ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH SƠN LA
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 224/KH-UBND
|
Sơn La, ngày 28 tháng 9 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 105/NQ-CP NGÀY
09/9/2021 CỦA CHÍNH PHỦ VỀ HỖ TRỢ DOANH NGHIỆP, HỢP TÁC XÃ, HỘ KINH DOANH TRONG
BỐI CẢNH DỊCH COVID-19
Thực hiện
Nghị quyết số 105/NQ-CP ngày 09/9/2021 của Chính phủ về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp
tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch Covid-19;
Theo đề nghị
của Sở Kế hoạch và Đầu tư tại tờ trình số 419/TTr-SKHĐT ngày 21/9/2021 và ý kiến
thống nhất của các đồng chí thành viên UBND tỉnh tại phiên họp thứ ba, UBND tỉnh
khóa XV.
UBND tỉnh
ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 105/NQ-CP ngày 09/9/2021 của
Chính phủ như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục
đích
Nâng cao
tinh thần trách nhiệm, kịp thời tham mưu đề xuất các cơ chế, chính sách, giải
pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh
doanh trong bối cảnh dịch Covid-19.
Thực hiện
quyết liệt, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch Covid- 19, đồng thời tạo
điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa
bàn tỉnh phục hồi, duy trì và phát triển sản xuất, kinh doanh gắn với bảo đảm
an toàn phòng, chống dịch.
2. Yêu cầu
Chủ động thực
hiện các nhiệm vụ và giải pháp để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, hợp
tác xã, hộ kinh doanh vừa phòng, chống dịch, vừa duy trì ổn định sản xuất, kinh
doanh an toàn, hiệu quả; huy động các nguồn lực xã hội để hỗ trợ thiết thực, hiệu
quả, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, đời sống cho người lao động.
Vận dụng
sáng tạo, linh hoạt cách làm hay, mô hình hiệu quả vào thực tế của tỉnh; kịp thời
báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh tháo gỡ khó khăn cho các cơ sở sản xuất, kinh
doanh và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 để hỗ trợ, giải quyết các khó
khăn, vướng mắc phát sinh.
Đề cao trách
nhiệm cá nhân của người đứng đầu trong việc hỗ trợ, tháo gỡ kịp thời các khó
khăn, vướng mắc, điểm nghẽn cản trở hoạt động sản xuất, kinh doanh, giảm thiểu
tối đa số doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh ngừng hoạt động, giải thể,
phá sản do tác động bởi dịch Covid-19.
II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP
Các Sở, ban,
ngành, UBND các huyện, thành phố tổ chức quán triệt quan điểm, mục tiêu theo chỉ
đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 105-NQ/CP ngày 09/9/2021, trong đó tập
trung thực hiện quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu sau:
1. Các Sở, ngành, UBND các huyện, thành phố
- Căn cứ chức
năng nhiệm vụ được giao, tổ chức nghiên cứu, quán triệt và thực hiện nghiêm túc
các nội dung về mục tiêu, quan điểm chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số
105/NQ-CP ngày 09/9/2021 về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong
bối cảnh dịch Covid-19 và các chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh nhằm tập
trung phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, hợp tác
xã, hộ kinh doanh gắn với bảo đảm an toàn phòng chống dịch Covid-19; đồng thời
hỗ trợ, tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản
xuất kinh doanh của các đơn vị do tác động bởi dịch Covid-19. Đề cao
trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương; kịp thời động
viên, khen thưởng những người dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, chủ động
đổi mới, sáng tạo, linh hoạt trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh,
kết hợp tháo gỡ các điểm nghẽn cản trở hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh
nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh; tuyên truyền, hướng dẫn, vận động người dân,
doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh thực hiện các quy định, xử lý nghiêm
các trường hợp không tuân thủ, bảo đảm phòng ngừa, ngăn chặn, nghiêm cấm tình
trạng tham nhũng, tiêu cực.
- Các cơ
quan, đơn vị, địa phương rà soát, tham mưu kịp thời dừng, giãn, hoãn các cuộc
kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh chưa cần thiết đã
có trong kế hoạch năm 2021 và tổ chức vào thời gian phù hợp sau khi dịch
Covid-19 được kiểm soát.
