ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KHÁNH HÒA
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1627/KH-UBND
|
Khánh Hòa, ngày
24 tháng 02 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN
KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG SỐ 46-CTR/TU, NGÀY 06/12/2022 CỦA BAN CHẤP
HÀNH ĐẢNG BỘ TỈNH KHÁNH HÒA (KHÓA XVIII) VỀ THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 20-NQ/TW
NGÀY 16/6/2022 HỘI NGHỊ LẦN THỨ NĂM BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG KHÓA XIII VỀ
TIẾP TỤC ĐỔI MỚI, PHÁT TRIỂN VÀ NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH TẾ TẬP THỂ TRONG GIAI ĐOẠN
MỚI
Triển khai thực hiện Chương trình hành động số
46-CTr/TU, ngày 06/12/2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa (Khóa
XVIII) (Sau đây gọi tắt là Chương trình hành động số 46-CTr/TU) về thực
hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 16/6/2022 Hội nghị lần thứ năm Ban chấp hành
Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả
kinh tế tập thể trong giai đoạn mới (Sau đây gọi tắt là Nghị quyết số
20-NQ/TW), Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa ban hành kế hoạch triển khai thực
hiện như sau:
I. Mục đích, yêu cầu
1. Việc xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện nhằm
cụ thể hóa Chương trình hành động số 46-CTr/TU thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW
về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai
đoạn mới; thống nhất trong công tác chỉ đạo của các cấp, các ngành và phân công
nhiệm vụ cụ thể cho các ngành, địa phương tổ chức triển khai thực hiện.
2. Xác định các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu của từng
ngành, từng cấp trong việc thực hiện chức năng quản lý, hỗ trợ phát triển kinh
tế tập thể làm cơ sở cho công tác chỉ đạo, điều hành tổ chức triển khai thực hiện,
đảm bảo hoàn thành các mục tiêu về phát triển kinh tế tập thể với nhiều hình thức
hợp tác đa dạng, nòng cốt là các hợp tác xã trên địa bàn tỉnh; đảm bảo phù hợp
với điều kiện thực tiễn của địa phương và các quan điểm, định hướng, chủ
trương, chính sách được đề ra trong Nghị quyết số 20-NQ/TW và Chương trình hành
động số 46-CTr/TU.
3. Quá trình tổ chức thực hiện phải bám sát các nội
dung cơ bản của Chương trình hành động số 46-CTr/TU, đảm bảo tính khả thi, hiệu
quả, phù hợp với tình hình, điều kiện của tỉnh; đồng thời, thường xuyên đôn đốc,
kiểm tra, giám sát, bổ sung, cập nhật những chủ trương, nhiệm vụ mới để đáp ứng
với yêu cầu, đòi hỏi của thực tiễn.
4. Kế hoạch là căn cứ để các ngành, địa phương, đơn
vị xây dựng kế hoạch, chương trình cụ thể để chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm
vụ được phân công; đồng thời, là căn cứ để tổ chức kiểm tra, giám sát, sơ kết,
tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ.
II. Nhiệm vụ, giải pháp
1. Nhận thức đúng, đầy đủ về bản
chất, vị trí, vai trò và tầm quan trọng của kinh tế tập thể trong nền kinh tế
thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa
1.1. Các sở, ban, ngành của tỉnh; Các cơ quan trực
thuộc Trung ương và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố:
Triển khai công tác nghiên cứu, quán triệt nội dung
Nghị quyết số 20-NQ/TW và Chương trình hành động số 46-CTr/TU đến toàn thể đội ngũ
cán bộ đảng viên, công chức, viên chức, người lao động nhất là người đứng đầu để
tạo sự thống nhất cao trong nhận thức ở tất cả các cấp, các ngành trong việc
triển khai thực hiện; đổi mới tư duy phát triển và đẩy mạnh quyết tâm của các cấp,
các ngành về nhiệm vụ xây dựng và phát triển kinh tế tập thể trong nền kinh tế
thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.
1.2. Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở
Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn các cơ quan báo chí của tỉnh, hệ thống thông tin
cơ sở:
Tuyên truyền, phổ biến thông tin về Nghị quyết số
20-NQ/TW và Chương trình hành động số 46-CTr/TU tại các huyện, thị xã, thành phố
trên địa bàn tỉnh với quy mô sâu rộng; tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng,
phong phú, nội dung thiết thực nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và
quần chúng nhân dân về bản chất, vai trò của kinh tế tập thể; coi trọng lợi ích
của thành viên, sự hợp tác, liên kết, trợ giúp lẫn nhau, hướng đến làm giàu cho
từng thành viên tổ hợp tác, hợp tác xã, tạo sự đồng thuận, thống nhất trong thực
hiện phát triển kinh tế tập thể.
1.3. Liên minh Hợp tác xã tỉnh chủ trì, phối hợp
với các sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố:
Kịp thời khen thưởng, tôn vinh và nhân rộng các mô
hình kinh tế tập thể hoạt động hiệu quả, điển hình trên địa bàn tỉnh.
