ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HẢI DƯƠNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1296/QĐ-UBND
|
Hải Dương, ngày 30
tháng 6 năm 2023
|
QUYẾT
ĐỊNH
VỀ VIỆC CÔNG BỐ DANH MỤC THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
VÀ PHÊ DUYỆT QUY TRÌNH NỘI BỘ GIẢI QUYẾT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH LĨNH VỰC TRỢ GIÚP
PHÁP LÝ THUỘC PHẠM VI CHỨC NĂNG QUẢN LÝ CỦA SỞ TƯ PHÁP
CHỦ TỊCH
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH HẢI DƯƠNG
Căn cứ Luật Tổ chức
chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số
điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22
tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Nghị định số
63/2010/NĐ-CP ngày 08 tháng 6 năm 2010 của Chính phủ về kiểm soát thủ tục
hành chính; Nghị định số 92/2017/NĐ-CP ngày 07 tháng 8 năm 2017 của
Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến kiểm
soát thủ tục hành chính;
Căn cứ Nghị định số
61/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 4 năm 2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một
cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; Nghị định số
107/2021/NĐ-CP ngày 06 tháng 12 năm 2021 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một
số điều của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 4 năm 2018 của Chính phủ
về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành
chính;
Căn cứ Thông tư số
02/2017/TT-VPCP ngày 31 tháng 10 năm 2017 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng
Chính phủ hướng dẫn về nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính;
Căn cứ Thông tư số
01/2018/TT-VPCP ngày 23 tháng 11 năm 2018 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng
Chính phủ hướng dẫn thi hành một số quy định của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP
ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông
trong giải quyết thủ tục hành chính;
Theo đề nghị của Giám
đốc Sở Tư pháp tại Tờ trình số 1277/TTr-STP ngày 16 tháng 6 năm 2023.
QUYẾT
ĐỊNH:
Điều 1. Công
bố và phê duyệt kèm theo Quyết định này danh mục thủ tục hành chính và quy
trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực trợ giúp pháp lý thuộc phạm
vi chức năng quản lý của Sở Tư pháp.
1. Danh mục thủ tục hành
chính sửa đổi, bổ sung: 01 thủ tục hành chính cấp tỉnh. Nội dung cụ thể của thủ
tục hành chính được công bố tại Quyết định số 1017/QĐ-BTP ngày 13 tháng 6 năm
2023 của Bộ Tư pháp về việc công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung
trong lĩnh vực trợ giúp pháp lý thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tư pháp
(Chi tiết, có Phụ lục I đính kèm).
2. Phê duyệt 02 quy
trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh (Chi tiết, có phụ lục II
đính kèm).
3. Bãi bỏ 02 quy
trình nội bộ đã được phê duyệt tại Quyết định 3207/QĐ- UBND ngày 03 tháng 11
năm 2021 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết
thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Tư pháp (Chi tiết, có
phụ lục III đính kèm).
Điều 2. Trách nhiệm
thực hiện
1. Sở Tư pháp có
trách nhiệm thực hiện, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương giải quyết thủ
tục hành chính đảm bảo đúng quy định; cung cấp nội dung các thủ tục hành chính
để Trung tâm Phục vụ hành chính công và các tổ chức ký hợp đồng thực hiện trợ giúp
pháp lý hoặc đăng ký tham gia trợ giúp pháp lý niêm yết công khai, hướng dẫn,
tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân theo
đúng quy định.
2. Sở Thông tin và
Truyền thông chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp, các cơ quan liên quan cập
nhật/gỡ bỏ nội dung thủ tục hành chính, quy trình nội bộ giải quyết thủ tục
hành chính tại Điều 1 Quyết định này trong Hệ thống thông tin giải quyết thủ
tục hành chính của tỉnh đảm bảo kịp thời, đầy đủ, chính xác, đúng quy định.
Hoàn thành ngay sau khi nhận được Quyết định này.
