THÀNH
PHỐ HỒ CHÍ MINH
ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 5
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 181/BC-UBND
|
Quận
5, ngày 08 tháng 10
năm 2013
|
BÁO CÁO
VỀ THỰC HIỆN CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH 9 THÁNG NĂM 2013
I. CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO,
ĐIỀU HÀNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH
1. Về kế hoạch cải cách hành chính
Ủy ban nhân dân quận tiếp tục thực hiện
các nội dung theo Kế hoạch số 22/KH-UBND ngày 28 tháng 02 năm 2013 về thực hiện
công tác cải cách hành chính năm 2013. Trong 9 tháng năm 2013, việc triển khai
thực hiện các nội dung của kế hoạch đảm bảo theo đúng tiến
độ đề ra, nâng cao hiệu quả, hiệu lực của bộ máy nhà nước.
2. Công tác chỉ đạo, điều hành cải
cách hành chính
Tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo,
chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính, Ủy ban nhân dân quận
vẫn duy trì thực hiện cải cách hành chính một cách đồng bộ trên các lĩnh vực (cải
cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy hành chính
nhà nước; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức;
cải cách tài chính công và hiện đại hóa hành chính).
Quận chỉ đạo lãnh đạo các cơ quan,
phòng ban đơn vị thuộc Quận và Chủ tịch Ủy ban nhân dân Phường nâng cao vai trò
trách nhiệm; bố trí, phân công cán bộ - công chức đảm bảo hoạt động thông suốt,
thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ, đồng thời thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở
cán bộ - công chức đảm bảo thời gian, giờ công làm việc theo quy định. Đối với
cán bộ - công chức thường xuyên tiếp xúc, giải quyết công việc cho nhân dân tại
Quận và Phường, phải luôn đảm bảo thời gian trực tại cơ quan, xử lý công việc
có hiệu quả, không hẹn nhiều lần và có thái độ ứng xử hòa nhã, đúng mực với
nhân dân.
3. Về công tác tuyên truyền cải
cách hành chính
Quận đã ban hành Kế hoạch số
1001/QĐ-UBND ngày 04 tháng 3 năm 2013 ban hành Kế hoạch triển khai công tác phổ
biến, giáo dục pháp luật năm 2013 trên địa bàn quận 5 và Kế hoạch số 32/KH-UBND
ngày 21 tháng 03 năm 2013 về triển khai thực hiện “Ngày pháp luật” trên địa bàn
Quận 5 năm 2013.
Tiếp tục tổ chức tuyên truyền, phổ biến
các thủ tục hành chính, văn bản pháp luật... trên trang thông tin điện tử của
quận: http://www.quan5.hochiminhcity.gov.vn/ đồng thời, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc Quận tiếp tục tuyên truyền,
phổ biến, quán triệt Chương trình tổng thể cải cách hành chính để nâng cao nhận
thức cho toàn thể cán bộ, công chức, viên chức về sự cần thiết phải đẩy mạnh cải
cách hành chính; nắm vững mục tiêu, nội dung và các nhiệm vụ cải cách thủ tục
hành chính trên các lĩnh vực.
II. KẾT QUẢ THỰC
HIỆN CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH
1. Xây dựng và tổ
chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật
Về công tác xây dựng văn bản quy phạm
pháp luật, Quận không ngừng đổi mới, xây dựng và hoàn thiện hệ thống thể chế,
cơ chế, chính sách về các lĩnh vực quản lý nhà nước thuộc thẩm quyền.
1.1. Xây dựng và ban hành văn bản
quy phạm pháp luật
Tham mưu Ủy ban nhân dân ban hành Kế
hoạch số 38/KH-UBND ngày 03 tháng 04 năm 2013 về công tác kiểm tra, rà soát văn
bản quy phạm pháp luật năm 2013 trên địa bàn quận 5. Qua 9 tháng năm 2013, Ủy
ban nhân dân quận 5 đã tổ chức soạn thảo, ban hành theo thẩm quyền 02 văn bản
quy phạm pháp luật:
- Quyết định số 03/2012/QĐ-UBND ngày
24 tháng 12 năm 2012 của Ủy ban nhân dân quận 5 ban hành Quy chế công tác văn
thư, lưu trữ các cơ quan, tổ chức thuộc quận 5.
