ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH DƯƠNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
150/QĐ-UBND
|
Bình
Dương, ngày 23 tháng 01 năm 2017
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH KẾ HOẠCH THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH SỐ 23-CTR/TU CỦA TỈNH
ỦY VỀ HUY ĐỘNG VÀ PHÁT HUY CÁC NGUỒN LỰC TỪ CÁC
THÀNH PHẦN KINH TẾ ĐỂ TIẾP TỤC ĐẦU TƯ PHÁT
TRIỂN KẾT CẤU HẠ TẦNG KINH TẾ-XÃ HỘI CỦA TỈNH, GIAI ĐOẠN 2016 - 2020.
ỦY BAN NHÂN DÂN
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền
địa phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Chương trình số
23-CTr/TU của Tỉnh ủy về Huy động và phát huy các nguồn lực từ các thành phần
kinh tế để tiếp tục đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội của Tỉnh,
giai đoạn 2016 - 2020;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Kế
hoạch và Đầu tư tại Tờ trình số 05/TTr-SKHĐT ngày 13/01/2017;
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này “Kế hoạch thực
hiện Chương trình số 23-CTr/TU của Tỉnh ủy về
Huy động và phát huy các nguồn lực từ các thành phần kinh tế để tiếp tục đầu tư
phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội của
Tỉnh, giai đoạn 2016 - 2020”.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh,
thủ trưởng các Sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; các tổ chức, cá nhân có liên
quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Trần Thanh Liêm
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH SỐ SỐ 23-CTR/TU CỦA TỈNH
ỦY VỀ HUY ĐỘNG VÀ PHÁT HUY CÁC
NGUỒN LỰC TỪ CÁC THÀNH PHẦN KINH TẾ ĐỂ TIẾP TỤC ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN KẾT CẤU HẠ TẦNG KINH TẾ - XÃ HỘI CỦA TỈNH, GIAI ĐOẠN 2016
- 2020
(Ban
hành kèm theo Quyết định số 150/QĐ-UBND ngày 23 tháng 01 năm 2017 của UBND tỉnh
Bình Dương)
Thực hiện Chương trình hành động số
23-CTr/TU ngày 16/08/2016 của Tỉnh ủy về Huy động và phát huy các nguồn lực từ
các thành phần kinh tế để tiếp tục đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế -
xã hội của Tỉnh, giai đoạn 2016 - 2020, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương xây dựng
kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình hành động như sau:
I. MỤC TIÊU,
YÊU CẦU
1. Mục tiêu
Kế hoạch huy động và phát huy các
nguồn lực từ các thành phần kinh tế để tiếp tục đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng
kinh tế - xã hội của Tỉnh, giai đoạn 2016 - 2020 là giải pháp quan trọng để thực
hiện các mục tiêu, nhiệm vụ về đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng được Nghị quyết
Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh đề ra trong nhiệm kỳ 2015 - 2020; phù hợp với mục
tiêu Chương trình hành động số 23-CTr/TU ngày 16/08/2016 của Tỉnh ủy.
Huy động tối đa mọi nguồn lực để tiếp tục đầu tư
đồng bộ, hiện đại hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội theo hướng hạ tầng
giao thông vận tải phải đi trước một bước nhằm gắn kết các đầu mối giao thông
trong Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam. Tập trung triển khai đầu tư các dự án
trọng điểm tạo sự đột phá và có sức lan tỏa lớn để đầu tư, bảo đảm sự quản lý
chặt chẽ của Nhà nước và gắn với lộ trình nâng cấp đô thị tạo điều kiện đưa
Bình Dương trở thành đô thị loại I trước năm 2020 theo hướng văn minh, giàu đẹp.
2. Yêu cầu:
Phân công nhiệm vụ cụ thể để các sở, ban, ngành
và UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch, chương trình thực hiện
tại cơ quan, đơn vị mình nhằm thực hiện có hiệu quả các giải pháp huy động vốn,
quản lý và sử dụng vốn đúng mục tiêu đã đề ra.
Nêu cao tinh thần trách nhiệm quản lý Nhà nước của
các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố trong công tác lập kế hoạch,
quản lý, sử dụng các nguồn vốn đầu tư trong rà soát, kiến nghị điều chỉnh, bổ
sung quy hoạch phát triển kết cấu hạ tầng trọng điểm làm cơ sở huy động vốn đầu
tư.
