ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG BÌNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 869/KH-UBND
|
Quảng
Bình, ngày 28 tháng 5 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG QUỐC GIA VÌ TRẺ EM TỈNH QUẢNG BÌNH
GIAI ĐOẠN 2021-2030
Thực hiện Nghị quyết số 121/2020/QH14
ngày 19/6/2020 của Quốc hội về tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả việc thực
hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em; Quyết định số
23/QĐ-TTg ngày 07/01/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hành động
quốc gia vì trẻ em giai đoạn 2021-2030; Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch
thực hiện Chương trình hành động quốc gia vì trẻ em tỉnh Quảng Bình giai đoạn
2021-2030, cụ thể như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Bảo đảm thực hiện các quyền trẻ em,
phát triển toàn diện trẻ em nhằm đáp ứng yêu cầu xây dựng nguồn nhân lực có chất
lượng cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và của đất nước, tiến tới hội nhập
quốc tế; tạo lập môi trường sống an toàn, lành mạnh và thân thiện; trợ giúp kịp
thời cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và trẻ em bị xâm hại, bạo hành; nâng cao
chất lượng cuộc sống và tạo cơ hội phát triển bình đẳng cho mọi trẻ em, góp phần
hoàn thành các mục tiêu về trẻ em đến năm 2030.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Mục tiêu 1: Về phát triển
toàn diện trẻ em, chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng cho trẻ em
- Chỉ tiêu 1: Tỷ lệ xã, phường, thị
trấn đạt tiêu chuẩn phù hợp với trẻ em đạt 65% vào năm 2025 và 75% vào năm 2030.
- Chỉ tiêu 2: Tỷ lệ trẻ em đến 8 tuổi
được tiếp cận các dịch vụ hỗ trợ chăm sóc phát triển toàn diện đạt 90% vào năm
2025 và 95% vào năm 2030.
- Chỉ tiêu 3: Giảm tỷ suất tử vong của
trẻ em dưới 1 tuổi trên 1.000 trẻ đẻ sống xuống 12,5 vào năm 2025 và 10 vào năm
2030; giảm tỷ suất tử vong trẻ em dưới 5 tuổi trên 1.000 trẻ đẻ sống dưới 18,5
vào năm 2025 và dưới 15 vào năm 2030.
- Chỉ tiêu 4: Phấn đấu giảm tỷ lệ trẻ
em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng thể cân nặng theo tuổi xuống dưới 15% vào năm 2025
và dưới 14% vào năm 2030; giảm tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng thể
chiều cao theo tuổi xuống 23% vào năm 2025 và dưới 18% vào năm 2030; giảm tỷ lệ
trẻ dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng thể béo phì xuống dưới 5% đối với nông thôn
và dưới 10% đối với thành thị vào năm 2025 và năm 2030.
- Chỉ tiêu 5: Tỷ lệ tiêm chủng mở rộng
đạt tối thiểu 95% với 12 loại vắc xin vào năm 2025 và đạt 95% với 14 loại vắc
xin năm 2030.
- Chỉ tiêu 6: Tỷ lệ lây truyền HIV từ
mẹ sang con dưới 2%.
- Chỉ tiêu 7: Phấn đấu 100% cơ sở
giáo dục cho trẻ em có đủ công trình vệ sinh đạt chuẩn vào năm 2025 và duy trì
đến năm 2030.
b) Mục tiêu 2: Về bảo vệ trẻ em
- Chỉ tiêu 8: Giảm tỷ lệ trẻ em có
hoàn cảnh đặc biệt trên tổng số trẻ em xuống dưới 2% vào năm 2025 và 1,5% vào
năm 2030; 90% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được chăm sóc, nuôi dưỡng, trợ giúp
vào năm 2025 và 95% vào năm 2030.
- Chỉ tiêu 9: Giảm tỷ lệ trẻ em bị
xâm hại trên tổng số trẻ em xuống dưới 1% vào năm 2025 và xuống dưới 0,8% vào
năm 2030;
- Chỉ tiêu 10: Phấn đấu giảm tỷ lệ
lao động trẻ em và người chưa thành niên từ 5 đến 17 tuổi xuống 1% vào năm 2025
và duy trì đến năm 2030.