2. Tiếp tục triển khai thực hiện
có hiệu quả các chính sách khuyến khích, hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể
Sở Kế hoạch và Đầu tư làm đầu mối tổng hợp việc thực
hiện các chính sách ưu đãi, hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể thuộc lĩnh vực quản
lý, theo hướng xác định các tổ chức kinh tế tập thể là chủ thể phù hợp để kết hợp
giữa đầu tư của Nhà nước và đầu tư, quản lý của tập thể người dân (đầu tư
công - quản trị cộng đồng); theo dõi, tổng hợp, báo cáo việc thực hiện
chương trình tổng thể về phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn tỉnh để thống
nhất, tập trung nguồn lực, phù hợp với yêu cầu phát triển của kinh tế tập thể
và điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong từng thời kỳ với một số
chính sách cụ thể như sau:
2.1 Chính sách phát triển nguồn nhân lực:
- Sở Giáo dục và Đào tạo; Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội:
Phối hợp triển khai thực hiện đưa nội dung về phát
triển kinh tế tập thể, hợp tác xã vào chương trình đào tạo trình độ trung cấp,
trình độ cao đẳng để giảng dạy thí điểm tại một số trường cao đẳng sau khi có
hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Phối hợp triển khai thực hiện đưa nội dung về phát
triển kinh tế tập thể, hợp tác xã vào giảng dạy trong các cơ sở giáo dục nghề
nghiệp sau khi có hướng dẫn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
- Các sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố phối hợp với Sở Nội vụ:
Đề xuất cử cán bộ, công chức, viên chức đi đào tạo,
bồi dưỡng ở nước ngoài. Đề xuất việc hỗ trợ kinh phí đào tạo, bồi dưỡng đối với
các cán bộ quản lý chưa đạt tiêu chuẩn chức danh vị trí đang đảm nhiệm theo quy
định; khuyến khích, thu hút cán bộ quản lý và khoa học về công tác tại các tổ
chức kinh tế tập thể.
2.2. Chính sách đất đai:
Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với
các sở; ban, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố:
Trên cơ sở các quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã
được phê duyệt, thực hiện đầy đủ thủ tục về đất đai cho các tổ chức kinh tế tập
thể theo quy định hiện hành.
2.3. Chính sách tài chính:
Cục thuế tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính
và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố:
Triển khai thực hiện hiệu quả các chính sách tài
chính, chính sách thuế do Trung ương ban hành. Tổ chức tuyên truyền, tập huấn
các chính sách pháp luật về tài chính, chính sách thuế mới, sửa đổi, bổ sung,
miễn, giảm, gia hạn hỗ trợ cho tổ chức kinh tế tập thể. Thực hiện kịp thời, đầy
đủ, đồng bộ các chính sách hỗ trợ, ưu đãi miễn, giảm, gia hạn về thuế, phí, đất
đai cho tổ chức kinh tế tập thể theo quy định của pháp luật.
2.4. Chính sách tín dụng:
Ngân hàng nhà nước chi nhánh tỉnh chủ trì:
Bám sát chủ trương, định hướng và chỉ đạo của Ngân
hàng nhà nước Việt Nam, Nghị quyết của cấp ủy và các chương trình, kế hoạch
hành động của chính quyền địa phương để chỉ đạo các tổ chức tín dụng triển khai
thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ của ngành ngân hàng đối với phát triển kinh tế tập
thể trên địa bàn tỉnh. Quản lý hoạt động của các Quỹ tín dụng nhân dân an toàn,
hiệu quả và phát triển bền vững; đảm bảo hoạt động của quỹ tín dụng nhân dân
tuân thủ quy định của pháp luật và đúng tôn chỉ, mục đích.
Chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh hỗ
trợ các tổ chức kinh tế tập thể nâng cao khả năng tiếp cận vốn tín dụng ngân
hàng; chủ động nắm bắt nhu cầu vốn tín dụng của lĩnh vực kinh tế tập thể, tiếp
cận các dự án/phương án sản xuất kinh doanh khả thi, hiệu quả để đầu tư vốn tín
dụng.
2.5. Chính sách khoa học - công nghệ:
Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp cùng
với các sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố:
Đẩy mạnh cung cấp dịch vụ tư vấn về quản lý và khoa
học - công nghệ cho các tổ chức kinh tế tập thể theo quy định. Khuyến khích, hướng
dẫn triển khai thực hiện các nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh, cấp bộ, cấp
quốc gia thiết thực, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, gắn với mục
tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập
thể. Ưu tiên thực hiện các nhiệm vụ khoa học và công nghệ nghiên cứu ứng dụng
theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, năng lực cạnh tranh, gắn với đẩy mạnh
phát triển công nghiệp chế biến, bảo quản sau thu hoạch và phát triển thị trường
nông sản.
Tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Chiến lược
khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo đến năm 2030; rà soát, sửa đổi, bổ sung
cơ chế, chính sách hỗ trợ về khoa học và công nghệ cho phù hợp với các quy định
hiện hành và tình hình thực tế của địa phương góp phần thúc đẩy đổi mới sáng tạo,
ứng dụng khoa học.
Hỗ trợ các tổ chức kinh tế tập thể trong lĩnh vực
khoa học công nghệ đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số theo Chương trình chuyển đổi
số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Lồng ghép các nội dung đào tạo
nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ số, năng lực chuyển đổi số cho cán bộ quản
lý hợp tác xã, trong đó có cập nhật, phổ biến những xu thế ứng dụng công nghệ số
mới trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp.
2.6. Chính sách hỗ trợ về thông tin kinh tế, kỹ
năng tiếp thị và nghiên cứu thị trường:
Sở Công thương chủ trì, phối hợp với các sở, ban,
ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố:
Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, tìm kiếm
thị trường, cung cấp thông tin thị trường, chú trọng thị trường xuất khẩu. Kết
nối hỗ trợ các tổ chức kinh tế tập thể tham gia các hội chợ triển lãm để giới
thiệu, quảng bá sản phẩm ra thị trường trong và ngoài nước, trong đó chú trọng
sản phẩm nông nghiệp, hàng thủ công mỹ nghệ, sản phẩm truyền thống của địa
phương có thể mạnh hướng đến xuất khẩu. Hỗ trợ công bố thông tin về kế hoạch,
chương trình, dự án, thông tin chỉ dẫn kinh doanh, tín dụng, thị trường, sản phẩm,
công nghệ, các thông tin khác theo lĩnh vực quản lý trên Cổng thông tin điện tử
của tỉnh và của ngành.
Tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn cho các tổ chức
kinh tế tập thể để nâng cao nghiệp vụ xúc tiến thương mại, kỹ năng quản trị
kinh doanh, tổ chức mạng lưới bán lẻ, kỹ năng vận dụng thương mại điện tử trong
kinh doanh nhằm nâng cao năng lực về xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường
tiêu thụ sản phẩm.
Triển khai công tác cảnh báo sớm và thông tin kịp
thời các quy định, biện pháp phòng vệ thương mại, các rào cản thương mại nước
ngoài cho các doanh nghiệp, hợp tác xã để chủ động trong công tác ứng phó với
các biện pháp phòng vệ thương mại của nước ngoài, nhằm giảm thiểu những thiệt hại
trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Tham mưu triển khai có hiệu quả Kế hoạch của Ủy ban
nhân dân tỉnh về phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2021-2025; Kế hoạch về
việc triển khai thực hiện “Đề án đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và
chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại giai đoạn 2022-2025” trên
địa bàn tỉnh.
2.7. Chính sách đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng:
Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở
Tài chính và các sở, ban, ngành có liên quan:
Căn cứ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn
2021-2025, giai đoạn 2026-2030 và chương trình, dự án để hỗ trợ các tổ chức
kinh tế tập thể đầu tư kết cấu hạ tầng phục vụ lợi ích chung của cộng đồng
thành viên hoặc là nơi tiếp nhận/triển khai các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng của
Nhà nước vì mục tiêu phát triển cộng đồng đảm bảo nguyên tắc đầu tư có trọng
tâm, trọng điểm, không dàn trải. Tổ chức kinh tế tập thể có trách nhiệm tự
trang trải chi phí vận hành, bảo dưỡng các công trình được Nhà nước bàn giao,
giúp cộng đồng quản lý và khai thác hiệu quả các công trình được xây dựng trên
cơ sở nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, kết hợp với sự đóng góp của các thành
viên.
2.8. Chính sách bảo hiểm xã hội:
Bảo hiểm xã hội tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở,
ban, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố:
Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện cơ chế, chính sách
khuyến khích, hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, tham mưu triển khai thực hiện
Chính sách Bảo hiểm xã hội (BHXH), Bảo hiểm y tế (BHYT). Triển khai thực hiện
có hiệu quả Luật BHXH, BHYT. Tổng hợp, đề xuất phương án xử lý nợ BHXH, BHYT, Bảo
hiểm thất nghiệp của doanh nghiệp, hợp tác xã.
Đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, phổ biến
chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT để cán bộ, đảng viên, nhân dân hiểu rõ sự cần
thiết, lợi ích, vai trò, ý nghĩa và những nội dung cơ bản của cải cách chính
sách BHXH, BHYT đối với bảo đảm an sinh xã hội, an ninh chính trị, trật tự, an
toàn xã hội, tạo sự đồng thuận, thống nhất trong thực hiện chính sách BHXH,
BHYT.
Nâng cao tính tuân thủ pháp luật về BHXH, BHYT thông
qua thực hiện đồng bộ các biện pháp hành chính, kinh tế, tư pháp để tăng số người
tham gia BHXH, BHYT, đi đôi với chú trọng tăng số người thụ hưởng quyền lợi
BHXH, BHYT, đặc biệt là chế độ hưu trí. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra, giám sát việc chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT, kịp thời phát hiện và xử
lý nghiêm các vi phạm, nhất là các hành vi trốn đóng, nợ đóng, gian lận, trục lợi
tiền BHXH, BHYT.
Tăng cường công tác phối hợp, chia sẻ, kết nối
thông tin, dữ liệu giữa cơ quan quản lý nhà nước về đầu tư, tài chính, thuế,
lao động và cơ quan BHXH để nâng cao hiệu quả quản lý đối tượng tham gia BHXH,
BHYT và thực thi chính BHXH, BHYT.
2.9. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ
trì, phối hợp với các sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã,
thành phố:
Hướng dẫn các hợp tác xã nông nghiệp chuyển hướng
hoạt động theo mô hình dịch vụ tổng hợp, đa ngành, nghề, có nhiều dịch vụ; chú
trọng tăng cường liên kết với các doanh nghiệp chế biến, tiêu thụ nông sản, gắn
với xây dựng chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp. Phối hợp với các đơn vị có
liên quan hỗ trợ xây dựng và phát triển các hợp tác xã điểm trên lĩnh vực nông
nghiệp, gắn với xây dựng chuỗi giá trị và sản phẩm OCOP của địa phương nhằm mục
tiêu bảo vệ môi trường, tạo việc làm và tăng thu nhập cho thành viên.
3. Đổi mới, nâng cao chất lượng,
hiệu quả hoạt động của các tổ chức kinh tế tập thể.
3.1. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
chủ trì, phối hợp với Liên minh Hợp tác xã tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển
Nông thôn và các sở, ban, ngành có liên quan:
Đánh giá hiệu quả của tổ chức kinh tế tập thể. Rà
soát, sắp xếp lại các hợp tác xã hoạt động không hiệu quả; xử lý dứt điểm các hợp
tác xã ngừng hoạt động, chờ giải thể và các hợp tác xã chưa chuyển đổi, tổ chức
lại theo quy định của pháp luật; cơ cấu lại các hợp tác xã tín dụng, nhất là xử
lý một số hợp tác xã tín dụng yếu kém.
Khuyến khích mở rộng, đa dạng hoá các loại hình
thành viên trong tổ chức kinh tế tập thể (thành viên chính thức và thành viên
liên kết); vận động tăng vốn góp và vốn huy động từ thành viên để tăng nguồn vốn
hoạt động, tăng vốn đầu tư phát triển, tăng tài sản và quỹ không chia của tổ chức
kinh tế tập thể; khuyến khích liên kết kinh tế giữa các tổ chức kinh tế tập thể
hoạt động trong cùng ngành, lĩnh vực; tăng cường liên kết giữa tổ chức kinh tế
tập thể với các tổ chức thuộc thành phần kinh tế khác.