- Quyết định số 01/2013/QĐ-UBND ngày
07 tháng 6 năm 2013 của Ủy ban nhân dân quận 5 về bãi bỏ văn bản.
1.2. Rà soát văn bản quy phạm pháp
luật
Thực hiện rà soát 36 văn bản quy phạm
pháp luật do Ủy ban nhân dân Quận ban hành còn hiệu lực; có 02 văn bản đề nghị
bãi bỏ do không còn phù hợp, 01 văn bản đề nghị thay thế và giữ nguyên 33 văn bản.
Tại Ủy ban nhân dân Phường: Qua kết quả thực hiện rà soát 20 văn bản quy phạm
pháp luật do Ủy ban nhân dân 15 phường ban hành còn hiệu lực; đề nghị giữ
nguyên 20 văn bản.
1.3. Công tác tự kiểm tra, kiểm
tra văn bản
Công tác tự kiểm tra, kiểm văn bản được
các phòng ban đơn vị thực hiện thường xuyên. Trong 09 tháng năm 2013, Quận đã tự
kiểm tra 02 văn bản quy phạm pháp luật do Ủy ban nhân dân Quận ban hành và 01
văn bản quy phạm pháp luật do Ủy ban nhân dân phường 10 quận 5 ban hành (Quyết
định số 01/2013/QĐ-UBND ngày 05 tháng 4 năm 2013 về Ban hành quy chế công tác
văn thư lưu trữ tại Ủy ban nhân dân phường 10). Qua kiểm tra không phát hiện
văn bản có nội dung trái pháp luật hoặc không phù hợp với tình hình kinh tế -
xã hội của địa phương và văn bản pháp luật của cấp trên.
2. Cải cách thủ tục
hành chính
Tổ chức thực hiện việc rà soát tất cả
các thủ tục hành chính do Thành phố ban hành (192 thủ tục hành chính) để đưa
vào áp dụng hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2008 đối với tất cả các
phòng ban chuyên môn thuộc quận.
Trong 09 tháng năm 2013:
- Quận đã tiếp nhận và giải quyết
116.719 hồ sơ hành chính các loại (trong đó: trong hệ thống ISO là 7.379 hồ sơ;
ngoài hệ thống ISO là 109.340 hồ sơ; trả bổ sung 03 hồ sơ, tỷ lệ hồ sơ trả đúng
hạn đạt 100%.
- Ủy ban nhân dân 15 phường thuộc quận
đã tiếp nhận và giải quyết 182.128 lượt hồ sơ, trong đó: đất
đai 462 hồ sơ, xây dựng nhà ở 493 hồ sơ, chứng thực 170.244 hồ sơ, hộ tịch
5.090 hồ sơ, khiếu nại tố cáo 14 hồ sơ; xác nhận khác 5.825 hồ sơ, tỷ lệ hồ sơ
trả đúng hạn đạt 100%.
15/15 Phường đã triển khai và ban
hành áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo hệ thống quản lý chất lượng ISO
9001:2008 đối với 72 thủ tục hành chính do Thành phố ban hành áp dụng tại cấp
Phường, xã.
- Tiếp tục duy trì việc thực hiện cơ
chế liên thông nhóm thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực hộ tịch, bảo hiểm y tế và
đăng ký quản lý cư trú trên địa bàn Quận.
3. Cải cách tổ chức
bộ máy hành chính nhà nước
Quận thực hiện xây dựng tổ chức bộ
máy gắn với mục tiêu xây dựng chính quyền đô thị. Thường xuyên tổ chức rà soát,
kiện toàn, củng cố lại các Ban Chỉ đạo, Hội đồng, Tổ công tác của Quận và Phường
theo hướng tinh gọn, phù hợp, nâng cao trách nhiệm của cơ
quan thường trực, chú trọng việc phối hợp giữa các ban ngành để hoàn thành nhiệm
vụ đề ra. Trong 9 tháng đầu năm 2013, Quận ban hành 77 Quyết định, trong đó:
- Thành lập: 26 Quyết định
- Thành lập và ban hành Quy chế tổ chức,
hoạt động của Đội Quản lý trật tự đô thị quận 5.
