ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
SỞ TƯ PHÁP
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
7651/KH-STP
|
Thành
phố Hồ Chí Minh, ngày 30 tháng 12 năm 2019
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ
NĂM 2020
Căn cứ Luật Thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí ngày 26 tháng 11 năm 2013;
Căn cứ Nghị định số 84/2014/NĐ-CP
ngày 08 tháng 9 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật
Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí;
Căn cứ Thông tư số 188/2014/TT-BTC
ngày 10 tháng 12 năm 2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn một số điều của Nghị định
số 84/2014/NĐ-CP ngày 08 tháng 9 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số
điều của Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí;
Căn cứ Thông tư số 129/2017/TT-BTC
ngày 04 tháng 12 năm 2017 của Bộ Tài chính về quy định tiêu chí đánh giá kết quả
thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong chi thường xuyên;
Thực hiện chương trình, mục tiêu trọng
tâm năm của Ngành Tư pháp, thực hiện nhiệm vụ của Bộ Tư pháp và Ủy ban nhân dân
Thành phố giao gắn kết với chủ trương thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm
2020 để đạt kết quả tốt nhất; Sở Tư pháp ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện
Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2020 như sau:
I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU
1. Mục tiêu
- Nâng cao hiệu quả thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương, xác định trách nhiệm của cán bộ
lãnh đạo, của người đứng đầu trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
- Quyết liệt thực hiện đồng bộ các giải
pháp thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Xác định thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí là một trong những nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên của Sở.
- Tiếp tục đẩy mạnh Học tập và làm theo
tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị số 05-CT/TW ngày
15/5/2016 của Bộ Chính trị; nâng cao tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống lành
mạnh, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, chống tham nhũng và xây dựng những tấm
gương điển hình về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch
Hồ Chí Minh.
- Quán triệt đến toàn thể cán bộ,
công chức và người lao động của Sở để mọi người đều nhận thức sâu sắc tầm quan
trọng về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; từ đó, nâng cao ý thức trách nhiệm
đối với công tác này.
2. Yêu cầu:
- Việc thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí phải thiết thực, có tính khả thi, sát với điều kiện thực tiễn, tạo sự
chuyển biến mạnh mẽ, tích cực hơn; đồng thời phải đề ra các nhiệm vụ, biện pháp
cụ thể, rõ ràng nhằm tăng cường thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong các
lĩnh vực thuộc phạm vi được điều chỉnh của Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng
phí; phải bám sát chủ trương, định hướng của Đảng và Nhà nước; xác định thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí là nhiệm vụ trọng tâm, gắn với thực hiện nhiệm vụ
phát triển kinh tế xã hội của Thành phố, của ngành Tư pháp và gắn với các hoạt
động phòng, chống tham nhũng, thanh tra, kiểm tra công tác cải cách hành chính,
sắp xếp tổ chức bộ máy tại Sở.
- Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
phải được tiến hành thường xuyên, liên tục ở mọi lúc, mọi nơi với sự tham gia của
tất cả cán bộ, công chức và người lao động.
- Tổ chức tốt việc học tập quán triệt
đầy đủ, kịp thời và thực hiện nghiêm Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí phải được xác định là nhiệm vụ thường xuyên
của các cấp, các Sở ban ngành, Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở Tư pháp với
sự tham gia của tất cả cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.
II. CHỈ TIÊU TIẾT
KIỆM TRONG CÁC LĨNH VỰC
1. Trong quản lý,
sử dụng kinh phí chi thường xuyên của ngân sách nhà nước
a) Tiếp tục thực hiện nghiêm quy định
của Luật Ngân sách nhà nước năm 2015 và các văn bản hướng dẫn Luật trong tất cả
các khâu: lập, thẩm định, phê duyệt, phân bổ dự toán, quản lý, sử dụng, kiểm
soát chi và quyết toán kinh phí ngân sách nhà nước.
