ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH ĐỒNG NAI
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 3183/QĐ-UBND
|
Đồng Nai, ngày 09 tháng 9 năm 2021
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH
CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH TỈNH ĐỒNG NAI GIAI ĐOẠN 2021 - 2030
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6
năm 2015;
Căn cứ
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và
Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019.
Căn cứ
Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15 tháng 7 năm 2021 của Chính phủ về việc ban hành
Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030;
Căn cứ
Văn bản số 3759/BNV-CCHC ngày 02 tháng 8 năm 2021 của Bộ Nội vụ về hướng dẫn triển khai
Chương trình tổng thể cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2030;
Theo đề
nghị của Giám đốc Sở Nội vụ tại Văn bản số 3737/SNV-TT
ngày 25 tháng
8 năm 2021 và Chánh Văn phòng UBND tỉnh tại
Văn bản số 2406/VP-HCC ngày 06 tháng 9 năm 2021;
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Chương trình cải
cách hành chính tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2021 - 2030.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở
Nội vụ, Giám đốc các sở, ban, ngành, các cơ quan ngành dọc trên địa bàn tỉnh;
Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố thuộc tỉnh và Thủ trưởng các đơn
vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Cao Tiến Dũng
|
CHƯƠNG TRÌNH
CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH TỈNH ĐỒNG
NAI GIAI ĐOẠN 2021 - 2030
(Ban hành kèm theo Quyết định số 3183/QĐ-UBND ngày 09/9/2021
của Ủy ban nhân dân tỉnh)
I.
QUAN ĐIỂM
1. Quán triệt chủ trương của
Đảng về cải cách hành chính là một trong những đột phá phát triển đất nước; gắn
cải cách hành chính đồng bộ với cải cách lập pháp, cải cách tư pháp và đổi mới
phương thức lãnh đạo của Đảng, góp phần xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền
xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
2. Cải cách hành chính phải
xuất phát từ lợi ích của người dân, doanh nghiệp; lấy người dân, doanh nghiệp
làm trung tâm; lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo đánh giá
chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước các cấp.
3. Các nội dung cải cách
hành chính phải được tiến hành đồng bộ, thống nhất, có trọng tâm, trọng điểm,
phù hợp với điều kiện thực tiễn của tỉnh và góp phần thúc đẩy thực hiện thắng lợi
các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh theo từng giai đoạn.
4. Cải cách hành chính phải
gắn với nâng cao nhận thức, đổi mới tư duy và hành động sáng tạo; đổi mới lề lối
làm việc, phương thức quản trị hiện đại, trên cơ sở đẩy mạnh
ứng dụng công nghệ số, thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động của các cơ quan
hành chính nhà nước; tận dụng có hiệu quả thành tựu, tiến bộ khoa học và công
nghệ, nhất là những thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, với lộ
trình, bước đi phù hợp, tránh mọi biểu hiện thiếu tự tin, thụ động, nhưng không
nóng vội, chủ quan, duy ý chí.
5. Cải cách hành chính phải
kế thừa, phát huy những thành tựu đã đạt được trong cải cách hành chính của tỉnh
giai đoạn 2010 - 2020; tiếp thu những kinh nghiệm, những bài học thành công
trong cải cách của cả nước, các địa phương khác để vận dụng vào thực tiễn một
cách phù hợp.
II. MỤC TIÊU
1. Mục
tiêu chung
Tiếp tục
xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, tinh gọn, hiệu lực,
hiệu quả, có năng lực kiến tạo phát triển, liêm chính, phục vụ nhân dân, trên
cơ sở những quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng về đẩy mạnh toàn diện, đồng
bộ công cuộc đổi mới, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân
dân, do nhân dân, vì nhân dân trong giai đoạn 2021 - 2030.
Cải cách hành
chính giai đoạn 2021 - 2030 tập trung vào 06 nội dung, gồm: cải cách thể chế; cải cách thủ
tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy, cải cách chế độ công vụ; cải cách tài
chính công và xây dựng, phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số.
Trọng tâm
cải cách hành chính 10 năm tới là:
- Tập
trung xây dựng, hoàn thiện hệ thống thể chế của nền hành chính và nâng cao hiệu
lực, hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật;
- Tiếp tục
đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo hướng chuẩn hóa hệ thống thủ tục hành
chính, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin kết hợp các giải pháp liên tục cải
tiến để nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính;
- Xây dựng
đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chuyên nghiệp, có năng lực, phẩm chất đáp ứng
yêu cầu nhiệm vụ và sự phát triển đất nước; trong đó, chú trọng cải cách chính
sách tiền lương;
- Xây dựng
và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số.
III. NỘI DUNG, MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ CỤ THỂ CỦA CẢI CÁCH
HÀNH CHÍNH
1. Cải cách thể chế
a)
Mục tiêu:
Tiếp tục
xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản
quy phạm pháp luật của tỉnh đồng
bộ trên tất cả các lĩnh vực; trọng tâm là về tổ chức bộ máy, quản lý cán bộ, công chức,
viên chức, các cơ chế chính sách tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi,
lành mạnh, thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, phục vụ xây dựng, phát triển chính
quyền số.
- Đến
năm 2025:
+ Hoàn
thiện hệ thống thể chế nền hành chính của tỉnh theo quy định của Trung ương và
thực tiễn của tỉnh, trọng tâm tổ chức bộ máy và quản lý cán bộ, công chức, viên
chức, nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý hành chính nhà nước;
+ Tiếp tục
hoàn thiện thể chế phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa,
ưu tiên hoàn thiện đồng bộ, có chất lượng và tổ chức thực hiện tốt hệ thống luật
pháp, cơ chế, chính sách, tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, lành
mạnh, công bằng cho mọi thành phần kinh tế, thúc đẩy đổi mới sáng tạo;
+ Hoàn
thiện thể chế và các khung khổ pháp lý để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, phục
vụ có hiệu quả việc xây dựng, phát triển chính phủ số, nền kinh tế số và xã hội
số.
- Đến
năm 2030:
Hoàn thiện
toàn diện, đồng bộ và vận hành có hiệu quả thể chế của nền hành chính hiện đại,
thể chế phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, tạo được bước
đột phá trong huy động, phân bổ và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để thúc đẩy
phát triển đất nước.
b)
Nhiệm vụ:
-
Tiếp tục xây dựng,
hoàn thiện hệ thống văn bản quy
phạm pháp luật về tổ chức bộ
máy hành chính, chế độ công vụ đầy đủ, đồng bộ trên cơ sở Luật Tổ chức Chính phủ,
Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Cán bộ, công chức, Luật Viên chức.
