ỦY
BAN NHÂN DÂN
QUẬN TÂN PHÚ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 127/KH-UBND
|
Tân
Phú, ngày 19 tháng 5
năm 2022
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI CHƯƠNG TRÌNH PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19 TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN
TÂN PHÚ NĂM 2022 - 2023 THEO NGHỊ QUYẾT SỐ 38/NQ-CP NGÀY 17/3/2022 CỦA CHÍNH PHỦ
Căn cứ Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày
11/10/2021 của Chính phủ ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt,
kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”; Nghị quyết số 38/NQ-CP
ngày 17/3/2022 của Chính phủ về ban hành Chương trình phòng, chống dịch
COVID-19;
Căn cứ Quyết định số 218/QĐ-BYT ngày
27/01/2022 của Bộ Y tế về việc ban hành hướng dẫn tạm thời về chuyên môn y tế
thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11 tháng 10 năm 2021 của Chính phủ ban
hành quy định tạm thời “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm
soát hiệu quả dịch COVID-19”;
Căn cứ Quyết định số 4161/QĐ-UBND
ngày 09/12/2021 của Ủy ban nhân dân thành phố về việc ban hành Quyết định phê
duyệt Chiến lược y tế trong giai đoạn thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát
hiệu quả dịch COVID 19 trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh;
Căn cứ Kế hoạch số 1110/KH-UBND ngày
14/4/2022 của Ủy ban nhân dân Thành phố về triển khai Chương trình phòng, chống
dịch COVID-19 trên địa bàn quận Thành phố năm 2022 - 2023.
Nhằm bảo đảm thích ứng an toàn, linh
hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, Ủy ban nhân dân quận Tân Phú xây dựng Kế
hoạch triển khai Chương trình phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn quận năm
2022 - 2023 theo Nghị quyết số 38/NQ-CP ngày 17/3/2022 của Chính phủ, cụ thể
như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu tổng quát
Tiếp tục bảo đảm thích ứng, an toàn,
linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19; phòng, chống dịch theo phương thức
quản lý rủi ro, chuyển từ mục tiêu kiểm soát số ca mắc sang
kiểm soát số ca nhập viện có nguy cơ cao, rất cao và tử vong; sẵn sàng kịch bản
ứng phó cho mọi tình huống dịch bệnh; hài hòa giữa các biện
pháp phòng, chống dịch và các biện pháp khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội.
2. Mục
tiêu cụ thể
a) Bảo đảm đạt tỷ lệ bao phủ vắc xin
phòng COVID-19
- Hoàn thành kế hoạch tiêm mũi 2 cho
người dân từ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi, tiêm mũi 3 cho người
từ 18 tuổi trở lên trên địa bàn quận đến lịch tiêm chủng (trừ các đối tượng chống
chỉ định tiêm) theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế và Ủy ban nhân dân
Thành phố.
- Bảo đảm đủ vắc xin và hoàn thành kế
hoạch tiêm cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi trên địa bàn quận trước tháng
9/2022 theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân Thành phố và Sở Y tế.
b) Kiểm soát sự lây lan của dịch
COVID-19
- Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch
COVID-19 và phục hồi kinh tế quận và 11 phường xây dựng kịch bản phòng, chống dịch
COVID-19, sẵn sàng cho mọi tình huống kể cả khi dịch bùng phát mạnh, trên diện
rộng, vượt quá năng lực của hệ thống y tế và tình huống có biến chủng mới nguy
hiểm hơn.
- Mọi người dân tuân thủ các biện
pháp phòng, chống dịch phù hợp; tất cả các cơ quan, tổ chức,
doanh nghiệp thực hiện Bộ tiêu chí an toàn phòng, chống dịch /Bộ tiêu chí đánh
giá nguy cơ lây nhiễm theo từng ngành, nghề.
- Có chiến lược giám sát, phát hiện
các trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 linh hoạt, phù hợp với tình hình dịch trong từng giai đoạn.
- Khống chế tỷ lệ ca tử vong toàn quận
<1/100.000 dân/tuần.
c) Nâng cao năng lực hệ thống y tế, đặc
biệt là y tế dự phòng và y tế cơ sở; tăng cường đầu tư trang thiết bị cơ sở y tế,
có các chế độ chính sách đãi ngộ phù hợp với những người
làm nhiệm vụ y tế dự phòng, y tế cơ sở; tăng cường chất lượng cấp cứu và hồi sức
tích cực ở cơ sở khám bệnh, chữa bệnh các tuyến.
- Triển khai thực hiện Đề án nâng cao
năng lực y tế cơ sở theo kế hoạch được phê duyệt.
- Triển khai hiệu quả kế hoạch nâng
cao năng lực hệ thống cấp cứu ngoại viện phục vụ cho người
bệnh mắc COVID-19.
- 100% phường có khả năng chăm sóc
500 hộ có F0/10.000 hộ dân.
- 100% phường có tỷ lệ giường bệnh
dành cho người bệnh COVID-19 còn trống tại các cơ sở thu dung, điều trị trên địa
bàn quận > 30 giường /100.000 dân.
- Tổ chức triển khai hoạt động tư vấn,
khám bệnh, chữa bệnh từ xa theo quy định để tăng tỷ lệ tiếp cận với dịch vụ
khám bệnh, chữa bệnh của người mắc COVID-19 và người không thể tiếp cận cơ sở
khám bệnh, chữa bệnh do dịch bệnh COVID-19.
d) Bảo vệ các nhóm dễ bị tổn thương bởi dịch COVID-19
Tất cả các đối tượng dễ bị tổn thương như người cao tuổi, người có bệnh nền, người khuyết tật, phụ nữ
mang thai, người không nơi nương tựa, trẻ em mồ côi, đồng bào dân tộc thiểu số,
nhóm lao động di cư... đều được bảo đảm tiếp cận các dịch vụ y tế.
đ) Bảo đảm thông tin, truyền thông phục
vụ công tác phòng, chống dịch
- Chủ động trong định hướng dư luận;
bảo đảm người dân được thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời về các biện pháp
phòng, chống dịch để người dân hiểu, đồng thuận, tạo niềm tin xã hội trong tổ
chức triển khai thực hiện.
- Các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp
sử dụng mã QR để quản lý thông tin người ra vào và hướng dẫn người dân thực hiện
việc khai báo thông tin để thực hiện phòng, chống dịch theo yêu cầu và quy định
của ngành Y tế (nếu có).