- Việc lập, thẩm định, phê duyệt,
phân bổ dự toán kinh phí ngân sách nhà nước phải đúng thẩm quyền, trình tự, nội
dung, đối tượng và thời gian theo quy định; đúng định mức, tiêu chuẩn, chế độ,
đảm bảo công bằng công khai, minh bạch. Việc lập, thẩm định, xét duyệt quyết
toán kinh phí ngân sách nhà nước phải căn cứ vào định mức, tiêu chuẩn, chế độ
do cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành và theo đúng quy định của pháp luật
về ngân sách nhà nước.
- Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, tổ
chức sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước chịu trách nhiệm về tính chính xác,
trung thực về tình hình sử dụng và quyết toán ngân sách nhà nước tại đơn vị
theo đúng quy định của pháp luật.
- Thủ trưởng các cơ quan, tổ chức,
đơn vị hạn chế tối đa trong việc tổ chức Hội thảo, hội nghị, các đoàn tham
quan, khảo sát, học tập kinh nghiệm trong và nước ngoài chưa thực sự cần thiết.
- Thủ trưởng các cơ quan, tổ chức,
đơn vị thực hiện nghiêm trong việc tiết kiệm điện, nước,.v.v...
b) Các cơ quan, đơn vị, tổ chức điều
hành chi ngân sách nhà nước theo dự toán được giao; đảm bảo chi ngân sách nhà
nước tiết kiệm, hiệu quả; trong đó cần lưu ý một số vấn đề sau:
- Triệt để tiết kiệm các khoản chi
ngân sách; rà soát, sắp xếp các nhiệm vụ chi chưa thực sự cần thiết; hạn chế tối
đa tổ chức hội nghị, lễ hội, hội thảo, khánh tiết, đi nghiên cứu, khảo sát nước
ngoài đảm bảo phục vụ yêu cầu công tác và thực hiện cải cách chính sách tiền
lương và bảo hiểm xã hội theo tinh thần Nghị quyết số 27-NQ/TW và Nghị quyết số
28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII.
- Thực hiện tiết kiệm 10% chi thường
xuyên để tạo nguồn cải cách tiền lương theo quy định; đẩy mạnh khoán chi hành
chính.
- Hạn chế bố trí kinh phí đi nghiên cứu,
khảo sát nước ngoài, quản lý chặt chẽ đoàn ra, đoàn vào đúng người, đúng mục
đích và căn cứ trên dự toán và danh mục đoàn ra, đoàn vào được phê duyệt từ đầu
năm của mỗi cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước.
- Quản lý chặt chẽ và sử dụng hiệu quả
kinh phí ngân sách nhà nước thực hiện nhiệm vụ về tuyên truyền, phổ biến giáo dục
pháp luật của Thành phố.
c) Tiếp tục thực hiện chế độ tự chủ,
tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính trong
các cơ quan hành chính Nhà nước theo Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17 tháng
10 năm 2005 và Nghị định số 117/2013/NĐ-CP ngày 07 tháng 10 năm 2013 về sửa đổi,
bổ sung một số điều Nghị định số 130/2005/NĐ-CP của Chính phủ.
Đối với đơn vị sự nghiệp công lập,
quyết liệt đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả
hoạt động đơn vị sự nghiệp công lập theo tinh thần Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày
25 tháng 10 năm 2017 của Hội nghị lần thứ 6, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa
XII.
2. Trong quản lý,
sử dụng vốn đầu tư công
- Triển khai các biện pháp nhằm nâng
cao hiệu quả đầu tư công; tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm các quy định
của Luật đầu tư công đi đôi với rà soát, đánh giá toàn diện
các quy định về quản lý đầu tư công, xây dựng cơ bản. Tăng cường quản lý đầu tư
từ nguồn ngân sách nhà nước, tránh tình trạng đầu tư dàn trải, phân tán.