- Kiện toàn: 23 Quyết định
- Kiện toàn thành viên và đổi tên: 04
Quyết định
- Kiện toàn và bổ sung thành viên Ban
Chỉ đạo phòng, chống tác hại thuốc lá trên địa bàn quận 5.
- Thay thế thành viên: 03 Quyết định
- Công nhận: 02 Quyết định.
- Ban hành Quy chế hoạt động của Ban
Chỉ đạo thực hiện Quyết định số 343/QĐ-TTg và Quyết định số 704/QĐ-TTg của Thủ
tướng Chính phủ trên địa bàn Q5 (Ban Chỉ đạo 343-704 quận 5).
- Ban hành Quy chế công tác văn thư,
lưu trữ các cơ quan, tổ chức thuộc Quận.
- Ban hành Quy chế Tổ chức và hoạt động
của Ban Chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” quận
5.
- 11 Quyết định giao chỉ tiêu biên chế
hành chính, sự nghiệp năm 2013 (01 Quyết định giao cho 12 phòng chuyên môn thuộc
quận 5; Thanh tra Xây dựng quận 5; Sự nghiệp giáo dục quận 5; Trung tâm Văn hóa
quận 5; Trung tâm Thể dục - Thể thao quận 5; Bệnh viện quận 5; Trung tâm Y tế Dự
phòng quận 5; Ban Bồi thường Giải phóng mặt bằng quận 5; Ban Đầu tư Xây dựng
công trình quận 5; Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Kinh tế và Cung ứng lao động quận
5; Văn phòng Đăng ký Quyền sử dụng đất quận 5).
- Giao chỉ tiêu biên chế cho Đội Quản
lý trật tự đô thị quận 5 năm 2013.
- 01 Quyết định điều chỉnh chức danh
thành viên Đoàn kiểm tra an toàn vệ sinh lao động, chính sách lao động, bảo vệ
môi trường và phòng chống cháy nổ.
- Bổ sung nhiệm vụ, quyền hạn và
trách nhiệm của Đội Quản lý trật tự đô thị quận 5.
Công tác quản lý và sử dụng cán bộ,
công chức, viên chức thực hiện đúng theo Nghị định số
29/2012/NĐ-CP , Nghị định số 24/2010/NĐ-CP , Nghị định số 92/2009/NĐ-CP ; trong 09
tháng đầu năm, quận thực hiện tuyển dụng: 118 người (11 nhân sự cho phòng
chuyên môn của quận; 07 nhân sự cho Thanh tra Xây dựng - Đội Quản lý trật tự đô
thị quận 5; 55 nhân sự cho khối Giáo dục; 26 nhân sự cho khối phường; 19 nhân sự
cho khối sự nghiệp khác).
Công tác bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân
chuyển, từ chức, miễn nhiệm cán bộ, công chức lãnh đạo thực hiện nghiêm Quyết định
số 27/2003/QĐ-TTg ngày 19 tháng 02 năm 2003 của Thủ tướng Chính phủ, cụ thể:
- Bổ nhiệm: 18 trường hợp.
- Điều động và bổ nhiệm: 16 trường hợp.
- Điều động: 17 trường hợp.
- Bổ nhiệm lại: 09 trường hợp.
- Tiếp nhận và điều động cán bộ tập sự:
01 trường hợp.
- Miễn nhiệm: 04 trường hợp
Thực hiện theo Nghị định số
26/2013/NĐ-CP ngày 29 tháng 3 năm 2013 của Chính phủ về tổ chức và hoạt động của
Thanh tra ngành Xây dựng. Phòng Nội vụ tham mưu Ủy ban nhân dân quận ban hành
12 Quyết định điều động và 13 Quyết định chấm dứt hợp đồng lao động đối với cán
bộ, công chức, nhân viên, cộng tác viên Thanh tra xây dựng quận 5 đến nhận công
tác tại Sở Xây dựng thành phố Hồ Chí Minh.