- 100% các cơ sở tiêm chủng, xét nghiệm,
điều trị cập nhật đầy đủ, kịp thời thông tin tiêm chủng, xét nghiệm, kết quả điều
trị của các cá nhân.
e) Chuyển đổi số công tác quản lý dữ
liệu phòng, chống dịch COVID-19
- Thực hiện chuyển đổi số công tác quản
lý F0 cách ly tại nhà theo chỉ đạo của Thành phố.
- Đảm bảo tính chính xác và cập nhật
dữ liệu người thuộc nhóm nguy cơ trên hệ thống nhằm quản lý chăm sóc sức khỏe
toàn diện kịp thời cho người thuộc nhóm nguy cơ trên địa bàn.
g) Bảo đảm vừa phòng, chống dịch vừa
phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và ổn định đời sống
của Nhân dân
- 100% người dân thực hiện các biện
pháp phòng, chống dịch theo quy định.
- 100% các cơ quan, tổ chức, doanh
nghiệp chủ động thực hiện kế hoạch phòng, chống dịch phù hợp.
- 100% các cơ sở giáo dục đào tạo thực
hiện các biện pháp phòng, chống dịch an toàn; tổ chức học trực tiếp/trực tuyến
theo hướng dẫn của ngành Giáo dục và Đào tạo.
II. CÁC NHIỆM VỤ,
GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Tăng cường sự
lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền
- Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của
Đảng, huy động cả hệ thống chính trị nhất là tại cơ sở, huy động tối đa nguồn lực
và sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, huy động toàn dân tham gia công tác
phòng, chống dịch; bảo đảm sự phối hợp đồng bộ, nhất quán, chặt chẽ giữa các
ban ngành, giữa quận và phường; thường xuyên nghiêm túc quán
triệt các đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của
Nhà nước.
- Nâng cao hơn nữa trách nhiệm người
đứng đầu các đơn vị, địa phương; bảo đảm tính chủ động, linh hoạt, tự chịu
trách nhiệm; thực hiện quan điểm thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo đi đôi với đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong tổ chức
thực hiện, bảo đảm nguồn lực và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ; phát huy
vai trò nòng cốt của lực lượng y tế, các lực lượng tuyến đầu trong phòng, chống
dịch.
- Phát huy vai trò của Ban Chỉ đạo
phòng, chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế phường, đảm bảo “mỗi phường, xã,
thị trấn là một pháo đài, mỗi người dân là một chiến sĩ”;
thực hiện tốt phương châm “bốn tại chỗ”, đặc biệt là chỉ huy, điều phối, phối hợp
tại chỗ để đáp ứng có hiệu quả các tình huống dịch bệnh theo kịch bản phòng, chống
dịch.
- Bảo đảm sự phối hợp có hiệu quả giữa
các lực lượng tại chỗ và lực lượng tăng cường khi cần thiết; xây dựng quy chế
phối hợp liên ngành và điều phối nguồn lực trong tình huống
dịch bệnh khẩn cấp.
2. Về nhiệm vụ,
giải pháp y tế
a) Bao phủ vắc xin phòng COVID-19
- Tiếp tục triển khai việc tiêm vắc
xin bảo đảm tiến độ nhanh nhất có thể; tăng cường vận động người dân tiêm vắc
xin, đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng (bao gồm cả người bệnh đến
khám tại cơ sở y tế) để tránh bỏ sót; khẩn trương hoàn thành việc tiêm mũi 2
cho người dân từ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi, tiêm mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở
lên đến lịch tiêm chủng, trừ các đối tượng chống chỉ định tiêm.
- Tổ chức triển khai tiêm an toàn,
khoa học, hiệu quả cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi ngay khi có vắc xin.
Triển khai tiêm vắc xin mũi thứ 4 cho người lớn và mũi thứ 3 cho trẻ em từ 5 tuổi
đến dưới 18 tuổi và tiêm chủng cho trẻ em từ 3 tuổi đến 5 tuổi theo chỉ đạo của
Ủy ban nhân dân Thành phố và hướng dẫn Bộ Y tế, Sở Y tế.
- Tăng cường truyền thông, thuyết phục,
đảm bảo tất cả người thuộc nhóm nguy cơ đều tiêm đủ liều vắc xin phòng
COVID-19.
- Triển khai ứng dụng cơ sở dữ liệu
quốc gia về dân cư để cập nhật thông tin về người dân đã được tiêm vắc xin
phòng COVID-19, giám sát tỷ lệ bao phủ vắc xin phòng COVID-19 và phục vụ phân bổ
vắc xin hợp lý, hiệu quả. Thực hiện việc kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về dân
cư với cơ sở dữ liệu tiêm chủng để tính toán chính xác tỷ lệ bao phủ tiêm chủng.
b) Nâng cao năng lực của hệ thống y tế
sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh COVID-19
- Hình thành và duy trì mạng lưới Trạm
y tế - Trạm y tế lưu động (nếu có) - Tổ y tế lưu động khu phố - Tổ COVID cộng đồng.
- Tiếp nhận các bác sĩ mới tốt nghiệp
thực hành 12 tháng tại y tế cơ sở, điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên mới tốt
nghiệp thực hành 09 tháng tại y tế cơ sở (Trung tâm Y tế và Trạm Y tế), sẵn
sàng tham gia phòng chống dịch COVID-19.
- Đảm bảo tính chính xác và cập nhật
dữ liệu người thuộc nhóm nguy cơ trên hệ thống nhằm quản lý chăm sóc sức khỏe
toàn diện kịp thời cho người thuộc nhóm nguy cơ trên địa bàn.
- Phát huy hiệu quả của mô hình ứng dụng
công nghệ thông tin trong công tác tư vấn, sàng lọc từ xa; thực hiện chuyển đổi số công tác quản lý F0 tại nhà.
- Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất và
nguồn nhân lực cho cơ sở y tế dự phòng, y tế cơ sở để nâng
cao năng lực giám sát, xét nghiệm và thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn khác
trong phòng, chống dịch.
c) Tăng cường năng lực kiểm soát dịch
bệnh COVID-19
- Thực hiện linh hoạt nguyên tắc
“ngăn chặn - phát hiện - cách ly - khoanh vùng - dập dịch” theo quy mô và phạm
vi hẹp nhất có thể, phù hợp với diễn biến dịch bệnh; áp dụng
linh hoạt công thức chống dịch “5K + vắc xin, thuốc + điều trị + công nghệ + ý
thức người dân + các biện pháp khác”; các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp phải
thực hiện giám sát thường xuyên, định kỳ và cập nhật, báo cáo kết quả đánh giá
nguy cơ lây nhiễm.