- Thực hiện tiết kiệm từ chủ trương đầu
tư, chỉ quyết định chủ trương đầu tư các dự án có hiệu quả và phù hợp với khả
năng cân đối nguồn vốn đầu tư công; đảm bảo 100% các dự án đầu tư công có đầy đủ
thủ tục theo quy định.
- Tạm ứng, thanh toán vốn đầu tư theo
đúng quy định của Nhà nước, đảm bảo tiến độ thực hiện dự án và thời hạn giải
ngân, sử dụng vốn hiệu quả.
3. Trong quản lý
chương trình mục tiêu
Quản lý và sử dụng vốn các Chương trình
mục tiêu quốc gia, chương trình mục tiêu theo đúng mục tiêu, nội dung của
Chương trình, đảm bảo tiết kiệm và hiệu quả.
4. Trong quản lý,
sử dụng tài sản công
- Tiếp tục triển khai thi hành Luật
Quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017 và các văn bản quy định chi tiết thi
hành Luật; bảo đảm sử dụng tài sản công đúng mục đích, tiêu chuẩn, định mức
theo chế độ quy định và phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ góp phần quản lý chặt chẽ,
sử dụng tiết kiệm, phòng, chống thất thoát, lãng phí và khai thác hợp lý, có hiệu
quả tài sản công.
- Trụ sở làm việc được giao phải được
quản lý, sử dụng đúng mục đích, đúng đối tượng; nâng cao hiệu suất sử dụng trụ
sở làm việc; xây dựng kế hoạch sửa chữa, tu bổ trụ sở làm việc theo định kỳ để
đảm bảo sử dụng có hiệu quả đối với tài sản công được giao.
- Đẩy mạnh việc rà soát, sắp xếp lại,
xử lý nhà đất của các cơ quan, đơn vị, tổ chức trực thuộc Sở để trình cấp có thẩm
quyền phê duyệt phương án xử lý theo quy định tại Nghị định số 167/2017/NĐ-CP
ngày 31 tháng 12 năm 2017 của Chính phủ quy định việc sắp xếp lại, xử lý tài sản
công.
- Các đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ
tài chính trực thuộc Sở chủ động liên hệ với các Cơ quan chức năng để hoàn tất
thủ tục chuyển từ giao đất không thu tiền sử dụng đất sang thuê đất có thu tiền
sử dụng đất theo quy định.
- Thực hiện nghiêm quy định pháp luật
về đấu giá khi thực hiện bán, chuyển nhượng tài sản công; kiên quyết thu hồi
các tài sản sử dụng sai đối tượng, sai mục đích, vượt tiêu chuẩn, định mức; tổ
chức xử lý tài sản đúng pháp luật, công khai, minh bạch, không để lãng phí, thất
thoát tài sản công.
- Thực hiện mua sắm tài sản theo đúng
tiêu chuẩn, định mức và các chế độ quy định, đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả, công
khai, minh bạch.
- Hạn chế mua sắm những tài sản công
và trang thiết bị đắt tiền; thực hiện nghiêm quy định của Chính phủ về sử dụng
xe ô tô, tổ chức sắp xếp, xử lý xe ô tô đảm bảo tiêu chuẩn, định mức theo Nghị
định số 04/2019/NĐ-CP ngày 11 tháng 01 năm 2019 của Chính phủ.
- Quản lý chặt chẽ việc sử dụng tài sản
công đảm bảo sử dụng theo đúng mục đích; Đơn vị sự nghiệp chỉ được sử dụng tài
sản công vào mục đích cho thuê, kinh doanh, liên doanh, liên kết trong trường hợp
được pháp luật quy định và có Đề án được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
5. Trong quản lý,
khai thác, sử dụng tài nguyên thiên nhiên và dịch vụ công cộng
- Tăng cường giám sát, thanh tra, kiểm
tra việc thực hiện Luật đất đai, quy hoạch sử dụng đất và các văn bản quy phạm
pháp luật về sử dụng đất. Thực hiện nghiêm việc xử lý, thu hồi các diện tích đất
đai, mặt nước sử dụng không đúng quy định của pháp luật, sử dụng đất sai mục
đích, sai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, sử dụng lãng phí, kém hiệu quả, bỏ
hoang hóa và lấn chiếm đất trái quy định.