- Chỉ tiêu 11: Giảm tỷ suất trẻ em bị
tai nạn thương tích xuống 0,1 % trên tổng số trẻ em vào năm 2025 và duy trì đến
năm 2030; giảm tỷ suất trẻ em bị tử vong do tai nạn thương tích xuống còn 0,02%
trẻ em vào năm 2025 và xuống còn 0,015 vào năm 2030.
- Chỉ tiêu 12: Phấn đấu 100% trẻ em gặp
thiên tai, thảm họa được cứu trợ, hỗ trợ kịp thời.
- Chỉ tiêu 13: Từng bước xóa bỏ tình
trạng tảo hôn, duy trì mức giảm số cuộc tảo hôn từ 3 đến 5% hằng năm giai đoạn
từ năm 2025 đến năm 2030.
- Chỉ tiêu 14: Tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi
được đăng ký khai sinh đạt 98,5% vào năm 2025, phấn đấu 100% vào năm 2030.
c) Mục tiêu 3: Về giáo dục, văn
hóa, vui chơi, giải trí cho trẻ em
- Chỉ tiêu 15: Phấn đấu tỷ lệ trẻ em
dưới 5 tuổi được phát triển phù hợp về sức khỏe, học tập và tâm lý xã hội đạt
99% vào năm 2025 và 99,5% vào năm 2030.
- Chỉ tiêu 16: Tỷ lệ huy động trẻ em
5 tuổi đi học mẫu giáo đạt 100% vào năm 2025 và duy trì đến năm 2030.
- Chỉ tiêu 17: Tỷ lệ trẻ em hoàn
thành cấp tiểu học đạt 99,9% vào năm 2025 và duy trì đến năm 2030; phấn đấu
không có trẻ em cấp tiểu học bỏ học từ nay đến năm 2030.
- Chỉ tiêu 18: Tỷ lệ trẻ em hoàn
thành cấp trung học cơ sở đạt 96% vào năm 2025 và đạt 97% vào năm 2030; phấn đấu
giảm tỷ lệ trẻ em bỏ học bậc trung học cơ sở dưới 0,15 vào năm 2025 và dưới
0,12 vào năm 2030.
- Chỉ tiêu 19: Phấn đấu 95% trường học
có dịch vụ hỗ trợ tâm lý trẻ em vào năm 2025.
- Chỉ tiêu 20: Tỷ lệ trường học có cơ
sở hạ tầng và tài liệu phù hợp với học sinh, sinh viên khuyết tật đạt 55% vào
năm 2025 và 60% vào năm 2030; tỷ lệ trẻ em khuyết tật có nhu cầu học tập được
tiếp cận giáo dục chuyên biệt, giáo dục hòa nhập và hỗ trợ phục hồi chức năng
phù hợp đạt 80% vào năm 2025 và đạt 90% vào năm 2030.
- Chỉ tiêu 21: Phấn đấu tỷ lệ các xã, phường, thị trấn có điểm văn hóa, vui chơi dành cho
trẻ em đạt 40% vào năm 2025 và 45% vào năm 2030.
d) Mục tiêu 4: Về sự tham gia của
trẻ em vào các vấn đề về trẻ em
- Chỉ tiêu 22: Phấn đấu 30% trẻ em từ
07 tuổi trở lên được hỏi ý kiến về các vấn đề của trẻ em với các hình thức phù
hợp vào năm 2025 và 35% vào năm 2030.
- Chỉ tiêu 23: Phấn đấu 70% trẻ em được
nâng cao nhận thức, năng lực về quyền tham gia của trẻ em vào năm 2025 và 50%
vào năm 2030.