- Điều động 44 công chức của Thanh
tra Xây dựng quận 5 đến nhận công tác tại Đội Quản lý trật tự đô thị trực thuộc
Phòng Quản lý Đô thị Quận.
Ngoài ra, Quận quy định rõ chức năng,
nhiệm vụ trách nhiệm và thẩm quyền giải quyết công việc của cán bộ, công chức
phù hợp với yêu cầu xây dựng bộ máy chính quyền chuyên nghiệp các cấp để giải
quyết công việc một cách nhanh chóng; chấm dứt tình trạng đùn đẩy trách nhiệm
giữa các cá nhân và tập thể, giữa cấp dưới với cấp trên.
4. Xây dựng và
nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức
Tiếp tục thực hiện Kế hoạch số
76/KH-UBND ngày 09 tháng 11 năm 2011 của Ủy ban nhân dân quận 5 về nâng cao chất
lượng nguồn nhân lực giai đoạn 2011-2015. Quận đề ra Kế hoạch số 34/KH-UBND
ngày 25 tháng 03 năm 2013 của Ủy ban nhân dân quận 5 về đào tạo, bồi dưỡng cán
bộ, công chức Nhà nước quận 5 năm 2013. Trong 9 tháng đầu năm 2013, công tác
đào tạo cụ thể:
- Công nhận hoàn tất chương trình bồi
dưỡng Kiến thức Quốc phòng - An ninh quận 5: lớp 01, lớp 02, lớp 03, lớp 04, lớp
05 năm 2013 cho 354 học viên.
- Cử 46 Ông, Bà tham dự tập huấn các
văn bản quy phạm pháp luật về công tác cán bộ, công chức, viên chức, công tác
thanh niên và văn thư, lưu trữ năm 2013.
- Cử 07 cán bộ (06 nam, 01 nữ) tham dự
lớp bồi dưỡng kiến thức Quốc phòng -An ninh cho đối tượng Trưởng (Phó) phòng,
ban quận - huyện năm 2013.
- Cử 01 cán bộ tham gia lớp bồi dưỡng
kiến thức quản lý nhà nước chương trình chuyên viên cao cấp năm 2013 (Đợt 1).
- Cử 02 cán bộ tham gia lớp bồi dưỡng
quản lý nhà nước chương trình chuyên viên chính năm 2013 (Đợt 1).
- Cử 14 cán bộ, công chức, viên chức
(07 nam, 07 nữ) tham dự lớp bồi dưỡng kiến
- Cử 11 cán bộ, công chức, viên chức
(09 nam, 02 nữ) tham dự lớp bồi dưỡng kiến thức Quản lý nhà nước chương trình
chuyên viên năm 2013 (Đợt 2).
- Cử 03 cán bộ (nam) tập trung đào tạo
sĩ quan dự bị năm 2013.
- Cử 06 cán bộ (03 nam, 03 nữ) tham dự
lớp bồi dưỡng cán bộ chủ chốt phường, xã, thị trấn năm 2013.
- Cử 05 cán bộ (01 nam, 04 nữ) tham dự
lớp bồi dưỡng nghiệp vụ thống kê phường, xã, thị trấn năm 2013.
- Cử 07 cán bộ (05 nam, 02 nữ) đi tập
huấn chính trị viên phường, xã, thị trấn năm 2013.
- Cử 12 cán bộ, công chức tham dự lớp
đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ văn thư, lưu trữ năm 2013 (lớp Sơ cấp nghiệp vụ
VTLT gồm 02 nam, 02 nữ; lớp chỉnh lý tài liệu lưu trữ gồm 01 nữ; lớp bồi dưỡng nghiệp
vụ VTLT gồm 02 nam, 05 nữ).
- Cử 05 cán bộ tham dự lớp đào tạo
cán bộ BCHQS phường trình độ Cao đẳng, Đại học ngành Quân sự cơ sở năm 2013.
- Cử 25 công chức tham gia lớp bồi dưỡng
nghiệp vụ chuyên ngành xây dựng.
