ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC NINH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 493/KH-UBND
|
Bắc Ninh, ngày 27
tháng 10 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
CỦNG
CỐ PHÁT TRIỂN HỢP TÁC XÃ NÔNG NGHIỆP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC NINH GIAI ĐOẠN 2022
-2025
Thực hiện Nghị quyết số 20/NQ-TW, ngày 16 tháng
6 năm 2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng tại Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp
hành Trung ương Đảng Khóa XIII về tiếp tục đổi mới, phát triển KTTT trong giai
đoạn mới;
Căn cứ Quyết định số 340/QĐ-TTg ngày 12 tháng 3
năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt chiến lược phát triển kinh tế tập
thể (KTTT), hợp tác xã (HTX) giai đoạn 2021-2030;
Căn cứ Kết luận số 529-KL/TU ngày 18/10/2022 của
Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc cho ý kiến nội dung Kế hoạch củng cố phát triển
HTX nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2022-2025;
Theo đề nghị của Liên minh HTX tỉnh tại văn bản
số 191-TTr/LMHTX ngày 25 tháng 10 năm 2022 về Kế hoạch củng cố phát triển HTX
nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2022-2025.
UBND tỉnh Bắc Ninh ban hành Kế hoạch củng cố phát
triển HTX nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2022-2025 với những
nội dung sau:
I. THỰC TRẠNG HỢP TÁC XÃ NÔNG
NGHIỆP
1. Thực trạng hợp tác xã (HTX)
nông nghiệp
1.1. Về số lượng, doanh thu và thu nhập
Đến 30/6/2022 toàn tỉnh có 219 tổ hợp tác, 553 HTX
nông nghiệp hoạt động theo Luật HTX năm 2012, chiếm 79,8 % HTX trong toàn tỉnh,
trong đó 289 HTX dịch vụ nông nghiệp (gồm có: 268 HTX quy mô thôn và 21 HTX quy
mô toàn xã) và 264 HTX chuyên ngành nông nghiệp.
Đối với 289 HTX dịch vụ nông nghiệp trên địa bàn tỉnh
đã và đang tổ chức, thực hiện tốt 7 khâu dịch vụ đó là: Dịch vụ tưới tiêu và bảo
vệ đồng điền có: 267 HTX; Dịch vụ bảo vệ thực vật có 176 HTX; dịch vụ thú y có:
22 HTX; Dịch vụ làm đất có: 266 HTX; Dịch vụ khuyến nông (chuyển giao tiến bộ kỹ
thuật) có 81 HTX; Dịch vụ cung ứng vật tư có: 102 HTX; Dịch vụ chế biến bảo quản
và tiêu thụ nông sản có 43 HTX.
Tổng số vốn hoạt động của các HTX nông nghiệp (tính
đến tháng 12/2021) là 334.408 triệu đồng. Trong đó: Vốn cố định: 303.422 triệu
đồng; vốn lưu động: 30.986 triệu đồng. Phân loại nguồn hình thành: Vốn góp của
các thành viên HTX 53.973 triệu đồng, vốn tích lũy hàng năm và vốn khác: 1.000
triệu đồng; vốn vay ngân hàng 4.000 triệu đồng.
Qua báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh của các
HTX nông nghiệp tỉnh đến cuối năm 2021: Toàn tỉnh có 297/553 HTX nông nghiệp thực
hiện báo cáo kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh. Cụ thể: Tổng doanh thu của
297 HTX nông nghiệp đạt 40.345 triệu đồng (doanh thu trung bình 1 HTX đạt 137,5
triệu đồng/HTX), trong đó: Số HTX nông nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh có
lãi: 111 HTX, với tổng số lãi là 11.710 triệu đồng, bình quân 01 HTX lãi 105,5
triệu đồng/năm. Số HTX sản xuất kinh doanh hòa vốn là: 123 HTX. Số HTX sản xuất
kinh doanh nhưng không có báo cáo kết quả SXKD là 256 HTX.
1.2. Về thành viên, lao động của
HTX nông nghiệp
Hiện nay, các HTX nông nghiệp đã thu hút được khoảng
63.933 thành viên và 54.068 lao động tham gia; bình quân 01 HTX có 115,6 thành
viên. Trong đó, số lao động làm việc thường xuyên là 54.086 lao động, chủ yếu
là người trung tuổi, nhàn rỗi tại các địa phương.
1.3. Về trình độ quản lý HTX
nông nghiệp
Tổng số cán bộ quản lý HTX nông nghiệp có 1.343 cán
bộ quản lý HTX trong đó có: 157 cán bộ có trình độ đại học, 298 cán bộ có trình
độ cao đẳng, 218 cán bộ có trình độ trung cấp, 670 cán bộ chưa qua đào tạo.
