|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Công văn 5766/BGDĐT-GDTH 2021 tổ chức dạy học học sinh tiểu học ứng phó Covid19
Số hiệu:
|
5766/BGDĐT-GDTH
|
|
Loại văn bản:
|
Công văn
|
Nơi ban hành:
|
Bộ Giáo dục và Đào tạo
|
|
Người ký:
|
Nguyễn Hữu Độ
|
Ngày ban hành:
|
13/12/2021
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
Hướng dẫn tổ chức kiểm tra định kỳ cho học sinh tiểu học
Đây là nội dung tại Công văn 5766/BGDĐT-GDTT ngày 13/12/2021 hướng dẫn tổ chức dạy học, đánh giá học sinh tiểu học thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông ứng phó dịch Covid-19.Theo đó, việc tổ chức bài kiểm tra định kỳ phải được tổ chức nghiêm túc, đánh giá đúng chất lượng, có thể chia thành nhiều nhóm nhỏ phù hợp với từng đối tượng và tình hình dịch bệnh.
- Đối với lớp 1, 2:
Bài kiểm tra định kỳ được tổ chức bằng hình thức trực tiếp, các cơ sở giáo dục thực hiện các giải pháp linh hoạt, phù hợp:
+ Lập kế hoạch thời gian thực hiện bài kiểm tra định kỳ.
+ Tổ chức họp với cha mẹ học sinh để phổ biến, hướng dẫn, tạo sự đồng thuận về phương án thực hiện.
+ Chia nhỏ học sinh để đảm bảo an toàn phòng dịch để tổ chức hướng dẫn, ôn tập, bổ sung củng cố kiến thức.
Trường hợp bất khả kháng, tại thời điểm kiểm tra định kỳ học sinh không thể đến trường làm bài kiểm tra trực tiếp, nhà trường có trách nhiệm báo cáo phương án để học sinh làm bài bằng hình thức trực tuyến.
- Đối với học sinh lớp 3, 4, 5:
Bài kiểm tra định kỳ được tổ chức linh hoạt bằng các hình thức trực tiếp, trực tuyển khi đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định phù hợp của từng địa phương.
Xem thêm tại Công văn 5766/BGDĐT-GDTT ngày 13/12/2021.
>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY
BỘ GIÁO DỤC VÀ
ĐÀO TẠO
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 5766/BGDĐT-GDTH
V/v hướng dẫn tổ chức dạy học, đánh giá học
sinh tiểu học thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông ứng phó dịch Covid-19
|
Hà Nội, ngày 13
tháng 12 năm 2021
|
Kính
gửi: Các Sở Giáo dục và Đào tạo1.
Thực hiện Chỉ thị số 24/CT-TTg
ngày 03/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh triển khai các nhiệm
vụ, giải pháp tổ chức dạy học an toàn, bảo đảm chương trình và mục tiêu chất
lượng giáo dục, đào tạo, ứng phó với dịch Covid-19, Bộ Giáo dục và Đào tạo
(GDĐT) đã ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện Chương trình giáo dục phổ
thông cấp tiểu học trong điều kiện ứng phó với dịch Covid-192. Thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021
của Chính phủ về việc ban hành Quy định tạm thời “thích ứng an toàn, linh hoạt,
kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, Bộ GDĐT tiếp tục hướng dẫn các Sở GDĐT triển
khai một số nội dung về tổ chức dạy học và đánh giá học sinh tiểu học cụ thể
như sau:
1. Thực hiện linh hoạt các
hình thức tổ chức dạy học
Chỉ đạo các cơ sở giáo dục chủ
động hướng dẫn cha mẹ học sinh phối hợp tổ chức các hoạt động giáo dục phù hợp
với điều kiện địa phương, nhà trường và gia đình học sinh; căn cứ tình hình
diễn biến dịch Covid-19 tại địa phương xây dựng kế hoạch, kịch bản ứng phó với
các tình huống xảy ra trong nhà trường theo quy định; chuẩn bị các điều kiện để
sẵn sàng đón học sinh trở lại học trực tiếp tại nhà trường khi điều kiện cho
phép; tăng cường thực hiện các giải pháp để tổ chức dạy học trực tiếp ở những
nơi đủ điều kiện an toàn, kết nối trực tuyến (trực tiếp kết hợp với trực tuyến)
đến các học sinh phải thực hiện cách ly theo quy định; tiếp tục tổ chức hình
thức học tập trực tuyến, qua truyền hình kết hợp với việc giao phiếu học tập,
nhiệm vụ học tập thông qua các hình thức linh hoạt và phù hợp; phối hợp hiệu
quả với gia đình học sinh để tổ chức các hoạt động tự học ở nhà giúp học sinh
trải nghiệm các môn học để hình thành các kỹ năng, năng lực theo yêu cầu cần
đạt của từng môn học, hoạt động giáo dục theo quy định; giáo viên tăng cường
theo dõi, giám sát, nhận định, đánh giá thường xuyên về sự tiến bộ của học
sinh, hướng dẫn cha mẹ học sinh cùng tham gia vào hoạt động đánh giá, thực hiện
tổng hợp đánh giá thường xuyên để làm căn cứ đánh giá học sinh vào giữa, cuối
mỗi học kỳ và cuối năm học theo quy định.
