ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐIỆN BIÊN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2326/QĐ-UBND
|
Điện Biên, ngày
20 tháng 12 năm 2024
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ
VIỆC CÔNG BỐ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH NỘI BỘ GIỮA CÁC CƠ QUAN HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC THUỘC
PHẠM VI CHỨC NĂNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC CỦA SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH ĐIỆN BIÊN
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐIỆN BIÊN
Căn cứ Luật Tổ chức Chính quyền địa phương ngày
19/6/2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật
Tổ chức Chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;
Căn cứ Quyết định số 1085/QĐ-TTg ngày 15/9/2022
của Thủ tướng Chính phủ Ban hành Kế hoạch rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành
chính nội bộ trong hệ thống cơ quan hành chính nhà nước giai đoạn 2022 - 2025;
Căn cứ Kế hoạch số 3521/KH-UBND ngày 31/10/2022
của UBND tỉnh rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống cơ
quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Điện Biên giai đoạn 2022 - 2025.
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Khoa học và Công
nghệ.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Công bố kèm theo
Quyết định này 03 thủ tục hành chính nội bộ giữa các cơ quan hành chính Nhà nước
thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Điện Biên (có
Danh mục và nội dung cụ thể kèm theo).
Điều 2. Quyết định này có
hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng
UBND tỉnh, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ; Giám đốc Sở Tư pháp và các tổ chức,
cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Cục KSTTHC - Văn phòng Chính phủ;
- Lãnh đạo UBND tỉnh;
- Cổng thông tin điện tử tỉnh;
- Lưu: VT, KSTT(NTVA).
|
CHỦ TỊCH
Lê Thành Đô
|
DANH MỤC
THỦ TỤC HÀNH CHÍNH NỘI BỘ GIỮA CÁC CƠ QUAN HÀNH CHÍNH NHÀ
NƯỚC THUỘC PHẠM VI CHỨC NĂNG QUẢN LÝ CỦA SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH ĐIỆN
BIÊN
(Ban hành kèm theo Quyết định số 2326/QĐ-UBND ngày 20 tháng 12 năm 2024 của
Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên)
PHẦN I. DANH MỤC THỦ TỤC HÀNH
CHÍNH
STT
|
Tên thủ tục
hành chính
|
Lĩnh vực
|
Cơ quan thực hiện
|
1
|
Thành lập sàn giao dịch công nghệ vùng
|
Hoạt động Khoa học
và Công nghệ
|
Sở Khoa học và
Công nghệ
|
2
|
Thủ tục Bổ nhiệm giám định viên tư pháp trong hoạt
động Khoa học và Công nghệ cấp tỉnh
|
Hoạt động Khoa học
và Công nghệ
|
Sở Khoa học và
Công nghệ
|
3
|
Thủ tục Miễn nhiệm giám định viên tư pháp trong
hoạt động Khoa học và Công nghệ cấp tỉnh
|
Hoạt động Khoa học
và Công nghệ
|
Sở Khoa học và
Công nghệ
|
PHẦN II. NỘI DUNG CỤ THỂ TỪNG
TTHC
1. Thủ tục Thành lập sàn giao
dịch công nghệ vùng
* Trình tự thực hiện TTHC:
- Cơ quan, tổ chức đề nghị thành lập sàn giao dịch
công nghệ vùng lập 02 (hai) bộ hồ sơ gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến
Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) nơi sàn giao dịch công nghệ vùng đặt trụ sở
chính.
- Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận
được hồ sơ, Sở KH&CN kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ. Trường hợp hồ sơ không
hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền thông báo bằng văn bản cho tổ chức lập hồ sơ biết
để sửa đổi, bổ sung.
- Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp
lệ, Sở KH&CN phải có ý kiến thẩm định.
- Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày có ý
kiến thẩm định, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét và ra quyết định thành lập.
Trường hợp không chấp thuận thành lập Sàn giao dịch công nghệ vùng, Ủy ban nhân
dân tỉnh gửi thông báo bằng văn bản cho tổ chức, cá nhân và nêu rõ lý do.