2. Ưu điểm
Chất lượng nông sản hàng hóa của các HTX ngày càng
được nâng lên; sản phẩm đảm bảo an toàn thực phẩm, mẫu mã, bao bì phong phú;
thông qua các HTX đã thu hút được nhiều doanh nghiệp liên danh, liên kết đầu
tư; nhiều HTX xây dựng được vùng nguyên liệu lớn, phát triển thị trường, mở rộng
sản xuất, thu hút được nhiều lao động nông nhàn ở nông thôn tham gia hoạt động
sản xuất kinh doanh. Đến nay, toàn tỉnh có 8 HTX nông nghiệp tham gia chuỗi sản
phẩm nông nghiệp chủ lực, 16 HTX nông nghiệp liên kết sản xuất với doanh nghiệp.
Thực hiện tốt các dịch vụ công, dịch vụ đầu vào và
tổ chức sản xuất đúng thời vụ. Đồng thời, các HTX cũng là cầu nối chuyển giao
tiến bộ khoa học kỹ thuật, các chính sách của Trung ương của tỉnh đến các thành
viên và nhân dân tại địa phương. Nhiều HTX nông nghiệp đã thực hiện tốt chức
năng xã hội thông qua việc tham gia các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội ở
nông thôn; xây dựng kết cấu hạ tầng, nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn:
Hỗ trợ cho các dự án phát triển kết cấu hạ tầng cộng đồng khu dân cư, hỗ trợ bằng
tiền hoặc ngày công lao động cho các hộ thành viên nghèo, có hoàn cảnh khó
khăn; cho vay với lãi suất thấp, ứng trước giống, phân bón, tạo công ăn việc
làm cho các thành viên, người lao động trong hợp tác xã. Hoạt động của HTX nông nghiệp gắn bó mật thiết với người
dân địa phương, gắn kết cộng đồng, cùng nhau nâng cao trách nhiệm xã hội, giải
quyết các vấn đề liên quan đến đời sống, văn hóa, tinh thần; an ninh chính trị,
trật tự an toàn xã hội tại các thôn xóm; xây dựng tinh thần đoàn kết, tương
thân tương ái, lan tỏa các giá trị tốt đẹp đầy tính nhân văn; khác hẳn so với
các tổ chức kinh tế khác và ngày càng trở thành yếu tố tinh thần không thể thiếu
của địa phương, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế -xã hội chung của
địa phương, của tỉnh.
3. Tồn tại, hạn chế
Nhận thức, sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền ở một
số nơi về HTX chưa đầy đủ. Công tác quản lý Nhà nước đối với HTX nông nghiệp
chưa được chặt chẽ, chưa có sự phân công rõ ràng, một số nhiệm vụ còn chồng
chéo. Đội ngũ cán bộ quản lý HTX còn thiếu và yếu, trình độ chuyên môn thấp, đa
số cán bộ quản lý mới chỉ được tham gia các khóa bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ
ngắn hạn, chất lượng hoạt động của HTX còn hạn chế, công tác quản lý thiếu tính
chuyên nghiệp, lao động thiếu kỹ thuật nên hiệu quả hoạt động của HTX nông nghiệp
chưa cao. Số lượng HTX nông nghiệp tuy nhiều nhưng số HTX hoạt động có hiệu quả
lại chiếm tỷ lệ thấp; quy mô còn nhỏ lẻ (nhất là các HTX dịch vụ nông nghiệp);
diện tích đất sản xuất của HTX bị thu hẹp do phát triển công nghiệp và đô thị;
vốn điều lệ, vốn góp của các thành viên thấp, đa số các HTX nông nghiệp thiếu vốn
để đầu tư, mở rộng sản xuất kinh doanh; khi vay vốn ngân hàng hoặc các tổ chức
tín dụng gặp khó khăn do không có tài sản thế chấp dẫn tới năng lực nội tại yếu.
Một số HTX dịch vụ nông nghiệp sau khi tổ chức lại hoạt động theo Luật HTX năm
2012 đến nay chưa hoàn thành thủ tục quy định theo luật (không kê khai với cơ
quan thuế và báo cáo tình hình hoạt động HTX). Đa số các HTX dịch vụ nông nghiệp
hiện nay có quy mô xã, quy mô thôn; giám đốc, hội đồng quản trị, thành viên HTX
chủ yếu do cấp ủy, chính quyền địa phương cử sang kiêm nhiệm, chưa chọn lựa được
những thành viên giỏi tham gia nên hoạt động còn mang tính hình thức, kém hiệu
quả, chưa thu hút được nhiều thành viên và người lao động tham gia. Đa số các
HTX nông nghiệp chưa thực hiện chế độ BHXH và BHYT cho thành viên và người lao
động. Năng lực nội tại của nhiều HTX còn yếu, cơ sở vật chất kỹ thuật của nhiều
HTX còn hạn chế, máy móc thiết bị cũ, trình độ công nghệ lạc hậu, sản xuất thủ
công là phổ biến nên gặp khó khăn về xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu sản phẩm
và tiêu thụ hàng hóa. Cơ bản các HTX nông nghiệp không có trụ sở làm việc phải
mượn tạm phòng làm việc trong trụ sở UBND xã, các nhà văn hóa thôn hoặc nhờ nhà
của cán bộ HTX và không có khu nhà xưởng, nhà kho... Cơ sở vật chất kỹ thuật của
nhiều HTX còn hạn chế, máy móc thiết bị cũ, lạc hậu, sản xuất thủ công là phổ
biến, chưa xây dựng được nhãn hiệu, thương hiệu sản phẩm nên gặp khó khăn trong
tiêu thụ hàng hóa.
