ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH BÌNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 126/KH-UBND
|
Ninh Bình, ngày
08 tháng 7 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH “XÂY DỰNG MÔ HÌNH CÔNG DÂN HỌC TẬP
GIAI ĐOẠN 2021 - 2030” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NINH BÌNH
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
- Thực hiện Chương trình Xây dựng
mô hình “Công dân học tập” nhằm khuyến khích, tạo cơ hội công bằng, điều kiện
thuận lợi cho mọi cá nhân trong tổ chức, đơn vị, gia đình, mọi công dân trong
xã hội được tham gia học tập, hướng tới công dân số, đáp ứng yêu cầu của Chương
trình chuyển đổi số quốc gia và góp phần xây dựng thành công một xã hội học tập.
- Tổ chức triển khai hiệu quả,
đúng tiến độ theo yêu cầu tại Chương trình “Xây dựng mô hình Công dân học tập
giai đoạn 2021 - 2030” ban hành kèm theo Quyết định số 677/QĐ-TTg ngày 03 tháng
6 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh Ninh Bình (Sau đây gọi tắt
là Chương trình 677).
2. Yêu cầu
- Xác định đầy đủ, cụ thể lộ
trình thực hiện, bảo đảm tính khả thi các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu của các
cơ quan, đơn vị, của tổ chức Hội Khuyến học các cấp và hội viên cần triển khai
thực hiện theo Chương trình 677; Phân công trách nhiệm thực hiện theo đúng chức
năng, nhiệm vụ các đơn vị; bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả, kịp thời giữa
các đơn vị trong triển khai nhiệm vụ.
- Tập trung nâng cao chất lượng
mô hình công dân học tập thông qua việc ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin
trong quá trình thực hiện Chương trình; tăng cường năng lực kỹ thuật số cho người
lao động, hình thành những “Công dân số” đáp ứng yêu cầu của Chương trình chuyển
đổi số quốc gia.
- Triển khai thực hiện Chương
trình 677 đồng thời với việc thực hiện Quyết định 387/QĐ-TTg , ngày 25/3/2022 của
Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình “ Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời
trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn 2021 - 2030” và xây dựng
các mô hình học tập khác.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Thúc đẩy việc học tập suốt đời
để con người Việt Nam phát triển toàn diện và phát huy tốt nhất tiềm năng, khả
năng sáng tạo của mỗi cá nhân; yêu gia đình, yêu Tổ quốc, yêu đồng bào; sống tốt
và làm việc hiệu quả... trên cơ sở hình thành mô hình “Công dân học tập” nhằm
khuyến khích, tạo cơ hội công bằng, điều kiện thuận lợi cho mọi cá nhân trong tổ
chức, đơn vị, gia đình, mọi công dân trong xã hội được tham gia học tập, hướng
tới công dân số, đáp ứng yêu cầu của Chương trình chuyển đổi số quốc gia và góp
phần xây dựng thành công một xã hội học tập.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Phấn đấu đến năm 2025
- 100% cán bộ, hội viên Hội
Khuyến học tỉnh, cán bộ các đơn vị thực hiện Chương trình được học tập, quán
triệt các tiêu chí xây dựng mô hình “Công dân học tập”;
- 65% người lớn trong gia đình
học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập (thôn, bản, tổ dân phố và tương
đương), 75% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị học tập cấp
xã, cấp huyện, cấp tỉnh và ở cơ quan trung ương đạt danh hiệu “Công dân học tập”;
- 75% những người đạt danh hiệu
“Công dân học tập” đều phải có những kỹ năng số và đáp ứng yêu cầu công việc
theo quy định của Chương trình chuyển đổi số quốc gia; trong đó 65% thành thạo
kỹ năng số để tự cập nhật thông tin về tiêu chí đánh giá “Công dân học tập”
trên môi trường số hóa.