- Chịu trách
nhiệm thực hiện kịp thời, hiệu quả các nhiệm vụ được giao đúng tiến độ và thường
xuyên kiểm tra, đôn đốc, giám sát việc tổ chức thực hiện theo chỉ đạo của Chính
phủ, hướng dẫn của Bộ, ngành Trung ương và chỉ đạo của UBND tỉnh.
- Bố trí đầu
mối chuyên trách, chuyên nghiệp để kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc,
kiến nghị của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong phạm vi ngành, lĩnh
vực, địa bàn được giao quản lý hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền giải quyết.
- Các sở,
ban, ngành, UBND các huyện, thành phố nêu cao tinh thần tự lực tự cường; huy động
sức mạnh đại đoàn kết các dân tộc, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cộng
đồng doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh và người dân toàn tỉnh thực hiện
quyết liệt, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, đồng thời tạo điều
kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh phục hồi, duy trì và
phát triển sản xuất, kinh doanh gắn với bảo đảm an toàn phòng, chống dịch.
- Cùng với
doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, chủ động nghiên cứu, thống nhất phương
án, điều kiện tổ chức sản xuất, kinh doanh an toàn, thích ứng với diễn biến dịch
bệnh ở tỉnh và điều kiện thực tế của doanh nghiệp, hợp tác
xã, hộ kinh doanh, chủ động quyết định và chịu trách nhiệm về việc cho phép
doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh hoạt động trở lại khi đáp ứng điều kiện
an toàn phòng, chống dịch; huy động tối đa các nguồn lực hợp pháp để hỗ trợ cho
người lao động tại các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, góp phần bảo đảm
an sinh xã hội, an toàn cho người lao động.
- Tăng cường
phối hợp tổ chức các hoạt động giao thương, kết nối cung cầu hàng hóa, hỗ trợ
doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh quảng bá, giới thiệu sản phẩm, đẩy mạnh
tiêu thụ sản phẩm, nhất là các mặt hàng nông sản.
- Xử lý
nghiêm theo quy định các trường hợp cán bộ, công chức gây khó khăn, nhũng nhiễu
doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh.
- Căn cứ nội
dung Nghị quyết số 105/NQ-CP , UBND tỉnh giao Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ
tịch UBND các huyện, thành phố bám sát các chỉ đạo, hướng dẫn của các Bộ, ngành
Trung ương để tổ chức triển khai kịp thời, hiệu quả, đúng quy định. Trường hợp
nội dung triển khai thuộc thẩm quyền cấp cao hơn, phải báo cáo, tham mưu với
UBND tỉnh để được chỉ đạo, giải quyết.
2. Sở Y tế
Tiếp nhận,
phân bổ hợp lý, hiệu quả nguồn vắc xin phòng Covid-19 theo chỉ đạo của Chính phủ,
Bộ Y tế và của tỉnh.
Xem xét để bổ
sung các đối tượng ưu tiên tiêm, bao gồm người lao động của doanh nghiệp, hợp
tác xã, hộ kinh doanh tại khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu vực, địa bàn sản
xuất, kinh doanh, chế biến các sản phẩm nông nghiệp đang có đơn hàng sản xuất,
hoạt động xuất, nhập khẩu sử dụng nhiều lao động; các doanh nghiệp, hợp tác xã,
hộ kinh doanh hoạt động trong lĩnh vực lưu thông hàng hóa; người làm việc tại
các công trình quan trọng của tỉnh; người lao động trong các lĩnh vực
có nguy cơ cao.
Hướng dẫn
các huyện, thành phố về việc xét nghiệm và các điều kiện cần thiết đối với người
lao động làm việc tại các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh để sớm được
tham gia lưu thông và các hoạt động sản xuất kinh doanh. Thực hiện nghiêm việc
truy vết thần tốc tránh bỏ sót đối tượng, xét nghiệm diện rộng để khoanh vùng
cách ly theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng
chống dịch Covid-19, Bộ Y tế.
3. Sở Thông tin và Truyền thông
Căn cứ chỉ đạo
và hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Sở Y tế,
Công an tỉnh và các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố và các cơ quan,
đơn vị liên quan khẩn trương phổ biến, tập huấn và đẩy mạnh triển khai kết nối
nền tảng hỗ trợ tư vấn khám chữa bệnh từ xa tới 100% cấp huyện, cấp xã; triển
khai thực hiện sổ tay điện tử hướng dẫn ứng phó với COVID-19;
xây dựng cổng thông tin về các văn bản chỉ đạo, điều hành chống dịch, góp phần
tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong công tác
phòng, chống dịch.
