ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 83/KH-UBND
|
Bình Định, ngày
16 tháng 8 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG TRONG NƯỚC
GẮN VỚI CUỘC VẬN ĐỘNG “NGƯỜI VIỆT NAM ƯU TIÊN DÙNG HÀNG VIỆT NAM” TRÊN ĐỊA BÀN
TỈNH BÌNH ĐỊNH ĐẾN NĂM 2025
Căn cứ Quyết định số 386/QĐ-TTg
ngày 17/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án Phát triển thị
trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt
Nam” giai đoạn 2021-2025 (sau đây gọi là Đề án), UBND tỉnh Bình Định ban
hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án trên địa bàn tỉnh Bình Định đến năm
2025 như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
- Tiếp tục tổ chức, quán triệt,
tuyên truyền sâu rộng trong các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp, các tầng
lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh về Cuộc vận động, nhằm khơi dậy niềm tự hào hàng
Việt Nam; xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam dựa trên tinh thần yêu
nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc; ưu tiên mua hàng Việt Nam khi có
nhu cầu mua sắm bằng nguồn kinh phí thuộc ngân sách nhà nước; các doanh nghiệp,
người sản xuất, kinh doanh trong tỉnh khi mua sắm vật tư, thiết bị để thực hiện
các dự án, công trình thì ưu tiên sử dụng các trang thiết bị, nguyên vật liệu
và dịch vụ trong nước bảo đảm chất lượng.
- Đẩy mạnh phát triển hệ thống
phân phối tạo điều kiện đưa các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu và hàng Việt Nam có
thế mạnh, đạt chất lượng toàn cầu (xuất khẩu được sang các thị trường Nhật Bản,
EU, Hoa Kỳ…) với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam” đến tay người tiêu dùng nhằm
nâng cao sức mua, bình ổn thị trường và cải thiện đời sống nhân dân trong bối cảnh
vừa chống dịch Covid-19 vừa phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập sâu rộng nền
kinh tế thế giới.
2. Yêu cầu
- Quá trình triển khai thực hiện
các cấp, các ngành, các địa phương phải bám sát quan điểm phát triển và mục
tiêu phát triển của Đề án; tăng cường công tác quản lý, giám sát việc tổ chức
thực hiện các nội dung được giao, tạo sự đồng thuận trong hành động, thúc đẩy sự
tham gia chủ động tích cực và trách nhiệm để công tác phát triển thị trường
trong nước gắn với Cuộc vận động triển khai đạt hiệu quả trên địa bàn tỉnh.
- Phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa
các cơ quan, đơn vị, địa phương và doanh nghiệp trong quá trình tổ chức thực hiện
Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu
tiên dùng hàng Việt Nam” đến năm 2025 với trọng tâm là tổ chức các hoạt động
phát triển thị trường trong nước với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa
hàng Việt Nam”.
II. NỘI DUNG
THỰC HIỆN
1. Mục tiêu
thực hiện
Phấn đấu đến năm 2025, các hoạt
động phát triển thương mại của tỉnh gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu
tiên dùng hàng Việt Nam” đạt được các mục tiêu cụ thể như sau:
- Giữ thị phần hàng Việt Nam có
thế mạnh với tỷ lệ trên 85% tại các kênh phân phối hiện đại (trung tâm thương mại,
siêu thị, cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini, thương mại điện tử…) và trên 80%
các kênh phân phối truyền thống (chợ, cửa hàng tạp hóa,...);
- Giữ doanh thu bán lẻ của khu
vực kinh tế trong nước chiếm tỷ lệ 85% tổng mức bán lẻ hàng hóa trong nước;
- Trên 90% người tiêu dùng và
doanh nghiệp trong tỉnh biết đến Chương trình Nhận diện hàng Việt Nam với tên gọi
“Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam”;
- Trên 90% doanh nghiệp trong tỉnh
biết đến Phong trào “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam” và trên 70% doanh
nghiệp tham gia Phong trào này;
- Xây dựng được kênh truyền
thông có chuyên mục “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam” thường
xuyên tuyên truyền, quảng bá Cuộc vận động;
- Tổ chức được dịch vụ hỗ trợ kết
nối cung cầu cho các đối tượng sản xuất, kinh doanh hàng Việt Nam;
- Nhân rộng được mô hình Điểm
bán hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam”;
- Xây dựng được chuỗi phân phối
sản phẩm của doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, hộ nông dân sản xuất của tỉnh
tại thị trường trong nước.