- Thực hiện phù hợp, kịp thời, khoa học
và hiệu quả công tác xét nghiệm phát hiện các trường hợp nhiễm, đặc biệt là người
thuộc nhóm nguy cơ.
d) Tăng cường năng lực khám bệnh, chữa
bệnh
- Đổi mới cấu trúc và quy trình hoạt
động của bệnh viện đảm bảo thích ứng với trạng thái “bình thường mới”, các bệnh
viện đảm bảo thực hiện 2 chức năng vừa sẵn sàng thu dung, điều trị người mắc
COVID-19, vừa đảm bảo chức năng khám bệnh, chữa bệnh thông thường; hình thành
khoa/đơn vị COVID-19; phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh
lý giai đoạn hậu COVID-19, can thiệp chăm sóc và điều trị kịp thời, hạn chế thấp
nhất nguy cơ tử vong, nguy cơ ảnh hưởng đến các hoạt động chức năng, giảm chức
năng và sức khỏe góp phần bảo đảm an sinh, bảo vệ lực lượng lao động, nâng cao
chất lượng cuộc sống của người dân.
- Sẵn sàng thiết
lập cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 phù hợp với tình
hình dịch bệnh, bảo đảm đủ trang thiết bị, vật tư tiêu hao, phương tiện phòng hộ
cá nhân, thuốc điều trị cho các cơ sở thu dung, điều trị COVID-19; thực hiện khám bệnh, chữa bệnh từ xa, có cơ chế cấp phát, cung ứng
thuốc phù hợp, hiệu quả bảo đảm người mắc COVID-19 được điều trị kịp thời.
- Triển khai nâng cao năng lực chuyên
môn, củng cố toàn diện năng lực điều trị của hệ thống khám bệnh, chữa bệnh; chuẩn
bị sẵn sàng giường hồi sức tích cực, bảo đảm năng lực hồi sức tích cực cho đội
ngũ bác sĩ, điều dưỡng.
- Thiết lập hệ thống theo dõi sức khỏe
thông qua y tế cơ sở và thầy thuốc đồng hành (hỗ trợ qua điện thoại hoặc
internet...); thành lập các trạm y tế lưu động khi cần thiết để người dân được
tiếp cận với dịch vụ y tế từ sớm, từ xa và từ cơ sở. Triển khai các hoạt động về
quản lý, chăm sóc, điều trị và hỗ trợ người mắc có nguy cơ chuyển nặng ngay tại cộng đồng.
- Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh quản
lý và điều trị người mắc COVID-19 cập nhật dữ liệu khám bệnh, chữa bệnh; thực
hiện theo dõi, khám và phục hồi chức năng một cách linh hoạt, khoa học, hiệu quả
cho người mắc COVID-19 sau khi khỏi bệnh trong vòng 12
tháng.
- Bảo đảm các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh
vừa thực hiện công tác kiểm soát, phòng, chống dịch vừa thực hiện công tác khám
bệnh, chữa bệnh cho người dân; tăng cường khám bệnh, chữa bệnh từ xa phù hợp với
thực tiễn.
- Triển khai hiệu quả việc đi từng ngõ, gõ từng nhà để lập danh sách người thuộc
nhóm nguy cơ và triển khai các giải pháp nhằm giảm tử vong do COVID-19.
đ) Bảo đảm nguồn nhân lực và chế độ
cho người làm công tác phòng, chống dịch COVID-19
- Thực hiện huy động nguồn nhân lực
khi dịch bùng phát; huy động lực lượng y tế ngoài công lập tham gia công tác
phòng, chống dịch. Có chính sách phân bổ nhân lực hợp lý
cho y tế dự phòng và y tế cơ sở, thực hiện trách nhiệm xã hội và chế độ luân
phiên có thời hạn.
- Nâng cao năng lực cho các lực lượng
trong ngành y tế, lực lượng tại địa phương, lực lượng huy động tham gia phòng,
chống dịch.
- Áp dụng mức phụ cấp ưu đãi nghề
100% đối với cán bộ y tế dự phòng, y tế cơ sở; nghiên cứu chế độ đặc thù, ưu
đãi với các lực lượng vũ trang tham gia phòng, chống dịch.
- Huy động các cơ sở y tế ngoài công
lập tham gia phòng, chống dịch COVID-19.
3. Về bảo đảm an
ninh, trật tự và an toàn xã hội
- Giữ vững an
ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phòng chống cháy nổ trên địa bàn quận trong mọi tình huống; triển khai các mặt công tác bảo
đảm an ninh con người, an ninh xã hội, an ninh trật tự tại khu công nghiệp, khu
dân cư,... không để phát sinh điểm nóng phức tạp về an ninh trật tự, gây bất ổn xã hội. Chủ động nắm chắc tình hình dư luận
xã hội, nhất là tình hình dư luận của Nhân dân trong vùng dịch để chủ động
tuyên truyền, vận động người dân tin tưởng và thực hiện theo chủ trương, chính
sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, chính quyền địa phương về công tác
phòng, chống dịch COVID-19.
- Tăng cường đấu tranh, phản bác luận
điệu xuyên tạc tình hình dịch bệnh và công tác phòng, chống dịch để hoạt động
chống phá Đảng, Nhà nước; xử lý nghiêm các hành vi phát tán thông tin xấu, độc
liên quan công tác phòng, chống dịch bệnh.
- Tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với
các đối tượng có hành vi lợi dụng dịch bệnh để trục lợi, vi phạm pháp luật; xử
lý nghiêm các loại tội phạm liên quan đến công tác phòng, chống dịch COVID-19.
4. Về bảo đảm an
sinh xã hội
- Tổ chức thực hiện đầy đủ, kịp thời
các chính sách an sinh xã hội, phúc lợi xã hội phù hợp với tình hình dịch bệnh.
- Tăng cường triển khai, ứng dụng có hiệu
quả cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để nắm sát các đối tượng cần trợ giúp về
an sinh xã hội; huy động phát huy tốt vai trò của hệ thống chính trị cơ sở tham
gia xác định đối tượng và rà soát để bảo đảm hỗ trợ đúng đối
tượng, tránh bỏ sót, tránh thất thoát; bổ sung nội dung hỗ trợ an sinh xã hội để
phòng, chống dịch vào cơ sở dữ liệu quốc gia về an sinh xã hội.