* Cách thức thực hiện: Hồ sơ nộp trực
tiếp hoặc qua đường bưu điện đến Sở KH&CN nơi Sàn giao dịch công nghệ vùng
đặt trụ sở chính.
* Thành phần hồ sơ:
- Tờ trình về việc thành lập;
- Đề án thành lập;
- Dự thảo quyết định thành lập;
- Dự thảo điều lệ tổ chức và hoạt động;
- Văn bản chấp thuận của Bộ trưởng Bộ KH&CN.
Số lượng hồ sơ: 02 bộ hồ sơ.
* Thời hạn giải quyết: 45 ngày.
* Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính:
Cơ quan, tổ chức đề nghị thành lập Sàn giao dịch
công nghệ vùng.
* Cơ quan giải quyết thủ tục hành chính:
+ Cơ quan có thẩm quyền quyết định: Ủy ban nhân dân
tỉnh.
+ Cơ quan thực hiện TTHC: Sở Khoa học và Công nghệ.
* Kết quả thực hiện thủ tục hành chính: Quyết
định thành lập Sàn giao dịch công nghệ vùng của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.
* Phí, lệ phí (nếu có): không.
* Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai: Không.
* Yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ tục hành
chính:
a) Điều kiện về nhân lực:
- Có ít nhất 05 người có trình độ đại học trở lên,
trong đó có ít nhất 40% làm việc chính thức, 30% có chứng chỉ, chứng nhận hoàn
thành khóa học về: tư vấn, môi giới, xúc tiến chuyển giao công nghệ; quản trị
tài sản trí tuệ; đánh giá, định giá công nghệ; định giá tài sản trí tuệ;
- Người đứng đầu phải có trình độ đại học trở lên,
có chứng chỉ, chứng nhận hoàn thành khóa học về một trong các kỹ năng quy định
tại Điểm a Khoản 1 Điều 5 Thông tư số 16/2014/TT-BKHCN ngày 13/6/2014 và có ít
nhất 03 năm kinh nghiệm công tác liên quan đến thương mại hóa công nghệ, tài sản
trí tuệ.
b) Điều kiện về cơ sở vật chất - kỹ thuật đối với
sàn giao dịch công nghệ quốc gia:
- Có quyền sử dụng mặt bằng diện tích tối thiểu 500
m² trong thời hạn từ 05 năm trở lên cho các mục đích: giới thiệu, tư vấn, đàm
phán chuyển giao công nghệ, tài sản trí tuệ và các hoạt động khác phục vụ chức
năng của sàn giao dịch công nghệ;
- Có cơ sở dữ liệu hoặc có quyền sử dụng, khai thác
cơ sở dữ liệu về nguồn cung và cầu công nghệ, tài sản trí tuệ; về tổ chức, cá
nhân môi giới công nghệ; tổ chức, chuyên gia đánh giá, định giá công nghệ, tài
sản trí tuệ; tổ chức, chuyên gia hỗ trợ kỹ thuật, tư vấn chuyển giao công nghệ,
sở hữu trí tuệ, tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng;
- Có quy trình kỹ thuật, quy trình quản lý giao dịch
công nghệ, tài sản trí tuệ bảo đảm quyền và lợi ích của các tổ chức, cá nhân
tham gia giao dịch công nghệ, tài sản trí tuệ;
- Có trang tin điện tử riêng hoặc có quyền sử dụng
trang tin điện tử chung về giao dịch công nghệ, tài sản trí tuệ;
- Có bảng giao dịch điện tử và biện pháp kỹ thuật bảo
đảm cho các bên thực hiện giao dịch công nghệ, tài sản trí tuệ và cập nhật
thông tin về giao dịch công nghệ, tài sản trí tuệ.
* Căn cứ pháp lý của thủ tục hành chính:
- Nghị định số 08/2014/NĐ-CP ngày 27/01/2014 của
Chính phủ quy định chi tiết hướng dẫn thi hành một số điều của Luật KH&CN.