2. Nội dung
thực hiện cụ thể
2.1. Công tác thông tin,
tuyên truyền
- Đẩy mạnh công tác thông tin,
tuyên truyền, vận động để người tiêu dùng trong tỉnh biết, hiểu, đánh giá đúng
về chất lượng hàng Việt Nam và các sản phẩm “Tinh hoa hàng Việt Nam”; khả năng
sản xuất, kinh doanh và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của doanh nghiệp Việt Nam.
- Đẩy mạnh công tác thông tin,
tuyên truyền để các cơ quan, đơn vị và tổ chức chính trị - xã hội nhận thức
đúng yêu cầu của Cuộc vận động nhằm ưu tiên mua hàng Việt Nam khi có nhu cầu
mua sắm bằng nguồn kinh phí thuộc ngân sách nhà nước; các doanh nghiệp sản xuất,
kinh doanh trong tỉnh khi mua sắm vật tư, thiết bị để thực hiện các dự án, công
trình thì ưu tiên sử dụng các trang thiết bị, nguyên vật liệu và dịch vụ trong
nước đảm bảo chất lượng.
- Đẩy mạnh thông tin, truyền
thông vận động doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Định nhận thức rõ vai trò,
trách nhiệm nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa và dịch
vụ; thực hiện cam kết bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tạo điều kiện cho các
doanh nghiệp có cơ hội quảng bá sản phẩm, hàng hóa của mình trên các phương tiện
thông tin đại chúng.
- Xây dựng nội dung tuyên truyền
về Cuộc vận động trong nhà trường, các cấp học, đặc biệt là các trường đại học,
cao đẳng trên địa bàn tỉnh.
- Triển khai xây dựng chuyên mục,
chuyên trang “Tự hào hàng Việt Nam” trên Đài phát thanh và Truyền hình Bình Định,
Báo Bình Định để thường xuyên tuyên truyền quảng bá về Cuộc vận động, sản phẩm,
hàng hóa, dịch vụ của các doanh nghiệp trong tỉnh, trong nước. Đồng thời, phản
ánh, cung cấp thông tin chính xác, kịp thời, khách quan về tình hình thực hiện
Cuộc vận động của các ngành, địa phương trong tỉnh.
- Đa dạng hóa các hoạt động
tuyên truyền, cổ động về Cuộc vận động bằng các hình thức, nội dung phù hợp tại
các địa điểm công cộng, trụ sở các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội
trên địa bàn tỉnh.
- Cập nhật, công bố thường
xuyên, kịp thời danh mục máy móc, thiết bị, vật tư, nguyên liệu trong nước sản
xuất được và các sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin trong nước sản xuất được,
để phục vụ các tổ chức, cá nhân khai thác, sử dụng.
- Giới thiệu, quảng bá sản phẩm
nông, lâm, thủy sản đặc trưng của tỉnh tham gia các hội nghị, hội chợ, triển
lãm... nhằm kết nối tiêu thụ sản phẩm cho cơ sở giữa các tỉnh, thành trong cả
nước.
- Tuyên truyền, phổ biến, nâng
cao nhận thức của doanh nghiệp, người tiêu dùng về thương mại điện tử, các mô
hình 4.0 thông qua các phóng sự và hoạt động truyền thông đa kênh trên môi trường
trực tuyến.
2.2. Phát triển hệ thống
phân phối hàng Việt Nam cố định và bền vững
- Nghiên cứu, xây dựng mô hình
các chuỗi cung ứng sản phẩm bền vững từ sản xuất - phân phối - tiêu dùng gắn với
quản lý chất lượng và an toàn thực phẩm. Từng bước nhân rộng mô hình liên kết,
tạo điều kiện để các doanh nghiệp tham gia mô hình.
- Hỗ trợ, tạo điều kiện cho các
doanh nghiệp củng cố và mở rộng hệ thống phân phối, xây dựng các kênh phân phối
văn minh, hiện đại đối với hàng Việt Nam; đa dạng hóa các loại hình phân phối,
thiết lập hệ thống các điểm bán hàng Việt Nam bền vững, đặc biệt tại các khu vực
tập trung đông dân cư, khu công nghiệp, vùng nông thôn.
- Triển khai chương trình bình ổn
thị trường một cách phù hợp, ưu tiên đưa hàng Việt vào các điểm bán hàng bình ổn.