5. Về tài chính,
hậu cần
- Bảo đảm đủ thuốc, sinh phẩm, hóa chất,
vật tư, trang thiết bị... theo phương châm “bốn tại chỗ” để sẵn sàng cho các kịch
bản phòng, chống dịch. Đối với một số loại thuốc và vật tư thiết yếu phải có cơ
số dự phòng đủ cho tình huống xấu nhất. Chủ động có kế hoạch sử dụng trang thiết
bị sau khi kết thúc dịch.
- Bảo đảm nguồn tài chính chi cho
công tác phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định.
- Tiếp tục huy động, vận động sự tham
gia đóng góp của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân; sự tự nguyện chi trả của người mắc COVID-19 khi khám, điều trị theo yêu cầu.
- Thực hiện các chính sách hỗ trợ tài
chính bảo đảm an sinh xã hội theo Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế -
xã hội ban hành kèm theo Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 của Chính phủ
và các quy định khác.
- Kinh phí thực hiện Chương trình
phòng, chống dịch COVID-19 được bố trí từ nguồn ngân sách nhà nước và nguồn tài
chính hợp pháp khác, Quỹ Bảo hiểm y tế, nguồn cá nhân tự chi trả và kinh phí
huy động từ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp.
- Việc sử dụng kinh phí phòng, chống
dịch bảo đảm hiệu quả, chống tiêu cực, lãng phí. Các cơ quan chức năng thực hiện
giám sát chặt chẽ, công khai, minh bạch kinh phí phòng, chống
dịch.
6. Bảo đảm vừa
phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội và ổn định đời sống của người
dân
- Các địa phương tiếp tục triển khai
Kế hoạch thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch COVID-19 theo
Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ, bảo đảm thực hiện nhất
quán theo quy định, hướng dẫn thống nhất của các bộ, ngành đồng thời phát huy
tính chủ động, sáng tạo của địa phương trong kiểm soát tình hình dịch bệnh, tạo
điều kiện khôi phục sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội, đưa đời
sống sinh hoạt của Nhân dân dần trở lại tình trạng bình thường mới; không để
tình trạng cục bộ, cát cứ trong ban hành và thực hiện các giải pháp trên mức cần thiết gây ảnh hưởng tiêu cực tới sản xuất kinh doanh, đời sống xã hội.
- Các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp
chủ động xây dựng và tổ chức thực hiện hiệu quả kế hoạch phòng, chống dịch gắn
với phương án hoạt động, sản xuất, kinh doanh tại địa phương (đến tận phường, tổ
dân phố) và cập nhật, báo cáo kết quả đánh giá.
- Tiếp tục triển khai các biện pháp bảo
đảm công tác phòng, chống dịch khoa học, an toàn, hiệu quả tại các cơ sở giáo dục
đào tạo khi học sinh, sinh viên học trực tiếp; căn cứ vào tình hình dịch bệnh để
tổ chức hình thức dạy học cho phù hợp, không để học sinh, sinh viên học trực
tuyến kéo dài; liên tục cập nhật kinh nghiệm thực tiễn tốt
trên thế giới về việc mở cửa lại cơ sở giáo dục, đào tạo an toàn, kịp thời; thường
xuyên kiểm tra, đánh giá để hiểu rõ các tác
động tiêu cực của việc học trực tuyến, đặc biệt là đối với trẻ em để có giải
pháp kịp thời.
- Triển khai công tác phòng, chống dịch
trong sản xuất, giao thông vận tải và lưu thông, vận chuyển
hàng hóa bảo đảm không bị gián đoạn.
- Người dân, người lao động thực hiện
các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định của cơ quan có thẩm quyền.
7. Về vận động
nhân dân và huy động xã hội
- Triển khai hiệu quả công tác dân vận,
phát huy vai trò nòng cốt của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp và các tổ chức
thành viên, góp phần tạo sự đồng thuận xã hội, củng cố khối đại đoàn kết toàn
dân tộc, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội
đề ra.
- Tăng cường vận động các tầng lớp
Nhân dân, nhất là đoàn viên, hội viên, người có uy tín, các vị chức sắc, chức
việc, đồng bào dân tộc, tôn giáo, các tổ chức, doanh nghiệp chủ động, tích cực
tham gia các hoạt động phòng, chống dịch COVID-19. Đa dạng hóa các phương thức
vận động, tranh thủ các nguồn lực xã hội để tiếp tục hỗ trợ an sinh xã hội cho
người dân có hoàn cảnh khó khăn.
- Khuyến khích các hoạt động thiện
nguyện, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 theo quy định của pháp
luật.
8. Về truyền
thông, công nghệ thông tin
a) Nâng cao nhận thức về phòng, chống
dịch COVID-19 thông qua công tác thông tin, giáo dục, truyền thông
- Đa dạng hóa các loại hình và phương
tiện, phương thức truyền thông, phong phú về nội dung, phù hợp với từng địa
phương và tùng đối tượng; thường xuyên, chủ động cung cấp thông tin đầy đủ, kịp
thời, khoa học, chính xác về dịch COVID-19, về chiến lược, hiệu quả của tiêm vắc
xin phòng COVID-19.
- Truyền thông về phòng, chống dịch
COVID-19 hướng tới nâng cao nhận thức, ý thức và thay đổi hành vi của người
dân; tạo niềm tin, sự đồng thuận của nhân dân; chống việc phân biệt đối xử, giữ
bí mật riêng tư của người mắc COVID-19.
- Chú trọng truyền thông về những nỗ
lực cống hiến, sự hy sinh của các tập thể, cá nhân trong phòng, chống dịch.
- Chủ động đấu tranh, phản bác các
quan điểm sai trái, thù địch; ngăn chặn các thông tin xấu độc, tin giả, tin
không được kiểm chứng liên quan đến phòng, chống dịch COVID-19.
- Triển khai có hiệu quả công tác
truyền thông gắn với việc khơi dậy khát vọng phát triển đất nước; thúc đẩy tính
tự giác, tích cực của người dân trong phòng, chống dịch; lan tỏa các kinh nghiệm
hay, tấm gương tốt, truyền cảm hứng để cổ vũ toàn xã hội;
truyền tải kịp thời, khách quan, chính xác thông tin liên quan về chính sách hỗ
trợ phòng, chống dịch COVID-19 tại Thành phố đến các tổ chức, cá nhân và cộng đồng
doanh nghiệp.
b) Về công nghệ
thông tin
- Triển khai thống nhất và có hiệu quả
việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, báo cáo và chia sẻ thông tin về
vắc xin, xét nghiệm, điều trị, hậu cần, an sinh xã hội... phục vụ phòng, chống
dịch; quản lý việc đi lại của người dân, lưu thông, vận chuyển hàng hóa và quản
lý xuất, nhập cảnh phù hợp với quy định, thông lệ quốc tế; ứng dụng công nghệ
thông tin phải thuận lợi cho người dân, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và cơ
quan quản lý nhà nước trong phòng, chống dịch.