- Thông tư số 16/2014/TT-BKHCN ngày 13/6/2014 của Bộ
trưởng Bộ KH&CN quy định về điều kiện thành lập, hoạt động của tổ chức
trung gian của thị trường KH&CN.
2. Thủ tục Bổ nhiệm giám định
viên tư pháp trong hoạt động Khoa học và Công nghệ cấp tỉnh
* Trình tự thực hiện
- Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp
với Giám đốc Sở Tư pháp lựa chọn người có đủ tiêu chuẩn quy định tại khoản 1 Điều
7 của Luật Giám định tư pháp, tiếp nhận hồ sơ của người đề nghị bổ nhiệm giám định
viên tư pháp quy định tại Điều 8 của Luật Giám định tư pháp, tổng hợp và đề nghị
Chủ tịch UBND tỉnh bổ nhiệm giám định viên tư pháp lĩnh vực KH&CN ở tỉnh.
- Trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày nhận được hồ
sơ hợp lệ, Chủ tịch UBND tỉnh quyết định bổ nhiệm giám định viên tư pháp. Trường
hợp từ chối thì phải thông báo cho người đề nghị bằng văn bản và nêu rõ lý do.
- Sở Khoa học và Công nghệ có trách nhiệm lập danh
sách giám định viên tư pháp trong hoạt động KH&CN do Chủ tịch UBND tỉnh bổ
nhiệm.
Danh sách giám định viên tư pháp trong hoạt động
KH&CN tại tỉnh được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh Điện
Biên, đồng thời gửi Bộ Tư pháp để lập danh sách chung.
* Cách thức thực hiện: Gửi hồ sơ trực
tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính đến Sở KH&CN.
* Thành phần hồ sơ:
- Văn bản đề nghị bổ nhiệm giám định viên tư pháp của
cơ quan, tổ chức có thẩm quyền đề nghị hoặc đơn đề nghị bổ nhiệm giám định viên
tư pháp của cá nhân đã là giám định viên tư pháp nhưng bị miễn nhiệm do nghỉ
hưu hoặc thôi việc để thành lập Văn phòng giám định tư pháp;
- Bản sao bằng tốt nghiệp đại học trở lên phù hợp với
lĩnh vực chuyên môn được đề nghị bổ nhiệm;
- Sơ yếu lý lịch và Phiếu lý lịch tư pháp (trường hợp
người được đề nghị bổ nhiệm giám định viên tư pháp đang là công chức, viên chức,
sĩ quan quân đội, sĩ quan công an nhân dân, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân
quốc phòng thì không cần có Phiếu lý lịch tư pháp);
- Giấy xác nhận về thời gian thực tế hoạt động
chuyên môn của cơ quan, tổ chức nơi người được đề nghị bổ nhiệm làm việc;
- Các giấy tờ khác chứng minh người được đề nghị bổ
nhiệm đủ tiêu chuẩn theo quy định của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ có
thẩm quyền quản lý lĩnh vực giám định.
*Số lượng hồ sơ: 01 bộ.
* Thời hạn giải quyết:
Trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày nhận được hồ sơ
hợp lệ, Chủ tịch UBND tỉnh quyết định bổ nhiệm giám định viên tư pháp. Trường hợp
từ chối thì phải thông báo cho người đề nghị bằng văn bản và nêu rõ lý do.
* Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính: Sở
Khoa học và Công nghệ.
* Cơ quan giải quyết thủ tục hành chính:
- Cơ quan có thẩm quyền quyết định: UBND tỉnh Điện
Biên.
- Cơ quan thực hiện TTHC: Sở Khoa học và Công nghệ.
- Cơ quan phối hợp thực hiện TTHC: Sở Tư pháp.
* Kết quả thực hiện thủ tục hành chính: Quyết
định bổ nhiệm giám định viên tư pháp trong hoạt động KH&CN.