- Đẩy mạnh công tác hỗ trợ các
doanh nghiệp trong các hoạt động xúc tiến thương mại, tổ chức các hoạt động đưa
hàng Việt Nam về nông thôn, vùng sâu, vùng xa, chợ truyền thống, các chương
trình khuyến mại hàng Việt Nam như “Ngày hàng Việt”, “Tuần hàng Việt”, “Tháng
hàng Việt”… Nghiên cứu bổ sung các nội dung của chương trình đưa hàng Việt về
nông thôn nhằm thu hút lượng người đến tham quan, mua sắm.
- Đẩy mạnh các hoạt động đưa
các sản phẩm đạt chuẩn OCOP vào các kênh tiêu thụ hiện đại; các chương trình kết
nối cung cầu sản phẩm của tỉnh Bình Định với các tỉnh, thành phố trên cả nước.
- Đẩy mạnh các hoạt động giới
thiệu, quảng bá các điểm du lịch gắn với quảng bá sản phẩm đặc trưng của Tỉnh.
2.3. Nâng cao năng lực cạnh
tranh của các doanh nghiệp
- Tạo điều kiện cho các doanh
nghiệp trong tỉnh, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận nguồn vốn để đổi
mới công nghệ, nâng cao chất lượng và hạ giá thành sản phẩm, khai thác lợi thế
cạnh tranh của doanh nghiệp, khuyến khích các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất
kinh doanh, đầu tư, phát triển hạ tầng thương mại, mở rộng mạng lưới bán hàng,
nhất là ở các vùng đặc biệt khó khăn, vùng sâu, vùng xa.
- Đẩy mạnh triển khai chương
trình xúc tiến thương mại của Tỉnh; tăng cường các hoạt động hỗ trợ để nâng cao
năng lực sản xuất, phân phối, tiêu thụ sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam.
- Hỗ trợ doanh nghiệp tham gia
các Hội nghị kết nối cung cầu tại các tỉnh, thành phố để đưa các mặt hàng có thế
mạnh, các sản phẩm làng nghề của Tỉnh tiếp cận với người tiêu dùng của nhiều
vùng, miền trên cả nước.
- Nâng cao nhận thức của doanh
nghiệp về tác động của công nghệ thông tin đối với hoạt động sản xuất, kinh
doanh nhằm đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử, khai thác việc kinh doanh trên
môi trường mạng.
- Tăng cường triển khai áp dụng
và quản lý hệ thống truy xuất nguồn gốc sản phẩm thực phẩm nhằm tạo niềm tin
cho người tiêu dùng trong việc lựa chọn các sản phẩm nông nghiệp.
2.4. Kiểm tra, kiểm soát thị
trường và bảo vệ người tiêu dùng
- Tăng cường sự phối hợp chặt
chẽ giữa các ngành chức năng kiểm tra, kiểm soát thị trường trên địa bàn tỉnh,
nhằm kiểm soát luồng lưu thông hàng hóa kịp thời nhắc nhở, xử lý các tổ chức,
doanh nghiệp và hộ sản xuất kinh doanh chấp hành đúng các quy định của pháp luật
về vệ sinh thực phẩm và những hành vi gian lận thương mại.
- Nâng cao hiệu quả của công
tác chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại; thực hiện tốt việc giám
sát các sự kiện xúc tiến thương mại hàng Việt Nam, để đảm bảo mục đích Cuộc vận
động và tạo lòng tin cho người tiêu dùng.
- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến
và thực thi pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, lồng ghép với quảng
bá, giới thiệu hàng Việt Nam đến người tiêu dùng trong Tỉnh.
2.5. Kinh phí thực hiện
Nguồn kinh phí thực hiện Kế hoạch
này được bố trí hàng năm từ nguồn ngân sách tỉnh và nguồn xã hội hóa.
2.6. Danh mục các chương
trình: Theo phụ lục đính kèm.
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
Các Sở, ban, ngành, đơn vị, địa
phương chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình thực hiện hàng năm của đơn vị,
với mục tiêu, nội dung triển khai cụ thể
1. Sở Công Thương
- Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai Kế hoạch thực hiện Đề
án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu
tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh Bình Định đến năm 2025.