Phối hợp với doanh nghiệp nhà nước ưu tiên hỗ trợ
liên kết, tiêu thụ, sử dụng sản phẩm, dịch vụ, tạo điều kiện thuận lợi cho các
tổ chức kinh tế tập thể hoạt động có hiệu quả; khắc phục tình trạng thiếu liên
kết giữ kinh tế nhà nước kinh tế tập thể.
3.2. Ngân hàng nhà nước tỉnh chủ trì:
Tập trung giải quyết dứt điểm các vấn đề tồn đọng của
các tổ chức kinh tế tập thể gồm: nợ tồn đọng kéo dài trong hợp tác xã (nợ nhà
nước, nợ ngân hàng, nợ các tổ chức kinh tế khác, nợ thành viên, thành viên nợ hợp
tác xã...); các quan hệ về tài sản của hợp tác xã, đặc biệt là những tài sản
liên quan đến đất đai.
3.3. Liên minh Hợp tác xã tỉnh chủ trì, phối hợp
với các sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố:
Thực hiện công bố kết quả điều tra hiện trạng kinh
tế tập thể, hợp tác xã. Tập trung củng cố, tổ chức lại hoạt động hợp tác xã hiện
có theo đúng quy định của Luật Hợp tác xã, gắn với lồng ghép các chương trình mục
tiêu của nhà nước với việc củng cố và phát triển hợp tác xã trên địa bàn tỉnh;
thực hiện rà soát phân loại những hợp tác xã hoạt động không hiệu quả; hợp tác
xã yếu kém, ngừng hoạt động kéo dài, tham mưu đề xuất thực hiện giải thể theo
đúng quy định; đồng thời đề xuất kiến nghị với Ủy ban nhân dân tỉnh, các ngành
có liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố phương án giải quyết
dứt điểm đối với các hợp tác xã đã giải thể hiện nay còn vướng mắc về tài sản,
tài chính.
Hàng năm quan tâm bố trí nguồn kinh phí nhằm đẩy mạnh
công tác tư vấn thị trường, hỗ trợ xây dựng điều lệ, phương án sản xuất kinh
doanh; tuyên truyền, vận động và hỗ trợ thành lập mới các hợp tác xã trọng tâm
là các hợp tác xã nông nghiệp, dịch vụ nông nghiệp, chế biến nông, lâm sản; chú
trọng phát triển các hợp tác xã trong lĩnh vực nông lâm nghiệp, sản xuất sản phẩm
OCOP, chế biến các mặt hàng nông sản của người dân... và thực hiện có hiệu quả
công tác tư vấn, hỗ trợ kiến thức về hợp tác xã, về thị trường... Mở các lớp tư
vấn tập trung, tư vấn trực tiếp cho các đối tượng có nhu cầu thành lập hợp tác
xã; tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức quản lý, điều hành cho đội ngũ cán bộ hợp
tác xã.
Thường xuyên quan tâm, tạo điều kiện kết nối cho
các doanh nghiệp và hợp tác xã liên doanh, liên kết trong sản xuất kinh doanh;
thực hiện lồng ghép các chương trình phát triển nông nghiệp, nông thôn với mở rộng
và nâng cao hiệu quả hoạt động của kinh tế tập thể; khuyến khích các hợp tác xã
đầu tư vào nông nghiệp nông thôn theo hướng các trang trại quy mô lớn, ứng dụng
công nghệ cao; chú trọng các ngành công nghiệp, dịch vụ hỗ trợ nông nghiệp; dịch
vụ du lịch; vận động, tuyên truyền các hợp tác xã trong từng lĩnh vực tham gia
liên hiệp hợp tác xã quy mô cấp tỉnh, cấp huyện và quy mô liên xã.
4. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả
quản lý của nhà nước đối với kinh tế tập thể
4.1. Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với
các sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố:
Tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh công tác quản lý nhà
nước về kinh tế tập thể. Tham mưu kiện toàn và nâng cao vai trò của Ban Chỉ đạo
đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã tỉnh, tạo sự thống nhất, đồng bộ,
xuyên suốt, toàn diện trong lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp, điều hành, tổ chức thực
hiện hiệu quả Nghị quyết và pháp luật về phát triển kinh tế tập thể, hợp tác
xã.
4.2. Sở Tư pháp chủ trì:
Tham gia ý kiến vào các dự án Luật, dự thảo văn bản
quy phạm pháp luật liên quan đến kinh tế tập thể. Cập nhật thường xuyên văn bản
quy phạm pháp luật do Hội đồng nhân dân và UBND tỉnh ban hành vào hệ thống cơ sở
dữ liệu quốc gia về pháp luật; Phối hợp rà soát văn bản quy phạm pháp luật có
liên quan đến kinh tế tập thể nhằm kịp thời sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ
khi không
4.3. Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND các huyện, thị
xã, thành phố chủ trì:
Thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, trách nhiệm
giải trình của các cơ quan, tổ chức đối với việc chấp hành chủ trương, đường lối
của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển kinh tế tập thể kịp
thời phát hiện và xử lý nghiêm hành vi vi phạm.
4.4. Công an tỉnh:
Chủ động tổ chức triển khai lực lượng, phương tiện,
biện pháp, làm tốt công tác nắm vững tình hình địa bàn và các tình hình khác có
liên quan đến công tác bảo đảm an ninh chính trị nội bộ, an ninh kinh tế, an
ninh trật tự.