4. Nguyên nhân tồn tại hạn
chế
Nhận thức về vai trò, vị trí, bản chất của kinh tế
tập thể, hợp tác xã kiểu mới trong xã hội chưa có sự thống nhất nên việc chỉ đạo,
định hướng phát triển kinh tế tập thể, HTX của cấp ủy, chính quyền địa phương
chưa được quan tâm. Coi HTX như công cụ của chính quyền và chịu sự chỉ đạo trực
tiếp của cấp ủy địa phương nhất là các HTX dịch vụ nông nghiệp quy mô thôn.Chưa
có chính sách, giải pháp phù hợp để khuyến khích và đưa cán bộ có năng lực quản
lý và trình độ chuyên môn đã qua đào tạo về làm việc tại các HTX nông nghiệp. Sản
xuất còn nhỏ lẻ, chưa có vùng sản xuất quy mô lớn, thiếu sự liên kết giữa các
thành viên trong HTX, mặc dù tỉnh đã có chủ trương tích tụ ruộng đất nhưng chưa
đi vào cuộc sống, do thiếu sự chỉ đạo dẫn đến chính sách hỗ trợ ưu đãi về phát
triển kinh tế tập thể HTX nông nghiệp được ban hành nhiều, song việc thực hiện
gặp nhiều khó khăn nên nhiều HTX chưa tiếp cận được, chưa thực sự hỗ trợ, khuyến
khích HTX phát triển. Năng lực tổ chức hoạt động của bộ máy quản lý HTX còn thiếu
năng động, sáng tạo; quản lý điều hành sản xuất, kinh doanh chủ yếu dựa vào
kinh nghiệm.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
- Phát triển KTTT, HTX nông nghiệp năng động, hiệu
quả, tạo việc làm nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho các thành viên tăng
thu nhập góp phần xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới và bảo đảm an sinh
xã hội. Tiếp tục phát huy và khẳng định vị trí vai trò của KTTT, HTX nhất là
các HTX nông nghiệp trong tiến trình phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh.
- Củng cố, phát triển HTX nông nghiệp với nhiều
hình thức, quy mô đa dạng phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, xây dựng
phát triển các mô hình hợp tác xã nông nghiệp theo chuỗi giá trị, tăng cường
liên kết hợp tác với các thành phần kinh tế khác, phát triển các mô hình HTX
nông nghiệp hoạt động có hiệu quả gắn với xây dựng nông thôn mới và tái cơ cấu
ngành nông nghiệp.
- Tăng cường phát triển HTX nông nghiệp công nghệ
cao theo hướng chú trọng nông nghiệp thông minh, nông nghiệp chính xác, tăng số
lượng HTX công nghệ số trong tổng số HTX nông nghiệp.
2. Mục tiêu cụ thể
- Phấn đấu toàn tỉnh có trên 500 HTX nông nghiệp,
trong đó thành lập mới 100 HTX trở lên, số lượng thành viên tăng bình quân
5%/năm doanh thu lợi nhuận bình quân của một HTX tăng 7-10%/năm.
- 100% số cán bộ chủ chốt của HTX được đào tạo, bồi
dưỡng, tập huấn chuyên môn nghiệp vụ, trong đó 50% được đào tạo trình độ cao đẳng
và đại học.
- 80% số HTX hoạt động kinh doanh ổn định, hiệu quả;
không có HTX yếu kém.
- Giải thể HTX nông nghiệp đã ngừng hoạt động chỉ tồn
tại trên danh nghĩa.
- Sáp nhập 50-60 HTX dịch vụ nông nghiệp có quy mô
thôn hoạt động kém hiệu quả thành HTX dịch vụ nông nghiệp tổng hợp quy mô lớn
nhằm nâng cao tiềm năng, hiệu quả hoạt động của các HTX hoặc chuyển đổi thành tổ
hợp tác.
- 100% các HTX được tiếp cận thông tin thị trường,
thông tin khoa học và công nghệ, thông tin về đất đai, tài nguyên, môi trường …
- 25-30% số HTX tham gia đóng bảo hiểm xã hội, bảo
hiểm y tế cho người lao động trong HTX.
- Xây dựng thành công 5 mô hình HTX điểm.
- Phát triển 15 mô hình hợp tác xã liên kết sản xuất
gắn với tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị; chuyển đổi số và ứng dụng công
nghệ số trong sản xuất nông nghiệp.
- Phấn đấu tăng thu nhập cho người lao động làm việc
trong các HTX lên 2-3 lần (10-12 triệu đồng/người/tháng).
III. GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Công tác chỉ đạo
Đẩy mạnh tuyên truyền quán triệt nâng cao nhận thức
cho cán bộ, đảng viên và nhân dân đặc biệt là người dân về bản chất, vị trí,
vai trò của HTX nông nghiệp.
Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, phát huy vai trò của
Mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội, các hội và ngành nghề đối với
HTX, nhất là cấp ủy, Chi bộ, Đảng ủy xã, phường, thị trấn cần triển khai chương
trình hành động cụ thể về phát triển HTX nông nghiệp.
Tiếp tục quán triệt và triển khai Luật Hợp tác xã
năm 2012, Nghị quyết số 20-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII)
về tiếp tục đổi mới phát triển kinh tế tập thể trong giai đoạn mới; các Kết luận
của Bộ chính trị, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, các chương trình, đề án của
Chính phủ, các bộ ngành Trung ương và các Chỉ thị, Nghị Quyết, Quyết định của Tỉnh
ủy - HĐND - UBND tỉnh về phát triển kinh tế tập thể, HTX.
Kiện toàn Ban chỉ đạo đổi mới kinh tế tập thể, HTX
các cấp và đội ngũ cán bộ quản lý nhà nước về HTX nông nghiệp có trình độ và
kinh nghiệm thực tiễn, nhiệt tình với HTX nông nghiệp, phân công nhiệm vụ cụ thể
cho các thành viên ban chỉ đạo các cấp. Định kỳ hằng năm ban chỉ đạo các cấp tổ
chức sơ kết, tổng kết đánh giá kết quả hoạt động khu vực kinh tế tập thể HTX tại
địa phương, đơn vị mình.
2. Thực hiện chuyển đổi số
HTX nông nghiệp
- Tăng cường công tác tuyên truyền, truyền thông đến
đội ngũ cán bộ ngành nông nghiệp, Liên minh HTX để hiểu rõ về chuyển đổi số trong
nông nghiệp, từ đó phổ biến đến các HTX nông nghiệp, người nông dân nâng cao nhận
thức về thực hiện ứng dụng công nghệ số trong sản xuất, kinh doanh.
- Xây dựng phần mềm phục vụ quản lý nhà nước lĩnh vực
kinh tế hợp tác, hợp tác xã nông nghiệp từ tỉnh đến huyện, xã.
- Thực hiện cung cấp dịch vụ công và đào tạo tập huấn
từ xa về nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ số cho các HTX và nông dân.
- Từng bước xây dựng hệ thống thông tin quản lý nhà
nước về HTX nông nghiệp; xây dựng nền tảng cho phép từng bước số hóa mọi quy
trình, hoạt động quản lý, hình thành cơ sở dữ liệu quản lý chuyên ngành, liên
thông và đồng bộ với hệ thống thông tin báo cáo tổng hợp của lĩnh vực HTX nông
nghiệp.
- Xây dựng hệ thống dữ liệu về đất đai, cây trồng,
vật nuôi, thủy sản; mạng lưới giám sát .. phục vụ các hoạt động nông nghiệp.
- Rà soát, ban hành các cơ chế chính sách khuyến
khích nhằm thúc đẩy chuyển đổi số, phát triển kinh tế số trong phát triển HTX
nông nghiệp theo hướng bền vững.
- Huy động nguồn lực để hỗ trợ các HTX chuyển đổi số;
hỗ trợ trang thiết bị, công cụ phục vụ chuyển đổi số dựa trên định hướng phát
triển sản phẩm chủ lực của tỉnh.
3. Thực
hiện chính sách hỗ trợ kinh tế tập thể HTX
- Tổ chức triển khai thực hiện
có hiệu quả chương trình hỗ trợ phát triển KTTT, HTX giai đoạn 2022-2025 theo
Quyết định 1804/QĐ-TTg ngày 13/11/2020 của Thủ tướng Chính phủ. Đẩy mạnh hoạt động
của Quỹ hỗ trợ HTX tỉnh, tạo điều kiện vay vốn cho các HTX để phát triển sản xuất
kinh doanh.
- Triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số
07/2022/NQ-HĐND , ngày 07 tháng 7 năm 2022 của HĐND tỉnh về các quy định hỗ trợ
nông nghiệp, chương trình OCOP và ngành nghề nông thôn trên địa bàn tỉnh Bắc
Ninh.
4. Củng cố tổ chức bộ máy,
nâng cao năng lực hiệu quả quản lý nhà nước về kinh tế tập thể, HTX
- Tiếp tục củng cố tổ chức bộ
máy, nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về KTTT, HTX, tăng
cường công tác phối hợp trong triển khai thực hiện các Nghị quyết về công tác tổ
chức cán bộ đối với khu vực kinh tế tập thể HTX.
- Tăng cường bồi dưỡng đội ngũ
cán bộ công chức, viên chức tại các ngành, địa phương đảm nhiệm công tác quản
lý nhà nước về KTTT, HTX để nâng cao chất lượng xây dựng và thực thi chính
sách, đáp ứng được nhu cầu phát triển HTX.
- Tăng cường hoạt động thanh
tra, kiểm tra tình hình thực hiện chính sách pháp luật về KTTT, HTX. Kịp thời
chấn chỉnh phòng ngừa sai phạm: Thiết lập hệ thống thông tin quản lý khu vực
KTTT, HTX, kịp thời nắm bắt những khó khăn, vướng mắc để xem xét, giải quyết hoặc
kiến nghị cấp có thẩm quyền giải quyết.