Tiếp tục nghiên cứu, đề xuất điều chỉnh, bổ sung
các cơ chế chính sách trong huy động các nguồn lực, kêu gọi xã hội hóa đầu tư
phát triển hạ tầng.
Xây dựng quy chế phối hợp, phân công, quy định
trách nhiệm, quyền hạn cụ thể, hiệu quả giữa các sở, ban, ngành trong giải quyết
hồ sơ, thủ tục, tạo môi trường đầu tư thuận lợi, thông thoáng và hấp dẫn các
nhà đầu tư.
II. DỰ KIẾN NHU CẦU ĐẦU TƯ VÀ
HUY ĐỘNG CÁC NGUỒN LỰC GIAI ĐOẠN 2016 - 2020:
1. Nhu cầu đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng
kinh tế - xã hội tỉnh giai đoạn 2016-2020:
Thời kỳ 2016 - 2020, dự kiến tổng
nguồn vốn đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng cơ bản trên địa bàn tỉnh là 194.406 tỷ
đồng, chiếm 39,8% tổng vốn đầu tư toàn xã hội. Trong đó:
- Vốn trong cân đối ngân sách tỉnh
dự kiến 30.010 tỷ đồng
- Vốn ngân sách trung ương hỗ
trợ 164,7 tỷ.
- Vốn Trái phiếu Chính phủ dự
kiến 1.100 tỷ đồng.
- Vốn nước ngoài (ODA) dự kiến
khoảng 3.332 tỷ đồng.
- Vốn huy động ngoài ngân sách
159.800,1 tỷ đồng.
2. Dự kiến kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn
giai đoạn 2016-2020:
- Tổng nhu cầu đầu tư cho hạ tầng
công cộng: 86.004,8 tỷ đồng, trong đó nhu cầu đầu tư các công trình trọng điểm
là 66.605,8 tỷ đồng và các công trình đầu tư theo hình thức PPP, xã hội hóa là
19.399 tỷ đồng.
- Dự kiến khả năng cân đối từ
ngân sách các cấp: 34.607,4 tỷ đồng.
- Dự kiến số vốn ngân sách chưa
cân đối được: 31.998,4 tỷ đồng.
3. Nhu cầu huy động các nguồn lực tham gia đầu
tư kết cấu hạ tầng ngoài ngân sách:
- Các dự án đầu tư hạ tầng công
cộng khác: 31.042 tỷ đồng.
- Các dự án kêu gọi đầu tư theo
hình thức đối tác công tư (PPP) và xã hội hóa: 19.399 tỷ đồng.
- Các dự án đầu tư hạ tầng khu,
cụm công nghiệp, hạ tầng thương mại dịch vụ, dự án nhà ở thương mại do các nhà
đầu tư trong và ngoài nước tham gia đầu tư: 108.401,7 tỷ đồng.
III. PHÂN CÔNG THỰC HIỆN CÁC
GIẢI PHÁP:
1. Nâng cao hiệu quả đầu
tư từ ngân sách nhà nước
- Các sở, ban, ngành, huyện, thị
xã, thành phố phải chấp hành nghiêm Luật Đầu tư công, Luật Ngân sách nhà nước,
Luật Đấu thầu; chủ động rà soát, chấn chỉnh công tác quản lý đầu tư năm 2016 và
giai đoạn 2016 - 2020 trên địa bàn tỉnh.
- Sở Tài chính: Tham mưu HĐND tỉnh,
UBND tỉnh điều hành hiệu quả công tác thu - chi ngân sách;
rà soát, xác định các nguồn bổ sung cân đối ngân sách (Xổ số kiến thiết, tiền
sử dụng đất, nguồn kết dư, thưởng vượt thu, các khoản tiết kiệm và các nguồn hợp
pháp khác…) để tăng nguồn vốn đầu tư, đảm bảo ổn định, đáp ứng mục tiêu đầu tư
cân đối.
- Sở Kế hoạch và Đầu tư:
● Rà soát, xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn
2016 - 2020 và hàng năm đảm bảo tập trung bố trí đúng nguồn vốn và khả năng cân
đối vốn cho từng dự án, đảm bảo thứ tự ưu tiên theo quy định của Luật Đầu tư
công và các văn bản hướng dẫn Luật, đặc biệt là các dự án đã được xác định
trong Chương trình 23-CTr/TU ngày 16/8/2016 của Tỉnh ủy.