- Hoàn thiện cơ chế, chính sách xây dựng môi trường đầu tư, kinh doanh
minh bạch, thuận lợi thu hút đầu
tư, huy động, phân bổ và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực và nâng cao năng lực hội nhập quốc tế.
- Hoàn
thiện pháp luật về đất đai, tài nguyên để huy động, phân bổ và sử dụng hiệu quả
đất đai, tài nguyên, khắc phục tình trạng tranh chấp, khiếu kiện, tham nhũng,
lãng phí trong lĩnh vực này. Công khai, minh bạch việc quản lý, sử dụng đất
công; tăng cường giám sát, quản lý chặt chẽ, nâng cao hiệu quả sử dụng đất giao
cho các cộng đồng và doanh nghiệp nhà nước.
- Xây dựng,
hoàn thiện khung khổ pháp lý, thử nghiệm cơ chế, chính sách đặc thù để thúc đẩy
quá trình chuyển đổi số, kinh tế số, sản xuất thông minh, các mô hình sản xuất
kinh doanh mới, kinh tế chia sẻ, thương mại điện tử, khởi nghiệp sáng tạo,...
- Nâng cao chất lượng công
tác xây dựng pháp luật:
+ Đổi mới,
nâng cao chất lượng xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật do HĐND, UBND
các cấp ban hành; tăng cường sự tham gia ý kiến rộng rãi của người dân, tổ chức
và xã hội trong quá trình xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật, bảo
đảm tính minh bạch, tính nhất quán của quy định pháp luật.
+ Tăng cường
kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật, kịp thời phát hiện và xử lý các
quy định chồng chéo, mâu thuẫn, trái pháp luật, hết hiệu lực hoặc không còn phù
hợp.
- Đổi mới, nâng cao chất
lượng, hiệu quả thực thi pháp luật:
+ Ban
hành quy định và tổ chức triển khai có hiệu quả công tác tổ chức thi hành pháp
luật và theo dõi, đánh giá tình hình thi hành pháp luật hàng năm;
+ Đổi mới
công tác kiểm tra, theo dõi, đánh giá việc thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước
trong công tác tổ chức thi hành pháp luật;
+ Thực hiện
hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật thông qua tăng cường ứng dụng
công nghệ thông tin và số hóa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật theo kế hoạch
của Trung ương;
+ Tăng cường
vai trò của người dân, doanh nghiệp, các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội -
nghề nghiệp và cộng đồng trong phản biện và giám sát thi hành pháp luật.
2. Cải cách thủ tục hành chính
Công tác
cải cách thủ tục hành chính tiếp tục xác định là khâu đột phá trong cải cách
hành chính của tỉnh để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho hoạt động sản xuất kinh
doanh của doanh nghiệp và đời sống của người dân.
a)
Mục tiêu:
Thực hiện
cải cách quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả thủ tục hành chính liên quan đến người
dân, doanh nghiệp; thủ tục hành chính nội bộ giữa cơ quan hành chính nhà nước;
rà soát, đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa thành phần hồ sơ và tối ưu hóa quy
trình giải quyết trên cơ sở ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin; nâng cao chất
lượng môi trường đầu tư kinh doanh, bảo đảm cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng,
minh bạch; đổi mới và nâng cao hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên
thông trong giải quyết thủ tục hành chính. Đẩy mạnh thực hiện thủ tục hành
chính trên môi trường điện tử để người dân, doanh nghiệp có thể thực hiện dịch
vụ mọi lúc, mọi nơi, trên các phương tiện khác nhau.
- Đến
năm 2025:
+ Cắt giảm,
đơn giản hóa tối thiểu 20% số quy định và cắt giảm tối thiểu 20% chi phí tuân
thủ quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh tại các văn bản đang có hiệu lực
thi hành tính đến hết ngày 31/5/2020;
+ Hoàn
thành việc đổi mới thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết
thủ tục hành chính theo hướng nâng cao chất lượng phục vụ, không theo địa giới
hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, giảm thời gian đi lại, chi
phí xã hội và tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp theo Đề án ban hành tại
Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ;
+ Tối thiểu
80% hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính được luân chuyển trong nội bộ giữa các
cơ quan có thẩm quyền giải quyết hoặc các cơ quan có liên quan được thực hiện bằng
phương thức điện tử;
+ Tối thiểu
80% thủ tục hành chính có yêu cầu nghĩa vụ tài chính được triển khai thanh toán
trực tuyến, trong số đó, tỷ lệ giao dịch thanh toán trực tuyến đạt từ 30% trở
lên;
+ Năm
2021, số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính đang còn hiệu lực và có giá
trị sử dụng thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã đạt tỷ
lệ tối thiểu tương ứng là 30%, 20%, 15%; giai đoạn 2022 - 2025, mỗi năm tăng tối
thiểu 20% đối với mỗi cấp hành chính cho đến khi đạt tỷ lệ 100% để đảm bảo việc
kết nối, chia sẻ dữ liệu trong giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện
tử;
+ Tối thiểu
80% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết cấp tỉnh, huyện, xã có đủ điều
kiện, được cung cấp trực tuyến mức độ 3 và 4; trong đó, 100% thủ tục hành chính
được tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Tỷ lệ hồ sơ giải
quyết trực tuyến mức độ 3 và 4 trên tổng số hồ sơ đạt tối thiểu 60%.
+ 100% thủ
tục hành chính nội bộ giữa cơ quan hành chính nhà nước đủ điều kiện được thực
hiện trên môi trường điện tử (trừ các thủ tục có yếu tố mật, đặc thù);
+ Mức độ
hài lòng của người dân, doanh nghiệp về giải quyết thủ tục hành chính đạt tối
thiểu 94%; trong đó, mức độ hài lòng về giải quyết các thủ tục hành chính lĩnh
vực đất đai, xây dựng, đầu tư đạt tối thiểu 90%;
+ 90% thủ
tục hành chính nội bộ giữa các cơ quan hành chính nhà nước được công bố, công
khai và cập nhật kịp thời;
+ 80% người
dân, doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành chính không phải cung cấp lại các
thông tin, giấy tờ, tài liệu đã được chấp nhận khi thực hiện thành công thủ tục
hành chính trước đó, mà cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết thủ tục hành
chính đang quản lý hoặc thông tin, giấy tờ, tài liệu đã được cơ quan nhà nước kết
nối, chia sẻ.