b) Phấn đấu đến năm 2030
- Tiếp tục quán triệt đến toàn
thể cán bộ, hội viên Hội Khuyến học tỉnh và cán bộ các đơn vị thực hiện Chương
trình để hiểu rõ và triển khai hiệu quả các tiêu chí xây dựng mô hình “Công dân
học tập”;
- 70% người lớn trong gia đình
học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập (thôn, bản, tổ dân phố và tương
đương), 85% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị học tập cấp
xã, cấp huyện, cấp tỉnh và ở cơ quan trung ương đạt danh hiệu “Công dân học tập”;
- 90% những người đạt danh hiệu
“Công dân học tập” đều phải có những kỹ năng số và đáp ứng yêu cầu công việc
theo quy định của Chương trình chuyển đổi số quốc gia; trong đó 80% thành thạo
kỹ năng số để tự cập nhật thông tin về tiêu chí đánh giá “Công dân học tập”
trên môi trường số hóa.
III. NHIỆM VỤ,
GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Ban hành Kế hoạch thực
hiện Chương trình.
2. Biên soạn và in ấn
tài liệu tập huấn, hướng dẫn Chương trình “ Xây dựng mô hình Công dân học tập
giai đoạn 2021 - 2030”; Bộ tiêu chí khung và những bộ tiêu chí có chỉ số đo
khác nhau cho các nhóm đối tượng là nông dân, công nhân, công chức, viên chức,
doanh nhân, cán bộ quản lý do Hội Khuyến học Việt Nam ban hành phù hợp với điều
kiện của tỉnh. Tổ chức tập huấn, phổ biến, tuyên truyền về nội dung của Chương
trình, về bộ tiêu chí Công dân học tập đến các tổ chức, cá nhân, các cấp Hội
Khuyến học và hội viên.
3. Đẩy mạnh công tác tuyên
truyền về mô hình Công dân học tập
a) Đẩy mạnh công tác tuyên truyền
về lợi ích của học tập suốt đời, giúp mọi người hiểu rõ giá trị của những phẩm
chất, năng lực cốt lõi trong bộ tiêu chí đánh giá Công dân học tập, qua đó hình
thành phong trào học tập, tự học tập nâng cao năng lực bản thân, góp phần tăng
năng suất lao động, nâng cao chất lượng cuộc sống;
b) Tổ chức tuyên truyền thông
qua hệ thống báo chí, bản tin, nội san, các trang tin điện tử của các ngành,
các cấp, trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh;
c) Tổ chức tuyên truyền trong
các Sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội - nghề nghiệp, tổ chức
xã hội, tổ chức kinh tế, các cơ sở giáo dục, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các
doanh nghiệp, lực lượng vũ trang, cộng đồng dân cư và dòng họ, gia đình;
d) Ngoài việc tổ chức tuyên
truyền thường xuyên, chú ý tổ chức tuyên truyền nhân các sự kiện quan trọng của
địa phương;
đ) Phát động phong trào thi đua
học tập suốt đời, xây dựng mô hình Công dân học tập trong phạm vi toàn tỉnh.
4. Tăng cường ứng dụng công
nghệ thông tin trong tổ chức các hoạt động học tập suốt đời, xây dựng mô hình
Công dân học tập theo nhiệm vụ của Chương trình 677
a) Ứng dụng phần mềm (của Chính
phủ) nhằm số hóa và triển khai thực hiện trên nền tảng công nghệ số việc thu thập
minh chứng, cho điểm, đánh giá, tổng hợp, báo cáo... việc thực hiện các tiêu
chí xây dựng mô hình Công dân học tập;
b) Sử dụng hiệu quả trang thông
tin điện tử, học liệu mở, chuyên đề... của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Hội Khuyến
học Việt Nam giúp tuyên truyền, phổ biến, tập huấn nâng cao hiểu biết cho cán bộ
hội, hội viên khuyến học và người dân về các nhiệm vụ khuyến học, khuyến tài,
xây dựng các mô hình học tập, nhằm tạo sự chuyển biến về chất việc ứng dụng
công nghệ thông tin trong triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình và đẩy mạnh
công tác khuyến học, khuyến tài trên phạm vi toàn tỉnh.