4.5. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
chủ trì, phối hợp với Liên minh Hợp tác xã tỉnh:
Thực hiện quản lý, khai thác, sử dụng có hiệu quả Hệ
thống thông tin quốc gia về hợp tác xã để thực hiện công tác quản lý nhà nước về
kinh tế tập thể và cấp Giấy chứng nhận cho các tổ chức kinh tế tập thể trên địa
bàn tỉnh.
Tham mưu tổng hợp các hoạt động, chương trình, hình
thức hợp tác quốc tế trong phát triển kinh tế tập thể tại địa phương.
5. Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng,
phát huy vai trò của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính
trị - xã hội, xã hội - nghề nghiệp và Liên minh Hợp tác xã tỉnh đối với phát
triển kinh tế tập thể.
5.1. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và
các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội - nghề nghiệp:
Tuyên truyền, vận động để hội viên, đoàn viên và
Nhân dân nắm chắc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà
nước và của tỉnh về kinh tế tập thể; phối hợp tổ chức vận động, phát triển các
loại hình kinh tế tập thể.
5.2. Liên minh Hợp tác xã tỉnh:
Quan tâm xây dựng và phát huy vai trò các đoàn thể
cùng hội đồng quản trị, ban giám đốc, xây dựng tổ chức kinh tế tập thể phát triển
vững mạnh, đối với các tổ chức kinh tế tập thể có số lượng thành viên lớn, có
các tổ chức đoàn thể đang hoạt động.
Củng cố, tăng cường hoạt động của Liên minh Hợp tác
xã tỉnh và các tổ chức đại diện. Liên minh Hợp tác xã tỉnh là tổ chức đại diện,
bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức kinh tế tập thể, giữ vai trò
nòng cốt và thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể, làm cầu nối giữa Đảng và Nhà
nước với thành phần kinh tế tập thể, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế
- xã hội của đất nước. Phát huy triển kinh tế tập thể, làm cầu nối giữa Đảng và
Nhà nước với thành phần kinh tế tập thể, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh
tế - xã hội của đất nước. Phát huy vai trò hướng dẫn, chia sẻ thông tin, vận động
thực hiện các chính sách đối kinh tế tập thể.
Thường xuyên tổ chức các Hội nghị đối thoại với các
hợp tác xã để kịp thời nắm bắt nguyện vọng, những tồn đọng, khó khăn, vướng mắc
và những kiến nghị của hợp tác xã nhằm tham mưu, đề xuất và kiến nghị với Ủy
ban nhân dân tỉnh, các sở, ban, ngành có liên quan để tháo gỡ kịp thời.
III. Tổ chức thực hiện
1. Trên cơ sở những nhiệm vụ chủ yếu trong Kế hoạch
này; Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã,
thành phố có trách nhiệm:
- Cụ thể hóa trong kế hoạch, chương trình công tác
hàng năm của ngành, địa phương, đơn vị mình và phân công lãnh đạo trực tiếp chỉ
đạo, theo dõi, kiểm tra đôn đốc thực hiện. Chủ động phối hợp với các cơ quan
liên quan trong quá trình tổ chức thực hiện, đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ được
giao.
- Phối hợp, tham gia xây dựng các chương trình, đề
án, dự án do các cơ quan khác chủ trì nhưng có các nội dung liên quan đến chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn của ngành, địa phương mình nhằm nâng cao chất lượng
và tính khả thi của các chương trình, đề án, dự án.
- Tổ chức quán triệt, tuyên truyền sâu rộng các mục
tiêu, nhiệm vụ của Kế hoạch đến cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân, nhằm nâng
cao nhận thức, hiểu rõ tầm quan trọng về vị trí, vai trò quan trọng của kinh tế
tập thể, hợp tác xã trong nền kinh tế thị trường, tạo sự thống nhất cao trong
quá trình triển khai thực hiện xây dựng, củng cố, đẩy mạnh phát triển kinh tế tập
thể, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh.
- Tăng cường theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, kiểm điểm
về tình hình triển khai thực hiện Kế hoạch này; định kỳ báo cáo kết quả thực hiện
gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư trước ngày 15 tháng 12 hàng năm để tổng
hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định.
2. Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch Ủy
ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải
pháp trong kế hoạch này thuộc lĩnh vực phụ trách, đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng,
trình tự, thủ tục theo quy định. Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu thấy
cần thiết phải bổ sung, điều chỉnh Kế hoạch, các cơ quan, đơn vị và địa phương
đề xuất báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (thông qua Sở Kế hoạch và Đầu tư) để
xem xét, quyết định.
…………………
quả thực hiện Kế hoạch này, kịp thời báo cáo đề xuất
Ủy ban nhân dân tỉnh xử lý các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực
hiện./.