- Tổ chức thực hiện các chương
trình xúc tiến thương mại, khuyến công gắn với Cuộc vận động nhằm nâng cao năng
lực sản xuất, phân phối và tiêu thụ sản phẩm mang thương hiệu Việt; tăng cường
các biện pháp khuyến khích sử dụng hàng Việt Nam đối với tiêu dùng cá nhân;
tuyên truyền phổ biến đến doanh nghiệp với người tiêu dùng tham gia “Ngày hàng
Việt”, “Tuần hàng Việt”, “Tháng hàng Việt”, “Tháng công nhân”; tăng cường quản
lý, giám sát nâng cao chất lượng việc tổ chức các hội chợ, triển lãm thương mại,
hội chợ hàng Việt về nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, các điểm bán hàng
Việt,…để thực sự đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân và quảng bá thương hiệu
các sản phẩm “Tinh hoa hàng Việt”.
- Phối hợp, hỗ trợ các đơn vị
trong triển khai Chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên
môi trường trực tuyến (website: www.tuhaohangvietnam.vn); xây dựng và phối
hợp quảng bá các mô hình thí điểm về Điểm bán hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào
hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam” cố định tại các chợ, siêu thị, cửa
hàng tiện lợi, trung tâm thương mại.
- Phối hợp với các sở, ngành đẩy
mạnh thông tin, truyền thông, vận động doanh nghiệp Việt Nam nhận thức rõ vai
trò, trách nhiệm của mình gắn với sản phẩm hàng hóa, bảo vệ quyền lợi của người
tiêu dùng. Đồng thời, hỗ trợ doanh nghiệp trong các hoạt động xúc tiến thương mại,
khai thác, tạo nguồn hàng và đưa hàng Việt Nam vào kênh phân phối bán lẻ hiện đại.
- Phối hợp với Hội Bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng, các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thị xã,
thành phố và các tổ chức xã hội tuyên truyền phổ biến pháp luật về Bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng đến người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh. Hướng dẫn, tạo điều
kiện cho các doanh nghiệp thực hiện các chương trình khuyến mại hàng Việt.
- Hàng năm căn cứ chương trình,
nhiệm vụ được giao, lập dự toán kinh phí gửi Sở Tài chính thẩm định, trình UBND
tỉnh.
- Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra
việc thực hiện các nội dung Kế hoạch; định kỳ hàng năm, tổng hợp kết quả thực
hiện báo cáo UBND tỉnh.
- Chủ trì tổng hợp đề xuất khen
thưởng hàng năm đối với các đơn vị, doanh nhân, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân
tích cực thực hiện tốt Cuộc vận động trình Bộ Công Thương, UBND tỉnh khen thưởng.
2. Sở Thông tin và Truyền
thông
- Chủ động thực hiện công tác
tuyên truyền nội dung Kế hoạch; Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo, đài chủ động
phối hợp với Sở Công Thương xây dựng các chương trình, chuyên mục tuyên truyền
“Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam” trên các kênh truyền thông;
- Phối hợp Ban Chỉ đạo Cuộc vận
động tỉnh, Sở Công Thương và các tổ chức chính trị xã hội có liên quan,…tăng cường
công tác thông tin, tuyên truyền, cung cấp thông tin kinh tế kịp thời, đầy đủ,
chính xác cho các doanh nghiệp thương mại, doanh nghiệp phân phối và các nhà
bán buôn, bán lẻ, các hội, hiệp hội ngành hàng, ngành nghề; tạo điều kiện hỗ trợ
doanh nghiệp định hướng sản xuất, kinh doanh, khai thác tốt thị trường tiềm
năng và mở rộng thị trường xuất khẩu...;
- Xây dựng các chương trình nhằm
nâng cao nhận thức của doanh nghiệp Việt Nam về tác động của công nghệ thông
tin đối với các hoạt động kinh doanh, sản xuất của doanh nghiệp; hướng tới đẩy
mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và khai thác kinh doanh trên môi trường mạng.
3. Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Phối hợp các sở, ngành, địa
phương liên quan rà soát, xây dựng danh mục dự án kêu gọi đầu tư các dự án hạ tầng
thương mại (chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, kho hàng hóa,..).
- Phối hợp với Sở Tài chính, Sở
Công Thương thực hiện lồng ghép các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn
để huy động tối đa nguồn lực của địa phương cho các hoạt động nhằm nâng cao hiệu
quả của Kế hoạch.