+ Năng lực
cạnh tranh cấp tỉnh thuộc nhóm 20 địa phương dẫn đầu cả nước.
- Đến năm 2030:
+ 100%
thủ tục hành chính có yêu cầu nghĩa vụ tài chính được triển khai thanh toán trực
tuyến; trong đó, tỷ lệ giao dịch thanh toán trực tuyến đạt từ 50% trở lên.
+ Tối
thiểu 90% thủ tục hành chính thuộc thẩm
quyền giải quyết cấp tỉnh, huyện và xã có đủ điều kiện, được cung cấp trực tuyến mức độ 3 và
4, đồng thời, hoàn thành việc tích hợp, cung cấp trên Cổng
Dịch vụ công quốc gia; tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến mức độ 3 và 4 trên tổng
số hồ sơ đạt tối thiểu 80%.
+ 90%
số lượng người dân, doanh nghiệp tham gia hệ thống Chính quyền điện tử được xác
thực định danh điện tử thông suốt và hợp nhất trên tất cả các hệ thống thông
tin của các cấp chính quyền từ Trung ương đến địa phương.
+ Mức
độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về giải quyết thủ tục hành chính đạt tối
thiểu 95%; trong đó, mức độ hài lòng về giải quyết các thủ tục hành chính lĩnh
vực đất đai, xây dựng, đầu tư đạt tối thiểu 92%.
+ Năng
lực cạnh tranh cấp tỉnh thuộc
nhóm 15 địa phương dẫn đầu cả nước.
b)
Nhiệm vụ:
- Kiểm soát chặt chẽ việc
ban hành các quy định thủ tục hành chính liên quan đến người dân, doanh nghiệp,
bảo đảm thủ tục hành chính mới ban hành phải đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện,
trọng tâm là thủ tục hành chính thuộc các lĩnh vực như: đất
đai, xây dựng, đầu tư, bảo hiểm, thuế, hải quan, công an,... và các thủ tục
hành chính thuộc các lĩnh vực khác có số lượng, tần suất giao dịch lớn.
- Rà soát, đề xuất đơn giản hóa thủ tục hành chính:
+ Rà
soát, đánh giá thủ tục hành chính trong quá trình thực hiện; đề xuất loại bỏ
các thủ tục rườm rà, chồng chéo dễ bị lợi dụng để tham nhũng, gây khó khăn cho
người dân; đề xuất loại bỏ các thành phần hồ sơ không cần thiết, không hợp lý;
đề xuất tích hợp, cắt giảm mạnh các mẫu đơn, tờ khai và các giấy tờ không cần
thiết hoặc có nội dung thông tin trùng lặp trên cơ sở ứng dụng các công nghệ số
và các cơ sở dữ liệu sẵn có; chủ
động đề xuất liên thông các thủ tục hành chính giảm thiểu đầu
mối liên hệ, thời gian chờ đợi cho người dân, doanh nghiệp.
+ Rà
soát, thống kê và đề xuất đơn giản hóa các thủ tục hành chính nội bộ giữa
các cơ quan hành chính nhà nước trên cơ sở ứng dụng triệt để công nghệ thông
tin, khai thác và chia sẻ cơ sở dữ liệu.
- Thường xuyên, kịp thời cập
nhật, công khai thủ tục hành chính dưới nhiều hình thức khác nhau, tạo thuận lợi
cho người dân, tổ chức tìm hiểu và thực hiện; khai thác hiệu quả Cơ sở dữ liệu
thủ tục hành chính trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.
- Hoàn thành đổi mới thực
hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính
theo Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ; nhất là đẩy
mạnh các giải pháp liên thông, mở rộng việc tiếp nhận hồ sơ không phụ thuộc vào
địa giới hành chính.
- Đẩy mạnh phân cấp trong
giải quyết thủ tục hành chính theo hướng cấp nào sát cơ sở, sát người dân nhất
thì giao cho cấp đó giải quyết, đảm bảo nguyên tắc quản lý ngành, lãnh thổ,
không để tình trạng nhiều tầng nấc, kéo dài thời gian giải quyết và gây nhũng
nhiễu, tiêu cực, phiền hà cho nhân dân.
- Đẩy mạnh nghiên cứu, đề
xuất giải pháp tháo gỡ các vướng mắc về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính,
thông qua tăng cường đối thoại, lấy ý kiến người dân, doanh nghiệp.
3. Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước
a)
Mục tiêu:
Tiếp tục
rà soát chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan hành chính nhà nước các cấp, định
rõ việc của cơ quan hành chính nhà nước; phân định rõ mô hình tổ chức chính quyền
nông thôn, đô thị; tăng cường đổi mới, cải tiến phương thức làm việc nhằm
nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước và sắp xếp, tinh gọn hệ
thống tổ chức cơ quan hành chính nhà nước các cấp theo quy định. Đẩy mạnh phân
cấp quản lý nhà nước; tăng cường rà soát, sắp xếp lại hệ thống các đơn vị sự
nghiệp công lập theo hướng tinh gọn, có cơ cấu hợp lý và nâng cao hiệu quả hoạt
động.
- Đến năm 2025:
+ Phân
định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của từng cơ quan, tổ chức, khắc phục được
tình trạng chồng chéo, trùng lắp hoặc bỏ sót chức năng, nhiệm vụ giữa các cơ
quan, tổ chức trong hệ thống hành chính nhà nước;
+ Hoàn
thành việc sắp xếp thu gọn các đơn vị hành chính theo tiêu chuẩn quy định;
+ Giảm
tối thiểu bình quân 10% số lượng đơn vị sự nghiệp công lập và 10% biên chế sự
nghiệp hưởng lương từ ngân sách nhà nước so với năm 2021;
+ Mức
độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính
nhà nước đạt tối thiểu 90%; trong
đó, mức độ hài lòng của
người dân về cung cấp dịch vụ y tế, giáo dục công lập đạt tối thiểu 85%.