Nơi nhận:
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư (báo cáo);
- Thường trực Tỉnh ủy (báo cáo);
- Thường trực HĐND tỉnh (báo cáo);
- Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các Văn phòng: TU, ĐĐBQH&HĐND tỉnh;
- Văn phòng UBND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành;
- UBMTTQVN tỉnh và các tổ chức
chính trị - xã hội, xã hội - nghề nghiệp;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Liên minh HTX tỉnh;
- Công an tỉnh;
- Thanh tra tỉnh;
- Lưu: VT, TL, TLe, TNg.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Tấn Tuân
|
PHỤ LỤC
NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH HÀNH
ĐỘNG SỐ 46-CTR/TU, NGÀY 06/12/2022 CỦA BAN CHẤP HÀNH ĐẢNG BỘ TỈNH KHÁNH HÒA
(KHÓA XVIII) VỀ THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 20-NQ/TW NGÀY 16/6/2022 HỘI NGHỊ LẦN THỨ
NĂM BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG KHÓA XIII VỀ TIẾP TỤC ĐỔI MỚI, PHÁT TRIỂN VÀ
NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH TẾ TẬP THỂ TRONG GIAI ĐOẠN MỚI
(Ban hành kèm theo Kế hoạch số 1627/KH-UBND ngày 24 tháng 02 năm 2023 của
UBND tỉnh Khánh Hòa)
TT
|
Nhiệm vụ
|
Đơn vị chủ trì
|
Đơn vị phối hợp
|
Sản phẩm hoàn
thành
|
Thời gian hoàn
thành
|
I
|
Nâng cao nhận thức về bản chất, vị trí, vai
trò và tầm quan trọng của kinh tế tập thể trong nền kinh tế thị trường định
hướng xã hội chủ nghĩa
|
|
|
|
|
1
|
Triển khai công tác nghiên cứu, quán triệt nội
dung của Nghị quyết số 20-NQ/TW và Chương trình hành động số 46-CTr/TU
|
Các sở, ban, ngành
của tỉnh; các cơ quan trực thuộc Trung ương và UBND các huyện, thị xã, thành
phố
|
Sở Thông tin Truyền
thông; các cơ quan Báo, Đài Phát thanh truyền hình
|
Các bản tin, tờ
rơi, các báo cáo
|
Thường xuyên
|
2
|
Hướng dẫn các cơ quan báo chí của tỉnh, hệ thống
thông tin cơ sở tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức về kinh tế tập thể, hợp
tác xã
|
Sở Thông tin Truyền
thông
|
Sở Kế hoạch và Đầu
tư, các sở, ban, ngành của tỉnh; các cơ quan trực thuộc Trung ương và UBND
các huyện, thị xã, thành phố
|
Văn bản hướng dẫn;
các tin, bài, các chuyên mục
|
2023-2025
|
3
|
Khen thưởng, tôn vinh và nhân rộng các mô hình
kinh tế tập thể hoạt động hiệu quả, điển hình trên địa bàn tỉnh
|
Liên minh Hợp tác
xã tỉnh
|
Sở Nội vụ, các sở,
ban, ngành của tỉnh; và UBND các huyện, thị xã, thành phố
|
Quyết định của
UBND tỉnh
|
Thường xuyên
|
II
|
Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các
chính sách khuyến khích, hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể
|
|
|
|
|
1
|
Theo dõi, tổng hợp báo cáo việc thực hiện chương trình
tổng thể về phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn tỉnh
|
Sở Kế hoạch và Đầu
tư
|
Các sở, ban,
ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố
|
Báo cáo
|
Hằng năm
|
2
|
Quản lý vận hành và khai thác có hiệu quả Hệ thống
cơ sở dữ liệu thông tin quốc gia về hợp tác xã
|
UBND các huyện, thị
xã, thành phố
|
Sở Kế hoạch và Đầu
tư
|
|
Thường xuyên
|
3
|
Hỗ trợ chuyển đổi số trong doanh nghiệp 2021-2025
|
Sở Thông tin và
Truyền Thông
|
Các sở, ban,
ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố
|
Quyết định của
UBND tỉnh
|
2023-2025
|
4
|
Phối hợp triển khai thực hiện đưa nội dung về
phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã vào chương trình đào tạo trình độ
trung cấp, trình độ cao đẳng để giảng dạy thí điểm tại một số trường cao đẳng
sau khi có hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo
|
Sở Giáo dục và Đào
tạo
|
Các đơn vị liên
quan
|
Báo cáo
|
2023-2024
|
5
|
Phối hợp triển khai thực hiện đưa nội dung về
phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã vào giảng dạy trong các cơ sở giáo dục
nghề nghiệp sau khi có hướng dẫn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
|
Sở Lao động -
Thương binh và xã hội
|
Các đơn vị liên
quan
|
Báo cáo
|
2023-2024
|
6
|
Đề xuất cử cán bộ, công chức, viên chức đi đào tạo,
bồi dưỡng ở nước ngoài. Đề xuất hỗ trợ kinh phí đào tạo, bồi dưỡng đối với
các cán bộ quản lý chưa đạt tiêu chuẩn chức danh vị trí đang đảm nhiệm theo
quy định; khuyến khích, thu hút cán bộ quản lý và khoa học về công tác tại
các tổ chức kinh tế tập thể
|
Các Sở, ban, ngành
có liên quan; UBND các huyện, thị xã, thành phố
|
Sở Nội vụ
|
Báo cáo
|
Hằng năm
|
7
|
Hoàn thiện lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của
các cấp, công khai minh bạch quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất
|
Sở Tài nguyên và
Môi trường; UBND các huyện, thị xã, thành phố
|
Các sở, ban, ngành
|
Quyết định của
UBND tỉnh
|
2023-2025
|
8
|
Tổ chức tuyên truyền, tập huấn các chính sách
pháp luật về tài chính, chính sách thuế mới, sửa đổi, bổ sung, miễn, giảm,
gia hạn hỗ trợ cho tổ chức kinh tế tập thể. Thực hiện kịp thời, đầy đủ, đồng
bộ các chính sách hỗ trợ, ưu đãi miễn, giảm, gia hạn về thuế, phí, đất đai
cho tổ chức kinh tế tập thể
|
Cục Thuế tỉnh
|
Sở Tài chính; UBND
các huyện, thị xã, thành phố
|
Kế hoạch tổ chức tập
huấn các chính sách của UBND tỉnh
|
Hằng năm
|
9
|
Quản lý hoạt động của các Quỹ tín dụng nhân dân