4. Sở Tài chính
Hàng năm, căn cứ Kế hoạch được
cấp có thẩm quyền phê duyệt và khả năng cân đối ngân sách, Sở Tài chính phối hợp
với các cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí từ
nguồn ngân sách để thực hiện nội dung Kế hoạch theo phân cấp ngân sách hiện
hành; hướng dẫn các cơ quan được bố trí kinh phí từ ngân sách mua sắm và đầu tư
ưu tiên sử dụng hàng hóa, dịch vụ trong nước phù hợp với cam kết quốc tế và
pháp luật Việt Nam.
5. Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn
Phối hợp cùng các Sở, ban ngành
liên quan tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, hộ sản xuất nông nghiệp
trong tỉnh hình thành liên kết sản xuất hàng hóa:
- Áp dụng các biện pháp thích hợp
để hỗ trợ hộ, hợp tác xã, doanh nghiệp sản xuất các mặt hàng nông sản tăng cường
liên kết trong chuỗi hàng Việt Nam gắn với quản lý chất lượng và an toàn thực
phẩm.
- Tăng cường quản lý chặt chẽ
quy trình sản xuất an toàn và thẩm định điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm cho
các cơ sở sản xuất kinh doanh trước khi đưa sản phẩm ra thị trường tiêu thụ, đảm
bảo nông sản được tiêu thụ đáp ứng tiêu chuẩn không chỉ trong nước mà còn đáp ứng
xuất khẩu.
6. Sở Giáo dục và Đào tạo
Xây dựng Kế hoạch tuyên truyền
phù hợp về Cuộc vận động trong nhà trường, các cấp học trên địa bàn tỉnh đến
năm 2025, để học sinh, sinh viên được cung cấp thông tin, ý thức hơn trong việc
lựa chọn và tiêu thụ sản phẩm nội địa.
7. Sở Du lịch
- Đẩy mạnh các hoạt động giới
thiệu, tuyên truyền, quảng bá về tuyến, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh gắn với
quảng bá các sản phẩm, hàng hóa đặc trưng của tỉnh.
- Chú trọng giới thiệu các
chương trình, sản phẩm du lịch, sản phẩm làng nghề du lịch truyền thống trên địa
bàn tỉnh tại các sự kiện, liên hoan về du lịch khi tham gia ở các tỉnh, thành
phố cả nước.
8. Cục Quản lý thị trường tỉnh
- Tăng cường công tác kiểm tra,
kiểm soát thị trường, các biện pháp chống các hành vi sản xuất, buôn bán hàng
giả, hàng kém chất lượng, gian lận thương mại nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng và doanh nghiệp sản xuất chân chính.
- Phối hợp triển khai có hiệu
quả Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt
hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và
bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong
lĩnh vực sở hữu công nghiệp và các lĩnh vực khác có liên quan theo chức năng,
thẩm quyền được giao.
9. Báo Bình Định, Đài Phát
thanh và Truyền hình Bình Định
- Phối hợp với Sở Công Thương
xây dựng chuyên mục “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam”; đồng thời
tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong tỉnh có cơ hội quảng bá sản phẩm, hàng
hóa của đơn vị trên các phương tiện thông tin đại chúng.
- Phản ánh, cung cấp thông tin
kịp thời, chính xác, khách quan về tình hình thực hiện Cuộc vận động của các
đơn vị trên địa bàn tỉnh.
10. Các Sở, ban ngành, đoàn
thể
Xây dựng Kế hoạch tuyên truyền,
hưởng ứng Cuộc vận động trong nội bộ, cơ quan, đơn vị bằng những việc làm thiết
thực, cụ thể; ưu tiên lựa chọn hàng Việt trong mua sắm, trang bị.
11. UBND các huyện, thị xã,
thành phố
- Phối hợp với các đơn vị liên
quan đẩy mạnh các hoạt động thông tin, tuyên truyền về Cuộc vận động “Người Việt
Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đến mọi tầng lớp nhân dân tại địa phương, đặc
biệt là nhân dân vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn.
- Phối hợp với các sở, ban
ngành liên quan thực hiện các chương trình hưởng ứng Cuộc vận động "Người
Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, khuyến khích, tạo điều kiện cho các doanh
nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, đầu tư, phát triển hạ tầng thương mại, mở
rộng mạng lưới bán hàng, tổ chức đưa hàng về nông thôn, vùng khó khăn, vùng
sâu, vùng xa...