- Đến năm 2030:
+ Triển
khai thực hiện các nhiệm vụ theo
lộ trình được phê duyệt mô
hình tổ chức hệ thống hành chính nhà nước phù hợp với yêu cầu, điều kiện cụ thể
của tỉnh;
+ Tiếp tục
sắp xếp, kiện toàn giảm số cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, cấp huyện
tương ứng với sắp xếp, kiện toàn cơ cấu tổ chức Chính phủ; giảm mạnh đầu mối
các tổ chức trung gian;
+ Tiếp tục
giảm bình quân 10% biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách nhà nước so với
năm 2025;
+ Mức độ
hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà
nước đạt tối thiểu 95%; trong đó,
mức độ hài lòng của người dân về
cung cấp dịch vụ y tế, giáo dục công lập đạt tối thiểu 90%.
b)
Nhiệm vụ:
- Hoàn thiện quy định pháp luật về tổ chức bộ máy
hành chính nhà nước tại tỉnh trên cơ sở các quy định của Trung ương; trọng tâm
là các vấn đề chức năng, nhiệm vụ của cơ quan hành chính nhà nước, các công việc
có thể chuyển giao cho doanh
nghiệp, các tổ chức xã hội đảm nhiệm và những thay đổi trong mô hình tổ chức, hoạt động của cơ quan nhà nước
trong xu thế xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số.
- Tổ chức
tổng kết việc thí điểm sắp xếp tổ chức bộ máy theo Kế hoạch số 166-KH/TU
ngày 02/4/2018 và Kế hoạch số 177-KH/TU ngày 16/4/2018 của Tỉnh ủy về thực hiện
Nghị quyết số 18-NQ/TW và Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày
25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Khóa XII.
- Tổ chức
sắp xếp bộ máy cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập:
+ Tiếp tục
triển khai rà soát, sắp xếp, tinh gọn bộ máy tổ chức các cơ quan, đơn vị, giảm
đầu mối tổ chức trung gian, khắc phục triệt để sự trùng lắp, chồng chéo chức
năng, nhiệm vụ, đảm bảo nguyên tắc một tổ chức có thể đảm nhiệm nhiều việc,
nhưng một việc chỉ do một tổ chức chủ trì và chịu trách nhiệm chính;
+ Tiếp tục
thí điểm chuyển giao một số nhiệm vụ và dịch vụ hành chính công mà Nhà nước
không nhất thiết phải thực hiện cho doanh nghiệp, các tổ chức xã hội đảm nhiệm;
+ Sắp xếp,
giảm tối đa các ban quản lý dự án, các tổ chức phối hợp liên ngành, nhất là các
tổ chức có bộ phận giúp việc chuyên trách.
- Triển khai thực hiện các
quy định mới, đề án của Trung ương về tổ chức chính quyền địa phương.
- Đổi mới hệ thống tổ chức,
quản lý và nâng cao hiệu quả hoạt động để tinh gọn đầu mối, khắc phục chồng
chéo, dàn trải và trùng lắp về chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị sự nghiệp
công lập:
+ Triển
khai thực hiện các quy định mới của Trung ương về tiêu chí phân loại, điều kiện
thành lập, sáp nhập, hợp nhất, giải thể các đơn vị sự nghiệp công lập theo từng
ngành, lĩnh vực; quy hoạch mạng lưới các đơn vị sự nghiệp công lập, trọng tâm
là các lĩnh vực: y tế; giáo dục và đào tạo; lao động, thương binh và xã hội;
khoa học và công nghệ; văn hóa, thể thao và du lịch; thông tin và truyền thông.
+ Chuyển
đổi các đơn vị sự nghiệp công lập có đủ điều kiện sang công ty cổ phần.
+ Đổi mới
phương thức quản lý, tổ chức và hoạt động để nâng cao năng lực quản trị. Thực
hiện thí điểm việc thi tuyển, thuê giám đốc điều hành tại các đơn vị sự nghiệp
công lập.
- Tăng cường phân cấp,
phân quyền mạnh mẽ, hợp lý giữa các cấp gắn liền với quyền hạn và trách nhiệm;
khuyến khích sự năng động, sáng tạo và phát huy tính tích cực, chủ động của các
cấp, các ngành trong thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước.
+ Tổ chức
thực hiện các quy định mới của Trung ương về phân cấp quản lý giữa Trung ương
và địa phương; phân cấp giữa các cấp ở tỉnh; phân cấp quản lý theo ngành, lĩnh
vực.
+ Triển
khai thực hiện cơ chế, chính sách kiểm soát quyền lực chặt chẽ, bảo đảm dân chủ,
công khai, minh bạch và đề cao trách nhiệm giải trình trong tổ chức thực hiện
nhiệm vụ phân cấp. Triển khai các biện pháp theo dõi, kiểm tra, giám sát hiệu
quả việc thực hiện các nhiệm vụ đã phân cấp.
- Nghiên cứu, triển khai
các biện pháp đổi mới phuơng thức làm việc, nâng cao năng suất, hiệu quả hoạt động
của cơ quan hành chính nhà nước các cấp trên cơ sở ứng dụng mạnh mẽ các tiến bộ
khoa học và công nghệ, ứng dụng công nghệ thông tin; tăng cường chỉ đạo, điều
hành, xử lý công việc của cơ quan hành chính các cấp trên môi trường số, tổ chức
họp, hội nghị bằng hình thức trực tuyến, không giấy tờ.
4. Cải cách chế độ công vụ
a) Mục tiêu:
Xây dựng
nền công vụ chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động và thực tài. Thực hiện cơ chế
cạnh tranh lành mạnh, dân chủ, công khai, minh bạch trong bổ nhiệm, đề bạt cán
bộ và tuyển dụng công chức, viên chức để thu hút người thực sự có đức, có tài
vào làm việc trong các cơ quan hành chính nhà nước.
- Đến năm 2025:
Xây dựng
được đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có cơ cấu hợp lý, đáp ứng tiêu chuẩn
chức danh, vị trí việc làm và khung năng lực theo quy định.
- Đến năm 2030:
Xây dựng
được đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chuyên nghiệp, có chất lượng cao, có
số lượng, cơ cấu hợp lý; đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm
chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ: 25% - 35% số lãnh đạo, quản lý cấp
sở, ngành, UBND cấp huyện và tương đương, trên 30% số lãnh đạo, quản lý cấp
phòng trực thuộc sở, ngành, UBND cấp huyện và tương đương, 80% số lãnh đạo, quản
lý doanh nghiệp nhà nước có đủ khả năng làm việc trong môi trường quốc tế.