3. Văn phòng UBND
tỉnh có trách nhiệm cập nhật công khai thủ tục hành chính trên Cơ sở dữ liệu
quốc gia về thủ tục hành chính và Cơ sở dữ liệu thủ tục hành chính của UBND
tỉnh đảm bảo kịp thời, đầy đủ, chính xác, đúng quy định.
Điều 3. Chánh
Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc các sở: Tư pháp, Thông tin và Truyền thông; Giám
đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu
trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
-
Như Điều 3;
- Cục Kiểm soát TTHC (VPCP);
- Trung tâm CNTT;
- Lưu: VT, NC-KSTTHC (01b).
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Minh Hùng
|
PHỤ
LỤC I
DANH MỤC THỦ TỤC HÀNH CHÍNH ĐƯỢC SỬA ĐỔI, BỔ
SUNG LĨNH VỰC TRỢ GIÚP PHÁP LÝ THUỘC PHẠM VI, CHỨC NĂNG QUẢN LÝ CỦA SỞ TƯ PHÁP
(Kèm theo Quyết định số 1296/QĐ-UBND ngày 30 tháng 6 năm 2023 của Chủ tịch
UBND tỉnh)
Stt
|
Tên
thủ tục
hành chính
|
Thời
hạn giải quyết
|
Địa
điểm thực hiện
|
Phí,
lệ phí
(nếu có)
|
Căn
cứ pháp lý
|
I
|
THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
CẤP TỈNH
|
1.
|
Thủ tục cấp thẻ
cộng tác viên trợ giúp pháp lý
|
07 ngày làm việc kể
từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.
|
Trung tâm Phục vụ
hành chính công tỉnh Hải Dương (Địa chỉ: Tầng 1 Thư viện tỉnh, đường Tôn Đức
Thắng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương)
|
Không
|
- Luật Trợ giúp
pháp lý năm 2017;
Nghị định số
144/2017/NĐ-CP ngày 15/12/2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều
của Luật Trợ giúp pháp lý;
- Nghị định số
104/2022/NĐ-CP ngày 21/12/2022 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của
các nghị định liên quan đến việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy
khi thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công;
- Thông tư số
08/2017/TT-BTP ngày 15/11/2017 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định chi tiết một
số điều của Luật Trợ giúp pháp lý và hướng dẫn giấy tờ trong hoạt động trợ
giúp pháp lý.
- Thông tư số
03/2021/TT-BTP ngày 25/5/2021 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp sửa đổi, bổ sung một
số điều của Thông tư số 08/2017/TT-BTP ngày 15/11/2017 của Bộ trưởng Bộ Tư
pháp quy định chi tiết một số điều của Luật Trợ giúp pháp lý và hướng dẫn
giấy tờ trong hoạt động trợ giúp pháp lý; Thông tư số 12/2018/TT-BTP ngày
28/8/2018 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp hướng dẫn một số hoạt động nghiệp vụ trợ
giúp pháp lý và quản lý chất lượng vụ việc trợ giúp pháp lý.
|
PHỤ
LỤC II
QUY TRÌNH NỘI BỘ GIẢI QUYẾT THỦ TỤC HÀNH
CHÍNH LĨNH VỰC TRỢ GIÚP PHÁP LÝ THUỘC PHẠM VI, CHỨC NĂNG QUẢN LÝ CỦA SỞ TƯ PHÁP
(Kèm
theo Quyết định số 1296/QĐ-UBND ngày 30 tháng 6 năm 2023 của Chủ tịch UBND
tỉnh)
1.
Thủ tục cấp thẻ cộng tác viên trợ giúp pháp lý
1.1. Thời hạn giải
quyết: 07
ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.
1.2. Sơ đồ Quy trình
giải quyết:
![](00577319_files/image001.jpg)
1.3. Diễn giải sơ đồ:
1.3.1. Tiếp nhận hồ
sơ.
