp giám sát, tổng hợp tình hình
thực hiện; tổ chức sơ kết, tổng kết gửi báo cáo về Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng
hợp, báo cáo UBND tỉnh.
6. Sở Văn hóa,
Thể thao và Du lịch
a) Chủ trì, phối hợp với các sở, ban,
ngành, đoàn thể tỉnh thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp số 5a, 5c, 9 mục III Kế
hoạch; đẩy mạnh các hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, kỹ
năng sống, khát vọng sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng tại thư viện, bảo
tàng, nhà văn hóa, các thiết chế văn hóa thể thao, câu lạc bộ; phối hợp với các sở, ngành,
đoàn thể liên quan xây dựng chương trình, hoạt động để giáo dục lý tưởng cách mạng,
đạo đức, lối sống, kỹ năng sống,
khát vọng sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng tại các di tích lịch sử cấp
quốc gia và cấp tỉnh trên địa bàn.
b) Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo
rà soát, bổ sung, hoàn thiện Tiêu chí đánh giá việc rèn luyện học sinh, sinh
viên và thể hiện khát vọng cống hiến của học sinh, sinh viên và Tiêu chí đánh
giá hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy
khát vọng cống hiến cho học sinh, sinh viên.
c) Xây dựng kế hoạch triển khai; chỉ đạo
các phòng văn hóa, thông tin và thể thao ở địa phương chủ động lồng ghép nội
dung giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh
niên, thiếu niên và nhi đồng trong quá trình triển khai phong trào “Toàn dân
đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.
d) Phối hợp giám sát, tổng hợp tình hình
thực hiện; tổ chức sơ kết, tổng kết, gửi báo cáo về Sở Giáo dục và Đào tạo tổng hợp.
7. Sở Nội vụ
a) Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo
nghiên cứu rà soát, tham mưu xây dựng cơ chế chính sách cho đội ngũ cán bộ,
giáo viên làm công tác thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
b) Xây dựng kế hoạch triển khai; phối hợp
với Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai Chương trình và các nhiệm vụ công tác về
thanh niên, học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục theo chức năng, nhiệm
vụ được phân công.
c) Lồng ghép công tác giáo dục đạo đức, lối
sống cho học sinh, sinh viên trong các chương trình, kế hoạch phát triển thanh
niên đang triển khai.
d) Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo
hướng dẫn công tác bố trí nhân viên làm công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo
đức lối sống cho học sinh trong trường phổ thông phù hợp với điều kiện thực tế
của địa phương.
đ) Tham mưu công tác thi đua - khen thưởng các tập thể,
cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện Kế hoạch này.
8. Công an tỉnh
a) Xây dựng kế hoạch triển khai; phối hợp
với các sở, ngành, các địa phương triển khai các biện pháp đảm bảo an ninh, trật
tự xã hội trên các địa bàn; chủ trì tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến
giáo dục pháp luật cho thanh, thiếu niên và nhi đồng trong trường học và trên
các địa bàn dân cư.
b) Phối hợp với Đoàn Thanh niên Cộng sản
Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh tiếp tục triển khai, thực
hiện phòng chống tội phạm, ma túy trong thanh thiếu niên; giáo dục phạm nhân
trong độ tuổi thanh niên và giúp đỡ họ tái hòa nhập cộng đồng; chỉ đạo các đơn
vị chức năng phối hợp với các tổ chức Đoàn, Hội trên các địa bàn trong hướng dẫn,
tổ chức các hoạt động thanh niên tham gia bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn
tỉnh.
c) Phối hợp với Sở Giáo dục Đào tạo
trong xây dựng và triển khai kế hoạch bảo đảm công tác an ninh trật tự trường học;
phòng, chống, xử lý tình trạng bạo lực học đường, tệ nạn xã hội; phòng, chống tội
phạm, ma túy và các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến thanh, thiếu niên.
d) Phối hợp tổ chức giám sát, tổng hợp
tình hình thực hiện Kế hoạch; tổ chức sơ kết, tổng kết, gửi báo cáo về Sở Giáo
dục và Đào tạo tổng hợp.