100%
cán bộ cấp xã có trình độ cao đẳng trở lên, 100% công chức cấp xã có trình độ đại
học trở lên và được chuẩn hóa về lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ
năng làm việc.
b) Nhiệm vụ:
- Hoàn thiện hệ thống
văn bản quy phạm pháp luật về xây dựng, quản lý đội ngũ cán bộ, công chức, viên
chức theo quy định của Luật Cán bộ, công chức; Luật Viên chức, các văn bản hướng
dẫn thi hành luật, bảo đảm đồng bộ với các quy định của Đảng về công tác cán bộ
nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có đủ năng lực, phẩm chất,
cơ cấu hợp lý, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và sự phát triển đất nước trong giai đoạn
mới.
- Triển khai các quy định
mới của Trung ương quy định về tiêu chuẩn ngạch công chức, tiêu chuẩn chức danh
nghề nghiệp viên chức; đổi mới công tác tuyển dụng, sử dụng, bổ nhiệm, luân
chuyển cán bộ, công chức, viên chức, quy định về tiêu chuẩn chức danh công chức
lãnh đạo, quản lý trong cơ quan hành chính nhà nước, quy định về tiêu chuẩn, điều
kiện, chính sách để giảm tỷ lệ người phục vụ trong từng cơ quan, nhất là khối
văn phòng; tăng cường phân cấp kiểm định theo lĩnh vực đặc thù và khu vực.
- Tăng
cường ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao chất lượng tuyển dụng, nâng ngạch
công chức, thăng hạng viên chức.
- Cơ cấu, sắp xếp lại đội
ngũ cán bộ, công chức, viên chức các cấp, các ngành theo vị trí việc làm, khung
năng lực, bảo đảm đúng người, đúng việc, nâng cao chất lượng, hợp lý về cơ cấu.
- Nghiên cứu, đổi mới
phương pháp, quy trình đánh giá, phân loại cán bộ, công chức, viên chức theo hướng
dân chủ, công khai, minh bạch, lượng hóa các tiêu chí đánh giá dựa trên kết quả
thực hiện nhiệm vụ và gắn với vị trí việc làm, thông qua công việc, sản phẩm cụ
thể.
- Tổ chức triển khai
các văn bản pháp luật quy định về chế độ tiền lương mới đối với cán bộ, công chức,
viên chức và lực lượng vũ trang theo lộ trình cải cách chính sách tiền lương;
quy định quản lý lao động, tiền lương,
tiền thưởng trong các doanh
nghiệp nhà nước; quy định về xác định tiền lương đối với sản phẩm, dịch vụ công
ích.
- Triển khai các quy định
mới về quản lý, sử dụng và thực hiện chế độ chính sách đối với viên chức tại
các đơn vị sự nghiệp công lập chuyển đổi hoạt động theo hướng đẩy mạnh tự chủ.
- Hoàn thiện quy định về
tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong hoạt động công vụ; xây dựng và
ban hành quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức,
đơn vị trong công tác cán bộ và quản lý cán bộ; kịp thời phát hiện và xử lý
nghiêm những người có sai phạm, kể cả khi đã chuyển công tác hoặc nghỉ hưu.
- Phối hợp rà soát
nội dung chương trình bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước theo
tiêu chuẩn ngạch công chức, hạng chức danh nghề nghiệp viên chức và
yêu cầu của vị trí việc làm, bảo đảm không trùng lắp, tiết kiệm,
hiệu quả.
- Đổi mới cơ chế quản
lý và chế độ, chính sách đối với đội ngũ cán bộ, công chức ở xã, phường, thị trấn
và những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, bảo đảm giảm dần số lượng
người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã,
nâng cao hiệu quả hoạt động, thực hiện khóan kinh phí.
- Đổi mới cơ chế, chính
sách ưu đãi để tạo chuyển biến mạnh mẽ trong phát hiện, thu hút, trọng dụng
nhân tài trong quản lý, quản trị nhà nước, khoa học, công nghệ và đổi mới sáng
tạo, nhất là các ngành, lĩnh vực mũi nhọn phục vụ cho phát triển nhanh, bền vững
của tỉnh. Triển
khai có hiệu quả Chiến lược quốc
gia về thu hút và trọng dụng nhân tài giai đoạn 2021 -
2030 tại tỉnh.
5. Cải cách tài chính công
a)
Mục tiêu:
Đổi mới
mạnh mẽ cơ chế phân bổ, sử dụng ngân sách nhà nước cho cơ quan hành chính, đơn
vị sự nghiệp công lập gắn với nhiệm vụ được giao và sản phẩm đầu ra, nhằm nâng cao
tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm và thúc đẩy sự sáng tạo; nâng cao chất lượng,
hiệu quả hoạt động; kiểm soát tham nhũng tại các cơ quan, đơn vị. Đẩy mạnh thực
hiện tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, đổi mới cơ chế quản lý vốn nhà nước đầu
tư tại doanh nghiệp.
- Đến năm 2025:
+ Thực
hiện quy định mới về cơ chế quản lý, phân bổ ngân sách nhà nước;
+ Tiếp
tục rà soát, hoàn thiện hệ thống pháp luật về đổi mới cơ chế quản lý, cơ chế
tài chính đối với các cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập. Đến
năm 2025, có tối thiểu 20% đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường
xuyên; 100% đơn vị sự nghiệp kinh tế và sự nghiệp khác, có đủ điều kiện, hoàn
thành việc chuyển đổi thành công ty cổ phần hoặc chuyển sang tự bảo đảm chi thường
xuyên và chi đầu tư.
- Đến năm 2030:
Triển
khai thực hiện các quy định pháp luật mới về cơ chế quản lý, cơ chế tài chính của
cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập. Giảm bình quân 15%
chi trực tiếp từ ngân sách nhà nước cho đơn vị sự nghiệp công lập so với giai
đoạn 2021 - 2025.
b)
Nhiệm vụ:
- Tổ chức thực hiện Luật
Ngân sách nhà nước và các văn bản có liên quan để đổi mới cơ chế quản lý, phân
bổ ngân sách nhà nước, quy định về cơ chế khoán kinh phí quản lý hành chính tại
các cơ quan, tổ chức hành chính nhà nước trên cơ sở cụ thể hóa các chủ trương của
Đảng và đáp ứng yêu cầu thực tiễn.
- Triển khai thực hiện
quy định pháp luật về cơ chế tài chính tại các đơn vị sự nghiệp công lập:
+ Triển
khai thực hiện quy định về cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập,
bao gồm các quy định về nguồn thu, nhiệm vụ chi, phân phối thu nhập bổ sung; thẩm
quyền, trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập; tăng cường
phân cấp, tạo quyền chủ động cho đơn vị sự nghiệp công lập.