Đối với những học sinh không đủ
điều kiện, khả năng tiếp cận các hình thức học tập trực tuyến, qua truyền hình
khi chưa được đến trường, các cơ sở giáo dục phân công và hướng dẫn giáo viên
chuyển tài liệu học tập đến các em học sinh; tùy điều kiện cụ thể chủ động,
linh hoạt các hình thức tổ chức, phối hợp với cha mẹ, người thân của học sinh
để hướng dẫn học sinh được học các nội dung cốt lõi và duy trì thói quen học
tập của học sinh; theo dõi, hỗ trợ, giám sát, đánh giá thường xuyên về sự tiến
bộ của học sinh. Khi học sinh đi học trở lại, các cơ sở giáo dục tổ chức dạy
học bổ sung, ôn tập, củng cố kiến thức, tổ chức kiểm tra, đánh giá học sinh vào
thời điểm phù hợp phản ánh đúng chất lượng kết quả học tập và đảm bảo công bằng
trong tiếp cận giáo dục.
2. Hướng dẫn một số nội dung
về đánh giá học sinh phù hợp với hình thức tổ chức dạy học ứng phó dịch Covid-19
Việc kiểm tra, đánh giá được
thực hiện theo quy định hiện hành, đảm bảo đánh giá đúng chất lượng học tập của
học sinh, linh hoạt trong tổ chức thực hiện để ứng phó với dịch Covid-19 và cần
chú ý thực hiện một số nội dung sau:
a) Đánh giá thường xuyên
Đối với hình thức học tập
qua truyền hình, giáo viên thực hiện giao nhiệm vụ học tập thông qua các
hình thức linh hoạt và phù hợp với tình hình thực tế, chú ý hướng dẫn, hỗ trợ
học sinh tự học, tự hoàn thành nhiệm vụ học tập gắn với nội dung dạy học trên
truyền hình; tổ chức thực hiện phiếu học tập để hướng dẫn học sinh tự học, hoàn
thành nhiệm vụ học tập theo yêu cầu cần đạt của từng môn học, hoạt động giáo
dục; phối hợp với gia đình học sinh thực hiện tổ chức dạy học và đánh giá học
sinh trong quá trình học tập với hình thức phù hợp; hướng dẫn học sinh thực
hiện phản hồi thông tin qua phiếu học tập; ứng dụng công nghệ thông tin để thực
hiện giao bài, nhận bài và sản phẩm học tập của học sinh qua các ứng dụng phần
mềm phổ biến, thuận tiện trong sử dụng như zalo, facebook, email…
Trong quá trình tổ chức dạy
học trực tuyến (hoặc trực tiếp kết hợp với trực tuyến) giáo viên chú trọng
việc giao nhiệm vụ học tập cho học sinh; thực hiện linh hoạt các phương pháp,
kỹ thuật đánh giá thường xuyên theo quy định; tăng cường khuyến khích, động
viên, hướng dẫn, hỗ trợ học sinh tự học, tự hoàn thành nhiệm vụ học tập, hoàn
thành phiếu học tập, thu thập thông tin phản hồi qua các buổi học trực tuyến để
đánh giá học sinh.
