ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH CÀ MAU
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 08/2021/QĐ-UBND
|
Cà Mau, ngày 06 tháng 4 năm 2021
|
QUYẾT ĐỊNH
QUY ĐỊNH TIÊU CHÍ LỰA CHỌN SÁCH GIÁO
KHOA TRONG CƠ SỞ GIÁO DỤC PHỔ THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH CÀ MAU
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH CÀ MAU
Căn
cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015, được sửa đổi,
bổ sung tại Luật Quy hoạch ngày 24 tháng 11 năm 2017 và Luật Sửa đổi, bổ sung một
số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày
22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản
quy phạm pháp luật ngày 22 tháng 6 năm 2015, được sửa đổi, bổ sung tại Luật Sửa
đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật ngày 18
tháng 6 năm 2020;
Căn cứ Luật Giáo dục ngày 14 tháng 6 năm 2019;
Căn cứ Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Chương trình giáo dục phổ
thông;
Căn cứ Thông tư số 25/2020/TT-BGDĐT ngày 26
tháng 8 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ
Giáo dục và Đào tạo quy định việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục
phổ thông;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở
Giáo dục và Đào tạo tại Tờ trình số 575/TTr-SGDĐT ngày 16 tháng 3 năm 2021.
QUYẾT ĐỊNH:
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
1. Quyết định này quy định về
tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa trong
cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Cà
Mau.
2. Thời
gian bắt đầu triển khai áp dụng từ năm học 2021 - 2022 và thực hiện theo lộ
trình được quy định tại Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT
ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng
Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Chương
trình giáo dục phổ thông.
Điều 2. Đối tượng áp dụng
1. Trường tiểu học, trường trung học cơ sở, trường
trung học phổ thông, trường phổ thông có nhiều cấp học, cơ sở giáo dục
thực hiện chương trình giáo dục phổ thông (sau đây gọi là cơ sở giáo dục phổ
thông) trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
2. Các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ
thông trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Chương II
TIÊU CHÍ LỰA CHỌN SÁCH
GIÁO KHOA
Điều
3. Phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của địa phương
1. Nội
dung sách giáo khoa đảm bảo tính kế thừa,
ngôn ngữ và cách thức thể hiện phù hợp với văn hóa, lịch sử, địa lý của địa phương; tính mở, có thể
điều chỉnh để phù hợp với nhiều nhóm đối tượng học sinh.
2. Cấu trúc, nội dung sách giáo khoa tạo cơ hội để nhà
trường, tổ, nhóm chuyên môn và giáo viên bổ sung những nội dung, hoạt động đặc
thù, gắn với tình hình thực tế của địa phương.
3. Nguồn tài nguyên, học liệu điện tử bổ sung cho sách
giáo khoa đa dạng, phong phú, hữu ích. Khả năng cung ứng, phát hành sách giáo
khoa đầy đủ, kịp thời, đáp ứng yêu cầu của địa
phương. Danh mục thiết bị dạy học kèm
theo sách giáo khoa phù hợp với danh mục thiết
bị tối thiểu theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, có chất lượng, dễ sử dụng, giá thành hợp lý.
Điều 4. Phù hợp với điều kiện tổ chức dạy và học tại cơ sở
giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh
1. Phù hợp với năng lực học tập của học sinh
a) Sách giáo khoa được trình bày khoa học, rõ ràng, hấp
dẫn, dễ hiểu, tạo hứng thú cho học sinh và phù hợp với đặc trưng môn học. Kênh
chữ chọn lọc, kênh hình gần gũi, trực quan, có tính giáo dục và tính thẩm mỹ cao.
b) Nội dung mỗi bài học trong sách giáo khoa được thể
hiện khoa học, hiện đại, sinh động, thuận lợi cho việc học tập, đảm bảo các yêu cầu cần đạt của chương
trình; thúc đẩy học sinh học tập tích cực, chủ động, rèn luyện cho học sinh khả
năng tư duy sáng tạo, độc lập, tự học, tự tìm tòi kiến thức, đồng thời có thể
phát triển kỹ năng hợp tác của học sinh.
c) Nội dung các bài học, chủ đề trong sách giáo khoa có
những hoạt động học tập thiết thực, dễ sử dụng, giúp học sinh biết cách định hướng
để đạt được mục tiêu học tập. Các nhiệm vụ học tập trong mỗi bài học hướng đến
việc hình thành và phát triển các phẩm chất, năng lực người học.
