BỘ CÔNG
THƯƠNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 950/QĐ-BCT
|
Hà Nội,
ngày 18 tháng 4 năm 2023
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ
VIỆC BAN HÀNH TIÊU CHÍ ĐIỂM GIỚI THIỆU VÀ BÁN SẢN PHẨM THUỘC CHƯƠNG TRÌNH MỖI
XÃ MỘT SẢN PHẨM (OCOP) GIAI ĐOẠN 2023-2025
BỘ TRƯỞNG BỘ CÔNG THƯƠNG
Căn cứ Nghị định số 96/2022/NĐ-CP ngày
29 tháng 11 năm 2022 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và
cơ cấu tổ chức của Bộ Công Thương;
Căn cứ Quyết định số 263/QĐ-TTg ngày
22 tháng 12 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc
gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn
2021-2025;
Căn cứ Quyết định số 919/QĐ-TTg ngày
01 tháng 8 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mỗi xã một sản
phẩm giai
đoạn
2021-2025;
Căn cứ Quyết định số 04/QĐ-BCĐTW-VPĐPNTM ngày
12 tháng 10 năm 2022 của Ban chỉ đạo Trung ương các chương trình mục tiêu quốc
gia giai đoạn 2021-2025 ban hành Kế hoạch triển khai Chương trình Mỗi xã một sản
phẩm (OCOP) giai đoạn 2021-2025;
Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này tiêu chí điểm giới thiệu và
bán sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (sau đây viết tắt là OCOP)
giai đoạn 2023-2025.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký, thay thế
Quyết định số 920/QĐ-BCT ngày 16 tháng 4 năm
2019 của Bộ Công Thương về việc ban hành tiêu chí điểm giới thiệu và bán sản phẩm
thuộc Chương trình mỗi xã một sản phẩm giai
đoạn 2019-2020, Quyết định số 3041/QĐ-BCT ngày
08 tháng 10 năm 2019 của Bộ Công Thương ban hành và áp dụng bộ tiêu chí, mẫu
thiết kế biển hiệu/biểu tượng cho điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP của Bộ
Công Thương.
Điều 3. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương, Giám đốc các Sở Công Thương, Chánh Văn phòng Bộ, Vụ trưởng các Vụ:
Thị trường trong nước, Kế hoạch-Tài chính, Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý thị
trường, Cục trưởng Cục Công Thương địa phương, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị
có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
-
Như
Điều 3;
- Bộ trưởng;
- Bộ NN&PT
NT;
- Văn phòng ĐP
NTM TW;
- Lưu: VT, TTTN.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Phan Thị Thắng
|
TIÊU
CHÍ
ĐIỂM
GIỚI THIỆU VÀ BÁN SẢN PHẨM THUỘC CHƯƠNG TRÌNH MỖI XÃ MỘT SẢN PHẨM GIAI ĐOẠN
2023-2025
(Ban hành kèm theo Quyết định số 950/QĐ-BCT ngày 18 tháng 4 năm 2023 của Bộ trưởng
Bộ Công Thương)
I. PHẠM VI, ĐỐI TƯỢNG
VÀ MỤC ĐÍCH
1. Tiêu chí này áp dụng cho các điểm
giới thiệu và bán sản phẩm OCOP.
2. Các tổ chức, cá nhân có liên quan
thực hiện việc lựa chọn, xây dựng, vận hành và duy trì điểm giới thiệu và bán sản
phẩm OCOP theo các tiêu chí tại Quyết định này.
3. Tiêu chí này là cơ sở để lựa chọn,
xây dựng các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, nhằm quảng bá, đẩy mạnh tiêu
thụ, thúc đẩy sản xuất, phát triển làng nghề, sản phẩm là đặc sản vùng miền, sản
phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm có tiềm năng, lợi
thế của địa phương.
II. TIÊU CHÍ VỀ ĐIỂM
GIỚI THIỆU VÀ BÁN SẢN PHẨM OCOP
1. Tiêu chí về
vị trí điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP
Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP
được đặt tại các vị trí có giao thông thuận lợi, đông người qua lại, tập trung
nhiều khách du lịch, khu dân cư đông đúc, đáp ứng một trong các tiêu chí sau:
- Tại khu vực các cửa hàng ở nhà ga,
sân bay, bến xe, bến tàu;
- Tại các trạm; điểm dừng, nghỉ trên
cao tốc, quốc lộ;
- Tại các trung tâm thương mại, siêu
thị, chợ;
- Tại các cửa hàng trong khu du lịch,
nhà hàng, khách sạn;
- Tại các khu vực làng nghề, làng nghề
truyền thống;
- Tại các khu trung tâm dịch vụ thương
mại cấp huyện, cấp xã, các khu, cụm công nghiệp;
- Tại các trung tâm hội chợ, triển
lãm, giới thiệu sản phẩm.