an toàn, hiệu quả. Chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh hỗ trợ các
tổ chức kinh tế tập thể nâng cao khả năng tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng
|
Ngân hàng nhà nước
tỉnh
|
Các tổ chức kinh tế
tập thể, hợp tác xã; UBND các huyện, thị xã, thành phố
|
Hướng dẫn thực hiện
hoạt động tín dụng; các hợp đồng tín dụng
|
Thường xuyên
|
10
|
Khuyến khích, hướng dẫn triển khai thực hiện các
nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh, cấp bộ, cấp quốc gia thiết thực, phục
vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, gắn với mục tiêu, nhiệm vụ, giải
pháp đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể. Ưu tiên thực
hiện các nhiệm vụ KH&CN nghiên cứu ứng dụng theo hướng nâng cao giá trị
gia tăng, năng lực cạnh tranh, gắn với đẩy mạnh phát triển công nghiệp chế biến,
bảo quản sau thu hoạch và phát triển thị trường nông sản
|
Sở Khoa học và
Công nghệ
|
Các sở, ban,
ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố
|
Các dịch vụ tư vấn
về quản lý và khoa học - công nghệ, các đề tài, dự án khoa học và công nghệ
|
Thường xuyên
|
11
|
Tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn nâng cao nghiệp
vụ cho các tổ chức kinh tế tập thể, hợp tác xã về hội nhập kinh tế quốc tế,
thương mại điện tử, xúc tiến thương mại
|
Sở Công Thương
|
Các tổ chức kinh tế
tập thể, hợp tác xã; UBND các huyện, thị xã, thành phố
|
Kế hoạch tổ chức bồi
dưỡng tập huấn
|
Hằng năm
|
12
|
Hỗ trợ các tổ chức kinh tế tập thể, hợp tác xã tiếp
cận, nghiên cứu khảo sát thị trường, tham gia các hội chợ triển lãm ở trong
và ngoài nước
|
Sở Công Thương
|
Sở Khoa học và
Công nghệ; Các tổ chức kinh tế tập thể, hợp tác xã; UBND các huyện, thị xã,
thành phố
|
Kế hoạch của UBND
tỉnh
|
Hằng năm
|
13
|
Triển khai công tác cảnh báo sớm và thông tin kịp
thời các quy định, biện pháp phòng vệ thương mại, các rào cản thương mại nước
ngoài cho các tổ chức kinh tế tập thể, hợp tác xã để chủ động trong công tác ứng
phó với các biện pháp phòng vệ thương mại của nước ngoài, nhằm giảm thiểu những
thiệt hại trong hoạt động sản xuất, kinh doanh
|
Sở Công Thương
|
Các tổ chức kinh tế
tập thể, hợp tác xã; UBND các huyện, thị xã, thành phố
|
Ban hành các văn bản
|
Thường xuyên
|
14
|
Cân đối, bố trí ngân sách, lồng ghép nguồn vốn từ
các Chương trình, dự án để thực hiện các nội dung của Chương trình, dự án
liên quan đến nhiệm vụ phát triển kinh tế tập thể
|
Sở Kế hoạch và Đầu
tư; Sở Tài Chính
|
Các sở, ban, ngành
có liên quan
|
Quyết định của
UBND tỉnh
|
Hằng năm
|
15
|
Cập nhật thường xuyên văn bản quy phạm pháp luật
do HĐND và UBND tỉnh ban hành vào hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật;
Phối hợp rà soát văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến kinh tế tập thể
nhằm kịp thời sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ khi không còn phù hợp
|
Sở Tư pháp
|
Các sở, ban, ngành
có liên quan; UBND các huyện, thị xã, thành phố
|
Các văn bản quy phạm
pháp luật
|
Hằng năm
|
16
|
Tổng hợp, đề xuất phương án xử lý nợ bảo hiểm xã
hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế của hợp tác xã
|
Bảo hiểm xã hội tỉnh
|
Các tổ chức kinh tế
tập thể, hợp tác xã; UBND các huyện, thị xã, thành phố
|
Phương án
|
Hằng năm
|
17
|
Nghiên cứu khảo sát, điều tra đánh giá vai trò
kinh tế tập thể trong đóng góp vào GRDP của tỉnh
|
Liên Minh Hợp tác
xã tỉnh
|
Các sở, ban,
ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố
|
Báo cáo
|
2023-2024
|
18
|
Tổ chức tư vấn, hỗ trợ, thực hiện dịch vụ công và
hoạt động kinh tế phục vụ phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã, thúc đẩy xây
dựng mối quan hệ lao động hài hòa, bền vững trong các hợp tác xã, liên hiệp hợp
tác xã, tổ hợp tác
|
Liên Minh Hợp tác
xã tỉnh
|
Các Sở, ban,
ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố
|
Báo cáo
|
Hằng năm
|
19
|
Hướng dẫn các hợp tác xã nông nghiệp chuyển hướng
hoạt động theo mô hình dịch vụ tổng hợp, đa ngành, nghề, có nhiều dịch vụ;
chú trọng tăng cường liên kết với các doanh nghiệp chế biến, tiêu thụ nông sản,
gắn với xây dựng chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp. Phối hợp với các đơn vị
có liên quan hỗ trợ xây dựng và phát triển các hợp tác xã điểm trên lĩnh vực
nông nghiệp, gắn với xây dựng chuỗi giá trị và sản phẩm OCOP của địa phương
nhằm mục tiêu bảo vệ môi trường, tạo việc làm và tăng thu nhập cho thành
viên.
|
Sở Nông nghiệp và
Phát triển Nông thôn
|
Các Sở, ban,
ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố
|
Báo cáo
|
Hằng năm
|
III
|
Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động
của các tổ chức kinh tế tập thể
|
|
|
|
|
1
|
Rà soát, sắp xếp lại các hợp tác xã hoạt động
không hiệu quả; xử lý dứt điểm các hợp tác xã ngừng hoạt động, chờ giải thể
theo đúng quy định
|
UBND các huyện, thị
xã, thành phố
|
Liên Minh Hợp tác
xã tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và các sở, ban, ngành có liên
quan; Các tổ chức kinh tế tập thể, hợp tác xã
|
Quyết định của
UBND các huyện, thị xã, thành phố; Báo cáo.
