ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH THUẬN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1986/KH-UBND
|
Ninh Thuận, ngày 14 tháng 05 năm 2019
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN TĂNG CƯỜNG HOẠT ĐỘNG TRUYỀN THÔNG VỀ DU LỊCH
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NINH THUẬN
Thực hiện Quyết định số 44/QĐ-TTg
ngày 09/01/2019 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Tăng cường hoạt động
truyền thông về du lịch”;
Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Đề
án “Tăng cường hoạt động truyền thông về du lịch” với những nội dung cụ thể như
sau:
I. Mục đích, yêu cầu
1. Mục đích
- Nhằm tăng cường hoạt động thông
tin, tuyên truyền về vị trí, vai trò của ngành du lịch trong việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội
của tỉnh, giới thiệu tiềm năng, cơ chế chính sách phát triển du lịch, sản phẩm du lịch đặc thù của tỉnh đến người
dân, doanh nghiệp, du khách trong và ngoài nước về điểm đến du lịch “an toàn,
thân thiện, hấp dẫn”.
- Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ
thống chính trị và cộng đồng xã hội;
nâng cao chất lượng, đổi mới nội dung, đa dạng hình thức, thể loại, sản phẩm
truyền thông quảng bá văn hóa, quê hương, con người Ninh Thuận, hình ảnh thương
hiệu du lịch Ninh Thuận.
2. Yêu cầu
- Tiến hành thường xuyên, liên tục,
có trọng tâm, trọng điểm, hiệu quả, phù hợp với từng đối tượng, từng địa bàn và
trong từng bối cảnh cụ thể.
- Thực hiện có hiệu quả các giải pháp
nhằm đạt được các mục tiêu đã đề ra đúng lộ trình, đảm bảo tiến độ và đạt kết
quả thực chất.
II. Nội dung tuyên
truyền
1. Thông tin tuyên truyền về quan điểm,
chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nội dung và kết quả thực
hiện các chiến lược, quy hoạch, chương trình, dự án của Nhà nước về phát triển du
lịch và quy tắc ứng xử văn minh trong lĩnh vực du lịch.
2. Tuyên truyền những kết quả quan trọng
đạt được về phát triển du lịch
giai đoạn 2018-2020, đồng thời tiếp tục khẳng định vai trò quan trọng của việc
phát triển du lịch đã đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh;
góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế;
thu hút đầu tư; tạo nhiều việc
làm; nâng cao dân trí, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc; xây
dựng hình ảnh du lịch Ninh Thuận an toàn, thân thiện, hấp dẫn.
3. Thông tin,
tuyên truyền về các sản phẩm du lịch nổi trội, khác biệt,
có khả năng cạnh tranh cao, mang thương hiệu quốc gia và tỉnh Ninh Thuận nhằm
tăng cường năng lực, cạnh tranh của du lịch Ninh Thuận nói riêng, Việt Nam nói
chung trên thị trường du lịch
trong nước và quốc tế.
4. Tuyên truyền, trao đổi kinh nghiệm
về các mô hình, các điển hình thành công tiêu biểu trong phát triển du lịch, giải quyết tốt các vấn đề an sinh xã hội, tạo nhiều
việc làm, chuyển dịch cơ cấu kinh tế và tạo động lực cho các ngành, lĩnh vực
khác phát triển, đem lại hiệu quả nhiều mặt về kinh tế, văn hóa, xã hội, chính
trị, đối ngoại và an ninh, quốc phòng.
III. Tổ chức thực
hiện
1. Tuyên truyền qua các phương tiện
thông tin đại chúng và Internet
a) Thường xuyên tổ chức cung cấp thông tin cho báo chí về tình hình phát
triển du lịch của tỉnh, công tác quản lý nhà nước về du lịch, các sự kiện du lịch
lớn, các loại hình du lịch đặc trưng của tỉnh ta như: Du lịch di sản, du lịch
văn hóa lịch sử, tâm linh, du lịch biển, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái
quảng bá hình ảnh Ninh Thuận... để kịp thời tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận
thức và kiến thức về phát triển du lịch.