- Người có đủ tiêu
chuẩn quy định tại khoản 2 Điều 24 của Luật Trợ giúp pháp lý nếu có nguyện vọng
làm cộng tác viên trợ giúp pháp lý (sau đây gọi chung là cộng tác viên) và nhất
trí với các nội dung cơ bản của hợp đồng thực hiện trợ giúp pháp lý theo hướng
dẫn của Bộ Tư pháp thì gửi hồ sơ đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Hải
Dương.
- Đại diện của Sở Tư
pháp thường trực tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh thực hiện kiểm tra
thành phần hồ sơ, số lượng hồ sơ. Nếu đầy đủ theo quy định thì tiếp nhận gửi
giấy hẹn/mã hồ sơ cho người yêu cầu và bàn giao hồ sơ cho Phòng Hành chính -
Tổng hợp, Trung tâm trợ giúp pháp lý (Trung tâm TGPL) trong thời hạn ½ ngày làm
việc. Nếu hồ sơ chưa đầy đủ thì bộ phận tiếp nhận lập phiếu hướng dẫn hoàn
thiện hồ sơ cho người yêu cầu.
1.3.2. Thẩm định và
xem xét, ký duyệt hồ sơ theo quy định.
Ngay sau khi nhận hồ
sơ từ Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả chuyển đến, Phòng Hành chính -
Tổng hợp, Trung tâm TGPL chuyển ngay hồ sơ cho Giám đốc Trung tâm trợ giúp pháp
lý.
- Giám đốc Trung tâm
trợ giúp pháp lý tiến hành giải quyết hồ sơ:
+ Nếu hồ sơ không hợp
lệ, trong thời hạn 01 ngày làm việc kể từ khi nhận được hồ sơ, Giám đốc Trung
tâm TGPL có văn bản trả lời trong đó nêu rõ tài liệu, nội dung cần sửa đổi, bổ
sung và thời hạn sửa đổi, bổ sung hoặc từ chối giải quyết hồ sơ nếu hồ sơ không
đủ điều kiện.
+ Nếu hồ sơ hợp lệ,
trong thời hạn 3,5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, căn cứ vào nhu cầu
trợ giúp pháp lý của người dân và điều kiện thực tế tại địa phương, Giám đốc
Trung tâm TGPL lựa chọn hồ sơ trình Giám đốc Sở Tư pháp xem xét cấp thẻ cộng
tác viên.
- Trong thời hạn 2,5
ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ do Giám đốc Trung tâm trình,
Giám đốc Sở Tư pháp xem xét, quyết định cấp thẻ cộng tác viên và chỉ đạo bộ
phận chuyên môn chuyển kết quả cho Phòng Hành chính - Tổng hợp, Trung tâm TGPL.
Trường hợp từ chối phải thông báo rõ lý do bằng văn bản cho người đề nghị làm
cộng tác viên.
- Phòng Hành chính -
Tổng hợp, Trung tâm TGPL chuyển kết quả cho Trung tâm Phục vụ hành chính công
tỉnh trong thời hạn ½ ngày làm việc để trả cho người yêu cầu.
1.3.3. Nhận hồ sơ/kết
quả và trả cho cá nhân.
Bộ phận tiếp nhận hồ
sơ và trả kết quả từ Phòng Hành chính - Tổng hợp, Trung tâm TGPL và trả hồ sơ/
kết quả cho người yêu cầu trực tiếp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công hoặc
qua dịch vụ bưu chính công ích.
2.
Thủ tục cấp lại thẻ cộng tác viên trợ giúp pháp lý
2.1. Thời hạn giải
quyết: 07
ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.
2.2. Sơ đồ Quy trình
giải quyết:
![](00577319_files/image002.jpg)
2.3. Diễn giải sơ đồ:
2.3.1. Tiếp nhận hồ
sơ.
- Trong trường hợp
thẻ cộng tác viên bị mất, bị hỏng không sử dụng được cộng tác viên hoàn thiện
hồ sơ đề nghị cấp lại Thẻ và gửi hồ sơ đến Trung tâm Phục vụ hành chính công
tỉnh Hải Dương.