- Chỉ tiêu 24: Tỷ lệ trẻ em từ 11 tuổi
trở lên được tham gia vào các mô hình, hoạt động thúc đẩy quyền tham gia của trẻ
em đạt 30% vào năm 2025 và 35% vào năm 2030.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI
PHÁP
1. Tăng
cường công tác chỉ đạo, hướng dẫn, phối hợp của các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa
phương đối với việc thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu của Kế hoạch
a) Theo chức năng, nhiệm vụ, từng
ngành, địa phương có giải pháp cụ thể, sát thực để thực hiện các mục tiêu của Kế
hoạch; lồng ghép các mục tiêu, chỉ tiêu về trẻ em trong kế hoạch phát triển
kinh tế - xã hội 5 năm và hằng năm của các sở, ban, ngành, địa phương.
b) Người đứng đầu sở, ban, ngành, địa
phương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các giải pháp, chương trình, kế hoạch,
mục tiêu, chỉ tiêu về trẻ em và giải quyết các vấn đề về trẻ em thuộc đơn vị
mình quản lý.
2. Tổ chức
thực hiện tốt chính sách, pháp luật để đảm bảo quyền trẻ em và các giải quyết
các vấn đề về trẻ em; chính sách trợ giúp nhóm trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ
em dân tộc thiểu số và miền núi, trẻ em trong các hộ gia đình nghèo, cận nghèo,
trẻ em bị ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh, thảm họa; chính sách về bảo vệ trẻ
em, phòng, chống xâm hại trẻ em, hệ thống tư pháp thân thiện với trẻ em và người
chưa thành niên.
3. Phát
triển hệ thống dịch vụ đáp ứng thực hiện quyền trẻ em có sự lồng ghép và phối hợp
giữa các dịch vụ y tế, giáo dục, tư pháp và các dịch vụ an sinh xã hội; ưu tiên
hệ thống dịch vụ bảo vệ trẻ em.
a) Đầu tư, nâng cấp và phát triển các
cơ sở có chức năng, nhiệm vụ chuyên biệt cung cấp dịch vụ bảo vệ trẻ em ở tỉnh
và các địa phương.
b) Đào tạo, bồi dưỡng, phát triển đội
ngũ nhân viên công tác xã hội chuyên nghiệp và kiêm nhiệm; đội ngũ cung cấp dịch
vụ y tế, giáo dục, tư pháp, bảo vệ trẻ em và các dịch vụ an sinh xã hội khác.
4. Tăng
cường tuyên truyền, truyền thông, giáo dục kiến thức, kỹ năng thực hiện quyền,
bổn phận của trẻ em; vận động xã hội thực hiện các mục tiêu về trẻ em và giải
quyết các vấn đề về trẻ em.
a) Đa dạng sản phẩm và các hình thức
truyền thông, giáo dục, vận động xã hội trên các phương tiện thông tin đại
chúng, môi trường mạng và truyền thông trực tiếp đến gia đình, cơ sở giáo dục
và cộng đồng.
b) Chú trọng truyền thông, giáo dục
nâng cao kiến thức, kỹ năng thực hiện quyền trẻ em; chăm sóc, phát triển toàn
diện trẻ em; tạo lập môi trường sống an toàn, thân thiện cho trẻ em; phòng, chống
xâm hại trẻ em; bảo vệ trẻ em trong quá trình tố tụng, xử lý vi phạm hành
chính; bảo vệ trẻ em trong thiên tai, thảm họa, dịch bệnh; phòng, chống tai nạn,
thương tích trẻ em; thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề của trẻ
em.
5. Bảo đảm
bố trí và huy động nguồn lực thực hiện quyền trẻ em, các mục tiêu, chỉ tiêu về
trẻ em; ưu tiên bố trí nguồn lực về bảo vệ trẻ em.
a) Hoàn thiện cơ cấu tổ chức và nhân
lực để tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về trẻ em; nâng
cao năng lực đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm việc trong các lĩnh vực bảo
vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em; chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong
công tác quản lý điều hành, cung cấp dịch vụ thực hiện quyền trẻ em.
b) Nâng cao hiệu quả hoạt động của Quỹ
Bảo trợ trẻ em; vận động sự tham gia đóng góp nguồn lực của các tổ chức, doanh
nghiệp, gia đình, cá nhân trong việc thực hiện quyền trẻ em, các mục tiêu, chỉ
tiêu về trẻ em và giải quyết các vấn đề về trẻ em.
c) Tăng cường sự quản lý, điều phối của
cơ quan quản lý nhà nước đối với việc huy động, sử dụng nguồn lực xã hội cho trẻ
em, đảm bảo công khai, minh bạch, hiệu quả.