- Đẩy mạnh việc xây dựng thương
hiệu đối với các sản phẩm có thế mạnh, sản phẩm các làng nghề truyền thống tại
địa phương; quảng bá, giới thiệu đến người tiêu dùng thông qua triển khai thực
hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
12. Các hội, hiệp hội doanh
nghiệp
- Chủ động phối hợp với các Sở,
ngành của tỉnh để được cung cấp thông tin về chương trình, kế hoạch triển khai
thực hiện Cuộc vận động, kịp thời thông tin đầy đủ, chính xác tới các hội viên.
- Hỗ trợ các hội viên có mong muốn
tiếp cận tham gia các chương trình, những thông tin cần thiết để triển khai thực
hiện; làm đầu mối cho doanh nghiệp tham gia các chương trình của Cuộc vận động.
UBND tỉnh yêu cầu các Sở, ban
ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố; Hội, Hiệp hội phối hợp tổ chức triển
khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch này; định kỳ hàng năm báo cáo kết quả thực
hiện về Sở Công Thương trước 15/12 để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Bộ Công Thương;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- BCĐ Cuộc vận động tỉnh;
- Các sở, ban ngành tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Các Hiệp hội, Hội doanh nghiệp;
- Lãnh đạo VP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, K6.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Tự Công Hoàng
|
PHỤ LỤC
DANH MỤC CÁC CHƯƠNG TRÌNH THỰC HIỆN KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI ĐỀ
ÁN PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG TRONG NƯỚC GẮN VỚI CUỘC VẬN ĐỘNG “NGƯỜI VIỆT NAM ƯU
TIÊN DÙNG HÀNG VIỆT NAM” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH ĐỊNH ĐẾN NĂM 2025
(Ban hành kèm theo Kế hoạch số /KH-UBND ngày
/8/2021 của UBND tỉnh)
Stt
|
Tên Chương trình
|
Mục tiêu chương trình
|
Nội dung thực hiện
|
Cơ quan thực hiện
|
Thời gian thực hiện
|
Cơ quan chủ trì
|
Cơ quan phối hợp
|
|
(1)
|
(2)
|
(3)
|
(4)
|
(5)
|
(6)
|
1
|
Chương trình hỗ trợ xây dựng
chuyên mục “Tự hào hàng Việt Nam” trên Báo Bình Định, Đài phát thanh và Truyền
hình Bình Định.
|
Nâng cao nhận thức và hành vi
của cộng đồng thông qua các phương tiện thông tin đại chúng về chất lượng của
hàng Việt Nam cũng như khả năng của doanh nghiệp Việt Nam, từ đó thay đổi
thói quen tiêu dùng và lựa chọn hàng hóa.
|
- Hỗ trợ xây dựng chuyên mục,
chuyên trang “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam” trên Đài Phát
thanh và Truyền hình Bình Định, Báo Bình Định.
- Hỗ trợ hoạt động tuyên truyền,
quảng bá cuộc vận động của Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh.
|
Sở Công Thương
|
Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh,
Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Tài chính, Báo Bình Định, Đài Phát thanh và
Truyền hình Bình Định, các cơ quan, đơn vị liên quan.
|
Hàng năm
|
2
|
Tổ chức sự kiện nhận diện
hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam”
|
Đẩy mạnh tuyên truyền các hoạt
động hưởng ứng cộng hưởng về chương trình với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”,
“Tinh hoa hàng Việt Nam”, đồng thời tạo điều kiện cho các doanh nghiệp quảng
bá thương hiệu sản phẩm Việt đến người tiêu dùng.
|
- Tổ chức gian hàng trưng bày
sản phẩm trong nước sản xuất với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa
hàng Việt Nam” đặt tại các Hội chợ, triển lãm diễn ra trên địa bàn tỉnh.
- Treo băng rôn, phông phướn
và tổ chức hội nghị kết nối cung cầu các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của
các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trên cả nước.
|
Sở Công Thương
|
Sở Thông tin và Truyền thông,
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng,
UBND các huyện, thị xã, thành phố, các doanh nghiệp.
|
Hàng năm
|
3
|
Chương trình đẩy mạnh công
tác xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp tiêu thụ hàng Việt Nam.
|
Hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá,
giới thiệu sản phẩm thương hiệu Việt Nam, mở rộng hệ thống phân phối, thị trường
tiêu thụ hàng hóa.
|
Tổ chức Chương trình bán hàng
Việt; tham gia hội chợ trong tỉnh và các tỉnh, thành trên cả nước; tham gia
quảng bá trên các hội chợ, triển lãm trực tuyến, các gian hàng thương mại điện
tử.