* Lệ phí: Không.
* Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai: Không
* Yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ tục hành
chính:
* Công dân Việt Nam thường trú tại Việt Nam có đủ
các tiêu chuẩn sau đây có thể được xem xét, bổ nhiệm giám định viên tư pháp
trong hoạt động KH&CN:
- Có sức khỏe, phẩm chất đạo đức tốt;
- Có trình độ đại học trở lên và đã qua thực tế hoạt
động chuyên môn ở lĩnh vực được đào tạo từ đủ 05 (năm) năm trở lên.
* Người thuộc một trong các trường hợp sau đây
không được bổ nhiệm giám định viên tư pháp trong hoạt động KH&CN:
- Mất năng lực hành vi dân sự hoặc bị hạn chế năng
lực hành vi dân sự;
- Đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự; đã bị kết
án mà chưa được xóa án tích về tội phạm do vô ý hoặc tội phạm ít nghiêm trọng
do cố ý; đã bị kết án về tội phạm nghiêm trọng, tội phạm rất nghiêm trọng, tội
phạm đặc biệt nghiêm trọng do cố ý;
- Đang bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính giáo dục
tại xã, phường, thị trấn, đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc hoặc đưa vào cơ sở
giáo dục bắt buộc.
- Ngoài quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 4
Thông tư số 03/2022/TT-BKHCN ngày 20/4/2022 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công
nghệ, giám định viên tư pháp trong lĩnh vực công nghệ, thiết bị, máy móc, năng
lượng nguyên tử, sở hữu công nghiệp (đối với các đối tượng sáng chế, thiết kế bố
trí mạch tích hợp bán dẫn) phải có bằng tốt nghiệp trình độ đại học trở lên thuộc
các ngành sau:
- Ngành khoa học kỹ thuật và công nghệ đối với giám
định tư pháp trong lĩnh vực công nghệ, thiết bị, máy móc;
- Một trong các ngành vật lý hạt nhân, công nghệ hạt
nhân, hóa phóng xạ đối với giám định tư pháp trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử;
- Một trong các ngành khoa học kỹ thuật và công nghệ,
khoa học vật lý, hóa học hoặc sinh học đối với giám định tư pháp đối tượng sở hữu
công nghiệp là sáng chế, thiết kế bố trí mạch tích hợp bán dẫn
* Căn cứ pháp lý của thủ tục hành chính
- Luật Giám định tư pháp năm 2012.
- Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giám định
tư pháp năm 2020.
- Nghị định số 85/2013/NĐ-CP ngày 29/7/2013 của
Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành Luật Giám định tư pháp.
- Nghị định số 157/2020/NĐ-CP ngày 31/12/2020 của
Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 85/2013/NĐ-CP ngày
29/7/2013 của Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành Luật Giám định
tư pháp.
- Thông tư số 03/2022/TT-BKHCN ngày 20/4/2022 của Bộ
trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ quy định về giám định tư pháp trong hoạt động
khoa học và công nghệ.
- Quyết định số 1919/QĐ-BKHCN , ngày 28/8/2023 của Bộ
Khoa học và Công nghệ về công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành
chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ.
3. Thủ tục Miễn nhiệm giám định
viên tư pháp trong hoạt động Khoa học và Công nghệ cấp tỉnh
* Trình tự thực hiện:
- Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, thống
nhất ý kiến với Giám đốc Sở Tư pháp lập hồ sơ đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh xem
xét, quyết định miễn nhiệm giám định viên tư pháp lĩnh vực KH&CN ở tỉnh;
- Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được hồ
sơ hợp lệ, Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, quyết định miễn nhiệm giám định viên tư
pháp và điều chỉnh danh sách giám định viên tư pháp trên Cổng thông tin điện tử
tỉnh Điện Biên, đồng thời gửi Bộ Tư pháp để điều chỉnh danh sách chung về giám
định viên tư pháp.
* Cách thức thực hiện: Gửi hồ sơ trực
tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính đến Sở KH&CN.