6. Tăng
cường công tác thanh tra, kiểm tra; xây dựng cơ sở dữ liệu theo dõi, đánh giá
việc thực hiện pháp luật, chính sách, chương trình, mục tiêu, chỉ tiêu về trẻ
em.
a) Tăng cường thanh tra, kiểm tra,
giám sát việc thực hiện pháp luật, chính sách về trẻ em; giải quyết kịp thời khiếu
nại, tố cáo và xử lý vi phạm pháp luật về trẻ em; giải quyết ý kiến, kiến nghị
của trẻ em, cha mẹ, người giám hộ, tổ chức đại diện tiếng nói nguyện vọng của
trẻ em.
b) Thực hiện nghiêm túc công tác
thông tin, thống kê, báo cáo về tình hình trẻ em, thực hiện chính sách, pháp luật
về quyền trẻ em; thực hiện các khảo sát, điều tra, nghiên cứu về trẻ em, tình
hình xâm hại trẻ em và các tác động đến việc thực hiện quyền trẻ em.
c) Thường xuyên cập nhật hệ thống cơ
sở dữ liệu về trẻ em, bảo đảm chất lượng thông tin về trẻ em, công tác bảo vệ,
chăm sóc và giáo dục trẻ em từ cộng đồng dân cư và hộ gia đình.
III. KINH PHÍ THỰC
HIỆN KẾ HOẠCH
1. Bố trí một phần kinh phí từ ngân
sách tỉnh trong dự toán chi thường xuyên hàng năm của các sở, ngành, đoàn thể
liên quan và các địa phương;
2. Các chương trình, dự án, đề án
liên quan khác để thực hiện các hoạt động của Kế hoạch theo quy định của pháp
luật về ngân sách nhà nước.
3. Đóng góp, huy động từ xã hội, cộng
đồng và các nguồn hợp pháp khác.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Lao động - Thương binh và Xã
hội
a) Chủ trì hướng dẫn, triển khai thực
hiện Kế hoạch và chỉ đạo tổ chức thực hiện các chỉ tiêu 1, 2, 8, 9, 10, 11, 12,
22, 23, 24 của Kế hoạch.
b) Hướng dẫn, triển khai các hoạt động
truyền thông, giáo dục, vận động xã hội về thực hiện quyền trẻ em và giải quyết
các vấn đề về trẻ em.
c) Hướng dẫn, thực hiện các mô hình
phát triển toàn diện trẻ em, dịch vụ bảo vệ trẻ em và phòng, chống xâm hại trẻ
em, thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề về trẻ em.
d) Nâng cao năng lực quản lý, cung cấp
dịch vụ, kỹ năng bảo vệ, chăm sóc trẻ em cho đội ngũ cán bộ làm công tác trẻ em
các cấp; cha mẹ, người chăm sóc trẻ em và trẻ em.
đ) Phối hợp thực hiện các khảo sát,
điều tra, nghiên cứu về trẻ em, tình hình xâm hại trẻ em và các tác động đến việc
thực hiện quyền trẻ em.
e) Chủ trì, phối hợp với các sở, ban,
ngành kiểm tra, thanh tra liên ngành và chuyên đề về trách nhiệm thực hiện quyền
và chính sách, pháp luật về bảo vệ trẻ em.
g) Chủ trì, phối hợp với các sở, ban,
ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố đánh giá, tổng hợp kết quả
thực hiện Kế hoạch; định kỳ báo cáo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Ủy
ban nhân dân tỉnh.
2. Sở Tư pháp
a) Chủ trì, hướng dẫn, thực hiện chỉ
tiêu 14 của Kế hoạch.
b) Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục
pháp luật về bảo vệ trẻ em trong quá trình tham gia tố tụng, tư vấn pháp luật,
đại diện ngoài tố tụng.
c) Triển khai thực hiện mô hình về
cung cấp dịch vụ nuôi con nuôi trong nước trên cơ sở hướng dẫn của Bộ Tư pháp.