- Cử 07 cán bộ (06 nam, 01 nữ) tham dự
lớp bồi dưỡng kiến thức Quốc phòng - An ninh cho đối tượng Trưởng (Phó) phòng,
ban quận - huyện năm 2013.
- Cử 01 đồng chí Phó Trưởng phòng Văn
hóa và Thông tin quận 5 đi học lớp Cao học của Trường Đại học Sư phạm Thể dục
thể thao TPHCM.
- Cử 11 cán bộ (5 nam, 6 nữ) tham gia
lớp bồi dưỡng kỹ năng giao tiếp, ứng xử nơi công sở năm 2013 (Đợt 1).
- Cử 15 cán bộ (8 nam, 7 nữ) tham dự
lớp tập huấn nghiệp vụ công tác Dân tộc năm 2013.
- Cử 01 đồng chí Bí thư Đảng ủy Phường
1 tham gia Hội thi Giáo viên, Báo cáo viên bồi dưỡng kiến thức Quốc phòng - An
ninh năm 2013 cấp thành phố.
- Cử 01 đồng chí Phó Chủ tịch UBND quận
5 tham dự lớp bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo, quản lý năm 2013.
- Phối hợp trường Cán bộ Thành phố tổ
chức cho: 40 cán bộ tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ về công tác Tiếp Công dân và
giải quyết khiếu nại tố cáo; cử 59 cán bộ là Trưởng, phó phòng, lãnh đạo các
Phường tham dự lớp bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo, quản lý tại Quận 5.
5. Cải cách tài
chính công
Thực hiện đổi mới cơ chế quản lý đối
với cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.
5.1. Về thực hiện cơ chế tự chủ
theo Nghị định số 130/2005/NĐ-CP
Tiếp tục thực hiện chế độ tự chủ, tự
chịu trách nhiệm về biên chế và chi phí quản lý hành chính theo Nghị định số
130/2005/NĐ-CP của Chính phủ. Trong đó:
+ Số đơn vị thực hiện cơ chế tự chủ
theo Nghị định 130/2005/NĐ-CP là 32 đơn vị (Khối quận: 13 đơn vị; khối đoàn thể:
04 đơn vị; khối phường: 15 đơn vị)
+ Số đơn vị tiết kiệm biên chế trên tổng
số đơn vị thực hiện: 32/32 đơn vị
+ Số đơn vị thực hiện sắp xếp tổ chức
bộ máy trên tổng số đơn vị thực hiện: 32/32 đơn vị
+ Số phòng, Ban đã sắp xếp tổ chức bộ
máy, giảm được: Không có
+ Số đơn vị có hệ số tăng thu nhập từ
trên 0,3 - 0,4 lần (khối quận): 13 đơn vị.
5.2. Về thực hiện cơ chế tự chủ
theo Nghị định số 43/2006/NĐ-CP
Quận đã thực hiện giao quyền tự chủ,
tự chịu trách nhiệm cho tất cả các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn Quận
theo nghị định 43/2006/NĐ-CP của chính phủ, cụ thể:
- Tổng số đơn vị sự nghiệp công lập
: 68 đơn vị
+ Đơn vị sự nghiệp Giáo dục - Đào tạo
: 48 đơn vị
+ Sự nghiệp Y tế
: 2 đơn vị
+ Sự nghiệp Văn hóa thông tin - Thể
thao
: 3 đơn vị
+ Sự nghiệp Kinh tế
: 11 đơn vị
+ Sự nghiệp khác
: 4 đơn vị
- Tổng số đơn vị thực hiện Nghị định
43/2006/NĐ-CP : 68 đơn vị
+ Đơn vị đảm bảo toàn bộ chi phí hoạt
động
: 11 đơn vị
+ Đơn vị tự đảm bảo 1 phần chi phí hoạt
động
: 56 đơn vị
+ Đơn vị do NSNN bảo đảm toàn bộ chi
phí
: 01 đơn vị
Tất cả các đơn vị sự nghiệp được giao
thực hiện theo Quy định 43/2006/NĐ-CP ngày 25/4/2006 của Chính phủ đã xây dựng
quy chế chi tiêu nội bộ theo Thông tư 71/2006/TT-BTC ngày 9/8/2006/ của Bộ Tài
chính, cụ thể:
- Số đơn vị đã quyết định giao quyền
tự chủ
: 68 đơn vị
- Số đơn vị đã xây dựng quy chế chi
tiêu nội bộ
: 68 đơn vị
Tình hình thu nhập tăng thêm người
lao động, cụ thể:
- Số đơn vị có hệ số thu nhập tăng
thêm dưới 1 lần :
68 đơn vị
- Số đơn vị có hệ số thu nhập tăng
thêm trên 1 lần : 0 đơn vị
5.3. Quản lý biên chế - Quỹ tiền
lương hành chính sự nghiệp:
Kết quả thực hiện tự chủ, tự chịu
trách nhiệm về sử dụng biên chế hành chính nhà nước đối với 12 phòng chuyên môn
thuộc quận 5, UBND 15 phường và các đơn vị hành chính sự nghiệp quận 5 như sau:
- Đối với UBND quận 5: biên chế giao
năm 2013 là 214, thực tế đang sử dụng 192 (gồm 162 biên chế và 30 hợp đồng).