Triển khai nền
tảng công nghệ số để tích hợp, hướng dẫn triển khai đồng bộ và thống nhất
phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19, trong đó có việc tiêm chủng, xét
nghiệm, khai báo y tế, cấp luồng xanh, chứng chỉ xanh,... nhằm đảm bảo thông
tin tập trung, chính thống, nhanh chóng, thuận lợi, an toàn cho doanh nghiệp, hợp
tác xã, hộ kinh doanh và người dân.
Chỉ đạo các
cơ quan báo chí, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh tuyên truyền kịp thời về
tình hình dịch bệnh, chủ trương, chính sách, quy định của Đảng, Nhà nước và hướng
dẫn của các cơ quan về phòng, chống dịch bệnh; củng cố niềm tin cho doanh nghiệp,
hợp tác xã, hộ kinh doanh ổn định sản xuất kinh doanh; nhân rộng những mô hình
sản xuất kinh doanh hiệu quả, kinh nghiệm hay gắn với đảm bảo an toàn dịch bệnh.
Tăng cường
truyền thông về tác dụng, hiệu quả của việc tiêm chủng vắc xin; hỗ trợ doanh
nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh tiếp cận hạ tầng công nghệ thông tin để phục
vụ làm việc trực tuyến, từ xa; xử lý nghiêm việc đưa tin thiếu chính xác, chưa
được kiểm chứng, xuyên tạc gây hoang mang trong Nhân dân theo quy định pháp luật.
4. Sở Công thương
Tham mưu cho
UBND tỉnh ban hành Quy định về an toàn phòng chống dịch Covid-19 trong các cơ sở
sản xuất (tại nơi làm việc, lưu trú của lao động).Trong đó, quy định về an toàn
phòng, chống dịch Covid-19, ban hành bộ tiêu chí đánh giá mức độ nguy cơ lây
nhiễm Covid-19. Xây dựng phương án sản xuất an toàn trong tình huống dịch
Covid-19 xảy ra. Hướng dẫn các huyện, thành phố, các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất
thực hiện phương án sản xuất an toàn (trong trường hợp được cơ quan có thẩm quyền
cho phép hoạt động trở lại khi đáp ứng điều kiện an toàn phòng, chống dịch).
Hướng dẫn
các đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất xây dựng phương án tổ chức sản xuất
theo nguyên tắc “Ba tại chỗ” hoặc “Hai tại chỗ” và “Một cung đường, hai điểm đến”
đảm bảo tổ chức sản xuất, kinh doanh an toàn, thích ứng với diễn biến dịch bệnh
tại địa bàn.
Tham mưu cho
UBND tỉnh ban hành phương án đảm bảo cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ phòng
chống dịch bệnh Covid-19. Hướng dẫn UBND các huyện, thành phố xây dựng phương
án đảm bảo cung ứng hàng hóa.
Tham mưu ban
hành Hướng dẫn công tác phòng chống dịch Covid-19 tại các cơ sở kinh doanh
thương mại trên địa bàn tỉnh.
Tiếp tục
phát huy hiệu quả của các chương trình xúc tiến thương mại, quảng bá hình ảnh sản
phẩm hàng hóa của tỉnh. Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại theo hình thức
trực tuyến như Hội nghị trực tuyến; gian hàng hội chợ trực tuyến; bán hàng
livestream trên các nền tảng mạng xã hội.
Khuyến khích
hoạt động thương mại điện tử, tiếp tục hỗ trợ đưa các sản phẩm chủ lực của tỉnh
lên các sàn giao dịch thương mại điện tử lớn trong nước và ngoài nước. Cùng với
đó, phối hợp với các sở, ngành, địa phương tiếp thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng
logistics.
Tập trung kết
nối tiêu thụ và cung cấp nguyên liệu chế biến cho các nhà máy chế biến lớn của
các công ty: Công ty Cổ phần thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao, Công ty CP Nafood Tây
Bắc, Công ty Cổ phần nông lâm nghiệp Cánh đồng vàng;... và các doanh nghiệp, cơ
sở chế biến ngoài tỉnh.
Củng cố, duy
trì và mở rộng các chuỗi liên kết tiêu thụ hàng hóa bền vững, cung cấp các sản
phẩm nông sản, rau, trái cây cho thị trường các tỉnh, thành phố lớn như thành
phố Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa...