3. Công an tỉnh
Chủ trì, phối hợp với Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội và các sở, ban, ngành, địa phương trong việc phối hợp hỗ
trợ, can thiệp, bảo vệ an toàn cho trẻ em là nạn nhân bị xâm hại; phòng ngừa
tái phạm, quản lý, giáo dục trẻ em và người chưa thành niên vi phạm pháp luật;
đấu tranh phòng, chống tội phạm xâm hại trẻ em; có giải pháp hiệu quả để thực
hiện chỉ tiêu 9 của Kế hoạch.
4. Sở Giáo dục và Đào tạo
a) Hướng dẫn triển khai, thực hiện
các chỉ tiêu 7, 15, 16, 17, 18, 19, 20 của Kế hoạch.
b) Triển khai chính sách, giải pháp
nhằm giảm thiểu tình trạng trẻ em bỏ học, đặc biệt là trẻ em vùng dân tộc thiểu
số và miền núi; duy trì và mở rộng các trường bán trú và dân tộc nội trú.
c) Xây dựng môi trường giáo dục lành
mạnh, thân thiện, không có bạo lực; nâng cao kiến thức, kỹ năng cho cán bộ quản
lý giáo dục, giáo viên và học sinh về quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề
về trẻ em; xây dựng, hướng dẫn, thực hiện và phát triển mô hình đối thoại học
đường để thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em trong trường học; mô hình cung cấp
dịch vụ bảo vệ trẻ em trong trường học.
d) Triển khai việc phối hợp giữa nhà
trường, gia đình, xã hội trong hoạt động giáo dục, đặc biệt là giáo dục lối sống
văn hóa, rèn luyện đạo đức cho học sinh; nâng cao chất lượng chăm sóc dinh dưỡng
cho trẻ em; tích hợp, lồng ghép các nội dung có sự tham gia của trẻ em vào các
chương trình chính khóa và hoạt động ngoại khóa phù hợp với cấp học, năng lực,
sự phát triển của trẻ em.
đ) Phối hợp với Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội thực hiện hiệu quả các giải pháp bảo vệ trẻ em trong các cơ sở
giáo dục phổ thông.
5. Sở Y tế
a) Hướng dẫn triển khai, thực hiện
các chỉ tiêu 3, 4, 5, 6 của Kế hoạch.
b) Thực hiện các giải pháp, chương
trình, đề án về chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng cho trẻ em, đặc biệt là trẻ em
vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
c) Hướng dẫn, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe
cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em bị xâm hại, trẻ em di cư, trẻ em bị ảnh
hưởng bởi thiên tai, thảm họa, dịch bệnh, ô nhiễm môi trường; xây dựng, hướng dẫn,
thực hiện và phát triển mô hình cung cấp dịch vụ bảo vệ trẻ em trong bệnh viện.
6. Sở Văn hóa - Thể thao, Sở Du lịch
a) Hướng dẫn, triển khai, thực hiện
chỉ tiêu 13, 21 của Kế hoạch; ưu tiên xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao
dành cho trẻ em, nhất là các địa bàn kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, vùng
sâu, vùng xa; bảo đảm hoạt động biểu diễn, sáng tác nghệ thuật có nội dung phù
hợp với văn hóa truyền thống, phù hợp với trẻ em theo quy định của pháp luật.
b) Thực hiện các giải pháp bảo vệ trẻ
em, phòng ngừa xâm hại trẻ em trong các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch;
tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, quản lý chặt chẽ các sản phẩm văn hóa
và việc tổ chức các hoạt động văn hóa bảo đảm cho trẻ em được tiếp cận môi trường
văn hóa lành mạnh.
c) Hướng dẫn, trang bị kiến thức và kỹ
năng cho gia đình về thực hiện quyền trẻ em; xây dựng, hướng dẫn, thực hiện và
phát triển mô hình nhóm gia đình đồng hành cùng trẻ em để thúc đẩy quyền tham
gia của trẻ em trong gia đình.
