ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 55/BC-UBND
|
Thành
phố Hồ Chí Minh, ngày 15 tháng 3 năm 2013
|
BÁO CÁO
VỀ TÌNH HÌNH VÀ KẾT QUẢ THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 945/QĐ-TTG CỦA THỦ TƯỚNG
CHÍNH PHỦ TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH QUÝ I NĂM 2013
Thực hiện Quyết định số 945/QĐ-TTg
ngày 20 tháng 6 năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc phân công các bộ,
ngành, địa phương thực hiện Nghị quyết số 57/2010/QH12 của Quốc hội về kết quả
giám sát việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính trong một số lĩnh vực liên
quan trực tiếp đến công dân và doanh nghiệp theo Chương trình tổng thể cải cách
hành chính nhà nước giai đoạn 2001-2010, Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh
báo cáo về tình hình và kết quả thực hiện Quý I năm 2013, cụ thể như sau:
I. Về tình hình và
kết quả thực hiện Quyết định 945/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ:
1. Thực hiện đánh giá tác động (ĐGTĐ)
quy định về thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền ban hành của Ủy ban nhân
dân thành phố.
- Chưa phát sinh trong kỳ báo cáo.
2. Ban hành, công bố và cập nhật cơ sở
dữ liệu quốc gia về TTHC:
a) Tình hình ban hành và công bố
công khai các quy định về TTHC:
Trong Quý I năm 2013 ban hành 01 Quyết
định công bố bãi bỏ 05 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực bảo trợ xã hội áp dụng
tại Ủy ban nhân dân phường - xã, thị trấn trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh
(Quyết định số 1193/QĐ-UBND ngày 11 tháng 3 năm 2013).
b) Tình hình biến động về TTHC:
Tổng
số TTHC đã được Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố công bố thuộc thẩm quyền
giải quyết và được thực hiện tại các cấp chính quyền
|
Lý
do biến động về tổng số TTHC trong kỳ báo cáo
|
Tổng
số TTHC trong kỳ báo cáo
|
Tổng
số TTHC trong kỳ báo cáo trước
|
Sở,
ban, ngành
|
UBND
quận, huyện
|
UBND
phường, xã, thị trấn
|
Sở,
ban, ngành
|
UBND
quận, huyện
|
UBND
phường, xã, thị trấn
|
- Bãi bỏ 05 thủ tục.
|
1620
|
468
|
127
|
1620
|
468
|
132
|
2.215
|
2.220
|
3. Tình hình triển khai việc rà soát
quy định, thủ tục hành chính:
a) Rà soát quy định, thủ tục hành
chính trong kỳ báo cáo (sau đây gọi chung là quy định hành chính):
Thực hiện Nghị định số 63/2010/NĐ-CP
ngày 08 tháng 6 năm 2010 của Chính phủ về Kiểm soát thủ tục hành chính, Ủy ban
nhân dân thành phố đã ban hành Quyết định số 701/QĐ-UBND ngày 06 tháng 02 năm
2013 về Kế hoạch thực hiện rà soát thủ tục hành chính trọng tâm năm 2013 tại
thành phố Hồ Chí Minh, theo đó tiến hành rà soát 10 nhóm thủ tục hành chính,
quy định hành chính với 56 thủ tục hành chính cụ thể.
b) Tình hình thực thi phương án đề
xuất đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt trên cơ sở kết quả rà soát của Ủy ban
nhân dân thành phố (cập nhật tính lũy kế từ bắt đầu thực hiện đến kỳ báo cáo)
Thành phố Hồ Chí Minh đã hoàn thành
việc thực thi những thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền quyết định của Ủy ban
nhân dân thành phố là 197/197 thủ tục hành chính.
4. Tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến
nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính.
a) Tình hình tiếp nhận, xử lý phản
ánh, kiến nghị quy định về TTHC
Phản
ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức
|
Tổng
số phản ánh, kiến nghị đã tiếp nhận trong kỳ báo cáo
|
Phân
loại phản ánh, kiến nghị
|
Tổng
số phản ánh, kiến nghị lũy kế từ đầu năm
|
Thuộc
phạm vi xử lý
|
Không
thuộc phạm vi xử lý
|
Thuộc
phạm vi xử lý
|
Không
thuộc phạm vi xử lý
|
Đang
xử lý
|
Đã xử
lý
|
Đang
xử lý
|
Đã xử
lý
|
Về hành vi
|
00
|
00
|
00
|
00
|
00
|
00
|
00
|
Về nội dung quy định về TTHC
|
03
|
00
|
03
|
00
|
00
|
03
|
00
|
Tổng
số
|
03
|
00
|
03
|
00
|
00
|
03
|
00
|
b) Hình thức phản ánh, kiến nghị
quy định về quy định hành chính
Hình
thức phản ánh, khiếu nại
|
Số
phản ánh, kiến nghị được tiếp nhận trong kỳ báo cáo
|
Số
phản ánh, kiến nghị được tiếp nhận tính lũy kế từ đầu năm
|
Điện thoại
|
03
|
03
|
Văn bản
|
00
|
00
|
Hình thức khác (qua phương tiện
thông tin đại chúng, hội nghị,...)