- Đối với Đội Quản lý trật tự đô thị
quận 5: biên chế giao năm 2013 là 69, thực tế đang sử dụng 79 (gồm 44 biên chế;
14 hợp đồng và 21 lương khoán đối với Cộng tác viên, nhân viên thu phí).
- Đối với UBND 15 phường: biên chế được
giao là 673, thực tế đang sử dụng là 496, trong đó:
+ Cán bộ chuyên trách phường : 126
người.
+ Công chức phường : 153 người.
+ Cán bộ không chuyên trách phường :
217 người.
- Đối với các đơn vị sự nghiệp : biên
chế giao năm 2013 là 3.103 (khối sự nghiệp giáo dục và đào tạo là 2.670; khối sự
nghiệp y tế là 278; khối sự nghiệp văn hóa - Thể dục thể thao là 110, khối sự
nghiệp khác là 45), thực tế đang sử dụng 2.885, trong đó:
+ Sự nghiệp Giáo dục - Đào tạo :
2.504 người.
+ Sự nghiệp Y tế : 234 người.
+ Sự nghiệp Văn hóa - Thể dục thể
thao và sự nghiệp khác : 147 người.
6. Hiện đại hóa
hành chính
6.1 Ứng dụng CNTT trong hoạt
động của cơ quan hành chính nhà nước
Tiếp tục đẩy mạnh việc ứng dụng công
nghệ thông tin vào hoạt động quản lý, điều hành; đảm bảo việc xử lý công việc
nhanh, chính xác, tiết kiệm kinh phí; giúp lãnh đạo nắm thông tin kịp thời, kiểm
tra công việc và bảo đảm nâng cao hiệu quả quản lý.
Tổ chức thực hiện các thủ tục hành
chính thống nhất trên địa bàn quận. Quận thường xuyên cập nhật các quy định thủ
tục hành chính mới và thực hiện nghiêm túc việc công bố, công khai, minh bạch
các quy định thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền trên các phương tiện thông tin
đại chúng như trên trang thông tin điện tử quận 5, bản tin tại cơ quan, đơn vị...
Quận đã trình Sở Thông tin và Truyền
thông Thành phố thông qua các hạng mục “Triển khai ứng dụng công nghệ thông tin
mã nguồn mở” gồm: phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công
việc, trang thông tin tổng hợp phục vụ quản lý điều hành, lịch công tác, quản
lý đơn thư hành chính và khiếu nại tố cáo, hệ thống nhắn tin tự động tình trạng
giải quyết hồ sơ cho người dân và doanh nghiệp. Đồng thời đề xuất Sở phê duyệt
dự án đầu tư nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin trong thời gian tới.
6.2 Về áp dụng ISO trong hoạt
động của cơ quan hành chính
Tiếp tục thực hiện Kế hoạch số
25/KH-UBND ngày 14 tháng 03 năm 2013 về triển khai mở rộng các thủ tục hành
chính áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008
vào hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước năm 2013 trên địa bàn quận 5.