- Thời gian thực hiện: Thường xuyên,
theo sự kiện hoặc những đợt cao điểm tuyên truyền.
- Đơn vị chủ trì: Sở Thông tin và Truyền thông
- Đơn vị phối hợp: Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch và các Sở, ngành liên quan.
b) Tổ chức định hướng, hướng dẫn các
cơ quan báo chí và hệ thống thông tin cơ sở đổi mới nội dung và cách thức tuyên
truyền; tăng cường ứng dụng công nghệ hiện đại, truyền thông số, mạng xã hội để
nâng cao hiệu quả tuyên truyền, quảng bá du lịch.
- Thời gian thực hiện: Thường xuyên
- Đơn vị chủ trì: Sở Thông tin và
Truyền thông
- Đơn vị phối hợp: Các Sở, ngành liên
quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố.
c) Biên tập, xuất bản và phát hành
các ấn phẩm phục vụ tuyên truyền, quảng bá du lịch - lồng ghép với thông tin đối
ngoại, quảng bá Thương hiệu “Ninh Thuận- Trải nghiệm thú vị”, cụ thể: Cẩm nang hướng dẫn du lịch Ninh Thuận; Bản đồ
du lịch Ninh Thuận... Đồng thời, chuyển tải nội dung ấn phẩm, tài liệu bản in sang bản điện tử đưa lên Cổng/Trang
thông tin điện tử và mạng internet.
- Thời gian thực hiện: Theo định kỳ
hàng tháng, hàng quý, hàng năm.
- Đơn vị chủ trì: Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch
- Đơn vị phối hợp: Các Sở, ngành liên
quan.
d) Phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí trong nước và quốc tế sản
xuất phim ngắn, phóng sự, video
clip, thông điệp với hình ảnh trực quan, sống động; sử dụng đăng, phát trên mạng
xã hội nhằm quảng bá các giá trị thương hiệu du lịch Ninh Thuận để thu hút sự quan tâm của du khách.
- Thời gian
thực hiện: Năm 2019 và các năm tiếp theo.
- Đơn vị chủ trì: Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch
- Đơn vị phối hợp: Các cơ quan thông
tấn báo chí; Các Sở, ngành liên quan.
đ) Đăng tải thông tin quảng bá về
hình ảnh và tiềm năng của du lịch Ninh Thuận trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh và trang thông tin điện tử của các sở, ban,
ngành, địa phương.
- Thời gian thực hiện: Năm 2019 và
các năm tiếp theo.
- Đơn vị thực hiện: Sở Thông tin và
Truyền thông; các Sở, ban, ngành, địa phương.
e) Kết nối Cổng Thông tin điện tử tỉnh
Ninh Thuận và trang thông tin điện tử của sở, ngành liên quan đến Cổng thông tin Asean Việt Nam (aseanvietnam.vn)
và các trang thông tin điện tử phục vụ nhu cầu thông tin đối ngoại và du lịch.
- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.
- Đơn vị thực hiện: Sở Thông tin và
Truyền thông; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
2. Truyền thông lồng ghép qua các
hoạt động và sự kiện
a) Truyền thông qua các chương trình
hoạt động, diễn đàn, hội nghị, hội thảo, hội chợ, triển lãm trong nước và nước
ngoài để tuyên truyền, quảng bá về du lịch của tỉnh.
- Thời gian thực hiện: Năm 2019 và
các năm tiếp theo.
- Đơn vị thực hiện: Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch và các Sở, ngành liên quan.
b) Truyền thông quảng bá hình ảnh du
lịch Ninh Thuận qua các sự kiện kinh tế, chính trị, ngoại giao, văn hóa, thể
thao, du lịch tầm khu vực và quốc tế.
- Thời gian thực hiện: Theo các sự kiện.