5. Nâng cao
hiệu quả hoạt động cho HTX dịch vụ nông nghiệp
- Tổ chức củng cố lại hoạt động
của các HTX theo đúng Luật HTX và các văn bản hướng dẫn của Trung ương, lựa chọn
người đứng đầu HTX nông nghiệp giỏi, năng động, sáng tạo, bảo đảm được lợi ích
của thành viên trong HTX, vận động thành viên góp vốn, liên kết đất đai, sức
lao động cùng nhau sản xuất kinh doanh tạo thành vùng chuyên canh sản xuất hàng
hóa; thu hút nhiều thành viên mới, nâng cao tiềm lực tài chính và quy mô HTX
nông nghiệp.
- Thực hiện chính sách đào tạo,
bồi dưỡng cho cán bộ quản lý và các thành viên HTX, có chính sách thu hút người
giỏi vào làm việc trong HTX NN.
- Tăng cường năng lực quản trị
HTX nông nghiệp theo hướng công khai, minh bạch củng cố bộ máy kế toán, tạo điều
kiện cho HTX nông nghiệp tham gia thực hiện các chương trình, dự án phát triển
kinh tế, xã hội trên địa bàn. Chú trọng nâng cao năng lực quản lý, nâng cao chất
lượng hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh cả chiều rộng lẫn chiều sâu.
- Đẩy mạnh các hoạt động hướng
dẫn, hỗ trợ các HTX nông nghiệp áp dụng các tiến bộ kỹ thuật mới trong sản xuất,
thực hiện sản xuất theo quy trình (VietGap, hữu cơ….) thực hiện chuyển giao các
tiến bộ khoa học, công nghệ mới, tiên tiến, nhất là công nghệ về giống, công
nghệ về sơ chế, bảo quản chế biến nông sản, tạo bước đột phá về năng suất, chất
lượng sản phẩm.
- Chuyển giao ứng dụng công nghệ
cao cho các HTX nông nghiệp; Xây dựng mô hình HTX nông nghiệp hoạt động theo
chuỗi giá trị ngành hàng chủ lực; đẩy mạnh liên kết giữa các HTX, thành viên
HTX, các doanh nghiệp cùng nhau phát triển sản xuất kinh doanh.
- Tập trung rà soát, giải thể đối
với các trường hợp HTX không đăng ký kinh doanh và tổ chức lại hoạt động theo
Luật HTX năm 2012. HTX đăng ký nhưng không hoạt động, sáp nhập các HTX quy mô
thôn hoạt động không hiệu quả thành HTX quy mô liên thôn, HTX quy mô toàn xã hoặc
chuyển đổi thành tổ hợp tác.
6. Lựa chọn,
hoàn thiện và nhân rộng các mô hình HTX kiểu mới hoạt động có hiệu quả
- Tổ chức triển khai thực hiện
Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số 592/KH-UBND ngày 14/9/2021 của
UBND tỉnh Bắc Ninh về việc thực hiện Đề án lựa chọn, hoàn thiện, nhân rộng mô
hình hợp tác xã kiểu mới hiệu quả, xây dựng thành công 05 mô hình đã được UBND
tỉnh phê duyệt nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức, tạo sức hút để người dân,
tổ chức, doanh nghiệp tham gia, liên kết với HTX và làm cơ sở để nhân rộng trên
địa bàn tỉnh.
- Xây dựng toàn tỉnh có từ 15
HTX nông nghiệp kiểu mới liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm chủ lực, đặc
trưng, sản phẩm OCOP theo chuỗi giá trị, mô hình HTX có các hoạt động ứng dụng
chuyển đổi số, sản xuất thông minh, ứng dụng thương mại điện tử.
7. Tăng cường
vai trò, trách nhiệm của Liên minh HTX, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể
trong phát triển KTTT, HTX
- Nâng cao hiệu quả hoạt động tổ
chức bộ máy của Liên minh HTX tỉnh, bảo đảm thống nhất về tổ chức và hoạt động,
xác định rõ chức năng, nhiệm vụ, nâng cao năng lực, tăng cường trách nhiệm đội
ngũ cán bộ công chức, viên chức người lao động cơ quan Liên minh hoạt động hiệu
quả.
- Phát huy vai trò trách nhiệm
của Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Hội nông dân, Hội liên hiệp phụ nữ tỉnh, Đoàn thanh
niên, Hội CCB và các tổ chức Hội, hiệp hội khác trong việc vận động quần chúng,
thành viên tự nguyện tham gia phát triển KTTT, HTX và thực hiện các quy định
pháp luật về KTTT, HTX xây dựng chương trình, kế hoạch, hành động, phối hợp với
các tổ chức thành viên trong việc phát triển KTTT và HTX.
8. Tăng cường
hợp tác trong phát triển KTTT, HTX
Tăng cường hợp tác nhất là
trong việc tiếp thu kinh nghiệm tốt của các địa phương có phong trào phát triển
KTTT, HTX mạnh, tiếp thu các hỗ trợ phát triển trong việc thành lập và nâng cao
năng lực HTX.