- Thực hiện mạnh mẽ chương trình chuyển đổi số y tế, đặc biệt là chuyển đổi số trong quản lý F0 tại nhà; tích hợp việc quản lý nhóm đối tượng
nguy cơ cao trên tảng số quản lý COVID-19 Thành phố; triển khai mẫu hồ sơ bệnh án
điều trị F0 tại nhà bằng bản giấy và bản điện tử theo lộ trình từ Thành phố.
- Đẩy mạnh hoạt động đăng ký, khám bệnh,
chữa bệnh từ xa (nhất là theo dõi và chăm sóc sức khỏe người mắc COVID-19 tại
nhà); đẩy mạnh triển khai hồ sơ sức khỏe điện tử toàn dân.
9. Cập nhật, xây
dựng và triển khai các kịch bản phòng, chống dịch COVID-19
- Cập nhật, tổ chức triển khai thực
hiện các kịch bản phòng, chống dịch và bảo đảm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm
soát có hiệu quả dịch COVID-19.
- Kịp thời xây dựng phương án, kế hoạch,
giải pháp phù hợp để phòng, chống dịch trong tình huống dịch bùng phát mạnh,
trên diện rộng, vượt quá năng lực của hệ thống y tế và tình huống có biến chủng
mới nguy hiểm hơn.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Thành viên
Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế quận, Thủ trưởng các
ban ngành, đoàn thể, đơn vị sự nghiệp công lập quận và Chủ tịch Ủy ban nhân dân
11 phường
- Trên cơ sở kế hoạch này và tình
hình thực tế tại địa phương, cơ quan, đơn vị, Thủ trưởng
các cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện Chương trình, đồng
thời lồng ghép với các nhiệm vụ, giải pháp trong các Nghị quyết số 30/2021/QH15
ngày 28/7/2021 của Quốc hội; Nghị quyết số 12/2021/UBTVQH15
ngày 30/12/2021 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; các Nghị quyết số 86/NQ-CP ngày
06/8/2021, Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021, Nghị quyết số 168/NQ-CP
ngày 31/12/2021 của Chính phủ và các văn bản chỉ đạo của Thành phố, quận để thực
hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID-19.
- Tổ chức rà soát, đánh giá để đề xuất,
kiến nghị hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật về phòng, chống dịch
COVID-19.
- Kịp thời tháo gỡ khó khăn, xử lý
các vấn đề đột xuất, phát sinh liên quan đến công tác phòng, chống dịch thuộc
thẩm quyền quản lý.
- Bảo đảm công khai, minh bạch, tiết
kiệm, hiệu quả, đúng quy định; không để xảy ra tiêu cực, lãng phí, tham nhũng trong mua sắm, sử dụng hàng hóa, dịch vụ phục vụ công tác
phòng, chống dịch COVID-19.
- Khen thưởng kịp thời các tập thể,
cá nhân có thành tích xuất sắc; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong phòng, chống dịch COVID-19.
- Kiểm tra, giám sát, đánh giá, sơ kết,
tổng kết việc thực hiện Chương trình.
- Triển khai công tác kiểm tra, xử phạt
vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, trong đó có các hoạt động liên quan đến
công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm theo quy định tại Nghị định số
117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ và các quy định hiện hành khác.
2. Phòng Y tế
- Thực hiện nhất quán, thống nhất về
các quy định, hướng dẫn về phòng, chống dịch COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế,
Sở Y tế, đồng thời sát với tình hình thực tiễn.
- Tham mưu kịp thời cho Ủy ban nhân
dân quận những đề xuất, kiến nghị đối với Ủy ban nhân dân
Thành phố và Sở Y tế về các quy định về phòng, chống dịch cần sửa đổi, bổ sung
để kịp thời phù hợp với tình hình dịch của địa phương theo thẩm quyền.
- Phối hợp, thực hiện tổ chức triển
khai kế hoạch tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi
đảm bảo an toàn, khoa học, hiệu quả, phấn đấu hoàn thành trước tháng 9 năm 2022.
- Phối hợp, thực hiện các thủ tục để
chi trả chế độ cho các lực lượng tham gia công tác tiêm chủng vắc xin phòng
COVID-19 tại các điểm tiêm cộng đồng trong các chiến dịch tiêm chủng; hoàn
thành công tác thẩm định hồ sơ chi hỗ trợ đối tượng F0, F1 do 11 phường chuyển lên.
- Phối hợp, thực hiện tổ chức tiêm vắc
xin phòng COVID-19 cho người thuộc nhóm nguy cơ, người sống chung, người cùng
gia đình của người thuộc nhóm nguy cơ; bảo đảm không bỏ sót người thuộc nhóm
nguy cơ theo hướng dẫn của Bộ Y tế; tổ chức tiêm lưu động
đến tiêm tại nhà cho những người không di chuyển được.
- Triển khai công tác thanh tra, xử
phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, trong đó có các hoạt động liên
quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm theo Nghị định số 117/2020/NĐ-CP
ngày 28/9/2020 của Chính phủ và các quy định hiện hành khác.
- Huy động các cơ sở y tế ngoài công
lập tham gia phòng, chống dịch COVID-19.
- Phối hợp với các đơn vị liên quan tăng
cường đôn đốc, kiểm tra 11 phường về công tác chuẩn bị các điều kiện cần thiết
để sẵn sàng đáp ứng nhanh theo diễn biến của dịch COVID-19.
3. Trung tâm Y
tế quận
- Cập nhật, tổ chức triển khai kịch bản,
quy trình phòng, chống dịch COVID-19 kịp thời, đặc biệt các tình huống kể
cả khi dịch bùng phát mạnh, trên diện rộng, vượt quá năng lực của
hệ thống y tế và tình huống có biến chủng mới nguy hiểm hơn.
- Tiếp nhận các bác sĩ mới tốt nghiệp
thực hành 12 tháng tại y tế cơ sở, điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên mới tốt
nghiệp thực hành 09 tháng tại Trung tâm Y tế và Trạm y tế, sẵn sàng tham gia
phòng chống dịch COVID-19.
- Tiếp tục thực hiện kế hoạch triển
khai các hoạt động bảo vệ sức khỏe người dân giai đoạn hậu COVID-19 năm 2022 (Kế
hoạch số 54/KH-UBND ngày 03/3/2022).
