BAN
CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG
VĂN PHÒNG
-------
|
ĐẢNG
CỘNG SẢN VIỆT NAM
---------------
|
Số: 60-HD/VPTW
|
Hà
Nội, ngày 17 tháng 01
năm 2020
|
HƯỚNG DẪN
TỔNG
HỢP Ý KIẾN GÓP Ý VÀO CÁC DỰ THẢO VĂN KIỆN ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU TOÀN QUỐC LẦN THỨ
XIII CỦA ĐẢNG
Thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 30/5/2019 của Bộ
Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu
toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Văn phòng Trung ương Đảng
hướng dẫn tổng hợp ý kiến góp ý vào các dự thảo văn kiện
trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng như sau:
I- Mục đích, yêu cầu, nội dung tổng
hợp
1. Mục đích
Văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn
quốc lần thứ XIII của Đảng gồm: Dự thảo Báo cáo chính trị; Dự thảo Báo cáo tổng
kết thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2011 - 2020, xây dựng
Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021 - 2030 và Dự thảo Báo cáo
đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 -
2020 và phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025; Dự
thảo Báo cáo tổng kết công tác xây dựng Đảng và thi hành Điều lệ Đảng nhiệm kỳ
Đại hội XII.
Việc tổng hợp ý kiến đóng góp vào các
dự thảo văn kiện nhằm tập hợp trí tuệ của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân tham gia quyết định những vấn đề quan trọng của Đảng và đất
nước; thông qua đó phát huy dân chủ trong Đảng và toàn xã hội, tạo sự thống nhất
về tư tưởng và hành động trong toàn Đảng, toàn dân; giúp các cấp ủy nắm được xu hướng tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân
dân, cán bộ, đảng viên để bổ sung, phát triển đường lối, chủ trương của Đảng,
chính sách, pháp luật của Nhà nước.
2. Yêu cầu
- Bám sát nội dung gợi ý thảo luận của
Trung ương đối với từng văn kiện và sự chỉ đạo, hướng dẫn của cấp ủy; tổng hợp
đầy đủ, trung thực, chính xác ý kiến thảo luận tại đại hội đảng bộ các cấp và ý
kiến tham gia của các tầng lớp nhân dân.
- Ý kiến thảo luận phải được phân định,
sắp xếp và tổng hợp theo nhóm nội dung các vấn đề đã được hướng dẫn thảo luận
và trình tự tiêu đề trong mỗi dự thảo văn kiện.
- Bản tổng hợp vừa
phải có tính khái quát, vừa phải cụ thể, thể hiện đúng tinh thần của các ý kiến
và làm rõ xu hướng của các loại ý kiến đối với vấn đề thảo luận; nêu rõ lập luận
của những ý kiến cá biệt có nội dung sâu sắc, nhưng không bình luận, nhận xét
theo ý kiến chủ quan của người tổng hợp.
- Mỗi cấp ủy lập
một báo cáo tổng hợp ý kiến của đại hội đảng bộ cấp mình và ý kiến của các tầng
lớp nhân dân tham gia vào các dự thảo văn kiện Đại hội XIII của Đảng; trong đó
mỗi văn kiện được tổng hợp thành một mục riêng. Báo cáo tổng hợp ý kiến sau khi
được đại hội đảng bộ thông qua gửi lên cấp ủy cấp trên trực tiếp chậm nhất sau
10 ngày kể từ khi kết thúc đại hội.
3. Nội dung tổng hợp
Tổng hợp theo nội dung hướng dẫn của
Trung ương cho từng dự thảo văn kiện, cần tập trung nêu những vấn đề lớn, quan
trọng, nhất là những vấn đề còn có ý kiến khác nhau. Đối với những ý kiến góp ý
ngoài nội dung hướng dẫn, nhưng có đề cập trong văn kiện thì tổng hợp theo
trình tự bố cục của từng văn kiện.
Những ý kiến góp ý vào văn kiện đại hội
đảng bộ cấp trên trực tiếp được tổng hợp riêng theo hướng dẫn của cấp ủy
các cấp.
II- Phương pháp tổng
hợp
1. Bố cục bản tổng hợp
Bản tổng hợp gồm 3 phần:
1.1. Phần nhận xét chung (có thể
không cần tiêu đề): Nêu khái quát về số lượng ý kiến
phát biểu, không khí thảo luận (có hay không sôi nổi, trao đổi, tranh luận...);
xu hướng chung (nhất trí, không nhất trí...); nhận xét về quá trình chuẩn bị
văn kiện, chất lượng văn kiện (tính công phu, nghiêm túc, nội dung, bố cục...).