+ Sửa
đổi, bổ sung hoặc ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách
nhà nước, các định mức kinh tế - kỹ thuật, định mức chi phí làm cơ sở cho việc
ban hành đơn giá, giá dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước theo
quy định của pháp luật.
+ Ban hành
tiêu chí, tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước;
cơ chế giám sát, đánh giá, kiểm định chất lượng và quy chế kiểm tra, nghiệm thu
dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước thuộc phạm vi quản lý của tỉnh
theo hướng dẫn, quy định của Trung ương.
+ Chuyển
từ hỗ trợ theo cơ chế cấp phát bình quân sang cơ chế Nhà nước đặt hàng, giao
nhiệm vụ cung cấp dịch vụ sự nghiệp công căn cứ vào chất lượng đầu ra hoặc đấu
thầu cung cấp dịch vụ sự nghiệp công; tạo sự cạnh tranh bình đẳng trong cung cấp
dịch vụ sự nghiệp công, nâng cao chất lượng và đa dạng hóa dịch vụ sự nghiệp
công.
- Tăng
cường thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định pháp luật về sử
dụng ngân sách nhà nước, phân phối kết quả tài chính tại cơ quan hành chính,
đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh.
- Đẩy mạnh cung ứng dịch
vụ sự nghiệp công lập theo cơ chế thị trường, thúc đẩy xã hội hóa:
+ Rà
soát, sửa đổi, bổ sung các cơ chế, chính sách tạo điều kiện đẩy mạnh xã hội hóa
cung ứng dịch vụ sự nghiệp công theo cơ chế thị trường, nhất là y tế, giáo dục
và đào tạo, khoa học và công nghệ...
+ Ban
hành các chính sách khuyến khích thành lập đơn vị sự nghiệp ngoài công lập
(giáo dục và đào tạo, y tế, khoa học và công nghệ).
+ Chuyển
đổi các đơn vị sự nghiệp công lập sang mô hình tự chủ hoàn toàn cả về chi đầu
tư, chi thường xuyên.
- Đẩy mạnh thực hiện
tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước và đổi mới cơ chế quản lý vốn nhà nước đầu tư
tại doanh nghiệp. Tổ chức thực hiện cơ chế, chính sách phục vụ quá trình cơ cấu
lại doanh nghiệp nhà nước. Xây dựng và ban hành các cơ chế, chính sách thúc đẩy,
đổi mới và nâng cao hiệu quả quản trị doanh nghiệp nhà nước.
6. Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính
quyền số
a)
Mục tiêu:
Tăng
cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số và ứng dụng các tiến bộ khoa
học, công nghệ thúc đẩy hoàn thành xây dựng và phát triển chính quyền điện tử,
chính quyền số, góp phần đổi mới phương thức làm việc, nâng cao năng suất, hiệu
quả hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước các cấp có đủ năng lực vận hành nền
kinh tế số, xã hội số đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng,
an ninh và hội nhập quốc tế; nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công cho người
dân, tổ chức.
- Đến năm 2025:
+ Thực
hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu với 100% cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu
chuyên ngành do các cơ quan, đơn vị, địa phương đang quản lý tạo nền tảng phát
triển chính quyền điện tử;
+ Kết
nối, chia sẻ dữ liệu giữa Hệ thống thông tin một cửa cấp tỉnh với Cổng Dịch vụ
công quốc gia, Hệ thống thông tin một cửa cấp Bộ;
+ 100%
người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến được cấp định danh và
xác thực điện tử thông suốt và hợp nhất trên tất cả các hệ thống thông tin của
tỉnh;
+ 100%
các hệ thống thông tin của tỉnh có liên quan đến người dân, doanh nghiệp đã đưa
vào vận hành, khai thác được kết nối, liên thông qua Trục liên thông văn bản quốc
gia và nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu; thông tin của người dân, doanh nghiệp
đã được số hóa và lưu trữ tại các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên
ngành, không phải cung cấp lại.
+ Kết
nối chia sẻ dữ liệu hệ thống thông tin báo cáo của tỉnh với Hệ thống thông tin
báo cáo quốc gia;
+ Triển
khai nhân rộng Hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc của Chính phủ
đến UBND cấp huyện, UBND cấp xã: 80% UBND cấp huyện, 20% cấp xã thực hiện họp
thông qua Hệ thống này đối với các cuộc họp của Ủy ban nhân dân;
+ 90%
hồ sơ công việc tại cấp tỉnh; 80% hồ sơ công việc tại cấp huyện và 60% hồ sơ
công việc tại cấp xã được xử lý trên môi trường mạng (trừ hồ sơ công việc thuộc
phạm vi bí mật nhà nước, hồ sơ đặc thù);
+ 50%
hoạt động kiểm tra của cơ quan quản lý nhà nước được thực hiện thông qua môi
trường số và hệ thống thông tin của cơ quan quản lý;
+ Hoàn
thành việc xây dựng và đưa vào vận hành Phân hệ theo
dõi nhiệm vụ Chủ tịch UBND tỉnh giao cho các sở, ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện bảo đảm hiển thị theo thời gian thực;
+ Thuộc
20 nhóm địa phương dẫn đầu về chính quyền điện tử.
- Đến
năm 2030:
+ 100%
dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, được cung cấp trên nhiều phương tiện truy cập
khác nhau, bao gồm cả thiết bị di động.
+ 100%
hồ sơ công việc tại cấp tỉnh; 90% hồ sơ công việc tại cấp huyện và 70% hồ sơ
công việc tại cấp xã được xử lý trên môi trường mạng (không bao gồm hồ sơ xử lý
công việc có nội dung mật, hồ sơ đặc thù).
+ 70%
hoạt động kiểm tra của cơ quan quản lý nhà nước được thực hiện thông qua môi
trường số và hệ thống thông tin của cơ quan quản lý.
+ Tỉnh
thuộc nhóm 10 địa phương dẫn đầu về chính quyền điện tử.
b)
Nhiệm vụ:
- Hoàn thiện môi trường
pháp lý:
+ Rà
soát, cập nhật, sửa đổi, bổ sung, xây dựng khung pháp lý của tỉnh hỗ trợ xây dựng,
phát triển chính quyền số trên cơ sở quy định của Trung ương;
+ Xây dựng
các chính sách khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng, cung cấp các dịch
vụ số.