III. VỀ
KINH PHÍ THỰC HIỆN (dự kiến)
Tổng kinh phí (dự kiến): 7.181.500.000
đồng (Bẩy tỷ một trăm tám mươi mốt triệu năm trăm nghìn đồng).
V. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Kế
hoạch và Đầu tư
- Chủ trì, phối hợp với Sở Nông
nghiệp và phát triển nông thôn, các ngành và đơn vị có liên quan tham mưu giúp
UBND tỉnh thực hiện quản lý nhà nước về KTTT, HTX trên địa bàn tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn
vị có liên quan hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc các địa phương thực hiện các nội
dung kế hoạch, định kỳ hàng năm tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch;
tham mưu cho UBND tỉnh và Ban chỉ đạo đổi mới phát triển kinh tế tập thể thực
hiện sơ kết 6 tháng và 1 năm theo quy định.
- Chủ trì, phối hợp với các cấp,
các ngành nghiên cứu, bố trí các nguồn vốn từ đầu tư công và các chương trình mục
tiêu quốc gia để hỗ trợ phát triển KTTT và HTX nông nghiệp theo quy định.
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành có liên quan và các huyện, thành phố hàng năm xây dựng kế hoạch và triển
khai thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra đối với các HTX trên địa bàn tỉnh
trong việc thực hiện Luật HTX và các quy định hiện hành của Nhà nước.
- Tăng cường xúc tiến đầu tư,
thu hút các nguồn lực về tài chính và cơ sở vật chất từ các nhà đầu tư, các nhà
tài trợ quốc tế, các tổ chức tài chính quốc tế tạo điều kiện hỗ trợ HTX nông
nghiệp phát triển.
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành có liên quan và các huyện, thành phố chỉ đạo triển khai 05 mô hình HTX kiểu
mới hiệu quả đã được UBND tỉnh phê duyệt và nhân rộng mô hình trên địa bàn tỉnh
Bắc Ninh.
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành có liên quan và các huyện, thành phố trong công tác chỉ đạo, rà soát, giải
thể, sáp nhập, chuyển đổi hình thức hoạt động đối với những HTX ngừng hoạt động,
hoạt động yếu kém, hoạt động hình thức và không thực hiện theo quy định của Luật
HTX năm 2012. Giải thể dứt điểm các HTX không còn hoạt động xong trước ngày
31/12/2023.
2. Sở Tài
chính
- Bố trí nguồn ngân sách hỗ trợ cho các HTX tham
gia xây dựng mô hình HTX thí điểm đã được UBND tỉnh phê duyệt.
- Tham mưu cân đối, bố trí nguồn ngân sách hỗ trợ
các HTX theo mục IV của Kế hoạch và cấp bổ sung vốn điều lệ cho Quỹ hỗ trợ phát
triển hợp tác xã tỉnh để tạo điều kiện hỗ trợ hợp tác xã vay vốn phát triển sản
xuất, kinh doanh theo quy định.
- Tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo UBND các huyện,
thành phố xử lý tài sản đối với các HTX giải thể, chuyển đổi mô hình hoạt động theo
quy định của pháp luật.
3. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương đẩy
mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà
nước về phát triển kinh tế tập thể, HTX trong lĩnh vực nông nghiệp.
- Chủ trì phối hợp với các cấp, các ngành nghiên cứu,
tham mưu đề xuất với UBND tỉnh ban hành mới, bổ sung chính sách phát triển HTX
nông nghiệp.
- Chủ trì phối hợp với các huyện, thành phố lựa chọn
15 HTX sản xuất sản phẩm chủ lực, có thế mạnh địa phương để hỗ trợ phát triển
theo Chương trình mỗi xã phường, thị trấn một sản phẩm tỉnh Bắc Ninh.
- Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, các sở, ngành
có liên quan và các huyện, thành phố hoàn thiện, nhân rộng mô hình HTX kiểu mới
hiệu quả trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, xây dựng kế hoạch hỗ trợ phát triển HTX
nông nghiệp hàng năm; đẩy mạnh hỗ trợ các HTX nông nghiệp ứng dụng công nghệ
cao vào sản xuất, liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị.
- Phối hợp với Sở Kế hoạch đầu
tư, các huyện, thành phố chỉ đạo hướng dẫn các HTX nông nghiệp giải thể, sáp nhập,
chuyển đổi sang mô hình khác theo quy định.
4. Sở Khoa học và Công nghệ
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan
tham mưu, trình UBND tỉnh phê duyệt các nhiệm vụ khoa học và công nghệ trong
nghiên cứu, ứng dụng các tiến bộ khoa học và công nghệ vào sản xuất nhằm phát
triển KTTT, HTX theo quy định.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan
tham mưu các cơ chế, chính sách về thúc đẩy xác lập, khai thác và bảo hộ sở hữu
trí tuệ cho các sản phẩm nông nghiệp và làng nghề; triển khai, áp dụng và quản
lý hệ thống truy suất nguồn gốc sản phẩm hàng hóa trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.