2. Thuận tiện, hiệu quả đối với giáo viên
a) Cách thiết kế bài học, chủ đề trong sách giáo khoa
phải hỗ trợ, tạo điều kiện để giáo viên dễ lựa chọn phương án, hình thức tổ chức
và phương pháp dạy học tích cực. Có sách tham khảo đi kèm để hỗ trợ giáo viên trong
quá trình tổ chức các hoạt động dạy học.
b) Sách giáo khoa có nội dung, chủ đề kiến thức phong
phú, đa dạng giúp giáo viên có thể thực hiện dạy học tích hợp, gắn kết nội dung
bài học với thực tiễn cuộc sống. Hình thức và phương pháp đánh giá đảm bảo thuận lợi
cho giáo viên trong việc lựa chọn công cụ đánh giá mức độ cần đạt về phẩm chất,
năng lực của học sinh cũng như đánh giá được kết quả giáo dục.
c) Cấu trúc sách
giáo khoa thuận tiện cho tổ, nhóm chuyên môn xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh
giá kết quả học tập của học sinh và phù hợp với kế hoạch giáo dục của nhà trường.
3. Phù hợp với cơ sở vật chất và thiết bị dạy học
Cấu trúc sách giáo khoa có tính mở; nội dung sách giáo khoa đảm bảo điều kiện triển
khai thực hiện, phù hợp với cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tại cơ
sở giáo dục phổ thông.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 5. Trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị
1. Sở Giáo dục và Đào tạo có
trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các đơn vị có sách giáo khoa đã được cấp thẩm
quyền phê duyệt để kịp thời, tạo điều kiện thuận lợi cho cơ sở giáo dục phổ
thông tiếp cận, giáo viên tiến hành nghiên cứu, lựa chọn; hướng dẫn Phòng Giáo
dục và Đào tạo, cơ sở giáo dục phổ thông thực hiện quy trình lựa chọn sách giáo
khoa đúng quy định; tổng hợp kết quả lựa chọn sách giáo khoa, trình Ủy ban nhân
dân tỉnh xem xét, quyết định.
2. Phòng Giáo dục và Đào tạo có
trách nhiệm chỉ đạo, hướng dẫn, giám sát các cơ sở giáo dục phổ thông thuộc thẩm
quyền quản lý trong việc tổ chức lựa chọn, đề xuất sách giáo khoa theo quy định
và hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo; tổng hợp, báo cáo danh mục sách giáo
khoa được các cơ sở giáo dục phổ thông đề xuất lựa chọn.
3. Cơ sở giáo dục phổ thông có
trách nhiệm chỉ đạo Tổ chuyên môn tổ chức cho giáo viên nghiên cứu, thảo luận
và đánh giá các sách giáo khoa của môn học thuộc chuyên môn phụ trách; tổ chức
lựa chọn, đề xuất sách giáo khoa theo quy định và hướng dẫn của Sở Giáo dục và
Đào tạo; tổng hợp, báo cáo danh mục sách giáo khoa đề xuất lựa chọn.
Điều
6. Hiệu lực thi hành
1. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ
ngày 19 tháng 4 năm 2021.
2. Bãi bỏ Quyết định số 768/QĐ-UBND ngày
12/5/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa
trong cơ sở giáo dục phổ thông đối với lớp 1 năm học 2020 - 2021 trên địa bàn tỉnh
Cà Mau.
Điều
7. Triển khai thực hiện
1. Sở Giáo dục và Đào
tạo chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Cà Mau và các cơ quan, đơn vị có liên quan triển
khai thực hiện Quyết định này; hướng dẫn,
kiểm
tra việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở
giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Cà Mau theo quy định.
2. Chánh Văn phòng Ủy
ban nhân dân tỉnh; Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo; Thủ trưởng các sở, ban,
ngành tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố Cà Mau và các cơ quan, tổ chức, cá
nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi
hành Quyết định này./.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Hồng Quân
|