Hướng dẫn để cha mẹ học sinh
tham gia vào quá trình đánh giá học sinh, khuyến khích, hỗ trợ học sinh tự học,
luyện tập, thực hành, vận dụng, trải nghiệm kiến thức đã học vào thực tế cuộc
sống hàng ngày để hình thành các phẩm chất, năng lực theo yêu cầu cần đạt của
từng môn học, hoạt động giáo dục; quan sát các biểu hiện, yêu cầu cần đạt một
số phẩm chất, năng lực của học sinh thông qua trao đổi, trò chuyện, tương tác
và giao nhiệm vụ cho học sinh ở nhà để phản hồi thông tin, trao đổi cùng giáo
viên trong quá trình đánh giá.
b) Đánh giá định kỳ
Việc đánh giá định kỳ về
nội dung học tập các môn học, hoạt động giáo dục (Hoàn thành tốt, Hoàn
thành, Chưa hoàn thành), về sự hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực
(Tốt, Đạt, Cần cố gắng) theo quy định được thực hiện khi học sinh đã
được học nội dung chương trình các môn học, hoạt động giáo dục tương ứng; đã
được giáo viên tổ chức thực hiện đánh giá thường xuyên trong quá trình học tập;
được tổng hợp kết quả đánh giá tại các thời điểm theo quy định (giữa học kỳ
I, cuối học kỳ I, giữa học kỳ II và cuối năm học) và được thực hiện linh
hoạt vào các thời điểm phù hợp với điều kiện tổ chức dạy học thực tế tại địa
phương.
Việc tổ chức bài kiểm tra
định kỳ phải được tổ chức nghiêm túc, đúng quy định, đánh giá đúng chất
lượng học tập của học sinh, có thể thực hiện chia lớp thành nhiều nhóm nhỏ,
linh hoạt thực hiện vào các thời điểm phù hợp với từng đối tượng và tình hình
diễn biến dịch Covid-19 tại địa phương, trong đó:
- Đối với lớp 1, lớp 2: Bài
kiểm tra định kỳ được tổ chức bằng hình thức trực tiếp, các cơ sở giáo dục thực
hiện các giải pháp linh hoạt, phù hợp với thực tế đảm bảo an toàn trong phòng
dịch, cụ thể: lập kế hoạch thời gian thực hiện bài kiểm tra định kỳ; tổ chức
họp với cha mẹ học sinh để phổ biến, hướng dẫn, tạo sự đồng thuận về phương án
thực hiện; chia nhỏ số học sinh/lớp đảm bảo an toàn phòng dịch để tổ chức hướng
dẫn, ôn tập, bổ sung, củng cố kiến thức, định hướng nội dung “cốt lõi” cho học
sinh trước khi tổ chức bài kiểm tra định kỳ đối với môn Toán, môn Tiếng Việt
linh hoạt vào các thời điểm, phù hợp với từng đối tượng và tình hình diễn biến
dịch Covid-19 tại địa phương để đánh giá học sinh cuối học kỳ I và cuối năm học
theo quy định tại Thông tư số 27/2020/TT-BGDĐT3.
Trong trường hợp bất khả kháng,
tại thời điểm kiểm tra định kỳ học sinh không thể đến trường để làm bài kiểm
tra bằng hình thức trực tiếp, cơ sở giáo dục có trách nhiệm báo cáo phương án,
điều kiện tổ chức cho học sinh làm bài kiểm tra định kỳ bằng hình thức trực
tuyến về Phòng GDĐT để được kiểm tra các điều kiện đảm bảo theo quy định trước
khi thực hiện.