|
00
|
00
|
Tổng
số
|
03
|
03
|
c) Tóm tắt tình hình, kết quả xử
lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính.
Trong Quý I năm 2013, Văn phòng Ủy
ban nhân dân thành phố đã tiếp nhận 03 phản ánh của người dân qua điện thoại
chuyên dùng liên quan đến kết quả thực hiện thủ tục hành chính tại Sở Tư pháp, Ủy
ban nhân dân quận Bình Thạnh, Phú nhuận. Theo đó, Văn phòng Ủy ban nhân dân
thành phố đã liên hệ ngay các đơn vị nêu trên nhằm giải quyết trực tiếp phản
ánh của người dân tại thời điểm tiếp nhận. Kết quả đã giải quyết thỏa đáng cho
người dân.
5. Nội dung khác:
a) Ủy ban nhân dân thành phố đã ban
hành:
- Quyết định số 07/2013/QĐ-UBND ngày 30
tháng 01 năm 2013 của Ủy ban nhân dân Thành phố về việc Ban hành Quy chế thực
hiện cơ chế một cửa liên thông nhóm thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực hộ tịch,
bảo hiểm y tế và đăng ký, quản lý cư trú trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.
- Quyết định số 388/QĐ-UBND ngày 23
tháng 01 năm 2013 của Ủy ban nhân dân Thành phố về ban hành Kế hoạch triển khai
thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính tại thành phố năm 2013;
- Quyết định số 701/QĐ-UBND ngày 06
tháng 02 năm 2013 của Ủy ban nhân dân Thành phố về ban hành Kế hoạch thực hiện
rà soát thủ tục hành chính trọng tâm năm 2013 tại thành phố Hồ Chí Minh.
b) Tổng kết công tác cải cách hành
chính năm 2012 tại thành phố Hồ Chí Minh và ban hành Quyết định số 408/QĐ-UBND
ngày 24 tháng 01 năm 2013 của Ủy ban nhân dân thành phố về việc ban hành Kế hoạch
thực hiện công tác cải cách hành chính trên địa bàn thành phố năm 2013.
c) Tập huấn nghiệp vụ kiểm soát thủ tục
hành chính cho cán bộ, công chức tại Ủy ban nhân dân quận 6 trong tháng 3 năm
2013.
d) Sở Thông tin và Truyền thông đã tổ
chức thực hiện cấp phép qua mạng theo dịch vụ công cấp 4 cho 4 thủ tục gồm: Cấp
phép tổ chức họp báo, cấp phép hội thảo có yếu tố nước ngoài, cấp phép nhập khẩu
xuất bản phẩm không kinh doanh và cấp phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng
hợp trên internet.
II. Đánh giá chung
về tình hình, kết quả thực hiện:
1. Đánh giá chung:
Trên cơ sở những kết quả tích cực đạt
được trong năm 2012, công tác cải cách thủ tục hành chính tiếp tục được Thành ủy,
Ủy ban nhân dân thành phố xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong
chỉ đạo, điều hành, là trách nhiệm chính trị trong xây dựng nền hành chính
chuyên nghiệp, phục vụ, vì dân;. Trong năm 2013 công tác kiểm soát thủ tục hành
chính tiếp tục tập trung đi vào chiều sâu, hiệu quả; thông qua việc ban hành Kế
hoạch kiểm soát thủ tục hành chính và Kế hoạch rà soát thủ tục hành chính, quy
định hành chính trong các lĩnh vực cụ thể, qua đó nhằm phát hiện những bất cập
chồng chéo giữa các quy định được rà soát, kịp thời điều chỉnh hoặc kiến nghị
cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung cho phù hợp, từ đó tháo gỡ khó khăn, vướng
mắc và tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, góp phần cải
thiện môi trường kinh doanh.