1.2. Phần tổng hợp ý kiến góp ý về nội dung
Tổng hợp từng vấn đề theo trình tự bố
cục của Dự thảo Báo cáo chính trị; Dự thảo Báo cáo tổng kết thực hiện Chiến lược
phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2011 - 2020, xây dựng Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021 - 2030 và Dự thảo Báo cáo đánh giá kết
quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020 và phương
hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025; Dự thảo Báo cáo
tổng kết công tác xây dựng Đảng và thi hành Điều lệ Đảng nhiệm kỳ Đại hội XII.
Trung ương có hướng dẫn tập trung thảo
luận một số vấn đề chung, trọng tâm thì tổng hợp theo nhóm vấn đề như trong hướng
dẫn, sau đó vẫn phải tổng hợp theo từng văn kiện. Trong phần này nếu có ý kiến
góp ý, nhận xét chung cho dự thảo văn kiện thì có phần những vấn đề chung, trước
khi tổng hợp ý kiến của từng vấn đề theo trình tự bố cục của các dự thảo văn kiện.
Tương tự, trong mỗi vấn đề nếu có ý kiến góp ý chung thì tổng hợp những ý kiến
chung trước khi nêu những góp ý cụ thể cho vấn đề đó.
1.3. Phần đề xuất, kiến nghị
Tổng hợp những đề xuất, kiến nghị của
cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về những vấn đề có liên quan đến nội
dung văn kiện, quá trình chuẩn bị đại hội và cách lấy ý kiến
góp ý vào các dự thảo văn kiện...
2. Xác định số lượng và mức độ ý
kiến
2.1. Số lượng ý kiến
Để việc tổng hợp được chính xác, đánh
giá được xu hướng của các loại ý kiến, khi tiến hành tổng hợp ý kiến thảo luận ở
đại hội đảng bộ các cấp, cần phản ánh được số lượng ý kiến phát biểu so với số
đại biểu tham dự.
- Đối với đại hội hoặc hội nghị chi bộ:
Nêu cụ thể số đảng viên tham dự, số lượng ý kiến phát biểu.
- Đối với đại hội đảng bộ cấp trên,
ngoài tổng hợp số lượng ý kiến phát biểu còn phải tổng hợp số lượng ý kiến được
tập hợp từ báo cáo của cấp ủy cấp dưới trực tiếp.
- Đối với ý kiến của các tầng lớp
nhân dân, phải lượng hoá được số người tham gia ý kiến qua các hội nghị lấy ý
kiến của các đoàn thể và số đơn, thư của nhân dân tham gia ý kiến gửi đến cấp ủy.
2.2. Mức độ ý kiến
Khi tổng hợp ý kiến đối với từng vấn
đề cụ thể, nhất là những vấn đề quan trọng còn có ý kiến khác nhau, cần cố gắng
lượng hoá, thống kê để đánh giá đúng thực chất các loại ý kiến và mức độ của
các ý kiến khác nhau.
- Đối với chi bộ và đảng bộ cơ sở, cần
tổng hợp rõ số lượng các loại ý kiến (đồng ý, không đồng ý...).
- Đối với đảng bộ cấp trên cơ sở, tùy
điều kiện cụ thể về số lượng đại biểu, số lượng tổ chức đảng, cơ
sở đảng để tổng hợp theo số lượng ý kiến (nếu xác định rõ số lượng) hoặc đánh
giá theo các mức độ sau:
+ "Hầu hết ý
kiến": Sử dụng khi có khoảng 3/4 trở lên số ý kiến có cùng chính kiến.
+ "Đa số ý kiến": Sử dụng
khi có khoảng trên 1/2 đến dưới 3/4 số ý kiến có cùng chính kiến.
+ "Nhiều ý kiến": Sử dụng
khi có khoảng trên 1/4 đến dưới 1/2 số ý kiến có cùng chính kiến.
+ "Một số ý kiến": Sử dụng
khi có dưới 1/4 số ý kiến có cùng chính kiến.
+ "Có ý kiến": Sử dụng
trong trường hợp có một vài ý kiến có sự khác biệt hoặc đáng lưu ý về một vấn đề
nào đó.
Những ý kiến góp ý bằng văn bản được
tổng hợp như ý kiến phát biểu trực tiếp. Đối với những vấn đề cần lấy phiếu biểu
quyết thì phải nêu rõ kết quả biểu quyết.
3. Những vấn đề phải phản ánh
nguyên văn
Những ý kiến đề nghị bổ sung, sửa đổi,
thay đổi cấu trúc, tiêu đề hoặc một đoạn, một câu, một từ hoặc một cụm từ cần
được phản ánh đầy đủ, ghi nguyên văn, đồng thời phải nêu rõ ở dòng, đoạn, trang
nào trong văn kiện. Đối với những ý kiến góp ý có lập luận sâu sắc khác với dự
thảo văn kiện, cần được ghi lại đầy đủ, chính xác.