|
2023-2025
|
2
|
Tổng hợp, đề xuất danh sách hợp tác xã tham gia Đề
án lựa chọn, hoàn thiện, nhân rộng mô hình hợp tác xã kiểu mới hiệu quả trên
địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025
|
Sở Kế hoạch và Đầu
tư
|
Liên Minh Hợp tác
xã tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và các sở, ban, ngành có liên
quan; UBND các huyện, thị xã, thành phố
|
Quyết định của
UBND tỉnh
|
2023
|
3
|
Tăng cường liên kết giữa tổ chức kinh tế tập thể
với các tổ chức thuộc thành phần kinh tế khác
|
UBND các huyện, thị
xã, thành phố
|
Liên Minh Hợp tác
xã tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và các sở, ban, ngành có liên
quan
|
Báo cáo
|
Hằng năm
|
4
|
Chỉ đạo các tổ chức tín dụng giải quyết dứt điểm
đối với các khoản nợ quá hạn, nợ xấu của các tổ chức kinh tế tập thể vay vốn
tại các tổ chức tín dụng trên địa bàn theo quy định của pháp luật
|
Ngân hàng nhà nước
tỉnh
|
Các tổ chức kinh tế
tập thể, hợp tác xã; UBND các huyện, thị xã, thành phố
|
Báo cáo
|
Hằng năm
|
5
|
Khuyến khích việc tăng vốn góp và vốn huy động từ
thành viên để tăng nguồn vốn hoạt động, tăng vốn đầu tư phát triển, tăng tài
sản và quỹ không chia của tổ chức kinh tế tập thể; thực hiện hoạt động tín dụng
nội bộ, thành lập doanh nghiệp tại những tổ chức kinh tế tập thể có đủ điều
kiện; khuyến khích liên kết kinh tế giữa các tổ chức kinh tế tập thể hoạt động
trong cùng ngành, lĩnh vực
|
Liên Minh Hợp tác
xã tỉnh
|
Các sở, ban,
ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố
|
Kế hoạch của UBND
tỉnh
|
Thường xuyên
|
6
|
Triển khai xây dựng thí điểm một số liên đoàn hợp
tác xã hoạt động chuyên môn hoá cao trong một số ngành, lĩnh vực theo chỉ đạo
của Trung ương
|
Liên Minh Hợp tác
xã tỉnh
|
Các sở, ban,
ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố
|
Quyết định của
UBND tỉnh
|
Sau khi có Văn bản
của cấp có thẩm quyền
|
7
|
Tham mưu thành lập Quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác
xã tỉnh. Đề xuất thành lập và triển khai hoạt động Trung tâm dịch vụ phát triển
Hợp tác xã tỉnh trực thuộc Liên minh Hợp tác xã tỉnh
|
Liên minh Hợp tác
xã tỉnh
|
Sở Nội vụ, Sở Kế
hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính và các sở, ban, ngành liên quan
|
Quyết định của
UBND tỉnh
|
2023
|
IV
|
Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối
với kinh tế tập thể
|
|
|
|
|
1
|
Rà soát, củng cố tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về
kinh tế tập thể. Kiện toàn và nâng cao vai trò của Ban Chỉ đạo tỉnh về tổ chức
kinh tế tập thể
|
Sở Kế hoạch và Đầu
tư
|
Các sở, ban,
ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố
|
Quyết định của
UBND tỉnh
|
2023
|
2
|
Theo dõi, tổng hợp khó khăn vướng mắc trong hoạt động
của tổ chức kinh tế tập thể. Tập hợp ý kiến, nguyện vọng của các thành viên để
kiến nghị, đề xuất với Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam các
vấn đề cơ chế, chính sách, pháp luật về phát triển kinh tế tập thể, nòng cốt
là Hợp tác xã
|
Liên Minh Hợp tác
xã tỉnh
|
Các sở, ban,
ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố
|
Báo cáo
|
Thường xuyên
|
3
|
Xây dựng kế hoạch thực hiện công tác, thanh tra hằng
năm
|
Sở Kế hoạch và Đầu
tư; UBND các huyện, thị xã, thành phố
|
Các tổ chức kinh tế
tập thể, hợp tác xã; các sở, ban, ngành
|
Quyết định thanh
tra, kiểm tra
|
Hằng năm
|
4
|
Tổng hợp các hoạt động, chương trình, hình thức hợp
tác quốc tế trong phát triển kinh tế tập thể tại địa phương
|
UBND các huyện, thị
xã, thành phố
|
Liên minh Hợp tác xã
tỉnh, các sở, ban, ngành có liên quan; Các tổ chức kinh tế tập thể, hợp tác
xã
|
Báo cáo
|
Hằng năm
|
V
|
Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, phát huy vai
trò của Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội,
xã hội - nghề nghiệp và Liên minh Hợp tác xã tỉnh đối với phát triển kinh tế
tập thể
|
|
|
|
|
1
|
Tổ chức vận động, phát triển các loại hình kinh tế
tập thể
|
Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam tỉnh
|
Liên minh Hợp tác
xã tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội - nghề nghiệp
|
Báo cáo
|
Thường xuyên
|
2
|
Củng cố, tăng cường hoạt động của Liên minh hợp
tác xã tỉnh và các tổ chức đại diện; tổ chức các Hội nghị đối thoại với các hợp
tác xã
|
Liên Minh Hợp tác
xã tỉnh
|
Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc tỉnh; các sở, ban, ngành có liên quan; Các tổ chức kinh tế tập thể, hợp
tác xã
|
Kế hoạch của UBND
tỉnh; Báo cáo
|
Hằng năm
|