● Nghiên cứu, tham mưu UBND trình HĐND tỉnh sử dụng
nguồn vốn dự phòng các nguồn vốn đầu tư công (10%) đảm bảo hiệu quả, đúng quy định.
● Tham mưu UBND tỉnh tổ chức các khóa tập huấn
tăng cường năng lực quản lý, xây dựng kế hoạch đầu tư công, giám sát, thẩm định
dự án, đấu thầu sử dụng vốn ngân sách nhà nước...
● Phối hợp Thanh tra tỉnh hướng
dẫn các đơn vị có liên quan: Thực hiện tốt công tác thanh tra, kiểm tra, giám
sát và đánh giá đầu tư trong nội bộ từng chủ đầu tư, lồng ghép trong các chương
trình, kế hoạch thanh tra của tỉnh nhằm đảm bảo công tác đầu tư công tiết kiệm,
hiệu quả và đúng quy định.
- Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với
các đơn vị liên quan tập trung thực hiện hiệu quả, quyết liệt công tác đền bù,
giải phóng mặt bằng nhằm đảm bảo tiến độ thi công các công trình theo đúng tiến
độ đề ra.
- Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì cùng Sở Kế hoạch
và Đầu tư, UBND các huyện, thị xã và thành phố rà soát, đầu tư các công trình
trường học theo đúng danh mục ưu tiên và phù hợp với khả năng cân đối nguồn lực.
Phần còn lại, xây dựng các chương trình huy động nhiều nguồn lực hợp pháp khác
để đầu tư.
- Các đơn vị được phân công làm
chủ đầu tư (sở chuyên ngành, UBND huyện, thị xã, thành phố hay các Ban quản lý
dự án…) xây dựng kế hoạch phối hợp chặt chẽ, nhằm xúc tiến nhanh thủ tục, chất
lượng, đẩy nhanh tiến độ triển khai, thi công công trình được UBND tỉnh giao kế
hoạch trong giai đoạn 2016 - 2020.
2. Tích cực thu hút các
nguồn vốn đầu tư ngoài ngân sách nhà nước:
- Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung thực
hiện các danh mục dự án trọng điểm đã được Tỉnh ủy xác định theo Chương trình
hành động số 23-CTr/TU ngày 16/08/2016 về Huy động và phát huy
các nguồn lực từ các thành phần kinh tế để tiếp tục đầu tư phát triển kết cấu hạ
tầng kinh tế - xã hội của Tỉnh, giai đoạn 2016 - 2020 gắn liền với Kế hoạch đầu
tư công trung hạn được HĐND tỉnh phê chuẩn và UBND tỉnh ban hành. Phấn đấu tận
dụng mọi nguồn lực sẵn có và huy động từ nhiều thành phần kinh tế hoàn thành kế
hoạch đã đề ra.
- Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp
với UBND các huyện, thị xã, thành phố tiến hành rà soát, kế hoạch hóa và công bố
các quỹ đất dành cho xã hội hóa và các dự án PPP, đặc biệt là các dự án BT theo
quyết định 23/2015/QĐ-TTg ngày 26/06/2015 của Thủ tướng Chính phủ quy định cơ
chế Nhà nước thanh toán bằng quỹ đất cho Nhà đầu tư khi thực hiện Dự án đầu tư
xây dựng theo hình thức Xây dựng - Chuyển giao. Rà soát, tham mưu cấp có thẩm
quyền điều chỉnh các chính sách miễn giảm tiền thuê đất của các cơ sở xã hội
hóa.
- Sở Tài chính
● Chủ trì, phối hợp với Sở Xây
dựng và các đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh quyết định mức giá thuê cơ sở hạ
tầng, công trình xã hội hóa theo Thông tư số 156/2014/TT-BTC ngày 23/10/2014 của
Bộ Tài chính.
● Chủ trì, phối hợp với các đơn
vị thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt giá trị quỹ đất thanh toán, tài sản gắn
liền với đất (hoặc giá trị tài nguyên, nguồn lực khác) làm cơ sở thanh toán cho
nhà đầu tư.
● Tham gia thẩm định phương án
tài chính đề xuất dự án, báo cáo nghiên cứu khả thi khi được cơ quan đầu mối
PPP lấy ý kiến.