- Tư vấn, hỗ trợ các HTX nông nghiệp áp dụng tiêu
chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, hệ thống quản lý, công cụ cải tiến năng suất chất lượng,
công cụ hỗ trợ sản xuất thông minh, dịch vụ thông minh…nhằm nâng cao năng suất
và chất lượng sản phẩm theo quy định hiện hành.
5. Sở Tài nguyên và Môi trường
- Tham mưu xử lý dứt điểm các vướng mắc về đất đai
của các HTX ngừng hoạt động, tạo cơ sở cho việc giải thể.
- Triển khai thực hiện các cơ chế chính sách tập
trung đất đai thông qua cơ chế hoạt động của HTX nông nghiệp, phù hợp với thể
chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.
6. Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chỉ đạo các cơ
sở giáo dục nghề nghiệp, trên địa bàn tỉnh nghiên cứu, cập nhật các nội dung hướng
dẫn của Trung ương và tỉnh để lồng ghép vào chương trình đào tạo nghề nghiệp, mở
lớp ngắn hạn, dài hạn để nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ quản lý, thành
viên HTX nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực, đặc biệt là nhân lực chất lượng cao phục
vụ phát triển KTTT, HTX trên địa bàn tỉnh.
7. Sở Thông tin và Truyền
thông
- Chỉ đạo các cơ quan báo chí tổ chức tuyên truyền
các giải pháp để thúc đẩy phát triển các HTX trên địa bàn; giới thiệu, biểu
dương những mô hình HTX kiểu mới điển hình tiên tiến trong hoạt động SXKD để
nhân rộng trên địa bàn tỉnh; phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư cung cấp thông
tin về công tác triển khai và kết quả thực hiện Kế hoạch cho các cơ quan báo
chí và hệ thống thông tin cơ sở.
- Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn, Liên minh HTX tỉnh, các ngành và địa phương triển khai thực hiện chuyển đổi
số, ứng dụng công nghệ số trong các HTX nông nghiệp.
8. Liên
minh HTX tỉnh
- Thực hiện tốt chức năng nhiệm
vụ, tham mưu với cấp có thẩm quyền ban hành các chính sách pháp luật về phát
triển KTTT, HTX. Đổi mới và nâng cao năng lực hoạt động của đội ngũ cán bộ,
công chức viên chức cơ quan Liên minh HTX, tham gia thực hiện các chương trình,
dự án dịch vụ công được tỉnh giao và nhận ủy thác hỗ trợ phát triển HTX từ các
cơ quan quản lý nhà nước. Vận động, hướng dẫn, hỗ trợ các HTX nông nghiệp tổ chức
sản xuất theo chuỗi giá trị, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, nâng cao chất
lượng và tăng giá trị sản phẩm.
- Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ngành, địa phương đẩy mạnh, nâng cao công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của
nhân dân về kinh tế tập thể, HTX, vận động, tư vấn thành lập mới 100 HTX theo
chỉ tiêu kế hoạch.
- Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ngành, địa phương tổ chức các lớp đào tạo tập huấn ngắn hạn cho thành viên các
HTX trên địa bàn tỉnh theo kế hoạch.
- Nâng cao chất lượng các hoạt
động tư vấn hỗ trợ, đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, xúc tiến thương mại, tín
dụng, khoa học công nghệ cho các HTX nông nghiệp.
- Đẩy mạnh hoạt động Quỹ hỗ trợ
HTX tỉnh, tạo điều kiện vay vốn cho các HTX để phát triển sản xuất kinh doanh.
- Chủ trì, phối hợp với Sở
Thông tin và Truyền thông, các ngành có liên quan, UBND các huyện, thành phố tổ
chức mở lớp tập huấn chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ số cho các HTX trên địa
bàn tình.
- Phối hợp với các Sở, ngành, địa
phương trong công tác tư vấn, hỗ trợ các HTX giải thể, sát nhập, chuyển đổi
sang mô hình khác.
- Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu
tư, các sở ngành có liên quan và các huyện, thành phố hoàn thiện và nhân rộng
mô hình HTX kiểu mới hiệu quả trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.
9. Ngân hàng Nhà nước - Chi
nhánh tỉnh Bắc Ninh
- Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh tỉnh Bắc Ninh chỉ
đạo các chi nhánh tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh, tập trung nguồn vốn, ưu
tiên cho vay đối với các HTX nông nghiệp, liên hiệp HTX nông nghiệp hoạt động
có hiệu quả tại địa phương, đơn giản hóa thủ tục vay vốn, tạo điều kiện thuận lợi
cho các HTX vay vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh nhưng vẫn đảm bảo an toàn vốn
vay, theo đúng quy định của pháp luật;
- Công khai, minh bạch các thông tin về quy trình,
thủ tục hồ sơ, thời gian cung cấp dịch vụ, lãi suất, phí dịch vụ. đồng thời
tuyên truyền, hướng dẫn khách hàng vay vốn để khách hàng hiểu và nắm được đầy đủ
các thông tin liên quan đến khoản vay.