- Phát triển hạ tầng số
quốc gia:
+ Phát
triển hạ tầng truyền dẫn đáp ứng nhu cầu triển khai Chính phủ quyền điện tử;
+ Phát
triển hệ thống dữ liệu phục vụ triển khai chính phủ quyền điện tử;
+ Tái
cấu trúc hạ tầng công nghệ thông tin, chuyển đổi hạ tầng công nghệ thông tin
thành hạ tầng số ứng dụng công nghệ điện toán đám mây phục vụ kết nối, quản lý
các nguồn lực, dữ liệu của cơ quan nhà nước một cách an toàn, linh hoạt, ổn định
và hiệu quả.
+ Phát
triển hạ tầng Internet vạn vật
(IoT) phục vụ các ứng dụng nghiệp vụ, chuyên ngành trong triển khai chính quyền
điện tử hướng đến chính quyền số, gắn kết với phát triển đô thị thông minh tại
tỉnh.
- Phát triển nền tảng
và hệ thống số quy mô quốc gia:
+ Kết
nối, sử dụng nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu cấp bộ/tỉnh (LGSP) kết nối các
hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu trong nội bộ của bộ, ngành, địa phương và kết
nối với nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia (NGSP) theo Khung Kiến trúc
Chính phủ điện tử Việt Nam để trao đổi, chia sẻ dữ liệu với các cơ
quan bên ngoài. Bảo đảm an toàn, an ninh mạng (SOC) cho các hệ thống thông tin
của tỉnh;
+ Phát
triển các hệ thống đặc thù sử dụng trong phạm vi toàn ngành, địa phương để tiết
kiệm thời gian, chi phí triển khai, tạo điều kiện kết nối, chia sẻ dữ liệu...;
+ Xây
dựng, phát triển nền tảng ứng dụng trên thiết bị di động hỗ trợ người dân,
doanh nghiệp sử dụng các dịch vụ, tiện ích trong chính quyền điện tử, chính quyền
số.
- Phát triển dữ liệu số
của tỉnh:
+ Phát
triển các cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ ứng dụng, dịch vụ Chính quyền số
trong nội bộ tỉnh; kết nối, chia sẻ, sử dụng hiệu quả dữ liệu chuyên ngành của
các ngành; mở dữ liệu của các cơ quan nhà nước theo quy định của pháp luật;
+ Đảm
bảo kho dữ liệu để lưu trữ dữ liệu điện tử của các công dân khi thực hiện các
giao dịch trực tuyến với các cơ quan nhà nước trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh
và Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh;
+ Xây
dựng Hệ thống phân tích, xử lý dữ liệu tổng hợp cấp tỉnh nhằm lưu trữ tập
trung, tổng hợp, phân tích, xử lý dữ liệu số từ các nguồn khác nhau, từ đó tạo
ra thông tin mới, dịch vụ dữ liệu mới phục vụ chính quyền điện tử hướng tới
chính quyền số.
- Phát triển ứng dụng,
dịch vụ nội bộ:
+ Phát
triển hệ thống thông tin phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh:
Kết nối,
trao đổi chia sẻ dữ liệu số, kết nối các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu của
các bộ, ngành, hệ thống điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ qua Trục
liên thông văn bản quốc gia.
Phát
triển, hoàn thiện Hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc phục vụ chỉ
đạo, điều hành của Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh triển khai
phục vụ chỉ đạo, điều hành của Ủy ban nhân dân cấp huyện.
Kết nối,
triển khai báo cáo trên Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ; kết nối, tích hợp
theo thời gian thực các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu của tỉnh với Trung
tâm thông tin, chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
Kết nối
Hệ thống quản lý văn bản, điều hành công việc của tỉnh với Hệ thống phần mềm quản
lý cơ sở dữ liệu theo dõi về thực hiện nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính
phủ giao.
Chuẩn
hóa, điện tử hóa quy trình nghiệp vụ xử lý hồ sơ trên môi trường mạng, biểu mẫu,
chế độ báo cáo; tăng cường gửi, nhận văn bản, báo cáo điện tử tích hợp chữ ký số
giữa các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội và các doanh
nghiệp; thực hiện số hóa hồ sơ, lưu trữ hồ sơ công việc điện tử của các cơ quan
nhà nước theo quy định.
+ Phát
triển các ứng dụng, dịch vụ nghiệp vụ, chuyên ngành phục vụ nội bộ và kết nối,
chia sẻ dữ liệu với các hệ thống thông tin trong và ngoài tỉnh.
+ Đẩy
mạnh việc sử dụng chữ ký số, định danh số, chuyển đổi số và niêm phong điện tử
trong xử lý văn bản hành chính, cắt giảm giấy tờ, nâng cao hiệu quả quản lý nhà
nước, đơn giản hóa quy trình nghiệp vụ.
+ Phát
triển các hệ thống làm việc tại nhà, từ xa của các cơ quan nhà nước.
+ Ứng
dụng mạnh mẽ, hiệu quả các công nghệ số mới như điện toán đám mây (Cloud Computing), dữ liệu lớn (Big Data), di động, internet vạn vật (IoT), trí tuệ nhân tạo (AI), chuỗi khối (Blockchain), mạng xã hội và các công nghệ số mới trong xây dựng,
triển khai các ứng dụng, dịch vụ
chính quyền điện tử tại tỉnh.
- Phát triển ứng dụng, dịch
vụ phục vụ người dân, doanh nghiệp:
+ Phát
triển, hoàn thiện hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh
trên cơ sở kết nối với Cổng Dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thông tin một cửa
điện tử của các Bộ, ngành, cung cấp dịch vụ công trực tuyến; hoàn thành việc
tích hợp toàn bộ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 lên Cổng Dịch vụ công quốc
gia;
+ Xây
dựng các kênh tương tác trực tuyến để người dân tham gia, giám sát hoạt động
xây dựng, thực thi chính sách, pháp luật, ra quyết định của cơ quan nhà nước;
+ Tích
hợp các ứng dụng thanh toán điện tử, đa dạng hóa các phương thức thanh toán
không dùng tiền mặt để phổ cập, tăng khả năng tiếp cận dịch vụ thanh toán điện
tử một cách rộng rãi tới tất cả người dân.
- Xây dựng, phát triển
đô thị thông minh: Phát triển các dịch vụ đô thị thông minh phù hợp điều kiện,
đặc thù, nhu cầu thực tế của địa phương. Ưu tiên phát triển
trước các dịch vụ giải quyết các vấn đề cấp thiết của xã hội như quản lý trật tự
xây dựng, ô nhiễm môi trường, giáo dục, y tế…và phải bảo đảm hiệu quả, tránh
hình thức, lãng phí.