Đồng thời Ủy ban nhân dân thành phố sẽ
tiếp tục tăng cường kiểm tra việc thực hiện thủ tục hành chính tại đơn vị; Có
chính sách đãi ngộ hợp lý đối với cán bộ làm đầu mối thực hiện nhiệm vụ kiểm
soát thủ tục hành chính và tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ, công chức tại
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ.
2. Khó khăn, vướng mắc trong quá
trình thực hiện và kiến nghị:
- Nghị định số 46/2012/NĐ-CP ngày 22
tháng 5 năm 2012 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số
35/2003/NĐ-CP ngày 04 tháng 4 năm 2003 quy định chi tiết thi hành một số điều của
Luật phòng cháy và chữa cháy và Nghị định số 130/2006/NĐ-CP ngày 08 tháng 11
năm 2006 quy định chế độ bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc đã có hiệu lực thi hành kể
từ ngày 05 tháng 7 năm 2012. Nhưng đến nay, Bộ Công an vẫn chưa ban hành Thông
tư hướng dẫn. Vì vậy kiến nghị Bộ Công an sớm ban hành Thông tư hướng dẫn để có
thể triển khai, tổ chức thực hiện thống nhất.
- Tại Khoản 1 Điều 18 Nghị định số
94/2012/NĐ-CP ngày 12 tháng 11 năm 2012 của Chính phủ về sản xuất kinh doanh rượu
có quy định về số lượng Giấy phép kinh doanh phân phối, bán buôn, bán lẻ sản phẩm
rượu, theo đó Giấy phép kinh doanh phân phối sản phẩm rượu được xác định theo số
dân trên địa bàn tỉnh và số dân trên địa bàn quận - huyện. Tuy nhiên dân số
thành phố Hồ Chí Minh ước tính khoảng 08 triệu dân (không kể khách vãng lai) và
điều kiện đặc thù tại Thành phố là quy mô dân số ở các quận nội thành tập trung
đông đúc và nhu cầu tiêu dùng sẽ cao hơn so với các huyện ngoại thành nên chỉ
tiêu, hạn mức cấp Giấy phép kinh doanh bán lẻ rượu (không quá 01 Giấy phép kinh
doanh bán lẻ sản phẩm rượu trên 1.000 dân) không thể chia đều theo quy mô dân số
của từng quận - huyện, do đó kiến nghị Bộ Công thương cho phép áp dụng tự phân
bổ số lượng, hạn mức cấp Giấy phép kinh doanh bán lẻ rượu cho phù hợp nhu cầu của
từng quận - huyện nhưng vẫn đảm bảo số lượng, hạn mức trên quy mô dân số chung
của thành phố.
- Tại Khoản 2 Điều 11 Thông tư số
39/2012/TT-BCT quy định về thành phần hồ sơ cấp Giấy phép kinh doanh rượu phải
có “Bản cam kết của doanh nghiệp về bảo đảm tuân thủ đầy đủ các yêu cầu điều
kiện về Phòng cháy Chữa cháy, bảo vệ Môi trường theo quy định của pháp luật đối
với kho hàng địa điểm kinh doanh”. Quy định này làm doanh nghiệp gặp khá
nhiều khó khăn, vướng mắc do không rõ theo quy định pháp luật là bản cam kết
này do doanh nghiệp tự cam kết bằng văn bản có ký tên đóng dấu hay doanh nghiệp
phải lập phương án, đề án trình cơ quan chuyên môn có thẩm quyền này ra văn bản
xác nhận. Vì vậy, đề nghị Bộ Công thương có ý kiến và hướng dẫn để có cơ sở triển
khai thực hiện đúng quy định.
Trên đây là báo cáo Quý I năm 2013 của
Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh về tình hình và kết quả thực hiện Quyết định
số 945/QĐ-TTg ngày 20 tháng 6 năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng Chính phủ;
- Văn phòng Chính phủ;
- Cục KSTTHC (Bộ Tư pháp);
- Thường trực Thành ủy;
- Thường trực HĐND. TP;
- TTUB: CT, các PCT;
- Ban Pháp chế HĐND TP;
- Sở Nội vụ (Thường trực BCĐ CCHC TP)
- Các Sở, ngành thành phố;
- Ủy ban nhân dân quận - huyện;
- VPUB: CPVP; Các Phòng CV;
- Phòng Tổng hợp - Kế hoạch (tổng hợp báo cáo);
- Lưu: VT, (KSTT/P-06b).
Đính kèm: Báo cáo tình hình kết quả giải quyết TTHC.
|
TL.
CHỦ TỊCH
CHÁNH VĂN PHÒNG
Võ Văn Luận
|