- Tại các Bưu cục/Bưu điện văn hóa xã
trên mạng lưới bưu chính công cộng.
2. Tiêu chí về
sản phẩm tại các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP
2.1. Tiêu chí về chủng loại sản phẩm tại
điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP
Sản phẩm đáp ứng nhu cầu của thị trường,
phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng, bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng, quy định
của pháp luật về an toàn đối với sức khỏe người tiêu dùng và môi trường, đáp ứng
một trong các tiêu chí sau:
- Sản phẩm đạt hạng 3 sao trở lên theo
Bộ tiêu chí đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP được Thủ tướng Chính phủ ban
hành;
- Sản phẩm trong danh mục sản phẩm chủ
lực của tỉnh;
- Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu
biểu, sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu;
- Sản phẩm là đặc trưng, đặc sản, tiềm
năng, lợi thế của địa phương, vùng, miền do Sở Công Thương lựa chọn.
2.2. Tiêu chí về yêu cầu đối với sản
phẩm tại điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP
- Có tên, bao bì, xuất xứ và ghi nhãn hàng hóa sản
phẩm theo quy định của pháp luật.
- Có mã số, mã vạch đối với những loại
sản phẩm có thể đăng ký mã số, mã vạch để thuận tiện cho công tác quản lý và giám sát
của khách hàng.
- Đối với sản phẩm nông sản thực phẩm
phải đáp ứng các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm và các quy định
pháp luật khác.
- Sản phẩm phải được niêm yết giá bán,
thể hiện rõ ràng trên nhãn sản phẩm, bao bì sản phẩm hoặc được niêm yết tại giá
hàng, quầy hàng, điểm kinh doanh.
- Sản phẩm có bảo hành phải ghi rõ thời
hạn và điều kiện, địa điểm bảo hành.
- Hàng hóa, dịch vụ kinh doanh tại điểm
giới thiệu và bán sản phẩm OCOP không thuộc danh mục cấm kinh doanh theo quy định
của pháp luật. Đối với hàng hóa, dịch vụ hạn chế kinh doanh và kinh doanh có điều
kiện phải đáp ứng theo quy định của pháp luật hiện hành.
3. Tiêu chí về
trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP
Có bảng hiệu, biểu tượng, biển hiệu nhận
diện theo hướng dẫn tại Phụ lục ban hành kèm theo Tiêu chí này.
Có bố trí quầy (tủ, kệ...) hoặc khu vực
phù hợp để trưng bày, bán sản phẩm OCOP.
Tổng diện tích dành cho giới thiệu và
bán sản phẩm OCOP phù hợp, tối thiểu là 03 (ba) m2.
Đối với điểm có bán sản phẩm là thực
phẩm, phải đáp ứng các quy định về an toàn thực phẩm.
Việc lựa chọn, thiết kế, xây dựng điểm
giới thiệu và bán sản phẩm OCOP phải bảo đảm các yêu cầu phòng cháy, chữa cháy
và bảo vệ môi trường theo quy định.
Có trang thiết bị cần thiết (tủ đông,
tủ mát, kệ,
giá...) để bảo quản hàng hóa phù hợp theo yêu cầu đặc thù của sản phẩm.
Sắp xếp, bố trí các sản phẩm một cách văn
minh, khoa học, thuận tiện cho khách hàng lựa chọn, mua sắm và thanh toán. Khuyến
khích thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt và ứng dụng phần mềm công nghệ
trong quản lý bán hàng tại điểm bán.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Bộ Công
Thương
Hướng dẫn các địa phương triển khai
xây dựng điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP.
Tuyên truyền, quảng bá về điểm giới
thiệu và bán sản phẩm OCOP trên các phương tiện truyền thông.
Tổ chức các hoạt động xúc tiến thương
mại, đầu tư, du lịch, kết nối hàng hóa vào các điểm giới thiệu và bán sản
phẩm OCOP.
Kiểm tra việc lựa chọn, xây dựng điểm
giới thiệu và bán sản phẩm OCOP ở địa phương.
2. Ủy ban
nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
Giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp
với các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai lựa chọn, xây dựng và phát triển
các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn đáp ứng tiêu chí tại Quyết
định này.
Công bố các điểm giới thiệu
và bán sản phẩm OCOP trên trang thông tin điện tử (website) của địa phương.
Tuyên truyền, quảng bá về điểm giới
thiệu và bán sản phẩm OCOP trên các phương tiện truyền thông.
Tổ chức các hoạt động xúc tiến thương
mại, kết nối sản phẩm OCOP tại các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP địa
phương.
Bố trí kinh phí và có cơ chế chính
sách hỗ trợ việc xây dựng, nhân rộng và phát triển điểm giới thiệu và bán sản
phẩm OCOP.