đ) Tổ chức giáo dục lý tưởng cách mạng,
đạo đức lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến trong thanh niên công an và
các đối tượng thuộc phạm vi quản lý của Công an tỉnh.
9. Các Sở, ban,
ngành tỉnh
a) Xây dựng kế hoạch triển khai, thực hiện
các nhiệm vụ, giải pháp liên quan và chịu trách nhiệm về công tác giáo dục lý
tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa đối với thế hệ trẻ trong hệ thống
các nhà trường theo phân cấp quản lý và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trẻ.
b) Tạo mọi điều kiện thuận lợi để hỗ trợ
các hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống,
khát vọng sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; phối hợp chặt chẽ với Sở
Giáo dục và Đào tạo và các cơ quan liên quan trong việc triển khai nhiệm vụ của kế
hoạch; kiểm tra, thanh tra, giám sát các hoạt động triển khai kế hoạch trên
toàn tỉnh.
10. Đài Phát
thanh và Truyền hình Hưng Yên
a) Xây dựng kế hoạch triển khai; phối hợp
với Sở Giáo dục và Đào tạo để tuyên truyền và triển khai các nhiệm vụ, giải
pháp để thực hiện.
b) Tăng cường thời lượng, chất lượng
tin, bài nhằm nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi của thanh
niên, thiếu niên, nhi đồng trong việc rèn luyện đạo đức, lối sống và hình thành
ước mơ, hoài bão lập thân, lập nghiệp.
c) Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo
xây dựng, triển khai các chương trình mới về giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống
cho học sinh, sinh viên trên nền tảng công nghệ số, tạo sân chơi lành mạnh, góp
phần nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống
cho học sinh sinh viên, đem lại những chuyển biến tích cực trong nhận thức,
hành vi và nâng cao kỹ năng sống của thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
d) Xây dựng các phóng sự nêu gương thanh
niên, thiếu niên có hoài bão, lý tưởng và nhiều đóng góp cho cộng đồng, khát vọng
lập thân lập nghiệp; các chương trình phát thanh, truyền hình hướng dẫn lối sống
đẹp cho thanh niên, thiếu niên.
11. Đề nghị Ban Tuyên
giáo Tỉnh ủy
Tham gia định hướng chỉ đạo, phối hợp kiểm
tra việc xây dựng các chương trình hoạt động, hệ thống tài liệu, sách bồi dưỡng
phục vụ cho việc tuyên truyền về giáo dục đạo đức, lối sống, bồi dưỡng lý tưởng
cách mạng cho thanh thiếu niên và nhi đồng do các cơ quan triển khai thực hiện;
phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo kiểm tra, giám sát việc thực hiện Kế hoạch.
12. Đề nghị Ủy ban Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội và tổ chức xã hội ở
tỉnh liên quan
a) Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh
Phối hợp triển khai kế hoạch, giám sát
chuyên đề về giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh
niên, thiếu niên, nhi đồng; phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực
tham gia công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh thiếu
niên và nhi đồng; đưa nội dung giáo dục lý tưởng cách mạng đạo đức, lối sống
cho thanh thiếu niên và nhi đồng vào phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng
đời sống văn hóa ở khu dân cư".
b) Hội liên hiệp Phụ nữ tỉnh
Phối hợp triển khai Kế hoạch, tổ chức lồng
ghép các hoạt động tuyên truyền về giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh thiếu
nhi trong các phong trào đang triển khai. Tuyên truyền, vận động việc xây dựng
gia đình văn hóa, phát huy vai trò nêu gương của ông bà, cha mẹ trong giáo dục
đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên nhi đồng.