- Đơn vị thực hiện: Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch và các Sở, ngành
liên quan.
c) Phối hợp với các cơ quan hướng dẫn,
quản lý các hoạt động liên quan đến du lịch và kinh doanh du lịch của tổ chức,
cá nhân người nước ngoài trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận; tạo điều kiện cho các
đoàn phóng viên nước ngoài đến quay phim giới thiệu bản sắc văn hóa, con người
Ninh Thuận; cung cấp các thông tin về tình hình kinh tế-xã hội, tiềm năng thế mạnh
của tỉnh cho các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài để quảng bá, thu hút
các nhà đầu tư quan tâm đến tỉnh.
- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.
- Đơn vị thực hiện: Văn phòng Ủy ban
nhân dân tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các Sở, ngành liên quan.
d) Ký kết mới và triển khai có hiệu
quả chương trình liên kết du lịch giữa tỉnh Ninh Thuận với các địa phương; tổ chức đón các đoàn khảo sát du lịch, báo chí trong
và ngoài nước đến tìm hiểu du lịch Ninh Thuận.
- Thời gian thực hiện: Năm 2019 và các năm tiếp theo.
- Đơn vị thực hiện: Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch
3. Truyền thông qua các hoạt động
khác
a) Tổ chức cuộc thi tuyên truyền quảng
bá hình ảnh về du lịch
- Thời gian thực hiện: Theo sự kiện.
- Đơn vị thực hiện: Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch và các Sở, ngành liên quan.
b) Tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng tuyên
truyền về du lịch cho đội ngũ:
- Phóng viên, biên tập viên các cơ
quan báo chí địa phương; đội ngũ cán bộ làm công tác thông tin cơ sở.
+ Thời gian thực hiện: Năm 2019 và
các năm tiếp theo, lồng ghép với các nội dung tập huấn khác có liên quan.
+ Đơn vị thực hiện: Sở Thông tin và
Truyền thông
- Tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng tuyên
truyền về du lịch và văn hóa du lịch cho các đơn vị lữ hành, cơ sở kinh doanh,
các trung tâm du lịch, đội ngũ hướng dẫn viên du lịch; cán bộ làm công tác quảng
bá, xúc tiến.
+ Thời gian thực hiện: Năm 2019 và
các năm tiếp theo.
+ Đơn vị thực hiện: Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch.
c) Lồng ghép trong các nhiệm vụ tuyên
truyền có liên quan (về tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch; hội nhập quốc
tế, thông tin đối ngoại...)
- Thời gian thực hiện: Năm 2019 và
các năm tiếp theo.
- Đơn vị thực hiện: Các Sở, ban,
ngành, địa phương liên quan.
IV. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
1. Kinh phí thực hiện Kế hoạch được bố
trí trong dự toán ngân sách hàng năm của các cơ quan, đơn vị, địa phương theo
quy định hiện hành.
2. Tăng cường huy động từ nguồn tài
trợ, đóng góp của các doanh nghiệp, các tổ chức xã hội và các nguồn hợp pháp
khác để triển khai thực hiện.
Căn cứ Kế hoạch này, Thủ trưởng các Sở,
ban ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố nghiêm túc triển khai thực hiện
đạt hiệu quả; báo cáo kết quả triển khai các nhiệm vụ được phân công theo Kế hoạch
định kỳ năm (trước ngày 20/12 hàng năm) và đột xuất (khi có yêu cầu) gửi Sở
Thông tin và Truyền thông tổng hợp báo cáo kết quả cho Ủy ban nhân dân tỉnh.
Trên đây là Kế hoạch triển khai thực
hiện Đề án tăng cường hoạt động truyền thông về du lịch trên địa bàn tỉnh
Ninh Thuận./.
Nơi nhận:
- Bộ TTTT; Bộ
VHTT&DL;
- TT.Tỉnh ủy, TT.HĐND tỉnh (b/c);
- CT, PCT. UBND tỉnh Lê Văn Bình;
- Các Sở, ban, ngành;
- UBND các huyện, thành phố;
- VPUB: CVP, PVP (HTMN).
- Lưu: VT, VXNV. My
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Văn Bình
|