- Sở Kế hoạch và Đầu tư
● Xây dựng kế hoạch thực hiện
Chương trình đổi mới thu hút đầu tư theo hướng tập trung vào lĩnh vực hạ tầng
đô thị, dịch vụ, logistics và các hạ tầng giáo dục, y tế chất lượng cao… đồng
thời chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố,
các chủ đầu tư tham mưu UBND tỉnh xây dựng, công bố quy trình thực hiện và danh
mục các dự án có khả năng thu hút đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP)
cũng như danh mục các dự án xã hội hóa theo từng lĩnh vực.
● Chỉ định các đơn vị lập đề xuất
dự án để trình thẩm định, công bố và đấu thầu theo đúng quy định. Tổng hợp, rà
soát, tham mưu UBND tỉnh tháo gỡ những khó khăn vướng mắc để đẩy mạnh việc huy
động các thành phần kinh tế đầu tư các dự án PPP.
● Chủ trì phối hợp cùng các sở,
ban, ngành liên quan tiếp tục đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư, hỗ trợ thông
tin, tăng cường khả năng tiếp cận đất đai, mặt bằng, tạo điều kiện thuận lợi nhất
cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước triển khai thực hiện sau đăng ký.
- Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì cùng UBND các
huyện, thị xã, thành phố xây dựng danh mục và làm đầu mối tiếp nhận, xử lý các
dự án, các hạng mục công trình trường học để kêu gọi xã hội hóa.
- Sở Y tế chủ trì cùng UBND các huyện, thị xã,
thành phố xây dựng danh mục và làm đầu mối tiếp nhận, xử lý các dự án, các hạng
mục công trình y tế để kêu gọi xã hội hóa.
- Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch chủ trì cùng
UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng danh mục xã hội hóa và làm đầu mối
tiếp nhận, xử lý các dự án xã hội hóa trong lĩnh vực văn hóa, xã hội, thể thao,
du lịch...
- Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng
UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng danh mục xã hội hóa và làm đầu mối
tiếp nhận, xử lý các dự án xã hội hóa góp phần hoàn thành Chương trình mục tiêu
Quốc gia xây dựng nông thôn mới (như nước sạch tập trung nông thôn, xây dựng,
duy tu, bảo dưỡng kết cấu hạ tầng nông thôn...)
- Sở Xây dựng chủ trì, phối
hợp với các Sở, ban, ngành và đơn vị có liên quan thường xuyên rà soát, cập nhật,
tham mưu UBND tỉnh danh mục quỹ nhà ở xã hội để kêu gọi các nguồn vốn xã hội
hóa; Xây dựng danh mục và làm đầu mối tiếp nhận, xử lý các dự án
xã hội hóa đầu tư xây dựng, duy tu, bảo dưỡng các công trình chỉnh trang đô thị.
- Cục thuế chủ trì, phối hợp với Sở
Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường, các Sở chuyên
ngành về xã hội hóa và UBND huyện, thị xã, thành phố thực hiện việc kiểm tra,
xác định việc đáp ứng các tiêu chí, quy mô, tiêu chuẩn của cơ sở thực hiện xã hội
hóa tại thời điểm dự án hoàn thành đưa vào hoạt động; đồng thời tiến hành giám
sát việc thực hiện của các dự án xã hội hóa theo đúng điều kiện và tiêu chí đã
được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
- Ban Quản lý các Khu công nghiệp
tỉnh, Ban quản lý Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore, Sở Công thương thường
xuyên phối hợp với các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ hoàn thành cơ sở hạ tầng
khu, cụm công nghiệp đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch; kịp thời
tham mưu UBND tỉnh tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ đầu
tư cơ sở hạ tầng khu, cụm công nghiệp đã có chủ trương.
- Ngân hàng Nhà nước chủ trì cùng
các đơn vị liên quan thường xuyên rà soát, nâng cao chất lượng hoạt động của
các tổ chức tín dụng, đảm bảo cung cấp đầy đủ vốn tín dụng đầu tư phát triển
cho các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng.
- Sở Giao thông - Vận tải chủ trì,
phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh đẩy mạnh công tác thu hút
đầu tư xây dựng hạ tầng các bến cảng nội địa, IDC… đáp ứng nhu cầu vận tải và
du lịch trên địa bàn.