10. Bảo hiểm xã hội tỉnh
- Đẩy mạnh công tác truyền thông về bảo hiểm xã hội,
bảo hiểm y tế, tới các HTX nông nghiệp và người lao động trong HTX để nâng cao
nhận thức về tầm quan trọng trong việc tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.
Đến hết năm 2025 có ít nhất 25 % HTX tham gia đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y
tế.
- Tổ chức thực hiện thu, giải quyết chế độ chính
sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, cho người lao động trong HTX đúng, đủ, kịp
thời.
- Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra đối với
các HTX nông nghiệp đảm bảo thu đúng, thu đủ người thuộc diện tham gia bảo hiểm
xã hội, bảo hiểm y tế, giảm nợ đọng bảo hiểm xã hội.
11. Cục Thuế tỉnh
Hướng dẫn các HTX trong việc kê khai thuế, báo cáo
thuế, xử lý nợ thuế đối với các HTX giải thể, sát nhập, chuyển đổi mô hình theo
đúng quy định của pháp luật. Thực hiện các chính sách hỗ trợ thuế cho các HTX
nhất là các HTX dịch vụ nông nghiệp theo đúng các quy định của pháp luật.
12. Cục Thống kê tỉnh
- Căn cứ hệ thống các chỉ tiêu thống kê hiện hành
và thực trạng thực hiện, đề xuất với cơ quan có thẩm quyền các chỉ tiêu thống
kê phù hợp phục vụ nghiên cứu, đánh giá về quy mô, tăng trưởng của loại hình
kinh tế tập thể trong kinh tế chung của Tỉnh theo chu kỳ hàng năm; cũng như xác
định nguồn lực và giải pháp thực hiện.
- Hàng năm, chủ trì phối hợp với các Sở, Ban,
Ngành, địa phương tổ chức thực hiện thu thập thông tin, xử lý tổng hợp, phân
tích, đánh giá về quy mô, tăng trưởng, hiệu quả phát triển, đóng góp của kinh tế
tập thể trong kinh tế chung của Tỉnh; đặc biệt là với loại hình HTX nông nghiệp.
13. Ủy ban Mặt trận tổ quốc tỉnh
và các tổ chức đoàn thể
Xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động thành viên
tham gia HTX đưa Luật HTX vào cuộc sống, động viên, khuyến khích các hội viên
đi đầu tham gia xây dựng các mô hình kinh tế tập thể, HTX, liên hiệp HTX, tổ hợp
tác trên các lĩnh vực, nhất là khu vực nông thôn để giúp nhau làm giầu; phối hợp
với các ngành, địa phương trong việc tuyên truyền các chính sách, pháp luật về
kinh tế tập thể, HTX các chính sách liên quan đến người lao động trong khu vực
KTTT.
14. Ủy ban nhân các huyện, thành
phố
- Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động việc
thành lập và phát triển HTX theo Luật HTX năm 2012 để đảm bảo mục tiêu đổi mới
hình thức tổ chức sản xuất.
- Xây dựng kế hoạch củng cố phát triển các HTX nông
nghiệp trên địa bàn. Vận động thành lập HTX mới, chú trọng các hợp tác xã ứng dụng
công nghệ cao và hợp tác xã tham gia chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP),
xây dựng mô hình HTX kiểu mới hoạt động hiệu quả để nhân ra diện rộng.
- Chỉ đạo các phòng chuyên môn hàng năm rà soát và
xử lý dứt điểm các HTX ngừng hoạt động hoặc hoạt động hình thức trên địa bàn
theo chỉ đạo của UBND tỉnh và Ban chỉ đạo đổi mới phát triển kinh tế tập thể
HTX của tỉnh; Khuyến khích các HTX nhất là các HTX dịch vụ nông nghiệp có quy
mô nhỏ (HTX quy mô thôn), hoạt động không hiệu quả chuyển sang tổ hợp tác hoặc
sáp nhập thành HTX dịch vụ nông nghiệp tổng hợp có quy mô toàn xã hoạt động hiệu
quả.
- UBND, Ban chỉ đạo đổi mới kinh tế tập thể các huyện,
thành phố chỉ đạo các phòng chuyên môn nắm bắt kết quả hoạt động của các HTX,
hàng tháng báo cáo kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của HTX, định kỳ 6
tháng 1 năm sơ tổng kết báo cáo kết quả về UBND tỉnh.
Trên đây là Kế hoạch “Củng cố phát triển hợp tác
xã nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2022 -2025”. Trong quá
trình triển khai thực hiện, nếu có khó khăn vướng mắc, bất cập đề nghị các
ngành, các địa phương phản ánh kịp thời về Liên minh Hợp tác xã tỉnh để tổng hợp,
báo cáo UBND tỉnh xem xét, điều chỉnh cho phù hợp./.
Nơi nhận:
- Bộ Nông nghiệp và PTNT
(b/c);
- Liên minh HTX Việt Nam (b/c);
- TT TU, TT HĐND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch và các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành liên quan;
- UB MTTQ và các đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- VP UBND tỉnh: LĐVP, KTTH;
- Lưu: VT, NN.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Vương Quốc Tuấn
|