- Đối với các lớp 3, lớp 4,
lớp 5: Bài kiểm tra định kỳ được tổ chức linh hoạt bằng các hình thức trực
tiếp, trực tuyến khi đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định, phù hợp với điều
kiện cụ thể và diễn biến tình hình dịch Covid-19 tại địa phương vào thời điểm
tổ chức đánh giá; thực hiện bài kiểm tra định kỳ đối với các môn học: Tiếng
Việt, Toán, Khoa học, Lịch sử và Địa lí, Ngoại ngữ, Tin học, Tiếng dân tộc tại
các thời điểm cuối học kỳ I và cuối năm học; riêng lớp 4, lớp 5 có thêm bài
kiểm tra định kỳ vào giữa học kỳ I và giữa học kỳ II đối với môn Toán và môn Tiếng
Việt theo quy định tại Thông tư số 22/2016/TT-BGDĐT4.
- Nội dung đề kiểm tra định
kỳ phù hợp với yêu cầu cần đạt về nội dung học tập và các thành phần năng
lực của môn học, gồm các câu hỏi, bài tập được thiết kế đảm bảo các mức theo
quy định, tập trung vào nội dung học tập “cốt lõi” theo Công văn số
3969/BGDĐT-GDTH5.
Trong quá trình triển khai thực
hiện nếu kế hoạch thời gian năm học 2021-2022 được quy định tại Quyết định số
2551/QĐ-BGDĐT6 không đủ để
thực hiện chương trình, kế hoạch giáo dục, các cơ sở giáo dục báo cáo Phòng
GDĐT tổng hợp về Sở GDĐT để báo cáo Bộ GDĐT đề xuất phương án điều chỉnh khung
kế hoạch thời gian năm học 2021-2022 phù hợp với tình hình thực tế tại địa
phương.
Bộ GDĐT yêu cầu các Sở GDĐT chỉ
đạo, hướng dẫn các Phòng GDĐT, các cơ sở giáo dục tiểu học triển khai thực hiện
trong năm học 2021-2022. Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu có vướng mắc,
đề nghị các Sở GDĐT báo cáo về Bộ GDĐT (qua Vụ Giáo dục Tiểu học) để kịp thời
giải quyết.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Bộ trưởng (để b/c);
- Các Thứ trưởng (để p/h c/đ);
- Lưu: VT, Vụ GDTH.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Hữu Độ
|
1
Bao gồm Sở Giáo dục, Khoa học và Công nghệ tỉnh Bạc Liêu.
2
Công văn số 3636/BGDĐT-GDTH ngày 26/8/2021 về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ
giáo dục tiểu học năm học 2021-2022; Công văn số 3969/BGDĐT-GDTH ngày 10/9/2021
về việc Hướng dẫn thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học năm
học 2021-2022 trong điều kiện ứng phó với dịch Covid-19; Công văn số 2345/BGDĐT-GDTH
ngày 07/6/2021 về việc hướng dẫn xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường thực
hiện Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học.
3
Thông tư số 27/2020/TT-BGDĐT ngày 04/9/2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào
tạo ban hành Quy định đánh giá học sinh Tiểu học.
4
Thông tư số 22/2016/TT-BGDĐT ngày 22/9/2016 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào
tạo ban hành Quy định đánh giá học sinh Tiểu học, bổ sung sửa đổi Thông tư số
30/2014/TT-GDĐT ngày 28/8/2014.
5
Công văn số 3969/BGDĐT-GDTH ngày 10/9/2021 về việc Hướng dẫn thực hiện Chương
trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học năm học 2021-2022 trong điều kiện ứng phó
với dịch Covid-19
6
Quyết định số 2551/QĐ-BGDĐT ngày 04/8/2021 của Bộ trưởng Bộ GDĐT về việc ban
hành khung kế hoạch thời gian năm học 2021-2022 đối với giáo dục mầm non, giáo
dục phổ thông và giáo dục thường xuyên.
Công văn 5766/BGDĐT-GDTH năm 2021 hướng dẫn tổ chức dạy học, đánh giá học sinh tiểu học thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông ứng phó dịch Covid-19 do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Công văn 5766/BGDĐT-GDTH ngày 13/12/2021 hướng dẫn tổ chức dạy học, đánh giá học sinh tiểu học thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông ứng phó dịch Covid-19 do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
3.891
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
info@ThuVienPhapLuat.vn
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|