- Kịp thời cập nhật các quy định, hướng
dẫn chuyên môn (về đánh giá cấp độ dịch, xét nghiệm, cách ly, điều trị,...) nhằm
kiểm soát hiệu quả dịch bệnh đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội.
- Tổ chức thực hiện việc mua sắm để
phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19 đúng quy định, bảo đảm công khai,
minh bạch, chặt chẽ, phòng, chống tiêu cực, lãng phí, tham nhũng.
- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông
tin trong quản lý, thu dung, điều trị, xét nghiệm, tiêm chủng, trang thiết bị để
phục vụ phòng, chống dịch; hướng đến xây dựng hệ thống thông tin chỉ đạo điều
hành, giám sát, dự báo dịch COVID-19.
- Quản lý và điều trị người mắc
COVID-19 cập nhật dữ liệu khám bệnh, chữa bệnh; thực hiện theo dõi, khám và phục
hồi chức năng một cách linh hoạt, khoa học, hiệu quả cho người mắc COVID-19 sau
khi khỏi bệnh trong vòng 12 tháng.
- Tổ chức việc tập huấn chuyên môn
cho các lực lượng làm công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn.
- Phối hợp với Ủy ban nhân dân 11 phường
tổ chức xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV đối với những người thuộc nhóm
nguy cơ theo danh sách trên địa bàn.
- Tiếp tục thực hiện các giải pháp
nâng cao năng lực khám chữa bệnh, phòng chống dịch của đơn vị và các Trạm Y tế;
chủ trì, phối hợp với Phòng Nội vụ rà soát tổ chức bộ máy, bảo đảm nguồn nhân lực
và chế độ cho người làm công tác phòng, chống dịch COVID-19.
- Tiếp tục triển khai an toàn, khoa học,
hiệu quả các chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho người dân trên địa
bàn quận.
- Chỉ đạo các Trạm Y tế:
+ Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số công tác quản lý F0 tại nhà.
+ Theo dõi sát tình hình sức khỏe của
người mắc COVID-19 được cách ly điều trị tại nhà để xử lý kịp thời; đồng thời cập
nhật thông tin về việc sử dụng thuốc điều trị COVID-19, tình hình sức khỏe của
người mắc COVID-19 trên Nền tảng số quản lý COVID-19.
+ Tiếp tục tổ chức tiêm mũi 2 cho người
dân từ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi, tiêm mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên đến lịch
tiêm chủng, trừ các đối tượng chống chỉ định tiêm; tiêm vắc xin phòng COVID-19
cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi.
+ Thiết lập hệ thống theo dõi sức khỏe
thông qua Trạm Y tế và thầy thuốc đồng hành (hỗ trợ qua điện thoại hoặc
internet...). Triển khai các hoạt động về quản lý, chăm sóc, điều trị và hỗ trợ
người mắc có nguy cơ chuyển nặng ngay tại cộng đồng.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị
tăng cường đôn đốc, kiểm tra công tác chuẩn bị các điều kiện cần thiết để sẵn
sàng đáp ứng nhanh theo diễn biến của dịch COVID-19 đối với 11 phường.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị kiểm
tra, giám sát, đánh giá, sơ kết, tổng kết việc thực hiện
Chương trình phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn.
- Chịu trách nhiệm theo dõi, đôn đốc,
kiểm tra việc triển khai thực hiện Chương trình này, kịp thời báo cáo Ủy ban
nhân dân quận, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế quận
quyết định những vấn đề mới phát sinh hoặc khác với Kế hoạch này.
4. Bệnh viện quận
- Đổi mới cấu trúc và quy trình hoạt
động của bệnh viện bảo đảm thích ứng với trạng thái “bình thường mới”, bệnh viện
bảo đảm thực hiện 2 chức năng vừa sẵn sàng thu dung, điều trị người mắc
COVID-19, vừa bảo đảm chức năng khám bệnh, chữa bệnh thông thường; hình thành
khoa/đơn vị COVID-19;
- Triển khai nâng cao năng lực chuyên
môn, củng cố toàn diện năng lực điều trị; chuẩn bị sẵn sàng giường hồi sức tích
cực, bảo đảm năng lực hồi sức tích cực cho đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng.
- Thiết lập hệ thống theo dõi sức khỏe
thông qua thầy thuốc đồng hành (hỗ trợ qua điện thoại hoặc internet...). Triển
khai các hoạt động về quản lý, chăm sóc, điều trị và hỗ trợ người mắc có nguy cơ chuyển nặng ngay tại cộng đồng.
- Quản lý và điều trị người mắc
COVID-19 cập nhật dữ liệu khám bệnh, chữa bệnh; thực hiện theo dõi, khám và phục
hồi chức năng một cách linh hoạt, khoa học, hiệu quả cho người mắc COVID-19 sau
khi khỏi bệnh trong vòng 12 tháng.
- Tiếp tục thực hiện kế hoạch triển
khai các hoạt động bảo vệ sức khỏe người dân giai đoạn hậu COVID-19 năm 2022 (Kế
hoạch số 54/KH-UBND ngày 03/3/2022 của Ủy ban nhân dân quận). Phát hiện sớm các
trường hợp mắc bệnh lý giai đoạn hậu COVID-19, can thiệp, chăm sóc và điều trị
kịp thời, hạn chế thấp nhất nguy cơ tử vong, nguy cơ
ảnh hưởng đến các hoạt động chức năng, giảm chức năng và sức khỏe,
góp phần bảo đảm an sinh, bảo vệ lực lượng lao động, nâng cao chất lượng cuộc sống
của người dân.
- Tổ chức thực hiện việc mua sắm để
phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19 đúng quy định, bảo đảm công khai,
minh bạch, chặt chẽ, phòng, chống tiêu cực, lãng phí, tham nhũng.
- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông
tin trong quản lý, thu dung, điều trị, xét nghiệm, tiêm chủng, trang thiết bị để
phục vụ phòng, chống dịch;.
- Tiếp tục tổ chức tiêm chủng vắc xin
phòng COVID-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi.
5. Phòng Giáo dục
và Đào tạo
- Rà soát, phổ biến, hướng dẫn về
phòng, chống dịch COVID-19 trong hoạt động giáo dục, đào tạo.
- Tiếp tục chỉ đạo triển khai các biện
pháp bảo đảm công tác phòng, chống dịch tại các cơ sở giáo dục, đào tạo khi học
sinh, sinh viên học trực tiếp; căn cứ vào tình hình dịch bệnh để chỉ đạo tổ chức
hình thức dạy học phù hợp.