Đến nay, Quận đang trong giai đoạn tổ
chức việc rà soát tất cả các thủ tục hành chính do Thành phố ban hành (266 thủ
tục hành chính) để đưa vào áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008 tại
Ủy ban nhân dân quận 5 và triển khai áp dụng, đánh giá nội bộ (lần 1) các quy
trình thủ tục tại Ủy ban nhân dân 15 phường (74 thủ tục hành chính và 02 thủ tục
về lĩnh vực xử phạt vi phạm hành chính).
Quận đã xây dựng Kế hoạch thực hiện lộ
trình cung cấp dịch vụ công trực tuyến của các cơ quan
hành chính trên địa bàn quận 5 giai đoạn 2011-2015 và định hướng 2020.
III. ĐÁNH GIÁ
CHUNG
Trong 9 tháng đầu năm, Quận luôn bám sát
kế hoạch công tác cải cách hành chính năm 2013 và đạt được nhiều kết quả tốt,
nâng cao hiệu quả hiệu lực của bộ máy nhà nước. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo được
thực hiện chặt chẽ, xuyên suốt, tiến hành kiểm tra, đánh giá nghiêm túc. Công
tác rà soát, tự kiểm tra, xây dựng văn bản và ban hành văn bản quy phạm pháp luật
được thực hiện thường xuyên, góp phần nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước trên địa
bàn quận.
IV. PHƯƠNG HƯỚNG,
NHIỆM VỤ CCHC TRONG QUÝ IV
1. Tiếp tục
rà soát các thủ tục hành chính đã được công bố trong bộ thủ tục hành chính thuộc
chức năng quản lý nhà nước của Ủy ban nhân dân quận và Phường
theo chỉ đạo của Thành phố.
2. Triển
khai và ban hành áp dụng các quy trình thủ tục vào hệ thống quản lý chất lượng
ISO 9001:2008 tại Ủy ban nhân dân Quận. Tiếp tục rà soát, đưa vào áp dụng thủ tục
hành chính mới đối với hệ thống quản lý chất lượng tại cấp Quận và Phường để
làm cơ sở điều chỉnh, sửa đổi các quy trình thủ tục phù hợp trong quá trình giải
quyết hồ sơ hành chính nhằm chuẩn bị cho tốt công tác đánh giá cấp giấy chứng
nhận chính thức
3. Tiếp tục
thực hiện triệt để Quy chế tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của các tổ chức, cá
nhân.
4. Tiếp tục
hoàn thiện Hệ thống thông tin trực tuyến hỗ trợ cho việc tiếp nhận và xử lý phản
ánh, kiến nghị của các tổ chức, cá nhân.
5. Thực
hiện các chính sách về chế độ tiền lương mới theo quy định.
6. Rà
soát, sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới các văn bản ứng dụng công nghệ thông
tin trong lĩnh vực cải cách hành chính.
7. Triển
khai hệ thống quản lý văn bản của thành phố Hồ Chí Minh (eDMS) cho 15 phường
thuộc quận.
8. Đẩy mạnh
công tác cải cách hành chính, nâng cao chất lượng giải quyết hồ sơ chính sách
tránh phiền hà cho người dân.
9. Thực
hiện báo cáo sơ kết 02 năm thực hiện Chương trình nâng cao chất lượng nguồn
nhân lực Quận.
10. Tiếp
tục thực hiện lộ trình cung cấp dịch vụ công trực tuyến của các cơ quan, đơn vị
trên địa bàn (lộ trình 2011 - 2015)
11. Hỗ trợ
hướng dẫn các thủ tục liên quan tới ngành nghề kinh doanh sau khi các cá nhân,
tổ chức nhận Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
IV. KIẾN NGHỊ, ĐỀ
XUẤT
Trong quá trình thực hiện Nghị định
130/2005/NĐ-CP của Chính phủ về chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng
biên chế và chi phí quản lý hành chính các đơn vị gặp một số khó khăn. Kinh phí
sử dụng chi mua sắm dưới 5 triệu/tài sản; và sửa chữa có giá trị dưới 30 triệu
đều phải sử dụng kinh phí thực hiện chế độ tự chủ, điều này làm ảnh hưởng đến
kinh phí tiết kiệm và tăng thu nhập của cán bộ, công chức. Kiến nghị Thành phố
xem xét lại về việc sử dụng kinh phí chi mua sắm và sửa chữa tài sản./.