Phối hợp với
các đơn vị trực thuộc Bộ Công Thương, nghiên cứu, khảo sát mở rộng thị trường đặc
biệt là thị trường xuất khẩu vào các nước đã ký hiệp định thương mại tự do với
Việt Nam.
Theo dõi sát
thị trường trong nước và quốc tế, cập nhật và cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời
về tình hình thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu, tham mưu các giải pháp tháo
gỡ những khó khăn vướng mắc đối với hoạt động xuất khẩu hàng hóa nông sản của tỉnh.
Chỉ đạo Chi
cục Quản lý thị trường, UBND các huyện, thành phố tăng cường quản lý thị trường,
xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng tình hình dịch bệnh để găm hàng, tăng giá
hàng hóa, dịch vụ bất hợp lý.
5. Sở Giao thông vận tải
Căn cứ hướng
dẫn của Bộ Giao thông Vận tải thực hiện thống nhất “luồng xanh” vận tải đường bộ,
liên tỉnh, liên vùng để vận chuyển hàng hóa an toàn, thông suốt trên nguyên tắc
đơn giản hóa thủ tục, nhanh chóng, thuận lợi; không quy định thêm các điều kiện,
giấy phép cản trở lưu thông hàng hóa, đặc biệt đối với hàng hóa thiết yếu phục
vụ đời sống người dân và vật tư, nguyên liệu sản xuất; không để xảy ra tiêu cực,
làm tăng chi phí của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh.
Tăng cường
công tác đảm bảo giao thông trên địa bàn tỉnh luôn được thông suốt; kịp thời sửa
chữa, khắc phục các hư hỏng đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến đường, phục
vụ đi lại, sản xuất kinh doanh của nhân dân, đặc biệt trong điều kiện tỉnh Sơn
La trong mùa mưa lũ.
6. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Chủ trì, phối
hợp với Sở Công Thương, UBND các huyện, thành phố, Liên minh hợp tác xã, Hiệp hội
doanh nghiệp tỉnh tổng hợp tình hình sản xuất, tiêu thụ, hoạt động của các
doanh nghiệp, hợp tác xã; chủ động, kịp thời triển khai các giải pháp tháo gỡ,
không để đứt gãy sản xuất, đảm bảo cung ứng, tiêu thụ, nhất là lương thực, thực
phẩm, các sản phẩm tiêu dùng thiết yếu trong phòng, chống dịch bệnh.
7. Sở Tài chính
Chủ trì, phối
hợp với các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố: Căn cứ khả năng cân đối của
ngân sách địa phương và nguồn huy động đóng góp tự nguyện của các tổ chức, cá
nhân cho phòng, chống dịch Covid-19, tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện
đầy đủ, kịp thời các chính sách gia hạn, miễn, giảm thuế, phí, các chính sách hỗ
trợ người lao động, người sử dụng lao động, đào tạo lao động,... cho các doanh
nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
8. Cục Thuế tỉnh
Triển khai
thực hiện các chính sách về giãn, giảm thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất sau
khi được cấp có thẩm quyền ban hành. Gia hạn nộp thuế theo Nghị định số
52/2021/NĐ-CP ngày 19/4/2021 của Chính phủ; Thực hiện Thông tư số
112/2020/TT-BTC ngày 29/12/2020 của Bộ Tài chính và Thông tư số 47/2021/TT-BTC
ngày 24/6/2021 của Bộ Tài chính quy định giảm mức thu một số khoản phí, lệ phí
nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch
bệnh Covid-19.
Tiếp tục phối
hợp với các phòng chuyên môn cấp huyện, UBND các xã, phường, thị trấn rà soát,
tổng hợp các hộ kinh doanh trên địa bàn quản lý đủ điều kiện hỗ trợ theo Quyết
định số 23/2021/QĐ-TTg , tiếp nhận, giải quyết và thực hiện thẩm định báo cáo cấp
có thẩm quyền xem xét, hỗ trợ theo quy định.
9. Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Sơn La
Căn cứ chỉ đạo
của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam để chỉ đạo, theo dõi, đôn đốc các tổ chức tín dụng
trên địa bàn tỉnh triển khai, thực hiện các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn
về vốn vay cho doanh nghiệp, hợp tác xã. Tiếp tục thực hiện các chính sách tín
dụng nhằm hỗ trợ sản xuất, kinh doanh cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh
doanh trên địa bàn tỉnh.
10. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Chủ trì, phối
hợp với các Sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố: Tập trung đẩy nhanh tiến
độ triển khai các dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025 đã được
cấp có thẩm quyền phê duyệt, trong đó ưu tiên bố trí vốn để hoàn thành dứt điểm
các dự án trọng điểm, có tính chất lan tỏa, kết nối vùng, thúc đẩy phát
triển kinh tế - xã hội. Kiên quyết điều chuyển vốn của các dự án, địa phương có
tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công chậm sang các dự án, địa phương có tỷ lệ vốn giải
ngân vốn đầu tư công cao để tránh lãng phí nguồn lực đầu tư nhằm giải quyết khó
khăn cho doanh nghiệp, người lao động. Gắn trách nhiệm của người đứng đầu các
cơ quan, đơn vị trong việc triển khai thực hiện các dự án đầu tư công.
Chủ trì, phối
hợp với các sở, ban ngành và UBND các huyện, thành phố hỗ trợ tháo gỡ kịp thời
các khó khăn vướng mắc, điểm nghẽn cản trở hoạt động sản xuất kinh doanh của
doanh nghiệp để giảm thiểu tối đa số doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động, giải thể,
phá sản do tác động bởi đại dịch Covid-19; tạo điều kiện cho doanh nghiệp nhỏ
và vừa được hỗ trợ đầy đủ các chính sách quy định của nhà nước theo Luật hỗ trợ
doanh nghiệp nhỏ và vừa; chủ trì đôn đốc, tổ chức thực hiện tốt Đề án Hỗ trợ
DNNVV trên địa bàn tỉnh theo Nghị quyết số 128/NQ-HĐND ngày 17/7/2019 của HĐND
tỉnh và quyết định số 1834/QĐ-UBND ngày 26/7/2019 của UBND tỉnh.
Phối hợp với
các sở, ban, ngành, Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh, Liên minh Hợp tác xã
tỉnh, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh kịp thời nắm bắt, tổng hợp các khó khăn, vướng
mắc, kiến nghị của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh gửi cơ quan có thẩm
quyền xem xét, giải quyết, đồng thời báo cáo UBND tỉnh gửi Bộ Kế hoạch và Đầu
tư tổng hợp.
11. Sở Xây dựng
Hỗ trợ, cung
cấp các thông tin liên quan đến quy hoạch xây dựng; các đơn giá xây dựng, đơn
giá nhân công, vật liệu xây dựng; hỗ trợ pháp lý trong thực hiện đầu tư các dự
án khai thác, chế biến khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường; tháo gỡ
khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp về các lĩnh vực như công tác quy hoạch và
điều chỉnh quy hoạch; công tác thẩm định các dự án đầu tư, công tác khai thác,
chế biến khoáng sản làm vật liệu xây dựng, sử dụng vật liệu xây dựng; phát triển
nhà ở và thị trường bất động sản; phát triển hạ tầng kỹ thuật.
12. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
Chủ trì triển
khai thực hiện chính sách liên quan đến giảm mức đóng hoặc hỗ trợ từ kết dư quỹ
bảo hiểm xã hội ngắn hạn nhằm kịp thời hỗ trợ cho người lao động, doanh nghiệp,
hợp tác xã, hộ kinh doanh và các đối tượng sử dụng lao động khác sau khi được
ban hành và có hướng dẫn của Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội.
13. Sở Tài nguyên và Môi trường
Phối hợp với
Cục Thuế tỉnh tham mưu, đề xuất và triển khai thực hiện về việc gia hạn nộp tiền
cấp quyền khai thác khoáng sản đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh
doanh đang khai thác khoáng sản theo quy định của pháp luật; thực hiện công tác
hậu kiểm đối sau khi cấp phép trong lĩnh vực môi trường theo hướng dẫn của Bộ
Tài nguyên và Môi trường.
14. Sở Văn Hóa, Thể thao và Du lịch
Chủ trì, phối
hợp với các Sở, ngành liên quan: Nghiên cứu sửa đổi bổ sung thủ tục hành chính về
cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa cho doanh nghiệp; giảm tiền ký
quỹ kinh doanh dịch vụ lữ hành đến hết năm 2023, giảm thời gian giải quyết hoàn
trả tiền ký quỹ kinh doanh dịch vụ lữ hành từ 60 ngày xuống còn 30 ngày (sau
khi có văn bản hướng dẫn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch).