- Phối hợp với Ngành Y tế tổ chức
tiêm chủng an toàn cho học sinh trong độ tuổi phù hợp với từng loại vắc xin; chủ
trì chỉ đạo việc cập nhật, báo cáo kết quả đánh giá an toàn COVID-19 trong trường
học.
- Chỉ đạo tổ chức các hoạt động tuyên
truyền, giáo dục chăm sóc sức khỏe, phòng, chống dịch COVID-19 cho học sinh,
sinh viên.
- Tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám
sát việc thực hiện Bộ tiêu chí an toàn phòng, chống dịch COVID-19 tại các cơ sở
thuộc thẩm quyền quản lý.
6. Phòng Lao động
- Thương binh và Xã hội
- Tiếp tục chủ trì việc tổ chức triển
khai thực hiện các chế độ, chính sách hỗ trợ các đối tượng chịu ảnh hưởng do dịch
COVID-19.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
liên quan đề xuất các giải pháp bảo đảm an sinh xã hội, hỗ trợ trẻ em và nhóm dễ
bị tổn thương, người lao động, người sử dụng lao động bị ảnh
hưởng bởi dịch COVID-19. Bổ sung nội dung hỗ trợ an sinh
xã hội để phòng, chống dịch vào cơ sở dữ liệu quốc gia về
an sinh xã hội.
- Phối hợp chặt chẽ với Ngành Y tế
trong công tác tổ chức tiêm chủng vắc xin COVID-19 cho trẻ em không đi học và
trẻ bảo trợ xã hội.
- Tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám
sát việc thực hiện Bộ tiêu chí an toàn phòng, chống dịch COVID-19 tại các cơ sở
thuộc thẩm quyền quản lý.
7. Phòng Kinh tế
- Tiếp tục rà soát, xây dựng kịch bản
chỉ đạo công tác bảo đảm cung ứng đầy đủ, kịp thời lương thực, thực phẩm, hàng
hóa thiết yếu khác trong thời gian có dịch COVID-19.
- Rà soát, hướng dẫn các tổ chức, cơ
sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ (bao gồm cả các trung tâm thương mại, siêu thị,
chợ,...) thuộc thẩm quyền quản lý đánh giá, cập nhật, báo cáo kết quả đánh giá
nguy cơ lây nhiễm, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch, trong hoạt động sản xuất,
kinh doanh.
- Tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám
sát việc thực hiện Bộ tiêu chí an toàn phòng, chống dịch COVID-19 tại các cơ sở
thuộc thẩm quyền quản lý.
8. Phòng Nội vụ
- Phối hợp với Ngành Y tế rà soát tổ
chức bộ máy, năng lực của hệ thống y tế công lập tại địa bàn quận.
- Phát huy vai trò của các tổ chức
tôn giáo trong phòng, chống dịch COVID-19.
- Hướng dẫn công tác thi đua, khen
thưởng trong phòng, chống dịch COVID-19.
- Tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám
sát việc thực hiện Bộ tiêu chí an toàn phòng, chống dịch COVID-19 tại các cơ sở
thuộc thẩm quyền quản lý.
9. Phòng Tài
chính - Kế hoạch
Bảo đảm bố trí kinh phí để thực hiện
Chương trình, Kế hoạch theo phân cấp ngân sách.
10. Phòng Tài
nguyên và Môi trường
Phối hợp, hướng dẫn Trung tâm Y tế quận,
Bệnh viện quận và Ủy ban nhân dân 11 phường thực hiện công tác quản lý chất thải
y tế nguy hại (thu gom, phân loại, lưu giữ, chuyển giao chất thải) phát sinh
trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn quận theo quy định, hướng
dẫn của Thành phố.
11. Phòng Văn
hóa và Thông tin, Trung tâm Văn hóa - Thể dục thể thao quận
- Chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên
giáo Quận ủy, ngành Y tế quận chủ động, kịp thời cung cấp thông tin, phổ biến
kiến thức về phòng, chống dịch COVID-19. Tăng cường công tác truyền thông nhằm
tạo sự hưởng ứng, tham gia của xã hội trong phòng, chống dịch COVID-19; phản
ánh kịp thời kết quả phòng, chống dịch. Kịp thời cổ vũ, biểu dương các tấm gương tập thể, cá nhân điển hình,
các mô hình chống dịch hiệu quả. Tăng cường thời lượng, nâng cao chất lượng
thông tin về các hướng dẫn điều trị người bị nhiễm COVID-19 và các biện pháp
phòng, chống dịch bảo đảm tính khoa học, chính xác đồng thời dễ hiểu, dễ nhớ.
Tăng cường thông tin về tình hình dịch bệnh trên thế giới;
các tiến bộ khoa học, kỹ thuật, các giải pháp mới trong phòng, chống dịch.
- Tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám
sát việc thực hiện Bộ tiêu chí an toàn phòng, chống dịch COVID-19 đối với các
cơ sở thuộc thẩm quyền quản lý.
- Tăng cường các hoạt động thể dục thể
thao, tạo điều kiện cho người dân rèn luyện thân thể nâng
cao sức khỏe để phòng, chống dịch.
12. Công an quận
- Xây dựng, triển khai phương án tăng
cường lực lượng bảo đảm an ninh trật tự, phòng, chống dịch COVID-19 khi tình
hình dịch bệnh diễn biến phức tạp; triển khai các mặt công tác bảo đảm an ninh
con người, an ninh xã hội, an ninh trật tự tại khu công nghiệp, khu dân cư, cơ
sở tôn giáo,... không để phát sinh điểm nóng phức tạp về an ninh trật tự, gây bất
ổn xã hội.
- Chủ động phối hợp cơ quan ban,
ngành nắm chắc tình hình dư luận xã hội, nhất là tình hình dư luận của Nhân dân
trong vùng dịch để chủ động tuyên truyền, vận động người dân tin tưởng vào chủ
trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, chính quyền địa phương về
công tác phòng, chống dịch COVID-19.
- Tăng cường đấu tranh, phản bác luận
điệu xuyên tạc tình hình dịch bệnh và công tác phòng, chống dịch để hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước; xử lý nghiêm các hành vi tán phát
thông tin xấu, độc liên quan công tác phòng, chống dịch bệnh.
- Tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với
các đối tượng có hành vi lợi dụng dịch bệnh để trục lợi, vi phạm pháp luật; xử
lý nghiêm các loại tội phạm liên quan đến công tác phòng, chống dịch COVID-19.