- Các cơ quan, đơn vị trực thuộc Sở
thường xuyên tuyên truyền, phổ biến chủ trương thực hành tiết kiệm, chống lãng
phí và có giải pháp triển khai công tác thực hành tiết kiệm điện, nước,v.v... tại
đơn vị.
- Tiếp tục triển khai đấu thầu, đặt
hàng (ưu tiên thực hiện theo hình thức đấu thầu) theo quy định đối với các hoạt
động cung ứng dịch vụ công, nhằm tăng hiệu quả sử dụng vốn ngân sách và huy động
nguồn vốn xã hội.
6. Trong thành lập
các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách
- Tiếp tục thực hiện nghiêm việc quản
lý các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách theo đúng Chỉ thị số 22/CT-TTg
ngày 27/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác quản lý đối
với các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách và Nghị quyết số 792/NQ-UBTVQH14
ngày 22/10/2019 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về một số nhiệm vụ và giải pháp đẩy
mạnh việc thực hiện chính sách pháp luật về quản lý, sử dụng các quỹ tài chính
nhà nước ngoài ngân sách nhà nước.
- Tăng cường giám sát, thanh tra, kiểm
tra hoạt động và việc chấp hành pháp luật của các quỹ tài chính ngoài ngân sách
nhà nước, bảo đảm nguồn lực tài chính nhà nước được quản lý, sử dụng hiệu quả,
công khai, minh bạch.
7. Trong quản lý,
sử dụng vốn và tài sản của Nhà nước tại công ty TNHH có 100% vốn nhà nước:
không có.
8. Trong quản lý,
sử dụng lao động và thời gian lao động trong khu vực nhà nước
- Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị nâng
cao trách nhiệm trong việc sử dụng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động
thông qua việc sử dụng đúng chuyên môn, ngành nghề đào tạo; tuyển dụng phù hợp
với nhu cầu sử dụng lao động.
- Thực hiện tinh giản biên chế gắn với
cơ cấu lại bộ máy và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức,
người lao động theo Nghị quyết số 18-NQ/TW, Nghị quyết số
19-NQ/TW ngày 25 tháng 10 năm 2017 của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung
ương Đảng khóa XII.
- Thực hiện sắp xếp, tinh gọn tổ chức
bộ máy theo hướng giảm đầu mối, giảm tốt đa các Phòng ban không thật sự cần thiết;
kiên quyết giảm và không thành lập mới các tổ chức, Phòng ban, bộ phận trung
gian.
- Các cơ quan, đơn vị trực thuộc Sở
có trách nhiệm công khai quy trình, thủ tục hành chính; đẩy mạnh công tác cải
cách hành chính. Nâng cao hiệu quả hoạt động công vụ; tăng cường kỷ luật công vụ,
kỷ cương đối với cán bộ công chức, viên chức, người lao động tại đơn vị, tổ chức;
xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm kỷ luật lao động theo quy định của pháp luật.
9. Đối với hoạt động
sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của nhân dân
- Thường xuyên tuyên truyền, phổ biến
sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, cán bộ công chức, viên chức, người lao động
về ý thức thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sản xuất và tiêu dùng; tiếp
tục thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
- Triển khai cuộc vận động thực hành
tiết kiệm, chống lãng phí trong các đoàn thể, tổ chức; tập trung vào xây dựng nếp
sống mới, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, gây lãng phí. Phê phán các biểu hiện xa
hoa lãng phí trong xã hội; đưa các kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
thành tiêu chí xem xét đánh giá cán bộ công chức, viên chức, người lao động của
mỗi tổ chức.