Bảo đảm việc duy trì các điểm giới thiệu
và bán sản phẩm OCOP (được hỗ trợ kinh phí xây dựng) tối thiểu 02 (hai) năm kể
từ sau khi hoàn thành việc xây dựng điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP.
Kiểm tra, giám sát, quản lý việc vận
hành và duy trì các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP được hỗ trợ kinh phí
sau khi xây dựng./.
PHỤ
LỤC
BỘ
TIÊU CHÍ VÀ MẪU THIẾT KẾ BIỂN HIỆU/BIỂU TƯỢNG CHO ĐIỂM GIỚI THIỆU VÀ BÁN SẢN PHẨM
OCOP
I. BỘ TIÊU CHÍ
1. Tiêu chí bắt buộc
Tính mới: Không trùng lặp hoặc tương tự
gây nhầm lẫn với các thiết kế biển hiệu dấu hiệu đặc trưng của quốc gia, cơ quan, tổ chức,
cá nhân Việt Nam hoặc bất cứ quốc gia nào trên thế giới; chưa được công
bố công khai trên bất kỳ phương tiện thông tin đại chúng nào.
Tính đặc trưng: Phải thể hiện được
tính đặc trưng, đặc thù của sản phẩm thuộc “Chương trình mỗi xã một sản phẩm”(OCOP).
Tính khái quát: Thiết kế phải đơn giản,
dễ hiểu, nhưng có ý nghĩa khái quát cao về sản phẩm OCOP.
Tính thẩm mỹ: Đạt được những yêu cầu về
thiết kế mỹ thuật như
có tính thẩm mỹ, dễ nhớ,
dễ nhận biết, gây ấn tượng với công chúng, thể hiện được nét đặc trưng của Việt
Nam.
Tính pháp lý: Phù hợp với quy định của
pháp luật về quảng cáo, xây dựng, giao thông và quy định khác của pháp luật có
liên quan; Không vi phạm quyền sở hữu trí tuệ và thuần phong mỹ tục.
Đảm bảo dễ thể hiện trong in ấn, phóng
to, thu nhỏ,... trên các chất liệu thông thường.
Phù hợp với quy hoạch xây dựng của địa
phương, bảo đảm mỹ quan đô thị, an toàn giao thông và trật tự an toàn xã hội.
Bảo đảm tính ổn định, công khai, minh
bạch và khả thi.
Chất liệu: phải đảm bảo thích ứng với
môi trường, khí hậu nơi đặt biển hiệu tại điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP,
không bị biến dạng dưới tác động của tự nhiên và khí hậu; không gây ô nhiễm môi
trường.
- Đề xuất chất liệu sử dụng (không bắt
buộc): Aluminium.
- Lý do đề xuất: chất liệu này có các
tính năng ưu việt đáp ứng các điều kiện về vật liệu xây dựng như:
+ Cứng/ trọng lượng nhẹ; Màu sắc đa dạng
+ Không bị tác động nhiều từ nhiệt độ
ngoài trời
+ Không bị ăn mòn
+ Một vật liệu không độc hại
+ Tái chế 100%
+ Cắt xén dễ dàng
+ Tuổi thọ cao
+ Có cả bề mặt mờ và bóng
+ Chịu đựng được thời tiết khắc nghiệt.
Kích cỡ biển hiệu: sử dụng modul đơn vị
vuông, với tỷ lệ vàng là 1 : 1,61 hoặc tỷ lệ 1:10.
Màu sắc phông nền và thông tin trong
biển hiệu thiết kế nên dựa trên màu sắc đặc trưng của thương hiệu OCOP
(theo mẫu thiết kế đã được chọn kèm theo).
Nội dung thông tin trong biển hiệu:
- Trong phạm vi 3/4 diện tích biển hiệu
(tính từ trên xuống), phải có Logo OCOP (theo mẫu đã được Thủ tướng Chính phủ
phê duyệt, tên đơn vị chủ quản (Bộ Công Thương, UBND...).
- Dòng chữ Logo OCOP phải có kích cỡ lớn
nhất so với các dòng chữ khác trong biển hiệu.
- Phải có các thông tin về địa chỉ, điện
thoại liên lạc của đơn vị, tổ chức, cá nhân trực tiếp quản lý, sử dụng điểm giới
thiệu và bán sản phẩm OCOP; Vị trí các thông tin này nằm trong phạm vi 1/4 diện
tích biển hiệu (tính từ dưới lên).
2. Tiêu chí không bắt buộc:
- Hình ảnh về sản phẩm OCOP của mỗi địa
phương.
II. MẪU THIẾT KẾ BIỂN HIỆU/BIỂU TƯỢNG CHO ĐIỂM
GIỚI THIỆU VÀ BÁN SẢN PHẨM OCOP