7. Sở Thông tin - Truyền thông
a) Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo
chí, tổ chức, cá nhân hoạt động trên môi trường mạng ứng dụng công nghệ thông
tin, truyền thông, vận động xã hội thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ,
giải pháp của Kế hoạch; phổ biến kiến thức, kỹ năng về bảo vệ trẻ em, phòng ngừa
xâm hại trẻ em trên môi trường mạng.
b) Thực hiện các giải pháp bảo vệ trẻ
em, thiết lập các kênh thông tin để tiếp nhận, phản ánh thông tin về bảo vệ trẻ
em trên môi trường mạng; bảo đảm quyền bí mật đời sống riêng tư của trẻ em
trong hoạt động thông tin, truyền thông.
c) Tham mưu, đề xuất các giải pháp về
công nghệ thông tin để thúc đẩy thực hiện quyền trẻ em, hình thành văn hóa số
cho trẻ em, bảo đảm sự an toàn cho trẻ em khi tham gia môi trường mạng; xây dựng,
hướng dẫn, thực hiện và phát triển mô hình tăng cường năng lực của trẻ em tiếp
cận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.
d) Nâng cao năng lực cho đội ngũ
phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí về thực hiện quyền trẻ em trong
hoạt động thông tin, truyền thông.
8. Sở Tài chính
Tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí thực
hiện các nội dung của Kế hoạch theo phân cấp ngân sách hiện hành; hướng dẫn, kiểm
tra, thanh quyết toán kinh phí theo quy định của pháp luật.
9. Các Sở, ban, ngành: Căn cứ chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn được giao có trách nhiệm đưa
hoặc lồng ghép các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Kế hoạch vào kế
hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm, hằng năm của sở, ngành mình; xây dựng,
ban hành chương trình, đề án, kế hoạch để giải quyết các vấn đề về trẻ em thuộc
lĩnh vực quản lý.
10. Ủy ban nhân dân các huyện, thị
xã, thành phố
a) Căn cứ vào tình hình thực tế của địa
phương, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện và bố trí nguồn lực, kinh phí đảm
bảo phù hợp, hiệu quả; lồng ghép các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp
vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm, hằng năm của địa phương.
b) Thường xuyên kiểm tra, thanh tra,
rà soát việc bảo đảm môi trường sống an toàn, lành mạnh, thân thiện với trẻ em;
phòng, chống xâm hại trẻ em và tai nạn, thương tích trẻ em; chỉ đạo xử lý
nghiêm và kịp thời các vụ việc xâm hại trẻ em trên địa bàn.
c) Theo dõi, đánh giá việc thực hiện
kế hoạch hành động vì trẻ em của địa phương; tổ chức sơ kết vào năm 2025; tổng
kết vào năm 2030.
11. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh
Trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của
mình, tham gia và vận động cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên thực
hiện các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Kế hoạch; đẩy mạnh công
tác tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức về Chương trình hành động vì
trẻ em trong tổ chức mình; tham gia xây dựng chính sách, pháp luật; giám sát việc
thực hiện pháp luật về quyền trẻ em.
V. CHẾ ĐỘ THÔNG
TIN, BÁO CÁO
Các sở, ngành, đoàn thể cấp tỉnh,
UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ, tình hình thực tế
của đơn vị, địa phương và nội dung Kế hoạch này chủ động xây dựng Kế hoạch triển
khai thực hiện. Định kỳ hàng năm (trước ngày 20/11), báo cáo kết quả thực hiện
về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Lao động - Thương binh và Xã hội).
Trên đây là Kế hoạch thực hiện Chương
trình hành động quốc gia vì trẻ em giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn tỉnh, Ủy
ban nhân dân tỉnh yêu cầu các sở, ngành, đoàn thể liên quan, UBND các huyện, thị
xã, thành phố xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện nghiêm túc. Trong quá
trình thực hiện, nếu có khó khăn vướng mắc kịp thời báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh
để xem xét, giải quyết./.
Nơi nhận:
- Bộ LĐTB&XH (báo
cáo);
- TT.Tỉnh ủy, TT.HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQVN tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- LĐ VP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, NCVX.
|
KT.
CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Hồ An Phong
|