- Tuyên truyền, biểu dương kịp thời
các gương tốt và tạo dư luận xã hội; lên án, phê phán các hành vi vi phạm quy
chế của Nhà nước về việc cưới, việc tang và lễ hội. Gắn cuộc vận động “Toàn dân
xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư” trong giai đoạn mới với việc thực hiện thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sinh hoạt tại Cơ quan và địa phương.
III. GIẢI PHÁP THỰC
HIỆN
1. Tổ chức học
tập, nghiên cứu, quán triệt và tuyên truyền các văn bản triển khai thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí
Các cơ quan, đơn vị phối hợp với tổ
chức Đảng, Đoàn thể, Công đoàn có trách nhiệm thường xuyên tổ chức học tập,
quán triệt các văn bản liên quan đến công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng
phí; tuyên truyền sâu rộng đến từng cán bộ công chức, viên chức, người lao động
thuộc phạm vi quản lý, nhằm tăng cường hiểu biết pháp luật, nâng cao nhận thức,
từ đó có những hành động, việc làm cụ thể tạo chuyển biến thực sự trong lề lối
làm việc, cải cách hành chính và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
Kịp thời đề xuất biểu dương, khen thưởng
những gương điển hình trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; bảo vệ người
cung cấp thông tin về hành vi gây lãng phí. Tăng cường giáo dục phẩm chất, đạo
đức và trách nhiệm công vụ, viên chức; đề cao trách nhiệm của người đứng đầu
trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
2. Rà soát, bổ
sung, sửa đổi hệ thống định mức, tiêu chuẩn, chế độ làm cơ sở thực hành tiết kiệm
chống lãng phí
- Thực hiện rà soát các định mức,
tiêu chuẩn, chế độ; định mức kinh tế - kỹ thuật, định mức tiêu hao nguyên,
nhiên, vật liệu; định mức khai thác và sử dụng máy móc, thiết bị; đơn giá tiền
lương trong các lĩnh vực quản lý để đề xuất sửa đổi, bổ sung ban hành theo đúng
thẩm quyền; thực hiện nghiêm các định mức, tiêu chuẩn, chế độ đã ban hành; công
khai định mức, tiêu chuẩn, chế độ, định mức kinh tế - kỹ thuật nhằm tạo điều kiện
cho việc giám sát thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; trong đó tập trung vào
các lĩnh vực, như: quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước; đầu tư xây dựng cơ bản;
quản lý, sử dụng trụ sở làm việc và tài sản công khác; hoạt động sản xuất kinh
doanh của đơn vị.
- Các cơ quan, đơn vị thực hiện rà
soát, kiện toàn lại Quy chế chi tiêu nội bộ, Quy chế Quản lý sử dụng tài sản công
tại đơn vị cho phù hợp quy định hiện hành trên tinh thần tiết kiệm, hiệu quả,
chống lãng phí.
3. Tập trung
tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện trên một số lĩnh vực
- Các cơ quan đơn vị tăng cường giám
sát và công khai, minh bạch việc sử dụng ngân sách nhà nước, đề cao trách nhiệm
giải trình về ngân sách nhà nước.
- Các cơ quan đơn vị tổ chức triển
khai thực hiện đúng các quy định của Luật đầu tư công và các văn bản hướng dẫn
thi hành tạo cơ sở pháp lý đồng bộ và rõ ràng cho hoạt động đầu tư công. Tăng
cường đấu thầu rộng rãi, công khai theo quy định của Luật Đấu thầu; nâng cao chất
lượng công tác đấu thầu, lựa chọn nhà thầu, bảo đảm lựa chọn nhà thầu có đầy đủ
năng lực thực hiện dự án theo đúng tiến độ quy định; nâng cao hiệu lực và hiệu
quả công tác giám sát các dự án đầu tư của nhà nước.
- Tích cực tuyên truyền, phổ biến các
quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017 và các văn bản hướng dẫn.
Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng tài sản công tại
các cơ quan, tổ chức, đơn vị; kiểm điểm trách nhiệm người đứng đầu, xử lý
nghiêm theo quy định của pháp luật liên quan đối với các tổ chức, cá nhân thuộc
thẩm quyền quản lý có hành vi vi phạm.
- Tăng cường công tác quản lý, sử dụng
đất công đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả; xử lý thu hồi các khu đất sử dụng sai mục
đích, không đúng công năng, lãng phí, kém hiệu quả.
- Tăng cường giám sát trong việc quản
lý, sử dụng các nguồn lực nhà nước giao; kiên quyết xử lý vi phạm pháp luật,
làm thất thoát, lãng phí vốn, tài sản nhà nước.
- Tăng cường công tác kiểm tra và thực
hiện công khai, minh bạch trong hoạt động công vụ; thường xuyên đăng ký cử đội
ngũ cán bộ công chức, viên chức đi đào tạo nâng cao năng lực, trình độ góp phần
nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động tại đơn vị.
4. Thực hiện
công khai, nâng cao hiệu quả kiểm tra, giám sát việc thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí
- Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị tổ
chức thực hiện công tác điều hành dự toán ngân sách Nhà nước chặt chẽ, bảo đảm
kỷ cương, kỷ luật tài chính, ngân sách. Đảm bảo công tác giám sát, công khai,
minh bạch việc sử dụng ngân sách nhà nước và các nguồn tài chính được giao theo
quy định nhằm góp phần đảm bảo thực thi quyền giám sát thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí của công chức, viên chức, người lao động; công khai mua sắm, sử dụng
trang thiết bị làm việc, phương tiện đi lại; công khai quản lý, sử dụng trụ sở
làm việc và các tài sản khác trong cơ quan, đơn vị, tổ chức.
- Các tổ chức Đoàn thể, Ban Thanh tra
nhân dân thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở chủ trương thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí, qua đó phát huy sức mạnh tập thể trong công tác giám sát việc thực hiện
thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Qua quá trình giám sát nhằm phát hiện, kiến
nghị về các việc làm vi phạm các quy định về quản lý đầu tư để kịp thời ngăn chặn
và xử lý các việc làm sai quy định, gây lãng phí, thất thoát vốn và tài sản nhà
nước.
5. Kiểm tra,
thanh tra, xử lý vi phạm quy định về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
a) Thanh tra Sở tổ chức kiểm tra, thanh
tra một số nội dung, lĩnh vực công trình trọng điểm theo chủ trương của Bộ,
Thành phố và của Sở nhằm đảm bảo thực hiện đúng các chế độ quy định và thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí, báo cáo kết quả kiểm tra cho Giám đốc Sở; theo
đó tập trung thanh tra lĩnh vực về trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thực
hiện quy định pháp luật về công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu
nại, tố cáo; phòng, chống tham nhũng và thực hành tiết kiệm chống lãng phí tại
đơn vị.
b) Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị chủ
động xây dựng kế hoạch kiểm tra, tự kiểm tra tại đơn vị mình và chỉ đạo công
tác kiểm tra, tự kiểm tra tại đơn vị. Đối với những vi phạm được phát hiện
trong công tác kiểm tra, thủ trưởng đơn vị phải có biện pháp khắc phục, xử lý
hoặc đề xuất kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý theo quy định.
6. Đẩy mạnh cải
cách hành chính, hiện đại hóa quản lý; gắn kết thực hành tiết kiệm, chống lãng
phí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng; tăng cường phối hợp giữa
các cơ quan trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
- Tăng cường công tác chỉ đạo việc thực
hiện cải cách hành chính của các cấp, các ngành gắn với thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí trong các lĩnh vực; thực hiện có hiệu quả hiện đại hóa quản lý hành
chính nhà nước thông qua việc hoàn thiện và nâng cao chất lượng, hiệu quả của mạng
thông tin điện tử hành chính; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt
động của các cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, đặc biệt
là đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến để vừa rút ngắn thời gian thực hiện,
giảm chi phí hành chính của người dân và doanh nghiệp.