IV.
CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH
1. Tăng cường sự
lãnh đạo của các cấp ủy Đảng và công tác chỉ đạo điều hành của Thủ trưởng cơ
quan, đơn vị ở các cấp; tạo sự thống nhất, quyết tâm cao về quan điểm, nội
dung, cách làm giữa cấp ủy và Thủ trưởng cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện
các chương trình, kế hoạch về công tác cải cách hành chính.
2. Thủ trưởng cơ
quan, đơn vị chịu trách nhiệm chỉ đạo thống nhất việc thực hiện cải cách hành
chính trong phạm vi quản lý; xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể trong từng thời
gian; phân công rõ trách nhiệm thực hiện cho từng cơ quan, tổ chức và cán bộ,
công chức, viên chức.
3. Thường xuyên bồi
dưỡng, nâng cao năng lực, trình độ đội ngũ cán bộ, công chức về cải cách hành
chính; đồng thời, có chế độ chính sách hợp lý đối với đội ngũ cán bộ, công chức
thực hiện chuyên trách về cải cách hành chính các cấp.
4. Đẩy mạnh công tác
tuyên truyền bằng nhiều hình thức, phong phú, sinh động, giúp cho cán bộ, công
chức, nhân dân hiểu và tham gia tích cực công tác cải cách hành chính. Có sự phối
hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành, địa phương với các cơ quan báo chí về trách
nhiệm trong tuyên truyền cải cách hành chính. Xây dựng các cơ chế, hình thức phối
hợp của Mặt trận và các đoàn thể các cấp trong công tác tuyên truyền, giám sát
và tham gia các hoạt động cải cách hành chính.
5. Tăng cường
công tác kiểm tra định kỳ và đột xuất về công tác cải cách hành chính; thanh
tra công vụ, nhất là về giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân và tổ chức.
6. Hoàn thiện Bộ
tiêu chí đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác cải cách hành chính của
các sở, ban, ngành và Ủy ban nhân
dân cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp
xã hiện đại hóa phương thức báo cáo, đánh giá định kỳ; hướng đến việc theo dõi,
quản lý theo thời gian thực, sát sao, thực chất.
Tổ chức triển
khai thực hiện điều tra xã hội học xác định Chỉ số hài lòng của người dân, tổ
chức về sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước tỉnh; Chỉ số hài lòng về
chất lượng y tế công; Chỉ số hài lòng về chất lượng giáo dục công lập.
Đưa nội dung cải
cách hành chính vào tiêu chí xét thi đua, đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của
các tổ chức, cơ quan gắn với khen thưởng, kỷ luật cán bộ, công chức.
V.
KINH PHÍ THỰC HIỆN
1. Kinh phí thực
hiện Chương trình cải cách hành chính được bố trí từ nguồn ngân sách nhà nước
theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành.
2. Các sở, ban,
ngành và Ủy ban nhân dân các cấp bố trí kinh phí thực hiện các nhiệm vụ của
Chương trình trong dự toán ngân sách hàng năm được cấp có thẩm quyền giao.
VI.
TRÁCH NHIỆM THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH
1. Các sở, ban,
ngành và Ủy ban nhân dân các cấp có trách nhiệm tổ chức quán triệt và xây dựng
chương trình, kế hoạch cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2030 và
hàng năm của đơn vị.
Tăng cường kiểm
tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện và báo cáo định kỳ quý I, 6 tháng, 9
tháng, năm và đột xuất về Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh (thông qua Sở Nội
vụ). Tổ chức sơ kết 5 năm kết quả
thực hiện chương trình giai đoạn 2021 - 2025 và 10 năm giai đoạn 2021 - 2030.
Lập dự toán ngân
sách thực hiện cải cách hành chính hàng năm trình cấp có thẩm quyền phê duyệt
chung trong dự toán ngân sách nhà nước hàng năm của đơn vị.
2. Ngoài
việc xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện tại cơ quan, đơn vị, Thủ trưởng
các sở, ban, ngành sau đây có trách nhiệm chỉ đạo thực hiện cải cách hành chính
trên các lĩnh vực:
a) Sở Nội
vụ: Là cơ quan thường trực giúp Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo, quán triệt, tổ chức
triển khai thực hiện Chương trình.
- Chủ trì
triển khai các nội dung cải cách tổ chức bộ máy hành chính; cải cách chế độ
công vụ;
- Thực hiện
thanh tra, kiểm tra cải cách hành chính và tổng hợp việc thực hiện Chương
trình; báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Nội vụ hàng quý, 6 tháng và hàng năm
hoặc đột xuất.
- Chủ trì
việc xây dựng và hướng dẫn thực hiện đo lường mức độ hài lòng của cá nhân, tổ
chức đối với dịch vụ hành chính do cơ quan hành chính nhà nước thực hiện.
- Tổ chức
bồi dưỡng, tập huấn cho cán bộ, công chức về công tác cải cách hành chính ở các
sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân các cấp.
- Tổ chức
đánh giá kết quả thực hiện chương trình hàng năm thông qua đánh giá chỉ số cải
cách hành chính các sở, ngành, địa phương; đánh giá kết quả thực hiện 5 năm
2021 - 2025, 10 năm 2021 - 2030; tham mưu điều chỉnh các mục tiêu, nhiệm vụ nếu
cần thiết.
b) Sở Tư
pháp: Chủ trì triển khai nhiệm vụ cải cách thể chế hành chính.
c) Văn
phòng Ủy ban nhân dân tỉnh: Chủ trì triển khai nội dung kiểm soát thủ tục hành
chính, thực hiện đề án đổi mới cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
d) Sở Tài
chính: Chủ trì công tác cải cách tài chính công.
đ) Sở Kế
hoạch và Đầu tư: Chủ trì theo dõi, cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.
e) Sở Thông
tin và Truyền thông: Chủ trì triển khai nội dung xây dựng chính quyền số, chính
quyền điện tử.
g) Đài
Phát thanh - Truyền hình Đồng Nai, Báo Đồng Nai, Cổng Thông tin điện tử tỉnh: Xây
dựng cập nhật chuyên mục, chuyên trang về cải cách hành chính để tuyên truyền
Chương trình và phản hồi ý kiến của người dân, doanh nghiệp, các cơ quan, tổ chức
về cải cách hành chính của các sở, ban, ngành, UBND các cấp và các ngành dọc
đóng trên địa bàn tỉnh./.