* Thành phần hồ sơ:
- Văn bản đề nghị miễn nhiệm giám định viên tư pháp
của cơ quan, tổ chức quản lý giám định viên tư pháp hoặc đơn xin miễn nhiệm của
giám định viên tư pháp;
- Văn bản, giấy tờ chứng minh giám định viên tư
pháp thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 10 Luật Giám định
tư pháp.
* Số lượng hồ sơ: 01 bộ.
* Thời hạn giải quyết: Trong thời hạn
10 ngày, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, quyết định
miễn nhiệm giám định viên tư pháp.
* Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính: Sở
Khoa học và Công nghệ
* Cơ quan giải quyết thủ tục hành chính:
- Cơ quan có thẩm quyền quyết định: UBND tỉnh Điện
Biên
- Cơ quan thực hiện TTHC: Sở Khoa học và Công nghệ
- Cơ quan phối hợp thực hiện TTHC: Sở Tư pháp.
* Kết quả thực hiện thủ tục hành chính:
Quyết định miễn nhiệm giám định viên tư pháp trong hoạt động khoa học và công
nghệ.
* Lệ phí: Không.
* Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai: Không
* Yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ tục hành
chính
Việc miễn nhiệm giám định viên tư pháp trong hoạt động
khoa học và công nghệ được thực hiện trong các trường hợp sau đây:
- Không còn đủ tiêu chuẩn quy định tại khoản 1 Điều
7 của Luật Giám định tư pháp;
- Thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản
2 Điều 7 của Luật Giám định tư pháp;
- Bị xử lý kỷ luật từ hình thức cảnh cáo trở lên hoặc
bị xử phạt vi phạm hành chính do cố ý vi phạm quy định của pháp luật về giám định
tư pháp;
- Thực hiện một trong các hành vi quy định tại Điều
6 của Luật Giám định tư pháp;
- Có quyết định nghỉ hưu hoặc quyết định thôi việc,
trừ trường hợp có văn bản thể hiện nguyện vọng tiếp tục tham gia hoạt động giám
định tư pháp và cơ quan, tổ chức quản lý trực tiếp có nhu cầu sử dụng phù hợp với
quy định của pháp luật;
- Chuyển đổi vị trí công tác hoặc chuyển công tác
sang cơ quan, tổ chức khác mà không còn điều kiện phù hợp để tiếp tục thực hiện
giám định tư pháp;
- Theo đề nghị của giám định viên tư pháp. Trường hợp
giám định viên tư pháp là công chức, viên chức, sĩ quan quân đội, sĩ quan công
an nhân dân, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng thì phải được sự chấp
thuận của cơ quan, tổ chức quản lý trực tiếp;
- Giám định viên tư pháp được bổ nhiệm để thành lập
Văn phòng giám định tư pháp nhưng sau thời hạn 01 năm, kể từ ngày được bổ nhiệm
không thành lập Văn phòng hoặc sau thời hạn 01 năm, kể từ ngày có quyết định
cho phép thành lập Văn phòng mà không đăng ký hoạt động.
* Căn cứ pháp lý của thủ tục hành chính:
- Luật Giám định tư pháp năm 2012;
- Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giám định
tư pháp, số 56/2020/QH14 ngày 10/6/2020;
- Nghị định số 85/2013/NĐ-CP ngày 29/7/2013 của
Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành Luật Giám định tư pháp;
- Nghị định số 157/2020/NĐ-CP ngày 31/12/2020 của
Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 85/2013/NĐ-CP ngày 29/7/2013
của Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành Luật Giám định tư pháp;
- Thông tư số 03/2022/TT-BKHCN ngày 20/4/2022 của Bộ
trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ quy định về giám định tư pháp trong hoạt động
khoa học và công nghệ;
- Quyết định số 1919/QĐ-BKHCN ngày 28/8/2023 của Bộ
trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ về công bố TTHC nội bộ trong hệ thống hành
chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ./.