- Triển khai có hiệu quả pháp luật về
thực hành tiết kiệm, chống lãng phí gắn với công tác phòng chống tham nhũng;
chú trọng đề ra các biện pháp cụ thể để siết chặt kỷ cương, kỷ luật hành chính,
tăng cường tính công khai, minh bạch, trách nhiệm trong hoạt động công vụ; tăng
cường các hình thức tiếp nhận thông tin khi phát hiện lãng phí và nghiêm túc xử
lý các thông tin phát hiện lãng phí theo quy định.
- Tiếp tục đổi mới phương thức làm việc
thông qua việc xử lý hồ sơ công việc trên môi trường điện tử, thực hiện gửi nhận
văn bản điện tử liên thông 4 cấp chính quyền; chuyển đổi từng bước việc điều
hành dựa trên giấy tờ sang điều hành bằng dữ liệu theo quy định tại Nghị định số
09/2019/NĐ-CP ; đẩy mạnh thực hiện hình thức họp trực tuyến; đổi mới việc thực
hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính cho
người dân, doanh nghiệp nhằm nâng cao mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối
với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập.
- Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành
chính trong tất cả các lĩnh vực; tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác kiểm soát
thủ tục hành chính, trong đó chú trọng việc thẩm định, rà soát các văn bản quy
phạm pháp luật quy định về thủ tục hành chính của các cơ quan nhà nước, bãi bỏ
các thủ tục hành chính còn chồng chéo, không cần thiết.
- Tăng cường phối hợp triển khai việc
thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giữa các cơ quan Đảng, Nhà nước, các tổ chức
đoàn thể, Ban Thanh tra nhân dân để thực hiện có hiệu quả công tác thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
- Thủ trưởng các cơ quan, tổ chức,
đơn vị trực thuộc Sở căn cứ theo Kế hoạch thực hành tiết kiệm chống lãng phí
này để xây dựng Kế hoạch chương trình hành động cụ thể về thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí tại đơn vị mình.
- Các cơ quan, đơn vị, tổ chức đoàn
thể trực thuộc Sở căn cứ Thông tư số 129/2017/TT-BTC ngày 04 tháng 12 năm 2017
của Bộ Tài chính quy định về tiêu chí đánh giá kết quả thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí trong chi thường xuyên để triển khai đánh giá kết quả thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí năm 2020 theo quy định.
- Các cơ quan, đơn vị, tổ chức đoàn
thể trực thuộc Sở định kỳ tổng hợp tình hình và kết quả thực hiện Chương trình
thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong năm tại đơn vị mình theo hướng dẫn tại
Thông tư số 188/2014/TT-BTC ngày 10 tháng 12 năm 2014 của Bộ Tài chính; đồng thời,
tổng hợp kết quả đánh giá thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong chi thường
xuyên theo quy định tại Thông tư số 129/2017/TT-BTC ngày 04 tháng 12 năm 2017 của
Bộ Tài chính vào báo cáo thực hành tiết kiệm chống lãng phí hàng năm, gửi về Sở
Tư pháp trước ngày 22 tháng 01 năm 2021 để tổng hợp báo cáo Sở Tài chính
Thành phố theo quy định hiện hành.
Sở Tư pháp đề nghị Thủ trưởng các Đơn
vị trực thuộc Sở, Trưởng các Phòng chuyên môn và các Tổ chức Đoàn thể có liên
quan nghiêm túc thực hiện các nội dung theo chỉ đạo tại Kế hoạch này./.
Nơi nhận:
- Ban Giám đốc Sở;
- Các ĐVTT Sở;
- Các Phòng chuyên môn;
- Các Tổ chức Đoàn thể;
- Lưu: VT, VP.
|
GIÁM
ĐỐC
Huỳnh Văn Hạnh
|