5. Triển khai công tác tập
huấn, sơ kết, tổng kết, đánh giá việc xây dựng mô hình Công dân học tập
a) Tổ chức các hội nghị, tập huấn
quán triệt Chương trình, đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã
hội học tập giai đoạn 2021 - 2030 và các văn bản chỉ đạo khác của Đảng và Chính
phủ liên quan đến đổi mới giáo dục, đào tạo, thúc đẩy học tập suốt đời và xây dựng
xã hội học tập; tập huấn triển khai xây dựng mô hình “Công dân học tập” cho những
đối tượng trong các lĩnh vực hoạt động khác nhau, phù hợp với trình độ học vấn
và đặc điểm nghề nghiệp của họ;
b) Xây dựng quy trình, tổ chức
kiểm tra, đánh giá công nhận danh hiệu Công dân học tập trên phạm vi toàn tỉnh:
Xây dựng mẫu đánh giá, công nhận các danh hiệu; tài liệu hướng dẫn quy trình
đánh giá, công nhận các danh hiệu; tổ chức đánh giá, công nhận các danh hiệu;
c) Hằng năm, tổ chức đánh giá,
xếp loại và công nhận mô hình Công dân học tập theo các tiêu chí và quy trình
đã ban hành. Tổ chức sơ kết 5 năm thực hiện Chương trình vào quý I năm 2026 kết
hợp với Đại hội biểu dương các mô hình học tập tiêu biểu lần thứ 2 giai đoạn
2021 - 2025;
6. Huy động nguồn lực xã
hội hóa nhằm tăng cường sự đóng góp của cộng đồng trong việc thúc đẩy phong trào
học tập suốt đời, nhân rộng mô hình Công dân học tập góp phần xây dựng xã hội học
tập.
IV. KINH PHÍ
THỰC HIỆN
1. Kinh phí thực hiện
bao gồm: Ngân sách Nhà nước theo phân cấp của luật ngân sách Nhà nước và luật đầu
tư công, nguồn xã hội hóa và các nguồn tài chính hợp pháp khác.
2. Căn cứ nhiệm vụ được
giao, hàng năm Hội Khuyến học các cấp, các cơ quan đơn vị có liên quan lập dự
toán kinh phí và tổng hợp chung vào dự toán chi ngân sách Nhà nước cho hoạt động
của Hội, của các cơ quan, đơn vị gửi cơ quan tài chính cùng cấp để bố trí kinh
phí thực hiện theo quy định.
3. Sở Tài chính, các địa
phương có trách nhiệm cân đối ngân sách, bố trí kinh phí hàng năm thực hiện các
công việc liên quan đến triển khai xây dựng mô hình Công dân học tập theo mục
tiêu, nhiệm vụ của Chương trình.
V. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Hội Khuyến học tỉnh
a) Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức xã hội - nghề nghiệp, các tổ
chức xã hội có liên quan, UBND các huyện, thành phố để xây dựng kế hoạch và tổ
chức triển khai thực hiện Chương trình;
b) Chủ trì nghiên cứu, xây dựng
và ban hành hướng dẫn đánh giá xếp loại công nhận danh hiệu “Công dân học tập”
để triển khai trên toàn tỉnh;
c) Chỉ đạo, hướng dẫn Hội Khuyến
học các huyện, thành phố tha m mưu UBND các huyện, thành phố ban hành kế hoạch
triển khai Chương trình ở địa phương;
d) Chỉ đạo Hội Khuyến học các cấp
tổ chức đánh giá và lập danh sách những cá nhân đạt tiêu chí “Công dân học tập”;
thẩm định và công nhận danh hiệu “Công dân học tập”;
đ) Chủ trì, phối hợp với Sở
Giáo dục và Đào tạo, kiểm tra, giám sát, đánh giá hiệu quả việc triển khai thực
hiện Chương trình của các cơ quan, đơn vị, địa phương; định kỳ báo cáo UBND tỉnh,
Hội khuyến học Việt Nam.
2. Sở Giáo dục và Đào tạo
a) Chủ trì, phối hợp với Hội
Khuyến học tỉnh trong việc hướng dẫn các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh tổ chức
xây dựng mô hình “Công dân học tập”;
b) Phối hợp với Hội Khuyến học
tỉnh trong việc kiểm tra, giám sát, tổ chức đánh giá, công nhận danh hiệu “Công
dân học tập”.