c) Liên đoàn Lao động tỉnh
Đổi mới nội dung giáo dục chính trị, tư
tưởng cho công nhân, viên chức, lao động gắn với công tác giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống cho công nhân, viên chức lao động trẻ; quan tâm
chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng đạo đức, lối sống
cho công nhân, viên chức lao động trẻ.
d) Hội Cựu Chiến binh tỉnh
Phối hợp triển khai Kế hoạch, tham gia
tuyên truyền, giáo dục về truyền thống cách mạng cho thanh niên, thiếu niên,
nhi đồng; tuyên truyền, vận động xây dựng gia đình văn hóa, phát huy vai trò
nêu gương của các hội viên trong gia đình, tại địa phương để giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, khát vọng cống hiến cho thanh niên,
thiếu niên, nhi đồng. Tham gia trực tiếp các chuyên đề giáo dục, tuyên truyền lịch
sử, truyền thống anh hùng của dân tộc tại các cơ sở giáo dục.
đ) Hội Nông dân tỉnh
Phối hợp triển khai Kế hoạch, tham gia
tuyên truyền, giáo dục về truyền thống cách mạng cho thanh niên, thiếu niên,
nhi đồng; tuyên truyền, vận động xây dựng gia đình văn hóa, phát huy vai trò
nêu gương của các hội viên trong gia đình để giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức,
lối sống, kỹ năng sống,
khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng. Phối hợp xây dựng các
chuyên trang, chuyên mục, diễn đàn trao đổi trên hệ thống báo chí; xây dựng đội
ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên ở khu vực nông thôn với nội dung trọng tâm
nhằm thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp của Kế hoạch.
e) Hội Khuyến học tỉnh
Phối hợp triển khai Kế hoạch, lồng ghép
các hoạt động tuyên truyền về giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh thiếu nhi
trong xây dựng và triển khai Bộ tiêu chí của các mô hình học tập, đặc biệt là Bộ
tiêu chí của mô hình “Công dân học tập”; phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo
tham gia công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; tuyên dương,
vinh danh các học sinh sinh viên nghèo vượt khó, học giỏi.
13. Ủy ban nhân dân huyện,
thị xã, thành phố
a) Chỉ đạo xây dựng kế hoạch triển khai
thực hiện; ban hành các quy định, chính sách cụ thể và chỉ đạo, hướng dẫn các
cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện Kế hoạch tại địa phương.
b) Bố trí kinh phí, huy động nguồn lực,
đẩy mạnh xã hội hóa phù hợp với điều kiện của địa phương để triển khai thực hiện
Kế hoạch; quan tâm sắp xếp cán bộ chuyên trách, cán bộ kiêm nhiệm thực hiện
công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh trong các
cơ sở giáo dục.
c) Theo dõi, đôn đốc, tổ chức thanh tra,
kiểm tra, giám sát việc thực hiện Kế hoạch tại các địa phương.
d) Định kỳ hằng năm gửi báo cáo tình
hình, kết quả thực hiện Kế hoạch về Sở Giáo dục và Đào tạo; tổ chức sơ kết, tổng
kết và gửi báo cáo về Sở Giáo dục và Đào tạo theo Kế hoạch để tổng hợp báo cáo
UBND tỉnh.
VI. CÔNG TÁC THÔNG TIN
BÁO CÁO
1. Báo cáo hằng năm: trước ngày 30/11
2. Báo cáo sơ kết giai đoạn 2021-2025:
Trước ngày 20/9/2025;
3. Báo cáo tổng kết: Trước ngày
20/9/2030.
4. Nơi nhận báo cáo: Sở Giáo dục và Đào tạo./.
Nơi nhận:
-
Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Giáo dục và Đào tạo
- Thường trực Tỉnh ủy
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Ủy ban MTTQ VN tỉnh;
- Các sở, ngành, đoàn thể tỉnh;
- Hội Khuyến học tỉnh;
- UBND huyện, thị xã, thành phố;
- Lãnh đạo VP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, KGVXPh.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Duy Hưng
|