- Đại diện của Sở Tư
pháp thường trực tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh thực hiện kiểm tra
thành phần hồ sơ, số lượng hồ sơ. Nếu đầy đủ theo quy định thì tiếp nhận gửi
giấy hẹn/mã hồ sơ cho người yêu cầu và bàn giao hồ sơ cho Phòng Hành chính -
Tổng hợp, Trung tâm trợ giúp pháp lý (Trung tâm TGPL) trong thời hạn ½ ngày làm
việc. Nếu hồ sơ chưa đầy đủ thì bộ phận tiếp nhận lập phiếu hướng dẫn hoàn
thiện hồ sơ cho người yêu cầu.
2.3.2. Thẩm định và
xem xét, ký duyệt hồ sơ theo quy định.
Ngay sau khi nhận hồ
sơ từ Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả chuyển đến, Phòng Hành chính -
Tổng hợp, Trung tâm TGPL chuyển ngay hồ sơ cho Giám đốc Trung tâm trợ giúp pháp
lý.
- Giám đốc Trung tâm
trợ giúp pháp lý tiến hành giải quyết hồ sơ:
+ Nếu hồ sơ không hợp
lệ, trong thời hạn 01 ngày làm việc kể từ khi nhận được hồ sơ, Giám đốc Trung
tâm TGPL có văn bản trả lời trong đó nêu rõ tài liệu, nội dung cần sửa đổi, bổ
sung và thời hạn sửa đổi, bổ sung hoặc từ chối giải quyết hồ sơ nếu hồ sơ không
đủ điều kiện.
+ Nếu hồ sơ hợp lệ,
trong thời hạn 3,5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đơn đề nghị cấp lại thẻ,
Giám đốc Trung tâm kiểm tra danh sách cộng tác viên theo số thẻ đã cấp cho cộng
tác viên và đề nghị Giám đốc Sở Tư pháp quyết định cấp lại thẻ cộng tác viên
cho người đề nghị.
- Trong thời hạn 2,5
ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ do Giám đốc Trung tâm TGPL
trình, Giám đốc Sở Tư pháp xem xét, quyết định cấp lại thẻ cộng tác viên và chỉ
đạo bộ phận chuyên môn chuyển kết quả cho Phòng Hành chính - Tổng hợp, Trung
tâm TGPL. Trường hợp từ chối phải thông báo rõ lý do bằng văn bản cho người đề
nghị làm cộng tác viên.
- Phòng Hành chính -
Tổng hợp, Trung tâm TGPL chuyển kết quả cho Trung tâm Phục vụ hành chính công
tỉnh trong thời hạn ½ ngày làm việc để trả cho người yêu cầu.
2.3.3. Nhận hồ sơ/kết
quả và trả cho cá nhân.
Bộ phận tiếp nhận hồ
sơ và trả kết quả từ Phòng Hành chính - Tổng hợp, Trung tâm TGPL và trả hồ sơ/
kết quả cho người yêu cầu trực tiếp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công hoặc
qua dịch vụ bưu chính công ích.
PHỤ
LỤC III
QUY TRÌNH NỘI BỘ GIẢI QUYẾT THỦ TỤC HÀNH
CHÍNH BỊ BÃI BỎ LĨNH VỰC TRỢ GIÚP PHÁP LÝ THUỘC PHẠM VI, CHỨC NĂNG QUẢN LÝ CỦA
SỞ TƯ PHÁP
(Kèm theo Quyết định số: 1296/QĐ-UBND ngày 30 tháng 6 năm 2023 của
Chủ tịch UBND tỉnh)
STT
|
TÊN
QUY TRÌNH
|
GHI
CHÚ
|
1.
|
Thủ tục cấp thẻ
cộng tác viên trợ giúp pháp lý
|
Quyết
định 3207/QĐ-UBND ngày 03 tháng 11 năm 2021 của Chủ tịch UBND tỉnh
|
2.
|
Thủ tục cấp lại thẻ
cộng tác viên trợ giúp pháp lý
|