- Sở Công Thương tỉnh Bình Dương
chủ trì, phối hợp Công ty Cổ phần tư vấn xây dựng Điện 3 hoàn thiện đề án Quy
hoạch phát triển điện lực tỉnh Bình Dương giai đoạn 2016 - 2025, có xét đến năm
2035 trình UBND tỉnh; Rà soát quy mô, đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng, cải tạo
lưới điện phục vụ phát triển kinh tế- xã hội trên địa bàn.
3. Về quy hoạch
và phát triển quỹ đất:
- Các ngành, các
cấp tiếp tục tham mưu UBND tỉnh rà soát, điều chỉnh các quy hoạch ngành, lĩnh vực
trọng yếu như xây dựng, giao thông, giáo dục - đào tạo, y tế, khoa học - công
nghệ, nông nghiệp, công nghiệp… để sắp xếp lại thứ tự ưu tiên các dự án đầu tư
trong và ngoài ngân sách nhà nước. Xem xét, quyết định dừng thực hiện các dự án
đã có chủ trương đầu tư, các dự án đã phê duyệt nhưng hiệu quả thấp, chưa bức
xúc nhằm giảm dư nợ, hạn chế quy hoạch treo đồng thời giảm áp lực đầu tư công.
- Các ngành, các
cấp khẩn trương tham mưu UBND tỉnh rà soát, điều chỉnh bổ sung và ban hành các
văn bản qui định về phạm vi, đối tượng khuyến khích, hỗ trợ, ưu đãi đầu tư, xã
hội hóa đối với từng lĩnh vực. Đặc biệt phải xem xét và tính toán giá đất, giá
cho thuê đất sao cho phù hợp để thu hút đầu tư của các doanh nghiệp vào tỉnh.
- Giám đốc Sở Xây
dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường tập trung rà soát, đề xuất thu hồi quỹ đất
công, quỹ đất gắn với tài sản trên đất chưa khai thác sử dụng hoặc quản lý sử dụng
không đúng mục đích, kém hiệu quả để tổng hợp, đề xuất phương án quy hoạch, sử
dụng hiệu quả hơn tạo nguồn thu cho ngân sách.
- Giám đốc sở
Công thương chủ trì, phối hợp Ban Quản lý các khu công nghiệp, chủ đầu tư khu
công nghiệp, cụm công nghiệp tổ chức khảo sát, nghiên cứu tham mưu UBND tỉnh việc
tính giá cho thuê lại của các doanh nghiệp chủ đầu tư khu công nghiệp, cụm công
nghiệp đảm bảo sự phù hợp về giá, thu hút đầu tư các doanh nghiệp nhỏ và vừa
vào các khu công nghiệp, cụm công nghiệp.
- Giám đốc sở Tài
Nguyên và Môi trường phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng đề án khai thác
quỹ đất tạo quỹ đất sạch kêu gọi đầu tư, tăng thêm nguồn vốn đầu tư kết cấu hạ
tầng kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN:
1. Trên cơ sở những nhiệm vụ chủ yếu
trong kế hoạch này, Thủ trưởng các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã,
thành phố tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả các nội dung có liên quan đến sở,
ban, ngành, địa phương mình quản lý; xây dựng nhiệm vụ kế hoạch thực hiện hằng
năm và thường xuyên chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc đảm bảo tiến độ và hiện quả đã đề
ra; định kỳ hàng năm đánh giá tình hình kết quả đạt được, những vướng mắc, khó
khăn phát sinh và gửi báo cáo về Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp báo cáo UBND
tỉnh.
2. Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư theo
dõi, đôn đốc việc thực hiện kế hoạch này, hàng năm tổng hợp báo cáo kết quả thực
hiện về UBND tỉnh; đồng thời tham mưu đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo kịp thời những
vấn đề phát sinh.
3. Giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp
với Sở Thông tin và Truyền thông, các ban, ngành và UBND huyện, thị xã, thành
phố thực hiện công bố, niêm yết minh bạch các thủ tục và khả năng tiếp cận
thông tin trong đầu tư gắn với quản lý chặt chẽ công tác đầu tư xây dựng, đấu
thầu, giám sát đầu tư theo quy định.
4. Yêu cầu
các Giám đốc Sở, Thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành, Chủ tịch UBND huyện, thị
xã, thành phố tổ chức thực hiện nghiêm túc Kế hoạch này./.