|
Sở Công Thương
|
Sở Thông tin và Truyền thông,
Ban Quản lý Khu kinh tế; UBND các huyện, thị xã, thành phố; doanh nghiệp và
các đơn vị liên quan.
|
Hàng năm
|
4
|
Tuyên truyền phổ biến và thực
thi pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
|
Nâng cao nhận thức về Quyền
và nghĩa vụ cho người tiêu dùng; Bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu
dùng.
|
Tuyên truyền phổ biến và thực
thi pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, để nâng cao nhận thức vai
trò của người tiêu dùng về việc thực hiện các Quyền và lợi ích hợp pháp khi
tham gia mua sắm, sử dụng hàng hóa, dịch vụ.
|
Sở Công Thương
|
Hội Bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng tỉnh; đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội; UBND các huyện, thị xã,
thành phố.
|
Hàng năm
|
5
|
Chương trình xây dựng mô hình
thí điểm về điểm bán hàng Việt với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa
hàng Việt Nam” cố định tại các Chợ, siêu thị, cửa hàng tiện lợi…
|
Hỗ trợ, hướng dẫn doanh nghiệp,
tiểu thương xây dựng điểm bán hàng Việt Nam uy tín, chất lượng đáp ứng thị hiếu
của người tiêu dùng trong tỉnh.
|
Xây dựng và quảng bá các mô
hình thí điểm về điểm bán hàng Việt với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh
hoa hàng Việt Nam”.
|
Sở Công Thương
|
Các Sở, ban ngành của tỉnh,
UBND các huyện, thị xã, thành phố; các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh.
|
Hàng năm
|
6
|
Chương trình hỗ trợ đào tạo,
tư vấn cho doanh nghiệp, hộ sản xuất, kinh doanh về kỹ năng bán hàng, xây dựng
và phát triển thương hiệu, xúc tiến thương mại.
|
Nâng cao kiến thức, kỹ năng
cho các doanh nghiệp về phân phối hàng hóa, xây dựng thương hiệu, kết nối
cung cầu...
|
Tổ chức các lớp đào tạo, tư vấn
cho doanh nghiệp trong tỉnh.
|
Sở Công Thương
|
UBND các huyện, thị xã, thành
phố, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh; các cơ quan, đơn vị có liên quan; các
trường đào tạo.
|
Hàng năm
|
7
|
Chương trình mô hình các chuỗi
cung ứng hàng hóa từ sản xuất, phân phối và tiêu dùng.
|
Giúp các doanh nghiệp, hộ sản
xuất nông nghiệp hình thành liên kết sản xuất hàng hóa.
|
Hỗ trợ, xây dựng các mô hình
sản phẩm an toàn theo chuỗi; đề ra các giải pháp, biện pháp để các đơn vị sản
xuất mặt hàng nông sản tăng cường liên kết chuỗi hàng Việt gắn với quản lý chất
lượng an toàn thực phẩm
|
Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn
|
Các Sở, ban ngành, UBND các
huyện, thị xã, thành phố; các doanh nghiệp; hộ kinh doanh…
|
Hàng năm
|
8
|
Chương trình tuyên truyền cuộc
vận động trong nhà trường, các cấp học trên địa bàn tỉnh.
|
Giúp học sinh, sinh viên ở các
cấp học được cung cấp thông tin, ý thức hơn trong việc lựa chọn và tiêu thụ sản
phẩm nội địa.
|
Xây dựng nội dung và tổ chức
tuyên truyền phù hợp về cuộc vận động trong nhà trường, các cấp học trên địa
bàn tỉnh.
|
Sở Giáo dục và Đào tạo.
|
Các Sở, ngành, trường học
trên địa bàn tỉnh.
|
Hàng năm
|
9
|
Chương trình đẩy mạnh giới
thiệu, quảng bá các tuyến, điểm du lịch làng nghề.
|
Tăng cường du lịch làng nghề,
gắn với quảng bá sản phẩm du lịch của làng nghề.
|
Xây dựng các giải pháp, biện
pháp thu hút khách tham quan các làng nghề truyền thống trên địa bàn tỉnh.
|
Sở Văn hóa, Thể thao; Sở Du lịch.
|
Các Sở, ngành; UBND các huyện,
thị xã, thành phố, các làng nghề trên địa bàn tỉnh.
|
Hàng năm
|