3. Sở Thông tin và Truyền
thông
Chủ trì, phối hợp với Hội Khuyến
học tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí thuộc tỉnh và hệ thống thông
tin cơ sở thông tin, tuyên truyền về mô hình Công dân học tập.
4. Đài Phát thanh và truyền
hình tỉnh, Báo Ninh Bình
Xây dựng các tin, bài, mục,
chuyên mục về các hoạt động khuyến học, khuyến tài, phong trào học tập suốt đời,
xây dựng mô hình Công dân học tập, góp phần xây dựng xã hội học tập.
5. Sở Tài chính
Bố trí kinh phí ngân sách hàng
năm để thực hiện Chương trình theo quy định của pháp luật.
6. Các sở, ngành, đoàn thể của
tỉnh
a) Lồng ghép việc thực hiện
Chương trình với quá trình triển khai thực hiện các chương trình, đề án khác
liên quan (xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, gia đình văn hóa);
b) Phối hợp với Hội Khuyến học
tỉnh tổ chức tuyên truyền, phổ biến rộng rãi Chương trình và chỉ đạo các đơn vị
trực thuộc sở, ngành có trách nhiệm cung ứng các chương trình học tập suốt đời
và tạo mọi điều kiện thuận lợi để đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người
lao động trong đơn vị được học tập suốt đời, phấn đấu trở thành Công dân học tập;
coi đây là một trong các chỉ tiêu thi đua, đánh giá xếp loại lao động hàng năm.
7. Đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh
ủy, Ban Dân vận Tỉnh ủy
Chỉ đạo, phối hợp với Sở Giáo dục
và Đào tạo, Hội Khuyến học tỉnh và các sở, ngành liên quan trong việc định hướng
tuyên truyền, động viên triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương
trình, nhất là việc nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức cơ sở Đảng
và đảng viên gương mẫu tham gia xây dựng mô hình Công dân học tập.
8. Đề nghị Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp và các tổ
chức xã hội ở tỉnh có liên quan
a) Đề nghị Mặt trận Tổ quốc tỉnh
và các tổ chức thành viên phát động các cuộc vận động, phong trào thi đua về
công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng mô hình Công dân học tập trong tỉnh,
gắn kết chặt chẽ và hiệu quả với các cuộc vận động, phong trào thi đua khác;
b) Đề nghị các tổ chức chính trị
- xã hội, xã hội nghề nghiệp và các tổ chức xã hội ở tỉnh có liên quan phối hợp
với Hội khuyến học tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng
của việc xây dựng xã hội học tập, tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, viên chức,
người lao động, đoàn viên, hội viên thuộc cơ quan, tổ chức của mình được học tập
thường xuyên, học suốt đời để đạt danh hiệu Công dân học tập.
9. Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố
Căn cứ Kế hoạch của UBND tỉnh,
xây dựng và ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình phù hợp với điều kiện của
địa phương.
Trên đây là kế hoạch của UBND tỉnh
để thực hiện Quyết định số 677/QĐ- TTg ngày 03 tháng 6 năm 2022 của Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt Chương trình “Xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn
2021 - 2030” trên địa bàn tỉnh Ninh Bình.
Đề nghị Hội Khuyến học tỉnh,
các cơ quan, tổ chức có liên quan cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố có trách
nhiệm thực hiện các nhiệm vụ được giao, đảm bảo chất lượng, hiệu quả và đúng tiến
độ theo yêu cầu, định kỳ trước ngày 10 tháng 12 hằng năm gửi báo cáo kết quả
triển khai về UBND tỉnh (qua Hội Khuyến học tỉnh để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh)./.
Nơi nhận:
- Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- Hội Khuyến học Việt Nam;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Lãnh đạo UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành của tỉnh;
- MTTQ, các tổ chức Chính trị - Xã hội của tỉnh;
- Hội Khuyến học tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Lưu: VT, VP6.
VP6_02_KHH
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Tống Quang Thìn
|