4. Trình tự tổng hợp và trách
nhiệm tổng hợp
4.1. Tổng hợp ý kiến thảo luận tại đại hội đảng bộ các cấp
Trình tự tổng hợp được thực hiện thứ
tự từ đại hội, hội nghị chi bộ, đảng bộ cơ sở lên đảng bộ quận, huyện và tương
đương, đảng bộ tỉnh, thành phố.
- Đảng bộ cơ sở: Tổng hợp ý kiến của
các chi bộ, ý kiến của các tầng lớp nhân dân và ý kiến thảo luận tại đại hội gửi
ban chấp hành đảng bộ quận, huyện và tương đương.
- Đảng bộ quận, huyện và tương đương:
Tổng hợp ý kiến của đảng bộ cơ sở, ý kiến của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp
nhân dân, ý kiến thảo luận tại đại hội gửi ban chấp hành đảng bộ tỉnh, thành phố.
- Tỉnh ủy, thành ủy: Tổng hợp ý kiến
của đảng bộ quận, huyện và tương đương, ý kiến của hội nghị cán bộ, ý kiến của các
đoàn thể, cán bộ lão thành cách mạng, của các tầng lớp
nhân dân trong tỉnh, thành phố và ý kiến thảo luận tại đại hội.
- Các đảng ủy trực thuộc Trung ương:
Tổng hợp ý kiến thảo luận tại đại hội, ý kiến của các tổ chức đảng trực thuộc.
- Các đảng ủy khối cơ quan và doanh
nghiệp Trung ương: Tổng hợp ý kiến thảo luận tại đại hội, ý kiến của các đảng bộ
trực thuộc khối.
Bản tổng hợp ý kiến của các tỉnh ủy,
thành ủy và đảng ủy khối, đảng ủy trực thuộc Trung ương gửi Ban Chấp hành Trung
ương (qua Văn phòng Trung ương Đảng).
4.2. Tổng
hợp ý kiến của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể và tầng lớp
nhân dân: Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội tổ chức lấy
ý kiến theo hệ thống dọc và mỗi đoàn thể có trách nhiệm tổng hợp ý kiến, gửi về
Ban Dân vận Trung ương.
Ban Dân vận Trung ương tổng hợp ý kiến
của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp (gồm cả các hội
nghị do Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội tổ chức).
Ban Tuyên giáo Trung ương tổng hợp ý
kiến góp ý của nhân dân qua báo chí, thư gửi trực tiếp đến Trung ương.
Bản tổng hợp ý kiến của Ban Tuyên
giáo Trung ương, Ban Dân vận Trung ương gửi Ban Chấp hành Trung ương (qua Văn
phòng Trung ương Đảng) trước ngày 15/11/2020.
4.3. Tổng hợp ý kiến thảo luận của các đại hiểu Quốc hội
Đảng đoàn Quốc hội tổng hợp ý kiến thảo
luận, góp ý của các đại biểu Quốc hội gửi Bộ Chính trị (qua Văn phòng Trung
ương Đảng) trước ngày 15/11/2020.
4.4. Văn
phòng Trung ương Đảng có trách nhiệm tổng hợp toàn bộ ý kiến đã được các tỉnh ủy,
thành ủy và các ban đảng, Đảng đoàn Quốc hội, đảng ủy khối, đảng ủy trực thuộc
Trung ương tổng hợp để báo cáo Ban Chấp hành Trung ương.
III- Tổ chức thực
hiện
1. Đề nghị cấp ủy các cấp căn cứ vào
tình hình cụ thể để phân công, bố trí cán bộ làm công tác tổng hợp theo đúng
Thông báo kết luận của Bộ Chính trị và hướng dẫn của Văn phòng Trung ương Đảng.
2. Trong quá trình tổng hợp ý kiến, nếu
có vấn đề gì chưa rõ, cần phản ánh kịp thời để Văn phòng
Trung ương Đảng hướng dẫn bổ sung, điều chỉnh.
Nơi nhận:
- Các tỉnh ủy, thành ủy,
- Các ban đảng, ban cán sự đảng, đảng đoàn, đảng ủy trực thuộc Trung
ương,
- Các đảng ủy đơn vị sự nghiệp Trung ương,
- Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các
đoàn thể chính trị - xã hội,
- Lưu Văn phòng Trung ương Đảng.
|
CHÁNH VĂN PHÒNG
Nguyễn Văn Nên
|