Nơi nhận:
- Sở Nội vụ/TP;
- TT.UBND/Q5;
- Phòng: Nội vụ, Tư pháp, TCKH/Q.5;
- VP.UBND/Q.5;
- Lưu (Nh.Ng.5b).
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Phạm Quốc Huy
|
TÌNH HÌNH, KẾT QUẢ GIẢI QUYẾT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TRONG 9 THÁNG NĂM 2013
(Ban hành kèm theo Báo cáo số 181/BC-UBND ngày 08 tháng 10 năm 2013 của Ủy ban nhân dân quận
5)
STT
|
Lĩnh
vực, công việc giải quyết theo cấp
|
Số
hồ sơ nhận giải quyết
|
Kết
quả giải quyết
|
Ghi chú
|
Tổng
số
|
Trong
đó
|
Số
hồ sơ đã giải quyết
|
Số
hồ sơ đang giải quyết
|
Số
kỳ trước chuyển qua
|
Số
mới tiếp nhận
|
Tổng
số
|
Trả
đúng thời hạn
|
Trả
quá hạn
|
Tổng
số
|
Chưa
đến hạn
|
Quá
hạn
|
1
|
2
|
3=4+5
|
4
|
5
|
6=7+8
|
7
|
8
|
9=10+11
|
10
|
11
|
12
|
I
|
TTHC thuộc phạm vi thẩm quyền giải
quyết của UBND cấp huyện
|
190.429
|
372
|
190.057
|
189.695
|
289.695
|
0
|
362
|
261
|
1
|
0
|
1
|
Kinh Tế
|
2.134
|
56
|
2.078
|
2.046
|
2.046
|
0
|
32
|
32
|
0
|
|
2
|
Y Tế
|
0
|
0
|
0
|
0
|
0
|
0
|
0
|
0
|
0
|
|
3
|
QLĐT
|
711
|
49
|
662
|
626
|
626
|
0
|
36
|
35
|
1
|
|
4
|
TNMT
|
3.163
|
267
|
2.896
|
2.602
|
2.602
|
0
|
294
|
194
|
0
|
|
5
|
Hộ Tịch
|
4.096
|
0
|
4.096
|
4.096
|
4.096
|
0
|
0
|
0
|
0
|
|
6
|
Chứng Thực
|
180.325
|
0
|
180.325
|
180.325
|
280.325
|
0
|
0
|
0
|
0
|
|
II
|
TTHC thuộc phạm vi thẩm quyền giải
quyết của UBND cấp xã (15 phường)
|
182.128
|
0
|
182.128
|
182.128
|
182.128
|
0
|
0
|
0
|
0
|
0
|
1
|
Đất đai
|
462
|
0
|
462
|
462
|
462
|
0
|
0
|
0
|
0
|
|
2
|
Xây dựng nhà ở
|
493
|
0
|
493
|
493
|
493
|
0
|
0
|
0
|
0
|
|
3
|
Chứng thực
|
170.244
|
0
|
170.244
|
170.244
|
170.244
|
0
|
0
|
0
|
0
|
|
4
|
Hộ Tịch
|
5.090
|
0
|
5.090
|
5.090
|
5.090
|
0
|
0
|
0
|
0
|
|
5
|
Khiếu nại tố cáo
|
14
|
0
|
14
|
14
|
14
|
0
|
0
|
0
|
0
|
|
6
|
Xác nhận khác
|
5.825
|
0
|
5.825
|
5.825
|
5.825
|
0
|
0
|
0
|
0
|
|
|
Tổng cộng
|
372.557
|
372
|
372.185
|
371.823
|
471.823
|
0
|
362
|
261
|
1
|
0
|