15. Sở Tư pháp
Chủ trì, phối
hợp với các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố tăng cường triển khai
các giải pháp hỗ trợ pháp lý, trong đó có giải quyết tranh chấp trong hoạt động
sản xuất, kinh doanh theo quy định của pháp luật.
16. Thanh
tra tỉnh
Xem xét, chỉ
đạo tạm dừng, giãn, hoãn các cuộc kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp, hợp tác xã,
hộ kinh doanh chưa cần thiết đã có trong kế hoạch năm 2021 và tổ chức thực hiện
vào thời gian phù hợp sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát. Xây dựng
kế hoạch thanh tra năm 2022 đảm bảo có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với bối cảnh,
tình hình thực tế tại địa phương.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các
huyện, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ được giao:
Trực tiếp chỉ
đạo, khẩn trương tổ chức thực hiện kịp thời, hiệu quả Nghị quyết số 105/NQ-CP
ngày 09/9/2021 của Chính phủ và kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh.
Tập trung
tháo gỡ triệt để tình trạng ách tắc, đứt gãy chuỗi cung ứng, vận chuyển hàng
hóa do bất cập trong thực thi các quy định, thủ tục về phòng, chống dịch
Covid-19, tuân thủ các quy định, hướng dẫn của Trung ương, Tỉnh; không tạo ra
các loại giấy phép con, các điều kiện cản trở lưu thông hàng hóa, không để xảy
ra tiêu cực, làm tăng chi phí của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh.
Đẩy mạnh
công tác cải cách hành chính, đơn giản hóa, rút ngắn thời gian giải quyết một số
thủ tục hành chính tạo môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, bình đẳng,
thúc đẩy cạnh tranh lành mạnh, coi doanh nghiệp và các tổ chức kinh tế là đối
tượng để phục vụ.
2. Liên minh Hợp tác xã tỉnh, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh kịp thời nắm bắt, tổng
hợp các khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh
doanh gửi cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết, đồng thời gửi Sở Kế hoạch
và Đầu tư để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh. Tiếp tục phát huy hơn nữa
vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã thành viên, hộ
kinh doanh; bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của doanh nghiệp, hợp
tác xã, hộ kinh doanh; đẩy mạnh các hoạt động kết nối, chia sẻ thông tin; tăng
cường công tác xúc tiến thương mại, đầu tư, đào tạo nhân lực, tư vấn, hỗ trợ
các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh vượt qua khó khăn, phát triển sản
xuất kinh doanh.
3. Sở Kế hoạch và Đầu tư:
- Chủ trì,
phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thành phố đôn đốc, kiểm
tra, giám sát tình hình triển khai Nghị quyết của Chính phủ, Kế hoạch của UBND
tỉnh; báo cáo, tham mưu với UBND tỉnh, Trung tâm chỉ huy phòng, chống dịch
Covid-19 tỉnh giải quyết, xử lý kịp thời những vấn đề phát sinh.
- Thực hiện
sơ kết, đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết của Chính phủ, Kế hoạch của
UBND tỉnh, báo cáo UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh trong tháng 01 năm 2022.
4.
Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có khó khăn,
vướng mắc, các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố kịp thời báo cáo UBND
tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh, cơ quan có thẩm quyền theo quy định.
5.
UBND tỉnh kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ
kinh doanh trên địa bàn tỉnh phát huy tinh thần yêu nước, bản lĩnh, khát vọng của
đội ngũ doanh nhân tự lực, tự cường vượt qua khó khăn, thách thức, thúc đẩy sản
xuất, kinh doanh, phát triển bền vững, đoàn kết, chung tay, chung sức, đồng
hành cùng các cấp, các ngành, các địa phương và nhân dân trong tỉnh chiến thắng
dịch bệnh, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh
tế - xã hội của tỉnh đã đề ra./.
Nơi nhận:
- Văn
phòng Chính phủ (b/c);
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư (b/c);
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các huyện ủy, thành ủy (p/h chỉ đạo);
- Các sở, ban, ngành;
- UBND các huyện, thành phố;
- VP UBND tỉnh (LĐ, các phòng ND, Trung tâm thông tin);
- Lưu: VT, TH (V.Hải) 25 bản.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Hoàng Quốc Khánh
|