- Tiếp nhận, kết nối dữ liệu về tiêm
chủng, xét nghiệm, quản lý người mắc COVID-19 khỏi bệnh từ ngành y tế vào cơ sở
dữ liệu quốc gia về dân cư để triển khai thống nhất việc ứng dụng mã QR trên thẻ
căn cước công dân theo chỉ đạo từ Bộ Công an nhằm mục đích
phục vụ việc quản lý đi lại của người dân và công tác phòng, chống dịch
COVID-19.
- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị thực
hiện quy trình xác minh thông tin cá nhân đối với cá nhân được lập danh sách
tiêm vắc xin phòng COVID-19 theo quy định; cấp số định danh cá nhân cho người
dân nhất là trẻ em để phục vụ Chương trình tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19
cho người dân.
13. Ban Chỉ huy
Quân sự quận
Xây dựng phương án phối hợp với Công
an quận, ngành Y tế triển khai các hoạt động phòng, chống dịch và hỗ trợ lực lượng
cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 khi xảy ra tình trạng khẩn cấp.
14. Đề nghị Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội quận
- Tăng cường phối hợp với các cấp
chính quyền vận động Nhân dân nâng cao ý thức, tự giác tuân thủ các biện pháp
phòng, chống dịch bệnh; tiếp tục vận động các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp vừa
phỏng, chống dịch bệnh, khắc phục những hậu quả do dịch bệnh gây ra, vừa duy
trì, phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh,... phát huy tinh thần sáng tạo
của các tầng lớp Nhân dân trong phòng, chống dịch gắn với phấn đấu hoàn thành
các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đề ra.
- Tiếp tục phối hợp với chính quyền
các cấp giải quyết có hiệu quả những kiến nghị, bức xúc, vấn đề xã hội mà người
dân quan tâm ngay tại cơ sở, tham gia tuyên truyền, vận động và giám sát việc
thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại địa phương.
- Tăng cường vận động các tầng lớp
Nhân dân, nhất là đoàn viên, hội viên, người có uy tín, các vị chức sắc, chức
việc, đồng bào các dân tộc, tôn giáo, các tổ chức, doanh nghiệp chủ động, tự
giác tuân thủ và tích cực tham gia hoạt động phòng, chống dịch COVID-19. Đa dạng
hóa các phương thức vận động, tranh thủ các nguồn lực xã hội trong và ngoài nước
để tiếp tục hỗ trợ an sinh xã hội cho người dân có hoàn cảnh
khó khăn.
- Khuyến khích các hoạt động thiện
nguyện, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 theo quy định của pháp
luật.
- Phối hợp, hỗ trợ Ngành Y tế, chính
quyền các cấp thực hiện công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức,
trách nhiệm của toàn xã hội đối với việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho người
dân.
15. Ủy ban nhân
dân 11 phường
- Tổ chức rà soát, tuyên truyền vận động
người dân chưa được cập nhật hoặc cập nhật chưa đầy đủ mũi tiêm, đến ngay Trạm
y tế để được cập nhật trên ứng dụng Cổng thông tin tiêm chủng COVID-19.
- Rà soát toàn bộ người dân chưa tiêm
vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn quản lý. Triển khai hoàn thành trong quý II
năm 2022 việc tiêm mũi 2 cho người dân từ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi, tiêm mũi 3
cho người từ 18 tuổi trở lên đến lịch tiêm chủng, trừ các đối tượng chống chỉ định
tiêm.
- Tiếp tục thực hiện kế hoạch triển
khai các hoạt động bảo vệ sức khỏe người dân giai đoạn hậu COVID-19 năm 2022 (Kế
hoạch số 54/KH-UBND ngày 03/3/2022).
- Chủ động xây dựng phương án tăng cường
lực lượng tham gia phòng, chống dịch COVID-19, bảo đảm an sinh xã hội, an dân
khi tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.
- Chủ động bám sát, nắm chắc tình
hình dư luận xã hội, tâm lý người dân vùng dịch để chủ động phối hợp tuyên truyền,
vận động người dân thực hiện theo chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của
Nhà nước về công tác phòng, chống dịch COVID-19.
- Tăng cường triển khai truyền thông
đến những người thuộc nhóm nguy cơ, người thân hoặc người
chăm sóc cho người thuộc nhóm nguy cơ.
- Triển khai hiệu quả việc đi từng ngõ, gõ từng nhà để lập danh sách người thuộc nhóm nguy cơ và phối hợp
với Trung tâm Y tế, Trạm Y tế triển khai các giải pháp nhằm giảm tử vong do
COVID-19.
- Phối hợp với Trạm Y tế theo dõi sát
tình hình sức khỏe của người mắc COVID-19 được cách ly điều
trị tại nhà để xử lý kịp thời; đồng thời cập nhật thông tin về việc sử dụng thuốc
điều trị COVID-19, tình hình sức khỏe của người mắc COVID-19 trên Nền tảng số quản lý COVID-19.
- Liên hệ với đơn vị có chức năng thu
gom, xử lý chất thải theo đúng quy định, bảo đảm an toàn
trong phòng, chống dịch COVID-19.
- Thường xuyên, định kỳ kiểm tra,
giám sát, đánh giá, sơ kết, tổng kết việc thực hiện Chương trình phòng, chống dịch
COVID-19 trên địa bàn.
Trên đây là Kế hoạch của Ủy ban nhân
dân quận về triển khai Chương trình phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn quận
Tân Phú năm 2022 - 2023 theo Nghị quyết số 38/NQ-CP ngày 17/3/2022 của Chính phủ.
Đề nghị các đơn vị nghiêm túc triển khai thực hiện và báo cáo kết quả theo nội
dung được phân công. Trường hợp dịch bệnh kết thúc sớm hơn hoặc kéo dài và căn
cứ chỉ đạo của Chính phủ và Thành phố, Ủy ban nhân dân quận sẽ điều chỉnh, bổ
sung kịp thời, phù hợp với tình hình dịch bệnh./.
Nơi nhận:
- UBND/TP;
- Sở Y tế;
- TT.QU;
- UBND/Q (CT, các PCT);
- TV.BCĐ và Tổ GV BCĐ PCD COVID-19/Q;
- Văn phòng Quận ủy;
- Các ban ngành, đoàn thể/Q;
- ĐU, UBND 11 phường;
- VP.UBND/Q (CVP, các PVP);
- Cả tổ TH; THVX-2b;
- Trang TTĐT/Q;
- Lưu: VT, PYT.
|
CHỦ
TỊCH
Phạm Minh Mẫn
|